
72
ĐỔIMỚIPHƯƠNGPHÁPDẠYHỌCTHIẾTKẾĐỒHỌA
QUATÍCHHỢPCÔNGNGHỆSỐ,THỰCTẾẢO
DươngGiaLiêm
Email:Liemduongmedia@gmail.com
Ngàytòasoạnnhậnđượcbàibáo:29/09/2025
Ngàyphảnbiệnđánhgiá:15/10/2025
Ngàybàibáođượcduyệtđăng:24/10/2025
DOI:10.59266/houjs.2025.859
Tómtắt:Dạyhọcthiếtkếđồhoạtrongthờikỳpháttriểntíchhợpcôngnghệsốbao
gồm:phầnmềmvitính,internet,nềntảngweb,trítuệnhântạo(AI),kholưutrữdữliệu,thực
tếảo(VR),thựctếtăngcường(AR)đangthayđổisâusắc,mạnhmẽ,bềnvữnggiáodụcmỹ
thuật.Đặcbiệt,triểnkhaidạyhọctíchhợpcôngnghệsốthựctếảo,thựctếtăngcườngsẽ
tănghứngthúhọctậpchosinhviên,hỗtrợphươngphápgiảngdạycủagiảngviên.Công
nghệVR,ARbổtrợ,nângcaokhảnănghọctập,phântíchđốitượngtrongkhônggianba
chiều,sángtạonghệthuật,sinhviênđạihọcchưađượctiếpcậnnhiều,hiệnnayđưavàodạy
họclàthiếtthực.Đólànềntảngđểpháttriểntoàndiệntrithức,tàiđứccủacánhân,tậpthể
trongsựảnhhưởngnhưvũbãocủathờiđạicôngnghiệp4.0.Bàiviếtnàytrìnhbàylýluận,
phântíchphươngpháp,kếtquảcủatíchhợpcôngnghệVR,AR,AItronggiảngdạyđồhoạ
chosinhviênngànhthiếtkếđồhoạ.Tăngthêmchiềusâutronggiáodục,đẩynhanhquátrình
nghiêncứutíchhợpcôngnghệsốthiếtthực,quantrọngchogiảngviên,sinhviên;làmmới
kháiniệmvềtạohình,hiệnđạihoáphươngphápdạyhọcđồhoạhướngtớihộinhậpquốctế.
Từkhoá:dạyhọc,thiếtkếđồhoạ,tíchhợpcôngnghệsố,thựctếảo(VR),thựctếtăngcường(AR)
1
TrườngĐạihọcSưphạmNghệthuậtTrungương
I.Đặtvấnđề
ThiếtkếĐồhoạlàmộtngànhdạy
học mỹ thuật dựa trên các kiến thức cơ
bản về màu sắc, nghệ thuật chữ, đường
nét,mảng,chấm,bốcục,hìnhkhối,cách
điệu, giúp người học phát triển tư duy
thẩmmỹ, mỹ học, kỹ năng vẽ,sáng tạo
trong tạohình,ứngdụng,côngnghệsố.
Chúngtakhócóthểhìnhdungđượcthời
gian,khônggiannếukhôngtrựctiếptrải
nghiệmcôngnghệsốthựctếảo,thựctế
tăngcườngthôngquathẩmthị,thẩmâm.
Người học mỹ thuậtsẽ có được kếtquả
sángtạocaohơnkhicónhữngminhhoạ
sống động với chuyển động thông minh
củahìnhảnhthựctếảo3D.
Dạyhọcđồhoạtheohướngtíchhợp
côngnghệsốtiêntiếnthựctếảo,thựctế

73
tăngcường,trítuệnhântạochosinhviên
mỹthuậtlàhữuích,thiếtthựcđểnângcao
trìnhđộcủangườihọcngangtầmvớihệ
thống giáo dục trênthế giới. Sau khi ra
trườngsinhviêncóthểđápứngnhucầu
củaxãhộibaogồmcácngànhnghềkhác
nhaunhư:Yhọc,Anninhmạng,Inấn,In
3D, Kiến trúc, Thiết kế Nội Ngoạithất,
ThiếtkếĐồhoạVitính…Sinhviênđại
học được trải nghiệm nhiều không gian
khácbiệtnhư:khônggiantrítưởngtượng,
khônggianthựctại,tươnglai.Ngoàira,
thực tế ảo giúp ta nhìn thấy khônggian
ba chiều, đa chiều, nhiều phần của sự
vật,hiệntượngđưangườixemchạmđến
nhiềucungbậccảmxúckhácnhaunhư:
nỗi nhớ, niềm thương, sự bay bổngcủa
tìnhyêu,giấcmơ,sựdaidẳngcủakíức,
táihiệnđượcsựvậtđãtồntạitừrấtlâumà
bâygiờkhôngcòn.Thựctếảomôphỏng
nhữngcôngtrìnhkiếntrúccổđộcđáo,di
sảnvănhoávậtthể,phivậtthểđãbịphá
huỷbởithờigian,conngười;đồngthờitái
tạochânthực,sốngđộngnhữngbộtrang
phụccủavuaHùng.
II.Phươngphápnghiêncứu
2.1.Phươngphápphântích,tổng
hợpthốngkê
Quátrìnhnàyđượcsửdụngđểthu
thập, phân tích, tổng hợp các tài liệu lý
luận, thực hành vềứng dụngcông nghệ
số, thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường
(AR),trítuệnhântạo(AI)tronggiảngdạy
thiếtkếđồhoạ.Mụcđíchtìmranhữngxu
hướng,cơhội,tháchthứcsángtạotrong
cảitiếnphươngphápdạyhọcđồhoạcho
sinhviênmỹthuật;ứngdụngcôngnghệ
sốphùhợpcơsởhạtầngvớiconngười
ViệtNam.
2.2.Phươngphápsosánh
Giaiđoạnnàyđượcsửdụngđểso
sánhcácmôhình,phươngphápdạyhọc
đồhoạtíchhợpcôngnghệsốtrongnước,
nước ngoài. Mục đích tìm ra điểm khác
biệt, tương đồng để vận dụng hiệu quả
vàodạyhọcsinhviênmỹthuật,tìmracon
đườngphát triểnbềnvững,phùhợpvới
môitrườngsưphạm.
2.3. Phương pháp thực nghiệm
sưphạm
Đâylàgiaiđoạnđưalýluận,nghiên
cứuđivàothựctiễn.Triểnkhaidạyhọc
trongkhoađồhoạtíchhợpcôngnghệsố,
trí tuệnhân tạo,thựctế ảo,thựctếtăng
cường,phầnmềmđồhoạvitính.Mỗilớp
họctừ15đến20sinhviên,quátrìnhlàm
bàisẽđượcđánhgiábởigiảngviên.Giảng
viênsửdụngcôngcụAIđểphântíchkết
quảhọctập,tínhứngdụngcủacôngnghệ
hỗtrợsinhviêntrongthiếtkếsángtạo.
III.Kếtquảnghiêncứuvàthảoluận
3.1. Các nền tảng công nghệ số
ứngdụngchothiếtkếđồhoạ
Nền tảng Thực Tế Ảo(VR) viết
tắtcủatừVirtualRealitytrongtiếngAnh,
đâylàcôngnghệmôphỏngkhônggianba
chiều được thiếtlập bằng máytính,cho
phép sinhviênkhámphá,tươngtác,tạo
ratrảinghiệmnhậpvainhưthểhọđang
sốngtrongkhônggianđó;thôngquakính
VR,taycầmđiềukhiển,thiếtbịhỗtrợâm
thanh, cảm biến chuyển động, găng tay
haptictạoranhữngtiếthọcphùhợp,đặc
sắc.CôngcụVRgiúpngườihọctươngtác
vớithếgiớiảothôngquabộđiềukhiểnđể
tạohình,cáchđiệulấycảmhứngtừcon
người,độngvật,hoalá…Trongsángtác,
sinhviênđạihọcmỹthuậtsửdụngcâybút
TiltvớicôngnghệVRvẽmàusắc,hình
khốitrongmôitrường3Dthựctếảo.

74
Hình1:Nữsinhviênđangsửdụngkính
VRhọcĐồhoạtạorabởiMetaAI.
NguồnảnhInternet
Nền tảng Thực Tế Tăng Cường
(AR)viếttắtcủatừtiếngAnh:Augmented
Reality,côngnghệ nàychophép kếthợp
cácyếutốảodomáytínhtạoravàothế
giớithựcthôngquathiếtbịnhưđiệnthoại,
máy tính bảng hoặc kính chuyên dụng.
CôngnghệARkếthợpvớithếgiớithực,bổ
sungthôngtinbaogồmhìnhảnh2D,các
đốitượng,vậtthể3D,âmthanhsốngđộng
giúpngườidùngcónhậnthức,trảinghiệm
sâu sắc hơn về môi trường xung quanh.
Thựcvậy,sinhviêntrangtrímộtngôinhà,
có thể tương tác, thay đổi, sửa sang đối
tượngtrướckhiđưavàohoànthiệnđồán
họcthuật.Thiếtkếthoảmãnnhucầucủa
conngườibaogồm:làmviệc,họctập,nghỉ
ngơi,giảitrí,sinhhoạtgiađình.
Nền tảng Web, là nền tảng quan
trọngđểhọctậpvàthiếtkếđồhoạ.Website
nhưnhữngcửasổlưutrữ,hiểnthịthông
tin, hình ảnh, video, âm thanh… Sự kết
nốivàtruyềntảithôngtindựavàonhững
hiểnthịtrênmànhìnhmáytính,điệnthoại
tớinhậnthứccủangườidùng.Sửdụngcác
trangwebhọcđồhoạnhư:CanvaDesign
School,Skillshare. Ngoàira cácwebsite
hìnhảnh đểđăng bàiviết hoặcxem thư
viện cảm hứng như: Behance, Dribbble,
Pinterest.
NềntảngInternetlàmộtmạnglưới
kếtnốitoàncầu,mọidịchvụkếtnốionline
đềuthôngquanó.Cácwebsitehoặccác
apphọctậpnhư:Youtube,GoogleMeet,
Zoom…phảinhấtthiếtcóinternetđểhoạt
động.Internetnhưmộtđạilộthôngtinkết
nốivớicơsởhạtầngvàthiếtbịmáytính.
Phần mềm thiết kế chung
Photoshop, Illustrator, 3D Blender là
nhữngphầnmềmthiếtkếxửlýảnh,hình
vector,3Dchosinhviênđồhoạ.Cácphần
mềmtạorasựliênkếtvớinhautrongxử
lý hình ảnh, quá trình thiết kế đồ hoạ,
nộithất3D.Kếthợpvớimáyvẽwacom,
chúngtacónhữngphươngphápứngdụng
đồhoạkhácnhaunhưvẽhoạthình,vẽbao
bì,nghệthuậtchữ,videoquảngcáo.
NềntảngAI,tạodựngthiếtkếhình
ảnhtừnhữngbứcảnhcũphụchồithành
nhữngbứcảnhmớiđẹp,độphângiảicao,
rõnéthơn.Tạonhữnghìnhảnhđộngnhư
nhữngthướcphimhoạthìnhchỉnhờvào
những bức ảnh chân dung.Tự động sắp
xếp,bốcụclạinhữngbứcảnhchụpđẹp
hơn,độchânthựccaotheoyêucầutừđoạn
vănmôtả.Phântíchxuhướngđểthiếtkế
đồhoạtheothịhiếucủađámđông.Tiết
kiệmthờigianchocáccôngviệclặpđilặp
lạinhưghépảnh,xoáphôngnền,táchtóc
maiđốitượng.
3.2.Ứngdụngthiếtkếđồhoạtheo
hướngtíchhợpcôngnghệthựctếảoVR
Sinh viên mỹ thuật không chỉ thiết
kế truyện tranh đề tài lịch sử, mà còn
dựng phimhoạthình tích hợp thực tế ảo
ngày càng hoàn thiện, phongphú về các
truyềnthuyết:SơnTinhThuỷTinh,Thánh
Gióng.Công nghệthựctế ảo dựng phim
3D truyện Sơn Tinh Thuỷ Tinh với hình

75
ảnh thuỷ cung,núi non, những trậnthuỷ
chiếnbaytrênnúigiữabầutrờicao,tạonên
trảinghiệmmớimẻ,sốngđộng.Nhữngtrò
chơiđượcđưavàoVRbaogồm:tròchơi
mạohiểmnhảyxuốngvựcsâu,cầutrượt
siêutốc,đuaôtôtốcđộcao,tạoracảmgiác
chânthựcchongườichơi.CôngnghệVR
ứngdụngphùhợpvớibảotàngDânTộc
Họcchophéptáihiệncuộcsốngcủanhững
ngườidânbảnđịabaogồm:vănhoá,lễhội,
trangphục.BảotàngDânTộcHọccòntái
hiệnkiếntrúcthựctếảocủa nhữngngôi
nhà rông, nhà sàn, nhà trình tường; kết
hợpvớikhônggianvănhoáđặcsắc.Bảo
tàng tranh 3D, gallery trực tuyến có thể
xâydựnghoànhtrángtrêntrangArtsteps.
comgiúpsinhviêndễdàngtruyềntảitác
phẩm của mình đến với bạn bè quốc tế.
Ngườihọccóthểnghiêncứugiảiphẫucơ
thểngườibằngxoay,tươngtácvớinhững
hình3Dmôphỏng;vẽ,tảilênSketchfab.
comvớimụcđíchchiasẻkiếnthức,nghiên
cứu,trảinghiệmsángtạo.
Côngnghệthựctếảophụcvụdạy
họcthiếtkếđồhoạthànhcônghơn.Phần
lớn sinh viên học tập trong môi trường
thựctếảo,cótrínhớbàigiảnghiệuquả
hơnthayvìchỉhọclýthuyết.Họcóýthức
thựcnghiệmkỹnăng,sángtạovượtqua
giới hạn thông thường, tư duy đa dạng
hơnvềkhônggian.Ngườihọcứngdụng
sốhoámôhìnhthựctếảo:lâu đài,lăng
tẩmcổ kính của Cố Đô Huế. Ứng dụng
AIphụcdựngmáingóiởNgọMônHuế
từngóiâmdươngmenxanhlam,ởgiữa
làngóihoànglưuly,đếnnhữngmáiđao
hình đầu rồng. Sử dụng công nghệ VR
kếthợpAImôphỏngtựnhiêntáitạoThế
giớiloàibướmởFlorida,Mỹ.Ngườihọc
xoaynhữngchúbướmtrêntay,quansát,
triển khaiAI tạora hàng nghìn mẫuvật
sinh động, sửa màu sắc hoàn chỉnh, lưu
trữhìnhảnhvàomáytínhphụcvụnghiên
cứu. Những lớp học 3D mô phỏng bởi
VR,AIdựngvideotime-lapsetáihiệnquá
trìnhxâydựngcôngtrìnhcổnhưThành
Ốc củaAnDươngVương,vẽMỵChâu,
Trọng Thuỷ với mối tình lãng mạn bi
thươngđậmtínhnghệthuật.Nhờnhững
lớphọctíchhợpcôngnghệsố,sinhviên
sángtạoranhữngtácphẩmnghệthuậtấn
tượng, đặc sắc phù hợp với xu thế thời
đạicáchmạng4.0.Cáctácphẩmsángtạo
đượctriển lãmtrong khônggianthựctế
ảo, giúp giảng viên phân tích,phê bình,
phản biệntrựctuyếnvôcùngtrựcquan,
sinhđộng.
3.3.Ứngdụngdạyhọcđồhoạtheo
hướngtíchhợpcôngnghệthựctếtăng
cường(AR)
Phương pháp dạy học thiết kế đồ
hoạtheohướngtíchhợpcôngnghệsốtạo
raquytrìnhlàmbàithuậntiệnhơntrong
côngđoạnlấymẫuvậtđểứngdụngtrang
trí,logo.Đầutiên,sinhviênđạihọcđược
giaonhiệmvụthiếtkếtrangtrí,logocho
mộtchiếcmáybaycủahãngmáybaytư
nhânGulfstream,HoaKỳ.Bướchai,phần
mềm3DBlenderđượcsinhviêndùngđể
thiếtkếngoạithấtchiếcmáybayvớichất
liệumàutrắng,sauđóứngdụngcôngnghệ
AR để chiếu chiếc máy bay ngay trong
phònghọc,xoaytấtcảcácgóc,phóngto
hoặc thu nhỏ kích thước. Bước ba, sinh
viêncóthểquansát,chỉnhsửa,didờivị
tríđốitượngtrangtrí,logovàotừngphần
của chiếc máy bay một cách phù hợp,
tối ưu với nhiều phương án khác nhau.
Bướcbốn,giảngviênnhậnxét,thảoluận
tácphẩmcủamỗisinhviênđểtạorasản
phẩmtạohìnhhàihoà,hợplý.Sựthuận
tiện của công nghệ thực tế tăng cường
thay đổicách sáng tác củacác nhà thiết
kếđồhoạ,họchủđộnghơntrongtiếpcận
nhữngkiếnthứcmới.

76
Hình2:Phầnmềm3DBlender-Ảnhtácgiả
Sựsángtạotrongdạyhọcthiếtkế
đồ hoạ ngày nay đã vượt qua giới hạn
củanhữnghìnhảnhphẳng2Dtrêngiấy.
CôngnghệARkhơidậysángtạovớiđối
tượng3Dsinhđộngtrênmànhình.Một
ứngdụngnhưgamePokemonGo,người
chơi điều khiển các con pokemon xuất
hiệntrongmôitrườngảotạoracảmgiác
bấtngờ,hồihộp.Khivậndụngcôngnghệ
thựctếảo,thựctếtăngcườngsinhviênmỹ
thuậtđãgiảiquyết,làmchủđượcnhững
kỹnăng 3D mà trước đây còn hạn chế.
Giảiphápchohoànthiệnnhữngkiếnthức
công nghệ số đó là những chương trình
nângcao,cảitiếntrongcáclớphọcphần
mềmđồhoạvitính.Đẩymạnhứngdụng
côngnghệsốtrongphươngphápdạyhọc
thiếtkếđồhoạsẽđápứngđượctínhmới
trong chươngtrìnhđàotạosưphạmcủa
nhàtrường.Đócũnglàcơhội,tháchthức
sángtạochosinhviênViệtNamtrongquá
trìnhhộinhậptoàncầu.Đổimớitưduy,
phươngphápdạyhọcsốhoáthiếtkếđồ
hoạlàviệclàmcấpbáchtrongbốicảnh
pháttriểntoàndiệncủanướctahiệnnay.
IV. Quy trình dạy học sinh viên
vậndụngthựctếảo(VR),thựctếtăng
cường(AR)chongànhĐồhoạ
4.1.DạyhọcsinhviênNgànhĐồ
hoạvậndụngthựctếảo(VR)
Hình3:HaisinhviênthựchànhVRđể
làmphimhoạthình.Đồhoạtạorabởi
MetaAI.
Nguồnảnhinternet
Quytrìnhứngdụngthựctếảolàm
phimhoạthìnhgồm4bước:tiềnkỳ,sản
xuất,hậukỳ,xuấtbản.Tiềnkỳ:xâydựng

