Ầ Ấ Ề Ặ PH N 1. Đ T V N Đ

ọ ề

1. Lý do ch n đ  tài:  ố ế ỷ ế ỷ ủ ề

ề ể ứ ề ả ế ỷ ủ ể ấ ệ ờ ỳ ụ

ọ ạ ầ

ự ồ ưỡ

ả ấ ượ ả ế ồ ng ngu n nhân l c con ng ể ồ ạ i và phát tri n xây d ng và b o v  t

c. Đ  t n t ỏ ể c Vi

ọ ệ

ế ự

ọ ở ườ ữ ộ ề ố ớ ộ  nhà tr

ườ ứ

ư ư ớ ớ ớ ạ

ế ạ ườ ướ i h ng đ o đ a ta t ộ ạ   Chúng ta đang s ng trong th  k  XXI th  k  c a n n văn minh hi n đ i, ọ ấ ướ th  k  c a khoa h c công ngh  thông tin. Đ t n   c ta đang trong th i k  phát ự ế tri n l y n n kinh t    tri th c làm n n t ng cho s  phát tri n và coi giáo d c đào ố ạ ố   ể ng d y và h c đ  hoàn thành t t o là qu c sách hàng đ u và c i ti n ch t l t ườ ạ ệ ệ   ệ vi c đào t o b i d i cho công nghi p hóa và hi n ể ự ấ ướ ạ ị   ệ ổ ố đ i hóa đ t n  qu c theo k p ắ ượ ả ắ ướ ế   ự c phát tri n đòi h i chúng ta ph i n m b t đ các n c các thành t u tiên ti n ộ ướ ở ệ ư ấ ướ ằ ấ ạ t Nam tr  thành m t n nh t. Nh m đ a đ t n c văn minh giàu m nh. ở ậ ớ   ướ ườ ệ ố ng t B i v y h  th ng các môn h c trong nhà tr i ng hi n nay là h ế ư ổ ế   ấ nh ng v n đ  c t lõi thi t th c đó. B  môn Ti ng Anh tuy đ a vào ph  bi n ọ   ể ơ ng nói chung và tr ng ti u h c mu n h n so v i các môn h c khác  ạ   ở tôi đang d y nói riêng, nh ng nó là chìa khóa m  ra kho tàng tri th c nhân lo i. ế ớ ắ ạ   i b t tay v i b n bè năm châu, i v i Th  gi Nó là ng ữ ti p thu và lĩnh h i nh ng tinh hoa nhân lo i.

ư ổ

t,  ả ề ả

ứ ộ ọ i các ki n th c, n i dung môn h c và ng

ư ế ả ặ , đ c bi

ế ọ

ứ ọ ậ ủ ế

ố ớ ụ ạ

ụ ế ớ ố

ỗ ơ ọ ỹ ị t, trong m i đ n v  bài h c thì k  năng “Nghe và Nói” đ

ế ố ớ ọ ọ ọ

ố ớ ọ ả ề ể ẩ ệ

ể ộ ấ ự ẹ ẻ ế ở ẽ ề ệ ố  đó, tôi luôn tìm tòi và th c hi n t

ế ệ ụ ủ ế ọ ụ ữ ệ ả ạ ớ

ạ ọ ớ ọ

ữ ệ ả ạ ọ

ở ầ ấ ề ữ ệ ắ ạ ạ ọ c kh i đ u v ng ch c, t o n n móng cho các em trong vi c h c ngo i ng

ạ ườ ủ ế ủ   ạ ộ ế trong nhà tr ng ph  thông ho t đ ng ch  y u c a Nh  chúng ta đã bi ả   ạ ộ ọ ậ ạ ọ giáo viên và h c sinh là gi ng d y và h c t p. C  hai ho t đ ng này đ u ph i ườ   ế ỏ ể ả ả ườ ạ i đòi h i ng i d y ph i chuy n t ệ   ộ ượ ọ ọ ế ứ t h c ph i lĩnh h i đ c ki n th c đó. Nh ng ti ng Anh là môn h c khó ố ớ ể ọ ở ườ ạ    vùng ngo i thành tr là h c sinh ti u h c  ng tôi, ti ng Anh đ i v i các em ư ẽ ớ ạ  vì th  mà ý th c h c t p c a các em ch a cao, các em hoàn toàn m i l   . Có l ệ   ả ớ ụ ộ ẫ v n còn th  đ ng, còn e ng i và r t rè, mà rào c n l n đ i v i các em là vi c ọ ệ phát âm, đ c và nói ti ng Anh. V i m c tiêu rèn luy n cho các em b n kĩ năng;   ượ ư   ọ nghe nói đ c vi c  u ầ   tiên hàng đ u đ i v i h c sinh ti u h c, song đ i v i h c sinh ti u h c nghe và ế   nói ti ng Vi t (ti ng m  đ ) chu n xác và truy n c m đã là m t v n đ  không ế ễ   t vai d  nói gì đ n vi c nói ti ng Anh. B i l t h c phong phú và trò và nhi m v  c a mình v i m c tiêu; gi ng d y nh ng ti   ỉ ọ   đa d ng và theo dõi quá trình h c sinh trong l p h c, giúp các em không ch  h c ộ   ế ti ng Anh cho vui mà và c m th y yêu thích vi c h c ngo i ng  mà còn là m t ữ  ướ b sau này.

1/ 17

ọ ạ ề ể Đ  giúp các em v " Phát tri n kể

ế

ỹ ậ ươ ượ t qua tr ọ ế , nh m giúp các em h c sinh t ậ

ệ ự c và t mình th  nghi m.V i quan đi m nh

ớ ự

ự ớ ắ ươ ớ ể ề ặ

ổ ẫ ắ ầ ặ ư ượ ơ ọ ng t

ể ạ ộ ưở ọ ượ ơ

ệ ẻ ộ

ớ ữ ệ ệ ặ

ạ ộ ự ọ

ạ ộ ữ ợ ọ

ư ể ọ ọ c nguyên nhân vì sao h c sinh ti u h c ch a th c s  t

ỹ   ở  ng i này tôi ch n đ  tài   ự ọ ằ ớ    tin năng nói Ti ng Anh cho h c sinh l p 3, 4, 5” ữ ộ ớ ủ   ng pháp ch                     đ ng ti p c n, làm quen v i nh ng k  thu t và ph ỹ ể ư ọ Ở ộ ổ ạ    duy thông qua các k  năng d y và h c.   đ  tu i này các em đang phát tri n t ư  ể ử ướ ắ ọ h c, quan sát, l ng nghe, b t ch ế   ế ậ ng trình phát tri n nâng cao năng l c giao ti p ti ng v y chúng tôi xây d ng ch ở ộ  ẻ ớ  đ Anh cho tr  l p 3, l p 4, l p 5 m c dù v  m t tính cách và tâm lý h c sinh    ng trong tu i này các em v n thích ch i nh ng đã b t đ u phát tri n trí t ữ ự ơ ự ề   trò ch i. Đ  tài này đ c xây d ng d a trên nh ng ho t đ ng h c và ch i quen ệ ế ằ ệ   thu c v i tr . Đó là luy n nói chuy n b ng ti ng Anh (Talk), luy n cách phát ữ ệ ẻ ự ả ọ   âm, ng  đi u, gi ng đi u, và đ c bi  s n sinh ngôn ng  thông qua “Free t tr  t ạ ướ   i các d ng ho t đ ng khác nhau do giáo viên l a ch n sao cho talk/Let’s talk” d ớ ừ ố ượ phù h p v i t ng đ i t   ng h c sinh, nh ng ho t đ ng đó chúng ta cùng tham ề kh o trong đ  tài này. ứ   2. M c đích nghiên c u: ượ ị Xác đ nh đ ạ ụ

ấ ề ệ ệ ế ọ

ừ ườ ộ ướ ả ấ ự ự ự    tin,    đó rút ra bài ự  tin,   ng tôi t ở ầ   c kh i đ u

ệ ế ậ ề ắ ạ ệ ọ ữ ạ

ứ ộ

ứ ơ ở ậ ủ ườ ệ ế ả ạ ọ các em còn e ng i và r t rè vào vi c phát âm hay nói ti ng Anh, t ọ h c kinh nghi m và đ  xu t các bi n pháp giúp các em h c sinh tr ủ ộ ch  đ ng ti p c n và c m th y yêu thích môn hoc mà còn là m t b ữ v ng ch c, t o n n móng cho các em trong vi c h c ngo i ng  sau này. 3. N i dung nghiên c u: + Nghiên c u c  s  lý lu n c a vi c gi ng d y ti ng Anh trong tr ể ng ti u h c.

ự ế ạ ườ ọ ướ ỹ + Phân tích th c tr ng k  năng nói ti ng Anh tr ng tôi các năm h c tr c.

ả ế ự ệ ề ế ằ ọ

ế ọ ọ ấ + Rút ra bài h c kinh nghi m và đ  xu t ý ki n c i ti n nh m xây d ng thói quen h c ti ng Anh cho h c sinh.

ổ ứ ự ệ ệ ổ ớ + T  ch c th c nghi m các bi n pháp đ i m i.

ố ượ ứ ể 4. Đ i t ng nghiên c u và ứ    Khách th  nghiên c u:

ệ ể ọ ọ ọ   ứ  bi n pháp giúp h c sinh ti u h c yêu thích môn h c ng nghiên c u:

ế

ể ể ọ ừ ớ ủ ọ ườ ứ  h c sinh ti u h c t l p 3, 4, 5 c a tr ng tôi.

ứ ố ượ ­ Đ i t ti ng Anh. ­ Khách th  nghiên c u: ầ 5. Thành ph n tham gia nghiên c u:

2/ 17

ố ượ ứ ế ọ ứ nghiên c u tình hình h c ti ng Anh là đ i t ọ ng h c sinh

ườ ố ượ ệ ạ ­ Ph m vi nghiên c u:  ủ c a tr ng tôi. ­ Đ i t

ọ ng tôi.

ọ ơ ườ ể ề ự ườ ớ  H c sinh l p 3C, 4A tr ng ti u h c n i tôi công tác.

+ Đ i t + Đ i t ươ 6. Ph

ậ ậ ỉ ạ

ề ự ả ng đi u tra, kh o sát, th c nghi m: ả ố ượ ng đi u tra, kh o sát: ọ ệ ố ượ ng th c nghi m: H c sinh tr ứ : ng pháp nghiên c u ứ ể ề ọ ứ ể ả ộ ọ

ự ườ ệ ậ ọ

tin.

ọ ơ ở ế ề ọ ươ ng pháp đi u tra, th ng kê, ph ng v n, quan sát, t

ề ằ

ề ả   + Nghiên c u lý lu n: Thu th p, nghiên c u các văn b n ch  đ o v  gi ng ế ậ ạ   d y ti ng Anh ti u h c, v  tâm lý h c sinh ti u h c và n i dung lý lu n liên ể   ng tôi ham quan đ  xây d ng c  s  lý lu n và các bi n pháp giúp h c sinh tr ự thích môn h c và nói Ti ng Anh t ố ư ấ  v n, phân tích, ứ ế ổ t ng h p, so sánh nh m đánh giá k t qu  th c hi n đ  tài nghiên c u. ệ ệ ỏ ả ự ử ấ ệ ệ ứ ng pháp th c nghi m: Th  nghi m các hình th c, bi n pháp t ổ

ươ ạ ộ ứ ạ ườ i tr

ự ng tôi. ừ ế  tháng 9 năm 2019 đ n tháng 5 năm 2020. + Ph ợ + Ph ch c ho t đ ng t ứ t ế ạ 7. K  ho ch nghiên c u:

ờ ộ Th i gian

ậ TT 1

ề ạ Tháng 9/2019

ậ ệ ề N i dung ự   ả đi u   tra,   kh o   sát   th c ơ ở  ứ tr ng, nghiên c u c  s ơ ở ự ễ lý lu n, c  s  th c ti n.

ự ố 2

ừ ế ệ ệ T   tháng   10/2019 đ n tháng 5/2020 ệ   ệ Th c   nghi m   các   bi n ớ ổ pháp đ i m i

ệ 3 Tháng 5/2020 t   và   hoàn   thành

ự Th c   hi n   hoàn   thành SKKN ệ Bi n pháp ố ệ   thu   th p   s   li u,   nghiên ứ   c u,   phân   tích   nguyên ổ   nhân, đ  ra bi n pháp đ i m i.ớ ợ   ứ ự T   nghiên   c u,   ph i   h p ự th c   hi n   các   bi n   pháp,   phân tích, so sánh, đánh giá  ả ự ế k t qu  th c hi n. ế ự T   vi SKKN.

3/ 17

Ả Ấ Ầ Ế Ề PH N II: GI I QUY T V N Đ

ậ ơ ở

ể ọ ơ ở ề

ầ ị ế ủ ọ ế ẻ

ượ ớ ộ ừ ấ ớ ả ướ ừ ế c t c làm quen v i b  môn ti ng Anh t

ọ ố ổ

ạ ạ ế ượ t đ ố ớ ọ

ớ ầ ữ ế ườ ng ph  thông. B n k  năng: nghe, nói, đ c, vi ờ ớ ướ

ế ể ọ ươ ẫ c đ u làm quen ch ế

ố ạ ễ ắ ề

ỏ ồ ệ

ượ ấ ạ ả ọ ậ ở c h c t p  ụ ượ ậ ạ ủ ả ng pháp d y ti ng Anh cho tr , tôi đã v n d ng m t s

ệ ươ ng ph ỹ ẻ ớ ạ

ớ ệ ẻ ớ ự ế ả ộ

ọ ế ằ ọ ượ  tin trong giao ti p m t cách hi u qu , tôi xin đ ệ

ề ả ế ẻ ầ ộ ỗ 1. C  s  lý lu n 1.1. C  s  v  tâm lý c a h c sinh ti u h c:  ầ    thành th  đ n nông thôn, ph n Ngày nay, h u h t tr  em trên c  n ả   ệ ề ớ  r t s m, thông qua vi c gi ng l n đ u đ ạ ễ ỹ c di n ra d y trong các tr   ớ   ồ ộ m t cách đ ng th i trong quá trình d y và h c ngo i ng . Đ i v i h c sinh l p   3, l p 4 các em m i b ng trình ti ng Anh nên các em còn ạ   h n ch  trong cách giao ti p, cho dù các em v n hi u bài, n m đ c c u trúc câu ạ ư   nh ng mu n di n đ t ý còn ng i ngùng, lúng túng. Qua nhi u năm gi ng d y và  các tích lũy kinh nghi m c a b n thân, h c h i đ ng nghi p và đ   ộ ố  ồ ưỡ ớ l p b i d ươ   ng pháp rèn k  năng nói cho h c sinh l p 3, l p 4 nh m t o cho các em ph ứ h ng thú và t   c chia s  v i các ồ ạ b n đ ng nghi p.  ọ H c ti ng Anh c n là m t ni m vui cho m i tr em! Hãy truy n t

ề ữ ệ ứ

ạ ỹ ự ế t v n đ

ớ ọ ư

ỹ ờ ố ọ ế

ườ ạ

ư i h c cũng nh  ng ỏ ả i d y là ti n t ườ ạ i các   ấ   ế ọ ộ t h c phong phú và đa d ng, song b t n i dung ngôn ng  khô khan sang nh ng ti ố ế ọ ỳ ố ượ   ng và hình th c nào thì vi c h c ti ng Anh theo b n k  năng: nghe, k  đ i t ằ ể ượ ế ẫ ọ c duy trì và phát tri n nh m nâng cao năng l c ti ng Anh, nói, đ c, vi   ậ   ọ ể nh ng v i h c sinh ti u h c thì chú tr ng k  năng nghe, nói và phát âm. V y, ọ ụ ủ ự  tin nói ti ng Anh trong đ i s ng hàng ngày không? M c đích h c sinh có đ  t   ế ố   ườ ọ ố t, cu i cùng c a ng ắ ượ   ụ ể ạ ượ c đ  đ t đ ủ c m c đích này, đòi h i c  ng ả i kh  năng giao ti p t ắ ườ ọ i h c n m b t đ ế ớ i d y và ng

4/ 17

ỹ ả ữ ụ ươ ế ậ ớ ng pháp m i, ph i bi ạ   t v n d ng linh ho t

ố ệ ế ữ

ố ụ ể ệ

ế ọ ỏ ườ ọ ư ế ọ i h c có m t chút năng khi u.

ữ ư ố ị

ổ ớ ủ ế ạ ọ ươ Ph ng h

ng pháp d y h c ngo i ng  ch n giao ti p là ph ơ ọ ơ ả

ọ ị ạ ươ ươ ệ ọ ng pháp này s  phát huy t

ạ ng ti n d y h c. Ph ự ủ ẽ ầ

ọ ế ủ ế ể

ự ứ ả

ừ ậ ắ nh ng nguyên t c, k  thu t và ph ố ữ vào t ng tình hu ng và ng   ơ ả ế c nh c  th . H n th  n a nói ti ng Anh cũng gi ng nh  ti ng Vi t, nó cũng có ữ ệ ị nh p đi u, ng  đi u, khi nào lên gi ng, khi nào xu ng gi ng, nói cách khác nó ộ ạ ậ ố gi ng nh  n t nh c v y, cũng đòi h i ng ể ọ ướ ng đ i m i c a ti ng Anh ti u h c 1.2. Nh ng đ nh h ướ ủ  ế ữ ạ ươ ng ch ừ ế ạ   đ o (comunicative competences) là đ n v  d y h c c  b n, coi giao ti p v a là ấ ố ừ ụ   t nh t vai m c đích v a là ph ủ ộ ủ ể ị  ả ượ ọ trò ch  th , ch  đ ng, tích c c c a h c sinh, h c sinh c n ph i đ c trang b ứ ọ ế   ả ọ ậ ủ ọ ế cách th c h c ti ng Anh ch  y u đ  đánh giá k t qu  h c t p c a h c sinh, k t ử ằ ự qu  năng l c giao ti p, năng l c  ng x  b ng ngôn ng  ti ng Anh. ự ế Th c t

ế

ế  ngay t ề ụ ộ ữ ế ạ ọ ườ ể ọ năm 1994, B  Giáo d c ­ Đào t o đã có quy t đ nh s ể  các tr ng ti u h c, b t đ u t ch n”

ố  ế ị ụ ộ ị ụ ạ   2957/GD­ĐT v  m c tiêu và k  ho ch giáo d c ti u h c, trong đó quy đ nh rõ ắ ầ ừ  ọ ự ọ ở ế ti ng Anh là m t trong các “môn h c t ớ l p 3.

ọ ả ộ ồ ế ị

ứ ọ ẩ Căn c  Biên b n h p H i đ ng th m đ nh môn Ti ng Anh và Tin h c  ế ể ị

ộ ưở ộ

ố ạ   ụ ng B  Giáo d c và Đào t o) ể ủ ệ ế ạ ọ ớ ư

ể ọ ở   ậ b c   ti u   h c;   (Ban   hành   kèm   theo   Quy t   đ nh   s   50/2003/QĐ­BGDĐT   ngày   30/10/2003 c a B  tr ủ ậ Bên c nh vi c bám sát m c tiêu chung c a b c ti u h c, môn ti ng Anh v i t ằ ọ ng ti u h c nh m: cách là môn h c t ọ ự ọ ở ườ  ch n ụ  tr

ế ơ ả ọ

ơ ỹ ườ ế

ỹ ở  nhà tr ỹ ế ấ ạ ọ ả   ướ ầ  B c đ u hình thành cho h c sinh các k  năng giao ti p c  b n, đ n gi n ế ằ b ng ti ng Anh trong giao ti p hàng ngày    ng và gia đình: k  năng nghe, nói, đ c, vi t; trong đó nh n m nh hai k  năng nghe và nói.

ữ ế

ề ế ườ ọ ầ ướ ể ứ ơ ả ế ề ấ ướ t v  đ t n ữ c đ u có nh ng hi u bi ơ ả c, con ng

ộ ố ướ ấ  Cung c p cho h c sinh nh ng ki n th c c  b n, đ n gi n v  ti ng Anh, ề ọ i, n n văn giúp h c sinh b ủ hóa c a m t s  n ế c nói ti ng Anh.

ự ươ ế ể Ch

ọ  ch n ti ng Anh ti u h c  đ ủ ể ượ ộ ọ ự ọ ườ   ng ươ   ng

ự c xây d ng theo  đ ạ ơ ở ng giao ti p l y ch  đi m làm c  s  xây d ng n i dung d y h c. Ch ắ ơ ả ng trình t ế ấ ự ượ c xây d ng theo các nguyên t c c  b n sau: ướ h trình đ

ơ ở ự ễ

ể ặ 2. C  s  th c ti n ự 2.1. Th c tr ng  * Đ c đi m tình hình chung

5/ 17

ọ ậ

ề ọ ẫ ọ ủ ọ

ủ ể ủ ỉ ộ ả ế ợ ươ ng pháp, k

ố t ch

ạ ọ ậ ạ ươ ạ ử ụ ạ ệ ạ ạ ng ti n d y h c trong ho t đ ng d y h c. D y h c c n đ

ứ ơ

ọ ạ ộ ệ ạ ộ ử ụ ả ạ ả ọ ạ ộ   Ho t đ ng d y h c ph i coi h c sinh là ch  th  c a quá trình h c t p và giáo ườ ổ ộ   ạ ộ ướ ứ i t ng d n, đi u ch nh ho t đ ng h c c a h c sinh, n i  ch c, h viên là ng ọ ạ ộ   ươ ả ng trình. Các ho t đ ng dung d y h c ph i bám sát m c tiêu và n i dung ch ỹ  ả ạ d y h c ph i đa d ng, phong phú; ph i k t h p hài hoà các ph ả ệ ươ ọ ng trình, sách giáo khoa, tài li u tham kh o và thu t d y h c; s  d ng t   ượ ổ ứ   ọ ầ ạ ộ ọ c t các ph  ch c ạ ộ ọ ậ   thông qua các hình th c: h c t p, vui ch i, ho t đ ng cá nhân, ho t đ ng theo ợ ặ c p, ho t đ ng theo nhóm và s  d ng h p lý, có hi u qu .

ọ ượ ố ể ế t thì k  năng nghe ­ nói đ ậ ng ti u h c. V y mu n nói t

ầ ả

ể ọ ọ  Trong 4 k  năng nghe – nói ­ đ c ­ vi ố ở ườ ơ ệ ạ  tr ụ ủ ở ộ ố ừ ọ ở , h c sinh ti u h c nói chung và h c sinh ti u h c

ả ố ế ề ọ ỹ ỹ   c chú ọ ế Anh  t, các   ế   ữ  phong phú, b i ngôn ng  là công c  c a giao ti p. ể ọ  nông thôn   ộ ố   t do m t s  nguyên

ỹ tr ng h n trong vi c d y ti ng  em c n ph i có m t v n t ơ ở ự ế ọ Trên c  s  th c t ế nói riêng, đ u còn y u c  b n k  năng: nghe, nói, đ c, vi nhân:

ả ề

ớ ề ự c h c các l p b i d ạ : * Th c tr ng v  giáo viên gi ng d y ạ ng v  năng l c và ph

ỏ ọ ươ ọ

ạ ề

ố ắ ầ

ệ ầ ấ ượ ề

ụ ủ ệ ọ ủ ng d y và h c c a th y và trò tr ế ọ ế ạ ấ

ữ ọ ầ

ậ ợ ữ ọ ệ ế ể   i và khó khăn khi luy n nói ti ng Anh cho h c sinh ti u

i:

ự ạ ạ   ế ả ộ ộ ạ ọ ư B n thân tôi là m t giáo viên d y ti ng Anh có trình đ  đ i h c s  ph m, ọ ồ ưỡ ạ ế ả ượ ng pháp gi ng d y ti ng Anh   đ ự  ề ầ ự ọ ữ ể ậ  h c, t b c ti u h c theo đ  án Ngo i Ng  2020; ham h c h i, có tinh th n t ệ ầ ế ớ ệ ồ ưỡ   t tình, có tinh th n trách nhi m cao ng; tâm huy t v i ngh , hăng hái nhi b i d ế ứ   ạ ượ ả c giao. Trong quá trình gi ng d y tôi cũng đã c  g ng h t s c trong công tác đ ể ự ườ ệ   i giáo viên, góp ph n đáng k  vào mình trong vi c th c hi n nhi m v  c a ng ả ườ ạ i cao ng tôi, có nhi u h c sinh đ t gi ch t l   ệ   ư ỳ trong các k  thi Ti ng Anh Internet, Giao l u Olympic Ti ng Anh c p huy n nh ng năm h c g n đây.  2.2. Nh ng thu n l h c.ọ ậ ợ * Thu n l ọ ấ ồ ể

ọ ớ ả ị ố ờ ọ ộ đ ng c a gi

h c khi đã b  cu n hút vào các ho t đ ng. ớ ọ ế   c ti p

ượ ạ ớ ừ ẵ ạ ộ ệ c làm quen v i công ngh  thông tin, các em s m đ  đây. c nhi u thông tin t ượ

ậ ượ xúc v i máy tính, m ng Internet và thu nh n đ ề

ể ọ ạ ơ ể ắ ề ễ ắ   c biên so n có nhi u kênh hình đã giúp các em d  n m ượ ỹ  ề c k ượ nhi u trò ch i, bài chant bài hát đ  h c sinh n m đ

ạ    H c sinh ti u h c v i b n ch t h n nhiên, s n sàng tham gia vào các ho t ủ  H c sinh đ ớ Sách giáo khoa đ ắ b t và hi u bài nhanh,  năng giao ti p.ế

6/ 17

ệ ừ ồ ồ ưỡ ượ ọ ậ c h c t p, b i d

ộ ấ ổ ng, trao đ i kinh nghi m t ư ứ

ớ ổ ạ ả ế ả ươ ụ ề ướ ng pháp gi ng d y theo xu h

ế

ổ ệ ườ ng, t chuyên môn ỗ ợ ủ  Đ c s  quan tâm, h  tr  c a Ban Giám hi u nhà tr

ồ ệ

ộ ấ

ệ ọ ế ọ ớ ề ạ ớ

ợ ắ ỗ ọ ệ    Giáo viên đ  đ ng nghi p ổ ậ ệ   qua các bu i t p hu n, h i gi ng, chuyên đ … Đ a  ng d ng công ngh  thông ọ ạ tin vào d y h c, đ i m i ph   ng ti ng Anh giao ủ ạ ti p làm ch  đ o. ượ ự và đ ng nghi p. * Khó khăn: ặ   ế          Ti ng Anh là m t môn h c m i và r t khó đ i v i h c sinh ti u h c, đ c ố ớ ọ   t là đ i v i h c sinh l p 3, l p 4 h c sinh ngo i thành, m i đi u ki n ti p xúc bi ữ  ế ự ế ầ và g n gũi th c t có nhi u âm gió nên h c sinh r t ng i phát âm, h c sinh s  m c l

ớ ọ ạ  xung quanh còn h n ch . Bên c nh đó t ạ ư ể ố ớ ọ ệ ọ ế i ng Anh là ngôn ng i khi phát âm. ế ọ ầ ư ọ ậ ề ấ Ph n l n các em h c sinh ch a chú tâm đ u t

ọ ơ ườ

ố ờ ọ  h c, đa s  các em th ế ạ ọ ạ ặ h c t p môn ti ng Anh, ụ ộ ng th  đ ng,   ể  ể

ầ ớ ẩ ị các em chu n b  bài còn s  sài, trong các gi ế ự dè d t, thi u s  linh ho t, ng i đ c ­ nói ti ng Anh và ít tham gia phát bi u đ ọ tìm hi u bài h c. ạ ộ ườ ượ ự ệ ặ

ng đ ọ ệ , l p đông h c sinh, giáo viên không bao quát h t đ ọ   ớ c th c hi n theo c p, nhóm nên l p h c ế ượ ấ   t c t

ể Ho t đ ng luy n nói th ấ ậ ự ớ ớ ệ ễ ồ d   n ào, m t tr t t ả ọ c  h c sinh trng l p nên m t s  em cá bi

i d ng c  h i nói chuy n riêng. ớ ộ ộ ố ọ ụ ế ơ ộ Nhi u ph  huynh h c sinh ch a th c s  quan tâm t i b  môn ti ng Anh,

ẫ v n coi ti ng Anh là môn ph  (môn h c t ề ị ươ ư ủ ầ ệ ợ ụ t l ự ự ư ọ ự ọ  ch n).  nhi u đ a ph ứ ng ch a đáp  ng đ y đ  nên

t b  cho môn h c  ệ ế ị ư ệ ạ

ề ế Trang thi ọ ả ọ ở ả vi c d y và h c ch a hi u qu . ề ấ * Đ  xu t gi i pháp

ế ư ở ướ

ạ ọ ự c th c tr ng nói ti ng Anh nh  trên và căn c  vào k t qu ố ượ ứ ạ ộ ườ ự ạ ng h c sinh trong tr ả  ế ọ ậ   ng, th c tr ng ho t đ ng h c t p

ữ ủ ẩ

ấ ượ ệ ả

ấ ố ề ứ ằ ự ụ ụ ữ ệ ệ ả Trăn tr  tr ả ề đi u tra, kh o sát đ i t ủ ọ c a h c  ế   ớ ự  sinh, nh ng nguyên nhân ch  quan và khách quan, cùng v i s  chu n hóa ki n ọ ả ố ng, hi u qu  thì ph i quan tâm h c sinh th c, tôi th y mu n nâng cao ch t l   ưở   ế ng nh m lôi cu n các em thích thú, đam mê đ n v i môn h c và tôi đã có ý t ớ th c hi n đ  tài này v i nh ng bi n pháp, gi ọ i pháp sau. (Ph  l c 1)

ộ ố ọ ể ế ệ ỹ 3. M t s  các bi n pháp giúp h c sinh phát tri n k  năng nói ti ng Anh:

ủ ọ ệ

ề ả ớ ướ ướ ớ ứ ể ả Bi n pháp 1: Đi u tra kh  năng nói c a h c sinh.  ố ớ ọ c đám đông, tr Rào c n l n đ i v i h c sinh trong vi c nói ti ng Anh là dè d t, thi u t ấ c l p. Xu t phát t ụ ụ (Ph  l c 2) ế ừ ượ  nh ế ự  ặ   c đi m này mà các em tin khi đ ng tr

7/ 17

ọ ế

ấ ệ ề ọ ề ả ả

ẽ ọ

ệ ớ ể ọ ơ ơ ộ ế ậ ế ử ụ ạ   t ti ng Anh, các em có th  h c và s  d ng máy tính thành th o

ệ ế ế ọ

ạ ệ ọ ớ ế ế ứ ớ ụ ể ế

ệ   ả ặ có m c c m, không thích h c ti ng Anh cho nên chúng ta ph i tìm m i bi n  các em, t o ti n đ  cho các em, làm cho các em c m th y yêu thích pháp khích l   ọ ố ế ọ môn h c này h n. Vi c h c ti ng Anh s  giúp các em h c t   t các môn h c khác, ễ ọ có c  h i ti p c n v i khoa h c công ngh  m i m t cách d  dàng. Ví d :ụ   N u bi ễ ơ h n, d  dàng tra c u tài li u trên Internet. ọ Song song v i vi c khuy n khích h c sinh h c ti ng Anh, chúng ta có th ọ ấ ằ ể ề ớ ọ ề ng lai con em h  trong xu h

ệ ọ ọ ỹ ệ ậ ọ

ụ ể ữ ộ ể  i ph  huynh đ  cho h  th y r ng ngày nay vi c h c ti ng Anh là   ướ   ng ệ  ờ ạ ệ   Trong ph n n i dung này tôi s  trình bày c  th  nh ng kinh nghi m

ả tuyên truy n t ươ ề ấ r t quan tr ng, nó là ti n đ  phát tri n cho t ạ ậ ệ ộ h i nh p, th i đ i công nghi p hóa, hi n đ i hóa, khoa h c k  thu t công ngh ẽ ầ ể phát tri n …  ạ ủ gi ng d y c a mình.

ữ ệ ệ ụ ể Bi n pháp 2: Nh ng kinh nghi m c  th :

ố ệ ể ạ ậ ỹ ỹ t tính linh ho t các k  thu t trong vi c phát tri n k  năng nói

ế ử ụ 2.1.  S  d ng t ti ng Anh.

ầ ượ

ươ ệ ể

ượ ế

ỹ c luy n t p k t h p các k  năng: nghe ­ nói ­ đ c ­ vi ư ữ  ngôn ng  nh : ng  âm, t  v ng, ng  pháp là ph ế ỹ ủ ể ế ợ ừ ự ạ ộ ế ấ ẫ ố

ự ế ạ

ẫ ủ ế   ọ ệ ậ ọ t, H c sinh c n đ ữ ữ ế ố   ng ti n đ  hình các y u t ầ ế c ti n hành thông thành các k  năng giao ti p. Các ho t đ ng giao ti p c n đ   ứ   ả ề ộ qua các ch  đi m, tình hu ng giao ti p h p d n c  v  n i dung và hình th c. ứ   ủ ộ ọ H c sinh tham gia ho t đ ng giao ti p tích c c, ch  đ ng, sáng t o và có ý th c ướ ự ướ i s  h d ạ ộ ng d n c a giáo viên.

ặ 2.2. T pậ  cho h cọ  sinh cách ph nả  xạ nhanh b ngằ  ti ngế  Anh  Đ uầ  năm h c,ọ  đ iố  v iớ  h cọ  sinh l pớ  3, l p 4ớ ở tr

ạ ệ ọ   ườ t h c ng tôi và đ c bi ặ   ế ư  có v nố  từ v ng,ự  n uế  có thì r tấ  h nạ  ch . M c

ẫ ớ

ng ệ ườ ả

ả ử ụ ệ ệ ỏ ơ ắ ữ ệ

sinh vùng ngo i thành, các em ch a ậ dù v y        ườ  nói ti ngế  Anh trên l p   (Classroom   giáo   viên   chúng   tôi   v n   ph i   tăng   c ứ ng xuyên s  d ng các th c m nh l nh đ n gi n (The Imperative Language), th   ữ ọ ế ợ   ụ Mood), áp d ng nh ng câu m nh l nh, nh ng câu h i ng n theo bài h c k t h p ộ ớ v i đông tác, đi u b  (Body Language).  Ví d :    ụ Yes/No ­ Questions:       Are you ready?  Yes or No?

Let’s start?     Is this a book?

Wh ­ Questions:         What’s this?                                                    What’s your name?

8/ 17

ầ ơ ượ ượ ọ c đ

ệ ớ

ủ ẫ

ọ ể ề ả ớ ọ ng xuyên trong l p h c đ  các em có đi u ki n ph n x  t

What colour is it?                                                    Who’s this/that?  ạ ộ c h c sinh và   Thông qua ho t đ ng này, giáo viên ph n nào đánh giá s  l ư   ơ ầ ọ ạ ố ượ ng h c sinh, nhìn chung, lúc đ u h c sinh còn ng  ngác nh ng phân lo i đ i t ầ ệ ể ế ọ ầ   t h c trên l p, các em cũng hi u và làm theo đúng m nh l nh, d n d n qua các ti ớ ượ ầ c m u câu m i thì giáo viên yêu c u c a giáo viên. Sau khi các em đã h c đ   ạ ố   ệ ườ ử ụ t, nên s  d ng th ỏ ề ả ữ ỏ h i nh ng câu h i v  b n thân:                    Example: What’s your name?                                      How are you?

What about you?

ữ ở

ỏ ề ồ ậ ặ ế ả ụ ự ướ ữ ị ẵ ư ẩ trong ộ   ở c, bút, v , …) m t

ủ ề ọ ằ Nh ng câu h i v  đ  v t, b ng cách dùng nh ng giáo c  tr c quan có  ớ l p (bàn, gh , b ng) ho c giáo viên chu n b  s n nh  (th ố ẻ ừ ề s  th  t v  các ch  đ  môn h c (word cards).

Example: What’s this?

What are these?                                       What colour is it?

What animals do you like?

tệ  r iồ  m iớ  d chị ệ ế ẫ ằ

t, mà ph i h ụ ể ả ướ ằ ừ ể ố

sang Ti ngế  Anh T pậ  cho h cọ  sinh không nên hi uể  ng mầ  Ti ngế  Vi ị   , giáo viên cũng không nên d ch m u câu b ng ti ng Vi ng cho ệ   ừ các em hi u nghĩa theo t ng tình hu ng, t ng văn phong c  th  hay b ng đi u ộ ơ ể b  c  th  (body language).

Example:    I am Mai.

or:  My name’s Mai.                                         I am in classroom now.

I like monkeys

2.3. Rèn luy nệ  cách phát âm cho h cọ  sinh (Pronunciation)   Trong quá trình giao ti pế  b ngằ  ti ngế  Anh mu nố  ng iườ  khác hi uể  n iộ  dung

ớ ệ ệ  ngữ li uhay

tr ngọ  âm để các em b tắ  ch c ướ

ủ ườ   i

ướ ầ ư ế ọ mình nói gì, h cọ  sinh c nầ  ph iả  phát âm từ và câu m tộ  cách rõ ràng. Vì v y,ậ  khi   m uẫ  câu giáo viên c nầ  ph iả  đ cọ  chu nẩ  về cả ngữ âm, ng ithi u gi ệ ữ đi u câu, vì đây là y uế  tố cơ b nả  trong vi cệ  d y ạ nghe, nói. Cho dù không th  ể iườ  b nả  xứ nói ti ngế  Anh nh ngư  để có m t ộ nói chu nẩ  như ng k tế  quả phát âm chu nẩ  xác nh tấ  thì các em nên ch uị  khó nghe băng đĩa c a ng b nả  đ a.ị thói quen phát âm đúng, b iở  lẽ các em m iớ  b Giáo viên nên kiên trì luy nệ  phát âm cho h cọ  sinh để t oạ  cho các em có  c đ u h c ti ng Anh nh ng phát

9/ 17

ẽ ố ế ọ t cho quá trình h c và giao ti p sau

ậ ừ ư âm không đúng s  thành thói quen không t này. C nầ  chú ý luy nệ  t pậ  cho h c sinh t p phát âm các t ố  có âm cu i nh :

ọ  bag /bæg/  book /buk/  kite /kait/

T pậ  cho h cọ  sinh có thói quen đ cọ  n i:ố            Example:    stand­up /’stænd^p/

look­at /lukæt/

ə ə It’s a pencil. /its pensl/                                  It is a desk. /itiz desk/

She’s a teacher. /  iʃ z ti: tə ʃ rə  /

ọ phát âm trong ề ầ  luy nệ  t pậ  cho h c sinh cách

Đ iố  v iớ  hình th c sứ ố nhi u c n vi cệ  nh nấ  m nhạ  đuôi số nhi u:ề + Phát âm /s/ đ ngứ  sau phụ âm vô thanh /t/, /p/, /k/, /s/, /f/, /  /θ                  Ví d : cassette s, books, …. + Phát âm là /z/ khi đ ngứ  sau nguyên âm ho cặ  phụ âm h uữ  thanh                   /b/, /d/, /g/, /v/, / ð/, /m/, /n/, /l/, /r/.  tables, markers ...                  Ví d :  crayons, + Phát âm là /iz/ khi đ ngứ  sau nh ngữ  phụ âm rít cụ thể các phụ âm nh :ư

/z/, /s/, / ʤ/, / tʃ /, / ʃ /, /ʓ/

Ví d : ụ  cases, oranges, nurses, ... 2.4. Rèn cho h cọ  sinh sử d ngụ  ngữ đi u ệ (Intonation)

Ngữ đi uệ  (Intonation) đ cượ  hi uể  đ nơ  gi nả  là sự lên và xu ngố  c aủ  gi ngọ  n

iườ  nói n uế  như

ệ ặ  hi uể  sai hoàn toàn ý c aủ  ng ở  ngữ đi uệ  đ iườ  nghe có th  hi u ầ ể ể  nh m ho c iườ  nói sử d ngụ  sai ngữ đi u, b i cượ  so sánh như là h nồ  c aủ  câu.

ở ố cu i câu trong các

ườ ợ ng h p sau:

ầ ói, ng ng *Ngữ đi uệ  xu ngố :           Đ cượ  thể hi nệ  b ngằ  cách hạ âm đi uệ  gi ngọ  nói xu ngố  th pấ   tr   ­ Dùng trong câu chào h i: ỏ (greeting)                                               Good morning!                                                Good afternoon!  ­ Dùng trong câu c u khi n: ế (request)

10/ 17

Bring me my hat!

Come here!   ­ Dùng trong câu h iỏ  b tắ  đ uầ  b ngằ  từ để h iỏ  (Wh­ questions và how)  (who, whose, whom, which, what, when, where, why, how)

ữ ệ ả ừ ấ ộ How are you?                                              What are these?   ­ Dùng trong yêu c uầ  ho cặ  m nhệ  l nh:ệ                                              Stand up, please!                                                  Open your book   ạ ­ Ngoài ra ng  đi u còn c n ph i nh n m nh trong các t trong m t câu:

ầ   Why do you want to go to the ‘book shop?

nh ngư  hàm ý câu h i:ỏ

ể ỹ ữ ệ ớ

ạ ậ c pấ  m tộ  số từ g iợ  ý, ki nế

ậ ả

ở ồ ậ ọ

ầ ọ

ừ ọ *Ngữ đi uệ  lên:  ­ Dùng trong các câu h iỏ  nghi v nấ  “có…không” (Yes/No­Questions)                                             Are you a boy   or a girl?                                             Is this a book?  ­ Dùng trong câu xác đ nhị                                             He is flying kites?                                             You are Mai?  ộ 2.5. Phát tri n k  năng nói thông qua h i tho i có ng  li u m i (Conversation) Giáo viên đ aư  ra tiêu đề để h cọ  sinh luy nệ  t p,   cung th cứ ớ ồ ậ ố ộ ề     tranh   nh   (pictures),   đ   v t   th t   (visual   aids)   sau n n,   cùng   v i   m t   s ẫ ừ   ọ ắ ợ đó giáo viên d n d t g i m  r i b t băng đĩa cho h c sinh nghe. H c sinh v a ơ ộ   ọ quan sát v a đ c theo. Khi h c sinh đã làm quen giáo viên rút d n giành c  h i nói cho h c sinh:

ả ớ Giáo viên ­ c  l p: (Teacher ­ Whole class)

ẫ ấ ạ ộ ở ể

ớ ắ ượ ữ ệ ể ượ ụ c ng  li u m i, hi u đ ọ c m c tiêu c a ti ắ ợ ủ ế ọ t h c

ọ  Giáo viên­h c sinh: (Teacher ­ Students)                     ữ ệ ọ ữ ệ ẽ ư ượ ố   c ng  li u giáo viên s  đ a ng  li u vào tình hu ng

ể ặ ộ

ằ ọ

ụ Trong ho t đ ng này giáo viên đóng vai trò r t quan tr ng, d n d t g i m  đ giúp h c sinh n m đ ọ ắ Khi h c sinh đã n m đ ạ ụ ể ộ h i tho i c  th  trong sách giáo khoa. ỏ    (Ex: Lesson 1: 1. Look, listen and repeat) Giáo viên có th  đ t m t vài câu h i ổ ơ ớ nh m kích thích l p h c sôi n i h n.      Ví d :                           How many pictures are there in part 1?

11/ 17

How many people are there?  Who are they?

ọ What are they doing?                                           What are they talking about? H c sinh­ h c sinh: (Student ­ Student).

ọ ạ ộ ẽ ặ ậ ọ ờ   i

ụ ầ ậ ỹ Các em s  ho t đ ng theo c p đôi (pairwork) đóng vai các nhân v t đ c l tho i, ạ Trong ph n này chúng ta áp d ng k  thu t (Methods­ MAT > M = Model, A =

ể ướ ế ể ầ ọ action, T = talk) đ  h ng h c sinh làm quen và phát tri n sang ph n ti p theo.

ẫ ẫ ụ ế ụ ươ ể ỹ

ể ẫ ọ

ế ữ ệ ữ ệ ằ ọ ẫ

i ng  li u m i và m u câu, sau đó giáo viên làm  ẫ ướ ớ ặ ọ ộ ặ ấ ắ ẫ 2.6. Luy n nói thông qua m u câu. (Point and say) ng pháp (MAT) đ  phát tri n k  năng nói Chúng ta v n ti p t c áp d ng ph ủ ọ c a h c sinh b ng cách thay th  ng  li u đã h c vào m u câu (model sentences). ớ ạ Giáo viên cho h c sinh ôn l ọ m u ho c g i m t c p h c sinh xu t s c lên làm m u tr c l p.

ế Example: Unit 5 – Lesson 1, 2 – Point and say (Ti ng Anh 4)

ặ C p 1:                                                         C p 2:

ặ         St 1:  What can you do?                             St 3:  What can you do?

ạ ộ ể ặ ạ

ế ụ ạ ở ộ ầ ơ ổ

St 2:  I can skip.                                         St 4:   I can skate. ẫ ổ   ượ c ti p t c duy trì, đ  cho ho t sôi n i Ho t đ ng c p đôi (Pairwork) v n đ ữ   ọ ủ ộ ơ h n, m  r ng h n, giáo viên ch  đ ng linh ho t yêu c u h c sinh hoán đ i gi a các c p.ặ

ặ Ví d :    C p 1:  St 1    ặ ầ

ỹ ụ ả ơ ọ

ế

St 2      St 4 ọ ạ ệ ọ ỡ ủ ơ ờ ự ự ử ơ

ử ỗ ọ i cho h c sinh.

C p 2:  St 3       ọ                                     “H c th y không tày h c b n” ạ ộ ọ ậ Áp d ng k  thu t này, h c sinh ho t đ ng hi u qu  h n, chúng h c h i t ả ữ ả ấ ự bè và c m th y t ế nói Ti ng Anh nhi u h n nh  s  giúp đ  c a b n, chúng t giáo viên bao quát l p và s a l 2.7. Luy n nói m  r ng (Let’s Talk – GROUP WORK). ỹ

ỏ ừ ạ    b n ơ ộ    tin, tho i mái h n, nh ng h c sinh trung bình và y u có c  h i ề ạ    s a sai cho nhau, ớ ở ộ ử ụ ậ ử ụ ế ể ỹ

ệ ạ ụ ế   Chúng ta s  d ng k  thu t TPR (T = total, P = Physical, R = Response k t ệ ệ    duy đ  hoàn thi n vi c luy n nói ti ng Anh. ọ ươ   ng pháp d y h c khác nhau. ậ ơ ồ ư ợ h p vói k  thu t s  d ng s  đ  t Tùy theo m iỗ  bài h cọ  mà chúng ta áp d ng các ph

12/ 17

ọ ự

ể ổ ồ

ổ ừ ớ ố ượ

ế ơ ồ ư

ớ ụ ự ẩ ử ụ ươ ng pháp s  d ng s  đ  t ọ ọ

ấ ả ự ủ ọ ắ ướ duy và n m b t thông tin r t nhanh, b t ch

ắ ạ

ư ệ ươ ượ ơ ớ ơ ụ ng châm “ch i mà h c, h c mà ch i” các em đ

ủ ể ệ

ơ  duy (Mind Map) (Ph  luc 3) ọ ng pháp h c m i thông qua các ch  đ , ch  đi m và đ c bi ủ ế ế

ớ ọ ứ ủ ướ ự ẫ ờ

ả ứ ng d n các em l a ch n topic sao cho phù h p, đ ng th i  ơ ồ ư ẽ ứ   ụ ể ủ ọ ư ớ  ch c Giáo viên d a vào tình hình c  th  c a h c sinh, cũng nh  l p h c mà t ọ ế ừ   phân nhóm, có th  chia l p theo t ng nhóm mà không x p h c sinh ng i theo ọ ừ ễ ớ ớ ọ   bàn, v a d  phân nhóm đ i t ng h c sinh, v a làm m i l p h c, thay đ i không ự ự ọ ậ ộ ạ ọ   khí l p h c, t o đ ng l c thúc đ y các em tích c c h c t p. S  phân nhóm này ớ ệ ợ ấ    duy vào luy n nói ti ng Anh, r t phù h p v i ph ươ ượ ả c ph song không ph i bài h c nào, l p h c nào cũng áp d ng đ   ng pháp này ẻ ắ   Ở ộ ổ ờ ỏ ấ  đ  tu i này, tr  b t vì nó đòi h i r t nhi u th i gian và năng l c c a h c sinh.  ầ ắ ư ể đ u phát tri n kh  năng t   c cũng ễ ị ơ ỏ i, nh ng cũng d  b  r i vào tình tr ng mê ch i.  gi ơ ồ ư 2.8. Luy n nói thông qua s  đ  t ữ   ọ ớ c làm quen v i nh ng V i ph ượ ặ ủ ề ươ c  ph t các em đ làm ch  ki n th c c a mình, giúp các em ph n  ng nói ti ng Anh nhanh và logic  ọ ơ h n, giáo viên h ướ h ng d n các em cách v  và cách nói theo s  đ  t

ồ ợ (Mind Map). ỹ duy ể ư

ụ ộ

ể ờ ọ

ỹ ể ậ ụ ươ ế ớ ớ ượ ấ ả c t ng pháp này v n d ng đ đó t

ơ ể ỹ

ẫ ọ ươ ng pháp này giúp các em h c sinh phát tri n k  năng t  duy logic, xây Ph ố ừ ự ự ậ  v ng, V n d ng và phát tri n các k  năng m t cách nhanh chóng. d ng v n t ọ ứ Giúp h c sinh luôn h ng thú trong các gi  h c, hi u bài nhanh, ghi nh  lâu dài, ự ừ t c  các l p. t  tin h n trong giao ti p. Ph ơ   2.9. Phát tri n k  năng nói thông qua các bài hát (Songs), bài Chants và trò ch i (Games).

ữ ạ ộ ự

ế ể ộ ọ ở ậ ử ụ ạ ấ

ả ế

ứ ạ ộ ữ ự ộ tin và năng đ ng khi tham gia ho t đ ng h c t p cũng nh

ế

ự ấ ở ị

ữ ệ ầ ữ ượ  đ c nh p và nh n m nh t ọ nhiên, thông th ậ ề ỗ ệ   S  d ng Chants và Song là m t trong nh ng ho t đ ng tích c c trong vi c ổ ợ ự   b c ti u h c, Chants và Songs cung c p và b  tr gi ng d y Ti ng Anh   s ả ệ ệ ớ ế ti p thu ngôn ng  nhanh chóng; giúp các em nh  ki n th c, c i thi n vi c phát   ư  ọ ậ âm, ng  đi u, t ố ể ệ ọ   ạ t m nh, giúp h c trong các ph n nói trong bài. Bài Chants đa s  th  hi n âm ti ấ   ườ ạ t ng khi m  bài Chants t sinh gi ạ “one – two – three   ả ả c  các em h c sinh đ u đã nhún vai b t, v  tay theo ph n x

– four”

ạ ệ ả

ọ ậ ệ ư ọ ộ ố

ạ ầ ả ứ ệ ệ ế ả ỹ

ữ   ộ Bên c nh Chants, Songs là Games; m t bi n pháp vô cùng hi u qu  và h u ọ   ích, nó t o không khí h c t p vui nh n cũng nh  lôi cu n h c sinh vào bài h c, ế   góp ph n c i thi n kh  năng ti p thu ki n th c và rèn luy n k  năng nói cho các em.

13/ 17

ọ ộ ấ ứ ạ ộ

ơ

ả ế ữ ứ ữ ỗ ẽ ộ

ố ắ ế ủ ữ ụ ộ ậ ứ

ộ ế ượ ắ

ẽ ế ượ ả

ế ộ ế ạ ộ ố ọ

ầ ờ ớ ầ

ẫ ệ ườ ng tôi nh : (ph n vào bài ­ Warm up, sau ph n h c t ầ ầ

ầ ủ ố ơ

ấ ử ụ ự ự ạ

ờ ọ ụ ụ

h c. (Ph  l c 3) ả ạ ượ ủ ự ệ ế ọ :

c c a th c nghi m khoa h c ệ áp đúng đ n và linh ho t các Có th  th y vi c áp d ng ph

ọ ậ ươ

ế ổ

ụ ư nh  trên ườ ạ ẫ i d y l n ng ờ ộ ng h c t p. Sau m t th i gian áp d ng các ph ộ ớ ả ọ ậ ủ ọ ự ề ế ạ h c ngo i ng  h n, các em nói ti ng Anh t

ỏ ọ

ữ ơ i ­ khá và h c sinh trung bình ­ y u, t ạ ộ ế ơ   Games là m t ho t đ ng mà các em h c sinh h ng thú nh t, m i trò ch i ộ ộ ộ   có m t n i dung phong phú riêng. Thông qua các trò ch i các em s  lĩnh h i ễ  ế nh ng ki n th c và kh  năng v n d ng ngôn ng  trong giao ti p m t cách d ề ắ ạ   dàng, c ng c , kh c sâu ki n th c m t cách v ng ch c, t o cho các em ni m say ờ ọ   ọ ậ ơ ư  h c c các trò ch i trong gi mê, h ng thú trong h c t p. Khi chúng ta đ a ra đ ọ   ạ ấ ượ ắ ườ ọ ti ng Anh m t cách th ng d y h c ng xuyên, khoa h c thì ch c ch n ch t l ơ   ụ ơ ệ c c i thi n h n. Tôi đã áp d ng m t s  trò ch i môn ti ng Anh s  ngày càng đ ọ ớ t d y ti ng Anh cho h c sinh l p 3, vào các th i gian trong bài h c trong m t ti   ọ ừ ớ   ư ớ  m i ­ l p 4 và l p 5 tr New words, sau ph n luy n m u câu ­ Model sentences, trong ph n Talk, Let’s   ệ   ờ Talk hay ph n c ng c  ­ Prduction …) tôi th y s  d ng trò ch i trong gi  luy n ế    tin và đua nhau nói ti ng Anh nói đã thôi thúc các em và t o cho các em s  t trong gi 3. K t qu  đ t đ  và kỹ  ạ ắ ươ ể ấ ng pháp ậ ỉ ạ ế   ọ ọ ế ệ  cho h c sinh ti u h c không ch  mang l i k t thu t luy n nói ti ng Anh  ả ỹ ế ấ ớ ườ ọ   i h c, mà nó còn tác đ ng r t l n đ n môi qu  m  mãn cho ng ấ   ậ ụ ườ ng pháp trên, tôi nh n th y tr ọ ế   k t qu  h c t p c a h c sinh có nhi u ti n b , l p h c sôi n i, các em thích thú ờ ọ ơ ả   ỡ ượ c rào c n  nhiên h n, phá v  đ gi ơ ộ   ề ấ ả ế ữ ọ gi a h c sinh gi t c  các em đ u có c  h i ượ đ c tham gia ho t đ ng nói ti ng Anh.

ụ ậ ọ ng sau khi áp d ng đ  tài này tôi nh n ra r ng h c

ấ ượ Qua kh o sát ch t l ệ ả ể

ằ ọ ơ ả ố ố ố ệ ở ứ ộ ề ấ  m c đ  khá t ế ệ t. Vi c rèn luy n b n k  năng

ọ ế ề ế ầ ọ

ể   ọ sinh có chuy n bi n rõ r t. Nhìn chung h c sinh r t yêu thích môn h c h n. Hi u ậ   ỹ ắ bài và n m bài t t. Kh  năng v n ữ ụ d ng ngôn ng  khá. ừ ầ  đ u năm h c, tôi đã phát phi u đi u tra nhu c u h c ti ng Anh Ngay t ớ ớ ủ ọ c a h c sinh l p 3, l p 4. (Phuc l c 1)

ả ấ ọ

ượ

ụ ụ ư Năm h c 2019 ­2020 tôi đ a vào áp d ng và kh o sát th y: 95% h c sinh  ụ ụ ờ ọ  h c. (Ph  l c 2) c ti ng Anh qua các gi ố ọ ấ ề ế

ế ọ ọ

ớ ư ượ ọ ể ế ớ ọ ế đã nói đ ố ượ ứ ng đi u tra tôi th y: S  h c sinh thích ti ng Anh là 55/108 em Căn c  vào s  l   ế   ỉ = 51,0 %. Trong đó, h c sinh l p 3C ch  có 26/54 em thích h c ti ng Anh chi m ọ   ỉ ệ c h c ti ng Anh; l p 4 thì các em thích h c t  l 13%, có th  do các em ch a đ

14/ 17

ơ ữ ủ ữ ể ọ

ề nhi u h n vì ngôn ng  c a các em đang phát tri n, các em h c nh ng gì mà mình có.

ỉ ả ể ư ậ ớ ế

ạ ệ ầ ỹ ẩ

ỹ ọ ế

ơ ư ỹ ệ ế ể ệ ệ

ủ ề ườ ụ ể ạ

ươ ư ng trình “Em h c gi

ớ   và ch ườ ọ

ượ ưở ổ ứ  ch c. Tr

, các em đã đ ứ ứ ề ổ “Giao l u Olympic Ti ng Anh” ọ ố  cho h c sinh kh i 4, 5, h c sinh tr ủ ầ ng cao c a ban t c ph n th ườ ậ ấ  ch c trao gi y ch ng nh n là tr

V i k t qu  nh  v y, các em không ch  phát tri n rèn luy n trong k  năng ầ   nói mà nó còn t o cho các em tính chuyên c n, siêng năng góp ph n thúc đ y phát ọ ể t đ  vi c h c ti ng Anh tri n các k  năng khác nh : k  năng nghe, đ c và vi   ộ   ủ c a các em ngày càng hoàn thi n h n, các em có đ  đi u ki n tham gia các cu c ể ữ   ấ thi các c p và đem l ng. C  th  trong nh ng i thành tích đáng k  cho nhà tr ọ ừ ổ ứ   ố ế ợ  ch c năm h c v a qua PGD huy n tôi ph i k t h p v i trung tâm Bình Minh t ỏ   ọ ế ộ các cu c thi i ả ạ ế ế   ng tôi luôn đ t k t qu  đáng Ti ng Anh” ệ ừ   ườ ng đã t ng khích l ấ ắ   ọ ượ ng có nhi u h c sinh xu t s c c ban t đ trong các kì thi.

Ậ Ầ Ế Ế Ị PH N 3. K T LU N VÀ KHUY N NGH

ậ . ế 1. K t lu n

ọ ự Qua quá trình th c nghi m đ  tài “ Giúp h c sinh ti u h c phát tri n k

ề ớ ệ ổ ọ ấ ượ

ọ ể ự ệ ọ ế ọ ể ả ỹ

ố ự ế ọ

ầ ế ấ ướ ”, nh mằ  đ i m i và nâng cao hi u qu , ch t l ể ể ở ọ t trong tình hình đ t n

ươ ậ ọ ỹ

ể ỹ  ọ ậ   ng h c t p, năng nói ti ng Anh ế   ề đi u quan tr ng là đ  xây d ng cho h c sinh ti u h c có k  năng giao ti p ti ng ứ   t chìa khóa đ  m  kho tàng tri th c và xây d ng nhân cách cho h c sinh Anh t ề ấ ộ   c đang trên con (m t đi u r t quan tr ng và c n thi ộ ậ ườ ng h i nh p).  đ ớ ự ử ụ ượ ạ ữ ộ ạ

ề ố

ủ ọ

ơ ị ế ạ

ượ ủ ể ố c đi m tính cách c a b n thân, đ

ơ ộ ượ ữ ế ả t h n, nh ng h c sinh y u kém có c  h i đ

ọ vai trò là ng

ạ ng pháp, k  thu t vào d y h c nói trên,   V i s  s  d ng linh ho t các ph ạ   ử ụ ơ ộ ạ ệ ậ c nhi u c  h i luy n t p và s  d ng ngo i ng  m t cách sáng t o đã t o đ ậ ủ ọ ớ ờ ố ầ ượ ự c s  chú   trong các tình hu ng g n gũi v i đ i s ng th t c a h c sinh, duy trì đ ằ   ế ạ ạ ọ ờ ọ  h c, làm cho h c sinh b o d n h n trong giao ti p b ng ý c a h c sinh trong gi ế ọ ữ ti ng Anh. Bên c nh đó, nh ng h c sinh y u kém cũng b  cu n hút theo không   ượ ọ ậ ể  ủ ớ t qua nh khí h c t p chung c a l p, v ọ ạ ệ   ọ ố ơ ơ ạ m nh d n h n và h c t c luy n ỡ ẫ ơ ọ ỏ ậ t p, h c h i và giúp đ  l n nhau nhi u h n. ữ ạ Trong quá trình d y h c, giáo viên gi ệ ườ ướ i h ọ ậ ủ ộ ự ọ

ự ủ ọ ệ ậ ự ộ ố

ự ự ả ọ ổ ứ   ẫ  ch c ng d n, t ầ th c hi n; h c sinh đóng vai trò ch  đ ng trong quá trình h c t p, do đó c n phát   ệ   ự huy cao đ  tính tích c c c a h c sinh trong luy n t p th c hành. Mu n th c hi n ợ  ượ đ c, cá nhân h c sinh ph i tích c c và t ự  giác tham gia th c hành, không s

15/ 17

ả ạ

ể ự ể ọ ằ ệ ố ầ ư ề

ầ ủ

ỹ ấ ế ể

ể ứ ỏ ế ọ ọ ệ ầ ế ị ả ọ ậ ữ ữ ỹ

ạ ế ế ạ

ế ề ả

ụ ọ ị

ủ ọ

ươ ư ế ả

ọ ọ ọ ỹ

ọ ộ ư ắ ỗ   i, và c n l u ý r ng đ  l u loát, trôi ch y (fluency) trong giai đo n này là m c l ữ   ấ ỹ i thi u đ  h c sinh th c hành k  năng ngôn ng  là r t quan tr ng. Đi u ki n t ỗ ớ   t b  nghe nhìn, băng/đĩa CD, tranh tình m i l p h c không quá đông, đ y đ  thi ạ ố   hu ng. Vi c ki m tra đánh giá k t qu  h c t p nên nh n m nh vào 4 k  năng, ộ và m t ph n nh  ki n th c ngôn ng . Ki m tra k  năng ngôn ng  luôn luôn   ấ ỳ ượ ư c  u tiên trong b t k  hình th c nào.      đ ể   ọ ả ả ố ệ Mu n đ t k t qu  cao trong vi c gi ng d y Ti ng Anh cho h c sinh ti u ướ ệ ệ ọ t tình trong   h c tr c h t giáo viên ph i có trách nhi m, có lòng yêu ngh , nhi ế ử  ầ ạ ệ ả t s công vi c. Ph i xác đ nh rõ m c đích yêu c u tr ng tâm c a bài d y, bi ạ ớ ặ   ợ ạ ươ ạ ụ ế ợ ng pháp d y h c, phù h p v i đ c d ng và k t h p linh ho t sáng t o các ph ế ợ ử ụ   ọ ố ượ ư ủ ộ ng h c sinh. Giáo viên khai thác, k t h p s  d ng tr ng c a b  môn và đ i t ẻ ừ   ế ị ạ ệ ệ ả t b  d y h c nh  máy chi u, tranh  nh, th  t ng ti n, thi hi u qu  các ph , ẩ ạ ồ ề ạ m ng internet, và làm nhi u đ  dùng d y h c có tính th m m  cao giúp h c sinh   ứ h ng thú tham gia vào bài h c.

ế 2. Khuy n ngh ố ớ 2.1. Đ i v i giáo viên:

ộ ọ ạ ứ ượ ầ ườ

T o cho các em có m t tình yêu, đam mê v i môn ti ng Anh cũng nh c t m quan tr ng c a ti ng Anh trong cu c s ng. Th ợ ủ ả ọ ậ ủ ọ ế

ậ ể ắ ầ ư ừ ế ờ

ế ộ ố ư ứ ổ , m  r ng ki n th c và đ i m i ph ự ờ ẫ ở ị ọ ở ộ ườ ớ  l n nhau trên c ng xuyên d  gi

ệ ư  ế ng xuyên nh n th c đ   ộ   ki m tra, đánh giá k t qu  h c t p c a h c sinh cũng nh  khen ng i, đ ng viên ươ   ng nh c nh  k p th i. Không ng ng đ u t ơ  pháp d y h c. Ngoài ra giáo viên cũng nên th ọ ỏ ở s  đó đ  góp ý và h c h i kinh nghi m.

2.2. Đ i v i ạ ể ấ ố ớ c p trên

ự ệ ạ ế ẵ ọ ti ngế

Xây d ng phòng ch c năng có s n máy chi u dành cho vi c d y và h c  ệ ể Anh đ  cô trò đ

ạ ợ : ứ ế ậ c ti p c n công ngh  thông tin. ủ ề ủ ừ   ớ ộ ọ ồ đ  dùng d y h c phù h p v i n i dung và ch  đ  c a t ng

ậ ợ ể ế

ể ọ ti u h c tham gia vào các l p  ệ ừ ồ ệ ạ i đ  giáo viên  ọ ỏ ượ h c h i đ ti ng Anh  c kinh nghi m t ớ t pậ      đ ng nghi p, b n bè, nâng

ộ ượ ấ Cung c p thêm  ố ớ kh i l p.   ệ ề ạ ­ T o đi u ki n thu n l hu n ấ nh m giúp giáo viên  ằ cao trình đ  chuyên môn.

Thanh Trì, ngày 25 tháng 5 năm 2020                                                       Tôi xin cam đoan đây là SKKN c aủ  mình vi t ế  .

16/ 17

ủ ộ ườ Không sao chép n i dung c a ng i khác.

ƯỜ Ế NG I VI T

17/ 17