
31
LUYỆN TẬP CHUNG (Trang 19)
Thời gian thực hiện: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức, kĩ năng
– Luyn tp gii h phng trnh bc nht hai n bằng phng php th hay phng php
cng đi s.
– Luyn tp tìm nghim ca h hai phng trnh bc nht hai n bằng máy tính cm tay.
2. Về năng lực
– Rèn luyn nng lc toán hc, nói riêng là nng lc t duy v lp lun toán hc, nng lc
sử dng công c, phng tin hc toán.
– Bồi dỡng hng thú hc tp, ý thc làm vic nhóm, ý thc tìm tòi, khám phá và sáng to
cho HS.
3. Về phẩm chất
Góp phn giúp HS rèn luyn và phát trin các phm cht tt đẹp (yu nc, nhân i, chm
chỉ, trung thc, trách nhim):
+ Tích cc phát biu, xây dng bài và tham gia các hot đng nhóm;
+ Có ý thc tích cc tìm tòi, sáng to trong hc tp; pht huy đim mnh, khắc phc các
đim yu ca bn thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
– Giáo viên: Giáo án, bng ph, máy chiu (nu có), phiu hc tp.
– Hc sinh: SGK, v ghi, dng c hc tp, máy tính cm tay.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Bài hc này dy trong 02 tit:
– Tit 1. Ôn li lí thuyt và các ví d.
– Tit 2. Các bài tp cui bài.
Tiết 1. ÔN LẠI LÍ THUYẾT VÀ CÁC VÍ DỤ
Nội dung, phương thức tổ chức hoạt
động học tập của học sinh
Dự kiến sản phẩm, đánh giá
kết quả hoạt động
Mục tiêu cần đạt
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: H thng li kin thc v cc phng php gii h hai phng trnh bc nht
hai n.
Nội dung: HS pht biu phng php th, phng php cng đi s gii h hai phng trnh
bc nht hai n.

32
Nội dung, phương thức tổ chức hoạt
động học tập của học sinh
Dự kiến sản phẩm, đánh giá
kết quả hoạt động
Mục tiêu cần đạt
Sản phẩm: Câu tr li ca HS.
Tổ chức hoạt động: HS lm vic c nhân, di s hng dẫn ca GV.
Hoạt động khởi động (8 phút)
– GV cho HS nhắc li cc bc đ gii
h hai phng trnh bc nht hai n
bằng phng php th và phng
pháp cng đi s, v cc lu ý khi sử
dng cc phng php ny.
– HS thc hin yêu cu ca GV.
+ Mc đch ca
phn này l đ HS
nh li cc bc
gii h hai
phng trnh bc
nht hai n bằng
phng php th,
phng php
cng đi s.
+ Góp phn phát
trin nng lc
giao tip toán
hc.
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Mục tiêu: Cng c k nng gii h hai phng trnh bc nht hai n.
Nội dung: HS thc hin cc yu cu trong V d 1, 2, 3.
Sản phẩm: Li gii ca HS.
Tổ chức thực hiện: HS hot đng c nhân v hot đng nhm, di s hng dẫn ca GV.
Ví dụ 1 (12 phút)
– GV yêu cu HS làm vic cá nhân
trong vòng 7 pht. Sau đ, GV gi HS
lên bng trình bày li gii. Sau khi HS
gii xong, GV cho các HS còn li
nhn xét bi lm. Sau đ GV tng kt
và lu sai lm thng mắc cho HS.
– HS thc hin theo hng dẫn
ca GV.
+ Mc đch ca
phn này là luyn
tp k nng gii
h phng trnh
bằng phng
pháp cng đi s.
+ Góp phn phát
trin nng lc t
duy và lp lun
toán hc.
Ví dụ 2 (10 phút)
– GV t chc cho HS hot đng nhóm
đi tho lun trình bày bài làm ca Ví
d 2 trong 7 phút. Sau đ, GV gi HS
lên bng trình bày li gii. Sau khi HS
gii xong, GV cho các HS còn li
– HS thc hin nhim v theo
nhóm.
+ Mc đch ca
phn này là cho
HS vn dng h
phng trnh vo
tình hung trong
hóa hc.

33
Nội dung, phương thức tổ chức hoạt
động học tập của học sinh
Dự kiến sản phẩm, đánh giá
kết quả hoạt động
Mục tiêu cần đạt
nhn xét bi lm. Sau đ GV tng kt
và lu sai lm thng mắc cho HS.
Lưu ý, nội dung Ví dụ 2 liên quan đến
kiến thức Hóa học, GV cần tổ chức để
HS nhớ lại các kiến thức Hóa học đó.
+ Góp phn phát
trin nng lc mô
hình hóa toán hc
cho HS.
Ví dụ 3 (10 phút)
– GV yêu cu HS làm vic cá nhân
trong vòng 7 pht. Sau đ, GV gi HS
lên bng trình bày li gii. Sau khi HS
gii xong, GV cho các HS còn li
nhn xét bi lm. Sau đ GV tng kt
và lu sai lm thng mắc cho HS.
Lu , ni dung Ví d 3 lin quan đn
kin thc Hình hc v đồ thị hàm s
bc nht, GV cn yêu cu HS nhắc li
v điu kin đ mt đim cho trc
thuc đồ thị hàm s bc nht.
– HS thc hin theo hng dẫn
ca GV.
+ Mc đch ca
phn này là vn
dng h phng
trình vào mt bài
toán liên quan đn
đồ thị.
+ Góp phn phát
trin nng lc mô
hình hóa toán hc
cho HS.
+ Tuỳ tình hình lp hc, GV có th
la chn thêm mt s bài tp trong
SBT hoc bài tp nâng cao đ giao
cho nhng HS đ hon thnh bi tp
trong SGK hoc HS khá giỏi (Dy
hc phân hoá trong tit cha bài tp).
TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN CÔNG VIỆC Ở NHÀ
GV tổng kết lại nội dung bài học và dặn dò công việc ở nhà cho HS (5 phút)
– GV tng kt li các kin thc trng tâm ca bài hc: Các cách gii h hai phng trnh bc
nht hai n.
– Nhắc HS v nhà ôn tp các ni dung đ hc.
Tiết 2. CÁC BÀI TẬP CUỐI BÀI
Nội dung, phương thức tổ chức hoạt
động học tập của học sinh
Dự kiến sản phẩm, đánh giá
kết quả hoạt động
Mục tiêu cần đạt
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Mục tiêu: Cng c gii h phng trnh bc nht hai n bằng phng php th, phng php
cng đi s hoc sử dng my tnh cm tay.

34
Nội dung, phương thức tổ chức hoạt
động học tập của học sinh
Dự kiến sản phẩm, đánh giá
kết quả hoạt động
Mục tiêu cần đạt
Nội dung: Gii cc bi tp cui bi trong SGK.
Sản phẩm: Li gii cc bi tp ca HS.
Tổ chức thực hiện: Gi mt s HS ln bng trnh by, cc HS khc theo dõi li gii v nhn
xét (cc bi tp do GV la chn). Sau đ GV nhn xét bi lm, tng kt phng php gii,
lu sai lm thng mắc,...
Bài 1.10 (7 phút)
– GV t chc cho HS làm Bài 1.10.
+ GV cho HS hot đng cá nhân trong
5 pht, sau đ gi HS lên bng làm
bài, các HS khác theo dõi bài làm,
nhn xét và góp ý; GV tng kt.
– HS thc hin bài 1.10 và ghi
bài.
+ Mc đch ca
phn này là rèn
luyn k nng
kim tra nghim
ca h phng
trình.
+ Góp phn phát
trin nng lc t
duy và lp lun
toán hc.
Bài 1.11 (10 phút)
– GV t chc cho HS làm Bài 1.11.
+ GV cho HS hot đng cá nhân trong
8 pht, sau đ gi HS lên bng làm
bài, các HS khác theo dõi bài làm,
nhn xét và góp ý; GV tng kt.
– HS thc hin bài 1.11 và ghi
bài.
+ Mc đch ca
phn này là rèn
luyn k nng gii
h phng trnh
bằng phng
pháp th.
+ Góp phn phát
trin nng lc t
duy và lp lun
toán hc.
Bài 1.12 (10 phút)
– GV t chc cho HS làm Bài 1.12.
+ GV cho HS hot đng cá nhân trong
8 pht, sau đ gi HS lên bng làm
bài, các HS khác theo dõi bài làm,
nhn xét và góp ý; GV tng kt.
– HS thc hin bài 1.12 và ghi
bài.
+ Mc đch ca
phn này là rèn
luyn k nng gii
h phng trnh
bằng phng
pháp cng đi s.
+ Góp phn phát
trin nng lc t
duy và lp lun
toán hc.
Bài 1.13 (6 phút)
+ Mc đch ca
phn này là cho

35
Nội dung, phương thức tổ chức hoạt
động học tập của học sinh
Dự kiến sản phẩm, đánh giá
kết quả hoạt động
Mục tiêu cần đạt
– GV t chc cho HS làm Bài 1.13.
+ GV cho HS hot đng cá nhân
trong 5 pht, sau đ gi HS lên bng
làm bài, các HS khác theo dõi bài
làm, nhn xét và góp ý; GV tng kt.
– HS thc hin bài 1.13 và ghi
bài.
HS vn dng h
phng trnh vo
tình hung trong
hóa hc.
+ Góp phn phát
trin nng lc sử
dng công c và
phng tin hc
toán.
Bài 1.14 (10 phút)
– GV t chc cho HS làm Bài 1.16.
+ GV cho HS hot đng cá nhân
trong 8 pht, sau đ gi HS lên bng
làm bài, các HS khác theo dõi bài
làm, nhn xét và góp ý; GV tng kt.
+ HS thc hin bài 1.14 và ghi
bài.
+ Mc đch ca
phn này là rèn
luyn k nng xác
định h phng
trình khi bit
nghim.
+ Góp phn phát
trin nng lc sử
dng công c và
phng tin hc
toán.
+ Tuỳ tình hình lp hc, GV có th la
chn thêm mt s bài tp trong SBT
hoc bài tp nâng cao đ giao cho
nhng HS đ hon thnh bi tp trong
SGK hoc HS khá giỏi (Dy hc phân
hoá trong tit cha bài tp).
TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN CÔNG VIỆC Ở NHÀ
GV tổng kết lại nội dung bài học và dặn dò công việc ở nhà cho HS (2 phút)
– GV tng kt li các kin thc trng tâm ca bài hc: Tóm tắt cách gii h hai phng trnh
bc nht hai n bằng phng php th, phng php cng đi s, dùng máy tính cm tay.
TRẢ LỜI/HƯỚNG DẪN/GIẢI MỘT SỐ BÀI TẬP TRONG SGK
1.10. a) Nghim ca phng trnh (1): (–1 ; 1), (4 ; 3).
b) Nghim ca phng trnh (2): (1 ; –1), (4 ; 3), (– 2; –5).
c) Nghim ca h gồm (1) và (2): (4 ; 3).
1.11. a) Đáp số: (1 ; 1); b) Đáp án: Vô s nghim (x ; x – 1) vi x ∈ ℝ ;

