C NG HOÀ XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p – T do – H nh phúc
SÁNG KI N KINH NGHI M:
M T S GI I PHÁP GIÚP T O H NG THÚ VÀ PHÁT
HUY TÍNH TÍCH C C C A H C SINH L P 5 TRONG
HO T ĐNG H C TI NG ANH
1
Qu ng Bình, tháng 3 năm 2019
C NG HOÀ XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p – T do – H nh phúc
SÁNG KI N KINH NGHI M:
M T S GI I PHÁP GIÚP T O H NG THÚ VÀ PHÁT
HUY TÍNH TÍCH C C C A H C SINH L P 5 TRONG
HO T ĐNG H C TI NG ANH
H và tên: Nguy n Th C m Nhung
Ch c v : Giáo viên
Đn v : Tr ng TH Thanh Th yơ ườ
2
Qu ng Bình, tháng 3 năm 2019
I/ PH N M ĐU.
1. Lí do ch n đ tài.
Hi n nay, ti ng Anh là ngôn ng toàn c u, là ngôn ng chính th c c aế
h n 53 qu c gia và vùng lãnh th , là ngôn ng đc h n 400 tri u ng i trênơ ượ ơ ườ
toàn th gi i dùng làm ti ng m đ, h n 1 t ng i dùng Ti ng Anh là ngônế ế ơ ườ ế
ng th 2. Ti ng Anh là công c giao ti p quan tr ng trong vi c hòa nh p v i ế ế
c ng đng qu c t và khu v c. Đt n c ta đang trên đng đi m i, chúng ta ế ướ ườ
đang quy t tâm công nghi p hóa hi n đi hóa đt n c, m r ng quan h v iế ướ
nhi u n c khác, chúng ta đang đng tr c th i đi phát tri n, m r ng ra v i ướ ướ
cánh c a toàn c u hóa, h i nh p qu c t thì ti ng Anh l i càng có vai trò quan ế ế
tr ng h n bao gi h t. Do v y vi c d y và h c b môn ti ng Anh ngày càng ơ ế ế
đc coi là công c đc l c cho quá trình h i nh p khu v c và qu c t c aượ ế
n c ta. ướ D y h c ngo i ng nói chung và d y h c t i ng Anh nói riêng, vi c điế
m i ph ng pháp d y h c là r t rõ ràng đ phát tri n và nâng cao kh năng, k ươ ĩ
năng giao ti p b ng ngôn ng . ế B i v y, m c tiêu giáo d c hi n nay đang t p
trung h ng vào vi c phát tri n tính năng đng, sáng t o và tích c c c a h cướ
sinh nh m t o kh năng nh n bi t và gi i quy t v n đ cho các em. Đ đt ế ế
đc m c tiêu này vi c thay đi ph ng pháp d y h c theo h ng coi tr ngượ ươ ướ
ng i h c, coi h c sinh là ch th ho t đng, khuy n khích các ho t đng h cườ ế
t p tích c c, ch đng, sáng t o trong quá trình d y h c là r t c n thi t. Trong ế
d y h c ngo i ng , quan đi m này càng đúng vì không ai có th thay th ng i ế ườ
h c trong vi c n m các ki n th c ngôn ng và s d ng chúng trong ho t đng ế
giao ti p b ng chính năng l c c a các em. ế Vi c nâng cao ch t l ng d y h c ượ b
môn ti ng Anh các c p h cế nói chung và đi v i b c ti u h c nói riêng đang
đc toàn xã h i cũng nh ngành giáo d c chú tr ng đu t v m i m t đượ ư ư
nh m th c hi n t t Đ án d y và h c ngo i ng trong h th ng giáo d c qu c
3
dân giai đo n 2017 - 2025 (s a đi Đ án d y và h c ngo i ng trong h th ng
giáo d c qu c dân giai đo n 2008 - 2020).
Trong nh ng năm h c v a qua, v i s ch đo chung c a B Giáo d c và
Đào t o cũng nh S Giáo d c và Đào t o t nh Qu ng Bình, s lãnh ch đo ư
quy t li t c a Phòng Giáo d c và Đào t o huy n L Th y thông qua các vănế
b n ch đo, h ng d n nâng cao ch t l ng vi c d y h c và thay đi môi ướ ượ
tr ng h c t p ti ng Anh c a các tr ng, đc bi t là các tr ng ti u h c v iườ ế ườ ườ
m c tiêu giáo d c đào t o h c sinh c a chúng ta tr thành nh ng công dân qu c
t trong t ng lai. Cùng v i s lãnh đo c a Ban giám hi u nhà tr ng và sế ươ ư
quan tâm h tr c a các c p đa ph ng đ t ng b c thay đi ph ng h ng ươ ướ ươ ướ
d y và h c ti ng Anh m t cách tích c c thì ch t l ng c a vi c d y và h c ế ượ
môn ti ng Anh t i các đn v tr ng h c đang t ng b c đc nâng cao. Tuyế ơ ườ ướ ượ
nhiên, tôi nh n th y vì nhiêu nguyên nhân mà ch t l ng c a vi c d y và h c ượ
môn ti ng Anh các tr ng ti u h c tăng ch a cao nh mong đi, m c dùế ườ ư ư
chúng ta đã thay đi r t nhi u t ph ng pháp d y h c đn môi tr ng h c t p ươ ế ườ
môn ti ng Anh.ế
Xu t phát t nh n th c trên, là m t giáo viên tr c ti p gi ng d y b môn ế
ti ng Anh,ế b n thân tôi luôn nghiên c u, tìm ra nh ng kĩ năng, bi n pháp và
ph ng pháp d y h c hi u qu góp ph n nâng cao ch t l ng c a vi c d y vàươ ượ
h c b môn ti ng Anh nói riêng và đi m i s nghi p giáo d c nói chung. Vì ế
v y tôi đã m nh d n ch n sáng ki n kinh nghi m ế “M t s gi i pháp giúp t o
h ng thú và phát huy tính tích c c c a h c sinh l p 5 trong ho t đng h c
ti ng Anh”ế đ nghiên c u.
2. Đi m m i c a sáng ki n kinh nghi m. ế
Vi c t o h ng thú và phát huy tính tích c c c a h c sinh trong ho t đng
h c ti ng Anh ế là v n đ đã đc m t s tác gi đ c p đn nh ng giành cho ượ ế ư
đi t ng chung chung ượ . Sáng ki n này c a tôi ngoài vi c cung c p cho giáo viênế
nh ng gi i pháp c th nh m t o h ng thú và phát huy tính tích c c c a h c
sinh l p 5 trong ho t đng h c Ti ng Anh ế còn đa ra m t s ví d minh h a vư
cách v n d ng và k t h p các ph ng pháp, k thu t d y h c phù h p cũng ế ươ
nh vi c áp d ng các k thu t đánh giá th ng xuyên trong các ho t đng h cư ườ
t p giúp t o h ng thú và phát huy tính tích c c c a h c sinh l p 5 trong ho t
đng h c Ti ng Anh ế . Nó giúp các em đc h c t p tho i mái, đc tr iượ ượ
nghi m, đc vui ch i trong gi h c; giúp các em t tin, m nh d n h n nên các ượ ơ ơ
4
em s thích và h ng thú trong h c t p môn ti ng Anh h n. Góp ph n cùng nhà ế ơ
tr ng nâng cao ch t l ng c a vi c d y và h c môn ti ng Anh. ườ ượ ế
3. Ph m vi áp d ng sáng ki n. ế
Nghiên c u đ tài này, tôi nghiên c u th c ti n khi d y h c làm th nào ế
đ có th t o h ng thú và phát huy tính tích c c c a h c sinh l p 5 trong ho t
đng h c ti ng Anh. ế T đó đa ra nh ng gi i pháp d y h c đ giúp giáo viên và ư
h c sinh nâng cao ch t l ng d y h c môn ượ ti ng Anhế l p 5 nói riêng cũng như
góp ph n nâng cao ch t l ng d y h c môn ượ ti ng Anh c p ti u h c nói chungế .
II/ PH N N I DUNG.
1. Th c tr ng n i dung c n nghiên c u.
Trong nh ng năm h c qua, tôi đc nhà tr ng phân công gi ng d y b ượ ườ
môn ti ng Anh. Qua quá trình tr c ti p gi ng d y môn ti ng Anh l p 5, tôi nh nế ế ế
th y có nh ng thu n l i và khó khăn nh sau: ư
1.1. Thu n l i
- Đc ượ s ch đo chung c a B Giáo d c và Đào t o, S Giáo d c và
Đào t o t nh Qu ng Bình và s lãnh ch đo quy t li t c a Phòng Giáo d c và ế
Đào t o huy n L Th y thông qua các văn b n ch đo, h ng d n nâng cao ướ
ch t l ng và thay đi ph ng pháp d y h c ti ng Anh. ượ ươ ế
- Đc Ban giám hi u nhà tr ng, lãnh đo đa ph ng, ph huynh h cượ ườ ươ
sinh...t o đi u ki n, quan tâm, giúp đ, khích l trong vi c th c hi n nhi m v
d y h c ti ng Anh. ế
- Nhà tr ng đã ch đo t t công tác b i d ng giáo viên theo h ng tườ ưỡ ướ
h c, t b i d ng, t làm đ dùng d y h c, chia s và h c h i kinh nghi m ưỡ
đng nghi p qua sinh ho t chuyên môn t i t , tr ng, liên tr ng. Giáo viên ườ ườ
5