ƯỜ
Ạ Ọ
Ố
Ế
TR
NG Đ I H C KINH T QU C DÂN
Ọ
Ả
KHOA H C QU N LÝ
ự
L p k ho ch
ề
Đ tài:
ậ ế ạ D án quán “CAFÉ SINH VIÊN” ớ
ỉ Quản lý học_ 10
L p tín ch :
ự ệ Sinh viên th c hi n:…………….
ộ Hà N i, Năm 2016
Ụ Ụ M C L C
Ề Ự I.KHÁI QUÁT CHUNG V D ÁN
1. Tên d án:ự
ự ệ
ể ầ ạ ố ị D án quán “CAFÉ SINH VIÊN” Di n tích kinh doanh: 100 m2 ườ Đ a đi m : s 234, Đ ng Tr n Đ i Nghĩa.
ủ ầ ư 2. Ch đ u t :
ủ ệ ớ ườ Nhóm Sinh viên l p Tài chính daonh nghi p các khóa c a Tr ạ ọ ng Đ i h c Kinh
ế ố ồ t qu c dân ( g m 15 thành viên)
II.PHÂN TÍCH MÔI TR NGƯỜ
ườ 1) Phân tích môi tr ng ngoài
a) Môi tr
ườ ng chung:
ơ ọ i b t đ u chú tr ng đ n
ể ư ở
ộ ự ế ạ ờ ọ l
ị ế ườ ắ ầ quán café đ th giãn là m t nét văn hóa i không ọ ữ ố ơ ể đ tiêu t n vào nh ng đ a đi m vui ch i quá sang tr ng và
ị ạ ầ i sao g n đây các quán café cho
ệ ấ ủ ọ ọ ờ ấ ề ộ ố ầ ổ ệ Hi n nay, khi cu c s ng đã d n n đ nh h n, con ng ầ ờ ố đ i s ng tinh th n. Dành th i gian ớ ầ ớ m i. Tuy nhiên, t ng l p h c sinh, sinh viên, công nhân viên th c t ế ể ủ ề đ đi u ki n kinh t ề làm m t c a h nhi u th i gian. Đó là lý do t ở sinh viên h c sinh m ra r t nhi u.
ộ ạ ả ể ữ ề ị M t cu c kh o sát 100 b n sinh viên v đ a đi m yêu thích cho nh ng
ả ư
Ở bu i g p g b n bè đã cho k t qu nh sau: ế
ặ ế
ế
ư ộ ị ạ ộ ổ ặ ỡ ạ ế nhà: 15 phi u (15%) ế Công viên: 9 phi u (9%) ế Quán cafe: 69 phi u (69%) ỡ ạ Không thích g p g b n bè: 2 phi u (2%) Khác: 5 phi u (5%) Nh v y, g n 70% các b n tr l a ch n các quán café nh m t đ a đi m
ầ ư ớ ạ ư ậ ỡ ổ ế ọ ạ ệ
ể ẫ ơ ộ
ữ ự ủ ộ ộ
ấ ớ ẻ ẫ ượ ỏ ể ề ộ ạ i tr . V n trong cu c c h i thêm v lý do
ả ư ự ể ẻ ự ể ặ ư đ g p g , giao l u v i b n bè. Trong tình tr ng ph bi n hi n nay khi ch a ả ậ ự ị th t s có nh ng đ a đi m vui ch i gi i trí sôi đ ng, lành m nh, h p d n thì ữ ầ ọ ộ ẫ caf v n là l a ch n hàng đ u cho nh ng cu c vui c a gi ị ọ ạ ả kh o sát trên, 69 b n đã ch n caf là đ a đi m yêu thích đ ế khi l a ch n, k t qu nh sau:
ị ườ ng cho d án còn r t m r ng
ắ ở ộ ướ ng ấ c xu h
ự ắ ượ ẵ ế ự ữ ọ ừ ệ ể ấ t tìm tòi, suy nghĩ tìm ra cái m i l ượ ạ c l T vi c phân tích cung có th th y, th tr ớ ạ ộ ế , đ c đáo, n m b t đ ỉ ạ i, n u d án ch ch y theo nh ng cái s n có thì nguy ế n u bi ủ c a khách hàng. Ng
ộ ậ ấ ế ị ị ườ ng đã bão hòa nh ư
ỏ ẻ ầ ậ ở
vi c m kinh doanh nh l ớ ư ệ ữ
ứ ư ầ
ượ ọ ớ
ơ ấ ạ c th t b i là r t cao khi quy t đ nh gia nh p vào m t th tr ệ hi n nay. ố ừ ệ ượ ợ ệ i nhu n hay hoàn v n t c l Tuy vi c thu đ c n ầ ờ ủ ả ươ ề ấ ng đ u v i nh ng r i ro nh vi c không r t nhi u th i gian và cũng ph i đ ộ ầ ủ ầ ể c khách hàng nh ng đ góp ph n đáp ng m t ph n nhu c u c a thu hút đ ậ ế ị ầ t ng l p h c sinh, sinh viên, chúng tôi quy t đ nh thành l p quán café mang tên…
b) Môi tr
Khách hàng
ườ ệ ng tác nghi p
ọ
ố ọ ủ ủ ọ ơ ễ ầ ề
ế ả ứ ấ
ả ụ ụ ộ ượ ệ ể c
ớ ề ữ ế ế ọ ủ ế Do khách hàng chính c a chúng tôi ch y u là công nhân viên,h c sinh,sinh viên ọ nên h có cách s ng c a h đ n gi n,d g n gũi. Khi đ n quán, đi u mà h quan tâm nh t là hình th c ph c v và không gian có tho i mái hay không... Ngoài ra, theo tìm hi u qua các cu c nói chuy n v i khách hàng chúng tôi đ ắ bi t khi đ n quán café h còn cân nh c nh ng đi u sau :
ầ ủ ệ quán café có đ y đ ti n nghi không
ứ ợ M c giá có phù h p không
ụ ụ Có ph c v nhanh không
Nhà cung c pấ
ườ ụ ụ ệ ẻ Ng i ph c v có nhi t tình vui v không
ệ ố ớ
ấ ư ọ ạ ấ ượ ẽ ượ ng s có đ c t v i nh ng nhà cung c p ch t l ượ ể c nhà cung i to l n cho quán café c a chúng tôi,nh ng đ tìm đ
ế ớ ễ ng, giá h p lý là đi u không d . Qua quá trình tìm ki m và
ậ ợ t v ch t l ệ ạ ợ ấ
i nhà cung c p chính c a chúng tôi là : café TRUNG ả ướ ạ ơ ở i khác, các đ i lý bán hàng, c s
ế ị ấ ệ ấ ủ Theo quan ni m c a tôi thì nhà cung c p đóng vai trò quan tr ng t o nên thành ữ ệ ạ công quán, vi c t o quan h t ủ ữ nh ng thu n l ề ấ ố ề ấ ượ c p t ủ ọ ọ ch n l c hi n t NGUYÊN,VINAMIL,các công ty n c gi t b cho quán…. cung c p trang thi
ố ủ ạ Đ i th c nh tranh
ở ề
ư ủ ỉ ệ ả ư ệ ễ ể i. Nh ng đ thành công không ph i là chuy n d vì không ch có quán
ố ố
ủ ạ ố ơ ọ ủ ả ố ố ớ ề ặ M c dù m ra quán càfe có nhi u đi u ki n khách quan cũng nh ch quan ậ ợ thu n l ọ ủ café c a mình mà còn các đ i th c nh tranh, h cũng mu n đ t nh ng gì h mu n, do đó chúng tôi ph i làm t ạ t h n đ i th thì m i thu hút đ ữ ượ c khách hàng.
ạ ệ ự ề
ố ượ ẩ ụ ể ư ấ ượ ấ ơ ầ ố ng sinh viên ả ng s n ph m cung c p các t đi m vui ch i cũng
ọ ề
ườ ộ ứ ủ ẻ ớ ộ ấ ộ ở Th c tr ng hi n nay Hà N i có r t nhi u quán café cho đ i t ấ ượ ề ừ ỏ ế ớ ớ ọ nh đ n l n đ u có, ch t l h c sinh, v i quy mô t ụ ụ ề ư ở t. H u nh cũng nh ch t l ng ph c v đ u khá t ạ ệ ấ ư ng h c đ u đã xu t hi n lo i hình kinh doanh này, vì nh xung quanh các tr ỏ ậ ạ v y c nh tranh c a m t quán café m i còn non tr là m t thách th c không nh .
ự ể ị
ị ườ ề ứ ố
ệ ế ệ ự ng, xung quanh đ a đi m th c hi n d án ế ợ ng đ i nhi u, song v i mô hình kinh doanh café k t h p ế ớ i th l n trong vi c kinh doanh
ả ế Theo k t qu nghiên c u th tr ớ ươ ố ượ ng quán café t s l ộ ợ ư ở karaoke “ m ” là ch a có. Vì th , đó là m t l ủ c a chúng tôi.
ể ượ ữ ư ể ụ ể ố c đi m sau:
ợ
ặ ườ ầ ớ ng l n.
ủ ế ế t.
ặ ằ ề ể c đi m:
ứ ậ ỉ ố ,
ả ướ n c gi
ủ ủ Qua tìm hi u c th , đ i th c a chúng tôi có nh ng u, nh Ư ể * u đi m: + Giá thành khá h p lý. + Có m t b ng kinh doanh, ch y u g n m t đ +Có nhi u khách hàng thân thi ượ *Nh ộ ẫ + V n ch có hình th c quen thu c, t p trung kinh doanh café, sinh t i khát. ư ụ ụ ứ ề ả + Ch a có nhi u các hình th c giúp khách hàng gi i trí, ph c v theo yêu
c u.ầ
ớ ệ ổ ứ ạ ộ ữ ữ ẻ ớ i vi c t ch c nh ng ho t đ ng m i m vào nh ng ngày
ễ ị l t.
ấ ủ ưở ự ề Nh v y chúng tôi hoàn toàn tin t ng d án đ xu t c a chúng tôi s đáp
ứ ộ ư + Ch a chú ý t ệ ặ , d p đ c bi ư ậ ầ ủ
Nhà n
ẽ ậ ng nhu c u c a khách hàng và mang cho khách hàng m t hình th c café th t ớ ứ ẻ m i m .
cướ
ạ ả ượ ệ ặ
t sau khi quy mô đã đ ậ ự ạ ứ ỏ
ẩ ấ ướ ả ị ủ ẩ ở ẩ c m Kinh doanh lo i s n ph m là th c ph m, đ c bi ộ r ng đòi h i quán ph i có các lo i gi y phép kinh doanh và ch ng nh n an toàn ự c. th c ph m theo quy đ nh c a Nhà n
ệ c ta còn nhi u v
ấ ả
ở ướ n ộ ệ ể ẩ ể ả ề ướ ắ ng m c nên vi c xin ả ớ ờ ầ ế ưở ng đ n khâu
ệ ẩ ị ơ ế Tuy nhiên, do c ch hành chính ậ ẽ ấ ứ gi y phép hay ch ng nh n s m t m t kho ng th i gian l n. C n ph i làm đúng ế ộ ủ quy cách đ đ y nhanh ti n đ c a vi c này, không đ nh h ở ủ chu n b khác c a vi c m quán.
Nhóm cùng l
ợ i ích
ườ ề ả ẩ ọ ng h c sinh, sinh viên th ạ ng chú ý đ n nhi u lo i hình s n ph m khác
ế ả ữ ệ ệ ẩ ố ượ Đ i t ư nh handmade, sách báo, truy n hay nh ng s n ph m công ngh cao.
ậ ể ơ ở ế ớ ố ượ ấ
ướ ấ ấ c
ng cung c p và s n xu t ẩ ủ ự ệ ể ạ ự ữ
ấ ả ỏ ể ớ ươ ế ệ ể ạ ợ ng hi u v i nhau đ cùng t o ra l
ả Vì v y, quán có th liên k t v i các c s hay đ i t ồ đ handmade, bán hàng sách tay hay nhà xu t b n báo và các n ph m, tr tiên là có th t o nh ng s ki n quy mô nh đ thu hút s chú ý c a khách hàng ơ i ích cho h n, sau đó liên k t lâu dài các th các bên
ườ
2. Môi tr
ng trong
a) Đi m m nh
ể ạ
ự ế
ắ chúng tôi có th n m b t khá rõ nhu c u cũng ư ữ
ầ ườ ẻ i tr ố ứ ạ ể ắ ố ng khách hàng gi ng nh mình. Ng ệ ng năng đ ng, dám làm, không ng i khó, nhi ẽ t tình nên s đáp ng t t nhu
ủ Ch quán là sinh viên nên th c t ư ở ố ượ ủ nh s thích c a nh ng đ i t ộ ườ th ụ ụ ủ ầ c u ph c v c a quán.
ổ ậ ệ ớ ậ ướ
ườ ề
ể ệ ẫ ộ
ủ ể ố ở ườ ự ế ớ ề ng và phong cách m i v ờ ng có nhi u th i ể h c, các m i quan h l n nhau r ng rãi phong phú, có th ng Ki n trúc, Xây d ng… đ đ đáp ờ ọ t nh ng sinh viên khác các tr
ụ ổ Vi c liên t c thay đ i, đ i m i, c p nh t các xu h ụ ụ ủ bài trí, ph c v c a quán là hoàn toàn có th do sinh viên th ố gian tr ng ngoài gi ế quen bi ệ ứ ớ ữ ng vi c làm m i quán.
ố ớ ữ ẻ ể ẩ ộ
ọ Ngoài ra, bán các s n ph m giá r cũng là m t trong nh ng đi m thu hút đ i v i ố ượ đ i t ả ng sinh viên, h c sinh.
ế ể b) Đi m y u
ầ ư ấ ủ ầ
ệ ả ẫ ầ ệ ạ ả Là l n đ u kinh doanh lo i hình này nên các ch quán h u nh r t ít kinh nghi m, c trong vi c qu n lý l n bán hàng.
ơ ữ ệ ệ ộ
ư ế ả ế ổ ộ ề ẩ ủ ữ ể
H n n a, chúng tôi ch a có nhi u kinh nghi m trong vi c pha ch , đó là m t trong nh ng lý do khi n s n ph m c a chúng tôi có th không n i tr i và thu hút khách hàng.
ộ ứ ố ớ ị ẻ ng lâu
ướ ệ ỉ
ư ườ ắ ạ ề ờ ộ Đ i ngũ nhân viên còn non tr cũng là m t thách th c đ i v i đ nh h ờ ế dài, n u nhân viên ch làm trong th i gian ng n và ch a có kinh nghi m thì quán ể ẽ ấ ấ s m t r t nhi u th i gian và chi phí đ đào t o ng ớ i m i.
ậ
ạ
ớ
T: C nh tranh v i các
ư
ề
quán café cũ, kinh doanh tr
c.ướ
ậ
O: T p trung khách hang ti m năng: sinh viên, dân c có thu nh p trung bình
Các quán chè Sài gòn có
ồ
ấ
uy tín t
lâu…ừ
nguyên li u t
ư
Có ngu n cung c p ệ ố t ậ ộ M t đ dân c cao, dân
ố s đông
ữ
ể ắ
ế ượ ấ ượ
c ng
ẩ
ợ
Có nh ng chi n l marketing và qu n lý ch t l ạ t
S: Không gian r ng ộ
ư ớ ả ợ
ữ ả i quán phù h p. ệ
ớ
V i vi c là sinh viên
ế ế ộ
ẹ tk đ c đáo và đ p,
ả
ế ớ ạ
rãi,bài trí thi bàn gh m i l
ả
ớ
ệ
ộ
ị
ậ ợ i
ệ
ị
ả
ầ ủ ế
ế ậ ợ ộ i c ng v i kh năng ti p ộ t
ườ
ế
ạ
ườ
ả
ệ ữ
t s
ị năm 3 chuyên ngành qu n tr doanh nghi p, nhân viên và đ i ứ ngũ qu n lý có đ y đ ki n th c ụ ụ kinh doanh, marketing ph c v ả cho vi c qu n lý và c nh tranh ớ v i nh ng quán café khác
ể Đ a đi m thu n l ả ợ Giá c h p lý ả Ng i qu n lý có năng ế ị
ự l c, cóquy t tâm. ụ
i qu n lý có năng l c t ượ
ượ ớ ng khách hàng đ n v i quán, ự ố ẽ c các nhà cung
ấ ấ D ch v cung c p ch t ề ố ộ ố ườ t,đ ng truy n t c đ
ng t
Chúng tôi phát huy ắ ể ạ nh ng đi m m nh đ n m b t ơ ộ các c h i nh v i s n ph m ấ ượ ch t l ng, giá h p lý, không gian buôn bán và giao thông thu n l th , và đ i ngũ nhân viên nhi ẻ ẽ tình vui v s thu hút đ c ượ l ng ơ ộ có c h i tìm đ ấ ố c p t t.
ượ l cao
Các d ch v wifi ố ộ ề
ụ ễ ướ
ế
ị internet t c đ caod dàng đăng ckhuy n kí và có nhi u gói c m iạ
ẩ
ả
ệ
t
ạ S n ph m đa d ng ụ ụ Phong cách ph c v ệ chuyên nghi p, nhân viên nhi tình, vui
ạ
ẻ v ,ho t bát, không gian
yên tĩnh
ề ậ Ta có ma tr n SWOT v quán cà phê …..
ộ
ồ
ổ
ố Huy đ ng ngu n v n
ệ
ố
ầ ư
ầ
W: V n đ u t
ban đ u
còn thi uế
ườ
ờ Trong th i bu i kinh ng hi n nay môi ng kinh doanh luôn sôi đ ng, ớ ơ ộ i ng thành và cũng
Ch a có khách hàng ấ
ư ư
ệ
quen cũng nh các nhà cung c p có uy tín
ế
ả
ị
ứ c trang b trên gi ng
ậ
ớ
ấ
Quán m i thành l p gây ệ khó khăn cho vi c thu hút khách hang m iớ
ế ậ
ế ị ườ th tr t ườ ộ tr ệ ạ vi c c nh tranh v i các doanh ệ nghi p khác là c h i cho ng ưở kinh doanh tr ự ế ố c thêm kinh nghi m th c t , ố ủ c ng c them ki n th c kinh ượ doanh đ ạ ọ ườ ng đ i h c. đ ề Phân tích các v n đ t l p cây khó
ệ
Ch a có kinh nghi m
khó khăn và thi khăn.
ư trong kinh doanh quán café
ụ
Phân tích m c tiêu và
ế ậ
ụ
thi
t l p cây m c tiêu
C) C c u c a quán cà phê
ơ ấ ủ
c) Tài chính
ơ ồ ổ ứ S đ t ch c
Tài s n góp v n: 100,000,000 VND
ả ố
Vay Ngân hàng: 200,000,000 VND
Tài tr : 500,000,000 VND
ợ
Ị Ầ Ứ Ệ Ế ƯỢ C
ứ
ậ ư ủ ữ ườ ằ ả ơ ả ủ ứ ở
ậ ệ ở ộ ộ ng th c cafe th giãn c a m t b ph n đông đ o nh ng ng ồ ạ i nhi u ch kinh doanh t
ầ ỗ ề
ạ ẩ ấ ượ ớ ụ ụ
ụ ụ ượ
ợ ứ ạ ồ ố
ả ự ư ị ng đ n t
ạ ầ ệ ữ t là nh ng b n sinh viênnh ng ng ươ ng t ọ ư ở i. B i ấ ề c nhi u nh t có ạ ả ừ i c m ế ấ ả ướ t c ườ ố ữ i v n
ỉ ọ ớ ế nh ng c a hàng sang tr ng là 1 th "xa x ". Đ n v i quán,
ả ạ ẽ ề ả c ph c v chu đáo mà giá c l ứ i ph i chăng, đi u đó s giúp
ẽ ở ộ ỗ ứ ị
ạ ộ ủ ư ầ ả ưở ng c a quán,
ươ ệ ằ ơ ng hi u riêng cho mình.
ứ ở ị ế ờ đang đ ng
ả ụ ư ủ ệ ả ườ ị
ợ ậ ượ ấ c xem là có cung cách ph c v r t t
ủ ữ ơ
ố ụ ụ ố ượ ứ ầ ộ ỉ c m t ph n khách hàng
ề
ủ ế ườ ữ ế ủ ế ữ ợ ố i th là chi phí th p, giá r nên khách hàng ch y u là nh ng sinh viên ng, l
ữ ấ
ậ ợ ẳ ự ể ế ả
ữ ế ượ ề ầ ớ t và chi n l
c v giá chúng tôi s t o ra quan h t ấ ộ ụ ụ ẽ t v i các t ng l p khách ế ừ ệ ố ớ ẽ ố ắ ề ớ ự ữ ư ằ Ẳ III) KH NG Đ NH S M NH VÀ T M NHÌN CHI N L ứ ệ 1) S m nh ầ ụ M c đích c b n c a chúng tôi khi m quán cafe là nh m đáp ng nhu c u ề ưở i dân cao v th ự ị ề đây. Tuy trên đ a bàn qu n hi n nay đã t n t ạ ố ượ ư ng khách hàng quá l n và đa d ng v thành ph n, h ch a nh ng do kh i l ớ ư ả ậ ự ng ph c v cũng nh s n ph m mang l th t s hài lòng v i ch t l ậ ừ ế ị ậ v y,chúng tôi quy t đ nh thành l p 1 quán cafe v a ph c v đ ậ ớ ể th các lo i đ u ng phù h p v i các m c thu nh p khác nhau, v a đem l giác tho i mái và d v có 1 không 2 cho th c khách. Chúng tôi h ặ các thành ph n khách hàng và đ c bi ử ệ ở ữ coi chuy n cafe ụ ụ ườ ề ượ ọ m i ng i đ u đ ể ạ ế k ho ch kinh doanh phát tri n lâu dài. ấ ị Sau khi đã có ch đ ng nh t đ nh, chúng tôi s m r ng đ a bàn ho t đ ng ữ sang nh ng n i khác, nh m tăng doanh thu cũng nh t m nh h ạ ậ t o l p th ầ 2) T m nhìn ố ề ấ Theo k t qu thăm dò thì hai đ i th hi n gi v trí 1 v ch t ề ố i có thu lu ng d ch v nh ng cu i cùng v giá c là nhóm quán dành cho ng ứ ụ ụ ấ ố t và giá r t cao nên đáp ng nh p cao đ ả ấ ộ ố cho s ít khách hàng. Đ i th 2giá c th p h n m t chút là nhóm quán trà s a ư t, giá cao nh ng ch đáp ng đ có cung cách ph c v t ch y u là nh ng sinh viên con nhà giàu. Cu i cùng là nhóm các quán cóc l ẻ ấ đ ậ ườ i có thu nh p th p. nhà nghèo và nh ng ng ề ị i s n có v đ a đi m, nhân viên, kh năng giao ti p D a vào nh ng thu n l ẽ ạ ố t ề ế hàng, nhà cung c p c ng v i s đoàn k t chúng tôi s c g ng quy t tâm v ướ c cung cách ph c v s , và có nh ng chính sách u đãi v giá nh m t ng b
ươ ớ n t
ượ ượ ữ
ớ ể ư ẩ ự ỏ ọ ể ữ ọ ơ
ể ụ ụ ủ t qua các quán nhóm 2, 3, và v i cung cách ph c v c a nhóm 1 đ v ẽ ả t qua h . Hàng tháng quán chúng tôi s có nh ng s n ph m m i đ khách v ạ ượ ề ự hàng có th có nhi u l a ch n h n và đ t đ c nh ng s th a mãn nh mong mu n. ố
1)
Ế ƯỢ Ụ Ụ Ủ Ự Ệ IV) M C TIÊU CHI N L C VÀ NHI M V C A D ÁN
ụ .M c tiêu:
M c tiêu kinh doanh:
ụ
ạ ượ c trên 100 khách hàng trong 1 ngày.
ỷ ấ ợ
i nhu n trên 50% ế * Đ t đ * Doanh thu trong tháng trên 60 tri u.ệ ậ * T su t l * Khách hàng thân thi t trên 100 khách.
M c tiêu marketing
ụ
ụ ữ ụ ặ ở ố c nh ng m c tiêu đã đ t ra cho m c tiêu kinh doanh trên thì đ i vs
ể ạ ượ ề ụ ữ Đ đ t đ ầ ự m c tiêu v marketing c n d a trên nh ng tiêu chí sau :
Product – ch n đúng s n ph m cho đ i t
ố ượ ọ ả ẩ : ng mua
ọ ộ ẩ ả ụ ế ố
ị ủ ế ệ
ắ ắ ả
ẩ ẽ ậ ơ
ệ ế ớ ạ ộ ữ ạ ấ ơ
ữ ườ ứ i th ủ quan tr ng c a m c tiêu ủ ạ ệ ệ ạ ệ , đ c đáo, th m ngon h p d n i sành cà phê hay không sành hay ch đ n gi n là
ườ ộ ố ạ ứ ố ư
ạ ố ướ ể
ệ ợ ơ ẩ
i h n đ t ự ế ế
ữ ấ ệ ợ
ấ ệ ạ ị ữ ự ề
ế ữ ạ ạ ố ờ ư ư ơ ữ S n ph m kinh doanh là m t trong nh ng y u t ạ ộ marketing vì nó chính là da th t c a ho t đ ng kinh doanh c a b n. Vì th vi c ẩ ệ ợ ủ ạ t o cho s n ph m c a mình càng ti n l i, càng b t m t thì vi c bán hàng càng ố ớ ậ ộ ệ ễ d dàng. Đ i v i vi c kinh doanh m t quán cafe cũng v y, vi c t o ra nh ng ơ ả ấ ượ ng thì vi c bán hàng s thu n ti n h n. T o ra s n ph m th m ngon, ch t l ớ ẫ ứ ố ữ nh ng th c u ng v i nh ng cách pha ch m i l ỉ ơ ả ữ ưở ng th c, nh ng ng ng ộ ố ố ạ ạ , ca cao và m t s thích. Bên c nh đó t o ra m t s lo i th c u ng nh sinh t ợ ề ớ ươ ẹ ồ đ ăn nh : h ng, bim bim, bò khô,... đ phù h p v i nhi u lo i đ i ng d ệ ẻ ố ư ề ả ơ ượ i u ti n ích cho khách hàng ng h n. Và ra nhi u s n ph m ti n l t ị ắ ể ố ụ ư ạ ví d nh t o ra nh ng c c cafe đ trong ly nh a có n p, b ch nylon thi t k dài ữ ầ ôm sát ly c m r t ti n l i cho dân văn phòng hay nh ng b n sinh viên không có ố th i gian mua đi li n thay cho nh ng c c cafe đ ng trong b ch nylon b t ti n nh ngày x a. H n th n a, t o ra không gian nh c s ng trong quán cafe, guitar
ẽ ạ ụ ữ ả ẩ ị ấ ượ ế ơ ớ ng h n khi đ n v i
hay wifi s t o ra nh ng s n ph m d ch v đi kèm ch t l quán.
Price – ch n đúng giá đ thu n lòng ng
ọ ể ậ ườ ườ ừ i mua, v a lòng ng i bán
ế ố ả ủ ấ ả ự ạ ặ Y u t giá c c a t t c các m t hàng kinh doanh cũng t o nên s khác
ộ ườ ộ ơ ị bi t.ệ M t ly coffee trên đ ng Lê Thanh Ngh có th ể s ẽ đ t ắ h n trong m t ngõ
ơ Ở ư ắ ơ ườ ặ ngách nào đó m c dù có th ch ể ỗ đ t ắ h n ch a ch c đã ngon h n. đây, ng i
ớ ố ượ ả ẩ ợ ị ế ọ bán đã khéo léo đ nh giá s n ph m cho phù h p v i đ i t ắ ng h nh m đ n và
ể ạ ộ ọ ườ ữ ầ ị đ a đi m h buôn bán.T i m t con đ ng toàn nh ng tòa nhà cao t ng thì giá
ư ữ ể ẩ ầ ặ ơ ộ ả s n ph m luôn cao h n nh ng khu dân c , m t ph n có th chi phí thuê m t
b ng ằ đ t ắ h n.ơ
ự ề ứ ệ ườ Chính vì vi c chia m c giá theo đúng khu v c ti m năng mà ng ể i bán có th
ượ ề ợ ố ượ ậ ướ thu đ c nhi u l i nhu n. ậ Kinh doanh cafe cũng v y, đ i t ng chúng ta h ng
ớ ề ủ ả ạ ầ ợ ớ t ạ i chính là sinh viên nên giá c t o ra cũng c n phù h p v i túi ti n c a các b n
ả ộ ừ ư ậ ợ sinh viên, giá c dao đ ng t ể 15000 – 30000 là h p lí, nh v y chúng ta có th
ượ ề ợ ơ thu đ c nhi u l ậ i nhu n h n.
Place –ch n đúng ch đ ti p c n đ i t
ỗ ể ế ậ ố ượ ọ ng mua và bán hàng – kênh
phân ph i :ố
ớ ố ượ ủ ế ặ ị ể ạ ầ V i đ i t ầ ng ch y u là sinh viên c n đ t đ a đi m quán cafe t i g n các khu
ự ề ườ ạ ọ ầ ả ầ ứ ệ v c nhi u tr ng đ i h c g n nhau ch không ph i g n các khu công ngh p
ợ ẽ ạ ộ ượ ư ể ệ ọ ị hay các khu chung c , vi c ch n đúng đ a đi m phù h p s t o ra m t l ng
ụ ề ươ ớ l n khách hàng m c tiêu và khách hàng ti m năng trong t ể ậ ng lai đ t p trung
ể ở ự ố ọ ứ s c đánh tr ng đi m khu v c đó. Đôi khi nó còn có ý nghĩa là kênh phân ph i
ẩ ượ ụ ư ạ ả s n ph m hàng hóa đ c bán ra, ví d nh bán trên m ng hay bán qua quán cafe.
Ở ẽ ạ ả ở ạ ặ ơ đây, s t o ra c hai kênh trên, bán trên m ng, thông qua các đ n đ t hàng
ạ ứ ư ể ầ ẫ ạ ủ ế ầ và bán t i qu y nh ng v n phát tri n hình th c bán t i qu y là ch y u
Promotion –khuy n mãi
ế
ọ ồ ả ả ế ế
ề ươ ườ ệ
ố i chú ý đ n, ng pháp trong vi c đánh bóng ầ ứ ế
ữ ế
ể ộ ự ế ị ỉ
ườ ổ ị
ộ ộ ề ự ạ ố ả
ị ễ ứ
ườ ở ả ồ ặ ấ ụ ư ừ 4 ng
2) Nhi m vệ
Bao g m c qu ng cáo, bán giá khuy n khích, làm cho m i ng ệ ế tên bán riêng cho khách và liên h đ n nhi u ph ư ủ ữ ẩ ộ ả ổ tu i quán. M t s n ph m t t ch a đ mà còn c n nh ng chiêu th c khuy n mãi ộ Dĩ nhiên nh ng cách khuy n mãi này nó không đ c đáo đ câu kéo khách hàng. ẻ ạ ế ẳ phát và có v h n là m t chi n d ch có k ho ch ch nh chu mà nó mang tính t ỏ ủ ữ i bán không n đ nh. Tuy nhiên, đây cũng là m t đ ng thái nh c a nh ng ng ộ ẽ ư Chúng ta s đ a ra m t hàng rong trong b i c nh có khá r t nhi u s c nh tranh. ệ ẽ ặ ố têt đ c bi s chiêu th c cho khách hàng ví d nh trong các d p l t, s có gi m ặ ồ ố giá cho các c p đôi hay nhóm đi t i tr lên, hay mua đ u ng t ng đ ăn ễ mi n phí
ụ
ạ ườ ệ ể ả T o cho khách hàng 1 môi tr ư ng tho i mái đ trò chuy n và th
ố ạ ấ ẫ giãn, các món u ng ngon l , h p d n.
ụ ố ả ả ị ọ ầ ặ ấ ớ B o đ m các d ch v t t nh t cho khách hàng, m i t ng l p,đ c
ệ ụ ẹ ạ ị ỏ ự ệ bi t các d ch v h n hò, lãng m n, t tình cho gi ớ ẻ ượ i tr đ c th c hi n
công phu...
Ca nh cạ
ạ ủ ự
ệ
ư ọ ưở ng th c cafe mà h còn c n s đ c đáo, thú
ạ
. 3. Ph m vi c a d án: ệ Hi n nay vi c tìm 1 quán cà phê là không khó, nh ng nhu c u c a khách ứ ỉ ừ ử ạ ộ ề ầ ủ ầ ự ộ ố ị ụ ụ ớ i
ạ ở ệ i hàng không ch d ng l vi c th ẽ ả ị i trí kèm theo. C a hàng s có các món u ng đa d ng v cùng các ho t đ ng gi ậ ị ắ ề nhi u màu s c, nhi u d ch v chăm sóc khách hàng t n tình, các d ch v cho gi tr ,...ẻ
ụ ụ ự ơ
ệ ầ ơ ậ Quán ph c v khách hàng xung quanh khu v c ĐHNNHN là n i có m t ổ ẽ ư ả i trí trò chuy n, th giãn trao đ i s
ư ộ đ dân c khá đông nên nhu c u tìm n i gi ấ ớ là r t l n.
Ọ Ự Ự Ế ƯỢ ƯƠ Ế C ( PH NG ÁN CHI N
ƯỢ V) XÂY D NG CÁC L A CH N CHI N L L C)
ự ị ể 1) Phân tích khu v c đ a đi m:
ầ ạ ườ ng Tr n Đ i Nghĩa.
ị ệ
ườ
ng ĐH), m t ti n đ
ậ ợ ầ ỉ ố Đ a ch : s 234, đ Di n tích : 100m2 Giá thuê:8tr/tháng ầ ườ G n các tr ng ĐH KTQD, XD,BK, Tr ơ ụ ậ ủ ầ ự t p c a đa ph n sinh viên 3 tr ngõ T Do (n i t ệ ố ạ Tr n Đ i Nghĩa, đ i di n KFC. Thu n l ạ ng THPT Thăng Long,..c nh ặ ề ườ ườ ng i cho bán hàng…
ị ườ 2)Phân tích th tr ng
a) Mô t
ả ả ẩ ị ụ s n ph m d ch v :
ả
ủ ồ ọ ẩ *S n ph m ộ ử ụ • Café s d ng café Buôn Mê Thu t, g m 2 ch ng l ai: café hòa tan và
café phin.
ọ
ọ ố
ả ạ trái cây các l ai. Trái cây dĩa các lo i i khát: Pepsi, Twister, Trà xanh O2,C2 …
ờ ể ạ ả ẩ ạ ộ ắ ầ ướ • N c ép trái cây các l ai, chè, kem. ướ • N c sinh t ướ • N c gi Giá bán các s n ph m t i th i đi m quán b t đ u ho t đ ng
I.
Ả Ẩ TÊN S N PH M ĐVT GIÁ
Cafe
Cafe ly 10.000
Cafe đá ly 10.000
Cafe s aữ nóng ly 12.000
Cafe s a đáữ ly 12.000
Cafe rum ly 15.000
Cafe s a rumữ ly 15.000
Cafe capuchino ly 20.000
Cafe capuchino đá ly 20.000
ạ ỉ B c x u ly 12.000
ạ ỉ B c x u đá ly 12.
000
Cacao nóng ly 15.000
Cacao đá ly 15.000
ữ ươ S a t i ly 12.000
Chocolate ly 15.000
Chocolate đá ly 15.000
Chanh ly 13.000
Chanh dây ly 13.000
Chanh mu iố ly 13.000
Cam v tắ ly 15.000
ậ ắ Cam v t m t ly 15.000
ong
D aừ ly 10.000
Sâm d aứ ly 12.000
ứ ữ Sâm d a s a ly 14.000
Coktail ly 12.000
Xí mu iộ ly 10.000
Sting dâu chai 10.000
Number one chai 10.000
Twister chai 10.000
Pepsi lon 10.000
Coca cola lon 10.000
7 up chai 10.000
Trà xanh chai 12.000
II.
Dr.Thanh chai 12.000
ố ướ Sinh t n c ép
ố Sinh t dâu ly 15.000
bơ ly 15.000
d aừ ly 15.000
sapôchê ly 12.000
cà chua ly 12.000
cà r tố ly 12.000
ướ N c ép dâu ly 15.000
th mơ ly 12.000
táo ly 15.000
cam ly 15.000
nho ly 15.000
cà chua ly 12.000
cà r tố ly 12.000
ụ ị *D ch v
ặ ệ i tr ,doanh nhân,… Đ c bi t
ờ ầ ớ ẻ ọ ậ tình d th ng, l i c u hôn ng t ngào, sinh nh t…). Các
ề
ể ự ể ế ỗ ụ ẽ ậ ượ ọ ổ ố i, café cho h c sinh,sinh viên,gi • Bu i t ễ ươ ờ ỏ ụ ị d ch v event (l i t ắ ạ ố món u ng đa d ng nhi u màu s c. • khách hàng có th t t m c s nh n đ c 1
ế ưở ữ ầ ớ phi u cào trúng th ễ lên bi u di n,m i 1 ti ng 100% v i nh ng ph n quà ý nghĩa.
ế ượ ự ồ ể ệ 3) Chi n l c cho vi c tuy n ngu n nhân l c:
ế
ộ ộ ộ ộ ộ
ậ ậ ậ ậ ậ ầ ụ ụ ả ậ ộ
ậ ạ ạ ả ộ
ụ ụ B ph n ph c v :3 nhân viên ệ ả B ph n b o v : 1 nhân viên ế B ph n pha ch : 2 nhân viên B ph n k toán thu ngân: 1 nhân viên ổ B ph n thuê ngoài: 1 nhân viên/ 5 bu i/ tháng ư ệ * Yêu c u: b ph n ph c v , b o v , thu ngân u tiên sinh viên có kinh ư ề ệ nghi m. B ph n thuê ngoài: sinh viên có kh năng v âm nh c, ngo i hình a nhìn.
ế ượ 4/ Chi n l : c kinh doanh
ế ượ
ạ ề c giá: ấ a.Chi n l ẩ ẽ Quán s cung c p nhi u lo i s n ph m đa d ng v ch ng lo i v i nhi u
ậ ng khách hàng t
ậ ứ ấ ề ủ ừ ườ ng ế i có thu nh p cao, t ề ạ ớ i có thu nh p công nhân, sinh viên đ n các doanh nhân,
ườ
i các tr ầ ể ắ
ư ộ
ẻ
ầ ở ố t (KHTT) , u ng trên 10 l n
ế ấ ứ ồ ố ả
ồ ố ư ụ ầ
ẻ ượ ồ ụ ể
ề ầ ữ ằ ấ ạ ả ọ ố ượ m c giá khác nhau dành cho m i đ i t ừ ườ ế th p đ n ng công nhân viên. ế ượ c marketing: b.Chi n l ờ ơ ọ ạ ả r i qu ng cáo t ng ĐH và trung h c,các công ty,văn • Phát t ờ ơ r i phát trong tháng đ u, sau đó có th cân nh c phát thêm hay phòng 1000 t ặ ả ỗ ờ ơ r i gi m 10% cho 1 ly café ho c 1 món ăn, nh ng không c ng không). M i t ớ ặ ớ ộ g p v i nhau ho c v i th KHTT. ặ ẻ • T ng th Khách hàng thân thi quán trong ủ ẻ ẽ ượ c gi m giá 10% cho b t c đ u ng hay món ăn nào do ch th 1 tháng s đ ủ ẻ ỉ order (l u ý ch có tác d ng cho ch th 1 l n bao g m 1 đ u ng và 1 món ăn, ẻ ỉ c có th dùng nhi u l n trong ngày). Th ch có tác d ng trong tháng. Th đ ủ đánh d u b ng ch ký c a nhân viên, ngày tháng,..
ượ ẻ
ả ụ ồ ố ồ
ề ầ ụ ể ả ẻ ặ ấ ỳ ẽ ẻ • T ng th Khách hàng VIP, khách hàng có th KHTT 6 tháng b t k s ấ ứ ồ ố ậ ượ c gi m 20% cho b t c đ u ng hay món ăn nào do c th VIP và đ nh n đ ầ ỉ ư ủ ẻ ch th order (l u ý ch có tác d ng cho ch th 1 l n bao g m 1 đ u ng và 1 món ăn, có th dùng nhi u l n trong ngày). Th có tác d ng c năm.
ứ ở ế ủ ẻ ẻ ủ ế • Qu ng cáo thông qua các hình th c ch y u treo băng rôn các tuy n
ườ ả ng chính đ
ầ ầ ươ c gi m giá 50% trong
ng khách hàng s đ ấ ả ế ẩ ả ẽ ượ ả t c các s n ph m.
ngày đ u và 30% trong các ngày ti p theo cho t ố c phân ph i
ủ ế • Trong tu n đ u khai tr ầ ế ượ c. chi n l ạ Đây là lo i hình quán café nên ch y u là bán tr c ti p ng
ườ i tiêu dùng ố
ố Ọ ƯƠ Ự ự ế ơ ồ không thông qua kênh phân ph i trung gian nào theo s đ phân ph i sau: Ế ƯỢ Ố Ư VI) ĐÁNH GIÁ VÀ L A CH N PH NG ÁN CHI N L C T I U
1)Phân tích tài chính
Ạ Ụ Ầ Ư Ề GIÁ THÀNH TI N GHI CHÚ
ử
ườ
ự
1Bàn mây tròn: 50 cái x 450 = 22,500 Giá do các c a hàng trên đ
ấ ng Ngô Gia T cung c p
ư
ế
ượ
ắ
Gh mây l ng l
n, đen tr ng: 200 cái x 300 = 60,000
ế
ỗ
ấ Bàn g _ki ng vuông, th p: 25 cái x 420 = 10,500
ệ
ồ
n m ng i 100 cái x 37 = 3,700
ế
ệ
ằ
ổ
ị
Đ lót ly b ng g (hi u: Cty Chân Minh): 300 cái x 3,65 = 1,095 Giá do Siêu th Big C cung
c p.ấ
ố ằ
ạ
ố
G t tàn thu c b ng g m (TA58): 30 cái x 19,3 = 579
ư
ướ
Mâm Inox b ng n
c cho nhân viên (30436cm): 10 cái x 100,9 = 1,009
ỏ ố
Ly nh u ng trà đá cho khách (Lucky LG36213, 75ml): 300 ly x 5,5 = 1,650
ỏ ố
ữ
Ly nh u ng café s a nóng (Lucky LG36203, 50ml) 75 ly x 7,6 = 570
ố
Ly u ng cà phê đá (Ocean Nyork B07811, 320ml): 150 ly x 22 = 3,300
ắ
ố
ố
ố
Ly u ng cam v t, u ng sinh t
(Ocean Pils.B00910, 300ml): 150 ly x 10,6 = 1,590
Fin pha café 50 cái x 5,6 = 280
ế
Ly pha ch 4 cái x 17 = 68
ỗ
ỏ
Mu ng nh 75 cái x 1,8 = 135
ỗ
ữ ằ Mu ng cà phê đá và cà phê s a b ng Inox: 200 cái x 4,8 = 960
ấ ướ
ắ
ướ
Cây khu y n
c (cam v t, Lipton, n
c khác, ...): 100 cái x 1,2 = 120
ủ
ớ
Bình th y tinh l n châm trà đá (LUMINARC, 1,3 lít): 5 cái x 63 = 315
ị H NG M C Đ U T SL ĐVT (Đv : 1000đ)
ằ
ớ
Phin l n pha cà phê b ng Inox: 2 cái x 60 = 120
ượ
ấ T m l
t pha cà phê: 2 cái x 25 = 50
ủ
ạ
Bình th y R ng Đông 2 cái x 147 = 294
ồ ớ
ấ ướ
N i l n n u n
c sôi: 1 cái x 500 = 500
ứ
ẳ
Bình ch a cà phê pha s n: 1 cái x 120 = 120
ệ ớ ự
ằ
K l n đ ng ly b ng Inox: 2 cái x 600 = 1,200
ọ
ộ ố ứ
ự
ườ
ộ
ố
ạ Các lo i chai, l
khác đ ng m t s th khác (đ
ố ng, mu i, chanh mu i, …): 1 b x 1,000 =
1,000
ổ ớ
ắ
ờ
Dù g l n che n ng th i trang: 16 cái x 1,490 = 23,840
Giá do wed: vatgia.com cung c pấ
ệ
ấ
Dàn Amply (hi u Pioneer VSX817S, công su t 360W): 1 cái x 8,390 = 8,390
ợ ớ
ị ệ
ấ Giá do siêu th đi n máy Ch L n cung c p
ầ
Đ u đĩa đa năng: 1 cái x 1,900 = 1,900
ệ
Tivi 40 inch (hi u TCL): 1 cái x 9,990 = 9,990
ệ
Tivi 32 inch (hi u TCL): 3 cái x 5,990 = 17,970
ố
Máy quay sinh t
(SANYO): 2 cái x 950 = 1,900
ừ ạ
ủ
ể
ạ
ồ
T đông đá, đ kem, trái cây d a l nh, yaourt, đ dùng l nh khác: 1 cái x 8,500 = 8,500
ề
Máy đi u hòa LG 2 cái x 7,300 = 14,600
ặ
ặ
ỹ
Dàn loa (M , 500W/c p): 2 c p x 3,500 = 7,000
ố ế
ự
ộ
ề Cáp truy n Qu c t
: 1 b x 600 = 600 Giá d trù.
ề ắ
ặ
ộ
ộ
Ti n l p đ t Internet + B phát sóng Wifi: 1 b x 1,500 = 1,500
ệ
ướ
ề
Đi n, đèn, n
ộ c, ti n công: 1 b x 35,000 = 35,000
ụ
ộ
ồ
Đ ng ph c nhân viên: 30 b x 400 = 12,000
ệ ử
ề
ề
Máy tính ti n đi n t
CASIO TKT200 (có két ti n): 1 cái x 6,970 = 6,970
Máy vi tính 2 cái x 10,000 = 20,000 Giá do công ty Phong Vũ cung c pấ
ủ ầ
ự
ề
ể
ộ
01 t
ạ qu y bar tính ti n và đ dàn nh c: 1 b x 4,000 = 4,000 Giá d trù.
ấ ử
ữ
ầ
ả
ộ
Trang trí n i th t, s a ch a quán, trang trí cây c nh: 1 l n x 300,000 = 300,000
ệ
ả
ộ
ộ
Chi phí b ng hi u, h p đèn: 1 b x 20,000 = 20,000
ả
ả
ấ
Chi phí PANO v i qu ng cáo: 3 t m x 1,500 = 4,500
ủ ấ ề
ặ ằ
ặ ọ
ị Chi phí đ t c c 02 tháng thuê m t b ng: 2 tháng x 40,000 = 80,000 Giá do ch đ t đ ngh .
ổ ợ ồ
ườ
ủ ấ
ự
ầ
Chi phí h tr b i th
ng xây d ng cho ch đ t: 1 l n x 60,000 = 60,000
Ổ
Ộ
T NG C NG: 750,315,
ươ ế ượ ọ b) Ch n ph ng án chi n l c
ố ồ ệ
ờ ồ ả ệ ạ ệ ươ ế ẽ ự ạ ng án phù ấ cao nh t. ọ i ngu n v n hi n có, s l a ch n các ph i hi u qu kinh t
Ấ C
Ọ ẽ ườ ộ
ệ ớ ặ ng phù t v i nh ng khách hàng
ữ ế ả ố ượ ớ ư i trí th giãn lành m nh v i m c giá r t h p lí. Đ n
ạ ẽ ượ ườ
ụ ớ ạ ấ ế ệ ắ ọ ị
ộ ng sôi đ ng,thân ẫ ,h p d n quán ỗ ầ ủ ủ ộ ọ
ậ SAu khi đáng giá l ớ ố ố ợ h p v i s v n hi n có, đ ng th i mang l Ế ƯỢ Ề Ự VII) Đ XU T VÀ L A CH N CHI N L ộ ế CAFÉ…….. sinh viên s mang đ n m t không gian,m t môi tr ề ớ ợ h p v i nhi u đ i t ng khách hàng khác nhau đ c bi ầ ứ ấ ợ có nhu c u gi ậ “CAFÉ………… Sinh viên” s đ c hòa nh p vào môi tr ớ ơ ườ ớ i v i nhau h n.V i các d ch v m i l thi n ,g n k t m i ng ậ ứ ẽ café c a chúng tôi s đáp ng m t cách t n tình,chu đáo m i nhu c u c a m i cá ể nhân,hay t p th .
ệ ả ủ ự Qua phân tích hi u qu kinh t
ự ế ệ
ườ ướ ủ ể – tài chính c a D án chúng tôi nh n th y cao, phù h p v i ộ ặ i và xu h ế ả ộ ự ng phát tri n chung c a xã h i,đ c bi ấ ậ ớ ợ ệ ủ t c a
ườ d án CAFÉ…….. sinh viên là m t D án có hi u qu kinh t nhu c u c a con ng ng
ưở ự ẻ ớ ượ ầ ủ ộ i dân Hà N i hiên nay. ằ Chúng tôi tin t ng r ng d án quán cafe m i m này đ
ẽ ạ ở c m ra t ợ i khu ậ i m c doanh thu và l ạ i nhu n
ầ ư ặ ứ ạ ộ ả ự v c trên s thu hút đông đ o khách hàng, đem l ệ ớ , đ c bi l n cho nhà đ u t
t sau 12 năm đi vào ho t đ ng Ủ Ế Ự Ủ Ả Ệ Ộ Ợ VIII). HI U QU KINH T XÃ H I, L I ÍCH VÀ R I RO C A D ÁN:
ệ ả 1) Hi u qu kinh t ế
ự ế ệ ạ ả ế : a) Kh năng t o vi c làm tr c ti p và gián ti p
(cid:0) Kh năng t o vi c làm tr c ti p:
ự ế ệ ả ạ
ữ ư
ế ẽ ệ ệ
ờ ố ượ ướ ử ng nhân viên bán th i gian h
ạ ớ ủ ử ờ ủ ườ ệ ầ
ị ng t ng có nhu c u làm thêm. Công vi c ngoài gi ọ ậ ể ạ ượ ộ c giao c. Sinh viên đ
ượ ề
ng không th d y đ ọ ệ ơ ẽ ấ ố ứ ủ ủ Ngoài nh ng nhân viên chính th c c a c a hàng nh 1~2 nhân viên pha ể ụ ả ch ,2 b o v nam thì c a hàng s tuy n d ng thêm 3 v trí ch y bàn làm vi c ờ bán th i gian. Đ i t viên các tr ườ ườ ng h c t p mà nhà tr môi tr ộ ế ộ ti p r ng h n bên ngoài xã h i, đi u này giúp cho h có đ ộ ố ạ m nh m , r t có ích cho cu c s ng sau khi t i c a c a hàng là sinh c a sinh viên là m t ượ ự ự tin và c thêm s t ể ọ ạ t nghi p. Bên c nh đó h có th
ệ ữ ọ ượ ọ ả ườ c h c trên gi ng đ ư ng nh ng
ỹ ự ư rèn luy n thêm nh ng k năng mà h đã đ ch a có d p đem nó ra th c hành.
ị ề ả ọ ừ ừ ạ Nhi u b n sinh viên có hoàn c nh khó khăn, v a ph i h c v a ph i đi làm
ả ở ở
ở ề ệ
ạ ầ ể ừ ả ầ ườ ng ng ả
ạ ơ ộ ộ ố ượ ờ ọ h c do khi m quán c n m t s l ề ế ệ ệ ả
ạ
ệ ể đ có ti n,vi c m quán café này m thêm c h i cho các b n có nhu c u tìm công vi c làm thêm ngoài gi i lao ộ đ ng. Các b n sinh viên tìm ki m vi c làm thêm đ v a có ti n trang tr i chi phí ọ ậ h c t p, v a tích lũy kinh nghi m s ng cho b n thân và cho công vi c sau này. i quán (thì có ả ể ữ ề
ừ ề ể ệ ạ ẽ ệ i đây s có c h i ti p c n v i nh ng ng
ệ ố ệ ạ ề Nhi u sinh viên có đam mê v âm nh c có th làm vi c t ạ ẻ ườ ạ i b n ca sĩ nghi p ạ ơ ả ạ ữ ườ ạ th ) tìm hi u thêm v âm nh c qua các bài hát và nh ng b n tr (có kh năng có ơ ộ ế ậ th ) làm vi c t ọ ạ d hi n cũng đang là sinh viên theo h c t ng đào t o âm nh c c b n. ớ i các tr
ể ể ư ệ
(cid:0) ế ả ạ ệ .Kh năng t o vi c làm gián ti p::
ự ẽ ạ D án quán “CAFÉ Sinh viên” thành công s t o ra nhu c u mua và
ứ ưở ầ ạ ữ ệ ầ ng th c cà phê tăng lên, góp ph n t o vi c làm cho nh ng ng
ệ ả i tr ng cà ẩ ườ ồ ề ả ề ớ
ầ ầ ấ ự ẩ
ả ộ ệ
i lao đ ng và Doanh nghi p. ệ ầ ỏ ộ
th phê, các doanh nghi p s n xu t cà phê, cùng v i nhi u nhu c u v s n ph m và ụ ị d ch v khác nh : hoa qu , th c ph m, sách báo,…. Góp ph n tăng thêm công ăn vi c làm cho ng ớ ệ ư ườ ệ ạ ả ả ấ ặ ộ ệ ụ ể ự V i vi c t o ra công ăn vi c làm c th , d án đã góp m t ph n nh bé ệ i quy t tình tr ng th t nghi p, gi m gánh n ng cho xã h i, góp
ầ ưở ế trong vi c gi ph n vào làm tăng tr ạ ng kinh t ế .
ề ả ẵ : b). Kh năng khai thác các ti m năng s n có
(cid:0) ị ị . v trí đ a lý:
ầ ườ ạ ọ ớ ượ ề ớ G n các tr ng đ i h c l n, nên l ng khách hàng ti m năng l n.
(cid:0) ợ ế ủ ử l i th c a c a hàng:
ử ậ ấ ể ệ ậ
ớ ấ ỳ
ộ ế ố ườ i C a hàng đó xây ra là đ kinh doanh. Vì v y r t thu n ti n cho ng ụ ụ ị ụ thuê, không b ph thu c hay chung đ ng v i b t k ai.Có khu công trình ph riêng, b trí khu nhà b p riêng....
ử ư
ả
ậ ệ ụ ạ
Tr ượ tranh đ ả ộ ượ đ ượ ớ ẫ v n còn dùng đ ở ướ ạ c đó thì c a hàng cũng cho thuê m quán café nh ng vì không c nh ể ậ ụ ạ ử ử i c a hàng thì ta có th t n d ng c nên ph i đóng c a,vì v y khi thuê l ế ụ ữ ờ c m t kho n chi phí nh vào vi c mua l i nh ng d ng c pha ch ,trang trí ẻ c v i giá r .
(cid:0) ụ ể ả ầ .kh năng phát tri n nhu c u văn hoá,giáo d c:
ớ ạ ư ạ ộ
ư ẹ ắ ả
ộ ố ể ữ ạ ơ ả ể Khi đén v i café âm nh c ,nó có th giúp b n quên đi nh ng lo toan b n ữ ề ủ b c a cu c s ng đ chìm đ m trong nh ng b n nh c nh nhàng,du d ong,giúp ạ b n có th gi tâm h n đ oc tho i mái,nh nhàng h n.
ể ồ ự ạ ơ ộ ể ể ệ ơ ể ả ẹ ạ Là n i đ các b n sinh viên âm nh c có c h i đ th hi n kh năng ca
ủ hát c a mình
ủ ự ợ ủ 2) L i ích và r i ro c a d án
ợ a) .L i ích :
(cid:0) ợ ế . L i ích kinh t :
.
ạ ạ ậ ớ i ngu n l i ngu n thu cho đ t n ủ ầ ư ế thu c t
i nhu n l n cho ch đ u t ấ ướ ừ đóng góp vào ngân sách hàng năm:
ồ ợ Mang l ồ Mang l ế ợ L i ích kinh t ậ ế + Thu thu nh p DN ậ ế + Thu thu nh p cá nhân.
(cid:0) ộ ợ . L i ích xã h i:
ỏ ạ ế ẽ ư
ị ệ ự
ặ ả ầ ệ ộ ườ ữ t là vào nh ng ngày ặ i dân, đ c bi
ỉ
ể ệ ệ
ườ ế ủ ạ ự ơ ả ễ ả ạ ng thân thi n giúp các b n sinh viên th hi n kh ể tin,là hành trang c b n đ
ữ năng bi u di n,năng khi u c a mình,giúp các b n t v ng b
ờ ố ầ
ườ
ữ ầ ủ ộ ờ ọ ậ ồ ờ ố ầ
ả CAFÉ Sinh viên s giúp gi i quy t tình tr ng khách hàng ch a th a mãn ở ệ ụ ề Hà N i hi n nay đ c bi v các d ch v trong các quán café t trong khu v c lân ứ ủ ậ c n quán, đáp ng nhu c u gi i trí c a ng ễ ế t. t ngh , ngày l ẽ ạ ự D án s t o môi tr ể ướ ườ ủ ả i trí c a ng Th a mãn nhu c u gi ẻ ờ ữ ọ i có nh ng gi phút vui v sau nh ng gi ẳ ấ ứ ộ c sau này. ầ ỏ i dân,nâng cao đ i s ng tinh th n, ệ h c t p và làm vi c giúp m i ng ả căng th ng, góp ph n chăm sóc đ i s ng tinh th n c a c ng đ ng và tái s n xu t s c lao đ ng.
ủ b) .R i ro:
ợ ạ ữ ề ả ề ặ i ích v nhi u m t, cũng nh các d án v gi
i trí ấ ư ố ề ươ ng lai có th b các đ i th c nh tranh l n sân
ể ị ụ ộ ườ ể ạ ị ự ủ ạ ng xuyên đ tránh
ỗ Bên c nh nh ng l khác,” CAFE Sinh viên” trong t ế n u chúng tôi không đa d ng hóa các d ch v m t cách th ạ ậ l c h u, l ờ i th i.
ở ấ ủ ậ trên,chúng ta nh n th y r i ro này có
ự ụ ượ ể Tuy nhiên d a vào các phân tích ắ th kh c ph c đ c.