ộ
ử ụ
ấ ượ
ằ
M t vài kinh nghi
m ệ khai thác, s d ng kênh hình SGK và ĐDDH nh m nâng cao ch t l
ạ ọ ng d y h c
ế Ụ
ớ môn Ti ng Anh l p 5 M C L C
Ụ
Ấ Ứ
ứ
Ế Ầ Ấ Ả
Ề Ứ GI I QUY T V N Đ ề
ậ ủ ấ ề ấ
ể ả ề ế ấ i quy t v n đ
ả
ệ
Ậ Ế Ế Ị K T LU N, KI N NGH
1
ộ Tên n i dung Ở Ầ Ầ PH N TH NH T: M Đ U ề ặ ấ I. Đ t v n đ ụ II. M c đích nghiên c u PH N TH II: ơ ở I. C s lí lu n c a v n đ ạ ự II. Th c tr ng v n đ ế ả i pháp đã ti n hành đ gi III. Các gi ớ ủ IV. Tính m i c a gi i pháp ả V. Hi u qu SKKN Ứ Ầ PH N TH III: ậ ế I. K t lu n ị ế II. Ki n ngh ả ệ Tài li u tham kh o Trang 2 2 3 3 3 4 5 18 19 20 20 21 23
ộ
ử ụ
ấ ượ
ằ
M t vài kinh nghi
m ệ khai thác, s d ng kênh hình SGK và ĐDDH nh m nâng cao ch t l
ạ ọ ng d y h c
ế
ớ
môn Ti ng Anh l p 5 PH N TH NH T: M Đ U
Ở Ầ Ứ Ầ Ấ
ề ặ ấ I. Đ t v n đ
ế ủ ữ ư ượ Ti ng Anh đ
ữ ề ố
t Nam đang trong th i kì h i nh p, đ i m i đ t n
ữ ơ ớ ấ ướ ế c a n
ọ ệ
ế ứ ủ ổ ậ ướ ầ ư ủ ề ử ụ ế ụ
ề ể ệ
ặ ế ế ạ ư
ị ọ ư ọ ấ ằ ọ
ữ ậ ọ
ầ ộ ố ạ ơ ả ề ạ ề ố ệ ề ể ướ c c xem nh là ngôn ng giao ti p chung c a nhi u n ế ớ trên toàn th gi i. Ngày nay nó là ngôn ng chính th c c a h n 50 qu c gia và vùng lãnh th . ổ Vi ộ ệ ờ c, Nhà ố ướ c ngoài. Ti ng Anh n c đã có nh ng chính sách thu hút v n đ u t đóng vai trò quan tr ng trong vi c khai thác và s d ng nhi u trong các ngành du ở ị l ch, d ch v , kinh doanh, liên doanh…Đi u đó làm cho ti ng Anh càng tr nên ướ ọ ượ ầ c c t m quan tr ng đó, nhà n quan tr ng, đ c bi t là trong giao ti p. Hi u đ ọ ả ấ ứ ở ọ các c p h c, ta đã đ a ti ng Anh vào gi ng d y nh môn h c chính th c ế ể ượ ọ c h c Ti ng anh ngay ngành h c trong đó có c p Ti u h c nh m giúp các em đ ượ ế ằ ừ nh ng b c h c đ u tiên nh m t o đi u ki n cho các em đ t c ti p xúc, lĩnh ươ ộ ng lai. h i và phát tri n m t s kĩ năng c b n, t o ti n đ t t cho t
ầ ướ ườ
ế ạ ố ộ ư ế t b môn ti ng Anh, tr ố
ế ề ể ạ ạ ươ ể ả Đ gi ng d y t ứ ả
ế ế ợ ộ , trong đó y u t
ọ t tìm ra nhi u ph ế ố ề ữ ế c h t ng ộ ế ạ t. Và đ có m t ti ớ ng pháp d y h c m i, bi ọ ụ ạ ầ
ươ ế ọ ọ ộ
ướ ế ễ
ổ ơ
ậ ớ ấ ượ t k v i kh sách to h n, ch t l ắ ắ
ử ụ ư ế ế ả i giáo viên c n có t d y thành công thì giáo ki n th c và các kĩ năng s ph m t ế ề ọ t k t h p nhi u y u viên ph i bi ế ứ ạ ồ ố v sách giáo khoa, đ dùng d y h c đóng m t vai trò h t s c t ổ ộ quan tr ng. Trong nh ng năm g n đây, B Giáo D c và Đào t o đã thay đ i ấ ể ng trình, sách giáo khoa cho h c sinh c p Ti u h c. N u so sánh b sách ch ớ ấ giáo khoa l p 5 tr c đây thì d dàng nh n th y sách giáo khoa Ti ng Anh 5 m i ấ ố ơ ữ ế ế ớ ượ ng gi y t t h n, kênh ch rõ ràng, đ c thi ồ ẹ ạ ế ị ạ ạ ắ ả hình nh đa d ng, màu s c đ p, b t m t. Bên c nh đó, đ dùng và thi t b d y ộ ố ộ ầ ư ơ ế ị ạ ồ ượ ọ h c cũng đ h n. M t s b tranh, đ dùng và thi t b d y c quan tâm đ u t ượ ươ ọ c khuy n khích s d ng. ng tác... đ h c nh đài, máy chi u, b ng t
ế Qua th c t
ộ ồ ộ ươ ạ ư ử ả ấ
ế ị ạ ầ ự ế ả ọ t b d y h c nh s b ng t ệ ọ ớ ử ụ ọ ế
ễ ứ ọ
ượ ơ
c bài nhanh h n. Đ i v i h c sinh, các em t ủ ừ ộ ấ ứ ỏ ra r t h ng thú, d ậ ạ ể ộ
ư ơ
ế ợ ử ụ ệ ề ả ồ
ả ộ ấ ề
2
ư ộ ố ề ọ ấ ệ ử ụ ạ ạ ọ ộ ớ ế ợ gi ng d y, b sách Ti ng Anh 5 m i k t h p v i s d ng các ạ thi ng tác và các b đ dùng d y h c, tôi th y nó ủ ư ệ ự góp ph n quan tr ng trong vi c thu hút s chú ý cũng nh vi c ti p thu bài c a ề ể ụ ế các em. Giáo viên d dàng truy n th ki n th c cho h c sinh, giúp các em hi u ễ ố ớ ọ ắ và n m đ ư , n i dung bài cũng nh hoàn thành các d ng bài t p m t cách hi u nghĩa c a t ế ể ơ nhanh h n, chính xác h n. Nh ng làm th nào đ khai thác hình nh trong sách ạ giáo khoa và k t h p s d ng đ dùng d y h c có hi u qu là m t v n đ mà ả b n thân tôi cũng nh m t s giáo viên khác r t quan tâm. Chính vì đi u đó mà M t vài kinh nghi m khai thác, s d ng kênh hình tôi m nh d n ch n đ tài “
ộ
ử ụ
ấ ượ
ằ
M t vài kinh nghi
m ệ khai thác, s d ng kênh hình SGK và ĐDDH nh m nâng cao ch t l
ạ ọ ng d y h c
ế
ớ
môn Ti ng Anh l p 5 ằ
ồ ọ ấ ượ ạ ọ ng d y h c môn
ế ớ ạ sách giáo khoa và đ dùng d y h c nh m nâng cao ch t l ứ Ti ng Anh l p 5” ể đ nghiên c u.
ụ ứ II. M c đích nghiên c u
ọ ổ ầ ằ ề ng pháp d y h c, giáo viên có th Đ tài nh m góp ph n đ i m i ph
ạ ạ ồ
ệ ọ ộ ọ ậ ạ
ể ứ ấ
ươ ớ ế ợ ử ụ ủ ộ ữ ờ ụ ọ
ế ậ ọ ố ớ ườ ạ
ế ạ ọ ộ ớ ộ
ỉ ạ ư ỉ ượ ủ ệ ả
ế ợ ầ ồ ả ọ
ể khai thác kênh hình sách giáo khoa k t h p s d ng đ dùng d y h c m t cách ả ớ ấ hi u qu nh t. Giúp các em h ng thú, ch đ ng và sáng t o trong h c t p, nh ả ừ ớ m i, hi u sâu các c u trúc ng pháp, hình thành kh năng phán đoán, lâu các t ồ ế ạ ả t v n d ng chúng trong giao ti p. ph n x trong quá trình h c và đ ng th i bi ề ể ạ ự ứ Bên c nh đó, đ tài còn nghiên c u th c tr ng h c sinh kh i l p 5 tr ng Ti u ậ ế ứ ọ h c Hà Huy T p và ch ra các cách th c khai thác kênh hình sách giáo khoa k t ế ợ ử ụ ồ h p s d ng đ dùng d y h c vào các ti t d y b môn ti ng Anh l p 5 m t cách ọ ệ c vai trò và t m quan tr ng c a vi c khai thác có hi u qu ; cũng nh ch ra đ ạ ạ ử ụ và s d ng kênh hình sách giáo khoa k t h p đ dùng d y h c trong gi ng d y ộ b môn.
Ứ Ầ Ấ Ế Ề Ả PH N TH II: GI I QUY T V N Đ
ậ ủ ấ ơ ở ề I. C s lý lu n c a v n đ
ệ ế ố ế
ậ ặ ệ ở ọ ờ t Nam đang trong th i kì h i nh p qu c t ọ
ộ ư ụ ế ươ
ở ớ ườ ữ nh ng tr
ạ ể ệ ừ ớ ừ các l p 3, 4, 5 c p Ti u h c, th m chí ế c th c hi n t
ủ ấ ự ố ượ ế ị ọ l p 1, 2 . Ngày 30/9/2008 Th ệ ạ
ữ ề ố
ổ ệ ố ạ ệ ữ ạ ọ
ấ ệ ề ằ ộ
ố ớ
ữ ủ ố ế ̣ ̉
ự ế ̣ ̣ tin
ệ ậ
ự ệ
ế ạ ạ
ữ
3
ừ ể ấ ụ ệ ạ ặ ớ ự ậ ộ nên ti ng Anh có vai trò c c Vi ự t là trong giao ti p. Chính vì v y, trong kì quan tr ng m i lĩnh v c, đ c bi ế ữ ầ ng trình ti ng Anh vào nh ng năm g n đây, B Giáo d c và Đào t o đã đ a ch ả ậ ạ ng có gi ng d y ngay t ủ ệ ề đi u ki n, môn ti ng Anh đ ề ướ ng Chính ph đã kí quy t đ nh s 1400/QĐTTg, phê duy t Đ án D y và t ạ ụ ớ ụ ọ v i m c tiêu: h c ngo i ng trong h th ng giáo d c qu c dân (Đ án 2020) ệ ớ ố ụ ệ ố “Đ i m i toàn di n vi c d y và h c ngo i ng trong h th ng giáo d c qu c ộ ươ ể ữ ớ ở ạ ạ ọ ọ dân, tri n khai ch ng trình d y và h c ngo i ng m i các c p h c, trình đ ế ạ ế ộ ướ ạ ượ đ , năng đào t o, nh m đ n năm 2015 đ t đ c m t b c ti n rõ r t v trình ự ư ộ ố lĩnh v c u ấ ự ồ ạ ự ử ụ l c s d ng ngo i ng c a ngu n nhân l c, nh t là đ i v i m t s ́ ̀ ́ ệ t Nam tôt nghiêp trung câp, cao đăng va tiên; đ n năm 2020 đa s thanh niên Vi ữ ử ụ ọ ự ộ ậ ạ ủ trong giao ti p, h c đai hoc có đ năng l c ngo i ng s d ng đ c l p, t ạ ế ộ ườ ữ ậ ng h i nh p, đa ngôn ng , đa văn hoá; bi n ngo i t p, làm vi c trong môi tr ụ s nghi p công ữ ở ườ ệ ủ ụ t Nam, ph c v i dân Vi ng tr thành th m nh c a ng ự ế ủ ấ ướ ệ ệ nghi p hoá, hi n đ i hoá đ t n c”. Vì th vai trò c a giáo viên ti ng Anh th c ố ừ ự ự ấ ắ ọ v ng, c u trúc ng pháp, s r t quan tr ng, v a giúp các em n m v ng v n t ế ướ ữ i m c tiêu giao ti p; ng t nh ng d ng bài, ki u bài, đ c bi ế ữ t giúp các em h
ộ
ử ụ
ấ ượ
ằ
M t vài kinh nghi
m ệ khai thác, s d ng kênh hình SGK và ĐDDH nh m nâng cao ch t l
ạ ọ ng d y h c
ế
ớ
môn Ti ng Anh l p 5 ợ
ả ổ ủ ọ ươ ữ
ế ệ ọ ộ ể ớ ứ ừ ng pháp hay, phù h p v i l a tu i c a h c sinh ti u v a ph i tìm tòi nh ng ph ả ọ ể h c đ giúp các em ti p thu bài h c m t cách có hi u qu .
ớ ả Ph
ồ ế ầ ề ườ ườ ổ ứ i th y không ph i là ng ể ạ ng pháp gi ng d y m i ngày nay, ng ứ i t ả ch c, đi u khi n và h
ả ế ướ ứ Không khí tho i mái và th giãn s đ
ọ ừ ự ơ
ọ khám phá ra ki n th c. ọ ẩ ư đoán nghĩa c a t ộ ọ
ả ẫ ụ ể ả ả
ọ ệ ạ ờ ừ ng d y h c trong t ng bài đ t hi u qu
ế ọ
ụ ạ ộ
ườ ươ i ẫ ụ ề ng d n truy n th , nh i nhét ki n th c, mà là ng ẽ ượ ạ ự ọ c t o h c sinh t ủ ừ ừ ằ ra b ng cách cho h c sinh v a h c v a ch i, cho các em t ệ ủ c a bài h c qua tranh nh, các m u chuy n… mà không ép bu c các em h c theo ử ụ ọ ệ ộ m t khuôn m u c th nào . Khai thác và s d ng hi u qu tranh nh minh h a ạ ọ ẽ ồ ế ợ ử ụ sách giáo khoa k t h p s d ng đ dùng d y h c s giúp giáo viên và h c sinh ả ạ ọ ấ ượ ố ứ t n ít th i gian, công s c mà ch t l ệ ư ễ ọ Chính vì th , vi c nghiên ắ ễ ắ ễ ể cao, h c sinh d hi u d n m b t cũng nh d h c. ế ấ ầ ệ ả ệ ề ứ c u và áp d ng đ tài vào vi c gi ng d y là m t vi c làm r t c n thi t và đúng đ n. ắ
ự ấ ề ạ II. Th c tr ng v n đ
ả ầ ữ ướ Trong nh ng năm g n đây, Đ ng và Nhà n
ạ ư ữ ế ở
ệ ấ ọ thành môn h c chính th c t ấ ệ
ấ ườ
ế ươ ề ả ch c các bu i t p hu n ph
ế ươ ng trình b i d ạ ng pháp gi ng d y cho giáo viên và t ọ ỏ ẫ ư i các nhà tr ổ ậ ệ ể ứ ơ ạ ọ c ta r t coi tr ng vi c d y ứ ừ ấ ọ c p h c ngo i ng và đã đ a môn ti ng Anh tr ạ ọ ọ ạ ể Ti u h c. Bên c nh đó, các c p và các ngành r t quan tâm đ n vi c d y và h c ồ ưỡ ạ ế ng, vì th đã có nhi u ch ng môn ti ng Anh t ổ ấ ư ổ ứ cũng nh t ề ch c nhi u sân ch i trí tu đ các em giao l u và h c h i l n nhau.
ườ ạ ấ ạ Lãnh đ o nhà tr
ề ơ ở ậ ế ề ệ ạ
ệ ọ ọ ệ ng đ i đ y đ nh phòng h c chuyên bi ả ầ ư ươ c đ u t
ng quan tâm, t o đi u ki n v c s v t ch t và tinh ế ọ t ế ố ố ầ t, laptop k t n i ươ t ế ả ầ th n cho c giáo viên và h c sinh trong vi c d y h c môn ti ng Anh. Trang thi ư ị ượ b đ Internet, máy chi u, b ng t ủ ng tác…
ả ế ớ ề ả B n thân đã tr i qua nhi u năm công tác, tâm huy t v i ngh và luôn có ý
ệ ự ọ ự ứ ề ệ ụ ộ rèn và nâng cao trình đ chuyên môn nghi p v . th c cao trong vi c t h c, t
ượ ọ ố ế ầ ọ 100% h c sinh kh i 3, 4, 5 đ t/tu n. H c sinh
ế ế ố ọ ượ ọ c h c Ti ng Anh làm quen 2 ti ế c h c môn Ti ng Anh 4 ti ầ t/tu n. kh i 1, 2 đ
ẹ ọ ứ ượ ầ ậ ố ệ ọ ủ ọ Đa s cha m h c sinh nh n th c đ
ế ố ợ ẽ ớ ộ c t m quan tr ng c a vi c h c môn ỗ ợ
ọ ậ ệ ờ ị ằ ặ ti ng Anh nên đã ph i h p ch t ch v i giáo viên b môn nh m quan tâm, h tr các em k p th i trong quá trình h c t p, rèn luy n và đánh giá.
ạ ế ạ ọ
ặ ổ ư ọ ớ
4
ữ ả ố ạ ữ ậ ự ạ ặ ạ ừ ớ ằ ữ ứ ọ ươ ệ ả ấ ạ ậ ệ ậ ợ i thì vi c d y h c môn ti ng Anh g p không ít Bên c nh nh ng thu n l ặ nh ng khó khăn ph i đ i m t. Giáo viên ch a th t s chú tr ng đ i m i hình ọ ng pháp d y h c.Trong quá trình gi ng d y, giáo viên còn quá chú th c và ph m i b ng cách tr ng cho vi c d y ng pháp, làm bài t p trên gi y, ho c d y t
ộ
ử ụ
ấ ượ
ằ
M t vài kinh nghi
m ệ khai thác, s d ng kênh hình SGK và ĐDDH nh m nâng cao ch t l
ạ ọ ng d y h c
ế
ớ
môn Ti ng Anh l p 5
ộ ọ ừ và cho h c sinh chép và h c thu c nên đôi lúc làm cho h c sinh căng
ọ ứ ị d ch t ẳ th ng và không h ng thú vào ti ọ ế ọ t h c.
ủ ộ ệ Giáo viên ch a ch đ ng và t
ụ ạ ọ tin trong vi c khai thác kênh hình kênh ch t b d y h c thành th o. Ít ng d ng công ngh
ạ ạ
ự ế ị ạ ậ ọ ư ử ụ ạ ạ ả ứ
ằ ả ơ ệ ữ ệ ứ sách giáo khoa, s d ng các thi ọ ươ ụ ư ng pháp d y h c thông tin vào so n gi ng. Ch a v n d ng linh ho t các ph ơ ế ự tích c c nh m t o h ng thú cho h c sinh, giúp các em ti p thu bài nhanh h n, hi u qu h n.
ố ự ạ ạ ệ ậ
ằ ớ ừ ớ ế ọ
ữ ả ạ ủ ả ế ư ả tin trong vi c th o lu n và đ a ra ý ki n ấ m i, c u t h c. Các em khó nh t t. Kĩ năng ph n x c a các em còn
ậ ư ế ư Đa s các em ch a m nh d n, t ẻ ớ ạ ủ c a mình nh m chia s v i b n bè trong ti ậ ụ trúc ng pháp và kh năng v n d ng ch a t ờ ọ ả ế ế ch m,…vì th k t qu các gi ư ố h c ti ng Anh ch a cao.
ắ ộ ư ắ t, các em h c sinh ch a có thói quen n m b t n i dung qua tranh
Đ c bi ả ặ ồ ệ nh và đ dùng h c t p t ọ ọ ậ ố t.
ọ ự ạ ồ ồ ể ụ ụ ạ ế ạ ọ Ngu n đ dùng d y h c t làm đ ph c v d y h c còn h n ch .
ướ ệ ế ả Tr ụ c khi áp d ng các gi
ư ế ế ả ả ầ ọ ả ủ i pháp và bi n pháp c a sáng ki n vào gi ng ọ ố ạ d y, tôi ti n hành kh o sát h c sinh kh i 5 và có k t qu nh sau (đ u năm h c
20182019):
ổ ượ ả ố ọ + T ng s h c sinh đ c kh o sát: 57 em.
ả ọ ế + Kh o sát 4 kĩ năng: nghe, nói, đ c, vi t.
L pớ TS
ậ ụ
ự
ế
ể
ứ Hi u và v n d ng ki n th c vào th c hành các kĩ năng
HS
Kĩ năng nói
Kĩ năng đ cọ
Kĩ năng vi
tế
Kĩ năng nghe
27 HT (SL, %) CHT (SL, %) HTT (SL, %) HT (SL, %) HTT (SL, %) HT (SL, %) CHT (SL, %) HTT (SL, %) HT (SL, %) CHT (SL, %) CHT (SL, %) HT T (SL, %) 5A
3 11.1 7 26 8 29.6 5 18.5 5 18.5 4 14.9 5 18.5 7 27
5
15 55. 5 15 50 7 23.3 5B 30 4 13.3 8 26.7 6 20 6 20 6 20 8 26.7 8 26. 7 15 55. 5 16 53. 3 19 70. 4 20 66. 7 15 55. 5 16 53. 3
ộ
ử ụ
ấ ượ
ằ
M t vài kinh nghi
m ệ khai thác, s d ng kênh hình SGK và ĐDDH nh m nâng cao ch t l
ạ ọ ng d y h c
ớ
ế môn Ti ng Anh l p 5 ố ọ
ả ố ệ ớ
ứ ấ ố ứ ớ ạ S li u kh o sát cho th y, đa s h c sinh hai l p 5A và 5B m i đ t m c ọ ạ t th p. H c sinh
ấ ố ượ ng h c sinh đ t m c hoàn thành t ế ứ ư ọ hoàn thành các kĩ năng. S l ỉ ệ ạ đ t m c ch a hoàn thành chi m t l cao.
ả ể ả ề III. Các gi ế i pháp đã ti n hành đ gi ế ấ i quy t v n đ
ồ
ọ ậ ả ử ụ ạ ự ệ ệ ả ộ ớ Đ khai thác, s d ng kênh hình sách giáo khoa và đ dùng h c t p có i pháp
ệ ể ế ả hi u qu trong gi ng d y b môn ti ng Anh l p 5, tôi th c hi n các gi và bi n pháp sau:
ả ử ụ ữ ắ ắ Gi i pháp 1: N m v ng vai trò và nguyên t c khai thác và s d ng kênh
ạ ọ ồ hình sách giáo khoa và đ dùng d y h c.
ủ ị * Xác đ nh vai trò c a kênh hình SGK và ĐDDH.
ươ ạ ọ ồ ạ ng trình d y môn
ư ữ ề ế ọ Kênh hình sách giáo khoa và đ dùng d y h c trong ch ti ng Anh 5 có nhi u vai trò, nh ng quan tr ng có nh ng vai trò sau:
ỉ ắ T o h ng thú và hi u qu cho ng
ệ ọ ụ
ườ ươ ủ ộ ệ ng pháp l ế ỉ ạ ứ ộ i ch đ ng ti p thu ki n th c, giáo viên ch là ng
ế ể ạ ứ
ệ ớ ặ ế ọ ế ặ ộ ậ ọ t và quan tr ng. Đ c bi ệ t h c là m t vi c làm c n thi
ễ ệ , vi c s d ng các kênh hình b t m t k t h p v i các đ
ầ ạ ớ ệ ử ụ ươ ắ ế ợ ở
ng tác làm cho ti ườ ọ ư ả ứ ớ ố ư s tò mò và t o h ng thú cho ng
ọ ậ ệ ự ạ ủ ạ ộ ệ ả ườ ọ i h c: Vi c h c sinh ch l ng nghe và ọ ượ ờ ỗ i th i, ít đ c áp d ng ngày nay. Ngày nay h c chép bài là m t ph ẫ ườ ướ ứ ế ng d n i h sinh là ng ứ ề giúp các em khám phá ki n th c. Chính vì v y đ t o cho các em ni m h ng thú t v i đ c thù trong các ti ộ ớ ế v i các em nên vi c làm cho các em thích thú là b môn ti ng Anh m i, khá xa l ồ ự ế ắ ề đi u không d . Th c t ộ ế ạ ớ t d y tr nên s ng đ ng, dùng h c t p trên l p nh b ng t ư khích l duy tính i h c cũng nh phát huy t sáng t o c a các em m t cách rõ r t.
ầ ụ ạ Ví d : Khi d y ph n 3, bài:
ế ằ
ở ộ ả ơ ướ ế ẫ ộ Unit 10: When will Sports Day be? Lesson 3 – ọ Safe ọ ng d n h c sinh
6
ậ Part 1,2, 3 ( Ti ng Anh 5, t p 1), tôi kh i đ ng b ng trò ch i có tên g i Driving (lái xe an toàn). Tôi chi u hình nh, chia đ i và h ch i:ơ
ộ
ử ụ
ấ ượ
ằ
M t vài kinh nghi
m ệ khai thác, s d ng kênh hình SGK và ĐDDH nh m nâng cao ch t l
ạ ọ ng d y h c
ế
ớ
môn Ti ng Anh l p 5
ộ ắ
ứ
ố ớ i, tr l ộ ự ạ ạ ậ ạ ộ ẽ ầ ộ c m t ch
ọ ở ạ ứ i ki n th c đã h c
ượ ơ ừ ẫ ớ ầ ứ ắ ộ Hai đ i thay phiên nhau l a chon con s , sau đó l ng nghe m t đo n băng ọ ả ờ i đúng thì giúp xe đ i mình ế ề ng ng i v t. Xe đ i nào v đích đ u tiên thì s chi n t qua đ ầ ế các ph n ở c, v a d n d t các em vào bài m i đ y h ng kh i. và ch n đúng b c tranh mà đo n băng nói t ướ ượ v ơ ừ ắ th ng trò ch i. Trò ch i v a giúp các em ôn l ướ tr
ạ ả ạ ồ
ệ ụ ụ ể Mang l ừ ườ
ườ ế
ng đ ộ ữ ả ớ
ế ử ụ
v ng, d y các kĩ năng nghe, nói, đ c, vi ạ ử ụ ọ ụ ể ượ ử ụ ạ ủ ọ ế ỗ ợ ề ổ ạ ể v i tranh, d ng đi n khuy t...; hay h tr khi t
ư ạ ừ ự ư ạ ơ ố ừ ớ ế ở ộ ọ ả i hi u qu cho bài d y: Giáo viên s d ng tranh nh, đ dùng ừ ọ ậ ng, trong h c t p cho t ng m c đích c th , cho t ng bài h c c th . Thông th ụ ươ c s d ng cho các m c đích ng trình sách Ti ng anh 5, chúng th ch ữ ệ ạ ố ỗ ợ ạ sau: h tr t o tình hu ng, ng c nh cho h i tho i c a bài m i; d y ng li u ớ t; s d ng đ làm bài m i nh d y t ứ ậ t p nh d ng bài n i t ch c các trò ch i kh i đ ng và k t thúc bài h c.
ể ụ ậ ố Ví d : Đ giúp các em làm bài t p nghe t
ậ
ế ừ ả ặ
7
ạ Unit 13: What do t, khi d y bài: ế you do in your free time? Lesson 1 – part 4: Listen and tick (Ti ng Anh 5, t p 2), ỏ What does she/ ủ tôi chi u t ng hình nh c a các câu trong bài nghe và đ t câu h i: he do in her/his free time? ( She surfs the Internet.)...
ộ
ử ụ
ấ ượ
ằ
M t vài kinh nghi
m ệ khai thác, s d ng kênh hình SGK và ĐDDH nh m nâng cao ch t l
ạ ọ ng d y h c
ế
ớ
môn Ti ng Anh l p 5
ọ ạ ộ ủ ậ Sau khi h c sinh nh n bi t h t t
ố ọ ứ ọ
ự ọ ậ ế ế ấ ả t c các ho t đ ng c a các nhân v t trong tranh, tôi cho h c sinh nghe băng và tích vào b c tranh đúng. Đa s h c sinh đã nghe và l a ch n đúng đáp án.
ạ ọ ữ ắ ắ ồ * N m v ng nguyên t c khai thác kênh hình và đ dùng d y h c.
ể ệ ạ ấ ả Đ mang l i hi u qu t
ử ụ ắ ả ố ầ ư ế ọ
ử ụ ủ t nh t khi s d ng hình nh sách giáo khoa và ắ ạ ồ đ dùng d y h c, giáo viên c n n m rõ nguyên t c cũng nh ti n trình khai thác và s d ng c a nó.
ụ ượ ả ờ ể ỏ Xác đ nh đ
ệ ử ụ ể ớ c m c đích s d ng: tr l ế
ầ ể ớ ủ i thi u t
ớ ị ư ế ở ấ ầ ớ ư ế
ặ m i thì th ng
ằ
ể ạ ừ ớ ạ ị ướ ạ ả
ườ ươ ự ạ ạ ơ i cho các câu h i dùng đ làm gì? ữ ệ ớ dùng nh th nào?...N u dùng đ gi i thi u ng li u m i thì giáo viên khai thác ệ ừ ọ ự ự ph n đ u tiên c a bài, và trong đó có s ch n l a đ gi các tranh ỏ m i hay c u trúc m i. Nh chi u tranh và đ t các câu h i: What is it? Who are ườ ở ụ they? What are they doing?...Dùng đ d y t m c “point and ả ặ ế say”, giáo viên dùng tranh ngay trong bài n u d y b ng máy chi u ho c b ng ươ ế ế c và chi u cho t ng tác, n u d y th ặ ọ h c sinh khi d y. Làm t ế ẩ ng thì giáo viên chu n b tranh nh tr ậ ng t khi d y các kĩ năng, làm bài t p ho c trò ch i.
ồ ự ạ ọ
ộ ậ
ứ ộ
ự ắ ẹ ấ
ấ ư ẩ ả Đ dùng tr c quan ph i mang tính khoa h c, s ph m và có th m mĩ, ự ầ ư ỹ ả ề ả ẩ ứ k c v hình tránh làm m t cách hình th c. Ph i c n th n, chu đáo có s đ u t ả ẹ ủ ồ ạ ố th c và n i dung. Cách b trí, t o hình dáng c a đ dùng tr c quan ph i đ p, rõ ề ề ụ ể ượ ràng và nêu đ c v n đ c th . Không dùng nhi u màu s c lòe lo t, khó nhìn và m t mĩ quan.
ụ ể ị
ể ử ụ ự ấ ể
ờ ứ t nh t đ cung c p ki n th c và khai thác thông tin. ự ấ ế ạ ấ
ể ớ ộ
8
ợ ấ ầ ị ễ ị ờ ử ụ S d ng đúng m c đích, đúng th i đi m và đúng v trí. S d ng vào th i ệ ấ ầ ế ế S xu t hi n đi m c n thi ủ ờ ứ đúng lúc làm tăng thêm th m nh c a kênh hình, nh t là trong s háo h c ch ấ ệ ọ ợ ủ i thi u các kênh hình m t cách h p lý nh t. đ i c a h c sinh. Tìm v trí đ gi ủ ọ ặ ơ ị Đ t n i v trí h c sinh d quan sát, có đ ánh sáng và không b khu t t m nhìn.
ộ
ử ụ
ấ ượ
ằ
M t vài kinh nghi
m ệ khai thác, s d ng kênh hình SGK và ĐDDH nh m nâng cao ch t l
ạ ọ ng d y h c
ế
ớ
môn Ti ng Anh l p 5 ể
ế ễ ấ ọ ị ấ ầ ấ ậ t thì c t ngay đ không b nhi u, làm h c sinh m t t p
Khi th y không c n thi trung.
ồ ạ ọ ễ ớ
ợ ễ ồ ổ ế ng h c t p c a các em h c sinh. Đ dùng d làm, giáo viên s
ậ ợ ể ử ụ ọ ậ ủ ườ ượ ễ ơ ọ ườ i đ s d ng th
ể ự ế ư ả ờ ồ
ườ ủ ụ ố ộ ứ S d ng đ dùng d y h c d làm, ph bi n và phù h p v i trình đ , l a ẽ ọ ấ c v n , không ọ ư ng s ng c a các em cũng nh không đúng m c đích bài h c
ể ử ụ ổ tu i và môi tr thu n l ng xuyên h n, h c sinh cũng d dàng hi u đ ử ụ ề đ giáo viên đ a ra. Không nên s d ng hình nh, đ dùng xa r i th c t ớ ầ g n gũi v i môi tr ứ làm cho các em không h ng thú, không hi u bài.
ữ ắ ử ụ i pháp 2: N m v ng q uy trình khai thác kênh hình và s d ng đ ồ
ả Gi ạ ọ dùng d y h c
ự ạ ủ ụ ọ ị
ắ ế ạ ồ
ọ ầ ử ụ ế ế ạ ộ ủ ừ ạ ầ ọ : Xác đ nh m c tiêu c n đ t c a bài h c, xây ụ Xây d ng m c tiêu bài h c ả ự ệ ố d ng h th ng hình nh, đ dùng d y h c c n s d ng và chú ý s p s p chúng theo t ng ho t đ ng c a bài d y trong thi ạ ủ t k bài d y c a mình.
ạ ụ Ví d : Khi d y bài:
ự ọ ọ ỏ
ụ ố ớ ọ i đ
ế ả ờ ượ ố ả ố ớ ọ Unit 6: How many lessons do you have today? Lesson 1 ậ – Part 123 (Ti ng Anh 5, t p 1), tôi xây d ng m c tiêu bài h c: h c sinh h i và tr l c s môn h c trong ngày. ĐDDH đ i v i giáo viên: SGK, máy tính, đĩa nghe, tranh nh... ĐDDH đ i v i h c sinh: SGK,TKB…
ầ ạ (Tranh d y ph n 2: Point and say)
ọ ẩ
ệ ạ ế ượ t đ ạ ệ t đ dùng và ph
ế ộ l p ớ 5, thông th
ọ ầ ươ ồ ng ti n d y h c ọ nh : ư Ph
ậ ả
9
ợ : Sau khi xác đ nhị ẩ ể ạ c chu n b đ dùng gì và đ d y ọ ẽ ể ự ơ ạ i đa tính tích c c, năng đ ng, sáng t o h n ọ ậ Đ i v i môn ườ ti ng Anh ng giáo ệ ạ ệ : ng ti n nhìn ươ ng ti n nghe: đài, đĩa, băng ghi âm, ế ệ ả ậ ệ ươ ươ ươ ị ồ ng ti n d y h c phù h p Chu n b đ dùng và ph ị ồ ầ ọ ụ ượ c m c tiêu bài h c, giáo viên c n bi đ ươ ố ồ ử ụ ng ti n d y h c s giúp cho giáo viên có th cái gì. S d ng t ố ự thu hút s chú ý, say mê và phát huy t ố ớ ủ c a h c sinh trong h c t p. ươ ị ẩ viên c n chu n b các đ dùng, ph g mồ tranh nh, các v t th t, con r i ố …Ph file nghe… Ph ng ti n nghe nhìn: máy chi u, b ng t ng tác, máy tính...
ộ
ử ụ
ấ ượ
ằ
M t vài kinh nghi
m ệ khai thác, s d ng kênh hình SGK và ĐDDH nh m nâng cao ch t l
ạ ọ ng d y h c
ớ
ế môn Ti ng Anh l p 5 ỏ ể
ế ư ệ ố ạ
ỏ ệ ố ứ
ể ọ ự ệ ả ớ ng đ h c sinh t
ầ
ạ ủ ớ ươ ợ ớ ế ng án đi u ch nh câu h i cho phù h p v i các đ i t
ỉ ườ ử ụ ư ớ ng đ
ự ủ Đ a ra h th ng câu h i đ khai thác h t các khía c nh tích c c c a hình nhả : H th ng câu h i và cách th c khai thác c a giáo viên có tác d ng đ nh ụ ị ủ ủ ộ ướ ắ ư duy, làm vi c tích c c v i các hình nh, ch đ ng n m h ả ệ ặ ụ ứ ắ ọ t ph i b t và ghi nh ki n th c theo đúng m c đích c n đ t c a bài h c. Đ c bi ỏ ề ọ ố ượ luôn có ph ng h c sinh ượ ỏ trong l p. Các câu h i th c s d ng nh : What is it? Who is/ are he/she/they? What is/are he/she/they doing?...
ụ ạ
ỏ ể ạ ẩ ị Unit 4: Did you go to the party? – Lesson 2 – Part 1: Ví d : Khi d y bài: ữ ế
ệ ừ ấ ớ ậ Look, listen and repeat (Ti ng Anh 5, t p 1), tôi chu n b các câu h i đ t o ng ư ả c nh và gi ớ , c u trúc m i nh sau: i thi u t
ệ ố ả ờ ợ ỏ H th ng câu h i G i ý tr l i
Who are they? (picture a) They are Quan and Peter.
What did Peter do at the party? Ate a lot of food.
(picture b)
Sang and danced happily.
And what did Peter do at the
party? (picture c)
ự ứ ượ ể ọ ch c đ h c sinh đ ế c trình bày ý ki n
ớ ỏ ổ ệ ố D a trên h th ng câu h i, t ặ ớ ớ . ạ ủ c a mình v i nhóm b n ho c v i l p
ề ọ
ế ứ ạ ọ ắ ượ ệ c. T
ạ ượ ữ ụ ề ỉ ề Đi u này h t s c quan tr ng trong vi c t o ni m tin cho h c sinh, giúp ừ ứ ữ ợ c nh ng đi u ch nh phù h p ệ ạ ế ượ ề c m c tiêu đ ra và có đ
10
ạ ọ h c sinh m nh d n trong vi c trình bày nh ng ki n th c mà mình n m đ đó giúp giáo viên đ t đ ọ ớ ố ượ ng h c sinh. v i đ i t
ộ
ử ụ
ấ ượ
ằ
M t vài kinh nghi
m ệ khai thác, s d ng kênh hình SGK và ĐDDH nh m nâng cao ch t l
ạ ọ ng d y h c
ế
môn Ti ng Anh l p 5 ậ
ớ ứ ụ Cu i cùng h c sinh ti n hành v n d ng, th c hành và lĩnh h i ki n th c
ự ế ọ ộ
ệ ấ ộ ố ễ ế ả m t cách d dàng và hi u qu nh t.
ệ
ướ ự Sau khi giáo viên th c hi n đ y đ các b ứ ầ ủ ộ ệ ế ọ
ẳ ỏ c trong quy trình khai thác kênh ả hình SGK và ĐDDH, h c sinh lĩnh h i ki n th c nhanh, hi u qu và không căng ệ th ng m t m i.
ả ử ụ ồ Gi ạ Cách th c khai thác, s d ng kênh hình và đ dùng d y
i pháp 3: ạ ộ ọ ứ ạ ọ h c vào các ho t đ ng d y h c.
ớ ạ ữ ệ i thi u ng li u m i ữ ả , gi
ồ ọ ạ ủ
ắ ộ ớ ủ ệ ữ ả ấ * T o ng c nh ố ừ ớ ớ ố ớ ữ
ả ễ ể
ớ ộ ể ạ ả
ự ế ờ ố ộ ọ
ư ẩ ậ ồ ị
ễ ế ả ủ ằ ạ ộ
ế ọ ắ ẽ ạ ứ ế ắ ộ ọ
ạ ư ẫ ạ ớ : Kênh hình SGK và đ dùng d y ọ ỗ ợ ạ h c h tr t o tình hu ng, ng c nh cho h i tho i c a bài m i giúp h c sinh làm ọ ẫ quen và d n d t vào t m i và c u trúc m i c a bài. Đ i v i nh ng bài h c mà ọ ử ụ hình nh rõ ràng, d hi u và sát v i n i dung bài h c thì giáo viên nên s d ng ố ờ ấ ừ sách giáo khoa đ d y tránh m t th i gian và lãng phí. Còn đ i ngay hình nh t ớ ọ ữ ớ đ i s ng xung quanh h c sinh v i nh ng bài h c mà có n i dung sát v i th c t ậ và có các đ dùng d ki m thì giáo viên nên chu n b thêm các v t th t nh các lo i trái cây, c qu ...nh m tăng tính sinh đ ng cho ti t h c. Hay cho các em xem m t đo n video liên quan đ n bài h c ch c ch n s t o h ng thú cho các ắ em cũng nh d n d t bài thành công.
ụ ỉ ơ ạ ố ả ờ ị ỏ
ử ụ ắ ỏ ẫ ế ặ ở
ạ Ví d 1: Khi d y bài h i và tr l i đ a ch n i b n s ng, tôi s d ng hình ể sách giáo khoa đ chi u cho các em xem và đ t câu h i d n d t khai thác ớ Where do you live? + I live in flat 18 on the second floor of Hanoi
ả nh ấ c u trúc m i: Tower.
11
Unit 1: What’s your address? Lesson 1 – P1
ộ
ử ụ
ấ ượ
ằ
M t vài kinh nghi
m ệ khai thác, s d ng kênh hình SGK và ĐDDH nh m nâng cao ch t l
ạ ọ ng d y h c
ế
ớ
môn Ti ng Anh l p 5
ạ ụ Ví d 2: Khi d y bài:
ạ ộ
ờ ế ỏ ợ ẩ ị Unit 18: What will the weather be like tomorrow? ề ở What’s the weather like?
Lesson 1 – Part 1: Look, listen and repeat, tôi cho các em xem m t đo n video v ặ ự d báo th i ti t đã chu n b và đ t các câu h i g i m : (It’s sunny) What will the weather be like tomorrow? (It will be rainy)...
ữ ạ ừ ớ m i và ki m tra t ừ ớ D y t
ộ ớ * D y t ủ
ữ ạ ừ ớ ộ ể ạ ừ ớ ả
ộ ớ ừ ừ ạ
ạ ừ ớ
ế ể
trong SGK đ chi u cho các em khi d y t ố ả
ư ượ ớ ồ ặ ị ng c s v t ch t ch a đ
ế ế ở t k ươ ế ườ ng có máy chi u ho c b ng t ế ấ ọ ể ạ ừ ớ ọ
ượ ậ ọ ằ ng Ti u h c Hà Huy T p đã đ ừ ươ c trang b b ng t
ị ả ế ợ ử ụ ể ể ả
ế ả ướ
ạ ạ ừ ớ ấ ụ ộ ố ạ ả ể ộ m i: m i là m t trong nh ng n i ệ ế ế dung chính c a b môn ti ng Anh nói chung và ti ng Anh l p 5 nói riêng, vi c ấ ệ ươ ả m i là m t trong nh ng ph dùng tranh nh đ d y t ng pháp hi u qu nh t. ị ọ ứ ừ ễ ọ H c sinh v a d ghi nh t , v a t o h ng thú khi h c mà không b nhàm chán. ỗ ế ọ ử ụ ườ m i. Giáo viên s d ng ng m i ti Th t h c, giáo viên d y cho các em 4 – 5 t ạ ừ ớ ớ ượ ả m i v i c thi hình nh đ ề ệ đi u ki n nhà tr ng tác...Còn đ i v i các ơ ở ậ ườ tr c trang b máy chi u thì giáo viên làm đ dùng ọ ạ m i cho h c sinh. T năm h c 2016 – d y h c b ng cách in tranh đ d y t ế ợ ườ 2017, tr ng tác k t h p ề ệ sách m m đ gi ng d y môn ti ng Anh, nên vi c k t h p s d ng kênh hình ề ứ ệ m i r t hi u qu và t o nhi u h ng thú cho các em. D i đây là SGK khi d y t ể ạ ừ ự ọ ử ụ m t s ví d minh h a s d ng hình nh đ d y t v ng:
ạ ộ ụ ề ạ ở Ví d : Khi d y v các ho t đ ng hàng ngày, bài:
ậ Unit 2: I always get up , tôi
ế ừ ươ ứ ạ ộ ủ ừ ế ả ạ ở early. How about you? Lesson 1 – Part 2: Point and say (Ti ng anh 5 t p 1) chi u hình nh c a t ng ho t đ ng SGK và d y các t ng ng: t
12
Brush my teeth do morning exercise cook dinner watch TV
ộ
ử ụ
ấ ượ
ằ
M t vài kinh nghi
m ệ khai thác, s d ng kênh hình SGK và ĐDDH nh m nâng cao ch t l
ạ ọ ng d y h c
ớ ế môn Ti ng Anh l p 5 ổ ế ở bài: D y m t s căn b nh ph bi n, ế
ộ ố ệ ạ Unit 11: What’s the matter with
ậ you? Lesson 1 – Part 2: Point and say (Ti ng anh 5, t p 2):
Toothache earache sore throat stomach ache
ươ ữ ọ ồ
ừ ự ạ ọ v ng mà h c sinh đã h c. Tôi thi
ứ ừ ễ ặ ạ ệ ng ti n h u ích ậ ạ t k các d ng bài t p m i. Các d ng bài
ư ử ụ S d ng kênh hình SGK và đ dùng d y h c còn là ph ế ế ọ ể ể dùng đ ki m tra t ơ ớ ừ ớ ứ ừ ho c trò ch i giúp các em v a h ng th , v a d ghi nh t ơ ậ t p và trò ch i nh matching, slap the board, puzzle...
ụ Ví d 1: Bài t p: ậ Matching (n iố ):
A B
1. get dressed
2. do homework
13
3. wash your face
ộ
ử ụ
ấ ượ
ằ
M t vài kinh nghi
m ệ khai thác, s d ng kênh hình SGK và ĐDDH nh m nâng cao ch t l
ạ ọ ng d y h c
ế
ớ
môn Ti ng Anh l p 5
4. cook dinner
5. do morning exercise
ạ ộ ế
ị ẵ ạ ộ ớ
ở ộ ớ ươ ố
ủ ề ừ ỉ ch ho t đ ng ọ ấ ứ ứ ng ng ậ ậ v ch đ ho t đ ng hàng ngày, tôi chi u bài t p đã ạ ả ậ ho t c t A v i các tranh mô t ở ộ ớ i khi c t B, cho h c sinh trong l p thay nhau lên n i cho t ấ ọ t
ự ừ ệ ẳ ộ ọ ỏ ừ ề ạ Sau khi d y các t ố ẩ chu n b s n. Bài t p n i các t ộ đ ng t hoàn thành bài t p. H c sinh đã r t h ng thú, thay nhau làm bài và n i đúng t ả c các t ố nhiên mà không căng th ng hay m t m i. đã h c m t cách t
ả ậ ụ ộ ạ Ví d 2: Trò ch i:
ộ ạ ơ Slap the board (đ p b ng). ọ ơ ộ ế
ọ ừ ự ủ ườ ẩ v ng đã h c (th
ỗ ộ ứ ng ng t ộ ệ
ứ ti ng anh t
ọ ỗ ể ộ ộ
ươ ơ ẽ ơ ư ế ố ộ ế
ế ơ ỉ
14
Là m t d ng trò ch i kích thích tính năng đ ng sáng t o c a h c sinh. Tôi chi u các tranh có n i dung ớ ươ ị ẵ ng có 4 – 5 tranh đã chu n b s n). Chia l p t ỗ ạ ủ ộ thành hai đ i, m i đ i 4 – 5 em. Đ i di n thành viên c a hai đ i cùng nhau v ủ ứ ớ ộ ừ ế đúng vào tranh mà cô giáo đ c tên t ng ng v i n i dung c a b c ầ tranh. Thành viên đ i nào v đúng và nhanh h n s ghi đi m cho đ i mình. L n ế ơ ượ t ch i nh th cho đ n khi k t thúc trò ch i. Giáo viên công b đ i dành l ả ớ ươ ắ ế chi n th ng và tuyên d ng. K t thúc trò ch i, giáo viên ch tranh và cho c l p ọ ạ ừ ươ ứ ng ng. t đ c l i t
ộ
ử ụ
ấ ượ
ằ
M t vài kinh nghi
m ệ khai thác, s d ng kênh hình SGK và ĐDDH nh m nâng cao ch t l
ạ ọ ng d y h c
ế
ớ
môn Ti ng Anh l p 5
ạ * D y các kĩ năng:
ấ
ợ ạ ế ữ ươ ọ ng pháp h c h p lí, ng
ả ấ ả ộ ắ ầ
ấ ề ạ ừ ự i t v ng và c u trúc có trong bài nghe đ giúp các em hoàn thành t
ể ọ ế
ớ ề ạ ố
ầ ậ ợ t k r t thu n l ọ i giúp đ các em khai thác t
ườ ở ướ ứ ọ ỡ c khi m đĩa cho h c sinh nghe. Tr
ế ặ ọ
ở i t
ọ ố ọ ậ ố ộ Kĩ năng nghe: Kĩ năng nghe là m t kĩ năng khó nh t trong b n kĩ năng ườ ọ ẽ ọ h c môn ngo i ng . N u không có m t ph i h c s ặ g p nhi u khó khăn và c m th y lo l ng chán n n. Giáo viên c n giúp các em ố t bài ôn l ượ ấ ậ t p nghe. Nên ph n pre – listening r t quan tr ng. Sách Ti ng anh l p 5 đ c ế ế ấ i cho d y kĩ năng nghe. Vì đa s các bài nghe đ có hình thi ố ả nh minh h a cho bài nghe. Và giáo viên là ng t ướ ộ c n i dung bài nghe qua các b c tranh tr ỏ ậ ườ ng chi u tranh và đ t các câu h i khi cho h c sinh nghe và làm bài t p, tôi th ấ ạ ừ ự ọ ợ g i m và giúp h c sinh ôn l v ng và c u trúc đã h c có trong bài nghe. ậ ố ề t bài t p nghe. Chính vì v y, đa s h c sinh đ u hoàn thành t
ầ ạ Ví d : ụ Khi d y Ph n 4
ế ậ ặ
ỏ ươ ự ng t
15
ặ ọ ứ ở ọ Listen and tick, Unit 15 “What would you like to ế be in the future?” (Lesson 1 Ti ng Anh 5 – t p 2). Tôi chi u tranh và đ t các câu: How many pictures are there? (9 pictures). Look at picture a: What would she like to be in the future? ( She’d like to be a nurse). Đ t câu h i t cho ả c 9 b c tranh. Sau đó, m đĩa và cho h c sinh nghe và ch n đáp án đúng.
ộ
ử ụ
ấ ượ
ằ
M t vài kinh nghi
m ệ khai thác, s d ng kênh hình SGK và ĐDDH nh m nâng cao ch t l
ạ ọ ng d y h c
ế
ớ
môn Ti ng Anh l p 5
ộ ủ
ữ
ế ế ứ ọ ế ạ ọ ố ọ ọ
ữ ử ụ ạ ượ
ọ ọ ọ
ộ ố
ượ ướ ớ
ế ể ợ ở
ế ặ ượ ạ ạ c m t ch đ xung quanh trong cu c s ng. Có hai d ng
c thi ượ ộ ố ụ ậ
ả ộ ầ point and say) và nói v n d ng (ph n ầ ở
ph n 2 – point and say (lesson 1, 2), tôi chi u tranh có s n ọ
ườ ữ ự ặ ạ ọ Kĩ năng nói: Kĩ năng nói là m t trong b n kĩ năng quan tr ng c a d y ế ủ ọ ớ ọ h c ngo i ng . Ngày nay, h c ti ng Anh chú tr ng t i kĩ năng giao ti p c a h c ộ ố ể sinh. H c sinh s d ng ki n th c mình đã h c đ giao ti p trong cu c s ng ừ ạ ọ hàng ngày. Nên khi d y, giáo viên không nh ng d y h c sinh đ c đ c các t ể ử ụ ế ừ ử ụ đã h c đ s d ng giao ti p đã h c trong SGK mà giúp các em s d ng câu t ố ề ế t. trong cu c s ng hàng ngày, giúp các em nói Ti ng anh càng nhi u càng t ế ế ng kĩ năng giao t k theo h Chính vì vây, mà sách Ti ng anh l p 5 đ ạ ộ ừ , câu, đo n h i tho i, ti p. Dùng hình nh đ g i m các em nói đ c các t ủ ề bài nói: nói ho c nói đ ố ớ ầ let’s talk). Đ i v i ể có ki m soát (ph n ạ ẵ ở ế sách d ng bài nói ứ ố ớ ạ ế ầ ượ ạ ừ ớ m i cho h c sinh. Đ i v i d ng bài nói th hai, Ti ng anh 5 và l n l t d y t ị ủ ề ph n ầ let’s talk, tôi chu n b thêm tranh nh liên quan đ n ch đ đang h c đ ể ọ ế ả ẩ ề ả i xung quanh. giúp các em th c hành nói v b n thân mình ho c nh ng ng
ậ Ví d : Sau khi d y xong ướ ệ ẫ ầ ọ
ế ư ạ ), tôi h ế ả ọ
ự
ả ờ ề ứ ố ượ ồ ố ủ ố i v th c ăn, đ u ng mình mu n và s l
ụ Lesson 1, 2 Unit 17: What would you like to eat? (Ti ng Anh 5 – t p 2 Let’s talk cho h c sinh ng d n luy n nói ph n 3: ầ nh sau: Đ u tiên, tôi chi u các hình nh lên màn hình, cho h c sinh nói tên các ớ ạ ứ ố món ăn, th c u ng (an ice – cream, …). Sau đó, tôi cho các em th c hành v i b n ẫ ỏ ng c a chúng theo m u h i và tr l câu đã hoc:
What would you like to eat/drink? + I’d like….., please.
16
ộ
ử ụ
ấ ượ
ằ
M t vài kinh nghi
m ệ khai thác, s d ng kênh hình SGK và ĐDDH nh m nâng cao ch t l
ạ ọ ng d y h c
ế
ớ
môn Ti ng Anh l p 5 How many/ much …do you eat/ drink everyday? + I eat/ drink…..
ọ ư
ả ệ ầ c khi vào đ c bài và làm các nhi m v
ạ ễ ề ọ
ỏ ề
ọ ư ọ ớ ạ ọ ầ ố
ề ấ ả ọ
ộ ằ ả ọ
ệ ố ướ ư
ậ Kĩ năng đ c:ọ Cũng nh các kĩ năng khác, giáo viên c n giúp h c sinh khai ụ ộ ướ ọ thác n i dung bài đ c qua tranh nh tr ơ ọ ậ ộ m t cách d dàng h n. Có nhi u d ng bài t p đ c nh đ c và tích đúng sai, đ c ữ ậ ọ ổ ố ả ờ và tr l i câu h i, đ c và đi n vào ch tr ng… Dù v i d ng bài t p nào đi n a ế ọ ướ ầ t. Đa s các c khi đ c (pre – reading) đ u r t quan tr ng và c n thi thì ph n tr ể ể ệ ế ế ọ ề ượ t k kèm theo hình nh đ th hi n n i dung bài đ c. Giáo c thi bài đ c đ u đ ầ ỏ ộ viên c n khai thác n i dung bài đ c thông qua hình nh b ng h th ng câu h i ọ ở ợ c khi cho h c g i m nh : who is he/ she? What does he/she like doing?...tr ọ sinh đ c bài và làm bài t p.
ụ Ví d : Khi d y ạ Unit 13: What do you do in your free time? Lesson 3, Part
4: Read and draw lines to match.
ướ ướ ứ ầ ọ Tr c tiên, tôi yêu c u h c sinh nhìn vào các b c tranh phía d i và tr l
17
ả ờ i câu h i: ỏ Who are they? (They are Lien(1), Lien’s father (2) and Lien’s mother (3)). What do they do? ( go fishing (a), draw pictures (b), go hiking (c)).
ộ
ử ụ
ấ ượ
ằ
M t vài kinh nghi
m ệ khai thác, s d ng kênh hình SGK và ĐDDH nh m nâng cao ch t l
ạ ọ ng d y h c
ế
ớ
môn Ti ng Anh l p 5
ứ ọ ớ ố ớ ọ Sau đó m i cho h c sinh đ c bài và n i các câu v i các b c tranh.
ề ế ự , kĩ năng vi
ế ươ ng t ỗ ố ả ờ ạ t có nhi u d ng bài: tr l ộ ế ạ ỉ
ế ậ ế ừ t t ắ t: ế T Kĩ năng vi còn thi u vào ch tr ng, vi ướ ụ ế
t m t câu hoàn ch nh hay vi t bài, giáo viên gi ớ ạ ộ c khi cho các em vi ể ủ ầ ợ
ư
ữ ẫ ọ
ỏ i câu h i, vi t m t đo n văn ệ ả ng n…. Vì v y, tr i thích nhi m v và ộ i các n i dung có liên quan yêu c u c a bài cho các em hi u, sau đó g i nh l ỏ ệ ố ứ ế ằ b ng cách khai thác chi ti t các b c tranh. Giáo viên đ a ra h th ng câu h i ế ử ụ ừ ộ ế ướ t, s d ng nh ng t h và các m u câu đã h c. Sau đó ng đ n n i dung bài vi ặ ế ổ ứ giáo viên t t theo nhóm ho c cá nhân. ch c cho các em vi
ạ ụ Ví d : Khi d y bài:
ướ ế Tr
ế ậ ủ ạ ớ ở ế ề ế Unit 9: What did you see at the zoo? Lesson 2 – Part 5: c h t, tôi nêu yêu ở ế i s thú. Sau đó, tôi chi u tranh
Write about your visit to the zoo (Ti ng Anh 5 – t p 1): ầ t v chuy n tham quan c a b n t c u bài: vi SGK:
ỏ ợ ặ ọ Và đ t câu h i g i ý, h c sinh tr l i:
18
ả ờ Where were you yesterday? (I was at the zoo).What animals did you see at the zoo?(I saw elephants/…). What did the
ộ
ử ụ
ấ ượ
ằ
M t vài kinh nghi
m ệ khai thác, s d ng kênh hình SGK và ĐDDH nh m nâng cao ch t l
ạ ọ ng d y h c
ế
ớ
ố
môn Ti ng Anh l p 5 ớ elephants/… do when you were there? (They sprayed water/…). Cu i cùng m i ế cho h c sinh ti n hành bài vi t cá nhân, ho c nhóm.
ế ặ ọ
ọ ế Ch i trò ch i:
ơ ộ ạ ớ ọ
ườ ng đ th c hành nó. Chính vì v y, mà ng
ườ ộ ơ ữ ứ ể ự ườ ả ấ ơ ọ ng h c t p tho i mái nh t, h c mà ch i, ch i mà h c. Vi c t
ả
ọ
ế ể ợ
ạ
ọ ọ ng, trò ch i đ ố ừ ự v ng và ph n cũng c bài. Giáo viên nên thi ệ ơ Ti ng anh là m t môn h c khó đ i v i h c sinh. Vì nó là ố ớ ọ ọ ữ v i h c sinh. H n n a, h c sinh ít có môi ngôn ng th hai, hoàn toàn xa l ả ạ ậ i giáo viên ph i t o cho các em tr ệ ổ ứ ọ ậ ơ ọ ch c m t môi tr ề ế ấ ế ọ ơ i quy t v n đ này. Tùy t h c Ti ng anh chính là chìa khóa gi trò ch i trong ti ơ ờ ơ ạ ự ứ ổ ụ ch c đ giáo viên l a ch n lo i trò ch i, th i gian ch i, cách vào m c đích t ứ ạ ượ ứ ơ ừ th c ch i sao cho phù h p, v a giúp h c sinh h ng thú mà giáo viên đ t đ c ụ ở ộ ầ ơ ượ ườ c dùng trong ph n kh i đ ng, m c đích d y h c. Thông th ể ơ ấ ế ế ầ ầ ph n ki m tra t t k trò ch i h p ả ễ ơ ẫ d n, d ch i và hi u qu .
ơ ế ế ạ ườ
ố ở ộ ọ ộ
ế ẫ
ớ ể ạ ườ ộ ơ ế nhiên. Các trò ch i tôi th
ng t ớ ả
ư ờ ố ớ ơ ơ ng thi Đ i v i trò ch i kh i đ ng vào bài, tôi th t k d ng trò ch i đ n ọ ơ ế ợ ễ ơ ả ứ gi n, d ch i và lôi cu n h c sinh, n i dung trò ch i k t h p ki n th c đã h c ữ ả ờ ư ộ ồ ắ ọ đ ng th i đ a n i dung liên quan đ n bài m i đ t o ng c nh d n d t h c sinh ơ ọ ổ ứ ự ớ vào bài m i m t cách t ch c cho h c sinh ch i ậ nh : Slap the board (đ p b ng), Kim’s Game (ghi nh nhanh), Nought and Cross (c ca rô)...
ố ớ ườ ế ế ạ
t k d ng kích thích tính t ọ ể ơ ứ ng thi ế
Đ i v i trò ch i cũng c bài, tôi th ủ ọ ơ ượ ử ụ ư ố ư ơ ụ c ki n th c bài h c đ ch i trò ch i. ng s d ng nh : lucky numbers (con s may
ế ắ ắ ố ơ ậ duy c a h c trò, giúp các em v n d ng đ ườ ố Các trò ch i cũng c bài tôi th m n), Bingo (chi n th ng)...
ơ ụ ờ Ví d : Trò ch i Nought and Cross (c ca rô). Khi d y bài:
ế ậ
ử ụ ậ ướ ế
ở ộ ơ ộ ạ Unit 13: What ơ do you do in your free time ? Lesson 1 (Ti ng anh 5 – t p 2), tôi s d ng trò ch i ơ ơ ầ ờ c ca rô cho ph n kh i đ ng. Tr c h t, tôi nêu tên trò ch i và lu t ch i, sau đó chia đ i và cho các em ch i.
ớ Trò ch i g m có 9 ô vuông t
ơ ồ ọ
ượ ạ ủ ng ng v i 9 b c tranh, thành viên c a hai ượ c 1 ườ ng
19
ặ ặ ọ ộ ẽ ế ặ ơ ứ ươ ứ ớ ứ ạ ộ ộ đ i thay nhau ch n ô và nêu tên ho t đ ng đúng v i b c tranh và dành đ ề Nought (O) ho c 1 Cross ( X). Đ i nào có đ c 3 ô li n nhau t o thành 1 đ ắ ngang, ho c d c ho c chéo thì s chi n th ng trò ch i.
ộ
ử ụ
ấ ượ
ằ
M t vài kinh nghi
m ệ khai thác, s d ng kênh hình SGK và ĐDDH nh m nâng cao ch t l
ạ ọ ng d y h c
ế
ớ
môn Ti ng Anh l p 5
ả ớ ắ
ạ ộ ứ ở ộ ơ ế i các ho t đ ng ế ọ ố ộ Trò ch i k t thúc, giáo viên tuyên b đ i chi n th ng và cho c l p đ c ọ ắ ọ ẫ các b c tranh. Sau đó d n d t h c sinh vào n i dung bài h c
ạ l m i.ớ
ạ ử ụ ạ ọ
Tóm l ế ấ ả ộ
ớ ừ ự i, s d ng kênh hình SGK và ĐDDH trong d y h c nói chung và ự ứ ệ ươ ng pháp r t hi u qu , kích thích s h ng thú ẫ ơ ơ ể v ng, m u hi u bài nhanh h n, sâu h n, nh t
ệ ệ ạ d y môn ti ng Anh 5 là m t ph ọ ọ ậ ủ ọ h c t p c a h c sinh. H c sinh ơ câu lâu h n và hi u qu ti ả ế ạ ượ t d y đ c nâng cao rõ r t.
ớ ủ ả IV. Tính m i c a gi i pháp
ấ ầ ủ ư c đây, do c s v t ch t ch a đ
ọ ụ Tr ươ ơ ở ậ ế
ớ ả ư ổ
ớ ề ụ ộ ướ c trang b m t cách đ y đ nh ng tác, máy chi u nên giáo viên ch a chú tr ng ng d ng công ngh ọ ng pháp d y h c. Giáo viên ch ứ gi y, truy n th ki n th c m t cách th đ ng nh
t dich ra ti ng Anh và ng
ậ ở ấ ệ ti ng Vi ế ả ấ
ố ọ ớ ố
ị ộ ứ ạ ộ ượ ạ c l ọ ươ ừ ơ
ủ ả ọ
ườ ấ ng đ i th p, t l ụ khi áp d ng các gi ế ư ả ọ
ế ợ ử ụ ạ ả ự ư ệ ỉ ư ậ i. Chính vì v y, ng không ỉ ệ ọ h c ả i đ u năm h c 2018 – 2019 đ n nay, giáo ươ ng ế ng gi ng d y môn ti ng Anh nói chung và làm thì ch t l
ượ ệ ế ớ ượ ư ả b ng t ươ ạ thông tin vào gi ng d y cũng nh đ i m i ph ụ ế ọ i làm bài t p chú tr ng t ừ ế ế ọ đ c chép hay nhìn t ươ ạ ấ ượ ch t l ng đ i th p, h c sinh th ng gi ng d y môn ti ng Anh t ấ ượ ố ọ ứ h ng thú v i môn h c và cu i năm ch t l ng h c sinh t ệ sinh tham gia các sân ch i trí tu không cao. Tuy nhiên, t ạ ừ ầ ế pháp c a sáng ki n vào gi ng d y t viên chú tr ng khai thác kênh hình SGK k t h p s d ng ĐDDH nh b ng t ồ tác và đ dùng t ti ng Anh l p 5 nói riêng đ ấ ượ c nâng cao rõ r t.
ứ ầ ơ Đ i v i h c sinh, h u h t các em đã h ng thú h n trong gi
ế ơ ạ ớ tin h n khi th c hành v i các b n cũng nh khi đ
20
ự ủ ộ ơ ẫ ạ ọ ố ớ ọ ờ ọ h c, các em ạ ượ ư ự ạ c ra m nh d n h n, t ọ ướ ng d n h c. Các em ch đ ng, linh ho t trong cách h c và cách ghi ỏ t giáo viên h
ộ
ử ụ
ấ ượ
ằ
M t vài kinh nghi
m ệ khai thác, s d ng kênh hình SGK và ĐDDH nh m nâng cao ch t l
ạ ọ ng d y h c
ế
ớ
ả ơ
ế ộ ụ ế ậ ố
môn Ti ng Anh l p 5 ứ ể ử ụ ớ nh các ki n th c. Ph n x c a các em nhanh h n và các em có th s d ng ự ứ ả ạ ượ đ t ki n th c vào th c hành các kĩ năng và đ t k t qu cao.
ạ ủ ơ c các h i tho i giao ti p đ n gi n. Các em v n d ng t ả ế ạ ế
ố ớ ả ồ
ổ ệ ậ ớ ứ ề ươ ủ ệ ố ượ ạ ng pháp d y h c đ
ọ ử ụ ạ ồ
ả ạ ụ ệ ơ i pháp c a đ
ả ng d ng công ngh thông tin đã thành th o h n. Tôi nghĩ, các gi ể ế ệ ạ ả ạ ọ i hi u qu cao trong d y h c ti ng Anh ở ườ tr
Đ i v i giáo viên, nh n th c v vai trò c a h th ng tranh nh, đ dùng ọ ạ d y h c trong vi c đ i m i ph c nâng lên. Giáo viên ọ không còn lúng túng trong khai thác hình nh, s d ng các đ dùng d y h c và ủ ề ứ ọ tài mang l ng Ti u h c Hà Huy T p.ậ
ả ủ ế ệ ệ V. Hi u qu c a sáng ki n kinh nghi m
ủ ả ạ ả Sau g n m t năm áp d ng các gi
ề ớ
ọ ậ ủ ớ ề ượ ế ả ươ ế ớ ụ ố ng đ i kh c k t qu t thu đ
ư ầ ộ ế ụ i pháp c a sáng ki n vào gi ng d y, tôi ả ố ấ ượ ng h c t p c a kh i 5 và so sánh l p áp d ng đ tài kh o sát ch t l ti n hành ả ụ ớ ớ (l p 5A) v i l p không áp d ng đ tài (l p 5B), quan, nh sau:
ướ
ư ậ ụ
ọ
ề
ầ
Tr
c khi ch a v n d ng đ tài (đ u năm h c 2018 – 2019)
L pớ
TS
ậ ụ
ự
ế
ể
ứ Hi u và v n d ng ki n th c vào th c hành các kĩ năng
HS
Kĩ năng nghe
Kĩ năng nói
Kĩ năng đ cọ
Kĩ năng vi
tế
27 HTT (SL, %) HT (SL, %) CHT (SL, %) HTT (SL, %) HT (SL, %) HTT (SL, %) HT (SL, %) HTT (SL, %) HT (SL, %) CHT (SL, %) CH T (SL, %) 5A
3 11.1 5 18.5 5 18.5 8 29.6 5 18.5 7 26 7 27 19 70. 4 CH T (SL, %) 4 14. 9 15 55. 5 15 55. 5 15 55. 5
15 50 5B 30 7 23. 3 6 20 6 20 4 13.3 8 26.7 6 20 8 26.7 8 26.7 20 66. 7 16 53. 3 16 53. 3
ậ ụ
ố
ọ
ề
Sau khi v n d ng đ tài (cu i năm h c 2018 – 2019)
27 0
21
12 44.4 15 55. 11 40. 16 59.3 15 55. 11 40. 1 3.7 10 37 15 55. 2 7.4 L pớ áp 0
ộ
ử ụ
ấ ượ
ằ
M t vài kinh nghi
m ệ khai thác, s d ng kênh hình SGK và ĐDDH nh m nâng cao ch t l
ạ ọ ng d y h c
ế
ớ
môn Ti ng Anh l p 5
6 7 6 7 6
30 20 66.7 3 10 5 16.6 9 30 17 56. 7 4 13, 3 7 23, 3 10 33. 3 16 53. 4 4 13, 3 8 26. 7 17 56. 7
d ngụ đ tàiề 5A L pớ không áp d ngụ ề đ tài 5B
ạ ạ ơ ề ả ấ ả Qua b ng kh o sát cho th y, khi áp d ng đ tài vào gi ng d y t ị i đ n v ,
ả ế ả ọ ậ ủ ứ ể ế ệ ụ ướ ý th c và k t qu h c t p c a các em có b c chuy n bi n rõ r t.
ụ ố ớ ớ ả ả Đ i v i l p 5B, tôi không áp d ng các gi
ả ả ế ớ ế ầ ố ọ
ủ ề ả ớ ổ ố
ỉ ệ ọ
ự ỉ ệ ọ t. T l ư ọ ộ ố ạ i pháp c a đ tài vào gi ng d y ả thì k t qu kh o sát đ u năm h c (20182019) so v i k t qu kh o sát cu i năm ọ h c (20182019) không có s thay đ i nhi u. Đa s các em m i hoàn thành các kĩ ư ế năng nghe, nói, đ c, vi h c sinh ch a hoàn thành m t s kĩ năng nh kĩ năng đ c, vi ề h c sinh hoàn thành t ế ươ ọ t t ấ ố t th p. T l ố ng đ i cao.
ộ ầ ề ụ ế ạ Đ i v i l p 5A, sau g n m t năm áp d ng đ tài vào gi ng d y, k t qu
ọ ả
ớ ố ớ ớ ố ề ả ớ ớ ỉ ệ ọ ệ ng h c sinh ít h n nh ng t l
ơ ầ ế t các kĩ năng nghe, nói, đ c, vi
ề ỉ ệ ư
ọ ở ộ ố
ế ệ ả ọ ả ự ệ kh o sát cu i năm h c (20182019) có s chênh l ch rõ r t so v i l p 5B (không ọ ụ ư ố ượ h c sinh hoàn áp d ng đ tài). L p 5A có s l ớ ớ ấ ố ọ t tăng cao; g n g p đôi so v i l p 5B. Và thành t ấ ớ ầ ố t so v i đ u năm h c (20182019) khi ch a áp hoàn thành t tăng g p đôi v t l ư ọ ề ụ m t s kĩ năng nghe, nói; còn d ng đ tài. Không còn h c sinh ch a hoàn thành t đã gi m rõ r t. kĩ năng đ c, vi
ờ ế ư ụ
ổ ả ủ ộ ề ả ạ ả
ơ
ỉ ệ ọ ạ ố
ớ ố ơ ắ ố ố ơ t h n nên cu i năm t l ọ ạ ế t tăng rõ r t. Bên c nh đó, h c sinh m nh d n t ơ ạ ự ạ ế ệ ệ ớ ư ả sôi n i, ch đ ng, sáng t o, n m bài t ậ ụ nhanh h n và v n d ng bài t ơ hoàn thành t ả ố gia các sân ch i trí tu l n nh tài năng Ti ng Anh,… và đ t k t qu t ọ ọ ậ K t qu kh o sát so v i th i gian ch a áp d ng đ tài, h c sinh h c t p ạ ủ t h n, kh năng ph n x c a các em cũng ạ h c sinh đ t hoàn thành và tin h n khi tham t.
Ứ Ầ Ậ Ế Ị Ế PH N TH III: K T LU N, KI N NGH
ế ậ I. K t lu n
ọ ạ ệ ế ấ
ượ ể ờ
ộ
22
ớ ộ ụ ọ ươ ặ c các c p, các ngành quan tâm Vi c d y và h c môn ti ng Anh đang đ ọ ạ ấ ượ ố ề ầ ầ ư trong th i gian g n đây. Đi u c t lõi đ nâng cao ch t l ng d y h c đ u t ệ ế ệ ủ ề môn ti ng Anh là nâng cao trình đ , nghi p v và ý th c ngh nghi p c a giáo ầ ạ ổ c đ t lên hàng đ u, viên; đ i m i n i dung, ph ứ ả ượ ng pháp d y h c ph i đ
ộ
ử ụ
ấ ượ
ằ
M t vài kinh nghi
m ệ khai thác, s d ng kênh hình SGK và ĐDDH nh m nâng cao ch t l
ạ ọ ng d y h c
ế
ộ ọ
ớ ọ ạ
ạ ạ ộ ế
ể ề ạ
ử ụ ọ ụ ẳ ờ
môn Ti ng Anh l p 5 ạ ồ trong đó s d ng kênh hình và đ dùng d y h c là m t khâu quan tr ng trong quá ấ ụ ộ trình d y h c môn ti ng Anh. Đó là m t lo i hình ho t đ ng giáo d c có r t ự ứ ờ ọ ủ ọ ọ h c c a h c sinh Ti u h c. Nó t o ra s h ng thú, nhi u tác d ng trong các gi ườ ọ ờ ọ ớ i h c, kích h c đ ng th i nó còn kích thích ng b t căng th ng trong các gi thích trí tò mò, sáng t o và ham h c h i
ồ ọ ỏ ở ạ các em.
ụ ụ ệ
ạ ạ ụ ự ể ế ỗ
ộ ế ậ ươ ữ ộ ọ ỏ
ạ ệ ứ Bên c nh d ng c tr c quan, vi c ng d ng công ngh thông tin vào công ừ ả ậ ả tác gi ng d y là không th thi u. Vì v y, m i m t giáo viên ph i không ng ng ạ ệ nâng cao trình đ chuyên môn, luôn h c h i và ti p c n nh ng ph ng ti n d y ệ ọ h c hi n đ i.
ạ ụ ự ế
ầ ề ề ươ ng pháp d y h c hi n nay. Tôi hi v ng đ tài đ
ọ ể ệ ọ ườ ậ
ố ớ ệ ấ ượ ể ọ
ả ữ ố ọ
ề ệ ẻ ớ ợ ả ệ t th c và phù h p v i Vi c áp d ng đ tài vào gi ng d y là vô cùng thi ượ ọ ạ ớ ố c nhân yêu c u đ i m i ph ư ườ ủ ộ ng ng Ti u h c Hà Huy T p cũng nh các tr r ng cho các kh i l p c a tr ế ộ ạ ầ ể ng gi ng d y b môn ti ng Ti u h c trong huy n đ góp ph n nâng cao ch t l ế ờ ọ ấ h c ti ng Anh Anh. Và đi u c t lõi nh t là giúp các em h c sinh có nh ng gi ả vui v và hi u qu .
ế ị 2. Ki n ngh :
ọ ố ọ ế ạ Đ giúp giáo viên d y và h c sinh h c t ươ ng
ể ệ ả t môn ti ng Anh 5 trong ch ư ộ ố ế ề ấ ể ế trình ti ng Anh Ti u h c có hi u qu tôi xin có m t s ý ki n đ xu t nh sau:
ọ ườ ng:
ả ế ị ỗ ợ ạ ọ ư thêm ĐDDH nh : tranh nh, thi ế t b h tr d y h c môn ti ng
ầ ệ ố ớ a) Đ i v i Nhà tr ầ ư C n đ u t ả ơ Anh hi u qu h n.
ử ụ ườ ể Khuy n khích giáo viên s d ng ĐDDH th ấ ng xuyên đ nâng cao ch t
ế ạ ọ ượ l ng d y h c.
ố ớ ổ ệ b) Đ i v i T chuyên bi t:
ổ ữ ế ề
ẽ ả
ạ ộ ệ ớ ổ ể ấ ả ệ ệ t ti ng Anh ho t đ ng nhi u h n n a, tăng T chuyên môn chuyên bi ự ờ và chia s kinh nghi m d y h c c a các thành ng công tác thao gi ng, d gi ổ ặ c trao đ i, ơ ọ ủ ượ ng đ t c giáo viên, đ c bi
ạ ườ t giáo viên m i ra tr ạ đ t ậ ụ ả ườ c viên trong t ọ ỏ h c h i và v n d ng vào quá trình gi ng d y.
ộ ố ệ
ệ ồ ử ụ ế ệ ạ
ủ ả ạ ủ ọ ộ ồ ượ ự ế ấ
ệ ơ
ư ồ ạ ể ề ể ệ ườ ọ Trên đây là m t s kinh nghi m c a b n thân tôi trong vi c khai thác kênh ả hình sách giáo khoa và s d ng đ dùng d y h c môn ti ng Anh đ t hi u qu . ệ ế c s đóng góp ý ki n c a H i đ ng sáng ki n kinh nghi m Tôi r t mong đ ế ụ ượ ủ ả cũng nh đ ng nghi p đ đ tài c a b n thân hoàn thi n h n và ti p t c đ c ộ nhân r ng t ng Ti u h c. i các tr
23
Dray Sáp, ngày 17 tháng 4 năm 2019
ộ
ử ụ
ấ ượ
ằ
M t vài kinh nghi
m ệ khai thác, s d ng kênh hình SGK và ĐDDH nh m nâng cao ch t l
ạ ọ ng d y h c
ế
ớ
môn Ti ng Anh l p 5
ườ Ng i vi ế t
Thái Th Hàị
Ậ Ủ
Ế Ộ Ồ SÁNG KI N KINH NGHI M Ấ NH N XÉT C A H I Đ NG CH M ƯỜ Ấ Ệ C P TR NG
..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................
Ộ Ồ Ủ Ị Ấ CH T CH H I Đ NG CH M
………………………………....
Ậ Ủ Ấ
NH N XÉT C A H I Đ NG CH M Ệ Ấ Ế Ộ Ồ SÁNG KI N KINH NGHI M Ệ C P HUY N
24
..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................
ộ
ử ụ
ấ ượ
ằ
M t vài kinh nghi
m ệ khai thác, s d ng kênh hình SGK và ĐDDH nh m nâng cao ch t l
ạ ọ ng d y h c
ế
ớ môn Ti ng Anh l p 5 Ủ Ị
Ộ Ồ Ấ CH T CH H I Đ NG CH M
……………………………..
Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O
STT
ươ ắ ở ạ ng pháp d y Tác giả ắ S GD&ĐT Đ k L k 01
ế
02 03
ướ ẫ ả ấ ả ấ ả ấ ả ượ Tên tài li uệ ấ ệ ậ Các tài li u t p hu n ph ọ ế h c môn Ti ng Anh các năm Sách Ti ng Anh 3,4,5 ế Sách giáo viên Ti ng Anh 3,4,5 ử ụ H ng d n s d ng tranh nh, l ụ Nhà xu t b n Giáo d c ụ Nhà xu t b n Giáo d c ụ Nhà xu t b n Giáo d c c đ ồ 04 SGK
25
05 Các trang web Internet
ộ
ử ụ
ấ ượ
ằ
M t vài kinh nghi
m ệ khai thác, s d ng kênh hình SGK và ĐDDH nh m nâng cao ch t l
ạ ọ ng d y h c
ế
ớ
môn Ti ng Anh l p 5
26