
PH N 1. ĐT V N ĐẦ Ặ Ấ Ề
1. Lý do ch n đ tài: ọ ề
Chúng ta đang s ng trong th k XXI th k c a n n văn minh hi n đi,ố ế ỷ ế ỷ ủ ề ệ ạ
th k c a khoa h c công ngh thông tin. Đt n c ta đang trong th i k phátế ỷ ủ ọ ệ ấ ướ ờ ỳ
tri n l y n n kinh t tri th c làm n n t ng cho s phát tri n và coi giáo d c đàoể ấ ề ế ứ ề ả ự ể ụ
t o là qu c sách hàng đu và c i ti n ch t l ng d y và h c đ hoàn thành t tạ ố ầ ả ế ấ ượ ạ ọ ể ố
vi c đào t o b i d ng ngu n nhân l c con ng i cho công nghi p hóa và hi nệ ạ ồ ưỡ ồ ự ườ ệ ệ
đi hóa đt n c. Đ t n t i và phát tri n xây d ng và b o v t qu c theo k pạ ấ ướ ể ồ ạ ể ự ả ệ ổ ố ị
các n c phát tri n đòi h i chúng ta ph i n m b t đc các thành t u tiên ti nướ ể ỏ ả ắ ắ ượ ự ế
nh t. Nh m đa đt n c Vi t Nam tr thành m t n c văn minh giàu m nh.ấ ằ ư ấ ướ ệ ở ộ ướ ạ
B i v y h th ng các môn h c trong nhà tr ng hi n nay là h ng t iở ậ ệ ố ọ ườ ệ ướ ớ
nh ng v n đ c t lõi thi t th c đó. B môn Ti ng Anh tuy đa vào ph bi nữ ấ ề ố ế ự ộ ế ư ổ ế
mu n h n so v i các môn h c khác nhà tr ng nói chung và tr ng ti u h cộ ơ ớ ọ ở ườ ườ ể ọ
tôi đang d y nói riêng, nh ng nó là chìa khóa m ra kho tàng tri th c nhân lo i.ạ ư ở ứ ạ
Nó là ng i h ng đo đa ta t i v i Th gi i b t tay v i b n bè năm châu,ườ ướ ạ ư ớ ớ ế ớ ắ ớ ạ
ti p thu và lĩnh h i nh ng tinh hoa nhân lo i.ế ộ ữ ạ
Nh chúng ta đã bi t, ư ế trong nhà tr ng ph thông ho t đng ch y u c aườ ổ ạ ộ ủ ế ủ
giáo viên và h c sinh là gi ng d y và h c t p. C hai ho t đng này đu ph iọ ả ạ ọ ậ ả ạ ộ ề ả
đòi h i ng i d y ph i chuy n t i các ki n th c, n i dung môn h c và ng iỏ ườ ạ ả ể ả ế ứ ộ ọ ườ
h c ph i lĩnh h i đc ki n th c đó. Nh ng ti ng Anh là môn h c khóọ ả ộ ượ ế ứ ư ế ọ , đc bi tặ ệ
là h c sinh ti u h c vùng ngo i thành tr ng tôi, ti ng Anh đi v i các emọ ể ọ ở ạ ườ ế ố ớ
hoàn toàn m i l . Có l vì th mà ý th c h c t p c a các em ch a cao, các emớ ạ ẽ ế ứ ọ ậ ủ ư
v n còn th đng, còn e ng i và r t rè, mà rào c n l n đi v i các em là vi cẫ ụ ộ ạ ụ ả ớ ố ớ ệ
phát âm, đc và nói ti ng Anh. V i m c tiêu rèn luy n cho các em b n kĩ năng;ọ ế ớ ụ ệ ố
nghe nói đc vi t, trong m i đn v bài h c thì k năng “Nghe và Nói” đc uọ ế ỗ ơ ị ọ ỹ ượ ư
tiên hàng đu đi v i h c sinh ti u h c, song đi v i h c sinh ti u h c nghe vàầ ố ớ ọ ể ọ ố ớ ọ ể ọ
nói ti ng Vi t (ti ng m đ) chu n xác và truy n c m đã là m t v n đ khôngế ệ ế ẹ ẻ ẩ ề ả ộ ấ ề
d nói gì đn vi c nói ti ng Anh. B i l đó, tôi luôn tìm tòi và th c hi n t t vaiễ ế ệ ế ở ẽ ự ệ ố
trò và nhi m v c a mình v i m c tiêu; gi ng d y nh ng ti t h c phong phú vàệ ụ ủ ớ ụ ả ạ ữ ế ọ
đa d ng và theo dõi quá trình h c sinh trong l p h c, giúp các em không ch h cạ ọ ớ ọ ỉ ọ
ti ng Anh cho vui mà và c m th y yêu thích vi c h c ngo i ng mà còn là m tế ả ấ ệ ọ ạ ữ ộ
b c kh i đu v ng ch c, t o n n móng cho các em trong vi c h c ngo i ngướ ở ầ ữ ắ ạ ề ệ ọ ạ ữ
sau này.
1/ 17

Đ giúp các em v t qua tr ng i này tôi ch n đ tài ể ượ ở ạ ọ ề " Phát tri n kể ỹ
năng nói Ti ng Anh cho h c sinh l p 3, 4, 5”ế ọ ớ , nh m giúp các em h c sinh t tinằ ọ ự
ch đng ti p c n, làm quen v i nh ng k thu t và ph ng phápủ ộ ế ậ ớ ữ ỹ ậ ươ
d y và h c. đ tu i này các em đang phát tri n t duy thông qua các k năngạ ọ Ở ộ ổ ể ư ỹ
h c, quan sát, l ng nghe, b t ch c và t mình th nghi m.V i quan đi m nhọ ắ ắ ướ ự ử ệ ớ ể ư
v y chúng tôi xây d ng ch ng trình phát tri n nâng cao năng l c giao ti p ti ngậ ự ươ ể ự ế ế
Anh cho tr l p 3, l p 4, l p 5 m c dù v m t tính cách và tâm lý h c sinh đẻ ớ ớ ớ ặ ề ặ ọ ở ộ
tu i này các em v n thích ch i nh ng đã b t đu phát tri n trí t ng t ng trongổ ẫ ơ ư ắ ầ ể ưở ượ
trò ch i. Đ tài này đc xây d ng d a trên nh ng ho t đng h c và ch i quenơ ề ượ ự ự ữ ạ ộ ọ ơ
thu c v i tr . Đó là luy n nói chuy n b ng ti ng Anh (Talk), luy n cách phátộ ớ ẻ ệ ệ ằ ế ệ
âm, ng đi u, gi ng đi u, và đc bi t tr t s n sinh ngôn ng thông qua “Freeữ ệ ọ ệ ặ ệ ẻ ự ả ữ
talk/Let’s talk” d i các d ng ho t đng khác nhau do giáo viên l a ch n sao choướ ạ ạ ộ ự ọ
phù h p v i t ng đi t ng h c sinh, nh ng ho t đng đó chúng ta cùng thamợ ớ ừ ố ượ ọ ữ ạ ộ
kh o trong đ tài này.ả ề
2. M c đích nghiên c u:ụ ứ
Xác đnh đc nguyên nhân vì sao h c sinh ti u h c ch a th c s t tin,ị ượ ọ ể ọ ư ự ự ự
các em còn e ng i và r t rè vào vi c phát âm hay nói ti ng Anh, t đó rút ra bàiạ ụ ệ ế ừ
h c kinh nghi m và đ xu t các bi n pháp giúp các em h c sinh tr ng tôi t tin,ọ ệ ề ấ ệ ọ ườ ự
ch đng ti p c n và c m th y yêu thích môn hoc mà còn là m t b c kh i đuủ ộ ế ậ ả ấ ộ ướ ở ầ
v ng ch c, t o n n móng cho các em trong vi c h c ngo i ng sau này.ữ ắ ạ ề ệ ọ ạ ữ
3. N i dung nghiên c u:ộ ứ
+ Nghiên c u c s lý lu n c a vi c gi ng d y ti ng Anh trong tr ng ti u h c.ứ ơ ở ậ ủ ệ ả ạ ế ườ ể ọ
+ Phân tích th c tr ng k năng nói ti ng Anh tr ng tôi các năm h c tr c.ự ạ ỹ ế ườ ọ ướ
+ Rút ra bài h c kinh nghi m và đ xu t ý ki n c i ti n nh m xây d ng thóiọ ệ ề ấ ế ả ế ằ ự
quen h c ti ng Anh cho h c sinh.ọ ế ọ
+ T ch c th c nghi m các bi n pháp đi m i.ổ ứ ự ệ ệ ổ ớ
4. Đi t ng nghiên c u vàố ượ ứ Khách th nghiên c u:ể ứ
- Đi t ng nghiên c u:ố ượ ứ bi n pháp giúp h c sinh ti u h c yêu thích môn h cệ ọ ể ọ ọ
ti ng Anh.ế
- Khách th nghiên c u:ể ứ h c sinh ti u h c t l p 3, 4, 5 c a tr ng tôi.ọ ể ọ ừ ớ ủ ườ
5. Thành ph n tham gia nghiên c u:ầ ứ
2/ 17

- Ph m vi nghiên c u: ạ ứ nghiên c u tình hình h c ti ng Anh là đi t ng h c sinhứ ọ ế ố ượ ọ
c a tr ng tôi.ủ ườ
- Đi t ng đi u tra, kh o sát, th c nghi m:ố ượ ề ả ự ệ
+ Đi t ng đi u tra, kh o sát:ố ượ ề ả H c sinh l p 3C, 4A tr ng tôi.ọ ớ ườ
+ Đi t ng th c nghi m: H c sinh tr ng ti u h c n i tôi công tác. ố ượ ự ệ ọ ườ ể ọ ơ
6. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ :
+ Nghiên c u lý lu n: Thu th p, nghiên c u các văn b n ch đo v gi ngứ ậ ậ ứ ả ỉ ạ ề ả
d y ti ng Anh ti u h c, v tâm lý h c sinh ti u h c và n i dung lý lu n liênạ ế ể ọ ề ọ ể ọ ộ ậ
quan đ xây d ng c s lý lu n và các bi n pháp giúp h c sinh tr ng tôi hamể ự ơ ở ậ ệ ọ ườ
thích môn h c và nói Ti ng Anh t tin.ọ ế ự
+ Ph ng pháp đi u tra, th ng kê, ph ng v n, quan sát, t v n, phân tích,ươ ề ố ỏ ấ ư ấ
t ng h p, so sánh nh m đánh giá k t qu th c hi n đ tài nghiên c u.ổ ợ ằ ế ả ự ệ ề ứ
+ Ph ng pháp th c nghi m: Th nghi m các hình th c, bi n pháp tươ ự ệ ử ệ ứ ệ ổ
ch c ho t đng t i tr ng tôi.ứ ạ ộ ạ ườ
7. K ho ch nghiên c u: ế ạ ứ t tháng 9 năm 2019 đn tháng 5 năm 2020.ừ ế
TT Th i gianờN i dungộBi n phápệ
1
Tháng 9/2019
đi u tra, kh o sát th cề ả ự
tr ng, nghiên c u c sạ ứ ơ ở
lý lu n, c s th c ti n.ậ ơ ở ự ễ
thu th p s li u, nghiênậ ố ệ
c u, phân tích nguyênứ
nhân, đ ra bi n pháp điề ệ ổ
m i.ớ
2 T tháng 10/2019ừ
đn tháng 5/2020ế
Th c nghi m các bi nự ệ ệ
pháp đi m iổ ớ
T nghiên c u, ph i h pự ứ ố ợ
th c hi n các bi n pháp,ự ệ ệ
phân tích, so sánh, đánh giá
k t qu th c hi n.ế ả ự ệ
3 Tháng 5/2020 Th c hi n hoàn thànhự ệ
SKKN
T vi t và hoàn thànhự ế
SKKN.
3/ 17

PH N II: GI I QUY T V N Đ Ầ Ả Ế Ấ Ề
1. C s lý lu nơ ở ậ
1.1. C s v tâm lý c a h c sinh ti u h c: ơ ở ề ủ ọ ể ọ
Ngày nay, h u h t tr em trên c n c t thành th đn nông thôn, ph nầ ế ẻ ả ướ ừ ị ế ầ
l n đu đc làm quen v i b môn ti ng Anh t r t s m, thông qua vi c gi ngớ ề ượ ớ ộ ế ừ ấ ớ ệ ả
d y trong các tr ng ph thông. B n k năng: nghe, nói, đc, vi t đc di n raạ ườ ổ ố ỹ ọ ế ượ ễ
m t cách đng th i trong quá trình d y và h c ngo i ng . Đi v i h c sinh l pộ ồ ờ ạ ọ ạ ữ ố ớ ọ ớ
3, l p 4 các em m i b c đu làm quen ch ng trình ti ng Anh nên các em cònớ ớ ướ ầ ươ ế
h n ch trong cách giao ti p, cho dù các em v n hi u bài, n m đc c u trúc câuạ ế ế ẫ ể ắ ượ ấ
nh ng mu n di n đt ý còn ng i ngùng, lúng túng. Qua nhi u năm gi ng d y vàư ố ễ ạ ạ ề ả ạ
tích lũy kinh nghi m c a b n thân, h c h i đng nghi p và đc h c t p cácệ ủ ả ọ ỏ ồ ệ ượ ọ ậ ở
l p b i d ng ph ng pháp d y ti ng Anh cho tr , tôi đã v n d ng m t sớ ồ ưỡ ươ ạ ế ẻ ậ ụ ộ ố
ph ng pháp rèn k năng nói cho h c sinh l p 3, l p 4 nh m t o cho các emươ ỹ ọ ớ ớ ằ ạ
h ng thú và t tin trong giao ti p m t cách hi u qu , tôi xin đc chia s v i cácứ ự ế ộ ệ ả ượ ẻ ớ
b n đng nghi p. ạ ồ ệ
H c ti ng Anh c n là m t ni m vui cho m i tr em! Hãy truy n t i cácọ ế ầ ộ ề ỗ ẻ ề ả
n i dung ngôn ng khô khan sang nh ng ti t h c phong phú và đa d ng, song b tộ ữ ữ ế ọ ạ ấ
k đi t ng và hình th c nào thì vi c h c ti ng Anh theo b n k năng: nghe,ỳ ố ượ ứ ệ ọ ế ố ỹ
nói, đc, vi t v n đc duy trì và phát tri n nh m nâng cao năng l c ti ng Anh,ọ ế ẫ ượ ể ằ ự ế
nh ng v i h c sinh ti u h c thì chú tr ng k năng nghe, nói và phát âm. V y,ư ớ ọ ể ọ ọ ỹ ậ
h c sinh có đ t tin nói ti ng Anh trong đi s ng hàng ngày không? M c đíchọ ủ ự ế ờ ố ụ
cu i cùng c a ng i h c cũng nh ng i d y là ti n t i kh năng giao ti p t t,ố ủ ườ ọ ư ườ ạ ế ớ ả ế ố
đ đt đc m c đích này, đòi h i c ng i d y và ng i h c n m b t đcể ạ ượ ụ ỏ ả ườ ạ ườ ọ ắ ắ ượ
4/ 17

nh ng nguyên t c, k thu t và ph ng pháp m i, ph i bi t v n d ng linh ho tữ ắ ỹ ậ ươ ớ ả ế ậ ụ ạ
vào t ng tình hu ng và ng ừ ố ữ
c nh c th . H n th n a nói ti ng Anh cũng gi ng nh ti ng Vi t, nó cũng cóả ụ ể ơ ế ữ ế ố ư ế ệ
nh p đi u, ng đi u, khi nào lên gi ng, khi nào xu ng gi ng, nói cách khác nóị ệ ữ ệ ọ ố ọ
gi ng nh n t nh c v y, cũng đòi h i ng i h c có m t chút năng khi u.ố ư ố ạ ậ ỏ ườ ọ ộ ế
1.2. Nh ng đnh h ng đi m i c a ti ng Anh ti u h cữ ị ướ ổ ớ ủ ế ể ọ
Ph ng pháp d y h c ngo i ng ch n giao ti p là ph ng h ng chươ ạ ọ ạ ữ ọ ế ươ ướ ủ
đo (comunicative competences) là đn v d y h c c b n, coi giao ti p v a làạ ơ ị ạ ọ ơ ả ế ừ
m c đích v a là ph ng ti n d y h c. Ph ng pháp này s phát huy t t nh t vaiụ ừ ươ ệ ạ ọ ươ ẽ ố ấ
trò ch th , ch đng, tích c c c a h c sinh, h c sinh c n ph i đc trang bủ ể ủ ộ ự ủ ọ ọ ầ ả ượ ị
cách th c h c ti ng Anh ch y u đ đánh giá k t qu h c t p c a h c sinh, k tứ ọ ế ủ ế ể ế ả ọ ậ ủ ọ ế
qu năng l c giao ti p, năng l c ng x b ng ngôn ng ti ng Anh.ả ự ế ự ứ ử ằ ữ ế
Th c t ngay t năm 1994, B Giáo d c - Đào t o đã có quy t đnh sự ế ừ ộ ụ ạ ế ị ố
2957/GD-ĐT v m c tiêu và k ho ch giáo d c ti u h c, trong đó quy đnh rõề ụ ế ạ ụ ể ọ ị
ti ng Anh là m t trong các “môn h c t ch n” các tr ng ti u h c, b t đu tế ộ ọ ự ọ ở ườ ể ọ ắ ầ ừ
l p 3.ớ
Căn c Biên b n h p H i đng th m đnh môn Ti ng Anh và Tin h c ứ ả ọ ộ ồ ẩ ị ế ọ ở
b c ti u h c; (Ban hành kèm theo Quy t đnh s 50/2003/QĐ-BGDĐT ngàyậ ể ọ ế ị ố
30/10/2003 c a B tr ng B Giáo d c và Đào t o)ủ ộ ưở ộ ụ ạ
Bên c nh vi c bám sát m c tiêu chung c a b c ti u h c, môn ti ng Anh v i tạ ệ ụ ủ ậ ể ọ ế ớ ư
cách là môn h c t ch n tr ng ti u h c nh m:ọ ự ọ ở ườ ể ọ ằ
B c đu hình thành cho h c sinh các k năng giao ti p c b n, đn gi nướ ầ ọ ỹ ế ơ ả ơ ả
b ng ti ng Anh trong giao ti p hàng ngày nhà tr ng và gia đình: k năngằ ế ế ở ườ ỹ
nghe, nói, đc, vi t; trong đó nh n m nh hai k năng nghe và nói.ọ ế ấ ạ ỹ
Cung c p cho h c sinh nh ng ki n th c c b n, đn gi n v ti ng Anh,ấ ọ ữ ế ứ ơ ả ơ ả ề ế
giúp h c sinh b c đu có nh ng hi u bi t v đt n c, con ng i, n n vănọ ướ ầ ữ ể ế ề ấ ướ ườ ề
hóa c a m t s n c nói ti ng Anh.ủ ộ ố ướ ế
Ch ng trình t ch n ti ng Anh ti u h c đc xây d ng theo đngươ ự ọ ế ể ọ ượ ự ườ
h ng giao ti p l y ch đi m làm c s xây d ng n i dung d y h c. Ch ngướ ế ấ ủ ể ơ ở ự ộ ạ ọ ươ
trình đc xây d ng theo các nguyên t c c b n sau:ượ ự ắ ơ ả
2. C s th c ti nơ ở ự ễ
2.1. Th c tr ngự ạ
* Đc đi m tình hình chungặ ể
5/ 17