I. PHN M ĐU
1. Lý do chọn đề tài.
Ngày 22 tháng 12 năm 2017, chính ph đã phê duyệt điều chnh, b sung Đề
án dy hc ngoi ng trong h thng giáo dc quốc dân giai đoạn 2017 2025,
trong các định hướng được đưa ra, bản thân tôi rất trăn trở vi định hướng th nht:
Tạo bước đột phá v chất ng dy hc ngoi ng cho các cp hc
trình độ đào to, khuyến khích đưa ngoại ng vào nhà trường t bc mm non
các hoạt động hội. Đẩy mnh dy ngoi ng tích hp trong các môn hc khác
dy các môn học khác (như toán các môn khoa hc, môn chuyên ngành...)
bng ngoi ng.
Chương trình nhn mnh mt s quan điểm sau: Xây dng da trên nn tng
lun và thc tin, cp nht thành tu ca khoa hc hiện đại; năng lc giao tiếp
mc tiêu ca quá trình dy hc; kiến thc ngôn ng là phương tiện để hình thành và
phát trin các k năng giao tiếp thông qua nghe, nói, đọc, viết; xây dng theo
ng mở; không quy đnh chi tiết v ni dung dy hc mà ch qui định nhng yêu
cu cần đạt v năng lực giao tiếp nghe, nói, đọc và viết cho mi lp và gi ý mt s
ch đề, ch đim chính gn vi chuẩn đầu ra tng cp học; đảm bo ly hoạt động
hc ca hc sinh làm trung tâm trong quá trình dy học; đảm bảo t nh li n thông và
tiếp ni ca vic dy hc Tiếng Anh gia các cấp; đảm bo tính linh hot, mm do
tính m nhằm đáp ng nhu cu phù hp với điu kin dy hc tiếng Anh đa
dng các địa phương. Do đó, trong quá trình giảng dy trên lp, tôi dành nhiu
thi gian vào vic làm thế nào đ giúp các em hc sinh yêu thích b môn tiếng Anh
nói chung và phát triển kĩ năng giao tiếp nói riêng. Các em hc sinh phi thc hành
đưc hi tr li mt s thông tin bản v địa phương, giới thiệu được mt s
đim ni tiếng địa phương cho người khác biết. Đó là l do vì sao tôi chọn đề tài
: Dy Tiếng Anh giao tiếp cho hc sinh khi 5 qua Tài liu giáo dục địa
phương tại huyện CưMgar”
2. Mc tiêu, nhim v của đề tài.
Sáng kiến này được viết ra nhm mục đ ch giúp cho:
- 2 -
- Giáo viên: không ngng tìm tòi, hc hỏi đi mới phương pháp giảng dy sao
cho phù hợp năng lc và đối tượng hc sinh tùy vào thc tế ging dy, nht là hin
nay chúng ta đang thực hin Dy học theo hướng phát triển năng lực cho người
hc, dy học theo đường hướng giao tiếp. Ngoài ra, khuyến khích giáo viên mnh
dạn thay đổi, ng dng công ngh thông tin vào vic ging dy.
- Hc sinh: ch động hơn trong việc hc tiếng Anh, học là để phc v cho
hoạt động giao tiếp và s dụng được tiếng Anh trong thc tế đời sng hng ngày.
3. Đối tượng nghiên cu
- Tiếng Anh giao tiếp cho hc sinh khi 5 và tài liu giáo dục địa pơng môn
Tiếng Anh.
4. Gii hn ca đề tài
Đ ch đến ca môn tiếng Anh kh năng giao tiếp. Tuy nhiên, thc tế hin
nay, kh năng này của hc sinh tiu hc rt thp. Vic không th nghe, không
hiu, phát âm không chun không nh t để s dng trong giao tiếp khiến hc
sinh không th trò chuyn hay nói nhng câu bản nht. cấp đ tiu hc, các
em học sinh đang trong quá trình t ch lũy ngôn ng, các em b sung ngun t
vựng, các mâu câu bản nhất để tìm kiếm và giải đáp thông tin bn v bn
thân, gia đình, nhà trường, cuc sng xung quanh. vy, nghiên cu này tôi ch
áp dụng được cho c em hc sinh khá, gii môn Tiếng Anh khi 5 trường và các
trường tiu hc trong toàn huyn.
5. Phương pháp nghiên cứu.
Để thc hin nghiên cu này, tôi s dng tích hợp các phương pháp li vi
nhau để đánh giá kết qu thu đưc bng c định t nh và định lượng.
Phương pháp quan sát để xác định mc độ chú ý, thu hút ca bài học đối vi
hc sinh.
Phương pháp thc nghim cho học sinh làm bài hàng ngày để ly kết qu, s
liu c th.
Phương pháp thống kê, phân tích các s liu để đưa ra kết qu nghiên cu.
- 3 -
II. PHN NI DUNG
1. Cơ sở lý lun
Theo Chương trình giáo dc ph thông chương trình môn Tiếng Anh (Ban
hành kèm theo Thông s 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 ca
B trưởng B Giáo dục và Đào tạo) đối vi Cp tiu hc thì:
- Sau khi hc xong môn Tiếng Anh cp tiu hc, hc sinh th đạt được
trình độ tiếng Anh Bc 1 của Khung năng lực ngoi ng 6 bc dùng cho Vit Nam.
C th là: “Có thể hiu, s dng các cu trúc quen thuộc thường nht; các t ng
bản đáp ng nhu cu giao tiếp c th. th t gii thiu bản thân người
khác; có th tr li nhng thông tin v bản thân như nơi sinh sống, ngưi thân/bn
bè, … Có thể giao tiếp đơn giản nếu người đối thoi nói chm, rõ ràng và sn sàng
hợp tác giúp đỡ”.
- Thông qua môn Tiếng Anh, hc sinh có nhng hiu biết ban đầu v đất nước,
con người và nền văn hoá ca mt s c nói tiếng Anh và ca các quc gia khác
trên thế giới; có thái độ tích cực đối vi vic hc tiếng Anh; biết t hào, yêu quý
trân trng ngôn ng nền văn hoá ca dân tc mình; phát trin các phm cht
như yêu thương, tôn trọng bn thân, bạn bè, gia đình, môi trường, chăm chỉ
trung thc.
Phương pháp giáo dục ch đạo trong Chương trình giáo dục ph thông n
Tiếng Anh đường ng dy ngôn ng giao tiếp. Đường hướng dy ngôn ng
giao tiếp cho phép s dng nhiều phương pháp dạy hc khác nhau, nhn mnh vào
vic hình thành phát triển năng lực giao tiếp ca hc sinh, vào kh năng sử
dng các quy tc ng pháp để tạo ra các câu đúng php thông qua các k
năng nghe, nói, đọc, viết. Đường hướng dy ngôn ng giao tiếp những điểm
tương đồng với đường hướng lấy người hc làm trung tâm trong giáo dc hc.
Phương pháp giảng dạy theo đường hướng giao tiếp (Communicative
Approach). Phương pháp này y u cu vic ging dy nói chung ging dy ng
pháp nói riêng phi da trên các nh hung thc tế. Tiến trình dy và hc ng pháp
- 4 -
đưc thc hin bằng cách “học đi đôi với hành”, trong đó học sinh bt buc phi
tham gia vào các hoạt động nhóm hoc hp tác hoàn thành các nhiêm v đòi hỏi
s giao tiếp gia hc sinh vi giáo viên hay gia hc sinh vi hc sinh, t đó học
sinh có th tiếp thu và ghi nh các quy tc ng pháp mt cách t nhiên.
Ging dy ng pháp theo đường hướng giao tiếp đòi hỏi hc sinh phi làm
vic nhiều hơn là chỉ đơn thuần hc thuc lòng t vng, cm t danh t, cụm động
t, gii t, mo t các cu trúc ng pháp khác. thúc đy vic áp dng các
phương pháp ging dy hiu qu và hữu ch đ ng dẫn, giúp đỡ và khuyến
khích hc sinh nhìn nhn và s dng ng pháp như một công c truyền đạt ý tưởng
mt cách rõ ràng và chính xác.
Do đó, giáo vi n ngoi ng cn phi t mình thay đổi kết hợp các phương
pháp ging dy khác nhau nhm giúp cho vic dy hc Tiếng Anh tr nên thiết
thc nh nhàng hơn bng cách t chc các hoạt động li n quan đến giao tiếp
trong lp hc. Giáo viên phi hiu rng mi hc sinh hc theo mt cách khác nhau
nhng điểm mạnh, đim yếu khác nhau. T đó, giáo viên cần điều chnh c
hoạt động ca lp hc da trên nhu cầu và năng lực khác nhau ca hc sinh thay
ép buc hc sinh phi đi theo một mô hình duy nht. S đa dạng trong các phương
pháp ging dy các hoạt động trong lp hc s giúp hc sinh phát triển hơn khả
năng tiếp thu và s t tin trong quá trình hc ngoi ng ca mình.
Trước đây, rt nhiu giáo viên tiếng Anh ch dy ng pháp da trên nhng cu
trúc sn không bt k s chuyển đổi linh hot nào cho phù hp vi các
bi cnh giao tiếp thc tế. Tuy nhiên, hin nay, phương pháp ging dạy theo đường
ng giao tiếp đã được áp dng rng rãi trong các lp hc ngoi ng. Phương
pháp này lấy năng lực giao tiếp làm mục đ ch của vic ging dạy, đ đạt được
mục đ ch đó, chương trình đào tạo cũng như phương pháp giảng dạy đu phải được
xây dng da trên các hoạt động giao tiếp.
Các cu trúc ng pháp phải được th hin trong các ng cnh giao tiếp ý
nghĩa. Khi hc sinh nhn thy rng bi cnh giao tiếp liên quan trc tiếp đến các
- 5 -
tình hung thc tế, các em s quan tâm hơn đến vic hc cách truyền đạt thông tin
đúng ngữ pháp.
Th hai, các cu trúc ng pháp phi phù hp vi mục đ ch giao tiếp ca hc
sinh. Điều này đòi hỏi ging viên phải thường xuyên tìm hiu phân tích nhu cu
của người học đ xác định rng nhng gì chúng ta ging dy là phù hp vi nhng
gì người học mong đợi và cn trong giao tiếp thc tế.
T nhng yêu cu trên, bn thân tôi thấy rõ được nhng vấn đ khó khăn đang
gp phi trong quá trình dy và hc tiếng Anh bc tiu hc. Trong mt lp hc, t
l hc sinh có th hiu và s dụng được nhng kiến thức đã học để giao tiếp tt, c
th là nghe và nói tt là rất t. Trước hết, phn lớn là giáo vi n chưa cập nht và tiếp
cận được những thay đổi trong phương pháp ging dạy, chưa chú ý đến tng đối
ng hc sinh c thể, chưa ly hc sinh làm trung tâm. Tiếp đến là do tâm l người
hc, hc sinh tiu học chưa ý thức được đầy đủ vic hc tiếng Anh của mình để
làm gì, t đó chưa có động lực và phương pháp học đúng đắn và hiu qu.
2. Thc trng vn đề nghiên cu.
Nhìn chung hin nay, vic dy hc tiếng Anh các cp ph thông nói chung
cp tiu hc nói riêng còn nhiu bt cp. Trong các tiết dy, phn ln giáo
vi n thường đt nng vấn đề thuyết, cung cp t vng và ng pháp cho hc sinh
bng cách viết t mi, mu câu lên bảng để hc trò chép và dịch nghĩa t hoc
không s dụng các phương pháp trực quan sinh động như: T chc các bui giao
lưu với nhiều trò chơi, kể chuyện, đố vui... Điều này khiến hc sinh ch th nh
t vng mt cách th động nên rt d quên không th vn dụng được vào văn
phong giao tiếp. Vic tạo ra môi trường hc tp nhiu hoạt đng linh hot mi
có th khơi gợi nim hng thú hc tp, kiến thc s đưc tiếp thu mt cách t nhiên
mà không to ra áp lc, sc ép cho hc sinh.
Năm học 2018 -2019, s Giáo dục đào to tnh ĐăkLăk đã t chc Hi thi
“Hùng biện tiếng Anh cp Tiu học” với mục đ ch: