ử ụ

ấ ượ

M t vài kinh nghi

m ệ khai thác, s  d ng kênh hình SGK và ĐDDH nh m nâng cao ch t l

ạ ọ   ng d y h c

ế Ụ

ớ môn Ti ng Anh l p 5 M C L C

Ấ Ứ

Ế Ầ Ấ Ả

Ề Ứ  GI I QUY T V N Đ   ề

ậ ủ ấ ề ấ

ể ả ề ế ấ i quy t v n đ

Ậ Ế Ế Ị K T LU N, KI N NGH

1

ộ Tên n i dung Ở Ầ Ầ  PH N TH  NH T: M  Đ U ề ặ ấ   I. Đ t v n đ   ụ   II. M c đích nghiên c u PH N TH  II: ơ ở   I. C  s  lí lu n c a v n đ ạ ự   II. Th c tr ng v n đ ế ả i pháp đã ti n hành đ  gi   III. Các gi ớ ủ IV. Tính m i c a gi i pháp ả V. Hi u qu  SKKN Ứ Ầ PH N TH  III: ậ ế I. K t lu n ị ế II. Ki n ngh   ả ệ   Tài li u tham kh o Trang 2 2 3 3 3 4 5 18 19 20 20 21 23

ử ụ

ấ ượ

M t vài kinh nghi

m ệ khai thác, s  d ng kênh hình SGK và ĐDDH nh m nâng cao ch t l

ạ ọ   ng d y h c

ế

môn Ti ng Anh l p 5 PH N TH  NH T: M  Đ U

Ở Ầ Ứ Ầ Ấ

ề ặ ấ I. Đ t v n đ

ế ủ ữ ư ượ Ti ng Anh đ

ữ ề ố

t Nam đang trong th i kì h i nh p, đ i m i đ t n

ữ ơ ớ ấ ướ ế c a n

ọ ệ

ế ứ ủ ổ ậ ướ ầ ư ủ ề ử ụ ế ụ

ề ể ệ

ặ ế ế ạ ư

ị ọ ư ọ ấ ằ ọ

ữ ậ ọ

ầ ộ ố ạ ơ ả ề ạ ề ố ệ ề ể ướ   c c xem nh  là ngôn ng  giao ti p chung c a nhi u n ế ớ trên toàn th  gi   i. Ngày nay nó là ngôn ng  chính th c c a h n 50 qu c gia và vùng lãnh th .  ổ Vi ộ ệ ờ   c, Nhà ố ướ   c ngoài. Ti ng Anh n c đã có nh ng chính sách thu hút v n đ u t   đóng vai trò quan tr ng trong vi c khai thác và s  d ng nhi u trong các ngành du ở ị   l ch, d ch v , kinh doanh, liên doanh…Đi u đó làm cho ti ng Anh càng tr  nên ướ   ọ ượ ầ c c t m quan tr ng đó, nhà n quan tr ng, đ c bi t là trong giao ti p. Hi u đ ọ   ả ấ ứ ở ọ  các c p h c, ta đã đ a ti ng Anh vào gi ng d y nh  môn h c chính th c  ế ể ượ ọ   c h c Ti ng anh ngay ngành h c trong đó có c p Ti u h c nh m giúp các em đ ượ ế ằ ừ  nh ng b c h c đ u tiên nh m t o đi u ki n cho các em đ t   c ti p xúc, lĩnh ươ ộ ng lai.  h i và phát tri n m t s  kĩ năng c  b n, t o ti n đ  t t cho t

ầ ướ ườ

ế ạ ố ộ ư ế t b  môn ti ng Anh, tr ố

ế ề ể ạ ạ ươ ể ả Đ  gi ng d y t ứ ả

ế ế ợ ộ , trong đó y u t

ọ t tìm ra nhi u ph ế ố ề ữ ế c h t ng ộ ế ạ t. Và đ  có m t ti ớ ng pháp d y h c m i, bi ọ ụ ạ ầ

ươ ế ọ ọ ộ

ướ ế ễ

ổ ơ

ậ ớ ấ ượ t k  v i kh  sách to h n, ch t l ắ ắ

ử ụ ư ế ế ả i giáo viên c n có t d y thành công thì giáo   ki n th c và các kĩ năng s  ph m t ế   ề ọ t k t h p nhi u y u viên ph i bi ế ứ   ạ ồ ố  v  sách giáo khoa, đ  dùng d y h c đóng m t vai trò h t s c t ổ   ộ quan tr ng. Trong nh ng năm g n đây, B  Giáo D c và Đào t o đã thay đ i ấ ể   ng trình, sách giáo khoa cho h c sinh c p Ti u h c. N u so sánh b  sách ch ớ   ấ giáo khoa l p 5 tr c đây thì d  dàng nh n th y sách giáo khoa Ti ng Anh 5 m i ấ ố ơ ữ ế ế ớ ượ ng gi y t t h n, kênh ch  rõ ràng, đ   c thi ồ ẹ ạ ế ị ạ   ạ ắ ả hình  nh đa d ng, màu s c đ p, b t m t. Bên c nh đó, đ  dùng và thi t b  d y ộ ố ộ ầ ư ơ ế ị ạ   ồ ượ ọ h c cũng đ  h n. M t s  b  tranh, đ  dùng và thi t b  d y c quan tâm đ u t ượ ươ ọ c khuy n khích s  d ng. ng tác... đ h c nh  đài, máy chi u, b ng t

ế Qua th c t

ộ ồ ộ ươ ạ ư ử ả ấ

ế ị ạ ầ ự ế ả ọ t b  d y h c nh  s  b ng t ệ ọ ớ ử ụ ọ ế

ễ ứ ọ

ượ ơ

c bài nhanh h n. Đ i v i h c sinh, các em t ủ ừ ộ ấ ứ ỏ  ra r t h ng thú, d ậ ạ ể ộ

ư ơ

ế ợ ử ụ ệ ề ả ồ

ả ộ ấ ề

2

ư ộ ố ề ọ ấ ệ ử ụ ạ ạ ọ ộ ớ ế ợ  gi ng d y, b  sách Ti ng Anh 5 m i k t h p v i s  d ng các   ạ thi   ng tác và các b  đ  dùng d y h c, tôi th y nó ủ   ư ệ ự góp ph n quan tr ng trong vi c thu hút s  chú ý cũng nh  vi c ti p thu bài c a ề ể   ụ ế các em. Giáo viên d  dàng truy n th  ki n th c cho h c sinh, giúp các em hi u ễ  ố ớ ọ ắ và n m đ ư   , n i dung bài cũng nh  hoàn thành các d ng bài t p m t cách hi u nghĩa c a t ế ể ơ   nhanh h n, chính xác h n. Nh ng làm th  nào đ  khai thác hình  nh trong sách ạ   giáo khoa và k t h p s  d ng đ  dùng d y h c có hi u qu  là m t v n đ  mà ả   b n thân tôi cũng nh  m t s  giáo viên khác r t quan tâm. Chính vì đi u đó mà   M t vài kinh nghi m khai thác, s  d ng kênh hình tôi m nh d n ch n đ  tài “

ử ụ

ấ ượ

M t vài kinh nghi

m ệ khai thác, s  d ng kênh hình SGK và ĐDDH nh m nâng cao ch t l

ạ ọ   ng d y h c

ế

môn Ti ng Anh l p 5 ằ

ồ ọ ấ ượ ạ ọ ng d y h c môn

ế ớ ạ sách giáo khoa và đ  dùng d y h c nh m nâng cao ch t l ứ Ti ng Anh l p 5” ể đ  nghiên c u.

ụ ứ II. M c đích nghiên c u

ọ ổ ầ ằ ề ng pháp d y h c, giáo viên có th Đ  tài nh m góp ph n đ i m i ph

ạ ạ ồ

ệ ọ ộ ọ ậ ạ

ể ứ ấ

ươ ớ ế ợ ử ụ ủ ộ ữ ờ ụ ọ

ế ậ ọ ố ớ ườ ạ

ế ạ ọ ộ ớ ộ

ỉ ạ ư ỉ ượ ủ ệ ả

ế ợ ầ ồ ả ọ

ể  khai thác kênh hình sách giáo khoa k t h p s  d ng đ  dùng d y h c m t cách   ả ớ  ấ hi u qu  nh t. Giúp các em h ng thú, ch  đ ng và sáng t o trong h c t p, nh ả ừ ớ    m i, hi u sâu các c u trúc ng  pháp, hình thành kh  năng phán đoán, lâu các t ồ ế   ạ ả t v n d ng chúng trong giao ti p. ph n x  trong quá trình h c và đ ng th i bi ề ể   ạ ự ứ Bên c nh đó, đ  tài còn nghiên c u th c tr ng h c sinh kh i l p 5 tr ng Ti u ậ ế   ứ ọ h c Hà Huy T p và ch  ra các cách th c khai thác kênh hình sách giáo khoa k t ế ợ ử ụ ồ   h p s  d ng đ  dùng d y h c vào các ti t d y b  môn ti ng Anh l p 5 m t cách ọ ệ c vai trò và t m quan tr ng c a vi c khai thác   có hi u qu ; cũng nh  ch  ra đ ạ   ạ ử ụ và s  d ng kênh hình sách giáo khoa k t h p đ  dùng d y h c trong gi ng d y ộ b  môn.

Ứ Ầ Ấ Ế Ề Ả PH N TH  II: GI I QUY T V N Đ

ậ ủ ấ ơ ở ề I. C  s  lý lu n c a v n đ

ệ ế ố ế

ậ ặ ệ ở ọ ờ t Nam đang trong th i kì h i nh p qu c t ọ

ộ ư ụ ế ươ

ở ớ ườ ữ  nh ng tr

ạ ể ệ ừ ớ ừ  các l p 3, 4, 5 c p Ti u h c, th m chí  ế c th c hi n t

ủ ấ ự ố ượ ế ị ọ  l p 1, 2 . Ngày 30/9/2008 Th ệ ạ

ữ ề ố

ổ ệ ố ạ ệ ữ ạ ọ

ấ ệ ề ằ ộ

ố ớ

ữ ủ ố ế ̣ ̉

ự ế ̣ ̣ tin

ệ ậ

ự ệ

ế ạ ạ

3

ừ ể ấ ụ ệ ạ ặ ớ ự   ậ ộ  nên ti ng Anh có vai trò c c Vi ự   t là trong giao ti p. Chính vì v y, trong kì quan tr ng   m i lĩnh v c, đ c bi ế ữ ầ   ng trình ti ng Anh vào nh ng năm g n đây, B  Giáo d c và Đào t o đã đ a ch ả ậ ạ   ng có gi ng d y ngay t ủ  ệ ề đi u ki n, môn ti ng Anh đ ề ướ   ng Chính ph  đã kí quy t đ nh s  1400/QĐ­TTg, phê duy t Đ  án D y và t ạ ụ ớ ụ ọ   v i m c tiêu: h c ngo i ng  trong h  th ng giáo d c qu c dân (Đ  án 2020)   ệ ớ ố   ụ ệ ố “Đ i m i toàn di n vi c d y và h c ngo i ng  trong h  th ng giáo d c qu c ộ   ươ ể ữ ớ ở ạ ạ ọ ọ dân, tri n khai ch ng trình d y và h c ngo i ng  m i   các c p h c, trình đ ế ạ ế ộ ướ ạ ượ     đ , năng đào t o, nh m đ n năm 2015 đ t đ c m t b c ti n rõ r t v  trình ự ư   ộ ố lĩnh v c  u ấ ự ồ ạ ự ử ụ l c s  d ng ngo i ng  c a ngu n nhân l c, nh t là đ i v i m t s ́ ̀ ́ ệ t Nam tôt nghiêp trung câp, cao đăng va tiên; đ n năm 2020 đa s  thanh niên Vi   ữ ử ụ ọ   ự ộ ậ ạ ủ  trong giao ti p, h c đai hoc có đ  năng l c ngo i ng  s  d ng đ c l p, t ạ   ế ộ ườ ữ ậ ng h i nh p, đa ngôn ng , đa văn hoá; bi n ngo i t p, làm vi c trong môi tr ụ s  nghi p công ữ ở ườ ệ ủ ụ t Nam, ph c v i dân Vi ng  tr  thành th  m nh c a ng   ự   ế ủ ấ ướ ệ ệ nghi p hoá, hi n đ i hoá đ t n c”.  Vì th  vai trò c a giáo viên ti ng Anh th c ố ừ ự ự ấ ắ ọ  v ng, c u trúc ng  pháp, s  r t quan tr ng, v a giúp các em n m v ng v n t   ế   ướ ữ i m c tiêu giao ti p; ng t nh ng d ng bài, ki u bài, đ c bi ế ữ t giúp các em h

ử ụ

ấ ượ

M t vài kinh nghi

m ệ khai thác, s  d ng kênh hình SGK và ĐDDH nh m nâng cao ch t l

ạ ọ   ng d y h c

ế

môn Ti ng Anh l p 5 ợ

ả ổ ủ ọ ươ ữ

ế ệ ọ ộ ể   ớ ứ ừ ng pháp hay, phù h p v i l a tu i c a h c sinh ti u v a ph i tìm tòi nh ng ph ả   ọ ể h c đ  giúp các em ti p thu bài h c m t cách có hi u qu .

ớ ả Ph

ồ ế ầ ề ườ ườ ổ ứ i th y không ph i là ng ể ạ ng pháp gi ng d y m i ngày nay, ng ứ i t ả  ch c, đi u khi n và h

ả ế ướ ứ  Không khí tho i mái và th  giãn s  đ

ọ ừ ự ơ

ọ khám phá ra ki n th c. ọ ẩ ư  đoán nghĩa c a t ộ ọ

ả ẫ ụ ể ả ả

ọ ệ ạ ờ ừ ng d y h c trong t ng bài đ t hi u qu

ế ọ

ụ ạ ộ

ườ   ươ i ẫ   ụ ề ng d n truy n th , nh i nhét ki n th c, mà là ng ẽ ượ ạ   ự ọ c t o h c sinh t ủ ừ  ừ ằ ra b ng cách cho h c sinh v a h c v a ch i, cho các em t ệ ủ   c a bài h c qua tranh  nh, các m u chuy n… mà không ép bu c các em h c theo ử ụ ọ   ệ ộ m t khuôn m u c  th  nào . Khai thác và s  d ng hi u qu  tranh  nh minh h a ạ ọ ẽ ồ ế ợ ử ụ sách giáo khoa k t h p s  d ng đ  dùng d y h c s  giúp giáo viên và h c sinh   ả  ạ ọ ấ ượ ố ứ t n ít th i gian, công s c mà ch t l ệ ư ễ ọ  Chính vì th , vi c nghiên ắ ễ ắ ễ ể   cao, h c sinh d  hi u d  n m b t cũng nh  d  h c. ế ấ ầ ệ ả ệ ề ứ c u và áp d ng đ  tài vào vi c gi ng d y là m t vi c làm r t c n thi   t và đúng đ n. ắ

ự ấ ề ạ II. Th c tr ng v n đ

ả ầ ữ ướ Trong nh ng năm g n đây, Đ ng và Nhà n

ạ ư ữ ế ở

ệ ấ ọ  thành môn h c chính th c t ấ ệ

ấ ườ

ế ươ ề ả ch c các bu i t p hu n ph

ế ươ ng trình b i d ạ ng pháp gi ng d y cho giáo viên và t ọ ỏ ẫ ư i các nhà tr ổ ậ ệ ể ứ ơ ạ   ọ c ta r t coi tr ng vi c d y ứ ừ ấ   ọ  c p h c ngo i ng  và đã đ a môn ti ng Anh tr ạ ọ ọ   ạ ể Ti u h c. Bên c nh đó, các c p và các ngành r t quan tâm đ n vi c d y và h c ồ ưỡ   ạ ế ng, vì th  đã có nhi u ch ng môn ti ng Anh t ổ  ấ ư ổ ứ cũng nh  t ề ch c nhi u sân ch i trí tu  đ  các em giao l u và h c h i l n nhau.

ườ ạ ấ ạ Lãnh đ o nhà tr

ề ơ ở ậ ế ề ệ ạ

ệ ọ ọ ệ ng đ i đ y đ  nh   phòng h c chuyên bi ả ầ ư ươ c đ u t

ng quan tâm, t o đi u ki n v  c  s  v t ch t và tinh   ế   ọ t ế ố   ố ầ t, laptop k t n i ươ t ế ả ầ th n cho c  giáo viên và h c sinh trong vi c d y h c môn ti ng Anh. Trang thi ư ị ượ b  đ Internet, máy chi u, b ng t ủ ng tác…

ả ế ớ ề ả B n thân đã tr i qua nhi u năm công tác, tâm huy t v i ngh  và luôn có ý

ệ ự ọ ự ứ ề ệ ụ ộ  rèn và nâng cao trình đ  chuyên môn nghi p v . th c cao trong vi c t h c, t

ượ ọ ố ế ầ ọ 100% h c sinh kh i 3, 4, 5 đ t/tu n. H c sinh

ế ế ố ọ ượ ọ c h c Ti ng Anh làm quen 2 ti ế c h c môn Ti ng Anh 4 ti ầ t/tu n. kh i 1, 2 đ

ẹ ọ ứ ượ ầ ậ ố ệ ọ ủ ọ Đa s  cha m  h c sinh nh n th c đ

ế ố ợ ẽ ớ ộ c t m quan tr ng c a vi c h c môn   ỗ ợ

ọ ậ ệ ờ ị ằ ặ ti ng Anh nên đã ph i h p ch t ch  v i giáo viên b  môn nh m quan tâm, h  tr các em k p th i trong quá trình h c t p, rèn luy n và đánh giá.

ạ ế ạ ọ

ặ ổ ư ọ ớ

4

ữ ả ố ạ ữ ậ ự ạ ặ ạ ừ ớ ằ ữ ứ ọ ươ ệ ả ấ ạ ậ ệ ậ ợ i thì vi c d y h c môn ti ng Anh g p không ít        Bên c nh nh ng thu n l   ặ   nh ng khó khăn ph i đ i m t. Giáo viên ch a th t s  chú tr ng đ i m i hình ọ   ng pháp d y h c.Trong quá trình gi ng d y, giáo viên còn quá chú th c và ph    m i b ng cách tr ng cho vi c d y ng  pháp, làm bài t p trên gi y, ho c d y t

ử ụ

ấ ượ

M t vài kinh nghi

m ệ khai thác, s  d ng kênh hình SGK và ĐDDH nh m nâng cao ch t l

ạ ọ   ng d y h c

ế

môn Ti ng Anh l p 5

ộ ọ ừ và cho h c sinh chép và h c thu c nên đôi lúc làm cho h c sinh căng

ọ ứ ị d ch t ẳ th ng và không h ng thú vào ti ọ ế ọ t h c.

ủ ộ ệ Giáo viên ch a ch  đ ng và t

ụ ạ ọ tin trong vi c khai thác kênh hình kênh ch t b  d y h c thành th o. Ít  ng d ng công ngh

ạ ạ

ự ế ị ạ ậ ọ ư ử ụ ạ ạ ả ứ

ằ ả ơ ệ ữ       ệ  ứ sách giáo khoa, s  d ng các thi ọ   ươ ụ ư ng pháp d y h c thông tin vào so n gi ng. Ch a v n d ng linh ho t các ph ơ   ế ự tích c c nh m t o h ng thú cho h c sinh, giúp các em ti p thu bài nhanh h n, hi u qu  h n.

ố ự ạ ạ ệ ậ

ằ ớ ừ ớ ế ọ

ữ ả ạ ủ ả ế   ư ả  tin trong vi c th o lu n và đ a ra ý ki n ấ    m i, c u t h c. Các em khó nh  t   t.  Kĩ năng ph n x  c a các em còn

ậ ư ế ư Đa s  các em ch a m nh d n, t ẻ ớ ạ ủ c a mình nh m chia s  v i b n bè trong ti ậ ụ trúc ng  pháp và kh  năng v n d ng ch a t ờ ọ ả ế ế ch m,…vì th  k t qu  các gi ư ố  h c ti ng Anh ch a cao.

ắ ộ ư ắ t, các em h c sinh ch a có thói quen n m b t n i dung qua tranh

Đ c bi ả ặ ồ ệ nh và đ  dùng h c t p t ọ ọ ậ ố t.

ọ ự ạ ồ ồ ể ụ ụ ạ ế ạ ọ Ngu n đ  dùng d y h c t làm đ  ph c v  d y h c còn h n ch .

ướ ệ ế ả Tr ụ c khi áp d ng các gi

ư ế ế ả ả ầ ọ ả   ủ i pháp và bi n pháp c a sáng ki n vào gi ng ọ   ố ạ d y, tôi ti n hành kh o sát h c sinh kh i 5 và có k t qu  nh  sau (đ u năm h c

2018­2019):

ổ ượ ả ố ọ + T ng s  h c sinh đ c kh o sát: 57 em.

ả ọ ế + Kh o sát 4 kĩ năng: nghe, nói, đ c, vi t.

L pớ TS

ậ ụ

ế

ứ Hi u và v n d ng ki n th c vào th c hành các kĩ năng

HS

Kĩ năng nói

Kĩ năng đ cọ

Kĩ năng vi

tế

Kĩ năng nghe

27 HT (SL,  %) CHT (SL,  %) HTT (SL,  %) HT (SL,  %) HTT (SL,  %) HT (SL,  %) CHT (SL,  %) HTT (SL,  %) HT (SL,  %) CHT (SL,  %) CHT (SL,  %) HT T (SL,  %) 5A

3 11.1 7 26 8 29.6 5 18.5 5 18.5 4 14.9 5 18.5 7 27

5

15 55. 5 15 50 7 23.3 5B 30 4 13.3 8 26.7 6 20 6 20 6 20 8 26.7 8 26. 7 15 55. 5 16 53. 3 19 70. 4 20 66. 7 15 55. 5 16 53. 3

ử ụ

ấ ượ

M t vài kinh nghi

m ệ khai thác, s  d ng kênh hình SGK và ĐDDH nh m nâng cao ch t l

ạ ọ   ng d y h c

ế môn Ti ng Anh l p 5 ố ọ

ả ố ệ ớ

ứ ấ ố ứ   ớ ạ S  li u kh o sát cho th y, đa s  h c sinh hai l p 5A và 5B m i đ t m c ọ ạ   t th p. H c sinh

ấ ố ượ ng h c sinh đ t m c hoàn thành t ế ứ ư ọ hoàn thành các kĩ năng. S  l ỉ ệ ạ đ t m c ch a hoàn thành chi m t  l cao.

ả ể ả ề III. Các gi ế i pháp đã ti n hành đ  gi ế ấ i quy t v n đ

ọ ậ ả ử ụ ạ ự ệ ệ ả ộ ớ Đ  khai thác, s  d ng kênh hình sách giáo khoa và đ  dùng h c t p có i pháp

ệ ể ế ả hi u qu  trong gi ng d y b  môn ti ng Anh l p 5, tôi th c hi n các gi và bi n pháp sau:

ả ử ụ ữ ắ ắ Gi i pháp 1: N m v ng vai trò và nguyên t c khai thác và s  d ng kênh

ạ ọ ồ hình sách giáo khoa và đ  dùng d y h c.

ủ ị * Xác đ nh vai trò c a kênh hình SGK và ĐDDH.

ươ ạ ọ ồ ạ ng trình d y môn

ư ữ ề ế ọ Kênh hình sách giáo khoa và đ  dùng d y h c trong ch ti ng Anh 5 có nhi u vai trò, nh ng quan tr ng có nh ng vai trò sau:

ỉ ắ ­ T o h ng thú và hi u qu  cho ng

ệ ọ ụ

ườ ươ ủ ộ ệ ng pháp l ế ỉ ạ ứ ộ i ch  đ ng ti p thu ki n th c, giáo viên ch  là ng

ế ể ạ ứ

ệ ớ ặ ế ọ ế ặ ộ ậ ọ t và quan tr ng. Đ c bi ệ t h c là m t vi c làm c n thi

ễ ệ , vi c s  d ng các kênh hình b t m t k t h p v i các đ

ầ ạ ớ ệ ử ụ ươ ắ ế ợ ở

ng tác làm cho ti ườ ọ ư ả ứ ớ ố ư s  tò mò và t o h ng thú cho ng

ọ ậ ệ ự ạ ủ ạ ộ ệ ả ườ ọ i h c: Vi c h c sinh ch  l ng nghe và   ọ   ượ ờ ỗ i th i, ít đ c áp d ng ngày nay. Ngày nay h c chép bài là m t ph ẫ   ườ ướ ứ ế ng d n i h sinh là ng ứ ề   giúp các em khám phá ki n th c. Chính vì v y đ  t o cho các em ni m h ng thú   t v i đ c thù trong các ti ộ ớ ế  v i các em nên vi c làm cho các em thích thú là b  môn ti ng Anh m i, khá xa l   ồ  ự ế ắ ề đi u không d . Th c t ộ ế ạ ớ   t d y tr  nên s ng đ ng, dùng h c t p trên l p nh  b ng t ư khích l    duy tính i h c cũng nh  phát huy t sáng t o c a các em m t cách rõ r t.

ầ ụ ạ Ví d : Khi d y ph n 3, bài:

ế ằ

ở ộ ả ơ ướ ế ẫ ộ Unit 10: When will Sports Day be? ­ Lesson 3 –   ọ Safe  ọ   ng d n h c sinh

6

ậ Part 1,2, 3  ( Ti ng Anh 5, t p 1), tôi kh i đ ng b ng trò ch i có tên g i   Driving  (lái xe an toàn). Tôi chi u hình  nh, chia đ i và h ch i:ơ

ử ụ

ấ ượ

M t vài kinh nghi

m ệ khai thác, s  d ng kênh hình SGK và ĐDDH nh m nâng cao ch t l

ạ ọ   ng d y h c

ế

môn Ti ng Anh l p 5

ộ ắ

ố ớ i, tr  l ộ ự ạ ạ ậ ạ ộ ẽ ầ ộ c m t ch

ọ ở ạ ứ i ki n th c đã h c

ượ ơ ừ ẫ ớ ầ ứ ắ ộ   Hai đ i thay phiên nhau l a chon con s , sau đó l ng nghe m t đo n băng ọ ả ờ i đúng thì giúp xe đ i mình   ế   ề ng ng i v t. Xe đ i nào v  đích đ u tiên thì s  chi n t qua đ ầ   ế  các ph n ở c, v a d n d t các em vào bài m i đ y h ng kh i. và ch n đúng b c tranh mà đo n băng nói t ướ ượ v ơ ừ ắ th ng trò ch i. Trò ch i v a giúp các em ôn l ướ tr

ạ ả ạ ồ

ệ ụ ụ ể ­ Mang l ừ ườ

ườ ế

ng đ ộ ữ ả ớ

ế ử ụ

v ng, d y các kĩ năng nghe, nói, đ c, vi ạ ử ụ ọ ụ ể ượ ử ụ ạ ủ ọ ế ỗ ợ ề ổ ạ ể  v i tranh, d ng đi n khuy t...; hay h  tr  khi t

ư ạ ừ ự ư ạ ơ ố ừ ớ ế ở ộ ọ ả   i hi u qu  cho bài d y: Giáo viên s  d ng tranh  nh, đ  dùng ừ ọ ậ   ng, trong h c t p cho t ng m c đích c  th , cho t ng bài h c c  th . Thông th ụ ươ c s  d ng cho các m c đích ng trình sách Ti ng anh 5, chúng th ch   ữ ệ   ạ ố ỗ ợ ạ sau: h  tr  t o tình hu ng, ng  c nh cho h i tho i c a bài m i; d y ng  li u ớ t; s  d ng đ  làm bài m i nh  d y t   ứ   ậ t p nh  d ng bài n i t  ch c các trò ch i kh i đ ng và k t thúc bài h c.

ể ụ ậ ố Ví d : Đ  giúp các em làm bài t p nghe t

ế ừ ả ặ

7

ạ Unit 13: What do   t, khi d y bài:  ế you do in your free time? Lesson 1 – part 4: Listen and tick (Ti ng Anh 5, t p 2),   ỏ What does she/   ủ tôi chi u t ng hình  nh c a các câu trong bài nghe và đ t câu h i:  he do in her/his free time? ( She surfs the Internet.)...

ử ụ

ấ ượ

M t vài kinh nghi

m ệ khai thác, s  d ng kênh hình SGK và ĐDDH nh m nâng cao ch t l

ạ ọ   ng d y h c

ế

môn Ti ng Anh l p 5

ọ ạ ộ ủ ậ Sau khi h c sinh nh n bi t h t t

ố ọ ứ ọ

ự ọ ậ   ế ế ấ ả t c  các ho t đ ng c a các nhân v t   trong tranh, tôi cho h c sinh nghe băng và tích vào b c tranh đúng. Đa s  h c sinh đã nghe và l a ch n đúng đáp án.

ạ ọ ữ ắ ắ ồ * N m v ng nguyên t c khai thác kênh hình và đ  dùng d y h c.

ể ệ ạ ấ ả Đ   mang l i hi u qu  t

ử ụ ắ ả ố ầ ư ế ọ

ử ụ ủ t nh t khi s  d ng hình  nh sách giáo khoa và ắ ạ ồ đ  dùng d y h c, giáo viên c n n m rõ nguyên t c cũng nh  ti n trình khai thác và s  d ng c a nó.

ụ ượ ả ờ ể ỏ ­ Xác đ nh đ

ệ ử ụ ể ớ c m c đích s  d ng: tr  l ế

ầ ể ớ ủ i thi u t

ớ ị ư ế ở ấ ầ ớ ư ế

ặ  m i thì th ng

ể ạ ừ ớ ạ ị ướ ạ ả

ườ ươ ự ạ ạ ơ i cho các câu h i dùng đ  làm gì? ữ ệ ớ dùng nh  th  nào?...N u dùng đ  gi i thi u ng  li u m i thì giáo viên khai thác   ệ ừ  ọ ự ự  ph n đ u tiên c a bài, và trong đó có s  ch n l a đ  gi các tranh  ỏ   m i hay c u trúc m i. Nh  chi u tranh và đ t các câu h i: What is it? Who are ườ ở ụ they? What are they doing?...Dùng đ  d y t    m c “point and ả   ặ ế say”, giáo viên dùng tranh ngay trong bài n u d y b ng máy chi u ho c b ng ươ ế ế c và chi u cho t   ng tác, n u d y th ặ ọ h c sinh khi d y. Làm t ế ẩ ng thì giáo viên chu n b  tranh  nh tr ậ ng t khi d y các kĩ năng, làm bài t p ho c trò ch i.

ồ ự ạ ọ

ộ ậ

ứ ộ

ự ắ ẹ ấ

ấ ư ẩ ả ­  Đ  dùng tr c quan ph i mang tính khoa h c, s  ph m và có th m mĩ, ự ầ ư ỹ ả ề ả ẩ ứ  k  c  v  hình tránh làm m t cách hình th c. Ph i c n th n, chu đáo có s  đ u t ả ẹ ủ ồ ạ ố th c và n i dung. Cách b  trí, t o hình dáng c a đ  dùng tr c quan ph i đ p, rõ ề ề ụ ể ượ ràng và nêu đ c v n đ  c  th . Không dùng nhi u màu s c lòe lo t, khó nhìn và m t mĩ quan.

ụ ể ị

ể ử ụ ự ấ ể

ờ ứ t nh t đ  cung c p ki n th c và khai thác thông tin.  ự ấ ế ạ ấ

ể ớ ộ

8

ợ ấ ầ ị ễ ị ờ   ử ụ ­ S  d ng đúng m c đích, đúng th i đi m và đúng v  trí. S  d ng vào th i ệ   ấ ầ ế ế S  xu t hi n đi m c n thi ủ ờ  ứ đúng lúc làm tăng thêm th  m nh c a kênh hình, nh t là trong s  háo h c ch ấ   ệ ọ ợ ủ i thi u các kênh hình m t cách h p lý nh t. đ i c a h c sinh. Tìm v  trí đ  gi ủ ọ ặ ơ ị   Đ t n i v  trí h c sinh d  quan sát, có đ  ánh sáng và không b  khu t t m nhìn.

ử ụ

ấ ượ

M t vài kinh nghi

m ệ khai thác, s  d ng kênh hình SGK và ĐDDH nh m nâng cao ch t l

ạ ọ   ng d y h c

ế

môn Ti ng Anh l p 5 ể

ế ễ ấ ọ ị ấ ầ ấ ậ   t thì c t ngay đ  không b  nhi u, làm h c sinh m t t p

Khi th y không c n thi trung.

ồ ạ ọ ễ ớ

ợ ễ ồ ổ ế ng h c t p c a các em h c sinh. Đ  dùng d  làm, giáo viên s

ậ ợ ể ử ụ ọ ậ ủ ườ ượ ễ ơ ọ ườ i đ  s  d ng th

ể ự ế ư ả ờ ồ

ườ ủ ụ ố ộ ứ   ­ S  d ng đ  dùng d y h c d  làm, ph  bi n và phù h p v i trình đ , l a ẽ  ọ ấ   c v n , không   ọ   ư ng s ng c a các em cũng nh  không đúng m c đích bài h c

ể ử ụ ổ tu i và môi tr thu n l ng xuyên h n, h c sinh cũng d  dàng hi u đ ử ụ ề đ  giáo viên đ a ra. Không nên s  d ng hình  nh, đ  dùng xa r i th c t ớ ầ g n gũi v i môi tr ứ làm cho các em không h ng thú, không hi u bài.

ữ ắ ử ụ i pháp 2: N m v ng q uy  trình khai thác kênh hình và s  d ng đ ồ

ả Gi ạ ọ dùng d y h c

ự ạ ủ ụ ọ ị

ắ ế ạ ồ

ọ ầ ử ụ ế ế ạ ộ ủ ừ ạ ầ ọ : Xác đ nh m c tiêu c n đ t c a bài h c, xây ụ ­ Xây d ng m c tiêu bài h c ả ự ệ ố d ng h  th ng hình  nh, đ  dùng d y h c c n s  d ng và chú ý s p s p chúng theo t ng ho t đ ng c a bài d y trong thi ạ ủ t k  bài d y c a mình.

ạ ụ Ví d : Khi d y bài:

ự ọ ọ ỏ

ụ ố ớ ọ i đ

ế ả ờ ượ ố ả ố ớ ọ Unit 6: How many lessons do you have today? Lesson 1   ậ – Part 123 (Ti ng Anh 5, t p 1), tôi xây d ng m c tiêu bài h c: h c sinh h i và   tr  l   c s  môn h c trong ngày. ĐDDH đ i v i giáo viên: SGK, máy tính, đĩa nghe, tranh  nh... ĐDDH đ i v i h c sinh: SGK,TKB…

ầ ạ (Tranh d y ph n 2: Point and say)

ọ ẩ

ệ ạ ế ượ t đ ạ ệ t đ  dùng và ph

ế ộ   l p  ớ 5, thông th

ọ ầ ươ ồ ng ti n d y h c ọ  nh : ư Ph

ậ ả

9

ợ :   Sau khi xác đ nhị   ẩ ể ạ   c chu n b  đ  dùng gì và đ  d y ọ ẽ ể  ự ơ   ạ i đa tính tích c c, năng đ ng, sáng t o h n ọ ậ   Đ i v i môn   ườ ti ng Anh   ng giáo ệ ạ ệ :  ng ti n nhìn ươ ng ti n nghe: đài, đĩa, băng ghi âm,   ế ệ ả ậ ệ ươ ươ ươ ị ồ ng ti n d y h c phù h p ­ Chu n b  đ  dùng và ph ị ồ ầ ọ ụ ượ c m c tiêu bài h c, giáo viên c n bi đ ươ ố ồ ử ụ ng ti n d y h c s  giúp cho giáo viên có th cái gì. S  d ng t ố ự thu hút s  chú ý, say mê và phát huy t ố ớ ủ c a h c sinh trong h c t p. ươ ị ẩ viên c n chu n b  các đ  dùng, ph g mồ  tranh  nh, các v t th t, con r i  ố …Ph file nghe… Ph ng ti n nghe ­ nhìn: máy chi u, b ng t ng tác, máy tính...

ử ụ

ấ ượ

M t vài kinh nghi

m ệ khai thác, s  d ng kênh hình SGK và ĐDDH nh m nâng cao ch t l

ạ ọ   ng d y h c

ế môn Ti ng Anh l p 5 ỏ ể

ế ư ệ ố ạ

ỏ ệ ố ứ

ể ọ ự ệ ả ớ ng đ  h c sinh t

ạ ủ ớ ươ ợ ớ ế ng án đi u ch nh câu h i cho phù h p v i các đ i t

ỉ ườ ử ụ ư ớ ng   đ

ự ủ   ­ Đ a ra h  th ng câu h i đ  khai thác h t các khía c nh tích c c c a hình  nhả : H  th ng câu h i và cách th c khai thác c a giáo viên có tác d ng đ nh ụ ị ủ   ủ ộ ướ ắ   ư  duy, làm vi c tích c c v i các hình  nh, ch  đ ng n m h ả   ệ ặ ụ ứ ắ ọ t ph i b t và ghi nh  ki n th c theo đúng m c đích c n đ t c a bài h c. Đ c bi ỏ ề ọ ố ượ   luôn có ph ng h c sinh ượ ỏ trong   l p.   Các   câu   h i   th   c   s   d ng   nh :   What   is   it?   Who   is/   are he/she/they? What is/are he/she/they doing?...

ụ ạ

ỏ ể ạ ẩ ị Unit 4: Did you go to the party? – Lesson 2 – Part 1:   Ví d : Khi d y bài:  ữ  ế

ệ ừ ấ ớ ậ Look, listen and repeat (Ti ng Anh 5, t p 1), tôi chu n b  các câu h i đ  t o ng ư ả c nh và gi ớ , c u trúc m i nh  sau: i thi u t

ệ ố ả ờ ợ ỏ H  th ng câu h i G i ý tr  l i

­ Who are they? (picture a) ­ They are Quan and Peter.

­ What   did   Peter   do   at   the   party? ­ Ate a lot of food.

(picture b)

­ Sang and danced happily.

­ And   what   did   Peter   do   at   the

party? (picture c)

ự ứ ượ ể ọ  ch c đ  h c sinh đ ế   c trình bày ý ki n

ớ ỏ ổ ệ ố ­ D a trên h  th ng câu h i, t ặ ớ ớ .  ạ ủ c a mình v i nhóm b n ho c v i l p

ề ọ

ế ứ ạ ọ ắ ượ ệ c. T

ạ ượ ữ ụ ề ỉ ề   Đi u này h t s c quan tr ng trong vi c t o ni m tin cho h c sinh, giúp ừ  ứ ữ ợ   c nh ng đi u ch nh phù h p ệ ạ ế ượ ề c m c tiêu đ  ra và có đ

10

ạ ọ h c sinh m nh d n trong vi c trình bày nh ng ki n th c mà mình n m đ đó giúp giáo viên đ t đ ọ ớ ố ượ ng h c sinh. v i đ i t

ử ụ

ấ ượ

M t vài kinh nghi

m ệ khai thác, s  d ng kênh hình SGK và ĐDDH nh m nâng cao ch t l

ạ ọ   ng d y h c

ế

môn Ti ng Anh l p 5 ậ

ớ ứ   ụ ­ Cu i cùng h c sinh ti n hành v n d ng, th c hành và lĩnh h i ki n th c

ự ế ọ ộ

ệ ấ ộ ố ễ ế ả m t cách d  dàng và hi u qu  nh t.

ướ ự Sau khi giáo viên th c hi n đ y đ  các b ứ ầ ủ ộ ệ ế ọ

ẳ ỏ c trong quy trình khai thác kênh ả hình SGK và ĐDDH, h c sinh lĩnh h i ki n th c nhanh, hi u qu  và không căng ệ th ng m t m i.

ả ử ụ ồ Gi ạ   Cách th c khai thác, s  d ng kênh hình và đ  dùng d y

i pháp 3:  ạ ộ ọ ứ ạ ọ h c vào các ho t đ ng d y h c.

ớ ạ ữ ệ i thi u ng  li u m i ữ ả , gi

ồ ọ ạ ủ

ắ ộ ớ ủ ệ ữ ả ấ * T o ng  c nh ố ừ ớ ớ ố ớ ữ

ả ễ ể

ớ ộ ể ạ ả

ự ế ờ ố ộ ọ

ư ẩ ậ ồ ị

ễ ế ả ủ ằ ạ ộ

ế ọ ắ ẽ ạ ứ ế ắ ộ ọ

ạ ư ẫ ạ   ớ : Kênh hình SGK và đ  dùng d y ọ ỗ ợ ạ   h c h  tr  t o tình hu ng, ng  c nh cho h i tho i c a bài m i giúp h c sinh làm ọ ẫ   quen và d n d t vào t  m i và c u trúc m i c a bài. Đ i v i nh ng bài h c mà ọ ử ụ   hình  nh rõ ràng, d  hi u và sát v i n i dung bài h c thì giáo viên nên s  d ng ố   ờ ấ ừ  sách giáo khoa đ  d y tránh m t th i gian và lãng phí. Còn đ i ngay hình  nh t ớ ọ ữ ớ    đ i s ng xung quanh h c sinh v i nh ng bài h c mà có n i dung sát v i th c t ậ   và có các đ  dùng d  ki m thì giáo viên nên chu n b  thêm các v t th t nh  các   lo i trái cây, c  qu ...nh m tăng tính sinh đ ng cho ti t h c. Hay cho các em   xem m t đo n video liên quan đ n bài h c ch c ch n s  t o h ng thú cho các ắ em cũng nh  d n d t bài thành công.

ụ ỉ ơ ạ ố ả ờ ị ỏ

ử ụ ắ ỏ ẫ ế ặ ở

ạ   Ví d  1:  Khi d y bài h i và tr  l i đ a ch  n i b n s ng, tôi s  d ng hình ể    sách giáo khoa đ  chi u cho các em xem và đ t câu h i d n d t khai thác ớ ­ Where do you live? + I live in flat 18 on the second floor of Hanoi

ả nh  ấ c u trúc m i:  Tower.

11

Unit 1: What’s your address? Lesson 1 – P1

ử ụ

ấ ượ

M t vài kinh nghi

m ệ khai thác, s  d ng kênh hình SGK và ĐDDH nh m nâng cao ch t l

ạ ọ   ng d y h c

ế

môn Ti ng Anh l p 5

ạ ụ Ví d  2: Khi d y bài:

ạ ộ

ờ ế ỏ ợ ẩ ị Unit 18: What will the weather be like tomorrow?   ề  ở What’s the weather like?

Lesson 1 – Part 1: Look, listen and repeat, tôi cho các em xem m t đo n video v ặ ự d  báo th i ti t đã chu n b  và đ t các câu h i g i m :  (It’s sunny) What will the weather be like tomorrow? (It will be rainy)...

ữ ạ ừ ớ m i và ki m tra t ừ ớ   D y t

ộ ớ * D y t ủ

ữ ạ ừ ớ ộ ể ạ ừ ớ ả

ộ ớ ừ ừ ạ

ạ ừ ớ

ế ể

trong SGK đ  chi u cho các em khi d y t ố ả

ư ượ ớ ồ ặ ị ng c  s  v t ch t ch a đ

ế ế ở t k   ươ ế ườ ng   có   máy   chi u   ho c   b ng   t ế ấ ọ ể ạ ừ ớ ọ

ượ ậ ọ ằ ng Ti u h c Hà Huy T p đã đ ừ ươ c trang b  b ng t

ị ả ế ợ ử ụ ể ể ả

ế ả ướ

ạ ạ ừ ớ ấ ụ ộ ố ạ ả ể ộ    m i:  m i là m t trong nh ng n i ệ   ế ế dung chính c a b  môn ti ng Anh nói chung và ti ng Anh l p 5 nói riêng, vi c ấ   ệ ươ ả  m i là m t trong nh ng ph dùng tranh  nh đ  d y t ng pháp hi u qu  nh t. ị ọ ứ ừ ễ ọ   H c sinh v a d  ghi nh  t , v a t o h ng thú khi h c mà không b  nhàm chán. ỗ ế ọ ử ụ   ườ  m i. Giáo viên s  d ng ng m i ti Th t h c, giáo viên d y cho các em 4 – 5 t ạ ừ ớ ớ   ượ ả  m i v i c thi hình  nh đ ề ệ   đi u   ki n   nhà   tr ng   tác...Còn   đ i   v i   các ơ ở ậ ườ   tr c trang b  máy chi u thì giáo viên làm đ  dùng ọ ạ    m i cho h c sinh. T  năm h c 2016 – d y h c b ng cách in tranh đ  d y t ế ợ   ườ 2017, tr ng tác k t h p ề ệ   sách m m đ  gi ng d y môn ti ng Anh, nên vi c k t h p s  d ng kênh hình ề ứ ệ    m i r t hi u qu  và t o nhi u h ng thú cho các em. D i đây là SGK khi d y t ể ạ ừ ự ọ ử ụ m t s  ví d  minh h a s  d ng hình  nh đ  d y t v ng:

ạ ộ ụ ề ạ ở Ví d : Khi d y v  các ho t đ ng hàng ngày, bài:

ậ Unit 2: I always get up   , tôi

ế ừ ươ ứ ạ ộ ủ ừ ế ả ạ ở early. How about you? Lesson 1 – Part 2: Point and say (Ti ng anh 5 t p 1) chi u hình  nh c a t ng ho t đ ng SGK và d y các t ng  ng: t

12

Brush my teeth             do morning exercise     cook dinner         watch TV

ử ụ

ấ ượ

M t vài kinh nghi

m ệ khai thác, s  d ng kênh hình SGK và ĐDDH nh m nâng cao ch t l

ạ ọ   ng d y h c

ớ ế môn Ti ng Anh l p 5 ổ ế ở  bài:   D y m t s  căn b nh ph  bi n,  ế

ộ ố ệ ạ Unit 11: What’s the matter with

ậ you? Lesson 1 – Part 2: Point and say (Ti ng anh 5, t p 2):

Toothache                earache                    sore throat              stomach ache

ươ ữ ọ ồ

ừ ự ạ ọ v ng mà h c sinh đã h c. Tôi thi

ứ ừ ễ ặ ạ ệ   ng ti n h u ích ậ   ạ t k  các d ng bài t p    m i. Các d ng bài

ư ử ụ S  d ng kênh hình SGK và đ  dùng d y h c còn là ph ế ế ọ ể ể dùng đ  ki m tra t ơ ớ ừ ớ ứ ừ ho c trò ch i giúp các em v a h ng th , v a d  ghi nh  t ơ ậ t p và trò ch i nh  matching, slap the board, puzzle...

ụ Ví d  1: Bài t p: ậ Matching (n iố ):

A B

1. get dressed

2. do homework

13

3. wash your face

ử ụ

ấ ượ

M t vài kinh nghi

m ệ khai thác, s  d ng kênh hình SGK và ĐDDH nh m nâng cao ch t l

ạ ọ   ng d y h c

ế

môn Ti ng Anh l p 5

4. cook dinner

5. do morning exercise

ạ ộ ế

ị ẵ ạ ộ ớ

ở ộ ớ ươ ố

ủ ề ừ ỉ  ch  ho t đ ng  ọ ấ ứ ứ ng  ng  ậ ậ  v  ch  đ  ho t đ ng hàng ngày, tôi chi u bài t p đã   ạ   ả ậ  ho t  c t A v i các tranh mô t ở ộ ớ i khi    c t B, cho h c sinh trong l p thay nhau lên n i cho t ấ   ọ t

ự ừ ệ ẳ ộ ọ ỏ ừ ề ạ Sau khi d y các t ố ẩ chu n b  s n. Bài t p n i các t ộ đ ng t hoàn thành bài t p. H c sinh đã r t h ng thú, thay nhau làm bài và n i đúng t ả c  các t ố  nhiên mà không căng th ng hay m t m i. đã h c m t cách t

ả ậ ụ ộ ạ Ví d  2: Trò ch i:

ộ ạ ơ Slap the board (đ p b ng). ọ ơ ộ ế

ọ ừ ự ủ ườ ẩ v ng đã h c (th

ỗ ộ ứ ng  ng t ộ ệ

ứ ti ng anh t

ọ ỗ ể ộ ộ

ươ ơ ẽ ơ ư ế ố ộ ế

ế ơ ỉ

14

Là m t d ng trò ch i kích thích tính năng đ ng sáng t o c a h c sinh. Tôi chi u các tranh có n i dung   ớ   ươ ị ẵ ng có 4 – 5 tranh đã chu n b  s n). Chia l p t ỗ  ạ ủ ộ thành hai đ i, m i đ i 4 – 5 em. Đ i di n thành viên c a hai đ i cùng nhau v ủ ứ   ớ ộ ừ ế đúng vào tranh mà cô giáo đ c tên t ng  ng v i n i dung c a b c ầ   tranh. Thành viên đ i nào v  đúng và nhanh h n s  ghi đi m cho đ i mình. L n ế ơ ượ t ch i nh  th  cho đ n khi k t thúc trò ch i. Giáo viên công b  đ i dành l   ả ớ   ươ ắ ế chi n th ng và tuyên d ng. K t thúc trò ch i, giáo viên ch  tranh và cho c  l p ọ ạ ừ ươ ứ ng  ng.  t đ c l i t

ử ụ

ấ ượ

M t vài kinh nghi

m ệ khai thác, s  d ng kênh hình SGK và ĐDDH nh m nâng cao ch t l

ạ ọ   ng d y h c

ế

môn Ti ng Anh l p 5

ạ * D y các kĩ năng:

ợ ạ ế ữ ươ ọ ng pháp h c h p lí, ng

ả ấ ả ộ ắ ầ

ấ ề ạ ừ ự i t v ng và c u trúc có trong bài nghe đ  giúp các em hoàn thành t

ể ọ ế

ớ ề ạ ố

ầ ậ ợ t k  r t thu n l ọ i giúp đ  các em khai thác t

ườ ở ướ ứ ọ ỡ c khi m  đĩa cho h c sinh nghe. Tr

ế ặ ọ

ở i t

ọ ố ọ ậ ố ộ ­ Kĩ năng nghe:  Kĩ năng nghe là m t kĩ năng khó nh t trong b n kĩ năng   ườ ọ ẽ  ọ h c môn ngo i ng . N u không có m t ph i h c s ặ   g p nhi u khó khăn và c m th y lo l ng chán n n. Giáo viên c n giúp các em ố t bài ôn l   ượ   ấ ậ t p nghe. Nên ph n pre – listening r t quan tr ng. Sách Ti ng anh l p 5 đ c ế ế ấ i cho d y kĩ năng nghe. Vì đa s  các bài nghe đ  có hình thi   ố   ả nh minh h a cho bài nghe. Và giáo viên là ng t ướ   ộ c n i dung bài nghe qua các b c tranh tr ỏ   ậ ườ ng chi u tranh và đ t các câu h i khi cho h c sinh nghe và làm bài t p, tôi th ấ ạ ừ ự ọ ợ g i m  và giúp h c sinh ôn l    v ng và c u trúc đã h c có trong bài nghe. ậ ố ề t bài t p nghe. Chính vì v y, đa s  h c sinh đ u hoàn thành t

ầ ạ Ví d : ụ Khi d y Ph n 4 ­

ế ậ ặ

ỏ ươ ự ng t

15

ặ ọ ứ ở ọ Listen and tick, Unit 15 “What would you like to   ế be in the future?” (Lesson 1 ­ Ti ng Anh 5 – t p 2). Tôi chi u tranh và đ t các   câu:  How many pictures are there? (9 pictures). Look at picture a: What would   she like to be in the future? ( She’d like to be a nurse). Đ t câu h i t    cho ả c  9 b c tranh. Sau đó, m  đĩa và cho h c sinh nghe và ch n đáp án đúng.

ử ụ

ấ ượ

M t vài kinh nghi

m ệ khai thác, s  d ng kênh hình SGK và ĐDDH nh m nâng cao ch t l

ạ ọ   ng d y h c

ế

môn Ti ng Anh l p 5

ộ ủ

ế ế ứ ọ ế ạ ọ ố ọ ọ

ữ ử ụ ạ ượ

ọ ọ ọ

ộ ố

ượ ướ ớ

ế ể ợ ở

ế ặ ượ ạ ạ c m t ch  đ  xung quanh trong cu c s ng. Có hai d ng

c thi ượ ộ ố ụ ậ

ả ộ ầ point and say) và nói v n d ng (ph n   ầ ở

ph n 2 – point and say (lesson 1, 2), tôi chi u tranh có s n  ọ

ườ ữ ự ặ ạ   ọ ­ Kĩ năng nói:  Kĩ năng nói là m t trong b n kĩ năng quan tr ng c a d y ế ủ ọ   ớ ọ h c ngo i ng . Ngày nay, h c ti ng Anh chú tr ng t i kĩ năng giao ti p c a h c ộ ố   ể sinh. H c sinh s  d ng ki n th c mình đã h c đ  giao ti p trong cu c s ng ừ  ạ ọ hàng ngày. Nên khi d y, giáo viên không nh ng d y h c sinh đ c đ c các t ể ử ụ ế   ừ ử ụ  đã h c đ  s  d ng giao ti p đã h c trong SGK mà giúp các em s  d ng câu t ố   ề ế t. trong cu c s ng hàng ngày, giúp các em nói Ti ng anh càng nhi u càng t ế ế ng kĩ năng giao t k  theo h Chính vì vây, mà sách Ti ng anh l p 5 đ   ạ   ộ ừ , câu, đo n h i tho i, ti p.  Dùng hình  nh đ  g i m  các em nói đ c các t ủ ề bài nói: nói  ho c nói đ ố ớ   ầ let’s talk). Đ i v i ể có ki m soát (ph n   ạ ẵ ở ế  sách   d ng bài nói  ứ ố ớ ạ ế ầ ượ ạ ừ ớ  m i cho h c sinh. Đ i v i d ng bài nói th  hai, Ti ng anh 5 và l n l   t d y t ị ủ ề ph n ầ let’s talk, tôi chu n b  thêm tranh  nh  liên quan đ n ch  đ  đang h c đ ể  ọ ế ả ẩ ề ả i xung quanh. giúp các em th c hành nói v  b n thân mình ho c nh ng ng

ậ Ví d : Sau khi d y xong  ướ ệ ẫ ầ ọ

ế ư ạ ), tôi h ế ả ọ

ả ờ ề ứ ố ượ ồ ố ủ ố i v  th c ăn, đ  u ng mình mu n và s  l

ụ Lesson 1, 2 Unit 17: What would you like to eat?  (Ti ng Anh 5 – t p 2  Let’s talk cho h c sinh   ng d n luy n nói ph n 3: ầ   nh  sau: Đ u tiên, tôi chi u các hình  nh lên màn hình, cho h c sinh nói tên các ớ ạ   ứ ố món ăn, th c u ng (an ice – cream, …). Sau đó, tôi cho các em th c hành v i b n ẫ   ỏ ng c a chúng theo m u h i và tr  l câu đã hoc:

­ What would you like to eat/drink? + I’d like….., please.

16

ử ụ

ấ ượ

M t vài kinh nghi

m ệ khai thác, s  d ng kênh hình SGK và ĐDDH nh m nâng cao ch t l

ạ ọ   ng d y h c

ế

môn Ti ng Anh l p 5 ­ How many/ much …do you eat/ drink everyday? + I eat/ drink…..

ọ ư

ả ệ ầ c khi vào đ c bài và làm các nhi m v

ạ ễ ề ọ

ỏ ề

ọ ư ọ ớ ạ ọ ầ ố

ề ấ ả ọ

ộ ằ ả ọ

ệ ố ướ ư

ậ ­ Kĩ năng đ c:ọ  Cũng nh  các kĩ năng khác, giáo viên c n giúp h c sinh khai   ụ  ộ ướ ọ thác n i dung bài đ c qua tranh  nh tr ơ ọ   ậ ộ m t cách d  dàng h n. Có nhi u d ng bài t p đ c nh  đ c và tích đúng sai, đ c ữ   ậ ọ ổ ố ả ờ và tr  l i câu h i, đ c và đi n vào ch  tr ng… Dù v i d ng bài t p nào đi n a ế ọ ướ ầ   t. Đa s  các c khi đ c (pre – reading) đ u r t quan tr ng và c n thi thì ph n tr ể ể ệ ế ế ọ ề ượ t k  kèm theo hình  nh đ  th  hi n n i dung bài đ c. Giáo c thi bài đ c đ u đ   ầ ỏ   ộ viên c n khai thác n i dung bài đ c thông qua hình  nh b ng h  th ng câu h i ọ   ở ợ c khi cho h c g i m  nh : who is he/ she? What does he/she like doing?...tr ọ sinh đ c bài và làm bài t p.

ụ Ví d : Khi d y ạ  Unit 13: What do you do in your free time? ­ Lesson 3, Part

4: Read and draw lines to match.

ướ ướ ứ ầ ọ Tr c tiên, tôi yêu c u h c sinh nhìn vào các b c tranh phía d i và tr  l

17

ả ờ   i câu h i: ỏ Who are they? (They are Lien(1), Lien’s father (2) and Lien’s mother (3)).   What do they do? ( go fishing (a), draw pictures (b), go hiking (c)).

ử ụ

ấ ượ

M t vài kinh nghi

m ệ khai thác, s  d ng kênh hình SGK và ĐDDH nh m nâng cao ch t l

ạ ọ   ng d y h c

ế

môn Ti ng Anh l p 5

ứ ọ ớ ố ớ ọ Sau đó m i cho h c sinh đ c bài và n i các câu v i các b c tranh.

ề ế ự , kĩ năng vi

ế ươ ng t ỗ ố ả ờ ạ t có nhi u d ng bài: tr  l ộ ế ạ ỉ

ế ậ ế ừ t t ắ t: ế T ­ Kĩ năng vi  còn thi u vào ch  tr ng, vi ướ ụ ế

t m t câu hoàn ch nh hay vi t bài, giáo viên gi ớ ạ ộ c khi cho các em vi ể ủ ầ ợ

ư

ữ ẫ ọ

ỏ   i câu h i, vi   t m t đo n văn ệ ả ng n…. Vì v y, tr   i thích nhi m v  và ộ i các n i dung có liên quan yêu c u c a bài cho các em hi u, sau đó g i nh  l   ỏ   ệ ố ứ ế ằ b ng cách khai thác chi ti t các b c tranh. Giáo viên đ a ra h  th ng câu h i ế ử ụ ừ ộ ế ướ t, s  d ng nh ng t h    và các m u câu đã h c. Sau đó ng đ n n i dung bài vi ặ ế ổ ứ giáo viên t t theo nhóm ho c cá nhân. ch c cho các em vi

ạ ụ Ví d : Khi d y bài:

ướ ế Tr

ế ậ ủ ạ ớ ở ế ề ế Unit 9: What did you see at the zoo? Lesson 2 – Part 5:   c h t, tôi nêu yêu   ở  ế i s  thú. Sau đó, tôi chi u tranh

Write about your visit to the zoo (Ti ng Anh 5 – t p 1):  ầ t v  chuy n tham quan c a b n t c u bài: vi SGK:

ỏ ợ ặ ọ Và đ t câu h i g i ý, h c sinh tr  l i:

18

ả ờ Where were you yesterday? (I was at   the zoo).What animals did you see at the zoo?(I saw elephants/…). What did the

ử ụ

ấ ượ

M t vài kinh nghi

m ệ khai thác, s  d ng kênh hình SGK và ĐDDH nh m nâng cao ch t l

ạ ọ   ng d y h c

ế

môn Ti ng Anh l p 5 ớ   elephants/… do when you were there? (They sprayed water/…).  Cu i cùng m i ế cho h c sinh ti n hành bài vi t cá nhân, ho c nhóm.

ế ặ ọ

ọ ế ­ Ch i trò ch i:

ơ ộ ạ ớ ọ

ườ ng đ  th c hành nó. Chính vì v y, mà ng

ườ ộ ơ ữ ứ ể ự ườ ả ấ ơ ọ ng h c t p tho i mái nh t, h c mà ch i, ch i mà h c. Vi c t

ế ể ợ

ọ ọ ng, trò ch i đ ố ừ ự  v ng và ph n cũng c  bài. Giáo viên nên thi ệ ơ  Ti ng anh là m t môn h c khó đ i v i h c sinh. Vì nó là ố ớ ọ   ọ ữ    v i h c sinh. H n n a, h c sinh  ít có môi ngôn ng  th  hai, hoàn toàn xa l ả ạ ậ i giáo viên ph i t o cho các em   tr ệ ổ ứ   ọ ậ ơ ọ  ch c m t môi tr ề ế ấ ế ọ ơ   i quy t v n đ  này. Tùy t h c Ti ng anh chính là chìa khóa gi trò ch i trong ti ơ ờ ơ ạ ự ứ ổ ụ  ch c đ  giáo viên l a ch n lo i trò ch i, th i gian ch i, cách vào m c đích t   ứ ạ ượ   ứ ơ ừ th c ch i sao cho phù h p, v a giúp h c sinh h ng thú mà giáo viên đ t đ c ụ ở ộ ầ ơ ượ ườ c dùng trong ph n kh i đ ng, m c đích d y h c. Thông th   ể ơ ấ   ế ế ầ ầ ph n ki m tra t t k  trò ch i h p ả ễ ơ ẫ d n, d  ch i và hi u qu .

ơ ế ế ạ ườ

ố ở ộ ọ ộ

ế ẫ

ớ ể ạ ườ ộ ơ ế  nhiên. Các trò ch i tôi th

ng t ớ ả

ư ờ ố ớ ơ ơ   ng thi  Đ i v i trò ch i kh i đ ng vào bài, tôi th t k  d ng trò ch i đ n ọ   ơ ế ợ ễ ơ ả ứ gi n, d  ch i và lôi cu n h c sinh, n i dung trò ch i k t h p ki n th c đã h c ữ ả ờ ư ộ ồ ắ ọ   đ ng th i đ a n i dung liên quan đ n bài m i đ  t o ng  c nh d n d t h c sinh ơ   ọ ổ ứ ự ớ vào bài m i m t cách t  ch c cho h c sinh ch i ậ nh : Slap the board (đ p b ng), Kim’s Game (ghi nh  nhanh), Nought and Cross   (c  ca rô)...

ố ớ ườ ế ế ạ

t k  d ng kích thích tính t ọ ể ơ ứ ng thi ế

Đ i v i trò ch i cũng c  bài, tôi th ủ ọ ơ ượ ử ụ ư ố ư  ơ   ụ c ki n th c bài h c đ  ch i trò ch i.   ng s  d ng nh : lucky numbers (con s  may

ế ắ ắ ố ơ ậ duy c a h c trò, giúp các em v n d ng đ ườ ố Các trò ch i cũng c  bài tôi th m n), Bingo (chi n th ng)...

ơ ụ ờ Ví d : Trò ch i Nought and Cross (c  ca rô). Khi d y bài:

ế ậ

ử ụ ậ ướ ế

ở ộ ơ ộ ạ Unit 13: What   ơ   do you do in your free time ? Lesson 1 (Ti ng anh 5 – t p 2),  tôi s  d ng trò ch i ơ ơ ầ ờ c  ca rô cho ph n kh i đ ng. Tr   c h t, tôi nêu tên trò ch i và lu t ch i, sau đó chia đ i và cho các em ch i.

ớ Trò ch i g m có 9 ô vuông t

ơ ồ ọ

ượ ạ ủ ng  ng v i 9 b c tranh, thành viên c a hai   ượ   c 1 ườ   ng

19

ặ ặ ọ ộ ẽ ế ặ ơ ứ ươ ứ ớ ứ ạ ộ ộ đ i thay nhau ch n ô và nêu tên ho t đ ng đúng v i b c tranh và dành đ ề Nought (O) ho c 1 Cross ( X). Đ i nào có đ c 3 ô li n nhau t o thành 1 đ ắ ngang, ho c d c ho c chéo thì s  chi n th ng trò ch i.

ử ụ

ấ ượ

M t vài kinh nghi

m ệ khai thác, s  d ng kênh hình SGK và ĐDDH nh m nâng cao ch t l

ạ ọ   ng d y h c

ế

môn Ti ng Anh l p 5

ả ớ ắ

ạ ộ ứ ở ộ ơ ế i các ho t đ ng ế ọ   ố ộ Trò ch i k t thúc, giáo viên tuyên b  đ i chi n th ng và cho c  l p đ c ọ   ắ ọ ẫ  các b c tranh. Sau đó d n d t h c sinh vào n i dung bài h c

ạ l m i.ớ

ạ ử ụ ạ ọ

Tóm l ế ấ ả ộ

ớ ừ ự i, s  d ng kênh hình SGK và ĐDDH trong d y h c nói chung và   ự ứ ệ ươ ng pháp r t hi u qu , kích thích s  h ng thú   ẫ   ơ ơ ể  v ng, m u hi u bài nhanh h n, sâu h n, nh  t

ệ ệ ạ d y môn ti ng Anh 5 là m t ph ọ ọ ậ ủ ọ h c t p c a h c sinh. H c sinh  ơ câu lâu h n và hi u qu  ti ả ế ạ ượ t d y đ c nâng cao rõ r t.

ớ ủ ả IV. Tính m i c a gi i pháp

ấ ầ ủ ư c đây, do c  s  v t ch t ch a đ

ọ ụ Tr ươ ơ ở ậ ế

ớ ả ư ổ

ớ ề ụ ộ ướ c trang b  m t cách đ y đ  nh ng tác, máy chi u nên giáo viên ch a chú tr ng  ng d ng công ngh ọ ng pháp d y h c. Giáo viên ch ứ  gi y, truy n th  ki n th c m t cách th  đ ng nh

t dich ra ti ng Anh và ng

ậ ở ấ ệ  ti ng Vi ế ả ấ

ố ọ ớ ố

ị ộ ứ ạ ộ ượ ạ c l ọ ươ ừ ơ

ủ ả ọ

ườ ấ ng đ i th p, t  l ụ  khi áp d ng các gi ế ư ả ọ

ế ợ ử ụ ạ ả ự ư  ệ  ỉ  ư  ậ   i. Chính vì v y, ng không   ỉ ệ ọ    h c ả   i  đ u năm h c 2018 – 2019 đ n nay, giáo   ươ   ng ế   ng gi ng d y môn ti ng Anh nói chung và làm thì ch t l

ượ ệ ế ớ ượ ư ả b ng t ươ ạ thông tin vào gi ng d y cũng nh  đ i m i ph ụ ế ọ i làm bài t p  chú tr ng t ừ ế ế ọ đ c chép hay nhìn t ươ ạ ấ ượ ch t l ng đ i th p, h c sinh th ng gi ng d y môn ti ng Anh t ấ ượ ố ọ ứ h ng thú v i môn h c và cu i năm ch t l ng h c sinh t ệ sinh tham gia các sân ch i trí tu  không cao. Tuy nhiên, t ạ ừ ầ ế pháp c a sáng ki n vào gi ng d y t viên chú tr ng khai thác kênh hình SGK k t h p s  d ng ĐDDH nh  b ng t ồ tác và đ  dùng t ti ng Anh l p 5 nói riêng đ ấ ượ c nâng cao rõ r t.

ứ ầ ơ Đ i v i h c sinh, h u h t các em đã h ng thú h n trong gi

ế ơ ạ ớ  tin h n khi th c hành v i các b n cũng nh  khi đ

20

ự ủ ộ ơ ẫ ạ ọ ố ớ ọ ờ ọ    h c, các em ạ ượ   ư ự ạ c  ra m nh d n h n, t ọ ướ   ng d n h c. Các em ch  đ ng, linh ho t trong cách h c và cách ghi ỏ t giáo viên h

ử ụ

ấ ượ

M t vài kinh nghi

m ệ khai thác, s  d ng kênh hình SGK và ĐDDH nh m nâng cao ch t l

ạ ọ   ng d y h c

ế

ả ơ

ế ộ ụ ế ậ ố

môn Ti ng Anh l p 5 ứ ể ử ụ   ớ nh  các ki n th c. Ph n x  c a các em nhanh h n và các em có th  s  d ng ự   ứ ả ạ ượ đ t ki n th c vào th c hành các kĩ năng và đ t k t qu  cao.

ạ ủ ơ c các h i tho i giao ti p đ n gi n. Các em v n d ng t ả ế ạ ế

ố ớ ả ồ

ổ ệ ậ ớ ứ ề ươ ủ ệ ố ượ ạ ng pháp d y h c đ

ọ ử ụ ạ ồ

ả ạ ụ ệ ơ i pháp c a đ

ả ng d ng công ngh  thông tin đã thành th o h n. Tôi nghĩ, các gi ể ế ệ ạ ả ạ ọ i hi u qu  cao trong d y h c ti ng Anh ở ườ  tr

Đ i v i giáo viên, nh n th c v  vai trò c a h  th ng tranh  nh, đ  dùng ọ ạ   d y h c trong vi c đ i m i ph c nâng lên. Giáo viên ọ   không còn lúng túng trong khai thác hình  nh, s  d ng các đ  dùng d y h c và ủ ề  ứ ọ tài mang l   ng Ti u h c Hà Huy T p.ậ

ả ủ ế ệ ệ V. Hi u qu  c a sáng ki n kinh nghi m

ủ ả ạ ả Sau g n m t năm áp d ng các gi

ề ớ

ọ ậ ủ ớ ề ượ ế ả ươ ế ớ ụ ố ng đ i kh c k t qu  t thu đ

ư ầ ộ ế ụ   i pháp c a sáng ki n vào gi ng d y, tôi ả ố ấ ượ ng h c t p c a kh i 5 và so sánh l p áp d ng đ  tài  kh o sát ch t l ti n hành   ả  ụ ớ ớ (l p 5A) v i l p không áp d ng đ  tài (l p 5B),  quan, nh  sau:

ướ

ư ậ ụ

Tr

c khi ch a v n d ng đ  tài (đ u năm h c 2018 – 2019)

L pớ

TS

ậ ụ

ế

ứ Hi u và v n d ng ki n th c vào th c hành các kĩ năng

HS

Kĩ năng nghe

Kĩ năng nói

Kĩ năng đ cọ

Kĩ năng vi

tế

27 HTT (SL,  %) HT (SL,  %) CHT (SL,  %) HTT (SL,  %) HT (SL,  %) HTT (SL,  %) HT (SL,  %) HTT (SL,  %) HT (SL,  %) CHT (SL,  %) CH T (SL,  %) 5A

3 11.1 5 18.5 5 18.5 8 29.6 5 18.5 7 26 7 27 19 70. 4 CH T (SL,  %) 4 14. 9 15 55. 5 15 55. 5 15 55. 5

15 50 5B 30 7 23. 3 6 20 6 20 4 13.3 8 26.7 6 20 8 26.7 8 26.7 20 66. 7 16 53. 3 16 53. 3

ậ ụ

Sau khi v n d ng đ  tài (cu i năm h c 2018 – 2019)

27 0

21

12 44.4 15 55. 11 40. 16 59.3 15 55. 11 40. 1 3.7 10 37 15 55. 2 7.4 L pớ   áp 0

ử ụ

ấ ượ

M t vài kinh nghi

m ệ khai thác, s  d ng kênh hình SGK và ĐDDH nh m nâng cao ch t l

ạ ọ   ng d y h c

ế

môn Ti ng Anh l p 5

6 7 6 7 6

30 20 66.7 3 10 5 16.6 9 30 17 56. 7 4 13, 3 7 23, 3 10 33. 3 16 53. 4 4 13, 3 8 26. 7 17 56. 7

d ngụ   đ  tàiề   ­ 5A  L pớ   không  áp  d ngụ   ề đ  tài ­ 5B

ạ ạ ơ ề ả ấ ả Qua b ng kh o sát cho th y, khi áp d ng đ  tài vào gi ng d y t ị   i đ n v ,

ả ế ả ọ ậ ủ ứ ể ế ệ ụ ướ ý th c và k t qu  h c t p c a các em có b c chuy n bi n rõ r t.

ụ ố ớ ớ ả ả Đ i v i l p 5B, tôi không áp d ng các gi

ả ả ế ớ ế ầ ố ọ

ủ ề ả ớ ổ ố

ỉ ệ ọ

ự ỉ ệ ọ t. T  l ư ọ ộ ố ạ   i pháp c a đ  tài vào gi ng d y ả   thì k t qu  kh o sát đ u năm h c (2018­2019) so v i k t qu  kh o sát cu i năm ọ   h c (2018­2019) không có s  thay đ i nhi u. Đa s  các em m i hoàn thành các kĩ ư   ế năng nghe, nói, đ c, vi  h c sinh ch a hoàn thành m t s  kĩ năng nh  kĩ năng đ c, vi ề  h c sinh hoàn thành t ế ươ ọ t t ấ ố t th p. T  l ố ng đ i cao.

ộ ầ ề ụ ế ạ Đ i v i l p 5A, sau g n m t năm áp d ng đ  tài vào gi ng d y, k t qu

ọ ả

ớ ố ớ ớ ố ề ả ớ ớ ỉ ệ ọ ệ ng h c sinh ít h n nh ng t  l

ơ ầ ế t các kĩ năng nghe, nói, đ c, vi

ề ỉ ệ ư

ọ ở ộ ố

ế ệ ả ọ ả  ự ệ   kh o sát cu i năm h c (2018­2019) có s  chênh l ch rõ r t so v i l p 5B (không ọ ụ ư ố ượ    h c sinh hoàn áp d ng đ  tài). L p 5A có s  l ớ ớ ấ ố ọ   t tăng cao; g n g p đôi so v i l p 5B. Và thành t ấ ớ ầ ố   t so v i đ u năm h c (2018­2019) khi ch a áp  hoàn thành t tăng g p đôi v  t  l ư ọ ề ụ    m t s  kĩ năng nghe, nói; còn d ng đ  tài. Không còn h c sinh ch a hoàn thành  t đã gi m rõ r t. kĩ năng đ c, vi

ờ ế ư ụ

ổ ả ủ ộ ề ả ạ ả

ơ

ỉ ệ ọ ạ ố

ớ ố ơ ắ ố ố ơ t h n nên cu i năm t  l ọ ạ ế t tăng rõ r t. Bên c nh đó, h c sinh m nh d n t ơ ạ ự ạ ế ệ ệ ớ ư ả sôi n i, ch  đ ng, sáng t o, n m bài t ậ ụ nhanh h n và v n d ng bài t ơ hoàn thành t ả ố gia các sân ch i trí tu  l n nh  tài năng Ti ng Anh,… và đ t k t qu  t ọ ọ ậ    K t qu  kh o sát so v i th i gian ch a áp d ng đ  tài, h c sinh h c t p ạ ủ   t h n, kh  năng ph n x  c a các em cũng ạ    h c sinh đ t hoàn thành và    tin h n khi tham t.

Ứ Ầ Ậ Ế Ị Ế PH N TH  III:  K T LU N, KI N NGH

ế ậ I. K t lu n

ọ ạ ệ ế ấ

ượ ể ờ

22

ớ ộ ụ ọ ươ ặ c các c p, các ngành quan tâm Vi c d y và h c môn ti ng Anh đang đ   ọ   ạ ấ ượ ố ề ầ ầ ư  trong th i gian g n đây. Đi u c t lõi đ  nâng cao ch t l ng d y h c đ u t ệ ế ệ ủ ề môn ti ng Anh là nâng cao trình đ , nghi p v  và ý th c ngh  nghi p c a giáo   ầ   ạ ổ c đ t lên hàng đ u, viên; đ i   m i n i dung, ph ứ ả ượ ng pháp d y h c ph i đ

ử ụ

ấ ượ

M t vài kinh nghi

m ệ khai thác, s  d ng kênh hình SGK và ĐDDH nh m nâng cao ch t l

ạ ọ   ng d y h c

ế

ộ ọ

ớ ọ ạ

ạ ạ ộ ế

ể ề ạ

ử ụ ọ ụ ẳ ờ

môn Ti ng Anh l p 5 ạ ồ   trong đó s  d ng kênh hình và đ  dùng d y h c là m t khâu quan tr ng trong quá ấ   ụ ộ trình d y h c môn ti ng Anh. Đó là m t lo i hình ho t đ ng giáo d c có r t ự ứ ờ ọ ủ ọ ọ    h c c a h c sinh Ti u h c. Nó t o ra s  h ng thú, nhi u tác d ng trong các gi ườ ọ ờ ọ ớ   i h c, kích  h c đ ng th i nó còn kích thích ng b t căng th ng trong các gi thích trí tò mò, sáng t o và ham h c h i

ồ ọ ỏ ở ạ các em.

ụ ụ ệ

ạ ạ ụ ự ể ế ỗ

ộ ế ậ ươ ữ ộ ọ ỏ

ạ ệ ứ   Bên c nh d ng c  tr c quan, vi c  ng d ng công ngh  thông tin vào công ừ   ả ậ ả tác gi ng d y là không th  thi u. Vì v y, m i m t giáo viên ph i không ng ng ạ   ệ nâng cao trình đ  chuyên môn, luôn h c h i và ti p c n nh ng ph ng ti n d y ệ ọ h c hi n đ i.

ạ ụ ự ế

ầ ề ề ươ ng pháp d y h c hi n nay. Tôi hi v ng đ  tài đ

ọ ể ệ ọ ườ ậ

ố ớ ệ ấ ượ ể ọ

ả ữ ố ọ

ề ệ ẻ ớ   ợ ả ệ t th c và phù h p v i        Vi c áp d ng đ  tài vào gi ng d y là vô cùng thi ượ ọ ạ ớ ố   c nhân yêu c u đ i m i ph ư ườ   ủ ộ ng ng Ti u h c Hà Huy T p cũng nh  các tr r ng cho các kh i l p c a tr ế   ộ ạ ầ ể ng gi ng d y b  môn ti ng Ti u h c trong huy n đ  góp ph n nâng cao ch t l ế ờ ọ ấ    h c ti ng Anh Anh. Và đi u c t lõi nh t là giúp các em h c sinh có nh ng gi ả vui v  và hi u qu .

ế ị 2. Ki n ngh :

ọ ố ọ ế ạ Đ  giúp giáo viên d y và h c sinh h c t ươ   ng

ể ệ ả t môn ti ng Anh 5 trong ch ư ộ ố ế ề ấ ể ế trình ti ng Anh Ti u h c có hi u qu  tôi xin có m t s  ý ki n đ  xu t nh  sau:

ọ ườ ng:

ả ế ị ỗ ợ ạ ọ ư  thêm ĐDDH nh : tranh  nh, thi ế   t b  h  tr  d y h c môn ti ng

ầ ệ ố ớ a) Đ i v i Nhà tr ầ ư C n đ u t ả ơ Anh hi u qu  h n.

ử ụ ườ ể Khuy n khích giáo viên s  d ng ĐDDH th ấ   ng xuyên đ  nâng cao ch t

ế ạ ọ ượ l ng d y h c.

ố ớ ổ ệ b) Đ i v i T  chuyên bi t:

ổ ữ ế ề

ẽ ả

ạ ộ ệ ớ ổ ể ấ ả ệ ệ   t ti ng Anh ho t  đ ng nhi u h n n a, tăng T  chuyên môn chuyên bi ự ờ  và chia s  kinh nghi m d y h c c a các thành   ng công tác thao gi ng, d  gi ổ   ặ c trao đ i, ơ ọ ủ ượ ng đ t c  giáo viên, đ c bi

ạ ườ t giáo viên m i ra tr ạ đ  t ậ ụ ả ườ c viên trong t ọ ỏ h c h i và v n d ng vào quá trình gi ng d y.

ộ ố ệ

ệ ồ ử ụ ế ệ ạ

ủ ả ạ ủ ọ ộ ồ ượ ự ế ấ

ệ ơ

ư ồ ạ ể ề ể ệ ườ ọ Trên đây là m t s  kinh nghi m c a b n thân tôi trong vi c khai thác kênh   ả   hình sách giáo khoa và s  d ng đ  dùng d y h c môn ti ng Anh đ t hi u qu . ệ   ế c s  đóng góp ý ki n c a H i đ ng sáng ki n kinh nghi m Tôi r t mong đ ế ụ ượ   ủ ả cũng nh  đ ng nghi p đ  đ  tài c a b n thân hoàn thi n h n và ti p t c đ c ộ nhân r ng t ng Ti u h c. i các tr

23

Dray Sáp, ngày 17 tháng 4 năm 2019

ử ụ

ấ ượ

M t vài kinh nghi

m ệ khai thác, s  d ng kênh hình SGK và ĐDDH nh m nâng cao ch t l

ạ ọ   ng d y h c

ế

môn Ti ng Anh l p 5

ườ Ng i vi ế t

Thái Th  Hàị

Ậ Ủ

Ế Ộ Ồ SÁNG KI N KINH NGHI M Ấ NH N XÉT C A H I Đ NG CH M  ƯỜ Ấ Ệ  C P TR NG

..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................

Ộ Ồ Ủ Ị Ấ CH  T CH H I Đ NG CH M

………………………………....

Ậ Ủ Ấ

NH N XÉT C A H I Đ NG CH M  Ệ Ấ Ế Ộ Ồ SÁNG KI N KINH NGHI M Ệ  C P HUY N

24

..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................

ử ụ

ấ ượ

M t vài kinh nghi

m ệ khai thác, s  d ng kênh hình SGK và ĐDDH nh m nâng cao ch t l

ạ ọ   ng d y h c

ế

ớ môn Ti ng Anh l p 5 Ủ Ị

Ộ Ồ Ấ CH  T CH H I Đ NG CH M

……………………………..

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

STT

ươ ắ ở ạ   ng pháp d y Tác giả ắ S  GD&ĐT Đ k L k 01

ế

02 03

ướ ẫ ả ấ ả ấ ả ấ ả ượ Tên tài li uệ ấ ệ ậ Các tài li u t p hu n ph ọ ế h c môn Ti ng Anh các năm Sách Ti ng Anh 3,4,5 ế Sách giáo viên Ti ng Anh 3,4,5  ử ụ H ng d n s  d ng tranh  nh, l ụ Nhà xu t b n Giáo d c ụ Nhà xu t b n Giáo d c ụ Nhà xu t b n Giáo d c c đ ồ 04 SGK

25

05 Các trang web Internet

ử ụ

ấ ượ

M t vài kinh nghi

m ệ khai thác, s  d ng kênh hình SGK và ĐDDH nh m nâng cao ch t l

ạ ọ   ng d y h c

ế

môn Ti ng Anh l p 5

26