PH N 1. ĐT V N Đ
1. Lý do ch n đ tài:
Chúng ta đang s ng trong th k XXI th k c a n n văn minh hi n đi, ế ế
th k c a khoa h c công ngh thông tin. Đt n c ta đang trong th i k phátế ướ
tri n l y n n kinh t tri th c làm n n t ng cho s phát tri n và coi giáo d c đào ế
t o là qu c sách hàng đu và c i ti n ch t l ng d y và h c đ hoàn thành t t ế ượ
vi c đào t o b i d ng ngu n nhân l c con ng i cho công nghi p hóa và hi n ưỡ ườ
đi hóa đt n c. Đ t n t i và phát tri n xây d ng và b o v t qu c theo k p ướ
các n c phát tri n đòi h i chúng ta ph i n m b t đc các thành t u tiên ti nướ ượ ế
nh t. Nh m đa đt n c Vi t Nam tr thành m t n c văn minh giàu m nh. ư ướ ướ
B i v y h th ng các môn h c trong nhà tr ng hi n nay là h ng t i ườ ướ
nh ng v n đ c t lõi thi t th c đó. B môn Ti ng Anh tuy đa vào ph bi n ế ế ư ế
mu n h n so v i các môn h c khác nhà tr ng nói chung và tr ng ti u h c ơ ườ ườ
tôi đang d y nói riêng, nh ng nó là chìa khóa m ra kho tàng tri th c nhân lo i. ư
Nó là ng i h ng đo đa ta t i v i Th gi i b t tay v i b n bè năm châu,ườ ướ ư ế
ti p thu và lĩnh h i nh ng tinh hoa nhân lo i.ế
Nh chúng ta đã bi t, ư ế trong nhà tr ng ph thông ho t đng ch y u c aườ ế
giáo viên và h c sinh là gi ng d y và h c t p. C hai ho t đng này đu ph i
đòi h i ng i d y ph i chuy n t i các ki n th c, n i dung môn h c và ng i ườ ế ườ
h c ph i lĩnh h i đc ki n th c đó. Nh ng ti ng Anh là môn h c khó ượ ế ư ế , đc bi t
là h c sinh ti u h c vùng ngo i thành tr ng tôi, ti ng Anh đi v i các em ườ ế
hoàn toàn m i l . Có l vì th mà ý th c h c t p c a các em ch a cao, các em ế ư
v n còn th đng, còn e ng i và r t rè, mà rào c n l n đi v i các em là vi c
phát âm, đc và nói ti ng Anh. V i m c tiêu rèn luy n cho các em b n kĩ năng; ế
nghe nói đc vi t, trong m i đn v bài h c thì k năng “Nghe và Nói” đc u ế ơ ượ ư
tiên hàng đu đi v i h c sinh ti u h c, song đi v i h c sinh ti u h c nghe và
nói ti ng Vi t (ti ng m đ) chu n xác và truy n c m đã là m t v n đ khôngế ế
d nói gì đn vi c nói ti ng Anh. B i l đó, tôi luôn tìm tòi và th c hi n t t vai ế ế
trò và nhi m v c a mình v i m c tiêu; gi ng d y nh ng ti t h c phong phú và ế
đa d ng và theo dõi quá trình h c sinh trong l p h c, giúp các em không ch h c
ti ng Anh cho vui mà và c m th y yêu thích vi c h c ngo i ng mà còn là m tế
b c kh i đu v ng ch c, t o n n móng cho các em trong vi c h c ngo i ngướ
sau này.
1/ 17
Đ giúp các em v t qua tr ng i này tôi ch n đ tài ượ " Phát tri n k
năng nói Ti ng Anh cho h c sinh l p 3, 4, 5”ế , nh m giúp các em h c sinh t tin
ch đng ti p c n, làm quen v i nh ng k thu t và ph ng pháp ế ươ
d y và h c. đ tu i này các em đang phát tri n t duy thông qua các k năng ư
h c, quan sát, l ng nghe, b t ch c và t mình th nghi m.V i quan đi m nh ướ ư
v y chúng tôi xây d ng ch ng trình phát tri n nâng cao năng l c giao ti p ti ng ươ ế ế
Anh cho tr l p 3, l p 4, l p 5 m c dù v m t tính cách và tâm lý h c sinh đ
tu i này các em v n thích ch i nh ng đã b t đu phát tri n trí t ng t ng trong ơ ư ưở ượ
trò ch i. Đ tài này đc xây d ng d a trên nh ng ho t đng h c và ch i quenơ ượ ơ
thu c v i tr . Đó là luy n nói chuy n b ng ti ng Anh (Talk), luy n cách phát ế
âm, ng đi u, gi ng đi u, và đc bi t tr t s n sinh ngôn ng thông qua “Free
talk/Let’s talk” d i các d ng ho t đng khác nhau do giáo viên l a ch n sao choướ
phù h p v i t ng đi t ng h c sinh, nh ng ho t đng đó chúng ta cùng tham ượ
kh o trong đ tài này.
2. M c đích nghiên c u:
Xác đnh đc nguyên nhân vì sao h c sinh ti u h c ch a th c s t tin, ượ ư
các em còn e ng i và r t rè vào vi c phát âm hay nói ti ng Anh, t đó rút ra bài ế
h c kinh nghi m và đ xu t các bi n pháp giúp các em h c sinh tr ng tôi t tin, ườ
ch đng ti p c n và c m th y yêu thích môn hoc mà còn là m t b c kh i đu ế ướ
v ng ch c, t o n n móng cho các em trong vi c h c ngo i ng sau này.
3. N i dung nghiên c u:
+ Nghiên c u c s lý lu n c a vi c gi ng d y ti ng Anh trong tr ng ti u h c. ơ ế ườ
+ Phân tích th c tr ng k năng nói ti ng Anh tr ng tôi các năm h c tr c. ế ườ ướ
+ Rút ra bài h c kinh nghi m và đ xu t ý ki n c i ti n nh m xây d ng thói ế ế
quen h c ti ng Anh cho h c sinh. ế
+ T ch c th c nghi m các bi n pháp đi m i.
4. Đi t ng nghiên c u và ượ Khách th nghiên c u:
- Đi t ng nghiên c u: ượ bi n pháp giúp h c sinh ti u h c yêu thích môn h c
ti ng Anh.ế
- Khách th nghiên c u: h c sinh ti u h c t l p 3, 4, 5 c a tr ng tôi. ườ
5. Thành ph n tham gia nghiên c u:
2/ 17
- Ph m vi nghiên c u: nghiên c u tình hình h c ti ng Anh là đi t ng h c sinh ế ượ
c a tr ng tôi. ườ
- Đi t ng đi u tra, kh o sát, th c nghi m: ượ
+ Đi t ng đi u tra, kh o sát: ượ H c sinh l p 3C, 4A tr ng tôi. ườ
+ Đi t ng th c nghi m: H c sinh tr ng ti u h c n i tôi công tác. ượ ườ ơ
6. Ph ng pháp nghiên c uươ :
+ Nghiên c u lý lu n: Thu th p, nghiên c u các văn b n ch đo v gi ng
d y ti ng Anh ti u h c, v tâm lý h c sinh ti u h c và n i dung lý lu n liên ế
quan đ xây d ng c s lý lu n và các bi n pháp giúp h c sinh tr ng tôi ham ơ ườ
thích môn h c và nói Ti ng Anh t tin. ế
+ Ph ng pháp đi u tra, th ng kê, ph ng v n, quan sát, t v n, phân tích,ươ ư
t ng h p, so sánh nh m đánh giá k t qu th c hi n đ tài nghiên c u. ế
+ Ph ng pháp th c nghi m: Th nghi m các hình th c, bi n pháp tươ
ch c ho t đng t i tr ng tôi. ườ
7. K ho ch nghiên c u: ế t tháng 9 năm 2019 đn tháng 5 năm 2020. ế
TT Th i gianN i dungBi n pháp
1
Tháng 9/2019
đi u tra, kh o sát th c
tr ng, nghiên c u c s ơ
lý lu n, c s th c ti n. ơ
thu th p s li u, nghiên
c u, phân tích nguyên
nhân, đ ra bi n pháp đi
m i.
2 T tháng 10/2019
đn tháng 5/2020ế
Th c nghi m các bi n
pháp đi m i
T nghiên c u, ph i h p
th c hi n các bi n pháp,
phân tích, so sánh, đánh giá
k t qu th c hi n.ế
3 Tháng 5/2020 Th c hi n hoàn thành
SKKN
T vi t và hoàn thành ế
SKKN.
3/ 17
PH N II: GI I QUY T V N Đ
1. C s lý lu nơ
1.1. C s v tâm lý c a h c sinh ti u h c: ơ
Ngày nay, h u h t tr em trên c n c t thành th đn nông thôn, ph n ế ướ ế
l n đu đc làm quen v i b môn ti ng Anh t r t s m, thông qua vi c gi ng ượ ế
d y trong các tr ng ph thông. B n k năng: nghe, nói, đc, vi t đc di n ra ườ ế ượ
m t cách đng th i trong quá trình d y và h c ngo i ng . Đi v i h c sinh l p
3, l p 4 các em m i b c đu làm quen ch ng trình ti ng Anh nên các em còn ướ ươ ế
h n ch trong cách giao ti p, cho dù các em v n hi u bài, n m đc c u trúc câu ế ế ư
nh ng mu n di n đt ý còn ng i ngùng, lúng túng. Qua nhi u năm gi ng d y vàư
tích lũy kinh nghi m c a b n thân, h c h i đng nghi p và đc h c t p các ượ
l p b i d ng ph ng pháp d y ti ng Anh cho tr , tôi đã v n d ng m t s ưỡ ươ ế
ph ng pháp rèn k năng nói cho h c sinh l p 3, l p 4 nh m t o cho các emươ
h ng thú và t tin trong giao ti p m t cách hi u qu , tôi xin đc chia s v i các ế ượ
b n đng nghi p.
H c ti ng Anh c n là m t ni m vui cho m i tr em! Hãy truy n t i các ế
n i dung ngôn ng khô khan sang nh ng ti t h c phong phú và đa d ng, song b t ế
k đi t ng và hình th c nào thì vi c h c ti ng Anh theo b n k năng: nghe, ượ ế
nói, đc, vi t v n đc duy trì và phát tri n nh m nâng cao năng l c ti ng Anh, ế ượ ế
nh ng v i h c sinh ti u h c thì chú tr ng k năng nghe, nói và phát âm. V y,ư
h c sinh có đ t tin nói ti ng Anh trong đi s ng hàng ngày không? M c đích ế
cu i cùng c a ng i h c cũng nh ng i d y là ti n t i kh năng giao ti p t t, ườ ư ườ ế ế
đ đt đc m c đích này, đòi h i c ng i d y và ng i h c n m b t đc ượ ườ ườ ượ
4/ 17
nh ng nguyên t c, k thu t và ph ng pháp m i, ph i bi t v n d ng linh ho t ươ ế
vào t ng tình hu ng và ng
c nh c th . H n th n a nói ti ng Anh cũng gi ng nh ti ng Vi t, nó cũng có ơ ế ế ư ế
nh p đi u, ng đi u, khi nào lên gi ng, khi nào xu ng gi ng, nói cách khác nó
gi ng nh n t nh c v y, cũng đòi h i ng i h c có m t chút năng khi u. ư ườ ế
1.2. Nh ng đnh h ng đi m i c a ti ng Anh ti u h c ướ ế
Ph ng pháp d y h c ngo i ng ch n giao ti p là ph ng h ng chươ ế ươ ướ
đo (comunicative competences) là đn v d y h c c b n, coi giao ti p v a là ơ ơ ế
m c đích v a là ph ng ti n d y h c. Ph ng pháp này s phát huy t t nh t vai ươ ươ
trò ch th , ch đng, tích c c c a h c sinh, h c sinh c n ph i đc trang b ượ
cách th c h c ti ng Anh ch y u đ đánh giá k t qu h c t p c a h c sinh, k t ế ế ế ế
qu năng l c giao ti p, năng l c ng x b ng ngôn ng ti ng Anh. ế ế
Th c t ngay t năm 1994, B Giáo d c - Đào t o đã có quy t đnh s ế ế
2957/GD-ĐT v m c tiêu và k ho ch giáo d c ti u h c, trong đó quy đnh rõ ế
ti ng Anh là m t trong các “môn h c t ch n” các tr ng ti u h c, b t đu tế ườ
l p 3.
Căn c Biên b n h p H i đng th m đnh môn Ti ng Anh và Tin h c ế
b c ti u h c; (Ban hành kèm theo Quy t đnh s 50/2003/QĐ-BGDĐT ngày ế
30/10/2003 c a B tr ng B Giáo d c và Đào t o) ưở
Bên c nh vi c bám sát m c tiêu chung c a b c ti u h c, môn ti ng Anh v i t ế ư
cách là môn h c t ch n tr ng ti u h c nh m: ườ
B c đu hình thành cho h c sinh các k năng giao ti p c b n, đn gi nướ ế ơ ơ
b ng ti ng Anh trong giao ti p hàng ngày nhà tr ng và gia đình: k năng ế ế ườ
nghe, nói, đc, vi t; trong đó nh n m nh hai k năng nghe và nói. ế
Cung c p cho h c sinh nh ng ki n th c c b n, đn gi n v ti ng Anh, ế ơ ơ ế
giúp h c sinh b c đu có nh ng hi u bi t v đt n c, con ng i, n n văn ướ ế ướ ườ
hóa c a m t s n c nói ti ng Anh. ướ ế
Ch ng trình t ch n ti ng Anh ti u h c đc xây d ng theo đngươ ế ượ ườ
h ng giao ti p l y ch đi m làm c s xây d ng n i dung d y h c. Ch ngướ ế ơ ươ
trình đc xây d ng theo các nguyên t c c b n sau:ượ ơ
2. C s th c ti nơ
2.1. Th c tr ng
* Đc đi m tình hình chung
5/ 17