INTERNET – Phương pháp dạy học hiệu quả
Mục đích không phải để thấy ng nghệ vi tính trong mối quan hệ tách biệt
mà là một bộ phận hợp thành trong quá trình giảng day, nhằm hỗ trợ và nâng
cao việc học. Do vậy, giáo viên cần nghĩ về cách thức sử dụng Internet trong
lớp học.
Việc soạn bài giảng có sử dụng Internet đòi hỏi một số bướcbản sau:
1. Lựa chọn trang Web:
Khi lựa chọn trang web, cần c trọng những câu hỏi sau đây:
Ngôn ngữ có gi cảm hứng không?
Có âm thanh hay hình ảnh hỗ trợ không?
Có đầu mối ngữ cảnh nào khác không?
Một strang web hoặc nội dung quá khó hoặc sử dụng ngôn ngữ q
phức tạp nên học sinh không thể sdụng chúng một cách hiệu quả được.
đây, thcho phép các em tìm kiếm thông tin trên nhng trang web tiếng
Việt rồi yêu cu trình y lại bằng tiếng Anh, sdụng những cm tđã
được dạy trên lớp.
2. Xác định mục đích:
Trong hot động giao tiếp, sản phẩm của những c
động qua lại đấy là gì? Khi tìm kiếm, thông tin s
Tư vấn mùa thi
được sử dụng làm và học sinh sẽ sử dụng chúng
như thế nào? Các em trình y li thông tin
không?
Luyện nói tiếng Anh
Các em so sánh các thông tin vi nhau không? Tài liu sđược sdụng
để thuyết trình bng âm thanh hay hình nh chứ?
3. Chọn phương pháp:
Khi đã xác định được mục đích của hoạt động s dụng Internet, th
chuyển hướng sang tập trung vào phương pháp. Học sinh c kỹ năng
nhận thức để thtiến hành ng việc bn hình dung không? Giống
như với các hoạt động trên lớp khác, công vic chính phù hợp về nhận
thức với nhóm lứa tuổi này hay không? Trđã học những kng nghiên
cứu bản hay chưa? Học sinh có phân loại được đối tượng hay nhận ra các
mẫu u không? Các em m theo hướng dẫn đúng như trình tcác bước
không? Học sinh có kiến thức về thế giới, đất nước và phong tục không? Các
em có tchức được ý kiến theo một trình t logic hay không? Các em
hiểu được các khái nim đánh giá bản không? thể một số học sinh có
kng nhận thức trong khi các em khác khả năng ngôn ng. Bằng cách
xếp nhóm cho học sinh một ch phù hợp, giáo viên thkhai thác được
thế mạnh của mi em.
4. Giới thiệu chủ đề:
Tạo không khí bằng ch nói về chủ đề mà học sinh sắp làm việc. Gợi ra
những hiểu biết từ trước và ớt qua các từ vựng quan trng.
5. Tách công việc:
Nhiều trang web đầy rẫy những thông tin có thể làm ri mắt học sinh và ít
liên quan ti ng việc chính. Trước khi đhọc sinh làm việc độc lập, giáo
viên cn hướng dẫn các em những phần trên trang web các em ths
dụng. ch tốt nhất để làm việc này giải thích rõ cho các em thấy. Nếu
không máy chiếu để chiếu trang web lên, giáo viên thchụp màn hình
rồi sao ra cho học sinh.
6. Qun lý tốt thời gian:
Triển khai c bước rõ ng mi giai đoạn hoạt động. Tránh để học sinh
tìm kiếm các trang web linh tinh. c em rất dễ đi chệch mục tiêu ca hoạt
động và kết thúc bằng việc lang thang bừa bãi trên các trang web. Cung cp
cho học sinh một danh sách các trang web đã được chọn lọc từ trước để các
em làm việc. Cách này shạn chế được việc các em lãng phí thi gian vào
những đường link không liên quan và ngăn không để các em vào xem nhng
nội dung không phù hợp.
Không phải tất cả các trường học đều được trang b phòng vi tính đ ln để
mỗi học sinh thể làm việc độc lập với một máy tính riêng. Đây không
phải là vấn đề. Dù sao cũng không nên đmi học sinh làm việc với một
máy tính nhân. Nếu thể, hãy sắp xếp c em vào nhóm t3 4 người.
Bằng cách này c em thtác động và htrợ cho nhau. Nếu đ máy
tính thì kng nhất thiết phải giao cho học sinh làm cùng một ng việc như
nhau. Tiến hành một hoạt động ghép hình”: u cu mỗi nhóm nghiên cứu
một hoạt động khác nhau của kế hoạch. Ví dụ, trong kế hoạch du lịch, một
nhóm thlàm vthời tiết, nhóm khác làm vmáy bay, còn nhóm khác
nữa li làm vthức ăn. Như thế giáo viên skhông phải nghe đi nghe lại
cùng một câu trả lời.