519
PHƯƠNG PHÁP NÊU VẤN ĐỀ TRONG DẠY HỌC GIÁO DỤC KINH
TẾ VÀ PHÁP LUẬT THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC
CHO HỌC SINH
Phan Thị Thu Hà
Khoa Giáo dục Tiểu học - Mầm non,
Trường Đại học Quảng Bình, Quảng Bình
TÓM TẮT
Phương pháp nêu vấn đề trong dạy học môn Giáo dục Kinh tế Pháp
luật một trong những phương pháp dạy học mới nhằm kích thích tính tự học
chủ động giải quyết các vấn đề của học sinh. Đây phương pháp dy học
hiện đại hiệu quả. Bài viết chia sẻ những nội dung bản những đề xuất
nhằm nâng cao hiệu quả việc sdụng phương pháp nêu vấn đề trong dạy học
môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật theo định hướng phát triển năng lực cho học
sinh.
Tka: Kinh tế pp luật; phương pháp u vấn đề; phát triển ng lực
1. Đặt vn đ
Đổi mới phương pháp dạy học đang là yêu cầu bắt buộc đối với giáo viên
khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018. Với việc sử dụng
hiệu quả phương pháp nêu vấn đề vào dạy hc sẽ góp phần phát triển phẩm chất,
năng lực cho học sinh đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục nước ta hiện nay.
Trong thời gian qua, việc dạy học môn Giáo dục Kinh tế Pháp lut theo
chương trình mới đã được nhiều giáo viên quan tâm, chú trọng, nâng cao chất
ợng dạy học kích thích tính tích cực, chủ động hứng thú học tập của học
sinh, sưu tầm dụng cụ trực quan để bài giảng thêm sinh động, vận dụng các
phương pháp dạy học tích cực, sử dụng phương tiện dạy học hiện đại, học sinh
chđộng hơn trong học tập. Tuy nhiên vẫn còn tồn tại nhiều bất cập, cụ th:
nhiều giáo viên lạm dụng phương pháp thuyết trình làm cho không khí lớp hc
nhàm chán, chất lượng dạy học chưa cao. Mặc dù đổi mới phương pháp dạy học
theo định hướng năng lực đã trở thành nguyên tắc dạy học, được quán triệt đến
từng giáo viên, tuy nhiên đến nay phbiến vẫn phương pháp dạy học truyền
thống. Mặt khác, nhiều giáo viên chưa đầu tư, chưa linh hoạt trong vận dụng
phương pháp dạy học tích cực dẫn đến chất lượng bài dạy chưa cao.
520
Trong chương trình trung học phổ thông (THPT) hiện nay, môn Giáo dục
Kinh tế Pháp luật một vị trí vai trò quan trọng đối với việc hình thành
và phát triển nhân cách của học sinh, đồng thời cung cấp cho các em những kiến
thức bản về kinh tế pháp luật. Môn học không chỉ cung cấp cho học sinh
kiến thức phù hợp đặc điểm lứa tuổi, quan trọng hơn hình thành phát
triển những kỹ năng vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống. Để phù
hợp với đặc trưng môn học, đồng thời thực hiện tốt phương pháp dạy học theo
định hướng năng lực thì việc sử dụng phương pháp nêu vấn đề trong dạy học
rất cần thiết và hiệu quả. vậy, nghiên cứu những nội dung cơ bản và những đề
xuất nhằm nâng cao hiệu quả việc vận dụng phương pháp nêu vấn đề trong dạy
học môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật theo định hướng phát triển năng lực cho
học sinh có ý nghĩa quan trọng và phù hợp xu hướng dạy học hiện nay.
2. Nội dung nghiên cứu
2.1. Một số vấn đề lý luận
2.1.1. Phương pháp u vấn đề trong dạy học Giáo dục Kinh tế Pháp luật
trường THPT
Nội dung chủ yếu của môn Giáo dục Kinh tế Pháp luật giáo dục đạo
đức, kỹ năng sống, pp luật và kinh tế. mỗi lớp 10 - 12, những học sinh định
ớng theo học các ngành Giáo dục chính trị, Giáo dục ng dân, Kinh tế, nh
chính, Pháp luật… được chọn học một số chuyên đề học tập phù hợp với nhu cầu
định hướng nghề nghiệp.
Theo Phùng Văn Bộ (2001)
1
: “Phương pháp nêu vn đề là phương pháp
dạy học dựa trên sự điều khiển quá trình học tập, phát huy tính độc lập, tư duy,
nhận thức của đối tượng người học”. Có thể hiểu phương pháp dạy học nêu vn
đề là một phương pháp dạy học mà ở đó quá trình dạy - học được tổ chức bằng
cách tạo ra tình huống vấn đề triển khai quá trình giải quyết tình huống
đó nhằm tạo ra ở người học nhu cầu tự phát hiện và giải quyết các nhiệm vụ học
tập để tiếp thu tri thức, rèn luyện kỹ năng hình thành tưởng, thái độ. Nếu
như phương pháp dạy học truyn thống chyếu là tác động từ n ngoài vào đối
ợng học tập thì phương pháp dạy học nêu vấn đề kích tch nhu cầu nhận thức t
n trong, tạo ra khả năng duy độc lập sáng tạo cho người học, nhằm biến quá
trình đào tạo tnh quá trình tự đào tạo.
Phương pháp u vấn đề là cách thức người giáo viên xây dựng và đưa ra
những tình huống vấn đề dưới dạng câu hỏi, tình huống, bài tập tính cht
1
Phùng Văn B(2001), Một số vấn đề về phương pháp giảng dạy nghiên cứu triết học, Nxb Giáo
dục, Hà Nội.
521
nghiên cứu trong một hệ thống nhất định, để học sinh tự m tòi dần tiếp thu
được những kinh nghiệm hoạt động, nghiên cứu, học tập sáng tạo. Trong dạy học
nói chung trong giảng dạy Giáo dục Kinh tế Pháp luật nói riêng, đối vi
tình huống có vấn đề, giáo viên không chỉ đưa ra những câu hỏi và bài tập thông
thường phải đặt câu hỏi như thế nào để gợi mở duy trong mỗi học sinh,
tạo ra sự mâu thuẫn giữa kiến thức kinh nghiệm sẵn những kiến thức
mới, nhờ đó học sinh tự lôi cuốn mình vào việc giải quyết vấn đề. Giáo dục Kinh
tế và Pháp luậtTHPT là môn học nghiên cứu một cách cơ bản nhất những nội
dung về đạo đức, pháp luật, kinh tế… Điều đó cho thấy, giá trị môn học này
không chỉ dừng lại những tri thức luận còn ý nghĩa thực tiễn to lớn.
Chính vì vậy, đòi hỏi giáo viên phải đưa thực tiễn vào trang giáo án một cách
tinh tế, sinh động, phải thường xuyên gắn tri thức khoa học trong môn học để
luận giải những vấn đề thực tiễn trong nước và thế giới một cách kịp thời hiệu
quả, trên cơ sở đó tìm ra những tình huống có vấn đề để học sinh nghiên cứu và
giải quyết.
Khác với c bộ môn khoa học khác, trong giảng dạy môn Giáo dục Kinh
tế và Pháp luật, vic mô tả và giải thích của giáo viên chiếm thời gian rất lớn, trên
sở đó hướng học sinh tới việc hiểu và nắm chắc c tri thức trừu tượng khái
quát cao. Đồng thời giáo viên cần phải từng bước hình thành ở học sinh thói quen
tuân theo, biết cách vận dụng các quy luật khách quan, biết sử dụng các tri thức đã
thu nhận vào nhận thức và hoạt động thực tiễn. Muốn vậy, học sinh phải biết đặt ra
giải quyết vấn đề ới sớng dẫn của giáo viên hoặc tự bản thân thực hiện.
2.1.2. Đặc trưng của giảng dạy nêu vấn đ
Giảng dạy nêu vấn đề sự giải thích một hiện ợng hay sự kiện nào đó
thông qua việc đặt ra và giải quyết vấn đề do học sinh thc hiện dưới sớng dn
của go viên. Rõ ràng, hạt nhân trong giảng dạy nêu vấn đlà việc hình thành vấn
đề, ở đây vai trò của giáo viên rất quan trọng. Giáo viên có thng hệ thống câu
hỏi phù hợp với tri thức và đối tượng học sinh để đưa hvào tình huống có vấn đề,
hoặcới sự ớng dẫn của giáo viên, học sinh có thể tự đưa mìnho tình huống
vn đ. Q trình giải thích chỉ đạt được thông qua việc giải quyết vn đ đã đặt
ra. Kết qucủa việc giảng dạy nêu vấn đề không chđơn giản tổng số các tri thức
học sinh thu nhận được, còn nh thành học sinh ý nghĩa n trong của các
sự kin, tức hiểu biết bản chất của skiện, biết độc lập nêu ra sự gii thích. Trong
khi giải thích vn đề, tùy theo mc đcâu hỏi trình độ học sinh, go viên có thể
gợi ý nếu cần. Song một điều không kém phần quan trọng, nếu không muốn nói là
quan trọng nhất, sau khi học sinh đã giải quyết vấn đề, giáo viên phải nhận xét, đánh
522
giá, hthng hóa tri thức cần thu nhận.
Phương pháp nêu vấn đề trong giảng dạy môn Giáo dục Kinh tế và Pháp
luật trường THPT xuất phát từ bản thân chính bộ n, một bộ n trang bị
cho học sinh những tri thức bản thiết thực về đạo đức, pháp luật, kinh tế
n học này đòi hỏi phải có phương pháp truyền thụ và lĩnh hội gắn liền với thực
tiễn. Với phương pháp nêu vấn đề, học sinh snắm vững, hiểu sâu rộng tri thc,
biết tự mình đặt ra giải quyết vấn đề. Điều này, rõ ràng, phụ thuộc vào phương
pháp duy hành động. duy đúng, nh động sẽ phù hợp với thực tế cuc
sống, mang lại hiệu qutốt. duy sai, hành động sẽ không mang lại hiu qumong
muốn, đôi khi dẫn đến sai lầm nghiêm trọng. thế, việc n luyện phương pháp
này cho học sinh rất quan trọng.
Ngày nay, khi con người đang ngày ng ơn n sự thống trị thế giới khách
quan, khoa học công nghphát triển mạnh mẽ, đời sống hội của thế giới đang
những biến động biến đổi, việc định hướng duy nh động bằng phương
pháp khoa hc ca thế hệ tương lai càng trở nên cấp thiết. Để đạt được kết quả tốt,
bản thân học sinh phải chủ động thu nhận, rèn luyện củng cố phương pháp này
trong học tập. Sự kết hợp chặt chẽ và chđộng giữa giáo viên và học sinh, trong đó
giáo viên givai trò chủ đạo, rất cần thiết nhằm đạt tới hiệu qucao của việc
giảng dạy học tập. Tuy phương pháp giảng dạy u vấn đề tác dụng to lớn
trong việc truyền thụ nh hội tri thức, song cũng không thcoi đó một phương
pháp vạn năng, được áp dụng cho mọii giảng. Phương pháp này cũng ch một
trong c phương pháp giảng dạy, tùy theo từng i giảng, từng vấn đề, giáo viên
sử dụng độc lập phương pp nêu vấn đhoặc sử dụng kết hợp vớic phương
pháp khác. Nghthuật phạm chính chbiết kết hợp hài hòa c phương
pháp, biết lựa chọn, sử dụng phương pháp dạy học theo từng đối tượng, theo nội
dung bài giảng, biết thay đổi các phương pháp theo tiến trình giảng dạy, theo tâm -
sinh của học sinh nhằm đạt được hiệu qucao nht.
2.2. Sử dụng phương pháp nêu vấn đề trong dạy học Giáo dục Kinh tế
Pháp luật
2.2.1. Những giai đoạn bản của phương pháp nêu vấn đề trong dạy học n
Giáo dục Kinh tế và Pháp luật ở trường THPT
n cứ vào luận của phương pháp nêu vấn đtrong giảng dạy, thphân
chia tiến trình giảng dạyn Giáo dục Kinh tế Pháp luật trường THPT theo
ba giai đoạn bản như sau: (1) Xây dựng nh huống có vấn đề; (2) Giải quyết vn
đề; (3) Kim tra, đánh g việc giải quyết vấn đề.
- Giai đoạn 1: Xây dựng tình huống vấn đề
523
Đây là giai đoạn rất quan trọng nhằm định hướng, giúp ý thức được nhiệm
vụ học tập và tạo ra tiền đề ban đầu kích tch hứng tcủa học sinh. Bằng c thủ
pháp sư phạm khác nhau, giáo viên đưa ra vấn đề cần giải quyết đưa học sinh
o tình huống vấn đề. Vn đ được nêu ra bên cạnh đảm bảo tính mới, phải có
mối liên hệ nhất định đối với vốn tri thức học sinh đã có. Điều quan trọng đây
sự ớng dẫn của giáo viên. Nếu giáo viên biết khéo o giúp học sinh tìm ra mối
liên hệ giữa tri thức mới tri thức thì học sinh có thể tự gii quyết được nhiệm
vụ tiếp thu tri thức mới. Trong khi hướng dẫn cần lưu ý sao cho mọi học sinh đều
thể tmình tìm ra mối liên hệ giữa i cũ cái mới, biết cách lập luận, gii
tri thức mi tn cơ sở tri thức đã theo trình tự chặt chẽ.
Vấn đđưc nêu ra có thể vấn đề đơn giản hoặc vấn đề phức tạp. Vấn đề
đơn giản chỉ bao gồm trong đó một tri thức rt hp, dễ dàng được gii quyết. Trong
n Giáo dục Kinh tế và Pháp luật, ờng như mọi vấn đề nêu ra trong bài giảng
đều vấn đề phức tạp. Bởi , bản thân tri thức bn đã mang tính trừu ợng và
khái quát cao, học sinh lại mới tiếp cận với tri thức đó trong khi vốn sống, vốn tri
thức còn qít. Chẳng hạn, ngay nhng i đầu tiên của chương trình lớp 10, học
sinh đã vấp phải nhng vấn đề phức tạp về pháp luật, Hiến pháp, hệ thng chính
trị... Học sinh cần được hướng dẫn giải quyết từng vấn đề nhtheo hệ thng hóa
kiến thức,m nổi bật bản chất của vấn đề. dụ khi dy Bài 06 - Thuế (Sách giáo
khoa Giáo dục Kinh tế Pháp luật 10), học sinh cần nhận biết được khái niệm
thuế thông qua một số tình huống vấn đề thực tiễn như: Ông H bán một căn
nhà phải nộp thuế 2% từ vic chuyển nhượng bất động sản đó theo quy định của
Luật thuế thu nhập cá nhân. Vấn đnày đặt ra các câu hỏi như sau:
1/ Vì sao phải nộp thuế? Việc nộp thuế là tự nguyện hay bắt buc?
2/ Nộp thuế cho ai?
3/ Thuế là gì?
Việc tổ chức thực hiện có thể triển khai như ở Bảng 1.
Bảng 1. Các bước tiến hành dạy học Bài 06 - Thuế (Giáo dục Kinh tế
Pháp luật 10)
Các bước
Hot động của giáo viên
Hot động của học sinh
Chuyển giao
nhiệm vụ
Tổ chức cho học sinh đọc
tình huống
Đọc tình huống
Thực hiện nhiệm
vụ
Theo dõi, quan sát học sinh
học tập thực hiện nhiệm
vụ
Thc hiện các nhiệm vụ