48
CHƯƠNG II. PHƯƠNG TRÌNH
VÀ BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHT MT N
Bài 4. PHƯƠNG TRÌNH QUY V PHƯƠNG TRÌNH
BC NHT MT N
Thi gian thc hin: 3 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức, kĩ năng
- Giải phương trình tích dạng
(ax b)(cx d) 0+ + =
.
- Giải phương trình chứa n mu quy v phương trình bậc nht.
2. Về năng lực
- Rèn luyện các năng lực toán học, nói riêng là năng lc giao tiếp toán hc, năng lực tư duy
và lp lun toán hc.
- Bing hng thú hc tp, ý thcm vic nhóm, ý thc tìm tòi, km phá vàng to cho
HS.
3. Về phẩm chất
Góp phn giúp HS rèn luyn phát trin các phm cht tốt đẹp (yêu nước, nhân ái, chăm
ch, trung thc, trách nhim):
+ Tích cc phát biu, xây dng bài và tham gia các hoạt động nhóm;
+ Có ý thc tích cc tìm tòi, sáng to trong hc tập; phát huy điểm mnh, khc phc các
điểm yếu ca bn thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Giáo viên: Giáo án, bng ph, máy chiếu (nếu có), phiếu hc tp,
- Hc sinh:
+ SGK, v ghi, dng c hc tp.
+ Ôn tp li các phép tính v đa thức phân thức đại s; cách giải phương trình bậc nht
mt n.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Bài hc này dy trong 03 tiết:
+ Tiết 1. Mc 1. Phương trình tích.
+ Tiết 2. Mc 2. Phương trình chứa n mu.
+ Tiết 3. Cha bài tp.
49
Tiết 1. PHƯƠNG TRÌNH TÍCH
Nội dung, phương thc t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh
giá kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
HOẠT ĐỘNG KHI ĐỘNG
Mc tiêu: Gợi động cơ, tạo tình huống xuất hiện trong thực tế để HS tiếp cận với khái niệm
phương trình tích.
Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, từ đó làm nảy sinh nhu cầu tìm hiểu về phương trình
tích.
Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
Tổ chức hoạt động: HS làm việc cá nhân, dưới sự hướng dẫn của GV.
Tình hung m đầu (3 phút)
- GV yêu cu học sinh đọc bài
toán m đầu suy nghĩ về tình
hung thc tế ca i toán. Sau
đó, GV đặt vấn đề vào bài hc
mi
Lưu ý: GV chưa yêu cầu HS gii
bài toán.
- HS thc hin theo yêu cu
ca GV.
+ Mục đích của phn này
đưa ra một bài toán
thc tế liên quan đến vic
giải phương trình dng
tích.
+ Góp phn phát trin
năng lực giao tiếp toán
hc.
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIN THC
Mc tiêu: HS nhn biết cách giải phương trình tích.
Nội dung: HS thực hiện các HĐ1, HĐ2, dụ 1, dụ 2, từ đó hình thành cách giải phương
trình tích.
Sản phẩm: Lời giải cho các câu hỏi trong HĐ và Ví dụ.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân dưới sự hướng dẫn của GV.
1. Pơng tnh ch (10 phút)
- GV cho HS đc yêu cu ca
HĐ1 rồi mi HS lên bng thc
hin yêu cu; các HS khác lng
nghe và nhn xét, góp ý (nếu có).
Giáo viên nhn xét và cht li kết
qu HĐ1.
- GV t chc cho HS tho lun
theo nhóm thc hiu yêu cu
HĐ2, cụ th trao đổi v cách gii
phương trình P(x) = 0. GV
quan sát, gi ý (nếu cn) gi
mt HS lên bng trình bày. GV
- HS lên thc hin yêu cu
của HĐ1, 2.
HD.
+ HĐ1: P(x) = (x + 1)(3x
1).
+ HĐ2: x =
1 và
.
+ Thông qua HĐ1
HĐ2, học sinh hình dung
được cách giải phương
trình tích.
+ Góp phn phát trin
năng lực giao tiếp toán
hc, năng lực duy
lp lun toán hc.
50
Nội dung, phương thc t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh
giá kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
tng kết rút ra cách giải phương
trình tích
(ax b)(cx d) 0+ + =
.
- GV viết bng hoc trình chiếu
ni dung trong Khung kiến thc.
- HS ghi ni dung cn ghi
nh.
Ví d 1 (5 pt)
- GV gii mu cng c cách
gii một phương trình tích cho
HS.
GV cn chú ý ch viết tp nghim
của phương trình tích.
HS thc hiện theo ng
dn ca GV.
+ VD1 nhm giúp HS
hình thành cách gii
phương trình tích dạng
(ax + b) (cx + d) = 0.
+ Góp phn phát trin
năng lực duy lp
lun toán hc.
Ví d 2 (5 phút)
- GV yêu cầu HS đọc d 2
trình bày li gii ra vở. Sau đó
GV mi HS lên bng trình bày.
- Sau d 2, GV rút ra kết lun
v các bước giải phương trình
tích.
- HS thc hin d 2 ghi
bài.
+ VD2 d nhm
cng c cách gii các
phương trình quy về
phương trình tích dạng
(ax + b) (cx + d) = 0.
+ Góp phn phát trin
năng lực duy lp
lun toán hc.
HOẠT ĐỘNG LUYN TP
Mc tiêu: Cng c kĩ năng giải phương trình tích và phương trình đưa về dng tích.
Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu trong Luyện tập 1.
Sản phẩm: Lời giải của HS cho bài luyện tập.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân và nhóm, dưới sự hướng dẫn của GV.
Luyn tp 1. (5 phút)
- GV yêu cu HS t đọc trình
bày li gii của ý a. Sau đó GV
mi HS lên bng trình bày.
- GV yêu cu HS tho lun ý b
theo nhóm hai bn cùng bàn. Sau
đó, GV tổ chc cho HS tho lun
và trình bày li gii.
- GV nhn xét bài làm ca các
nhóm và cht li ni dung.
- HS hoat động nhân đ
trình bày li gii ca ý a.
- HS tho lun cách gii
phương trình của ý b vi bn
để tìm nghim của phương
trình.
+ Mc đích của hot động
y là cng c năng giải
phương trình tích
phương trình đưa về dng
tích.
+ Góp phn phát trin
năng lực giao tiếp toán
học, năng lực duy
lp lun toán hc.
HOẠT ĐỘNG VÂN DNG
Mc tiêu: ng dng giải phương trình tích vào gii quyết tình hung trong thc tin.
51
Nội dung, phương thc t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh
giá kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu trong tình huống mở đầu.
Sản phẩm: Lời giải của HS cho bài toán ở tình huống mở đầu.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm, dưới sự hướng dẫn của GV.
Vn dng. (8 phút)
- GV t chc cho HS tho lun
theo nhóm đôi. Sau đó yêu cầu
đại din mt nhóm lên bng trình
bày.
- GV yêu cu các nhóm khác nhn
xét bài làm trên bng phân tích,
nhn xét, đưa ra kết lun.
- HS tho lun theo nhóm và
làm việc dưới s hướng dn
ca GV.
+ Mc đích của hot động
y giúp HS vn dng
cách gii phương trình tích
o tình hung m đầu.
+ p phn pt trin ng
lc nh hóa tn hc.
GV cho HS làm phiếu hc tp
s 1như trong phụ lc (7 phút)
HS làm việc nhân, sau đó GV
mi từng HS đưa ra đáp án của
mi câu.
Nếu trường điều kin thun li
như Internet, GV thể thiết
kế phiếu hc tp trên Kahoot, HS
nào điểm s cao nht th ly
làm điểm h s 1, hoc khen
thưởng.
- HS thc hin phiếu hc
tp.
HD.
Câu 1. B
Câu 2. D
Câu 3. C
Câu 4. A
Câu 5. B
Câu 6. A
+ Mục đích của phn y
để hc sinh h thng hoá
đưc kiến thc đã học
tiết 1.
+ p phn pt trin ng
lc duy và lp lun toán
hc.
TNG KẾT VÀ HƯỚNG DN CÔNG VIC NHÀ
GV tng kết li ni dung bài hc và dn dò công vic nhà cho HS (2 phút)
- GV tng kết li các kiến thc trng tâm ca bài hc: Cách giải phương trình dạng tích
- Giao cho HS làm các bài tp sau trong SGK: Bài 2.1 và Bài 2.2.
Tiết 2. PHƯƠNG TRÌNH CHỨA N MU
Nội dung, phương thc t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIN THC
Mc tiêu: HS nhn biết được khái niệm điều kiện xác định của phương trình.
Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu của HĐ3 HĐ4, từ đó biết được khái niệm điều kin
xác định của phương trình.
Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân và nhóm, dưới sự hướng dẫn của GV.
52
Nội dung, phương thc t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
Điu kiện xác đnh ca mt
phương trình (8 phút)
- GV yêu cu HS thc hiện HĐ3.
Sau đó gọi mt HS tr li.
- GV cho HS tho luận HĐ4 theo
nhóm gm hai bn cùng bàn. Sau
đó gọi mt nhóm tr li, các HS
khác lng nghe nhn xét, góp ý
(nếu có). GV nhn xét, cht li
kết qu HĐ4 đưa ra Khung
kiến thc cho HS.
- HS thc hin yêu cu ca
HĐ3 và HĐ4.
- HS hoạt động theo cp
trình bày vào v ghi.
+ Thông qua HĐ3
HĐ4 hình thành khái
niệm điều kiện xác định
của phương trình cho
HS.
+ Góp phn phát trin
năng lc giao tiếp toán
hc.
Ví d 3 (5 phút)
- GV cho HS làm bài nhân
trong 3 phút sau đó mời hai HS
làm ý a và ý b ca Ví d 3.
- GV nên trình bày mu cho HS
và cht li cách làm.
- HS t làm và trình bày d
3 vào v ghi.
+ d 3 hot đng
cng c khái nim
cách m ĐK của
phương trình.
+ Góp phn phát trin
ng lực tư duy lp
lun toán hc.
Luyn tp 2 (5 phút)
- GV cho HS làm vic nhân
thc hin Luyn tp 2 trong 3
phút. Sau đó, GV gọi HS đứng ti
ch trình bày li gii. GV phân
tích, nhn xét bài làm ca HS.
- HS làm bài trình bày vào
v ghi.
HD.
a)
2x 1 0−=
khi
1
x2
nên
ĐKXĐ của phương trình
1
x2
b)
x 1 0−=
khi
x1
nên
ĐKXĐ của phương trình
x1
x0
.
+ Mục đích ca phn này
cng c năng tìm
ĐKXĐ của phương
trình.
+ Góp phn phát trin
ng lực tư duy lp
lun toán hc.
Cách giải phương trình chứa n
mu (10 phút)
- GV cho HS thc hin theo các
yêu cu của 5 trong 6 phút.
Sau đó, GV gi HS lần lượt thc
hin các yêu cu của HĐ5 các HS
khác lng nghe nhn xét, góp ý
(nếu có). Giáo viên nhn xét, cht
- HS thc hin các yêu cu
của HĐ5 dưới s hướng dn
ca GV.
HD.
a) ĐKXĐ của phương trình là
x0
x3
.
+ Mục đích ca phn này
giúp HS hình thành
cách gii mt phương
trình cha n mu.
+ Góp phn phát trin
ng lực tư duy lp
lun toán hc.