
307
BÀI 58. NHÂN, CHIA SỐ ĐO THỜI GIAN VỚI MỘT SỐ (3 tiết)
Tiết 1
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
– HS thc hin đưc phép nhân s đo thi gian.
– HS vn dng đưc vic nhân s đo thi gian đ gii quyt mt s vn đ thc t.
– HS có cơ hi phát trin năng lc giao tip toán hc, năng lc tư duy và lp lun
toán hc,...
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Bng ph, phn màu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Mở đầu
Trò chơi: Đua xe.
– HS chơi theo nhóm 4. Mỗi HS đưc phát 1 tm bìa in hình ô tô và tm bìa đưng
đua xe.
– Qun trò nêu câu hỏi, HS nào tr li đúng sẽ đưc đưa ô tô ca mình lên 1 đon trên
đưng đua. HS nào đn đích đu tiên sẽ giành chin thắng.
– Các câu hỏi gi ý:
Vit s thích hp vào chỗ chm.
23 × 5 = ..........
36 × 7 = .........
15 giây × 4 = ........ giây = ........ phút
47 phút × 5 = ........ phút = ......... gi ......phút
...
– HS nghe GV gii thiu bài mi: Nhân, chia s đo thi gian vi mt s.
2. Hình thành kiến thức
– HS đc tình hung khám phá trang 71 – SGK Toán 5 tp hai, tho lun nhóm 4 đ
tr li câu hỏi: Mỗi lưt đu quay quay trong bao lâu?
– HS chia sẻ trong nhóm cách thc hin phép tính: 2 phút 10 giây × 4.
– HS chia sẻ kt qu làm vic ca mình trưc lp, đưc bn và GV nhn xét.

308
– HS nghe GV hưng dẫn cách nhân s đo thi gian vi mt s.
2 phút 10 giây
4
8 phút 40 giây
+ Đặt tính thẳng hàng và thc hin tính như đi vi phép nhân các s t nhiên.
+ Khi tính sau mỗi kt qu ta phi ghi đơn vị đo tương ng.
– HS t nêu mt vài phép nhân s đo thi gian, đ c lp cùng thc hin ra nháp hoặc
bng con.
– HS trình bày bài làm ca mình, đưc bn và GV nhn xét, thng nht cách làm.
3. Thực hành, luyện tập
Bài 1
– HS đc và xác định yêu cu ca đ bài.
– HS làm bài cá nhân vào v, đi v thng nht kt qu vi bn cùng bàn.
– HS trình bày bài làm ca mình, đưc bn và GV nhn xét.
– C lp cùng GV thng nht kt qu (a) 4 gi 40 phút; b) 9 phút 30 giây).
– HS chia sẻ vi bn cùng bàn cách nhân s đo thi gian vi mt s.
Bài 2
a) – HS đc và xác định yêu cu ca đ bài.
– HS cùng GV phân tích mẫu.
– HS đc phn mẫu trong khung màu tím, trao đi vi bn cùng bàn cách nhân s đo
thi gian vi mt s đưc trình bày.
+ Phép nhân s đo thi gian vi mt s bài 2 có gì khác phép nhân s đo thi gian
bài 1?
+ Khi thc hin phép nhân đưc s đo thi gian là 75 phút (ln hơn 1 gi) thì ta có
th làm gì?
– HS tr li, đưc bn và GV nhn xét.
– HS rút ra kt lun: Nu s đo thi gian đơn vị bé có th chuyn đi sang đơn vị ln
thì ta thc hin chuyn đi sang đơn vị ln hơn.
– HS vn dng kt lun trên, làm bài cá nhân vào v.
– HS đi v, thng nht kt qu vi bn.
– HS trình bày bài làm, đưc bn và GV nhn xét.
– C lp cùng GV thng nht kt qu (7 phút 30 giây; 7 gi).
b) – HS đc và xác định yêu cu ca đ bài.
×

309
– HS tho lun nhóm đôi chn đáp án đúng.
– HS trình bày kt qu và cách làm, đưc bn và GV nhn xét.
– C lp cùng GV thng nht kt qu (B).
4. Vận dụng, trải nghiệm
Bài 3
– HS đc và xác định yêu cu ca đ bài.
– HS tho lun nhóm đôi, tr li câu hỏi: Mai đã xem video hưng dẫn trong bao lâu?
HS có th đưc gi ý:
Đ thc hin nhân s đo thi gian ta cn đi 4,25 phút ra đơn vị phút và giây:
4,25 phút = ...... phút ....... giây
Thc hin nhân s đo thi gian vi mt s như bình thưng.
– HS trình bày kt qu, gii thích cách làm, đưc bn và GV nhn xét.
– C lp cùng GV thng nht kt qu (21 phút 15 giây hoặc 21,25 giây).
Trải nghiệm
Nhóm 4 HS chia sẻ thi gian mình thưng hc bài nhà (giúp mẹ làm vic nhà, xem
ti vi, nghe nhc,...) mỗi ngày. Đ bn tính xem mỗi tun mình dành bao nhiêu thi
gian cho mỗi vic đó?
IV. ĐIỀU CHỈNH
....................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................
Tiết 2
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
– HS thc hin đưc phép chia s đo thi gian vi mt s.
– HS vn dng đưc vic chia s đo thi gian vi mt s đ gii quyt mt s vn đ
thc t.
– HS có cơ hi phát trin năng lc giao tip toán hc, năng lc tư duy và lp lun
toán hc,...
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Bng ph, phn màu.

310
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Mở đầu
– HS chơi chuyn bóng theo nhc. Khi bóng dừng HS nào thì HS đó sẽ tr li câu hỏi
v cng, trừ, nhân s đo thi gian do qun trò (Rô-bt) đưa ra.
– HS nghe GV gii thiu bài: Chia s đo thi gian cho mt s.
2. Hình thành kiến thức
– HS đc tình hung khám phá trang 73 – SGK Toán 5 tp hai, tho lun nhóm 4 đ
tr li câu hỏi: Trung bình mỗi bn trong nhóm chy ht bao lâu?
– HS chia sẻ trong nhóm cách thc hin phép tính: 4 phút 12 giây : 4
– HS chia sẻ kt qu làm vic ca mình trưc lp, đưc bn và GV nhn xét.
– HS nghe GV hưng dẫn cách chia s đo thi gian cho mt s.
4 phút 12 giây 4
0 1 phút 3 giây
12 giây
0
+ Đặt tính chia s đo thi gian tương t như chia s t nhiên.
+ Thc hin phép chia từng s đo thi gian s bị chia cho s chia theo th t từ trái
sang phi.
+ Sau mỗi lưt chia, ta ghi s đo thi gian tương ng vào bên cnh kt qu.
– HS t nêu mt vài phép chia s đo thi gian cho mt s, đ c lp cùng thc hin ra
nháp hoặc bng con.
– HS trình bày bài làm ca mình, đưc bn và GV nhn xét, thng nht cách làm.
3. Thực hành, luyện tập
Bài 1
– HS đc và xác định yêu cu ca đ bài.
– HS làm bài cá nhân vào v, đi v thng nht kt qu vi bn cùng bàn.
– HS trình bày bài làm ca mình, đưc bn và GV nhn xét.
– C lp cùng GV thng nht kt qu (a) 2 gi 5 phút; b) 4 phút 6 giây).
– HS chia sẻ vi bn cùng bàn cách chia s đo thi gian cho mt s.
Bài 2
a) HS đc và xác định yêu cu ca đ bài.
– HS cùng GV phân tích mẫu.

311
– HS đc phn trong khung màu tím, trao đi vi bn cùng bàn cách chia s đo thi
gian cho mt s đưc trình bày.
+ Phép chia s đo thi gian cho mt s bài 2 có gì khác phép chia bài 1?
+ Sau lưt chia th nht, s dư là 1 (khác 0) thì ta làm th nào?
– HS tr li, đưc bn và GV nhn xét.
– HS rút ra kt lun: Sau mỗi lưt chia nu s dư khác 0, ta chuyn đi sang đơn vị
hàng nhỏ hơn lin k rồi tip tc chia.
– HS vn dng kt lun trên, làm bài cá nhân vào v.
– HS đi v, thng nht kt qu vi bn.
– HS trình bày bài làm, đưc bn và GV nhn xét.
– C lp cùng GV thng nht kt qu (1 phút 20 giây; 1 gi 20 phút).
b) – HS đc và xác định yêu cu ca đ bài.
– HS tho lun nhóm đôi chn đáp án đúng.
– HS trình bày kt qu và cách làm, đưc bn và GV nhn xét.
– C lp cùng GV thng nht kt qu (A).
4. Vận dụng, trải nghiệm
Bài 3
– HS đc và xác định yêu cu ca đ bài.
– HS làm vic nhóm đôi, tr li các câu hỏi: Trung bình mỗi mẻ bánh Rô-bt nưng
ht bao lâu?
– HS có th đưc gi ý:
+ Đ thc hin chia s đo thi gian ta cn đi 46,5 phút ra đơn vị phút và giây.
46,5 phút = ...... phút ....... giây
+ Thc hin chia s đo thi gian cho mt s.
– HS trình bày kt qu và cách làm, đưc bn và GV nhn xét.
– C lp cùng GV thng nht kt qu (15,5 phút).
Trải nghiệm
HS chia sẻ vi nhau các tình hung thc t có liên quan đn chia s đo thi gian cho
mt s.
Chẳng hn: Thi gian em làm ......... bài tp môn Toán (Ting Vit) là .............
Vy trung bình mỗi bài tp em làm trong ..................