
302
BÀI 57. CỘNG, TRỪ SỐ ĐO THỜI GIAN (2 tiết)
Tiết 1
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
– HS thc hin đưc phép cng s đo thi gian.
– HS vn dng đưc vic cng s đo thi gian đ gii quyt mt s vn đ thc t.
– HS có cơ hi phát trin năng lc giao tip toán hc, năng lc tư duy và lp lun
toán hc,...
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Bng ph, phn màu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Mở đầu
– HS chơi chuyn bóng theo nhc. Khi bóng dừng HS nào thì HS đó sẽ tr li câu
hỏi do qun trò (Rô-bt) đưa ra.
– Các câu hỏi gi ý:
Vit s thích hp vào chỗ chm.
1 gi = ........ phút 10 gi + 15 gi = ......... gi
1 phút = ....... giây 45 phút – 18 phút = ........ phút
12 tháng = ......... năm ...
1 năm = ........... ngày
2. Hình thành kiến thức
Cộng số đo thời gian
– HS đc tình hung khám phá trang 67 – SGK Toán 5 tp hai, tho lun nhóm 4 đ
tr li câu hỏi: Phim sẽ kt thúc lúc my gi?
– HS chia sẻ trong nhóm cách thc hin phép tính: 19 gi 15 phút + 1 gi 30 phút.
– HS chia sẻ kt qu làm vic ca mình trưc lp, đưc bn và GV nhn xét.
– HS nghe GV hưng dẫn cách cng s đo thi gian.
19 gi 15 phút
1 gi 30 phút
20 gi 45 phút
+

303
+ Đặt s đo các đơn vị đo thi gian ging nhau thẳng ct vi nhau.
+ Sau mỗi kt qu tính đưc, ta ghi đơn vị đo thi gian tương ng.
– HS t nêu mt vài phép cng s đo thi gian, đ c lp cùng thc hin ra nháp hoặc
bng con.
– HS trình bày bài làm ca mình, đưc bn và GV nhn xét, thng nht cách làm.
3. Thực hành, luyện tập
Bài 1
a) – HS đc và xác định yêu cu ca đ bài.
– HS làm bài cá nhân vào v, đi v thng nht kt qu vi bn cùng bàn.
– HS trình bày bài làm ca mình, đưc bn và GV nhn xét.
– C lp cùng GV thng nht kt qu (16 gi 30 phút; 15 phút 50 giây).
b) – HS đc và xác định yêu cu ca đ bài.
– HS tho lun nhóm đôi tr li câu hỏi.
– HS trình bày kt qu và cách làm, đưc bn và GV nhn xét.
– C lp cùng GV thng nht kt qu (C).
– HS chia sẻ vi bn cùng bàn cách cng s đo thi gian.
Bài 2
– HS đc và xác định yêu cu ca đ bài.
– HS cùng GV phân tích mẫu.
– HS đc phn mẫu trong khung màu tím, trao đi vi bn cùng bàn cách cng s đo
thi gian đưc trình bày.
+ Phép cng s đo thi gian bài 2 này có gì khác phép cng s đo thi gian bài 1?
+ Khi thc hin phép cng đưc s đo thi gian là 80 phút (ln hơn 1 gi) thì ta có
th làm gì?
– HS tr li, đưc bn và GV nhn xét.
– HS rút ra kt lun: Nu s đo thi gian đơn vị bé có th chuyn đi sang đơn vị ln
thì ta thc hin chuyn đi sang đơn vị ln hơn.
– HS vn dng kt lun trên, làm bài cá nhân vào v.
– HS đi v, thng nht kt qu vi bn.
– HS trình bày bài làm, đưc bn và GV nhn xét.
– C lp cùng GV thng nht kt qu (a) 13 gi 15 phút; b) 4 phút).

304
4. Vận dụng, trải nghiệm
Bài 3
– HS đc và xác định yêu cu ca đ bài.
– HS tho lun nhóm đôi, tìm câu tr li.
– HS có th đưc gi ý:
+ Tng thi gian HS di chuyn trên đưng và thăm Lăng Bác là bao lâu?
+ Vy HS v đn trưng lúc my gi?
– HS trình bày kt qu, gii thích cách làm, đưc bn và GV nhn xét.
– C lp cùng GV thng nht kt qu (D).
Trải nghiệm
Nhóm 4 HS chia sẻ thi gian mình/lp mình xut phát, thi gian di chuyn và tham
gia mt hot đng nào đó (đi tham quan, đi v quê, đi công viên,...). Từ đó, xác định
thi gian mình/lp mình v đn nhà (trưng...).
IV. ĐIỀU CHỈNH
....................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................
Tiết 2
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
– HS thc hin đưc phép trừ s đo thi gian.
– HS vn dng đưc vic trừ s đo thi gian đ gii quyt mt s vn đ thc t.
– HS có cơ hi phát trin năng lc giao tip toán hc, năng lc tư duy và lp lun
toán hc,...
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Bng ph, phn màu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Mở đầu
– HS chơi chuyn bóng theo nhc. Khi bóng dừng HS nào thì HS đó sẽ tr li câu hỏi
v cng s đo thi gian do qun trò (Rô-bt) đưa ra.
– HS nghe GV gii thiu bài: Trừ s đo thi gian.

305
2. Hình thành kiến thức
– HS đc tình hung khám phá trang 68 – SGK Toán 5 tp hai, tho lun nhóm 4 đ
tr li câu hỏi: Bao lâu na mi có th quan sát đưc nht thc?
– HS chia sẻ trong nhóm cách thc hin phép tính: 10 gi 30 phút – 9 gi 20 phút.
– HS chia sẻ kt qu làm vic ca mình trưc lp, đưc bn và GV nhn xét.
– HS nghe GV hưng dẫn cách trừ s đo thi gian.
10 gi 30 phút
9 gi 20 phút
1 gi 10 phút
+ Đặt s đo các đơn vị đo thi gian ging nhau thẳng ct vi nhau.
+ Sau mỗi kt qu tính đưc, ta ghi đơn vị đo thi gian tương ng.
– HS t nêu mt vài phép trừ s đo thi gian, đ c lp cùng thc hin ra nháp hoặc
bng con.
– HS trình bày bài làm ca mình, đưc bn và GV nhn xét, thng nht cách làm.
3. Thực hành, luyện tập
Bài 1
a) – HS đc và xác định yêu cu ca đ bài.
– HS làm bài cá nhân vào v, đi v thng nht kt qu vi bn cùng bàn.
– HS trình bày bài làm ca mình, đưc bn và GV nhn xét.
– C lp cùng GV thng nht kt qu (8 phút 15 giây; 4 gi).
b) – HS đc và xác định yêu cu ca đ bài.
– HS tho lun nhóm đôi chn đáp án đúng.
– HS trình bày kt qu và cách làm, đưc bn và GV nhn xét.
– C lp cùng GV thng nht kt qu (B).
– HS chia sẻ vi bn cùng bàn cách trừ s đo thi gian.
Bài 2
a) – HS đc và xác định yêu cu ca đ bài.
– HS cùng GV phân tích mẫu.
– HS đc phn mẫu trong khung màu tím, trao đi vi bn cùng bàn cách trừ s đo
thi gian đưc trình bày.
+ Phép trừ s đo thi gian bài 2 có gì khác phép trừ s đo thi gian bài 1?
+ S đo thi gian theo đơn vị giây s bị trừ bé hơn s trừ thì ta làm th nào?
–

306
– HS tr li, đưc bn và GV nhn xét.
– HS rút ra kt lun: Nu s đo theo đơn vị nào đó s bị trừ bé hơn s đo tương ng
s trừ thì ta chuyn đi 1 đơn vị hàng ln hơn lin k sang đơn vị nhỏ hơn rồi thc
hin phép trừ như bình thưng.
– HS vn dng kt lun trên, làm bài cá nhân vào v.
– HS đi v, thng nht kt qu vi bn.
– HS trình bày bài làm, đưc bn và GV nhn xét.
– C lp cùng GV thng nht kt qu (40 phút; 2 phút 40 giây).
b) – HS đc và xác định yêu cu ca đ bài.
– HS tho lun nhóm đôi chn đáp án đúng.
– HS trình bày kt qu và cách làm, đưc bn và GV nhn xét.
– C lp cùng GV thng nht kt qu (C).
4. Vận dụng, trải nghiệm
Bài tập (Luyện tập)
– HS đc và xác định yêu cu ca đ bài.
– HS làm vic nhóm 4, chia sẻ cho nhau nghe các thông tin trong bng thi gian các
thành ph ti cùng mt thi đim.
a) – HS tho lun, chn đáp án đúng.
– HS trình bày kt qu và cách làm, đưc bn và GV nhn xét.
– C lp cùng GV thng nht kt qu (C).
b) – HS tho lun nhóm, tr li các câu hỏi:
+ So sánh thi gian các thành ph còn li vi Hà Ni.
+ Thc hin phép tính cng (trừ) thích hp đ xác định thi gian thành ph còn li.
– HS trình bày kt qu và cách làm, đưc bn và GV nhn xét.
– C lp cùng GV thng nht kt qu (Xin-ga-po: 13 gi; Pa-ri: 7 gi; Niu Oóc: 1 gi).
Trải nghiệm
HS tìm hiu v múi gi ca mt s nưc trên th gii. Chia sẻ vi nhau thi gian chênh
lch gia các địa danh ti cùng mt thi đim.
IV. ĐIỀU CHỈNH
....................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................