
280
BÀI 51. DIỆN TÍCH XUNG QUANH VÀ DIỆN TÍCH TOÀN PHẦN
CỦA HÌNH LẬP PHƯƠNG (2 tiết)
Tiết 1
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
– HS tính đưc din tích xung quanh, din tích toàn phn ca hình lp phương.
– HS vn dng đưc vic tính din tích xung quanh, din tích toàn phn ca hình lp
phương đ gii quyt tình hung thc t.
– HS có cơ hi phát trin năng lc tư duy và lp lun toán hc, mô hình hoá toán hc,...
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Chun bị trình chiu tranh, phn ch v din tích xung quanh, v cách tính din tích
xung quanh; v din tích toàn phn, v cách tính din tích toàn phn ca hình lp
phương trong phn khám phá trang 48, 49 – SGK Toán 5 tp hai.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Mở đầu
– HS quan sát tranh phn khám phá trang 48 – SGK Toán 5 tp hai, đc các bóng nói;
nêu thy đưc nhng điu gì.
– HS nêu kt qu, đưc bn và GV nhn xét.
– HS nhắc li v đỉnh, cnh, mặt ca hình/khi lp phương; đưc bn và GV nhn xét.
– HS nghe GV hỏi: Em tưng tưng đưc như th nào v din tích xung quanh, din
tích toàn phn ca hình lp phương? và nghe GV gii thiu bài.
2. Hình thành kiến thức
a) HS quan sát thùng gỗ hình lp phương trong trang 48 – SGK Toán 5 tp hai hoặc
đưc GV trình chiu trên bng, đc bóng nói; tr li các câu hỏi:
+ Thy đưc nhng điu gì?
+ Các mặt bên ca hình lp phương là hình gì?
– HS nghe GV gii thiu: Din tích xung quanh ca hình lp phương là tng din tích
bn mặt bên ca hình lp phương.
– Mt s HS nhắc li; đưc bn và GV nhn xét.
– HS quan sát li hình lp phương; cùng GV tính din tích xung quanh ca hình lp
phương có cnh dài 30 cm; nêu cách tính din tích xung quanh ca hình lp phương.