I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài.
Ngày 22 tháng 12 năm 2017, chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Đề
án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017 – 2025,
trong các định hướng được đưa ra, bản thân tôi rất trăn trở với định hướng thứ nhất:
“Tạo bước đột phá về chất lượng dạy và học ngoại ngữ cho các cấp học và
trình độ đào tạo, khuyến khích đưa ngoại ngữ vào nhà trường từ bậc mầm non và
các hoạt động xã hội. Đẩy mạnh dạy ngoại ngữ tích hợp trong các môn học khác
và dạy các môn học khác (như toán và các môn khoa học, môn chuyên ngành...)
bằng ngoại ngữ.”
Chương trình nhấn mạnh một số quan điểm sau: Xây dựng dựa trên nền tảng
lý luận và thực tiễn, cập nhật thành tựu của khoa học hiện đại; năng lực giao tiếp là
mục tiêu của quá trình dạy học; kiến thức ngôn ngữ là phương tiện để hình thành và
phát triển các kỹ năng giao tiếp thông qua nghe, nói, đọc, viết; xây dựng theo
hướng mở; không quy định chi tiết về nội dung dạy học mà chỉ qui định những yêu
cầu cần đạt về năng lực giao tiếp nghe, nói, đọc và viết cho mỗi lớp và gợi ý một số
chủ đề, chủ điểm chính gắn với chuẩn đầu ra từng cấp học; đảm bảo lấy hoạt động
học của học sinh làm trung tâm trong quá trình dạy học; đảm bảo t nh li n thông và
tiếp nối của việc dạy học Tiếng Anh giữa các cấp; đảm bảo tính linh hoạt, mềm dẻo
và tính mở nhằm đáp ứng nhu cầu và phù hợp với điều kiện dạy học tiếng Anh đa
dạng ở các địa phương. Do đó, trong quá trình giảng dạy ở trên lớp, tôi dành nhiều
thời gian vào việc làm thế nào để giúp các em học sinh yêu thích bộ môn tiếng Anh
nói chung và phát triển kĩ năng giao tiếp nói riêng. Các em học sinh phải thực hành
được hỏi và trả lời một số thông tin cơ bản về địa phương, giới thiệu được một số
điểm nổi tiếng ở địa phương cho người khác biết. Đó là l do vì sao tôi chọn đề tài
: “ Dạy Tiếng Anh giao tiếp cho học sinh khối 5 qua Tài liệu giáo dục địa
phương tại huyện CưMgar”
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.
Sáng kiến này được viết ra nhằm mục đ ch giúp cho:
- 2 -
- Giáo viên: không ngừng tìm tòi, học hỏi đổi mới phương pháp giảng dạy sao
cho phù hợp năng lực và đối tượng học sinh tùy vào thực tế giảng dạy, nhất là hiện
nay chúng ta đang thực hiện Dạy học theo hướng phát triển năng lực cho người
học, dạy học theo đường hướng giao tiếp. Ngoài ra, khuyến khích giáo viên mạnh
dạn thay đổi, ứng dụng công nghệ thông tin vào việc giảng dạy.
- Học sinh: chủ động hơn trong việc học tiếng Anh, học là để phục vụ cho
hoạt động giao tiếp và sử dụng được tiếng Anh trong thực tế đời sống hằng ngày.
3. Đối tượng nghiên cứu
- Tiếng Anh giao tiếp cho học sinh khối 5 và tài liệu giáo dục địa phương môn
Tiếng Anh.
4. Giới hạn của đề tài
Đ ch đến của môn tiếng Anh là khả năng giao tiếp. Tuy nhiên, thực tế hiện
nay, khả năng này của học sinh tiểu học là rất thấp. Việc không thể nghe, không
hiểu, phát âm không chuẩn và không nhớ từ để sử dụng trong giao tiếp khiến học
sinh không thể trò chuyện hay nói những câu cơ bản nhất. Ở cấp độ tiểu học, các
em học sinh đang trong quá trình t ch lũy ngôn ngữ, các em bổ sung nguồn từ
vựng, các mâu câu cơ bản nhất để tìm kiếm và giải đáp thông tin cơ bản về bản
thân, gia đình, nhà trường, cuốc sống xung quanh. Vì vậy, nghiên cứu này tôi chỉ
áp dụng được cho các em học sinh khá, giỏi môn Tiếng Anh khối 5 ở trường và các
trường tiểu học trong toàn huyện.
5. Phương pháp nghiên cứu.
Để thực hiện nghiên cứu này, tôi sử dụng tích hợp các phương pháp lại với
nhau để đánh giá kết quả thu được bằng cả định t nh và định lượng.
Phương pháp quan sát để xác định mức độ chú ý, thu hút của bài học đối với
học sinh.
Phương pháp thực nghiệm cho học sinh làm bài hàng ngày để lấy kết quả, số
liệu cụ thể.
Phương pháp thống kê, phân tích các số liệu để đưa ra kết quả nghiên cứu.
- 3 -
II. PHẦN NỘI DUNG
1. Cơ sở lý luận
Theo Chương trình giáo dục phổ thông chương trình môn Tiếng Anh (Ban
hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo) đối với Cấp tiểu học thì:
- “Sau khi học xong môn Tiếng Anh cấp tiểu học, học sinh có thể đạt được
trình độ tiếng Anh Bậc 1 của Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Cụ thể là: “Có thể hiểu, sử dụng các cấu trúc quen thuộc thường nhật; các từ ngữ
cơ bản đáp ứng nhu cầu giao tiếp cụ thể. Có thể tự giới thiệu bản thân và người
khác; có thể trả lời những thông tin về bản thân như nơi sinh sống, người thân/bạn
bè, … Có thể giao tiếp đơn giản nếu người đối thoại nói chậm, rõ ràng và sẵn sàng
hợp tác giúp đỡ”.
- Thông qua môn Tiếng Anh, học sinh có những hiểu biết ban đầu về đất nước,
con người và nền văn hoá của một số nước nói tiếng Anh và của các quốc gia khác
trên thế giới; có thái độ tích cực đối với việc học tiếng Anh; biết tự hào, yêu quý và
trân trọng ngôn ngữ và nền văn hoá của dân tộc mình; phát triển các phẩm chất
như yêu thương, tôn trọng bản thân, bạn bè, gia đình, môi trường, chăm chỉ và
trung thực.
Phương pháp giáo dục chủ đạo trong Chương trình giáo dục phổ thông môn
Tiếng Anh là đường hướng dạy ngôn ngữ giao tiếp. Đường hướng dạy ngôn ngữ
giao tiếp cho phép sử dụng nhiều phương pháp dạy học khác nhau, nhấn mạnh vào
việc hình thành và phát triển năng lực giao tiếp của học sinh, vào khả năng sử
dụng các quy tắc ngữ pháp để tạo ra các câu đúng và phù hợp thông qua các kỹ
năng nghe, nói, đọc, viết. Đường hướng dạy ngôn ngữ giao tiếp có những điểm
tương đồng với đường hướng lấy người học làm trung tâm trong giáo dục học.
Phương pháp giảng dạy theo đường hướng giao tiếp (Communicative
Approach). Phương pháp này y u cầu việc giảng dạy nói chung và giảng dạy ngữ
pháp nói riêng phải dựa trên các tình huống thực tế. Tiến trình dạy và học ngữ pháp
- 4 -
được thực hiện bằng cách “học đi đôi với hành”, trong đó học sinh bắt buộc phải
tham gia vào các hoạt động nhóm hoặc hợp tác hoàn thành các nhiêm vụ đòi hỏi có
sự giao tiếp giữa học sinh với giáo viên hay giữa học sinh với học sinh, từ đó học
sinh có thể tiếp thu và ghi nhớ các quy tắc ngữ pháp một cách tự nhiên.
Giảng dạy ngữ pháp theo đường hướng giao tiếp đòi hỏi học sinh phải làm
việc nhiều hơn là chỉ đơn thuần học thuộc lòng từ vựng, cụm từ danh từ, cụm động
từ, giới từ, mạo từ và các cấu trúc ngữ pháp khác. Nó thúc đẩy việc áp dụng các
phương pháp giảng dạy có hiệu quả và hữu ch để hướng dẫn, giúp đỡ và khuyến
khích học sinh nhìn nhận và sử dụng ngữ pháp như một công cụ truyền đạt ý tưởng
một cách rõ ràng và chính xác.
Do đó, giáo vi n ngoại ngữ cần phải tự mình thay đổi và kết hợp các phương
pháp giảng dạy khác nhau nhằm giúp cho việc dạy và học Tiếng Anh trở nên thiết
thực và nhẹ nhàng hơn bằng cách tổ chức các hoạt động li n quan đến giao tiếp
trong lớp học. Giáo viên phải hiểu rằng mỗi học sinh học theo một cách khác nhau
và có những điểm mạnh, điểm yếu khác nhau. Từ đó, giáo viên cần điều chỉnh các
hoạt động của lớp học dựa trên nhu cầu và năng lực khác nhau của học sinh thay vì
ép buộc học sinh phải đi theo một mô hình duy nhất. Sự đa dạng trong các phương
pháp giảng dạy và các hoạt động trong lớp học sẽ giúp học sinh phát triển hơn khả
năng tiếp thu và sự tự tin trong quá trình học ngoại ngữ của mình.
Trước đây, rất nhiều giáo viên tiếng Anh chỉ dạy ngữ pháp dựa trên những cấu
trúc có sẵn mà không có bất kỳ sự chuyển đổi linh hoạt nào cho phù hợp với các
bối cảnh giao tiếp thực tế. Tuy nhiên, hiện nay, phương pháp giảng dạy theo đường
hướng giao tiếp đã được áp dụng rộng rãi trong các lớp học ngoại ngữ. Phương
pháp này lấy năng lực giao tiếp làm mục đ ch của việc giảng dạy, và để đạt được
mục đ ch đó, chương trình đào tạo cũng như phương pháp giảng dạy đều phải được
xây dựng dựa trên các hoạt động giao tiếp.
Các cấu trúc ngữ pháp phải được thể hiện trong các ngữ cảnh giao tiếp có ý
nghĩa. Khi học sinh nhận thấy rằng bối cảnh giao tiếp liên quan trực tiếp đến các
- 5 -
tình huống thực tế, các em sẽ quan tâm hơn đến việc học cách truyền đạt thông tin
đúng ngữ pháp.
Thứ hai, các cấu trúc ngữ pháp phải phù hợp với mục đ ch giao tiếp của học
sinh. Điều này đòi hỏi giảng viên phải thường xuyên tìm hiểu và phân tích nhu cầu
của người học để xác định rằng những gì chúng ta giảng dạy là phù hợp với những
gì người học mong đợi và cần trong giao tiếp thực tế.
Từ những yêu cầu trên, bản thân tôi thấy rõ được những vấn đề khó khăn đang
gặp phải trong quá trình dạy và học tiếng Anh ở bậc tiểu học. Trong một lớp học, tỉ
lệ học sinh có thể hiểu và sử dụng được những kiến thức đã học để giao tiếp tốt, cụ
thể là nghe và nói tốt là rất t. Trước hết, phần lớn là giáo vi n chưa cập nhật và tiếp
cận được những thay đổi trong phương pháp giảng dạy, chưa chú ý đến từng đối
tượng học sinh cụ thể, chưa lấy học sinh làm trung tâm. Tiếp đến là do tâm l người
học, học sinh tiểu học chưa ý thức được đầy đủ việc học tiếng Anh của mình là để
làm gì, từ đó chưa có động lực và phương pháp học đúng đắn và hiệu quả.
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu.
Nhìn chung hiện nay, việc dạy học tiếng Anh ở các cấp phổ thông nói chung
và cấp tiểu học nói riêng còn có nhiều bất cập. Trong các tiết dạy, phần lớn giáo
vi n thường đặt nặng vấn đề lý thuyết, cung cấp từ vựng và ngữ pháp cho học sinh
bằng cách viết từ mới, mẫu câu lên bảng để học trò chép và dịch nghĩa mà t hoặc
không sử dụng các phương pháp trực quan sinh động như: Tổ chức các buổi giao
lưu với nhiều trò chơi, kể chuyện, đố vui... Điều này khiến học sinh chỉ có thể nhớ
từ vựng một cách thụ động nên rất dễ quên và không thể vận dụng được vào văn
phong giao tiếp. Việc tạo ra môi trường học tập có nhiều hoạt động linh hoạt mới
có thể khơi gợi niềm hứng thú học tập, kiến thức sẽ được tiếp thu một cách tự nhiên
mà không tạo ra áp lực, sức ép cho học sinh.
Năm học 2018 -2019, sở Giáo dục và đào tạo tỉnh ĐăkLăk đã tổ chức Hội thi
“Hùng biện tiếng Anh cấp Tiểu học” với mục đ ch:
- 6 -
Góp phần thúc đẩy việc thực hiện thành công Kế hoạch triển khai Đề án “Dạy
và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2011-2020” tỉnh Đắk
Lắk.
- Tạo sân chơi phát triển kỹ năng sử dụng tiếng Anh cho học sinh tiểu học;
qua đó góp phần rèn luyện kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm
và năng lực hùng biện bằng tiếng Anh.
- Tạo cơ hội cho cán bộ quản lý, giáo vi n đánh giá được các hoạt động giảng
dạy tiếng Anh của đơn vị mình, để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giữa các đơn vị
với nhau.
Nội dung: Tập trung vào 4 chủ đề sau:
- Giới thiệu về địa lý huyện thị xã thành phố nơi bạn sinh sống
- Giới thiệu ẩm thực huyện thị xã thành phố nơi bạn sinh sống
- Giới thiệu về con người huyện thị xã thành phố nơi bạn sinh sống
- Giới thiệu địa danh huyện thị xã thành phố nơi bạn sinh sống
Hình thức:
Các đội tham dự tự xây dựng Powerpoint theo các chủ đề được cho sẵn, khi
thi sẽ bốc thăm thứ tự và cặp thi trước 01 ngày diễn ra cuộc thi.
Học sinh 2 đội thi sẽ bốc thăm chủ đề tại thời điểm thi, lần lượt mỗi đội sẽ có
05 phút để thuyết trình . Sau phần thuyết trình, lần lượt mỗi đội sẽ trả lời 02 câu hỏi
từ đội bạn về nội dung đội mình đã thuyết trình, thời gian chuẩn bị để trả lời câu
hỏi là 1 phút, đội đặt câu hỏi sẽ chuẩn bị câu hỏi trong thời gian đội bạn thuyết
trình, hai câu hỏi sẽ được hỏi cùng một lúc. Mỗi đội sẽ có 02 phút để trả lời câu
hỏi.
Tiêu chí:
- Trình bày được thông điệp của bài thuyết trình.
- Kỹ năng làm việc nhóm.
- Kỹ năng thuyết trình.
- Kỹ năng phản biện.
- 7 -
- Kỹ năng ngôn ngữ .
Khi đó, tôi được giao phụ trách đội thi dự thi cấp huyện. Vì đây lần đầu tiên
tham gia cuộc thi, kinh nghiệm chưa có, thời gian chuẩn bị cũng khá hạn hẹp
trường tôi chỉ đạt giải khuyến kh ch, đứng thứ 4 trong 16 đội tham gia dự thi. Kết
quả này là tương đối thấp so với một trường ở trung tâm huyện. Điều này làm bản
thân tôi rất băn khoăn, trăn trở và nghiêm khắc tự kiểm điểm lại bản thân trong quá
trình bồi dưỡng, chuẩn bị cho học sinh dự thi, tôi nhận ra một số hạn chế còn tồn tại
cần khắc phục như sau:
Tại thời điểm đó, theo ý kiến cá nhân của tôi, xét theo nội dung và hình thức
của cuộc thi thì giáo viên phải chuẩn bị rất nhiều, từ nội dung bài thuyết trình cho
tới phần powerpoint, từ cách đặt câu hỏi cho tới phần trả lời phản biện, giáo viên
đều phải chuẩn bị sẳn hết cho học sinh. Vì tôi là người mới chuyển đến sống tại
huyện CưMgar n n trong cuộc thi đó, tôi phải đi tìm, thu thập dữ liệu, thông tin liên
quan đến vị tr địa lí, dân cư, ẩm thực và con người ở huyện. Việc tìm kiếm thông
tin cung khá là khó khăn và chưa được chính xác lắm vì không có một tài liệu cụ
thể nào ghi rõ ràng được hết tất cả những mảng thông tin đó.
Vì thời gian gấp rút nên tôi về viết luôn bài thuyết trình cho học sinh, yêu cầu
học sinh học thuộc, soạn luôn phần power point, dạy cho học sinh cách trình bày,
cách nói trước công chúng. Cái mà học sinh chưa hề được làm quen trước đó,
ch nh là kĩ năng thuyết trình trước đám đông. Ở trong giờ học, các em chỉ nói, đóng
vai, hát với các bạn trong lớp, hay trong các buổi sinh hoạt chuy n đề, các em chỉ
tham gia theo đội chơi chứ hiếm có cơ hội để các em đứng một mình, nói trước mọi
người, mà giờ lại nói bằng Tiếng Anh, thì trở ngại để các em nói được một cách
trôi chảy tự nhiên là rất lớn.
Trong cuộc thi này đó, tôi đã chọn 4 em học sinh lớp 5 xuất sắc nhất qua vòng
loại cấp trường để tham gia luyện tập, 4 em đều có kiến thức ngôn ngữ chắc, cũng
tự tin mạnh dạn, ở nhà các em ghi nhớ bài tốt nhưng tới lúc dự thi, thì những điểm
yếu của các em đã thể hiện rõ ra. Các em thiếu kĩ năng thuyết trình, phản xạ ngôn
- 8 -
ngữ chưa tốt, chưa linh hoạt áp dụng các kiến thức ngôn ngữ vào tình huống giao
tiếp thực tế, còn ngại ngùng, e dè trước đám đông.
Không những vậy, kết quả khảo sát đại trà của học sinh ở tất cả các kĩ năng
cũng tương đối thấp, đặc biệt là kĩ năng nghe và nói, tỉ lệ các em học sinh chưa đạt
ở các kĩ năng này còn cao. Dưới đây là bảng thống kê kết quả khảo sát học kì 1
năm học 2018-2019, khảo sát năng lực theo đề chung của Phòng giáo dục theo
khung tiêu chuẩn Châu Âu của học sinh khối 5.
KẾT QUẢ KHẢO SÁT
Mức
NGHE %
ĐỌC %
VIẾT %
NÓI
%
CỘNG %
14,9 23
17,2 9
6,7
13
9,7
12
8,9
20
A
26,9 65
48,5 24
17,9
36
26,9
8
5,9
36
B
51,5 38
28,4 26
19,4
45
33,6
66
49,4
69
C
9
6,7
8
5,9
75
55,9
40
29,8
48
35,8
CCG
134
100
134
100
134
100
134
100
134
100
Cộng
Nhìn vào bảng thống kê ở trên, chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy được rằng tỉ
lệ học sinh khá giỏi ở từng kĩ năng và kết quả tổng hợp lại cả bộ môn rất thấp. Và ở
kĩ năng nói cũng thế, tỉ lệ học sinh khá giỏi chỉ chiếm 36,6% trong khi tỉ lệ học sinh
trung bình và chưa hoàn thành là 63,4%. Kĩ năng nói chỉ thi những kiến thức liên
quan đến chương trình đã học mà kết quả còn chưa tốt, còn chưa nói đến tỉ lệ các
em học sinh có thể áp dụng được kiến thức đã học để giao tiếp trog hoàn cảnh thực
tế. Vì thế, kết quả khảo sát này khiến bản thân tôi thực sự trăn trở về chất lượng
dạy và học trong những năm học tiếp theo, đặc biệt là kĩ năng nói tiếng Anh của
học sinh.
Cũng trong năm học 2018-2019, sở GD-ĐT triển khai dạy tích hợp Tài liệu
giáo dục địa phương môn Tiếng Anh tiểu học với sách mang t n “Đắk Lắk my
lovely hometown”. Theo các công văn số 5977 BGDĐT và số 5982 BGDĐT ngày
7-7-2008 của Bộ GD-ĐT về việc hướng dẫn thực hiện nội dung giáo dục địa
- 9 -
phương ở cấp tiểu học, THCS và THPT từ năm học 2008 – 2009 thì các trường tổ
chức dạy tích hợp, lồng ghép tài liệu giáo dục điạ phương ở một số môn học. “Đắk
Lắk my lovely hometown” là một quyển sách bản thân tôi thấy rất hữu ích cho giáo
viên dạy Tiếng Anh giao tiếp cho học sinh về nơi mình đang sống một cách gần gũi
và thực tiễn nhất, các em có thể:
Học sinh biết giới thiệu tên, dân tộc gì và sống ở đâu.
Học sinh nắm được số liệu dân số Đắk Lắk và tiểu sử của nhân vật nổi tiếng
của Đắk Lắk như biết tiểu sử của Y Moan - ca sĩ nổi tiếng của Đắk Lắk.
Học sinh nắm được thời gian, địa điểm, cách thức tổ chức của 2 lễ hội nổi
tiếng là Lễ hội cà phê ở Thành phố Buôn Ma Thuột và Lễ hội đua voi ở huyện
Buôn Đôn. Học sinh nắm được các lễ hội nổi tiếng, thời gian diễn ra các lễ hội và
có danh sách sưu tầm về các lễ hội trong tỉnh.
Học sinh sẽ biết về đặc điểm thời tiết của Đắk Lắk và biết hỏi và trả lời về thời
tiết của các huyện/thị xã TP tr n địa bàn tỉnh. Học sinh hỏi và trả lời được các câu
hỏi về hoạt động theo mùa và nắm được thông tin về khí hậu ở Đắk Lắk.
Học sinh nắm được t n các món ăn đặc sản và các trái cây đặc sản của Đắk
Lắk. Học sinh biết về tác dụng của mật ong, một đặc sản của Đắk Lắk và biết cách
mô tả cách làm nước trái cây với mật ong. Học sinh biết được những điểm du lịch
nổi tiếng của Đắk Lắk, có thể đặt câu hỏi và trả lời về phương tiện có thể đi đến
những địa điểm đó.
Từ nhu cầu thực tế ở trường, tôi suy nghĩ cách làm nào để học sinh có nguồn
dữ liệu để có thể thực hành hỏi và trả lời, giới thiệu về huyện Cưmgar một cách
thường xuyên và tự nhiên nhất. Từ đó, tôi tiến hành biên soạn một tập tài liệu bao
gồm hình ảnh, số liệu, các bài giới thiệu ngắn về 4 chủ đề: vị tr địa l , con người,
khí hậu, ẩm thực ở huyện Cưmgar. Từ đó tôi thiết kế các bài tập, các hoạt động để
cho các em học sinh có thể luyện Tiếng Anh giao tiếp và rèn luyện các kĩ năng
mềm đi kèm theo đó là kĩ năng thuyết trình và hoạt động nhóm. Do đó, tôi chỉ mới
mạnh dạn áp dụng dạy Tiếng Anh giao tiếp kết hợp với tài liệu giáo dục địa
- 10 -
phương đối với các em khá, giỏi môn Tiếng Anh khối 5 trong trường vào các tiết
học, các buổi sinh hoạt Câu lạc bộ, Ngoại khóa, Rung chuông vàng…
3. Nội dung và hình thức của giải pháp
a. Mục tiêu của giải pháp
Việc dạy tiếng Anh trong nhà trường chủ yếu đáp ứng mục tiêu học thuật, thi
cử; trong khi bối cảnh và điều kiện xã hội không hỗ trợ việc sử dụng tiếng Anh
trong đời sống hàng ngày như hiện nay. Vì vậy, mục ti u của tôi là ngoài nội dung
chương trình ở tr n lớp, tôi cố gắng tổ chức cho học sinh hoạt động nâng cao kỹ
năng giao tiếp Tiếng Anh trong giờ học và trong các chương trình ngoại khóa,
ngoài giờ l n lớp. Giúp học sinh phát huy t nh t ch cực, chủ động, mọi học sinh
đều được thực hành kỹ năng nói trước các bạn trong nhóm và trước cả lớp, học sinh
nắm bài chắc hơn, hứng thú với học tập hơn. Thông qua hoạt động giao tiếp Tiếng
anh tr n lớp giúp học sinh phát triển những kĩ năng xã hội như biết lắng nghe và
tôn trọng bạn, biết trình bày ý kiến của mình cho các bạn nghe và hiểu, các em có
thể tự diễn đạt và chia sẻ các ý tưởng của mình với những người khác trong việc
phát triển các kĩ năng ngôn ngữ, qua đó các em có thể giúp đỡ lẫn nhau, tạo cho các
em t nh mạnh dạn, tự tin trong quá trình giao tiếp bằng Tiếng anh.
Giáo viên với vai trò là người tổ chức, hướng dẫn các hoạt động, quan sát
hoạt động học tập, giúp đỡ, hỗ trợ, đánh giá quá trình học tập của học sinh
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp
b1. Trang bị kiến thức ngôn ngữ
* Cung cấp từ vựng, mẫu câu
Muốn giao tiếp được thì học sinh phải có vốn từ, cấu trúc liên quan tới chủ đề
đó. Trong giao tiếp, từ vựng ch nh là “nguồn căn gốc rễ” của mọi vấn đề. Muốn
giao tiếp mạch lạc và nắm bắt được những thông tin cần thiết với đối phương thì từ
vựng ch nh là điều học sinh cần phải nắm chắc. Chỉ khi học sinh sở hữu một vốn từ
dồi dào và phong phú, thì văn nói mới có thể trở nên tự nhiên, trôi chảy.
- 11 -
Có được vốn từ đa dạng, học sinh có thể dễ dàng hiểu được nội dung truyền
đạt ngay cả khi ngữ pháp của bạn không quá vững. Và khi hiểu nhanh, hiểu đúng,
học sinh sẽ có thể phản xạ trả lời lại nhanh chóng. Quá trình nghe, hiểu và nói từ đó
cũng sẽ ngày càng thành thạo, trôi chảy.
Ví dụ khi dạy về chủ đề cây cối, động thực vật của huyện CưMgar, tôi thường
cho các em học từ theo chuỗi, giống như khi học về vòng đời của cây cà phê, một
loài cây công nghiệp chính của huyện, hay là vòng đời của bướm, một loài côn
trùng phổ biến vào mùa sinh hè tạo ra những khung cảnh đẹp như tranh với từng
đàn bướm bay ngợp trời. Việc học từ theo nhóm từ, chuỗi từ sẽ giúp các em học
sinh hiểu được bản chất, nội dung của từ chớ không chỉ dừng lại ở mặt chữ và cách
phát âm.
Luôn học và xem lại các nhóm từ, các cấu trúc câu, không phải các từ riêng
biệt. Tôi luôn nhắc nhở học sinh, khi các em tìm thấy bất cứ một từ mới nào, hãy
viết cái câu có từ đó ở trong. Khi các em ôn bài, luôn luôn ôn cả nhóm từ, cả câu,
đừng ôn từ riêng biệt. Hãy sưu tập các nhóm từ. Tiếng Anh giao tiếp và ngữ pháp
của các em sẽ tốt lên nhanh chóng. Bao giờ cũng n n viết cả một câu trọn vẹn. Sưu
- 12 -
tầm và ôn lại các nhóm từ, các câu thường xuyên. Do đó, tôi thường cố gắng cung
cấp cho các em từ vựng theo từng chủ đề cụ thể. Ví dụ như chủ đề từ vựng về cảnh
quan thi n nhi n dưới đây, tôi vừa dạy từ vừa kết hợp cho các em làm bài tập, yêu
cầu các em hãy kể ra một số danh lam thắng cảnh tại huyện mình:
- CuLam Hill
- Wing Village
- Drai Yông waterfall
- Drai Dlông waterfall
* Rèn luyện cho học sinh phát âm chuẩn từ vựng và ngữ điệu câu
Phát âm chuẩn là khi chúng ta phát âm, người bản địa không phải chú ý hoặc
tập trung để hiểu chúng ta đang nói gì. Nếu chúng ta phát âm chuẩn, những thông
điệp chúng ta nói ra luôn được truyền tải một cách trọn vẹn và người nghe có thể
hiểu hết những gì bạn nói. Vì vậy, điều quan trọng nhất khi bắt đầu học tiếng Anh
cơ bản là học phát âm. Và ngữ điệu là một phần không thể thiếu trong phát âm
tiếng anh. Ngữ điệu giúp phát âm trở n n tự nhi n, giàu cảm xúc, góp phần giúp
- 13 -
người nghe hiểu được rõ ràng mục đ ch và ý nghĩa của người nói. Phải tập các em
nói đúng và chuẩn ngay từ khi mới học ngoại ngữ. Bởi vì người xưa thường nói
“Tre non dễ uốn” và một phần do kinh nghiệm bản thân từ nhiều năm nay dạy học
sinh tiểu học n n tôi thấy rõ mặt hạn chế của học trò. Nếu giáo vi n lơ là trong việc
sửa lỗi phát âm, không hướng dẫn chú ý trọng âm từ, ngữ điệu trong câu thì khi
nghe người khác phát âm đúng các em không nhận ra và hiểu được người đối diện
nói gì. Mặc khác các em sẽ lúng túng không biết thầy mình dạy đúng hay người
này đúng làm cho học sinh e dè, không tự tin trong giao tiếp.
- Đối với học sinh khá giỏi, chúng ta cũng n n cho các em làm quen với IPA.
IPA viết tắt cho International Phonetic Alphabet, tức Bảng chữ cái Phiên âm Quốc
tế. Một bảng IPA tối giản sẽ có 44 kí tự, đại diện cho 44 âm trong tiếng Anh, gồm
20 nguyên âm và 24 phụ âm. Do đó, các em có thể học cách phát âm tiếng anh
bằng bảng phi n âm tiếng anh. Để có được cách phát âm tiếng anh chuẩn , điều
quan trọng đầu ti n bạn phải học kỹ bảng phi n âm chữ cái cách phát âm các ký tự
phát âm trong tiếng anh, phân biệt rõ âm Tiếng Anh và âm của Tiếng Việt .
- Luyện cách phát âm tiếng anh chuẩn từng từ. Để phát âm tiếng anh chuẩn
từng từ, tôi khuyến kh ch các em học sinh khá, giỏi dùng công cụ tra từ tiếng anh
có phiên âm, tốt nhất là dùng công cụ tra từ tiếng anh của từ điển Oxford và n n
dùng bản online vì có phi n âm tiếng anh kèm theo để làm công cụ kiểm tra ngay
và luôn xem đã phát âm đúng chưa. Hãy kiểm tra lại t nh ch nh xác bằng cách mở
audio âm thanh đó l n để kiểm tra. Luyện tập cho đến khi nào các em cảm thấy
giống với âm thanh từ đó trong từ điển nhất. Trong phát âm tiếng anh, phát âm từng
từ chuẩn vẫn chưa đủ, học sinh phải phát âm chuẩn cả 1 câu nói và phát âm đúng
nhịp điệu lên xuống của câu nói theo như người bản xứ.
- Chúng ta phải cho học sinh nghe file audio thường xuy n với giọng đọc
chuẩn của người bản xứ và cho lặp lại nhiều lần, chú ý ngữ điệu cuối câu và nhất là
- 14 -
cách phát âm âm cuối của từ. Hướng dẫn học sinh tập trung trong khi nghe và
khuyến kh ch các em bắt chước giọng đọc càng giống càng tốt.
* Luyện nghe
Một điều vô cùng quan trọng khi học Anh văn giao tiếp chính là học sinh phải
dành thời gian để luyện nghe tiếng Anh giao tiếp thường xuy n hơn vì luyện nghe
sẽ giúp tăng khả năng phản xạ tiếng Anh và từ đó các emcó thể cải thiện được cách
phát âm của mình. Tôi luôn động viên và khuyến khích các em học sinh nên bắt
đầu tập nghe từ các mẫu truyện ngắn với các chủ đề đơn giản rồi sau đó sẽ luyện
nghe từ các bản tin trên tivi, podcast, xem phim hoạt hình, các chương trình dành
cho trẻ em… bằng tiếng Anh ở nhà.
- Tôi cũng hướng dẫn phụ huynh copy các bài nghe, bản tin, các bài hát….
bằng Tiếng Anh vào usb để mở cho các em nghe thụ động vào buổi sáng sau khi
ngủ dậy hoặc buổi tối trước khi đi ngủ. Nghe thụ động (hay còn được gọi là “tắm
ngôn ngữ”) là phương pháp cho học sinh vừa nghe vừa làm những công việc khác
trong cùng một lúc, qua thời gian dài sẽ giúp các em được làm quen, nghe nhận
diện được những âm thanh, giọng (accent) của người nói Tiếng Anh.
* Xây dựng ngân hàng câu hỏi về từng chủ đề.
Đây cũng là một bước rất quan trọng để các em học sinh có thể hỏi và trả lời
được về địa phương mình, các em được cung cấp lần lượt những mẫu câu hỏi và trả
lời, cấu trúc nào được sử dụng….trong từng chủ đề vào từng bài học được tích hợp
ở trên lớp. Dưới đây là một số ví dụ:
Topic Questions Answers
- Where is CuM’gar - CưM'gar is one of thirteen districts Physical
District? of Đak Lak Province in the Central geography
Highlands mountainous region of
Vietnam.
- 15 -
- What is the area of - CuMgar covers a area of 82.443 ha.
CuMgar District?
- When was CuMgar - Cumgar district was founded on
founded? 23rd 1, 1984. Before that Cumgar was
a village belonging to Easup District.
- How many towns and - There are 15 communes and two
communes are there in towns: Quang Phu and Eapok. This is
Cu’Mgar district? the only district that has two towns in
Daklak Province. The district capital
lies at Quang Phu.
-Where is CuMgar - It borders KrongBuk District, Buon
District bordered to the Ho Town and Krong Pak District to
East by? the east and the south – east.
- Where is CuMgar - It borders Buon Don and Ea Sup
District bordered to the District to the west and the north-
West by? west.
- Where is CuMgar
District bordered to the - It borders Ea Hleo District to the
North by? north.
- Where is CuMgar
District bordered to the - It borders Buon Ma Thuot City to
South by? the south.
- What do you think of the - It has a tropical monsooon climate.
climate in CuMgar It’s usually hot and dry in the dry
District? season and it’s cold and wet in the
rainy season.
- What is the average - According to the statistic in 2018, People
- 16 -
population of CuMgar the population of Cumgar district is
District? about 176.435 people.
- What is the average - The average population density is
population density of over 214 people per square kilometer
Cumgar? and different in each regions.
- How many ethnics - Our district has 25 ethnic groups,
groups are there in co-existing with their own beautiful
CuMgar? cultural characters.
- What do people in - Most of people in our district are
CuMgar live on? farmers so they live very close to the
nature. They live on growing mainly
coffee, pepper, rubber. In addition,
they also plant fruits year round.
- What do you think of - In my opinion, people in my
CuMgar people? hometown are very hospitable,
friendly and kind. They are hard-
working and sincere.
- What do you know
about H Hen Niê? - She is an Êđ girl. She was born on May 15th, 1992 in Sưt, Cu su
Village. She is a model. She became
Miss Universe of Vienam in 2017.
One year later, Miss H’Hen Ni is the
first Vietnamese representative to
excel in the top 5 Miss Universe
contests.
- CuLam Hill: It is 15 km from the Landscapes - Can you name some
ecotourisms in CuMgar? center of Buon Ma Thuôt City, It’s in
- 17 -
Where are they? EaPok town, it has an area of 18,4863
ha. It is beautiful and wild.
- Wing Village: It is in EaKueh
Village. It is about 45 kilometers to
the North of Buon Ma Thuot City.
This place becomes an attractive
tourist by natural scenery and unique
architectural structures.
- Drai Yông waterfall: It’s in EaMang
Village. It has an area of 67,4 ha. It is
a picturesque and romantic waterfall.
It’s 22 km from the district center.
- Drai Dlông waterfall: It’s a beautiful
waterfall in EaMRoh Village. It’s
20km from the district centre. It has
area of 82,443ha.
- What can I do when I - Coming to Wing village, tourists can
come to Buon Wing eco- experience a variety of interseting
tourism? activities.
+ Firstly, tourists can enjoy a nice cup
of pure coffee while sightseeing the
large mirror-like surface of the lake
and the distantly traditional houses of
the Ede hiding in green gardens of
coffee and pepper.
+ Secondly, tourists can join many
interesting activities on the lake such
- 18 -
as: kayaking, riding a duck-shaped
boat.
+ Finally, it's amazing to enjoy the
natural and melodious symphony with
the Ede's Gongs (Cồng chi ng), or
watch traditional dances of Thai
people, etc…
- How far is it from the - It’s about 25 kilometers. You can go
center of CuM’gar district by motorbike or car.
to Buon Wing eco-
tourism?
- Can you name some - Cumgar is famous for many Cuisine
popular dishes in CuMgar traditional dishes of the ede people
District? such as Lam Rice, Grilled chicken,
Can wine, Roasted pork.
- Do you know which - First, Stockfish are small fish that
ingredients to make the are dried under the sun.
salad of bitter eggplants + Second, bitter eggplant is a kind of
and stockfish? eggplant of the Êđe people. It’s a
round green and white striped
eggplants that taste a little bitter.
+ Third, some other important
ingredients are chili, garlic, lemon,
herb.
- What are some popular - CuMgar has variety of seasonal
fruits in CuMgar? fruits such as rambutan, durian,
avocado, custard…
- 19 -
b2. Dạy kĩ năng thuyết trình.
Kỹ năng thuyết trình là một trong những kỹ năng mềm quan trọng, một
bài thuyết trình hoàn hảo có thể mang lại những thành công vượt trội. Dù các em
sẽ là ai, sẽ làm gì, thì các em cũng sẽ phải thuyết trình (trình bày) một vấn đề nào
đó trước người khác (có thể là một người, một nhóm người, hoặc rất nhiều người).
Việc dạy học sinh kỹ năng thuyết trình sẽ mang lại nhiều giá trị khác:
- Giúp học tự tin hơn vào bản thân, biết cách thể hiện bản thân trước thầy cô,
bạn bè và người thân tự tin giao tiếp trước đám đông.
- Phát triển khả năng giao tiếp của của học sinh, kiểm soát được hành vi của
bản thân khi giao tiếp.
- Cho phép học sinh khám phá tiềm năng của bản thân.
- Quá trình suy nghĩ một bài thuyết trình cải thiện khả năng viết, trình bày
ngôn ngữ của của học sinh, đặc biệt là ngữ pháp.
- Biết sử dụng ngôn ngữ hình thể, ngôn ngữ cơ thể khi nói chuyện. Bạn có thể
không biết điều này, nhưng ngôn ngữ cơ thể bạn có thể giúp bạn trong quá trình
giao tiếp tiếng Anh rất nhiều. Cách bạn ngồi, cách bạn nắm tay, thậm chí cả hướng
bạn nhìn khi đang giao tiếp có ảnh hưởng rất quan trọng.
- Biết cách hồi đáp và trả lời những câu hỏi.
- Biết cách đọc và sử dụng bản đồ, biểu đồ trong khi thuyết trình.
Vì vậy, tôi đã cung cấp cho các em các mẫu câu thường sử dụng trong khi
thuyết trình:
Purpose Language use
1 To introduce - I’m going to talk about…
- I am here to present to you about…
- As you all know, I would like to talk about…
- The purpose of my presentation is…
2 To introduce the - My presentation has … parts.
- 20 -
parts of speech - My presentation is divided into … sections.
- First ly….Secondly…….Thirdly…..Lastly…
- First of all….Then…..Next…..After that….Finally…
3 To instruct - Feel free to interupt me if you have a question
about the - I’ll answer all of your questions after the
questions presentation.
- There will be time for questions at the end of the
presentation.
4 To start a - As you may know… As you may be aware of…
section - I’ll start with some general information about…
- First I’d like to give you some backgriound
information about…
5 To end a section - Well I’ve told you about….
- We have finished looking at…
- That’s all I have to say about…
6 To move on - I’d like to move on to…
another idea - Let’s turn our attention to…
- Next we’re going to looking at…
- This leads me to my next point…
7 To give the - I’d like you to take a look at…
illustration - This picture shows…
- This table illustrates the figures….
- This graph gives you a breakdown of…
8 To explain the - As you can see…
illustration - This clearly shows that…
- From this we can understand that…
- This is espescially interesting because…
- 21 -
9 To end the - Well that’s it from me.
presentation - That brings us to the end of my presetation.
- Thank you for listening.
- Thank you all for your attention.
10 To invite people - Are there any questions?
to ask questions - Do you have any questions?
- Now I’ll try to answer any questions you may have.
- If there are any questions, I’ll be glad to answer
them.
b3. Hình thành thói quen làm việc nhóm.
Làm việc nhóm được định nghĩa là nỗ lực hợp tác của một nhóm, trong đó các
thành viên sẽ cố gắng hợp tác, sử dụng các kỹ năng cá nhân và cung cấp phản hồi
mang tính xây dựng để đạt được mục tiêu chung hoặc hoàn thành nhiệm vụ theo
cách hiệu quả và hiệu quả nhất. Cách làm việc này sẽ giúp các cá nhân bổ sung
những thiếu sót cho nhau và hoàn thiện bản thân mình.
- Hoạt động nhóm mục đ ch giúp cho những học sinh yếu khắc phục t nh rụt
rè, sợ sệt và mặc cảm khi không nói được Tiếng Anh như các bạn. Thầy cô không
có nhiều thời gian để gần gũi và giúp đỡ các em, thông qua hoạt động nhóm bạn sẽ
là người hỗ trợ có hiệu quả nhất “Học thầy không tày học bạn”.
Do đó các em học sinh phải biết được kĩ năng làm việc nhóm. Kỹ năng làm
việc nhóm là những phẩm chất và khả năng cho phép con người làm việc tốt với
những người khác trong các cuộc trò chuyện, dự án, cuộc họp hoặc hợp tác khác.
Mỗi học sinh khi làm việc nhóm cần phải luyện cho mình những kỹ năng cần thiết
sau đây để đạt được kết quả tốt nhất:
Lắng nghe: Khi cô giáo giao cho nhóm một hoạt động, thì điều đầu ti n là các
em học sinh phải nghe các bạn của mình trình bày ý tưởng, n u quan điểm các
- 22 -
nhân. Lắng nghe để biết xem là mình có cùng ý tưởng với bạn không, bạn có ý
tưởng gì hay hơn mình, sáng tạo hơn mình.
Chất vấn (tư duy phản biện): Sau khi lắng nghe bạn trình bày, nếu các em
có ý kiến khác hay các em thấy ý tưởng đó chưa phù hợp, các em có quyền đưa ra
câu hỏi để bạn mình trả lời, vì sao, như thế nào, tại sao lại như thế….
Thuyết phục: Nếu các em cho rằng, các em đang đi đúng hướng thì phải đưa
ra được các l lẽ, luận chứng để làm cho các bạn của mình phải đồng ý với ý kiến
của mình.
Tôn trọng và Trợ giúp: Làm việc nhóm thì tất cả các thành vi n đều phải biết
trợ giúp và tôn trọng lẫn nhau trong công việc, nếu đồng đội của mình gặp khó
khăn hãy sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ họ, việc làm này sẽ tạo nên sự gắn kết giữa các
thành viên trong nhóm lại với nhau.
Chia sẻ và Chung sức: Làm việc một mình hay nhóm bạn cũng cần luyện cho
mình sự trách nhiệm với công việc. Khi làm việc một mình, kết quả không tốt thì
chỉ các em tự chịu trách nhiệm, nhưng làm việc nhóm thì khác, nếu các em ỷ lại
hoặc không hoàn thành nhiệm vụ được giao nghĩa là các em đang làm ảnh hưởng
đến cả tập thể.
Trong những phần Project sau mỗi bài học, tôi thường yêu cầu các em về nhà
làm việc theo nhóm, vẽ và trình bày về một nội dung nào đó, thì trong nhóm các
em sẽ phải biết phân công cụ thể công việc của từng thành viên. Thành viên nào có
năng khiếu về vẽ sẽ chịu trách nhiệm vẽ bài minh họa, các thành viên còn lại sẽ
chia nhau người thì viết bài, người sửa bài, người sẽ trình bày, người soạn câu hỏi
phản biện…..Các em phải chịu trách nhiệm hoàn thành công việc của mình đúng
thời gian quy định, sau đó họp nhóm để em còn vấn đề gì khúc mắc. Tới tiết trình
bày, các thành viên trong nhóm sẽ giúp bạn mình chuẩn bị đầy đủ đồ dùng, cầm
tranh cho bạn mình trình bày, giúp đỡ bạn khi cần thiết.
- 23 -
Việc làm projects sau mỗi bài được thực hiện đều dặn sẽ tạo cho các em thói
quen làm việc nhóm và kĩ năng trình thuần thục. Thời gian đầu mới thực hiện, các
em còn bỡ ngỡ, còn chưa tự tin thể hiện bản thân, còn sợ làm không tốt sẽ làm ảnh
hưởng tới cả nhóm. Nhưng chỉ sau 2 tháng, các em đã chủ động nhận nhiệm vụ,
biết thế mạnh của mình và muốn phát huy thế mạnh đó. Do đó, các bài projects trôi
chảy và mạch lạc hơn, các em tiến bộ trong từng kĩ năng từ hình thức đến nội dung
trình bày.
- 24 -
b4. Các hoạt động, hình thức tổ chức ứng dụng tài liệu giáo dục địa
phương vào Tiếng Anh giao tiếp tại trường.
* Đóng vai (Play role): Nhập vai và giả lập tình huống là một trong những
hoạt động đơn giản và hiệu quả nhất để giúp học trò rèn luyện kỹ năng nói.
Để chuẩn bị cho hoạt động Role play, thầy cô cần chuẩn bị sẵn tình huống, kết
hợp luyện tập các mẫu câu cần thiết. Sau đó “dàn cảnh” context để học trò vào vai
và nói với nhau. Context càng rõ ràng, thực tế bao nhi u, học trò sẽ càng th ch thú
vì được trải nghiệm bấy nhi u.
Ở chủ đề vị tr địa lý, tôi thường cho các em đóng vai khách du lịch đi hỏi
đường, tích hợp nhiều nhất là trong bài Unit 16: Where’s the post office?, các em
học cấu trúc về cách hỏi và chỉ đường. Ngay sau phần bài học ở trên lớp, tôi cho
các em tranh về một số địa điểm lớn như là: Bưu điện CuMgar, Siêu thị Coopmart,
trường Lê Hữu Trác, trường TH Lê Lợi….. để cho các em hỏi và chỉ đường đi cho
bạn mình.
Dưới đây là các câu hỏi và cách chỉ đường:
- Do you know where CuMgar post office is?
- How can I get to Coopmart supermarket from here?
- Can you show me the way to Le Loi Primary School?
- Is this the way to Le Huu Trac High School?
- Can you you me on the map?
- What’s the fastest way to the …?
- Is there a bus stop near here?
Để các em có thể đóng vai thì tôi đưa ra tình huống cụ thể như sau: You are
here, at Le Loi Rrimary School. Show the tourist how to get to CuMgar Post
Office.
Các em có thể tạo ra nhưng đoạn hội thoại ngắn như sau:
- 25 -
Tourist: Excuse me! Do you know how to get to CuMgar post office?
Student: Sure. I used to go there. Go straight ahead for about 1 km, then turn
left at the traffic light. It will be on the left. It’s next to Trung Thach Honda
Agency.
Tourist: Do you know the address?
Student: Yes, the address is 130 Hung Vương Street.
Tourist: Can you write it down for me, please?
Student: Of course I can.
Hoặc trong Unit 18: What will the weather be like tomorrow? Các em sẽ
được hỏi và trả lời về thời tiết của ngày hôm đó như thế nào, v dụ như sau:
Nam: How is the weather today?
Mai: It’s really cold. The sky is cloudy.
Nam: Awful weather, is it? Do you think it will be better in the afternoon?
Mai: I don’t think so. What’s the temperature?
Nam: It’s about 17 degrees now, it’s colder than yesterday.
Mai: Have you heard what the weather is going to be like tomorrow?
Nam: No, I haven’t.
* Tổ chức chương trình: “Em là hướng dẫn viên du lịch nhí”
Còn trong buổi sinh hoạt câu lạc bộ hay hoạt động ngoài giờ lên lớp, tôi sẽ cho
các em làm “Em là hướng dẫn viên du lịch nh ”, y u cầu các em hãy dân khách du
lịch là thầy cô và các bạn của mình tới và giới thiệu về Buôn Wing hoặc thác Drai
Yong chẳng hạn.
- 26 -
Dưới đây là v dụ về bài minh
họa. Các em sẽ thay phiên
nhau nói về nhữngng điểm nổi
bật của Buôn Wing.
Today I would like to
introduce one of the famous
places in Cumgar district that
is Wing village. It is about 45
kilometers to the North of
Buon Ma Thuot City. This
place becomes an attractive
tourist by natural scenery and
unique architectural structures.
Located on a more than
10,000-square meter area, this
place looks like a small
peninsula. The 32-hectare lake
with clean and pure water for
the whole year is being made
more attractive by floating
houses, boat terminals and
traditional long houses of the
Ede people. Different kinds of
flowers are also planted on the curved roads of the area to make it more and more
picturesque such as purple lager, venereal, sesame buds, daisies….So what can you
do in Wing Village, let my friends tell you.
- 27 -
Coming to Wing village, tourists can experience a variety of recreational
activities. Firstly, tourists can enjoy a nice cup of pure coffee while sightseeing the
large mirror-like surface of the lake and the distantly traditional houses of the Ede
hiding in green gardens of coffee and pepper. Secondly, tourists can join many
interesting activities on the lake such as: kayaking, riding a duck-shaped boat and
surfing with a water motorcycle. Besides, tourists can discover ravishing streams
with green trees on both sides together with breathtaking waterfalls and big rocks.
The most exciting things for tourists may be the unique culture and lifestyle of the
ethnic groups living here. It's amazing to enjoy the natural and melodious
symphony with the Ede's Gongs (Cồng chi ng), or watch traditional dances of Thai
people, etc… What more interesting in Wing Village? Now listen to my friend, he
will let you know.
Beside the activities,
local cuisine is also an
amazing thing for tourists to
discover. Coming here,
tourists can be served with
delicious dishes such as:
grilled chicken, Lam rice,
fish from Wing village lake.
Along the lake bank, there
are a lot of spaces for
collective activities such as
setting a camp fire,
overnight camping,
etc….So, if you are a person who wants to discover the Central Highlands, Wing
village Ecotourism Destination is a right place for you. Thank you for your
listening.
- 28 -
* Lồng tiếng: Đây làm một cách học giao tiếp Tiếng Anh đang được áp dụng
rất rộng rãi và mang lại hiệu quả cao. Lồng tiếng các nhân vật trong một video hoặc
một bộ phim hoạt hình ngắn là cách giúp học sinh tối ưu hóa thời gian tiếp xúc với
ngôn ngữ, tăng cường phản xạ giao tiếp tiếng Anh chủ động mọi lúc mọi nơi. Một
từ mới có hình ảnh minh họa đi kèm sẽ giúp học sinh nhớ tốt hơn vì các em không
chỉ đơn thuần nhớ từ mà còn liên kết chúng với hình ảnh thực tế.
Để cho học sinh lồng tiếng, việc quan trọng nhất đó ch nh là lựa chọn nguồn
video hoặc phim hoạt hình phù hợp với đối tượng học sinh qua từng chủ đề. Vì vậy,
hầu hết các video dạy tiếng Anh cho học sinh tôi chọn đều có nội dung kiến thức
tương đối đơn giản xoay quanh những chủ đề quen thuộc của đời sống hàng ngày.
Tôi thường cho các em lồng tiếng các video của Gogo, Little Fox…Câu thoại của
các nhân vật trong phim hoạt hình khá ngắn và dễ nghe, dễ hiểu trong bối cảnh của
bộ phim. Nhờ đó các em học sinh sẽ được rèn luyện kỹ năng nghe và hình thành
phản xạ nghe tốt hơn.
Không chỉ thế, đa số các video tiếng Anh này được lồng tiếng bởi những
người Anh bản địa vì vậy khi bắt chước nói theo, trẻ sẽ phát âm tiếng Anh chuẩn
hơn so với những cách học tiếng Anh thông thường. Không những thế, các video
hoạt hình tiếng Anh còn lòng ghép từ mới vào những tình huống giao tiếp trong
cuộc sống hàng ngày giúp học sinh hiểu tốt hơn. Nhờ đó, các em sẽ biết cách sử
dụng tiếng Anh một cách tự nhi n như người bản ngữ.
Để học sinh có thể lồng tiếng được, thì các em phải được nghe và xem video
nhiều lần để nghe và hiểu được nội dung cũng như giọng điệu, biểu cảm. Sau đó, sẽ
tắt tiếng để các em bắt đầu thu âm. Sau đó học sinh sẽ được bật tiếng của phim lên
nghe kỹ nhiều lần xem cách các nhân vật nói trong phim lên xuống ra sao cảm xúc
thế nào rồi đối chiếu bản thu của mình và rút ra kinh nghiệm cho bản thân. Cuối
cùng học sinh lồng tiếng lại để được bản thu hoàn chỉnh để cho các bạn và giáo
viên nhận xét góp ý. Học sinh rát thích thú với phần lồng tiếng này, các em đã cải
thiện được cách đọc thiếu âm cuối, nói có ngữ điệu hơn.
- 29 -
*Tham quan thực tế: Đây là một phương pháp học giao tiếp mang t nh trải
nghiệm cao nhưng khó để tổ chức thường xuy n vì có nhiều khó khăn vướng mắc.
Nhưng tôi vẫn cố gắng tổ chức cho học sinh những tiết học ngoài trời, v dụ như để
nói về trường L Lợi, tôi sẽ cho học sinh đi ra sân, cho các em đi tới từng phòng,
khu vực để giới thiệu đó là phòng gì, lớp của ai, lớp học to nhỏ như thế nào….
- 30 -
Hoặc là để nói về công vi n Cumgar, tôi sẽ cho các em tập trung trực tiếp
ngoài công vi n vào một buổi sáng thứ 7 hoặc chủ nhật, giống như 1 buổi dã ngoại,
các em sẽ luyện nói về chủ đề công vi n, cây xanh, cách bảo vệ môi trường….
Tôi nhận ra học sinh sẽ nhớ từ vựng lâu hơn và sử dụng đúng ngữ pháp nếu
các em được giao tiếp trong những tình huống cụ thể. Vì vậy, tôi đã xây dựng ý
tưởng dạy học bằng trải nghiệm thực tế trong từng tiết học và lồng ghép vào các
hoạt động ngoại khóa. Tất cả những hoạt động này đều nhằm mục đ ch biến ngôn
ngữ mà học sinh được học thành ngôn ngữ 'sống
c. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm vi
và hiệu quả ứng dụng
Năm học 2019- 2020, và học kì 1 năm học 2020- 2021, sau khi áp dụng sáng
kiến tr n bước đầu tôi đã thu được những kết quả như sau:
- Học sinh nắm được những thông tin cơ bản về vị tr địa l , dân cư, con người,
các khu du lịch nổi tiếng, các món ăn, trái cây đặc sắc về huyện Cumgar.
- Học sinh nắm được số liệu dân số CưMgar và tiểu sử của nhân vật nổi tiếng
của CưMgar như biết tiểu sử của H Hen Niê – Hoa hậu người dân tộc Êđ đầu tiên
của Việt Nam.
- Học sinh sẽ biết về đặc điểm thời tiết của CưMgar và biết hỏi và trả lời về
thời tiết của các huyện CưMgar. Học sinh hỏi và trả lời được các câu hỏi về hoạt
động theo mùa và nắm được thông tin về khí hậu ở CưMgar.
- Kết hợp dạy học tr n lớp với tổ chức tham quan thực tế, hoạt động trải
nghiệm sáng tạo, sưu tầm tư liệu, ngoại khóa,… nhằm tạo hứng thú học tập, nâng
cao hiểu biết về văn hóa, lịch sử, kinh tế - xã hội địa phương:
- Áp dụng mô hình dạy học theo các hoạt động giao tiếp (task-based language
teaching), trong đó lấy hoạt động giao tiếp vừa là mục đ ch vừa là phương tiện dạy
học; tạo điều kiện để học sinh thực hành giao tiếp bằng tiếng Anh.
- 31 -
- T ch cực sử dụng ngôn ngữ lớp học bằng tiếng Anh, chỉ sử dụng tiếng Việt
trong các tình huống cần thiết và ở mức tối thiểu; sử dụng có hiệu quả các phương
tiện hỗ trợ dạy học, các thiết bị nghe nhìn phục vụ việc rèn luyện kỹ năng nghe
trong giờ học ngoại ngữ.
- Đa dạng hóa các hình thức dạy học, tăng cường các hoạt động học tập ngoài
lớp học, các hoạt động ngoại khóa thông qua các bài hát, các vở kịch, câu chuyện ...
giúp học sinh nâng cao hiểu biết về văn hóa, lịch sử, kinh tế - xã hội của địa
phương.
- Thành lập câu lạc bộ nói tiếng Anh, t ch cực tổ chức các sân chơi, giao lưu
Olympic tiếng Anh, các hoạt động viết, vẽ để học sinh giới thiệu về bản thân, gia
đình và nhà trường, tạo không kh vừa học vừa chơi cho học sinh.
Dưới đây là kết quả khảo sát năng lực ngôn ngữ đầy đủ 4 kĩ năng nghe, nói, đọc,
viết của 5 lớp 5 học kì 1 năm học 2019- 2020 theo đề chung của Phòng giáo dục:
BẢNG KẾT QUẢ KHẢO SÁT NĂNG LỰC NGÔN NGỮ KHỐI 5
HỌC KÌ I NĂM HỌC 2019- 2020
KẾT QUẢ KHẢO SÁT
NGHE
%
%
%
Tổng
%
Mức
hợp
%
ĐỌC
VIẾT
NÓI
chung
20
13,3
7
4,7
3
2,0
43
28,7
54
36,0
A
72
48,0
119
79,3
61
40,7
77
51,3
34
22,7
B
41
27,3
15
10,0
38
25,3
27
18,0
44
29,3
C
17
11,4
9
6,0
48
32
3
2,0
18
12,0
CCG
150
100
150
100
150
100
150
100
150
100
Cộng
- 32 -
Qua bảng tổng hợp tr n, chúng ta cũng thấy được rằng tỉ lệ các em học sinh
khá, giỏi ở kĩ năng nói tương đối cao 120/ 150 chiếm tỉ lệ 80 %, đã tăng hơn nhiều
so với các năm học trước. Đây là một con số tuy không cao quá nhưng cũng là t n
hiệu đáng mừng trong việc phát triển kĩ năng nói và thay đổi thói quen trong việc
học kĩ năng cho học sinh tiểu học.
- 33 -
III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ
1. Kết luận
Sau khi tiến hành áp dụng các hoạt động, các buổi sinh hoạt ngoại khóa theo
từng chủ đề, chủ điểm theo đường hướng giao tiếp, tôi đã thu được những kết quả
rất khả quan. Điều rõ ràng nhất là học sinh có cơ hội nói và thực hành rất nhiều các
hoạt động để thực hành kĩ năng nói hơn.
Trong quá trình thực hiện, tôi luôn cố gắng lắng nghe, quan sát sự tham gia
của học sinh để từ đó thay đổi phần bài tập đưa ra sao cho phù hợp với năng lực,
trình độ cho học sinh. Giúp học sinh không có cảm giác mệt mỏi, căng thẳng quá
mức khi học kĩ năng giao tiếp.
Tôi đã tổ chức cho học sinh những hoạt động nhằm nâng cao kỹ năng giao
tiếp cho học sinh trong giờ học Tiếng Anh giúp học sinh phát huy tính tự học, sáng
tạo, tính tự giác, tự quản, sự tự tin, hứng thú trong học tập. Với phương pháp dạy
học mới, giúp các em phát huy tốt các kỹ năng mềm kèm theo : kỹ năng giao tiếp,
kỹ năng hợp tác, kỹ năng tự đánh giá lẫn nhau trong giờ học.
Tạo điều kiện đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học và các hình thức dạy
học tr n cơ sở tổ chức các hoạt động phát huy tính tích cực, chủ động, khả năng tự
học của học sinh. Tăng khả năng thực hành, vận dụng, tích hợp được hoạt động
phát triển ngôn ngữ của học sinh thông qua các hoạt động học tập . Chú trọng khai
thác và sử dụng những kinh nghiệm của học sinh trong đời sống hàng ngày. Gắn
kết giữa nội dung dạy học với đời sống thực tiễn của học sinh, của cộng đồng
thông qua hoạt động ứng dụng của mỗi bài, rèn cho các em kỹ năng giải quyết các
vấn đề, các khó khăn của nhóm và chính bản thân các em trong mõi tiết học.
Để có được kỹ năng này, đòi hỏi người giáo viên phải không ngừng nghiên
cứu, tìm tòi, học hỏi và rèn luyện. Phải nắm vững yêu cầu về quan điểm dạy học,
chương trình, nội dung dạy học. Thấy được tầm quan trọng và ích lợi của việc nâng
cao kỹ năng giao tiếp cho học sinh.
- 34 -
2. Kiến nghị
- Đối với Sở, Phòng Giáo dục và Đào tạo: Tiếp tục tìm hiểu, bi n soạn tài liệu
giáo dục địa phương với số liệu cụ thể, để giáo vi n có một tài liệu thống nhất ở
từng địa phương để giáo vi n triển khai dạy cho học sinh. Tổ chức các cuộc thi
tương tự như Hùng biện Tiếng Anh hoặc Tài năng tiếng Anh để cho học sinh có cơ
hội giao lưu học hỏi và tự hào nói về qu hương mình đang sống bằng Tiếng Anh.
- Đối với nhà trường: tạo điều kiện về cơ sở vật chất nhằm đáp ứng nhu cầu
giảng dạy và học tập như: xây dựng phòng Tiếng Anh, phòng lab, mua th m sách
bổ trợ, nâng cao, …. Duy trì và phát triển câu lạc bộ tiếng Anh tại trường, những
buổi sinh hoạt ngoại khóa tạo điều kiện cho học sinh sử dụng Tiếng Anh một cách
tự nhi n.
- Đối với giáo vi n: tiếp tục học tập, nâng cao trình độ, nhất là việc tự học, tự
bồi dưỡng năng lực Tiếng Anh cho bản thân, tìm và học hỏi các phương pháp đổi
mới trong giảng dạy, nhất là tìm hiểu về dạy học theo hướng phát triển năng lực,
dạy học trong thời đại công nghệ 4.0.
- Đối với học sinh: các em phải t ch cực chủ động trong việc học tập của
mình.. Các em phải thường xuy n thực hành những từ, cụm từ, cấu trúc ngữ pháp
mà các em đã được học vào các hoạt động hằng ngày, nói tiếng Anh, nghe tiếng
Anh thường xuy n mà không ngại sai hay là mắc lỗi.
- Các em phải ý thức được một cách sâu sắc vai trò của mình, chủ động quan
sát, tìm kiếm thông tin, thực hành, đúc rút, tự đánh giá nhằm mục đ ch phát triển tốt
nhất, hài hòa nhất 4 kĩ năng giao tiếp của mình.
- Các em cũng bắt đầu biết xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp với người thầy
và bạn học nhằm tạo ra một môi trường thuận lợi, những điều kiện phù hợp để phục
vụ cho quá trình học tập của mình tốt hơn.
- Đối với phụ huynh: Tạo môi trường cho con em mình được luyện tập
thường xuyên. Đây là tuyệt chi u vô cùng quan trọng khi luyện nói tiếng Anh cho
học sinh tiểu học. Ngoài những kiến thức được học tr n trường, bé cần có môi
- 35 -
trường để luyện tập nói tiếng Anh hằng ngày. Ba mẹ có thể trò chuyện trực tiếp
cùng con bằng tiếng Anh, hoặc đưa bé đến những nơi có nhiều người nước ngoài
như bờ hồ, các nhà thờ, khu du lịch,...
Tr n đây là một số kinh nghiệm nhỏ mà bản thân tôi đã đúc rút được trong quá
trình giảng dạy bộ môn tiếng Anh tiểu học trong năm học qua. Có thể còn nhiều
thiếu sót, tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các đồng nghiệp để bài
viết được hoàn chỉnh hơn. Xin chân thành cảm ơn!
Quảng Phú, ngày 08 tháng 03 năm 2021
Người thực hiện
Lê Thị Anh Đào
- 36 -
Tài liệu tham khảo.
1. Chương trình giáo dục phổ thông mới của Bộ giáo dục.
2. https://langmaster.edu.vn/tam-quan-trong-cua-doc-va-nghe-tieng-anh-
a15i116.html
3. Richards, J. C. (2006). Communicative Language Teaching Today. New
York: Cambridge University Press.
- 37 -
ĐÁNH GIÁ XẾP LOẠI CỦA HỘI ĐỒNG XÉT DUYỆT
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM CẤP TRƯỜNG
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
.
………………………………………………………………………………………
ĐÁNH GIÁ XẾP LOẠI CỦA HỘI ĐỒNG XÉT DUYỆT
……………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM CẤP HUYỆN