
129
KẾTHỢPVIẾTTAYVÀSỬDỤNGBÀNPHMTRONG
DẠYVÀHỌCCHỮHÁNTHỜIĐẠISỐHÓA
TrầnThuTrang
Email:thutrang126@hou.edu.vn
Ngàytòasoạnnhậnđượcbàibáo:26/07/2025
Ngàyphảnbiệnđánhgiá:12/09/2025
Ngàybàibáođượcduyệtđăng:15/10/2025
DOI:10.59266/houjs.2025.990
Tómtắt:ChữHán,làmộttrongnhữnghệthốngchữviếtcổxưanhấtthếgiới,vớilịch
sửkhoảng5000năm.VớingườihọctiếngTrungQuốc,chữHáncóthểcoilàchìakhóađể
ngườihọccóthểtìmhiểungônngữ,giátrịvănhóa,triếthọcvàlịchsửcủaTrungQuốc.Tuy
nhiên,vớisựbùngnổcủainternet,thiếtbịdiđộngvàcáccôngcụkỹthuậtsố,việcdạyvàhọc
chữHánđốimặtvớisựphânhóagiữaviếttaytruyềnthốngvàgõbànphímhiệnđại.Gõbàn
phímmanglạitốcđộvàtiệnlợi,giúptiếtkiệmthờigianghichépvàgợiýchữtừâmthanh,
nhưngdễdẫnđếnquênnét,saithứtựnéthoặccấutrúcchữkhôngđềudoítluyệntập.Ngược
lại,viếttaycủngcốtrínhớsâuvàcảmnhậnthẩmmỹ,songlạitốnthờigianvàkémlinhhoạt
tronggiaotiếphàngngày.Nghiêncứunàytậptrungphântíchtháchthứctừsựphânhóaấy,
đồngthờiđềxuấtmôhìnhkếthợphàihòagiữaviếttayvàbànphím:điềuchỉnhmụctiêudạy
học,đổimớiphươngphápgiảngdạyvàcảicáchhệthốngđánhgiá.Ưutiênviệchiểuvàvận
dụng,cânbằnggiữatruyềnthốngvàthờiđại,nhằmgiảiquyếtnhữngtháchthứccủathờiđại
“chữviếtsố”vàbồidưỡngnănglựcđọc-viếtchữHántoàndiệnchongườihọc.
Từkhóa:chữHánviếttay,chữviếtkỹthuậtsố,côngnghệsố,nghệthuậtthưpháp,phương
phápgiảngdạy
1
TrườngĐạihọcMởHàNội
I.Đặtvấnđề
ChữHán,đượccoilàcốtlõicủanền
vănhóaTrungQuốc,nókhôngchỉlàcông
cụ giao tiếp mà còn kết nối sâu sắcvới
vănhóa,lịchsử,phảnánhtưduy,triếthọc
dân tộc này.Bởi vậy, việc dạy chữ Hán
vẫnluônlànềntảngvàưutiênhàngđầu
tronggiảngdạyTiếngTrungQuốc.Việc
dạychữHántruyềnthốngnhấnmạnhvào
viếttay,ghinhớvàluyệnviếtlặplạinhiều
lần.Ngườihọccầnnắmvữnghìnhdạng,
cáchphátâmvàýnghĩabiểutượngcủa
chữ Hán thông qua việc chép tay nhiều
lần,bắtchướcvàviếtchínhtả.Việc“viết
tay” thường xuyên và liên tục không
nhữnggiúpngườihọcghinhớchữHán,
màcòngiúprènluyệnsựkiêntrì,tínhkỷ

130
luậtvàkhảnăngcảmnhậnthẩmmỹ.Tuy
nhiên, trước xuthế “số hóa”,công nghệ
máytính,trítuệnhântạo,điệntoánđám
mây…pháttriểnnhanhchóng,làmthay
đổicănbảncáchthứcghichép,truyềnđạt
thôngtin.
Hiệnnay,mộtvấnđềnangiảiphổ
biếntronggiảngdạytiếngTrungQuốclà
ngườihọccóthểgõchữHánthànhthạo
trênbànphímnhưnglạigặpkhókhănkhi
viếttaytrêngiấy.Ngườihọccóthểnhận
racácphôngchữchuẩnhiểnthịtrênmàn
hình nhưng lại gặp khó khăn trong việc
nắmbắtlogicthứtựnétchữvàtínhthẩm
mỹ của cấu trúc chữ Hán. Khoảng cách
giữa khả năng “gõ bàn phím” và “viết
tay” này cho thấysự khác biệt lớn giữa
môhìnhdạychữHántruyềnthốngvànhu
cầucủathờiđạichữviếtkỹthuậtsố.Việc
dạychữHánhiệnnaykhôngnênlàsựlựa
chọnđơnthuầngiữa“chữviếttay”và“gõ
bànphím”,mànênhướngtớisựkếthợp
songsongnhằmnângcaotrìnhđộđọcviết
chữHántoàndiệnchongườihọc.
II.Cơsởlýthuyết
Kếthợpgiữacáclýthuyếtgiáodục
ngônngữ, tâmlýhọcnhận thức,nghiên
cứsẽlàmrõtácđộngcủacôngnghệsố
hóađếnviệcdạyvàhọcchữHán.Theolý
luậncủaKrashen(KrashenS.D.,1985),
khái niệm “Input Hypothesis” (Giả thiết
đầu vào) đã nhấn mạnh rằng việc tiếp
nhậnngônngữhiệuquảcầncóđầuvàoý
nghĩavàdễhiểu.TrongđóchữHánđóng
vaitròlàyếutốcốtlõi,là“yếutốđầuvào”
để xây dựng nền tảng ngôn ngữ. Năm
1972,Craikvà Lockhart đãđưaraquan
điểmvềthuyếtcácmứcđộxửlý(Levels
ofprocessingtheory),đãchỉrarằngthông
tinđượcxửlýsâusắcsẽdễdàngđượcghi
nhớvàhồitưởnghơn,thậmchílâudàihơn
sovớithôngtinchỉđượclặplạimộtcách
đơngiản. Như vậy, việc “gõ bànphím”
nhanhsẽgiúpgiảmgánhnặngnhậnthức
banđầu,nhưngnóchỉthuộccấpđộxửlý
bềmặt(Shallowprocessing),tứclàchỉlặp
lạiđơngiảnvàkhôngcókếtnốikiếnthức.
Ngượclại,việcviếttaycácchữHánđósẽ
kíchhoạtxửlýsâu(Depthofprocessing)
thôngquasự kếtnối giữa vận động tay,
thịgiácvàngữnghĩacủangữliệu,liênhệ
chúngvớinhữngkiếnthứckhác.
Từgócđộtâmlýhọcnhậnthức,lý
thuyếtmãhóakép(DualCodingTheory)
được phát triển vớiAllan Paivio (1986)
đãchỉrarằng,conngườixửlývàlưutrữ
thôngtinquahaihệthốngmãhóachính:
hệ thống hình ảnh trực quan (visual) và
hệthốngngônngữ(verbal).Nhưvậy,chữ
Hánđượcghinhớtốthơnkhikếthợphình
ảnhvàngônngữ.Cácứngdụngcôngcụ
sốcóthểhỗtrợmãhóaképnày,tăngkhả
năngghinhớchữHánchongườihọc.Tuy
nhiên,dođặctrưngcủachữHánlànhiều
nét,nếuquáphụthuộcvàobànphímcũng
sẽlàmsuygiảmkỹnăngviếttayvàkhả
năngnhậndiệncấutrúcchữHán.
Tổnghợpcáclýthuyếttrên,nhóm
nghiên cứu thấy rằng việcdạy chữ Hán
trongthờiđạisốcầnchuyểntừmôhình
truyềnthốngsangmôhìnhkếthợp,khai
thác côngnghệ đểhỗ trợ nhậnthức cho
ngườihọcvàpháttriểnkỹnăngviết,kỹ
năngtưduysángtạo,đồngthờivẫnduy
trìviếttayđểtăngcườngtrínhớsâu,gắn
kếtvẻđẹpvănhóacủachữHán.
III.Phươngphápnghiêncứu
Với mục tiêu là phân tích những
tháchthứctừcôngnghệsốhóamanglại
choviệcdạyvàhọcchữHánvàđềxuất
môhìnhđổimớiphươngphápgiảngdạy,
nhómnghiêncứu áp dụngcách tiếp cận
nghiên cứu như phương pháp định tính,
phươngpháp miêutả.Đối tượngnghiên

131
cứu chính là giảng viên, sinh viên của
KhoaTiếngTrungQuốc,TrườngĐạihọc
MởHàNội.Nhómnghiêncứutiếnhành
phỏng vấn sâu với 20 đối tượng gồm5
giảngviêncóítnhất5nămkinhnghiệm
giảngdạytiếngTrung,15sinhviênnăm1
đếnnăm4.Đồngthời,tiếnhànhquansát
trựctiếp10buổihọckỹnăngthựchành
tiếng của sinh viên năm 2, vàhọc phần
Ngữâm,TiếngTrungQuốc4Ccủasinh
viênnăm3,tậptrungvàoquansáttầnsuất
sử dụng côngnghệ đểtra cứu chữHán,
hoạtđộngghichépbài,lỗiviếtchữHán.
Ngoàira,nhómsẽphântích30bàitậpchữ
Háncủasinhviênđểmôtảvàphântích
độchínhxáctrongchữviếtvàsựsángtạo
trongviệctíchhợpcôngnghệvàonhiệm
vụhọctập.
IV.Tácđộngcủacôngnghệsốđến
việcduytrìkỹnăngviếtchữHántrong
họcvàgiảngdạytiếngTrungQuốctại
Khoa tiếng Trung Quốc, Trường Đại
họcMởHàNội
Qua quan sát và phỏng vấn người
học tiếng Trung Quốc tại Khoa Tiếng
Trung Quốc, Trường Đại học Mở Hà
Nộivềviệcsửdụngchữviếttayhaysử
dụng công nghệđể ghichép, thấy rằng,
phầnlớnsinhviênthừanhậnthíchgõbàn
phím,sửdụngpinyin để “viết”chữtrên
cácthiếtbịcôngnghệhơnviếtchữbằng
bút.Nhưvậy,việcdạychữHánđốimặt
vớinhiềukhókhăndosựpháttriểncủa
công nghệ “chữ viết số”, đặc biệt trong
bốnkhíacạnh:nhậnthức,kỹnăng,tháiđộ
vàvănhóa.
4.1. Phương diện nhận thức: Dễ
quênhìnhdạngchữ
Nhiều người học cho rằng dùng
pinyinđểgõchữlàmtăngtốcđộghichép
bàilênrấtnhiều,giúptiếtkiệmthờigian
hơnrấtnhiềusovớiviếttay.Theo12/15
sinh viên, họ chỉ cần nhập âm và chọn
chữtừdanhsách,khôngcầntựnhớcách
viết. Phương pháp này cho phép người
họcnhậpchữHánnhanhchóngmàkhông
cầnnhớcáchviếttừngnét,phùhợpvới
nhịpsốnghiệnđại.Tuynhiên,sựtiệnlợi
nàylạidẫnđếnhiệntượngquênchữvìhọ
quen chọn chữ trênmàn hình. 9/15sinh
viênchobiếtkhiđượcyêucầulênbảng
làmbàitậphaykhithi,họthậmchíquên
mấtcáchviếtcủanhữngchữcơbảnnhất
hoặcnhữngchữgiốnggiốngnhau.Điều
nàychothấygõbànphímlàmgiảmkhả
năng ghi nhớhìnhdạngchữHán, người
họcdầnmấtkhảnăngtựviếtchữHánmà
khôngcósựhỗtrợcủathiếtbị,làmsuy
yếutrínhớdàihạnvàkhảnănghiểusâu
vềchữHán.Khiviếttay,ngườihọcphải
nhìnchữ,tưởngtượngnétchữ,điềukhiển
tayđểviếtvàcảmnhậntừngnét,giúpnão
ghi nhớ sâu hơn thông qua kết nối giữa
hìnhdạng,âmthanhvàýnghĩa.Viếttay
kíchhoạtnhiềuvùngnãoliênquanđếntrí
nhớ,trongkhigõbànphímchỉdựavào
mắtvàtai,làmtrínhớkémbềnvữnghơn.
Vớisinhviênthườngxuyênviếttay,họít
gặpvấnđềquênchữ.Chứngtỏ,viếttay
làcáchhiệuquảđểlưugiữhìnhảnhchữ
trongđầu.
4.2.Phươngdiệnkỹnăng:Khóđể
viếtchữđều,đẹpvàđúngnét
Gõbànphímnhiềudẫnđếnchữviết
khôngcònđẹp.Đâycũnglànhậnxétcủa
rấtnhiềugiáoviênkhisinhviênđượcmời
lên bảng trình bày. Theo quan sát trong
7/10buổihọc,tìnhtrạngviếtchữxấuxuất
hiệnởnhiềuđốitượng,từsinhviênnăm
nhấtđếnsinhviênnămcuối.Theoquan
sáttrongcácbuổihọcnày,82%sinhviên
đượcmờilênbảngviếtbàiđềuxuấthiện
tình trạng viết sai nét, viết chữxấu. Gõ
pinyin trên thiết bị công nghệ khiến kỹ

132
năngviếttaychữHáncủangườihọcgiảm
đáng kể. Thứ nhất, người học thường
khôngchúýđếnthứtựnét-quytắcquan
trọnggiúpchữHánđẹpvàđúngcấutrúc.
Khi gõ pinyin, họ chỉ cần chọn chữ mà
khôngcầnbiếtcáchviết,dẫnđếnviệcviết
saihoặc“vẽ”chữlộnxộn,mấtđilogiccủa
chữHán.Thứhai,chữHánlànghệthuật
vớisựcânđốivàhàihòa,đâychínhlàlý
dovìsaoởgiaiđoạnmớihọctiếngTrung
Quốc,sinhviênluônđượckhuyếnkhích
sửdụngvởluyệnviếtcóôvuông(vởôly
củahọcsinhtiểuhọc,hoặcvởluyệnchữ
chuyên dụng chongười họctiếngTrung
Quốc, tiếng Nhật), nhưng việc ít luyện
viếttaykhiếnngườihọckhôngnắmđược
cách viết chữ đẹp, cấu trúc chữ thường
lỏnglẻo, rời rạcvà thiếu thẩm mỹ.Thứ
ba,sinhviêngõpinyinrấtnhanhvàchính
xác,nhưnglạiviếttaychậm,chữxấuvà
sainhiều.Sựmấtcânbằngnàygâykhó
khăntrongthicử,ghichépvàảnhhưởng
đếnchấtlượnghọctiếngTrungQuốc.
4.3.Phươngdiệntháiđộ:Íthứng
thúvớiviếttay
Chữ Hán phức tạp với nhiều nét,
khiếnngườiViệtNam,vốnquensửdụng
hệchữLatinh,cảmthấykhókhănvàdễ
bỏcuộcnếukhôngcóđộnglựcmạnhmẽ,
dù đó là người học lâu năm hay người
mớitiếpxúcvớitiếngTrungQuốc.Cóđến
11/15sinhviênkhithamgiaphỏngvấnđã
thừanhậnđiềunày.Gõpinyingiúpngười
học cảm thấy học tiếng Trung dễ dàng
hơn, từ đó tăng động lực học tập.Việc
nhậpchữnhanhchóngvàchínhxáctrên
thiếtbịkhuyếnkhíchngườihọcsửdụng
tiếngTrungthườngxuyêntronggiaotiếp
hàngngày.Nhưngdầndần,họxuấthiện
suynghĩ:Vìsaophảiviếttaykhithờinay
đềudùngthiếtbịcôngnghệ,cácứngdụng
côngnghệđềucókhảnăngnhậndiễnchữ
màhọviếttrênmànhình.Độnglựcviết
taycủangườihọcgiảmđirõrệt,chỉ4/15
sinhviênđượcphỏng vấnchiasẻ họ đã
dành30phúthàngngàyđểluyệnchữhoặc
chéplạibàiđãhọctrongngày.Viếttaylại
cóthểduytrìđộnglựchọctậplâudàinhờ
tạothóiquentốt.Nhữngsinhviênthường
xuyênviếttaykhighichépbài,hoặcchủ
độngluyện tập viết tay nhiều ngoàigiờ
học,chobiếthọcảmthấyhứngthúhơn
khihọcchữHán.Việcnàygiúphọkiên
trìvàcảithiệnkỹnăngviếttheothờigian.
4.4. Phương diện văn hóa: Ít kết
nốichữHánvớivănhóaTrungQuốc
ChữHánkhôngchỉlàcôngcụgiao
tiếpmàcònmanggiátrịvănhóa,thểhiện
tư duytriết học của ngườiTrungQuốc,
đặcbiệtquanghệthuậtthưpháp,cònthể
hiện sự tinhtế và lịch sử của ngôn ngữ
này. 13/15 sinh viên cho rằng khi phụ
thuộcvàobànphímgõpinyin,họítluyện
viếtchữHánhơn,bỏquacơhộicảmnhận
vẻđẹpvàýnghĩacủatừngnétchữ.Viết
taychữHángiúpngườihọchiểusâuhơn
vềvănhóaTrungQuốc.Việcvẽtừngnét
chữ tạo cảm giác gần gũi với thư pháp,
mộtnghệthuậttruyềnthốngTrungQuốc,
giúphọcảmnhậnđượcvẻđẹpvàýnghĩa
văn hóa của chữ Hán. Nhưng khi công
nghệthaythế,sinhviênchỉtậptrungvào
giaotiếpnhanhmàkhôngnắmđượcgiá
trịtruyềnthống.SựgắnkếtgiữachữHán
vàvănhóatrởnênmờnhạt,làmhạnchế
trải nghiệm học tiếng Trung Quốc một
cáchtoàndiện
Tómlại,gõbànphím manglại sự
tiệnlợi,tăngđộnglựcbanđầu,nhưngcó
thểgâyquênchữ,giảmđộnglựcviếttay
và làm mất kếtnối văn hóa.Ngược lại,
viếttaygiúpnhớchữlâuhơn,duytrìđộng
lựchọctậpvàgắnkếtvớivănhóaTrung
Quốc, nhưng tốn thờigian và khó khăn

133
vớingườimớihọc.Đểkhắcphục,cầnkết
hợpgõpinyinđểgiaotiếpnhanhvàviết
tayđểrènkỹnăng,đồngthờisửdụngứng
dụnghỗtrợđểlàmviệchọcthúvịhơn.
V.Đềxuấtxâydựngmôhìnhmới
choviệcdạychữHántrongthờiđạisố
Côngnghệsốhóabùngnổ,việcdạy
chữHánđốimặtvớinhiềutháchthứcdosự
phổbiếncủacôngnghệvàgõpinyin.Tuy
nhiên,đâycũnglàcơhộiđểđổimớiphương
phápgiảngdạy,kếthợpgiữaphươngpháp
truyềnthốngnhưviếttayvớicáccôngcụ
hiệnđại,khaitháctriệtđểlợiíchcủacác
ứngdụngđaphươngtiệnđểtănghứngthú
vàhiệuquảviếtchữHáncủangườihọc.
Môhìnhdạyhọcmớinhằmgiúpsinhviên
khôngchỉnắmvữngchữHánmàcònhiểu
sâusắcgiátrịvănhóaTrungQuốc.Phương
phápdạyđổimới kéotheotính cấpthiết
củaviệcthayđổiphươngphápvàcôngcụ
đánhgiá,đểviệcdạychữHánsẽtrởnên
hiệuquả,hấpdẫnvàphùhợpvớinhucầu
họctậpngàynay.
5.1.Kết hợp “bànphím” để tăng
hứngthúhọcchữHán
Thờiđại số mang lại nhiềucơ hội
mớichoviệcdạychữHánthôngquacông
nghệ đa phương tiện. Thay vì chỉ dựa
vàobảngđenvàsáchgiáokhoanhưcách
truyềnthống,giảngviêncũngđã,đangsử
dụngvideo,âmthanh,côngnghệđểlàm
bàihọcsinhđộng,giúpsinhviênhọcchữ
Hánmộtcáchdễhiểu,thúvịvàchủđộng
hơn.Chỉcầnsửdụngđược“bànphím”là
cóthểứngdụngvàohọcchữHán.
5.1.1.Kếthợpcôngnghệđaphương
tiệnđểdạychữHán
Côngnghệđaphươngtiệngiúpsinh
viên học chữ Hán qua nhiều giác quan,
nhưmắt,taivàtay,thayvìchỉhọcthuộc
lòng. Với những học phần tiếng Trung
quốctổnghợpgiaiđoạnsơcấp,giảngviên
cóthểtìmkiếmvàtrìnhchiếuvideođộng
hiểnthịtừngnétcủachữHántheothứtự,
giúpsinhviênhiểurõcáchviếtđúngvà
ghinhớcấutrúcchữ.Ngoàira,cóthểgiới
thiệuchosinhviên sử dụng mộtsố ứng
dụngtrên điện thoạiđể tự luyệntập,tra
cứucáchviếtcủacácchữHán,nhưPleco,
Skritter, 中文笔顺APP,… Những ứng
dụngnàyhỗtrợrấthiệuquảchoviệchọc
chữ. Người học có thểđược nghephiên
âm, được cung cấp nghĩa, và cách viết
chữ Hán đó.Đồng thời cũng được thao
tácviếtchữtrênmànhìnhcảmứng,máy
sẽ ghi nhậnphản hồi ngay nếu viếtsai.
Ngoàira,ởcáchọcphầngiaiđoạntrung-
caocấp,giảngviêncóthểchiếucácvideo
ngắn(3-5phút)vềthưpháphoặcthơcổ
Trung Quốc, đểsinhviên thấy cáchchữ
Hánđượcdùngtrongvănhọcvàvănhóa.
Nhữngcáchnàygiúpbàihọchấpdẫnhơn
và mở rộng hiểu biết về văn hóaTrung
Quốc.
Công nghệ đa phương tiện tạo ra
môitrườnghọctươngtác,giúpsinhviên
thamgiatíchcựchơn.Giảngviêncóthể
dùngứngdụngnhưKahoot,Quizlet…để
tổchứctròchơiđoánnghĩachữHánqua
hìnhảnh,âmthanhhoặccâuđố,thiếtkế
bàikiểmtratrựctuyếnvớicâuhỏivềthứ
tựnétcủachữHán.Nhữnghoạtđộngnày
giúpsinhviênhứngthú,ghinhớtốthơn
và cảm nhậnđượcvẻ đẹpcủachữHán.
KhiđãthấyhọcchữHáncũnglàmộthoạt
độngthúvị,nhữngràocảntâmlýkhimới
học sẽ bị xóabỏ, tạo động lực choviệc
tiếpnhậnlượngchữHánkhóhơnvềsau.
5.1.2.Khaithác cácnềntảng trực
tuyếntạomôitrườnghọctươngtác
Trong thời đại số, việc dạy tiếng
TrungQuốcnóichungvàdạychữHánnói
riêngtrởnênlinhhoạthơn,vượtquagiới

