I/ H th ng phân ph i trong và ngoài n c ướ
1/ H th ng phân ph i trong n c ướ
a/ Phân ph i theo chi u r ng :
T p đoàn Thiên Long th c hi n phân ph i r ng rãi d o s n ph m c a
công ty mang tính ch t đ c thù, nó là nh ng th không th
thi uđ c trong cu c s ng hàng ngày đ i v i m i ng i chính vìế ượ ườ
v y mà vi c phân ph i s n ph m đ c di n ra v i quy mô r ng ượ
l n.
- H th ng phân ph i c a T p Đoàn Thiên Long ph kh p 63/63 t nh
thành trong c n c. ướ
- Tính đ n nay, Thiên Long có 135 nhà phân ph i, đ m nh n vi c ti pế ế
nh n và phân ph i s n ph m t i các nhà bán s ho c l ; và có h n 45.000 ơ
đi m bán văn phòng ph m mang th ng hi u Thiên Long trên toàn qu c. ươ
- Ba h th ng t ng kho B c-Trung-Nam s n sàng ph c v cho công tác
tr và trung chuy n hàng hóa b t c lúc nào và n i nào trên ph m vi c ơ
n c. Ngoài kênh bán l truy n th ng t i các nhà ướ sách, c a hàng văn
phòng ph m và c a hàng t p ph m. Thiên Long cũng thi t ế
l pkênh phân ph i tr c ti p t công ty đ n các siêu th l n nh Metro, ế ế ư
BigC, Maximark.
=>H th ng đi m bán hàng c a Thiên Long lên t i hàng ch c
ngàn, đó là m t con s bi t nóiế, r ng th ph n c a Bút vi t Thiênế
Long r t r ng l n.
S n ph m c a công ty đ c tiêu th r ng rãi trong đ a bàn c n c nh : ượ ướ ư
•Các tr ng h c.ườ
•Các công ty doanh nghi p l n, nh .
•Các khu v c ch nh ch ch l n nh trên c n c… ư ướ
•Các b nh vi n, tr m y t ế
b/ Phân ph i theo chi u d c.
Ngoài kênh phân ph i truy n th ng nói trên, Thiên Long cũng thi t l p và ế
tr c ti p qu n lý 4 (b n) kênh phân ph i: ế (1): h th ng siêu th , nhà
sách; (2): bán tr c ti p c quan, tr ng h c (B2B); (3) bán l tr c ti p ế ơ ườ ế
đ n ng i tiêu dùng; (4) bán hàng qua m ng. ế ườ
(1)+(2) Công ty c ph n SX TM Thiên Long các lo i bút và văn
phòng ph m đ c phân ph i trên toàn Vi t Nam và kênh phân ượ ph i
bao g m:
•Nhà phân ph i t nh.
•Khu v c ch l n nh trên c n c. ướ
•Văn phòng gi i thi u s n ph m.
•Các nhà sách l n nh trên c n c. ướ
•Ti p th l .ế
•Các c ng tác viên.
•B ph n l u đ ng. ư
•B ph n qu ng cáo.
•Khách hàng l (n u có ế yêu c u).
(3)T i m i t nh l i có m t nhà phân ph i riêng đ phân ph i các
s n ph m đ n các đ a ế bàn h p h n nh các đ i lý, các c a hàng ho c ơ ư
các c quan hay văn phòng có yêu c u đ n. ơ ế
Đ phân ph i hay tiêu th s n ph m c a công ty thì các nhà phân ph i
t nh l i có các b ph n phân ph i riêng nh : ư
•Các nhà ti p th l .ế
•Các đ i lý l n.
•Các xe c a nhà phân ph i.
•Hay b ph n qu ng cáo gi i thi u s n ph m
Theo kênh phân ph i này thì s n ph m s đi t nhà s n xu t – nhà bán
s i lý) - nhà bán buôn – nhà bán l - ng i tiêu dùng. ườ
(4) Ngoài kênh phân ph i truy n th ng nói trên, TLG cũng thi t l p hai ế
kênh phân ph i khác g m kênh th ng m i hi n đ i (Modern trade) là h ươ
th ng siêu th , nhà sách và kênh bán d ch v qu ng cáo (B2B). Thiên Long
cũng đang nghiên c u phát tri n hình th c bán hàng qua m ng (Online
trade) t ng t vi c mua hàng qua các trang web nh eBay.com hayươ ư
chodientu.vn và khách hàng có th thanh toán b ng th tín d ng hay các
hình th c t ng t ươ
Hi n nay, Thiên Long có 4 chi nhánh t i Hà N i, Đà N ng, Nha Trang,
C n Th và văn phòng đ i di n Nam Đ nh đ qu n lí h th ng kênh phân ơ
ph i ch t ch và có hi u qu h n. ơ Ngoài công ty m , Thiên Long
hi n có 4 công ty thành viên là Công ty Thiên Long mi n B c,
Công ty Thiên Long Long Thành, Công ty CP SX - TM Thiên Long
vàCông ty TMHH Th ng m i M t thành viên Thiên Long Hoànươ
C u.. Trong khi đó,vi c phân ph i các s n ph m c a Thiên Long thu c
v công ty Thiên Long Hoàn C u.
2/ Th tr ng xu t kh u ườ
Không ch d ng l i vi c s n xu t “bút cho ng i Vi t ườ
Nam, Thiên Long còn h ng t i s n xu t bút cho ng i thướ ườ ế
gi i. Vào nh ng năm 1978-1985 bút bi Vi t Nam ch t l ng r t ượ
Nhà s n xu t
Đ i lý/ Bán s
Nhà bán buôn
Nhà bán l
Ng i tiêu dùngườ
kém. Lúc đó bút x n là bút Thái Lan. Ngày y, bút Thái Lan xu t kh u
tràn ng p th tr ng Campuchia và tràn sang c Vi t Nam. Bây ườ gi
thì m i chuy n l i ng c l i, bút Thiên Long chi m 50% th ph n ượ ế
Campuchia và tràn sang c Thái Lan.
Đ i v i th tr ng n c ngoài, T p Đoàn Thiên Long đã có văn phòng ườ ướ
đ i di n t i Đông D ng, Thái Lan và Trung Qu c. Th tr ng xu t kh u ươ ườ
c a T p Đoàn ngày càng đ c m r ng. Hi n t i, ngoài th tr ng xu t ượ ườ
kh u truy n th ng là các n c ASEAN, T p Đoàn cũng đã xu t kh u ướ
sang các n c phát tri n khác nh th tr ng xu t kh u nh :ướ ư ườ ư
•Châu Âu: Pháp, Đ c, Tây Ban Nha, Ý, Đan M ch, Th Nhĩ Kì, Ba Lan
•Châu M : M , Mêxico
•Châu Á: Nh t, Trung Qu c, Singapore, Philippin, Brunei,
Indonesia, Lào,Campuchia
•Châu Úc: Australia
H th ng phân ph i đ c t ch c ch t ch , hi u qu trên toàn qu c ph c ượ
v m i đ it ng khách hàng. Công tác chăm sóc và ph c v khách hàng ượ
đ c đ c bi t quan tâmnh m đ m vi c đi u ph i hàngượ nhanh chóng, k p
th i.V i đ c đi m th tr ng r ng l n, s n ph m bút bi là m t hàng thi t ườ ế
y u, công ty đãch kênh phân ph i dài su t. ế
=>Đ các nhà phân ph i th c hi n đ c nhi m v đ a s n ph m ượ ư
đ n tay ng i tiêuế ườ dùng thì ngoai m c đích l i nhu n mà h nh n đ c ượ
thì công ty c n xây d ng lòng tin cho h v hình nh c a công ty. Các
nhà phân ph i là ng i tr c ti p bán hàng, v y nên công ty ph i ườ ế
đ m b o đ c ch t l ng s n ph m thì các nhà phân ph i m i ượ ư
cóđ c s tin c y c a khách hàng. Các nhà phân ph i c a công tyượ
cũng đã ph c v t tcho vi c qu ng bá hình nh c a công ty.
II/ S l c v h th ng Flexoffice c a t p đoàn Thiên Long.ơ ượ
Thiên Long còn có chu i c a hàng mang th ng hi u FlexOffice chuyên ươ
bán l văn phòng ph m và cung c p các d ch v k thu t văn phòng đ n ế
t n tay ng i tiêu dùng, Thiên Long hy v ng s thông qua h th ng phân ườ
ph i ch t ch đ đ a s n ph m t t giá t t đ n t n tay ng i tiêu dùng, ư ế ườ
v i ph ng châm là c nh tranh ngay t đ u m i phân ph i. ươ
M c đích:
T o ra m t th gi i m i liên quan đ n khái ni m “Office” ch không ế ế
ph i là “văn phòng ph m” đ n thu n. (khái ni m này khác h n v iơ
khái ni m c a “Office Depot”, “Staples” hay “Popular” ho c “Itoya” ch
đ n thu n t p trung vào VPP)ơ
Đáp ng nhu c u đa d ng liên quan đ n “ ế Office
T o cho gi i văn phòng và h c sinh, sinh viên m t suy nghĩ và c m
nh n r ng “Đây đúng là n i mình tìm” khi nghĩ đ n vi c trang b nh ng ơ ế
đ dùng làm vi c dành cho cá nhân ho c cho doanh nghi p, tr ng ư
h c, n i làm vi c… ơ
T o ra nh ng nhu c u mua s m m i đ i v i gi i văn phòng và h c
sinh, sinh viên trên c s cung c p nh ng dòng s n ph m m i, đ cơ ượ
thay đ i linh ho t theo mùa tiêu dùng khác nhau
T o ra m t không gian m i và phong cách bán hàng m i khác h n v i
phong cách c a m t “Nhà sách” hay c a nh ng c a hàng bán l VPP
trên đ ng Lê L i, Phùng H ng.ườ ư
T o cho ng i mua m t c m giác hãnh di n ho c th hi n mình khi ườ
mua s m t i FlexOffice
Xây d ng m t th ng hi u FlexOffice đ c đáo v mô hình ươ siêu th văn
phòng ph m ch a t ng có t i Vi t Nam trong 2 năm đ u tính t ngàyư
ra đ i và phát tri n th ng hi u trong nh ng năm sau ươ
Đ i t ng khách hàng : ượ
1. Gi i Văn phòng – Công s các C quan, ban ngành, doanh nghi p, ơ
tr ng h c..ườ
Th i trang: m t ki ng, đ ng h , túi xách/c p, áo/qu n, giày, cravat, ế
n c hoa và m t s m ph m…ướ
N i th t Văn phòng : Bàn/gh , vách ngăn, k , t h s ế ơ
Máy Văn phòng : Đi n tho i bàn, máy in, máy fax, máy vi tính, laptop…
Văn phòng ph m: Bút vi t các lo i, gi y, s tay, t p v , file h s ,ế ơ
k p gi y, b m kim…
Gi y và M c in
Quà t ng các lo i phù h p cho gi i văn phòng
2. Gi i h c sinh, sinh viên
Balô/túi xách/c p, áo m a, giày…(đ dùng cá nhân nói chung) ư
Bút vi t các lo i, gi y, s tay, t p v , file h s , k p gi y, b m kim…ế ơ
(VPP nói chung)
Quà t ng các lo i phù h p cho gi i h c sinh, sinh viên
Nh ng đi m V t tr i c a mô hình Flexoffice : ượ
Mô hình siêu th Văn phòng đ u tiên, đ c đáo, khác bi t nh ng mang ư
l i giá tr s d ng thi t th c cho ng i tiêu dùng là gi i văn phòng, ế ườ
gi i h c sinh/sinh viên, c quan/ban ngành/doanh nghi p/tr ng h c ơ ườ
Có l i th c nh tranh (ch y u v ch ng lo i s n ph m, giá, mô hình ế ế
mua s m) khi so v i các đ i th gián ti p (nhà sách, c a hàng bán VPP ế
nh /l , siêu th hi n đ i t ng h p (Big C, Metro…)