129
KTHPVIẾTTAYVÀSỬDỤNGBÀNPHMTRONG
DYVÀHỌCCHỮHÁNTHỜIĐISỐHÓA
TrầnThuTrang
Email:thutrang126@hou.edu.vn
Ngàytòasoạnnhậnđượcbàibáo:26/07/2025
Ngàyphảnbiệnđánhgiá:12/09/2025
Ngàybàibáođượcduyệtđăng:15/10/2025
DOI:10.59266/houjs.2025.990
Tómtắt:ChữHán,làmộttrongnhữnghệthốngchữviếtcổxưanhtthếgiới,vớilịch
sửkhoảng5000năm.VớingườihọctiếngTrungQuốc,chữHáncóthểcoilàchìakhóađể
ngườihọccóthểtìmhiểungônngữ,giátrịvănhóa,triếthọcvàlịchsửcủaTrungQuốc.Tuy
nhiên,vớisựbùngnổcủainternet,thiếtbịdiđộngvàcáccôngcụkỹthuậtsố,việcdạyvàhọc
chữHánđốimặtvớisựphânhóagiữaviếttaytruyềnthốngvàgõbànphímhiệnđại.Gõbàn
phímmanglạitốcđộvàtiệnlợi,giúptiếtkiệmthờigianghichépvàgợiýchữtừâmthanh,
nhưngdễdẫnđếnquênnét,saithứtựnéthoặccấutrúcchữkhôngđềudoítluyệntập.Ngược
lại,viếttaycủngcốtrínhớsâuvàcảmnhậnthẩmmỹ,songlạitốnthờigianvàkémlinhhoạt
tronggiaotiếphàngngày.Nghiêncứunàytậptrungphântíchtháchthứctừsựphânhóaấy,
đồngthờiđềxuấtmôhìnhkếthợphàihòagiữaviếttayvàbànphím:điềuchỉnhmụctiêudạy
học,đổimớiphươngphápgiảngdạyvàcảicáchhệthốngđánhgiá.Ưutiênviệchiểuvàvận
dụng,cânbằnggiữatruyềnthốngvàthờiđại,nhằmgiảiquyếtnhữngtháchthccủathờiđại
“chữviếtsố”vàbồidưỡngnănglựcđọc-viếtchữHántoàndiệnchongườihọc.
Từkhóa:chữHánviếttay,chữviếtkỹthuậtsố,côngnghệsố,nghệthuậtthưpháp,phương
phápgiảngdạy
1
TrườngĐạihọcMởHàNội
I.Đặtvấnđề
ChữHán,đượccoilàcốtlõicủanền
nhóaTrungQuốc,nókhôngchỉlàcông
cụ giao tiếp mà còn kết nối sâu sắcvới
nhóa,lịchsử,phảnánhduy,triếthọc
n tc này.Bởi vậy, việc dạy chữ Hán
vẫnluônlànềntảngvàưutiênhàngđầu
tronggiảngdạyTiếngTrungQuốc.Việc
dạychữHántruyềnthốngnhấnmạnhvào
viếttay,ghinhớvàluyệnviếtlặplạinhiều
lần.Ngườihọccầnnắmvữnghìnhdạng,
cáchphátâmvàýnghĩabiểuợngcủa
chữ Hán thông qua việc chép tay nhiều
lần,bắtchướcvàviếtchínhtả.Việc“viết
tay” thường xuyên và liên tục không
nhữnggiúpngườihọcghinhớchữHán,
còngiúprènluyệnsựkiêntrì,tínhkỷ
130
luậtvàkhảnăngcảmnhậnthẩmmỹ.Tuy
nhiên, trước xuthế “số hóa”,công nghệ
ytính,trítuệnhântạo,điệntoánđám
y…pháttriểnnhanhchóng,mthay
đổicănbảncáchthứcghichép,truyềnđạt
thôngtin.
Hinnay,mộtvấnđềnangiảiphổ
biếntronggiảngdạytiếngTrungQuốclà
ngườihọccóthểgõchữHánthànhthạo
trênbànphímnhưnglạigặpkhókhănkhi
viếttaytrêngiấy.Ngườihọccóthểnhận
racácphôngchữchuẩnhiểnthịtrênmàn
hình nhưng lại gặp khó khăn trong việc
nắmbắtlogicthứtnétchữvàtínhthẩm
mỹ của cấu trúc ch Hán. Khoảng cách
giữa khả năng “gõ bàn phím” và “viết
tay” này cho thấysự khác biệt lớn giữa
môhìnhdạychữHántruyềnthốngvànhu
cầucủathờiđạichữviếtkỹthuậtsố.Việc
dạychữHánhiệnnaykhôngnênlàsựlựa
chọnđơnthuầngiữa“chữviếttay”và“gõ
nphím”,mànênhướngtớisựkếthợp
songsongnhằmnângcaotrìnhđộđọcviết
chữHántoàndiệnchongườihọc.
II.Cơsởlýthuyết
Kếthợpgiữacáclýthuyếtgiáodục
ngônngữ, tâmlýhọcnhận thức,nghiên
cứsẽlàmrõtácđộngcủacôngnghệsố
hóađếnviệcdạyvàhọcchữHán.Theolý
luậncủaKrashen(KrashenS.D.,1985),
khái niệm “Input Hypothesis” (Giả thiết
đầu vào) đã nhấn mạnh rằng việc tiếp
nhậnngônngữhiệuquảcầncóđầuvàoý
nghĩavàdễhiểu.TrongđóchữHánđóng
vaitròlàyếutốcốtlõi,là“yếutốđầuvào”
để xây dựng nền tảng ngôn ngữ. Năm
1972,Craikvà Lockhart đãđưaraquan
điểmvềthuyếtcácmứcđộxửlý(Levels
ofprocessingtheory),đãchỉrarằngthông
tinđượcxửlýsâusắcsẽdễdàngđượcghi
nhớvàhồiởnghơn,thậmchílâudàihơn
sovớithôngtinchỉđượclặplạimộtcách
đơngiản. N vậy, việc “gõ bànphím”
nhanhsẽgiúpgiảmgánhnặngnhậnthức
banđầu,nhưngnóchỉthuộccấpđộxửlý
bềmặt(Shallowprocessing),tứclàchỉlặp
lạiđơngiảnvàkhôngcókếtnốikiếnthức.
Ngượclại,việcviếttaycácchữHánđósẽ
kíchhoạtxửlýsâu(Depthofprocessing)
thôngquasự kếtnối giữa vận động tay,
thịgiácvàngữnghĩacủangữliệu,liênhệ
chúngvớinhữngkiếnthứckhác.
Từgócđộtâmlýhọcnhậnthức,lý
thuyếtmãhóakép(DualCodingTheory)
được phát triển vớiAllan Paivio (1986)
đãchỉrarằng,conngườixửlývàlưutrữ
thôngtinquahaihệthốngmãhóachính:
hệ thống hình ảnh trực quan (visual) và
hệthốngngônngữ(verbal).Nhưvậy,chữ
Hánđượcghinhớtốthơnkhikếthợphình
ảnhvàngônngữ.Cácứngdụngcôngcụ
sốcóthểhỗtrợmãhóaképnày,tăngkhả
ngghinhớchữHánchonờihọc.Tuy
nhiên,dođặctrưngcủachHánlànhiều
t,nếuquáphụthuộcvàobànphímcũng
sẽlàmsuygiảmkỹnăngviếttayvàkhả
ngnhậndiệncấutrúcchữHán.
Tổnghợpcáclýthuyếttrên,nhóm
nghiên cứu thấy rằng việcdạy chữ Hán
trongthờiđạiscầnchuyểntừmôhình
truyềnthốngsangmôhìnhkếthợp,khai
thác côngnghệ đểhỗ trợ nhậnthức cho
ngườihọcvàpháttriểnkỹnăngviết,kỹ
ngtưduysángtạo,đồngthờivẫnduy
trìviếttayđểtăngcườngtrínhớsâu,gắn
kếtvẻđẹpvănhóacủachữHán.
III.Phươngphápnghiêncứu
Với mục tiêu là phân tích nhng
tháchthứctừcôngnghệsốhóamanglại
choviệcdạyvàhọcchữHánvàđềxuất
môhìnhđổimớiphươngphápgiảngdạy,
nhómnghiêncứu áp dụngcách tiếp cận
nghiên cứu như phương pháp định tính,
phươngpháp miêutả.Đối tượngnghiên
131
cứu chính là giảng viên, sinh viên của
KhoaTiếngTrungQuốc,TrườngĐạihọc
MởHàNội.Nhómnghiêncứutiếnhành
phỏng vấn sâu với 20 đối ợng gồm5
giảngviêncóítnhất5nămkinhnghiệm
giảngdạytiếngTrung,15sinhviênnăm1
đếnnăm4.Đồngthời,tiếnhànhquansát
trựctiếp10buổihọckỹnăngthựchành
tiếng của sinh viên năm 2, vàhọc phần
Ngữâm,TiếngTrungQuốc4Ccủasinh
viênnăm3,tậptrungvàoquansáttầnsuất
sử dụng côngnghệ đểtra cứu chữHán,
hoạtđộngghichépbài,lỗiviếtchữHán.
Ngoàira,nhómsẽphântích30bàitậpchữ
Háncủasinhviênđểmôtảvàphântích
độchínhxáctrongchữviếtvàssángtạo
trongviệctíchhợpcôngnghệvàonhiệm
vụhọctập.
IV.cđộngcủacôngnghệsốđến
việcduytrìkỹnăngviếtchHántrong
họcgiảngdạytiếngTrungQuốctại
Khoa tiếng Trung Quốc, Trường Đại
họcMởHàNội
Qua quan sát và phỏng vấn người
học tiếng Trung Quốc tại Khoa Tiếng
Trung Quốc, Trường Đại học Mở Hà
Nộivềviệcsửdụngchữviếttayhaysử
dụng công nghệđể ghichép, thấy rằng,
phầnlớnsinhviênthừanhậnthíchgõbàn
phím,sửdụngpinyin để “viết”chữtrên
cácthiếtbịcôngnghệhơnviếtchữbằng
bút.Nhưvậy,việcdạychữHánđốimặt
vớinhiềukhókhăndosựpháttriểncủa
công nghệ “chữ viết số”, đặc biệt trong
bốnkhíacạnh:nhậnthức,kỹnăng,tháiđộ
vănhóa.
4.1. Phương diện nhận thức: Dễ
quênhìnhdạngchữ
Nhiu người học cho rằng dùng
pinyinđểgõchữlàmtăngtốcđộghichép
ilênrấtnhiều,giúptiếtkiệmthờigian
hơnrấtnhiềusovớiviếttay.Theo12/15
sinh viên, họ chỉ cần nhập âm và chọn
chữtừdanhsách,khôngcầntựnhớcách
viết. Phương pháp này cho phép người
họcnhậpchữHánnhanhchóngmàkhông
cầnnhớcáchviếttừngnét,phùhợpvới
nhịpsốnghiệnđại.Tuynhiên,sựtiệnlợi
ylạidẫnđếnhiệntượngquênchữvìhọ
quen chọn chữ trênmàn hình. 9/15sinh
viênchobiếtkhiđượcyêucầulênbảng
mbàitậphaykhithi,họthậmchíquên
mấtcáchviếtcủanhữngchữcơbảnnhất
hoặcnhữngchữgiốnggiốngnhau.Điều
ychothấygõbànphímlàmgiảmkhả
ng ghi nhớhìnhdạngchHán, người
họcdầnmấtkhảnăngtựviếtchữHánmà
khôngcósựhỗtrợcủathiếtbị,làmsuy
yếutrínhớdàihạnvàkhảnănghiểusâu
vềchữHán.Khiviếttay,ngườihọcphải
nhìnchữ,ngtượngnétchữ,điềukhiển
tayđểviếtvàcảmnhậntừngnét,giúpnão
ghi nhớ sâu hơn thông qua kết nối giữa
hìnhdạng,âmthanhvàýnghĩa.Viếttay
kíchhoạtnhiềuvùngnãoliênquanđếntrí
nhớ,trongkhigõbànphímchỉdựavào
mắtvàtai,làmtrínhớkémbềnvữnghơn.
Vớisinhviênthườngxuyênviếttay,họít
gặpvấnđềquênchữ.Chứngtỏ,viếttay
cáchhiệuquảđểlưugiữhìnhảnhchữ
trongđầu.
4.2.Phươngdiệnkỹnăng:Khóđể
viếtchữđều,đẹpvàđúngnét
Gõbànphímnhiềudẫnđếnchữviết
khôngcònđẹp.Đâycũnglànhậnxétcủa
rấtnhiềugiáoviênkhisinhviênđượcmời
n bảng trình bày. Theo quan sát trong
7/10buổihọc,tìnhtrạngviếtchữxấuxuất
hiệnởnhiềuđốitượng,từsinhviênnăm
nhấtđếnsinhviênnămcuối.Theoquan
ttrongcácbuổihọcnày,82%sinhviên
đượcmờilênbảngviếtbàiđềuxuấthiện
tình trạng viết sai nét, viết chữxấu. Gõ
pinyin trên thiết bị công nghệ khiến kỹ
132
ngviếttaychữHáncủangườihọcgiảm
đáng kể. Thứ nhất, người học thường
khôngchúýđếnthứtựnét-quytắcquan
trọnggiúpchữHánđẹpvàđúngcấutrúc.
Khi gõ pinyin, họ chỉ cần chọn chữ mà
khôngcầnbiếtcáchviết,dẫnđếnviệcviết
saihoặc“vẽ”chữlộnxộn,mấtđilogiccủa
chữHán.Thứhai,chữHánlànghệthuật
vớisựcânđốivàhàihòa,đâychínhlàlý
dovìsaoởgiaiđoạnmớihọctiếngTrung
Quốc,sinhviênluônđượckhuyếnkhích
sửdụngvởluyệnviếtcóôvuông(vởôly
củahọcsinhtiểuhọc,hoặcvởluyệnchữ
chuyên dụng chongười họctiếngTrung
Quốc, tiếng Nhật), nhưng việc ít luyện
viếttaykhiếnngườihọckhôngnắmđược
cách viết chữ đẹp, cấu trúc chữ thường
lỏnglẻo, rời rạcvà thiếu thẩm mỹ.Thứ
ba,sinhviêngõpinyinrấtnhanhvàchính
c,nhưnglạiviếttaychậm,chữxấuvà
sainhiều.Sựmấtcânbằngnàygâykhó
khăntrongthicử,ghichépvàảnhởng
đếnchấtlượnghọctiếngTrungQuốc.
4.3.Phươngdiệntháiđộ:Íthứng
thúvớiviếttay
Chữ Hán phức tạp với nhiều nét,
khiếnngườiViệtNam,vốnquensửdụng
hệchữLatinh,cảmthấykhókhănvàdễ
bỏcuộcnếukhôngcóđộnglựcmạnhmẽ,
dù đó là người học lâu năm hay người
mớitiếpxúcvớitiếngTrungQuốc.Cóđến
11/15sinhviênkhithamgiaphỏngvấnđã
thừanhậnđiềunày.Gõpinyingiúpngười
học cảm thấy học tiếng Trung dễ ng
hơn, từ đó tăng động lc học tập.Việc
nhậpchữnhanhchóngvàchínhxáctrên
thiếtbịkhuyếnkhíchngườihọcsửdụng
tiếngTrungthườngxuyêntronggiaotiếp
ngngày.Nhưngdầndần,họxuấthiện
suynghĩ:Vìsaophảiviếttaykhithờinay
đềudùngthiếtbịcôngnghệ,cácứngdụng
côngnghệđềucókhảnăngnhậndiễnchữ
họviếttrênmànhình.Độnglựcviết
taycủangườihọcgiảmđirõrệt,chỉ4/15
sinhviênđượcphỏng vấnchias họ đã
nh30phúthàngngàyđểluyệnchữhoặc
chéplạibàiđãhọctrongngày.Viếttaylại
cóthểduytrìđộnglựchọctậplâudàinhờ
tạothóiquentốt.Nhữngsinhviênthường
xuyênviếttaykhighichépbài,hoặcchủ
độngluyện tập viết tay nhiều ngoàigiờ
học,chobiếthọcảmthấyhứngthúhơn
khihọcchữHán.Việcnàygiúphọkiên
trìvàcảithiệnkỹnăngviếttheothờigian.
4.4. Phương diện văn hóa: Ít kết
nốichữHánvớivănhóaTrungQuốc
ChữHánkhôngchỉlàcôngcụgiao
tiếpmàcònmanggiátrịvănhóa,thểhiện
tư duytriết học của ngườiTrungQuốc,
đặcbiệtquanghệthuậtthưpháp,cònthể
hiện sự tinhtế và lịch sử của ngôn ngữ
y. 13/15 sinh viên cho rằng khi phụ
thuộcvàobànphímgõpinyin,họítluyện
viếtchữHánhơn,bỏquacơhộicảmnhận
vẻđẹpvàýnghĩacủatừngnétchữ.Viết
taychữHángiúpngườihọchiểusâuhơn
vềvănhóaTrungQuốc.Việcvẽtừngnét
chữ tạo cảm giác gần gũi với thư pháp,
mộtnghệthuậttruyềnthốngTrungQuốc,
giúphọcảmnhậnđượcvẻđẹpvàýnghĩa
n hóa của chữ Hán. Nhưng khi công
nghệthaythế,sinhviênchỉtậptrungvào
giaotiếpnhanhmàkhôngnắmđượcgiá
trtruyềnthống.SựgắnkếtgiữachữHán
vănhóatrởnênmờnhạt,làmhạnchế
trải nghiệm học tiếng Trung Quốc một
cáchtoàndiện
Tómlại,gõbànphím manglại s
tiệnlợi,tăngđộnglựcbanđầu,nhưngcó
thểgâyquênchữ,giảmđộnglựcviếttay
làm mất kếtnối văn hóa.Ngưc lại,
viếttaygiúpnhớchữlâuhơn,duytrìđộng
lựchọctậpvàgắnkếtvớivănhóaTrung
Quốc, nhưng tốn thờigian và khó khăn
133
vớingườimớihọc.Đểkhắcphục,cầnkết
hợppinyinđểgiaotiếpnhanhvàviết
tayđểrènkỹnăng,đồngthờisửdụngứng
dụnghỗtrđểlàmviệchọcthúvịhơn.
V.Đềxuấtxâydựngmôhìnhmới
chovicdạychữHántrongthờiđạisố
Côngnghệsốhóabùngnổ,việcdạy
chữHánđốimặtvớinhiềutháchthứcdosự
phổbiếncủacôngnghệvàgõpinyin.Tuy
nhiên,đâycũnglàcơhộiđểđổimớiphương
phápgiảngdạy,kếthợpgiữaphươngpháp
truyềnthốngnhưviếttayvớicácngcụ
hiệnđại,khaitháctriệtđểlợiíchcủac
ứngdụngđaphươngtiệnđểtănghứngthú
vàhiệuquảviếtchữHáncủangườihọc.
Môhìnhdạyhọcmớinhằmgiúpsinhviên
khôngchỉnắmvữngchữHánmàcònhiểu
sâusắcgiátrịnaTrungQuốc.Phương
phápdạyđổimới otheotính cấpthiết
củaviệcthayđổiphươngphápvàcôngcụ
đánhgiá,đểviệcdạychữHánsẽtrởn
hiệuquả,hấpdẫnphùhợpvớinhucầu
họctậpngàynay.
5.1.Kết hợp “bànphím” để tăng
hứngthúhọcchữHán
Thờiđại số mang lại nhiềucơ hội
mớichoviệcdạychữHánthôngquacông
nghệ đa phương tiện. Thay vì chỉ dựa
obảngđenvàsáchgiáokhoanhưcách
truyềnthống,giảngviêncũngđã,đangsử
dụngvideo,âmthanh,côngnghệđểlàm
ihọcsinhđộng,giúpsinhviênhọcchữ
Hánmộtcáchdễhiểu,thúvịvàchủđộng
hơn.Chỉcầnsửdụngđược“bànphím”là
cóthểứngdụngvàohọcchữHán.
5.1.1.Kếthợpcôngnghệđaphương
tiệnđểdạychữHán
Côngnghệđaphươngtiệngiúpsinh
viên học chữ Hán qua nhiều giác quan,
nhưmắt,taivàtay,thayvìchỉhọcthuộc
lòng. Với nhng học phần tiếng Trung
quốctổnghợpgiaiđoạnsơcấp,giảngviên
cóthểtìmkiếmvàtrìnhchiếuvideođộng
hiểnthịtừngnétcachữHántheothứtự,
giúpsinhviênhiểurõcáchviếtđúngvà
ghinhớcấutrúcchữ.Ngoàira,cóthểgiới
thiệuchosinhviên sử dụng mộtsố ng
dụngtrên điện thoạiđể tự luyệntập,tra
cứucáchviếtcủacácchữHán,nhưPleco,
Skritter, 中文笔顺APP,… Những ứng
dụngnàyhỗtrợrấthiệuquảchoviệchọc
chữ. Người học có thểđược nghephiên
âm, được cung cấp nghĩa, và cách viết
chữ Hán đó.Đồng thời cũng được thao
cviếtchữtrênmànhìnhcảmứng,máy
sẽ ghi nhậnphản hồi ngay nếu viếtsai.
Ngoàira,ởcáchọcphầngiaiđoạntrung-
caocấp,giảngviêncóthểchiếucácvideo
ngắn(3-5phút)vềthưpháphoặcthơcổ
Trung Quốc, đểsinhviên thấy cáchchữ
Hánđượcdùngtrongvănhọcvàvănhóa.
Nhữngcáchnàygiúpbàihọchấpdẫnhơn
mở rộng hiểu biết về văn aTrung
Quốc.
Công nghệ đa phương tiện tạo ra
môitrườnghọctươngtác,giúpsinhviên
thamgiatíchcựchơn.Giảngviêncóthể
dùngứngdụngnhưKahoot,Quizlet…để
tổchứctròchơiđoánnghĩachữHánqua
hìnhảnh,âmthanhhoặccâuđố,thiếtkế
ikiểmtratrựctuyếnvớicâuhỏivềthứ
tựnétcủachữHán.Nhữnghoạtđộngnày
giúpsinhviênhứngthú,ghinhớtốthơn
cảm nhậnđượcvẻ đẹpcủachữHán.
KhiđãthấyhọcchữHáncũnglàmộthoạt
độngthúvị,nhữngràocảntâmlýkhimới
học sẽ bị xóabỏ, tạo động lực choviệc
tiếpnhậnlượngchữHánkhóhơnvềsau.
5.1.2.Khaithác cácnềntảng trực
tuyếntạomôitrườnghọctươngtác
Trong thời đại số, việc dạy tiếng
TrungQuốcnóichungvàdạychHánnói
riêngtrởnênlinhhoạthơn,vượtquagiới