
M t vài kinh nghiộm ệkhai thác, s d ng kênh hình SGK và ĐDDH nh m nâng cao ch t l ng d y h cử ụ ằ ấ ượ ạ ọ
môn Ti ng Anh l p 5ế ớ
M C L CỤ Ụ
Tên n i dungộTrang
PH N TH NH T: M ĐUẦ Ứ Ấ Ở Ầ 2
I. Đt v n đ ặ ấ ề 2
II. M c đích nghiên c uụ ứ 3
PH N TH II:Ầ Ứ GI I QUY T V N Đ Ả Ế Ấ Ề 3
I. C s lí lu n c a v n đơ ở ậ ủ ấ ề 3
II. Th c tr ng v n đự ạ ấ ề 4
III. Các gi i pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n đả ế ể ả ế ấ ề 5
IV. Tính m i c a gi i phápớ ủ ả 18
V. Hi u qu SKKNệ ả 19
PH N TH III:Ầ Ứ K T LU N, KI N NGHẾ Ậ Ế Ị 20
I. K t lu nế ậ 20
II. Ki n ngh ế ị 21
Tài li u tham kh oệ ả 23
1

M t vài kinh nghiộm ệkhai thác, s d ng kênh hình SGK và ĐDDH nh m nâng cao ch t l ng d y h cử ụ ằ ấ ượ ạ ọ
môn Ti ng Anh l p 5ế ớ
PH N TH NH T: M ĐUẦ Ứ Ấ Ở Ầ
I. Đt v n đặ ấ ề
Ti ng Anh đc xem nh là ngôn ng giao ti p chung c a nhi u n cế ượ ư ữ ế ủ ề ướ
trên toàn th gi i. Ngày nay nó là ngôn ng chính th c c a h n 50 qu c gia vàế ớ ữ ứ ủ ơ ố
vùng lãnh th . ổVi t Nam đang trong th i kì h i nh p, đi m i đt n c, Nhàệ ờ ộ ậ ổ ớ ấ ướ
n c đã có nh ng chính sách thu hút v n đu t c a n c ngoài. Ti ng Anhướ ữ ố ầ ư ủ ướ ế
đóng vai trò quan tr ng trong vi c khai thác và s d ng nhi u trong các ngành duọ ệ ử ụ ề
l ch, d ch v , kinh doanh, liên doanh…Đi u đó làm cho ti ng Anh càng tr nênị ị ụ ề ế ở
quan tr ng, đc bi t là trong giao ti p. Hi u đc t m quan tr ng đó, nhà n cọ ặ ệ ế ể ượ ầ ọ ướ
ta đã đa ti ng Anh vào gi ng d y nh môn h c chính th c các c p h c,ư ế ả ạ ư ọ ứ ở ấ ọ
ngành h c trong đó có c p Ti u h c nh m giúp các em đc h c Ti ng anh ngayọ ấ ể ọ ằ ượ ọ ế
t nh ng b c h c đu tiên nh m t o đi u ki n cho các em đc ti p xúc, lĩnhừ ữ ậ ọ ầ ằ ạ ề ệ ượ ế
h i và phát tri n m t s kĩ năng c b n, t o ti n đ t t cho t ng lai. ộ ể ộ ố ơ ả ạ ề ề ố ươ
Đ gi ng d y t t b môn ti ng Anh, tr c h t ng i giáo viên c n cóể ả ạ ố ộ ế ướ ế ườ ầ
ki n th c và các kĩ năng s ph m t t. Và đ có m t ti t d y thành công thì giáoế ứ ư ạ ố ể ộ ế ạ
viên ph i bi t tìm ra nhi u ph ng pháp d y h c m i, bi t k t h p nhi u y uả ế ề ươ ạ ọ ớ ế ế ợ ề ế
t , trong đó y u t v sách giáo khoa, đ dùng d y h c đóng m t vai trò h t s cố ế ố ề ồ ạ ọ ộ ế ứ
quan tr ng. Trong nh ng năm g n đây, B Giáo D c và Đào t o đã thay điọ ữ ầ ộ ụ ạ ổ
ch ng trình, sách giáo khoa cho h c sinh c p Ti u h c. N u so sánh b sáchươ ọ ấ ể ọ ế ộ
giáo khoa l p 5 tr c đây thì d dàng nh n th y sách giáo khoa Ti ng Anh 5 m iớ ướ ễ ậ ấ ế ớ
đc thi t k v i kh sách to h n, ch t l ng gi y t t h n, kênh ch rõ ràng,ượ ế ế ớ ổ ơ ấ ượ ấ ố ơ ữ
hình nh đa d ng, màu s c đp, b t m t. Bên c nh đó, đ dùng và thi t b d yả ạ ắ ẹ ắ ắ ạ ồ ế ị ạ
h c cũng đc quan tâm đu t h n. M t s b tranh, đ dùng và thi t b d yọ ượ ầ ư ơ ộ ố ộ ồ ế ị ạ
h c nh đài, máy chi u, b ng t ng tác... đc khuy n khích s d ng.ọ ư ế ả ươ ượ ế ử ụ
Qua th c t gi ng d y, b sách Ti ng Anh 5 m i k t h p v i s d ng cácự ế ả ạ ộ ế ớ ế ợ ớ ử ụ
thi t b d y h c nh s b ng t ng tác và các b đ dùng d y h c, tôi th y nóế ị ạ ọ ư ử ả ươ ộ ồ ạ ọ ấ
góp ph n quan tr ng trong vi c thu hút s chú ý cũng nh vi c ti p thu bài c aầ ọ ệ ự ư ệ ế ủ
các em. Giáo viên d dàng truy n th ki n th c cho h c sinh, giúp các em hi uễ ề ụ ế ứ ọ ể
và n m đc bài nhanh h n. Đi v i h c sinh, các em t ra r t h ng thú, dắ ượ ơ ố ớ ọ ỏ ấ ứ ễ
hi u nghĩa c a t , n i dung bài cũng nh hoàn thành các d ng bài t p m t cáchể ủ ừ ộ ư ạ ậ ộ
nhanh h n, chính xác h n. Nh ng làm th nào đ khai thác hình nh trong sáchơ ơ ư ế ể ả
giáo khoa và k t h p s d ng đ dùng d y h c có hi u qu là m t v n đ màế ợ ử ụ ồ ạ ọ ệ ả ộ ấ ề
b n thân tôi cũng nh m t s giáo viên khác r t quan tâm. Chính vì đi u đó màả ư ộ ố ấ ề
tôi m nh d n ch n đ tài “ạ ạ ọ ề M t vài kinh nghi m khai thác, s d ng kênh hìnhộ ệ ử ụ
2

M t vài kinh nghiộm ệkhai thác, s d ng kênh hình SGK và ĐDDH nh m nâng cao ch t l ng d y h cử ụ ằ ấ ượ ạ ọ
môn Ti ng Anh l p 5ế ớ
sách giáo khoa và đ dùng d y h c nh m nâng cao ch t l ng d y h c mônồ ạ ọ ằ ấ ượ ạ ọ
Ti ng Anh l p 5” ế ớ đ nghiên c u. ể ứ
II. M c đích nghiên c u ụ ứ
Đ tài nh m góp ph n đi m i ph ng pháp d y h c, giáo viên có thề ằ ầ ổ ớ ươ ạ ọ ể
khai thác kênh hình sách giáo khoa k t h p s d ng đ dùng d y h c m t cáchế ợ ử ụ ồ ạ ọ ộ
hi u qu nh t. Giúp các em h ng thú, ch đng và sáng t o trong h c t p, nhệ ả ấ ứ ủ ộ ạ ọ ậ ớ
lâu các t m i, hi u sâu các c u trúc ng pháp, hình thành kh năng phán đoán,ừ ớ ể ấ ữ ả
ph n x trong quá trình h c và đng th i bi t v n d ng chúng trong giao ti p.ả ạ ọ ồ ờ ế ậ ụ ế
Bên c nh đó, đ tài còn nghiên c u th c tr ng h c sinh kh i l p 5 tr ng Ti uạ ề ứ ự ạ ọ ố ớ ườ ể
h c Hà Huy T p và ch ra các cách th c khai thác kênh hình sách giáo khoa k tọ ậ ỉ ứ ế
h p s d ng đ dùng d y h c vào các ti t d y b môn ti ng Anh l p 5 m t cáchợ ử ụ ồ ạ ọ ế ạ ộ ế ớ ộ
có hi u qu ; cũng nh ch ra đc vai trò và t m quan tr ng c a vi c khai thácệ ả ư ỉ ượ ầ ọ ủ ệ
và s d ng kênh hình sách giáo khoa k t h p đ dùng d y h c trong gi ng d yử ụ ế ợ ồ ạ ọ ả ạ
b môn.ộ
PH N TH II: GI I QUY T V N ĐẦ Ứ Ả Ế Ấ Ề
I. C s lý lu n c a v n đơ ở ậ ủ ấ ề
Vi t Nam đang trong th i kì h i nh p qu c t nên ti ng Anh có vai trò c cệ ờ ộ ậ ố ế ế ự
kì quan tr ng m i lĩnh v c, đc bi t là trong giao ti p. Chính vì v y, trongọ ở ọ ự ặ ệ ế ậ
nh ng năm g n đây, B Giáo d c và Đào t o đã đa ch ng trình ti ng Anh vàoữ ầ ộ ụ ạ ư ươ ế
gi ng d y ngay t các l p 3, 4, 5 c p Ti u h c, th m chí nh ng tr ng cóả ạ ừ ớ ấ ể ọ ậ ở ữ ườ
đi u ki n, môn ti ng Anh đc th c hi n t l p 1, 2 . Ngày 30/9/2008 Thề ệ ế ượ ự ệ ừ ớ ủ
t ng Chính ph đã kí quy t đnh s 1400/QĐ-TTg, phê duy t Đ án D y vàướ ủ ế ị ố ệ ề ạ
h c ngo i ng trong h th ng giáo d c qu c dân (Đ án 2020) ọ ạ ữ ệ ố ụ ố ề v i m c tiêu:ớ ụ
“Đi m i toàn di n vi c d y và h c ngo i ng trong h th ng giáo d c qu cổ ớ ệ ệ ạ ọ ạ ữ ệ ố ụ ố
dân, tri n khai ch ng trình d y và h c ngo i ng m i các c p h c, trình để ươ ạ ọ ạ ữ ớ ở ấ ọ ộ
đào t o, nh m đn năm 2015 đt đc m t b c ti n rõ r t v trìnhạ ằ ế ạ ượ ộ ướ ế ệ ề đ, năngộ
l c s d ng ngo i ng c a ngu n nhân l c, nh t là đi v i m t sự ử ụ ạ ữ ủ ồ ự ấ ố ớ ộ ố lĩnh v c uự ư
tiên; đn năm 2020 đa s thanh niên Vi t Nam tôt nghiêp trung câp, cao đăng va ế ố ệ
đai hoc có đ năng l c ngo i ng s d ng đc l p, t tin ủ ự ạ ữ ử ụ ộ ậ ự trong giao ti p, h cế ọ
t p, làm vi c trong môi tr ng h i nh p, đa ngôn ng , đa văn hoá; bi n ngo iậ ệ ườ ộ ậ ữ ế ạ
ng tr thành th m nh c a ng i dân Vi t Nam, ph c vữ ở ế ạ ủ ườ ệ ụ ụ s nghi p côngự ệ
nghi p hoá, hi n đi hoá đt n c”.ệ ệ ạ ấ ướ Vì th vai trò c a giáo viên ti ng Anh th cế ủ ế ự
s r t quan tr ng, v a giúp các em n m v ng v n t v ng, c u trúc ng pháp,ự ấ ọ ừ ắ ữ ố ừ ự ấ ữ
nh ng d ng bài, ki u bài, đc bi t giúp các em h ng t i m c tiêu giao ti p;ữ ạ ể ặ ệ ướ ớ ụ ế
3

M t vài kinh nghiộm ệkhai thác, s d ng kênh hình SGK và ĐDDH nh m nâng cao ch t l ng d y h cử ụ ằ ấ ượ ạ ọ
môn Ti ng Anh l p 5ế ớ
v a ph i tìm tòi nh ng ph ng pháp hay, phù h p v i l a tu i c a h c sinh ti uừ ả ữ ươ ợ ớ ứ ổ ủ ọ ể
h c đ giúp các em ti p thu bài h c m t cách có hi u qu .ọ ể ế ọ ộ ệ ả
Ph ng pháp gi ng d y m i ngày nay, ng i th y không ph i là ng iươ ả ạ ớ ườ ầ ả ườ
truy n th , nh i nhét ki n th c, mà là ng i t ch c, đi u khi n và h ng d nề ụ ồ ế ứ ườ ổ ứ ề ể ướ ẫ
h c sinh t khám phá ra ki n th c.ọ ự ế ứ Không khí tho i mái và th giãn s đc t oả ư ẽ ượ ạ
ra b ng cách cho h c sinh v a h c v a ch i, cho các em t đoán nghĩa c a tằ ọ ừ ọ ừ ơ ự ủ ừ
c a bài h c qua tranh nh, các m u chuy n… mà không ép bu c các em h c theoủ ọ ả ẩ ệ ộ ọ
m t khuôn m u c th nàoộ ẫ ụ ể . Khai thác và s d ng hi u qu tranh nh minh h aử ụ ệ ả ả ọ
sách giáo khoa k t h p s d ng đ dùng d y h c s giúp giáo viên và h c sinhế ợ ử ụ ồ ạ ọ ẽ ọ
t n ít th i gian, công s c mà ch t l ng d y h c trong t ng bài đt hi u quố ờ ứ ấ ượ ạ ọ ừ ạ ệ ả
cao, h c sinh d hi u d n m b t cũng nh d h c.ọ ễ ể ễ ắ ắ ư ễ ọ Chính vì th , vi c nghiênế ệ
c u và áp d ng đ tài vào vi c gi ng d y là m t vi c làm r t c n thi t và đúngứ ụ ề ệ ả ạ ộ ệ ấ ầ ế
đn. ắ
II. Th c tr ng v n đự ạ ấ ề
Trong nh ng năm g n đây, Đng và Nhà n c ta r t coi tr ng vi c d yữ ầ ả ướ ấ ọ ệ ạ
h c ngo i ng và đã đa môn ti ng Anh tr thành môn h c chính th c t c pọ ạ ữ ư ế ở ọ ứ ừ ấ
Ti u h c. Bên c nh đó, các c p và các ngành r t quan tâm đn vi c d y và h cể ọ ạ ấ ấ ế ệ ạ ọ
môn ti ng Anh t i các nhà tr ng, vì th đã có nhi u ch ng trình b i d ngế ạ ườ ế ề ươ ồ ưỡ
cũng nh t ch c các bu i t p hu n ph ng pháp gi ng d y cho giáo viên và tư ổ ứ ổ ậ ấ ươ ả ạ ổ
ch c nhi u sân ch i trí tu đ các em giao l u và h c h i l n nhau. ứ ề ơ ệ ể ư ọ ỏ ẫ
Lãnh đo nhà tr ng quan tâm, t o đi u ki n v c s v t ch t và tinhạ ườ ạ ề ệ ề ơ ở ậ ấ
th n cho c giáo viên và h c sinh trong vi c d y h c môn ti ng Anh. Trang thi tầ ả ọ ệ ạ ọ ế ế
b đc đu t t ng đi đy đ nh phòng h c chuyên bi t, laptop k t n iị ượ ầ ư ươ ố ầ ủ ư ọ ệ ế ố
Internet, máy chi u, b ng t ng tác…ế ả ươ
B n thân đã tr i qua nhi u năm công tác, tâm huy t v i ngh và luôn có ýả ả ề ế ớ ề
th c cao trong vi c t h c, t rèn và nâng cao trình đ chuyên môn nghi p v .ứ ệ ự ọ ự ộ ệ ụ
100% h c sinh kh i 3, 4, 5 đc h c môn Ti ng Anh 4 ti t/tu n. H c sinhọ ố ượ ọ ế ế ầ ọ
kh i 1, 2 đc h c Ti ng Anh làm quen 2 ti t/tu n. ố ượ ọ ế ế ầ
Đa s cha m h c sinh nh n th c đc t m quan tr ng c a vi c h c mônố ẹ ọ ậ ứ ượ ầ ọ ủ ệ ọ
ti ng Anh nên đã ph i h p ch t ch v i giáo viên b môn nh m quan tâm, h trế ố ợ ặ ẽ ớ ộ ằ ỗ ợ
các em k p th i trong quá trình h c t p, rèn luy n và đánh giá.ị ờ ọ ậ ệ
Bên c nh nh ng thu n l i thì vi c d y h c môn ti ng Anh g p không ítạ ữ ậ ợ ệ ạ ọ ế ặ
nh ng khó khăn ph i đi m t. Giáo viên ch a th t s chú tr ng đi m i hìnhữ ả ố ặ ư ậ ự ọ ổ ớ
th c và ph ng pháp d y h c.Trong quá trình gi ng d y, giáo viên còn quá chúứ ươ ạ ọ ả ạ
tr ng cho vi c d y ng pháp, làm bài t p trên gi y, ho c d y t m i b ng cáchọ ệ ạ ữ ậ ấ ặ ạ ừ ớ ằ
4

M t vài kinh nghiộm ệkhai thác, s d ng kênh hình SGK và ĐDDH nh m nâng cao ch t l ng d y h cử ụ ằ ấ ượ ạ ọ
môn Ti ng Anh l p 5ế ớ
d ch t và cho h c sinh chép và h c thu c nên đôi lúc làm cho h c sinh căngị ừ ọ ọ ộ ọ
th ng và không h ng thú vào ti t h c. ẳ ứ ế ọ
Giáo viên ch a ch đng và t tin trong vi c khai thác kênh hình kênh chư ủ ộ ự ệ ữ
sách giáo khoa, s d ng các thi t b d y h c thành th o. Ít ng d ng công nghử ụ ế ị ạ ọ ạ ứ ụ ệ
thông tin vào so n gi ng. Ch a v n d ng linh ho t các ph ng pháp d y h cạ ả ư ậ ụ ạ ươ ạ ọ
tích c c nh m t o h ng thú cho h c sinh, giúp các em ti p thu bài nhanh h n,ự ằ ạ ứ ọ ế ơ
hi u qu h n.ệ ả ơ
Đa s các em ch a m nh d n, t tin trong vi c th o lu n và đa ra ý ki nố ư ạ ạ ự ệ ả ậ ư ế
c a mình nh m chia s v i b n bè trong ti t h c. Các em khó nh t m i, c uủ ằ ẻ ớ ạ ế ọ ớ ừ ớ ấ
trúc ng pháp và kh năng v n d ng ch a t t. Kĩ năng ph n x c a các em cònữ ả ậ ụ ư ố ả ạ ủ
ch m,…vì th k t qu các gi h c ti ng Anh ch a cao.ậ ế ế ả ờ ọ ế ư
Đc bi t, các em h c sinh ch a có thói quen n m b t n i dung qua tranhặ ệ ọ ư ắ ắ ộ
nh và đ dùng h c t p t t.ả ồ ọ ậ ố
Ngu n đ dùng d y h c t làm đ ph c v d y h c còn h n ch . ồ ồ ạ ọ ự ể ụ ụ ạ ọ ạ ế
Tr c khi áp d ng các gi i pháp và bi n pháp c a sáng ki n vào gi ngướ ụ ả ệ ủ ế ả
d y, tôi ti n hành kh o sát h c sinh kh i 5 và có k t qu nh sau (đu năm h cạ ế ả ọ ố ế ả ư ầ ọ
2018-2019):
+ T ng s h c sinh đc kh o sát: 57 em.ổ ố ọ ượ ả
+ Kh o sát 4 kĩ năng: nghe, nói, đc, vi t.ả ọ ế
L pớTS
HS Hi u và v n d ng ki n th c vào th c hành các kĩ năngể ậ ụ ế ứ ự
27
Kĩ năng nghe Kĩ năng nói Kĩ năng đcọKĩ năng vi tế
5A
HT
T
(SL,
%)
HT
(SL,
%)
CHT
(SL,
%)
HTT
(SL,
%)
HT
(SL,
%)
CHT
(SL,
%)
HTT
(SL,
%)
HT
(SL,
%)
CHT
(SL,
%)
HTT
(SL,
%)
HT
(SL,
%)
CHT
(SL,
%)
7
26
15
55.
5
5
18.5
5
18.5
19
70.
4
3
11.1 8
29.6
15
55.
5
4
14.9
5
18.5
15
55.
5
7
27
5B 30
8
26.
7
16
53.
3
6
20
6
20
20
66.
7
4
13.3
8
26.7
16
53.
3
6
20
8
26.7
15
50
7
23.3
5