
C NG HOÀ XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
Đc l p – T do – H nh phúcộ ậ ự ạ
SÁNG KI N KINH NGHI M:Ế Ệ
M T S GI I PHÁP GIÚP T O H NG THÚ VÀ PHÁTỘ Ố Ả Ạ Ứ
HUY TÍNH TÍCH C C C A H C SINH L P 5 TRONGỰ Ủ Ọ Ớ
HO T ĐNG H C TI NG ANHẠ Ộ Ọ Ế
1

Qu ng Bình, tháng 3 năm 2019ả
C NG HOÀ XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
Đc l p – T do – H nh phúcộ ậ ự ạ
SÁNG KI N KINH NGHI M:Ế Ệ
M T S GI I PHÁP GIÚP T O H NG THÚ VÀ PHÁTỘ Ố Ả Ạ Ứ
HUY TÍNH TÍCH C C C A H C SINH L P 5 TRONGỰ Ủ Ọ Ớ
HO T ĐNG H C TI NG ANHẠ Ộ Ọ Ế
H và tên: Nguy n Th C m Nhungọ ễ ị ẩ
Ch c v : Giáo viênứ ụ
Đn v : Tr ng TH Thanh Th yơ ị ườ ủ
2

Qu ng Bình, tháng 3 năm 2019ả
I/ PH N M ĐU.Ầ Ở Ầ
1. Lí do ch n đ tài.ọ ề
Hi n nay, ệti ng Anh là ngôn ng toàn c u, là ngôn ng chính th c c aế ữ ầ ữ ứ ủ
h n 53 qu c gia và vùng lãnh th , là ngôn ng đc h n 400 tri u ng i trênơ ố ổ ữ ượ ơ ệ ườ
toàn th gi i dùng làm ti ng m đ, h n 1 t ng i dùng Ti ng Anh là ngônế ớ ế ẹ ẻ ơ ỷ ườ ế
ng th 2. Ti ng Anh là công c giao ti p quan tr ng trong vi c hòa nh p v iữ ứ ế ụ ế ọ ệ ậ ớ
c ng đng qu c t và khu v c. Đt n c ta đang trên đng đi m i, chúng taộ ồ ố ế ự ấ ướ ườ ổ ớ
đang quy t tâm công nghi p hóa hi n đi hóa đt n c, m r ng quan h v iế ệ ệ ạ ấ ướ ở ộ ệ ớ
nhi u n c khác, chúng ta đang đng tr c th i đi phát tri n, m r ng ra v iề ướ ứ ướ ờ ạ ể ở ộ ớ
cánh c a toàn c u hóa, h i nh p qu c t thì ti ng Anh l i càng có vai trò quanử ầ ộ ậ ố ế ế ạ
tr ng h n bao gi h t. Do v y vi c d y và h c b môn ti ng Anh ngày càngọ ơ ờ ế ậ ệ ạ ọ ộ ế
đc coi là công c đc l c cho quá trình h i nh p khu v c và qu c t c aượ ụ ắ ự ộ ậ ự ố ế ủ
n c ta. ướ D yạ h cọ ngo i ng nói chungạ ữ và d y h c tạ ọ i ng Anh nói riêng, vi c điế ệ ổ
m i ph ng pháp d y h c là r t rõ ràng đ phát tri n và nâng cao kh năng, kớ ươ ạ ọ ấ ể ể ả ĩ
năng giao ti p b ng ngôn ng . ế ằ ữ B iở v y, m c tiêu giáo d c hi n nay đang t pậ ụ ụ ệ ậ
trung h ng vào vi c phát tri n tính năng đng, sáng t o và tích c c c a h cướ ệ ể ộ ạ ự ủ ọ
sinh nh m t o kh năng nh n bi t và gi i quy t v n đ cho các em. Đ đtằ ạ ả ậ ế ả ế ấ ề ể ạ
đc m c tiêu này vi c thay đi ph ng pháp d y h c theo h ng coi tr ngượ ụ ệ ổ ươ ạ ọ ướ ọ
ng i h c, coi h c sinh là ch th ho t đng, khuy n khích các ho t đng h cườ ọ ọ ủ ể ạ ộ ế ạ ộ ọ
t p tích c c, ch đng, sáng t o trong quá trình d y h c là r t c n thi t. Trongậ ự ủ ộ ạ ạ ọ ấ ầ ế
d y h c ngo i ng , quan đi m này càng đúng vì không ai có th thay th ng iạ ọ ạ ữ ể ể ế ườ
h c trong vi c n m các ki n th c ngôn ng và s d ng chúng trong ho t đngọ ệ ắ ế ứ ữ ử ụ ạ ộ
giao ti p b ng chính năng l c c a các em. ế ằ ự ủ Vi cệ nâng cao ch t l ng d y h c ấ ượ ạ ọ bộ
môn ti ng Anh các c p h cế ở ấ ọ nói chung và đi v i b c ti u h c nói riêngố ớ ậ ể ọ đang
đc toàn xã h i cũng nh ngành giáo d c chú tr ng đu t v m i m t đượ ộ ư ụ ọ ầ ư ề ọ ặ ể
nh m th c hi n t t ằ ự ệ ố Đ án d y và h c ngo i ng trong h th ng giáo d c qu cề ạ ọ ạ ữ ệ ố ụ ố
3

dân giai đo n 2017 - 2025 (s a đi Đ án d y và h c ngo i ng trong h th ngạ ử ổ ề ạ ọ ạ ữ ệ ố
giáo d c qu c dân giai đo n 2008 - 2020). ụ ố ạ
Trong nh ng năm h c v a qua,ữ ọ ừ v i s ch đo chung c a B Giáo d c vàớ ự ỉ ạ ủ ộ ụ
Đào t o cũng nh S Giáo d c và Đào t o t nh Qu ng Bình, s lãnh ch đoạ ư ở ụ ạ ỉ ả ự ỉ ạ
quy t li t c a Phòng Giáo d c và Đào t o huy n L Th y thông qua các vănế ệ ủ ụ ạ ệ ệ ủ
b n ch đo, h ng d n nâng cao ch t l ng vi c d y h c và thay đi môiả ỉ ạ ướ ẫ ấ ượ ệ ạ ọ ổ
tr ng h c t p ti ng Anh c a các tr ng, đc bi t là các tr ng ti u h c v iườ ọ ậ ế ủ ườ ặ ệ ườ ể ọ ớ
m c tiêu giáo d c đào t o h c sinh c a chúng ta tr thành nh ng công dân qu cụ ụ ạ ọ ủ ở ữ ố
t trong t ng lai. Cùng v i s lãnh đo c a Ban giám hi u nhà tr ng và sế ươ ớ ự ạ ủ ệ ườ ự
quan tâm h tr c a các c p đa ph ng đ t ng b c thay đi ph ng h ngỗ ợ ủ ấ ị ươ ể ừ ướ ổ ươ ướ
d y và h c ti ng Anh m t cách tích c c thì ch t l ng c a vi c d y và h cạ ọ ế ộ ự ấ ượ ủ ệ ạ ọ
môn ti ng Anh t i các đn v tr ng h c đang t ng b c đc nâng cao. Tuyế ạ ơ ị ườ ọ ừ ướ ượ
nhiên, tôi nh n th y vì nhiêu nguyên nhân mà ch t l ng c a vi c d y và h cậ ấ ấ ượ ủ ệ ạ ọ
môn ti ng Anh các tr ng ti u h c tăng ch a cao nh mong đi, m c dùế ở ườ ể ọ ư ư ợ ặ
chúng ta đã thay đi r t nhi u t ph ng pháp d y h c đn môi tr ng h c t pổ ấ ề ừ ươ ạ ọ ế ườ ọ ậ
môn ti ng Anh.ế
Xu t phát t nh n th c trên, là m t giáo viên tr c ti p gi ng d y b mônấ ừ ậ ứ ộ ự ế ả ạ ộ
ti ng Anh,ế b n thân tôi luôn nghiên c u, tìm ra nh ng kĩ năng, bi n pháp vàả ứ ữ ệ
ph ng pháp d y h c hi u qu góp ph n nâng cao ch t l ng c a vi c d y vàươ ạ ọ ệ ả ầ ấ ượ ủ ệ ạ
h c b môn ti ng Anh nói riêng và đi m i s nghi p giáo d c nói chung. Vìọ ộ ế ổ ớ ự ệ ụ
v y tôi đã m nh d n ch n sáng ki n kinh nghi m ậ ạ ạ ọ ế ệ “M t s gi i pháp giúp t oộ ố ả ạ
h ng thú và phát huy tính tích c c c a h c sinh l p 5 trong ho t đng h cứ ự ủ ọ ớ ạ ộ ọ
ti ng Anh”ế đ nghiên c u.ể ứ
2. Đi m m i c a sáng ki n kinh nghi m. ể ớ ủ ế ệ
Vi c ệt o h ng thú và phát huy tính tích c c c a h c sinh trong ho t đngạ ứ ự ủ ọ ạ ộ
h c ti ng Anhọ ế là v n đ đã đc m t s tác gi đ c p đn nh ng giành choấ ề ượ ộ ố ả ề ậ ế ư
đi t ng chung chungố ượ . Sáng ki n này c a tôi ngoài vi c cung c p cho giáo viênế ủ ệ ấ
nh ng gi i pháp c th nh mữ ả ụ ể ằ t o h ng thú và phát huy tính tích c c c a h cạ ứ ự ủ ọ
sinh l p 5 trong ho t đng h c Ti ng Anhớ ạ ộ ọ ế còn đa ra m t s ví d minh h a vư ộ ố ụ ọ ề
cách v n d ng và k t h p các ph ng pháp, k thu t d y h c phù h p cũngậ ụ ế ợ ươ ỹ ậ ạ ọ ợ
nh vi c áp d ng các k thu t đánh giá th ng xuyên trong các ho t đng h cư ệ ụ ỹ ậ ườ ạ ộ ọ
t p ậgiúp t o h ng thú và phát huy tính tích c c c a h c sinh l p 5 trong ho tạ ứ ự ủ ọ ớ ạ
đng h c Ti ng Anhộ ọ ế . Nó giúp các em đc h c t p tho i mái, đc tr iượ ọ ậ ả ượ ả
nghi m, đc vui ch i trong gi h c; giúp các em t tin, m nh d n h n nên cácệ ượ ơ ờ ọ ự ạ ạ ơ
4

em s thích và h ng thú trong h c t p môn ti ng Anh h n. Góp ph n cùng nhàẽ ứ ọ ậ ế ơ ầ
tr ng nâng cao ch t l ng c a vi c d y và h c môn ti ng Anh. ườ ấ ượ ủ ệ ạ ọ ế
3. Ph m vi áp d ng sáng ki n.ạ ụ ế
Nghiên c u đ tài này, tôi nghiên c u th c ti n khi d y h c làm th nàoứ ề ứ ự ễ ạ ọ ế
đ có th ể ể t o h ng thú và phát huy tính tích c c c a h c sinh l p 5 trong ho tạ ứ ự ủ ọ ớ ạ
đng h c ti ng Anh.ộ ọ ế T đó đa ra nh ng gi i pháp d y h c đ giúp giáo viên vàừ ư ữ ả ạ ọ ể
h c sinh nâng cao ch t l ng d y h c môn ọ ấ ượ ạ ọ ti ng Anhế l p ớ5 nói riêng cũng như
góp ph n ầnâng cao ch t l ng d y h c môn ấ ượ ạ ọ ti ng Anh c p ti u h c nói chungế ấ ể ọ .
II/ PH N N I DUNG.Ầ Ộ
1. Th c tr ng ự ạ n i dung c n nghiên c u.ộ ầ ứ
Trong nh ng năm h c qua, tôi đc nhà tr ng phân công gi ng d y bữ ọ ượ ườ ả ạ ộ
môn ti ng Anh. Qua quá trình tr c ti p gi ng d y môn ti ng Anh l p 5, tôi nh nế ự ế ả ạ ế ớ ậ
th y có nh ng thu n l i và khó khăn nh sau:ấ ữ ậ ợ ư
1.1. Thu n l iậ ợ
- Đc ượ s ch đo chung c a B Giáo d c và Đào t o, S Giáo d c vàự ỉ ạ ủ ộ ụ ạ ở ụ
Đào t o t nh Qu ng Bình và s lãnh ch đo quy t li t c a Phòng Giáo d c vàạ ỉ ả ự ỉ ạ ế ệ ủ ụ
Đào t o huy n L Th y thông qua các văn b n ch đo, h ng d n nâng caoạ ệ ệ ủ ả ỉ ạ ướ ẫ
ch t l ng và thay đi ph ng pháp d y h c ti ng Anh.ấ ượ ổ ươ ạ ọ ế
- Đc Ban giám hi u nhà tr ng, lãnh đo đa ph ng, ph huynh h cượ ệ ườ ạ ị ươ ụ ọ
sinh...t o đi u ki n, quan tâm, giúp đ, khích l trong vi c th c hi n nhi m vạ ề ệ ỡ ệ ệ ự ệ ệ ụ
d y h c ti ng Anh.ạ ọ ế
- Nhà tr ng đã ch đo t t công tác b i d ng giáo viên theo h ng tườ ỉ ạ ố ồ ưỡ ướ ự
h c, t b i d ng, t làm đ dùng d y h c, chia s và h c h i kinh nghi mọ ự ồ ưỡ ự ồ ạ ọ ẻ ọ ỏ ệ
đng nghi p qua sinh ho t chuyên môn t i t , tr ng, liên tr ng. Giáo viênồ ệ ạ ạ ổ ườ ườ
5