
I/ H th ng phân ph i trong và ngoài n c ệ ố ố ướ
1/ H th ng phân ph i trong n c ệ ố ố ướ
a/ Phân ph i theo chi u r ngố ề ộ :
T p đoàn Thiên Long th c hi n phân ph i r ng rãi dậ ự ệ ố ộ o s n ph m c aả ẩ ủ
công ty mang tính ch t đ c thù, nó là nh ng th không thấ ặ ữ ứ ể
thi uđ c trong cu c s ng hàng ngày đ i v i m i ng i chính vìế ượ ộ ố ố ớ ỗ ườ
v y mà vi c phân ph i s n ph m đ c di n ra v i quy mô r ngậ ệ ố ả ẩ ượ ễ ớ ộ
l n.ớ
- H th ng phân ph i c a T p Đoàn Thiên Long ph kh p 63/63 t nhệ ố ố ủ ậ ủ ắ ỉ
thành trong c n c.ả ướ
- Tính đ n nay, Thiên Long có 135 nhà phân ph i, đ m nh n vi c ti pế ố ả ậ ệ ế
nh n và phân ph i s n ph m t i các nhà bán s ho c l ; và có h n 45.000ậ ố ả ẩ ớ ỉ ặ ẻ ơ
đi m bán văn phòng ph m mang th ng hi u Thiên Long trên toàn qu c.ể ẩ ươ ệ ố
- Ba h th ng t ng kho ệ ố ổ B c-Trung-Nam s n sàng ph c v cho công tácắ ẵ ụ ụ
tr và trung chuy n hàng hóa b t c lúc nào và n i nào trên ph m vi cữ ể ấ ứ ơ ạ ả
n c. Ngoài kênh bán l truy n th ng t i các nhà ướ ẻ ề ố ạ sách, c a hàng vănử
phòng ph m và c a hàng t p ph m. Thiên Long cũng thi tẩ ử ạ ẩ ế
l pậkênh phân ph i tr c ti p t công ty đ n các siêu th l n nh Metro,ố ự ế ừ ế ị ớ ư
BigC, Maximark.
=>H th ng đi m bán hàng c a Thiên Long lên t i hàng ch cệ ố ể ủ ớ ụ
ngàn, đó là m t con sộ ố bi t nóiế, r ngằ th ph n cị ầ ủa Bút vi t Thiênế
Long r t r ng l n. ấ ộ ớ
S n ph m c a công ty đ c tiêu th r ng rãi trong đ a bàn c n c nh :ả ẩ ủ ượ ụ ộ ị ả ướ ư
•Các tr ng h c.ườ ọ
•Các công ty doanh nghi p l n,ệ ớ nh .ỏ
•Các khu v c ch nh ch ch l n nh trên c n c…ự ợ ư ợ ợ ớ ỏ ả ướ
•Các b nh vi n, tr m y t …ệ ệ ạ ế
b/ Phân ph i theo chi u d c.ố ề ọ
Ngoài kênh phân ph i truy n th ng nói trên, Thiên Long cũng thi t l p vàố ề ố ế ậ
tr c ti p qu n lý 4 (b n) kênh phân ph i: ự ế ả ố ố (1): h th ng siêu th , nhàệ ố ị
sách; (2): bán tr c ti p c quan, tr ng h c (B2B); (3) bán l tr c ti pự ế ơ ườ ọ ẻ ự ế
đ n ng i tiêu dùng; (4) bán hàng qua m ng. ế ườ ạ
(1)+(2) Công ty c ph n SX – TM Thiên Long các lo i bút và vănổ ầ ạ
phòng ph m đ c phân ph i trên toàn Vi t Nam và kênh phânẩ ượ ố ệ ph iố
bao g m:ồ
•Nhà phân ph i t nh.ố ỉ
•Khu v c ch l n nh trên c n c.ự ợ ớ ỏ ả ướ
•Văn phòng gi i thi u s n ph m.ớ ệ ả ẩ
•Các nhà sách l n nhớ ỏ trên c n c.ả ướ
•Ti p th l .ế ị ẻ

•Các c ng tác viên.ộ
•B ph n l u đ ng.ộ ậ ư ộ
•B ph n qu ng cáo.ộ ậ ả
•Khách hàng l (n u cóẻ ế yêu c u). ầ
(3)T i m i t nh l i có m t nhà phân ph i riêng đ phân ph i cácạ ỗ ỉ ạ ộ ố ể ố
s n ph m đ n các đ aả ẩ ế ị bàn h p h n nh các đ i lý, các c a hàng ho cẹ ơ ư ạ ử ặ
các c quan hay văn phòng có yêu c u đ n. ơ ầ ế
Đ phân ph i hay tiêu th s n ph m c a công ty thì các nhà phân ph iể ố ụ ả ẩ ủ ố
t nh l i có các b ph n phân ph i riêng nh :ỉ ạ ộ ậ ố ư
•Các nhà ti p th l .ế ị ẻ
•Các đ i lý l n.ạ ớ
•Các xe c a nhà phân ph i.ủ ố
•Hay b ph n qu ng cáo gi i thi u s n ph mộ ậ ả ớ ệ ả ẩ

Theo kênh phân ph i này thì s n ph m s đi t ố ả ẩ ẽ ừ nhà s n xu t – nhà bánả ấ
s (đ i lý) - nhà bán buôn –ỉ ạ nhà bán l - ng i tiêu dùng.ẻ ườ
(4) Ngoài kênh phân ph i truy n th ng nói trên, TLG cũng thi t l p haiố ề ố ế ậ
kênh phân ph i khác g m kênh th ng m i hi n đ i (Modern trade) là hố ồ ươ ạ ệ ạ ệ
th ng siêu th , nhà sách và kênh bán d ch v qu ng cáo (B2B). Thiên Longố ị ị ụ ả
cũng đang nghiên c u phát tri n hình th c bán hàng qua m ng (Onlineứ ể ứ ạ
trade) t ng t vi c mua hàng qua các trang web nh eBay.com hayươ ự ệ ư
chodientu.vn và khách hàng có th thanh toán b ng th tín d ng hay cácể ằ ẻ ụ
hình th c t ng tứ ươ ự
Hi n nay, Thiên Long có 4 chi nhánh t i Hà N i, Đà N ng, Nha Trang,ệ ạ ộ ẵ
C n Th và văn phòng đ i di n Nam Đ nh đ qu n lí h th ng kênh phânầ ơ ạ ệ ị ể ả ệ ố
ph i ch t ch và có hi u qu h n.ố ặ ẽ ệ ả ơ Ngoài công ty m , Thiên Longẹ
hi n có 4 công ty thành viên là Công ty Thiên Long mi n B c,ệ ề ắ
Công ty Thiên Long Long Thành, Công ty CP SX - TM Thiên Long
vàCông ty TMHH Th ng m i M t thành viên Thiên Long Hoànươ ạ ộ
C u.. Trong khi đó,ầvi c phân ph i các s n ph mệ ố ả ẩ c a Thiên Long thu củ ộ
v công tyề Thiên Long Hoàn C u.ầ
2/ Th tr ng xu t kh u ị ườ ấ ẩ
Không ch d ng l i vi c s n xu t “bút cho ng i Vi tỉ ừ ạ ở ệ ả ấ ườ ệ
Nam”, Thiên Long còn h ng t i s n xu t “bút cho ng i thướ ớ ả ấ ườ ế
gi i”. Vào nh ng năm 1978-1985 bút bi Vi tớ ữ ệ Nam ch t l ng r tấ ượ ấ
Nhà s n xu tả ấ
Đ i lý/ Bán sạ ỉ
Nhà bán buôn
Nhà bán lẻ
Ng i tiêu dùngườ

kém. Lúc đó bút x n là bút Thái Lan. ịNgày y, bút Thái Lan xu t kh uấ ấ ẩ
tràn ng p th tr ng Campuchia và tràn sang c Vi t Nam. Bâyậ ị ườ ả ệ giờ
thì m i chuy n l i ng c l i, bút Thiên Long chi m 50% th ph nọ ệ ạ ượ ạ ế ị ầ
Campuchia và tràn sang c Thái Lan.ả
Đ i v i th tr ng n c ngoài, T p Đoàn Thiên Long đã có văn phòngố ớ ị ườ ướ ậ
đ i di n t i Đông D ng, Thái Lan và Trung Qu c. Th tr ng xu t kh uạ ệ ạ ươ ố ị ườ ấ ẩ
c a T p Đoàn ngày càng đ c m r ng. Hi n t i, ngoài th tr ng xu tủ ậ ượ ở ộ ệ ạ ị ườ ấ
kh u truy n th ng là các n c ASEAN, T p Đoàn cũng đã xu t kh uẩ ề ố ướ ậ ấ ẩ
sang các n c phát tri n khác nh th tr ng xu t kh u nh :ướ ể ư ị ườ ấ ẩ ư
•Châu Âu: Pháp, Đ c, Tây Ban Nha, Ý, Đan M ch, Th Nhĩ Kì, Ba Lanứ ạ ổ
•Châu M : M , Mêxicoỹ ỹ
•Châu Á: Nh t, Trung Qu c, Singapore, Philippin, Brunei,ậ ố
Indonesia, Lào,Campuchia
•Châu Úc: Australia
H th ng phân ph i đ c t ch c ch t ch , hi u qu trên toàn qu c ph cệ ố ố ượ ổ ứ ặ ẽ ệ ả ố ụ
v m i đ it ng khách hàng. Công tác chăm sóc và ph c v khách hàngụ ọ ố ượ ụ ụ
đ c đ c bi t quan tâmnh m đ m vi c đi u ph i hàngượ ặ ệ ằ ả ệ ề ố nhanh chóng, k pị
th i.V i đ c đi m th tr ng r ng l n, s n ph m bút bi là m t hàng thi tờ ớ ặ ể ị ườ ộ ớ ả ẩ ặ ế
y u, công ty đãch kênh phân ph i dài su t. ế ọ ố ố
=>Đ các nhà phân ph i th c hi n đ c nhi m v đ a s n ph mể ố ự ệ ượ ệ ụ ư ả ẩ
đ n tay ng i tiêuế ườ dùng thì ngoai m c đích l i nhu n mà h nh n đ cụ ợ ậ ọ ậ ượ
thì công ty c n xây d ng lòng tinầ ự cho h v hình nh c a công ty. Cácọ ề ả ủ
nhà phân ph i là ng i tr c ti p bán hàng, v y nên công ty ph iố ườ ự ế ậ ả
đ m b o đ c ch t l ng s n ph m thì các nhà phân ph i m iả ả ượ ấ ượ ả ẩ ố ớ
cóđ c s tin c y c a khách hàng. Các nhà phân ph i c a công tyượ ự ậ ủ ố ủ
cũng đã ph c v t tcho vi c qu ng bá hình nh c a công ty.ụ ụ ố ệ ả ả ủ
II/ S l c v h th ng Flexoffice c a t p đoàn Thiên Long.ơ ượ ề ệ ố ủ ậ
Thiên Long còn có chu i c a hàng mang th ng hi u FlexOffice chuyênỗ ử ươ ệ
bán l văn phòng ph m và cung c p các d ch v k thu t văn phòng đ nẻ ẩ ấ ị ụ ỹ ậ ế
t n tay ng i tiêu dùng, Thiên Long hy v ng s thông qua h th ng phânậ ườ ọ ẽ ệ ố
ph i ch t ch đ đ a s n ph m t t giá t t đ n t n tay ng i tiêu dùng,ố ặ ẽ ể ư ả ẩ ố ố ế ậ ườ
v i ph ng châm là c nh tranh ngay t đ u m i phân ph i.ớ ươ ạ ừ ầ ố ố
M c đích:ụ
• T o ra m t th gi i m i liên quan đ n khái ni m “Office” ch khôngạ ộ ế ớ ớ ế ệ ứ
ph i là “ảvăn phòng ph mẩ” đ n thu n. (khái ni m này khác h n v iơ ầ ệ ẳ ớ
khái ni m c a “Office Depot”, “Staples” hay “Popular” ho c “Itoya” chệ ủ ặ ỉ
đ n thu n t p trung vào VPP)ơ ầ ậ
• Đáp ng nhu c u đa d ng liên quan đ n “ứ ầ ạ ế Office”
• T o cho gi i văn phòng và h c sinh, sinh viên m t suy nghĩ và c mạ ớ ọ ộ ả

nh n r ng “Đây đúng là n i mình tìm” khi nghĩ đ n vi c trang b nh ngậ ằ ơ ế ệ ị ữ
đ dùng làm vi c dành cho cá nhân ho c cho doanh nghi p, tr ngồ ệ ặ ệ ườ
h c, n i làm vi c…ọ ơ ệ
• T o ra nh ng nhu c u mua s m m i đ i v i gi i văn phòng và h cạ ữ ầ ắ ớ ố ớ ớ ọ
sinh, sinh viên trên c s cung c p nh ng dòng s n ph m m i, đ cơ ở ấ ữ ả ẩ ớ ượ
thay đ i linh ho t theo mùa tiêu dùng khác nhauổ ạ
• T o ra m t không gian m i và phong cách bán hàng m i khác h n v iạ ộ ớ ớ ẳ ớ
phong cách c a m t “Nhà sách” hay c a nh ng c a hàng bán l VPPủ ộ ủ ữ ử ẻ
trên đ ng Lê L i, Phùng H ng.ườ ợ ư
• T o cho ng i mua m t c m giác hãnh di n ho c th hi n mình khiạ ườ ộ ả ệ ặ ể ệ
mua s m t i FlexOfficeắ ạ
• Xây d ng m t th ng hi u FlexOffice đ c đáo v mô hìnhự ộ ươ ệ ộ ề siêu th vănị
phòng ph mẩ ch a t ng có t i Vi t Nam trong 2 năm đ u tính t ngàyư ừ ạ ệ ầ ừ
ra đ i và phát tri n th ng hi u trong nh ng năm sauờ ể ươ ệ ữ
Đ i t ng khách hàng :ố ượ
1. Gi i Văn phòng – Công s các C quan, ban ngành, doanh nghi p,ớ ở ơ ệ
tr ng h c..ườ ọ
• Th i trang: m t ki ng, đ ng h , túi xách/c p, áo/qu n, giày, cravat,ờ ắ ế ồ ồ ặ ầ
n c hoa và m t s m ph m…ướ ộ ố ỹ ẩ
• N i th t Văn phòng : Bàn/gh , vách ngăn, k , t h s …ộ ấ ế ệ ủ ồ ơ
• Máy Văn phòng : Đi n tho i bàn, máy in, máy fax, máy vi tính, laptop…ệ ạ
•Văn phòng ph mẩ: Bút vi t các lo i, gi y, s tay, t p v , file h s ,ế ạ ấ ổ ậ ở ồ ơ
k p gi y, b m kim…ẹ ấ ấ
• Gi y và M c inấ ự
• Quà t ng các lo i phù h p cho gi i văn phòngặ ạ ợ ớ
2. Gi i h c sinh, sinh viênớ ọ
• Balô/túi xách/c p, áo m a, giày…(đ dùng cá nhân nói chung)ặ ư ồ
• Bút vi t các lo i, gi y, s tay, t p v , file h s , k p gi y, b m kim…ế ạ ấ ổ ậ ở ồ ơ ẹ ấ ấ
(VPP nói chung)
• Quà t ng các lo i phù h p cho gi i h c sinh, sinh viênặ ạ ợ ớ ọ
Nh ng đi m V t tr i c a mô hình Flexoffice :ữ ể ượ ộ ủ
• Mô hình siêu th Văn phòng đ u tiên, đ c đáo, khác bi t nh ng mangị ầ ộ ệ ư
l i giá tr s d ng thi t th c cho ng i tiêu dùng là gi i văn phòng,ạ ị ử ụ ế ự ườ ớ
gi i h c sinh/sinh viên, c quan/ban ngành/doanh nghi p/tr ng h cớ ọ ơ ệ ườ ọ
• Có l i th c nh tranh (ch y u v ch ng lo i s n ph m, giá, mô hìnhợ ế ạ ủ ế ề ủ ạ ả ẩ
mua s m) khi so v i các đ i th gián ti p (nhà sách, c a hàng bán VPPắ ớ ố ủ ế ử
nh /l , siêu th hi n đ i t ng h p (Big C, Metro…)ỏ ẻ ị ệ ạ ổ ợ