
528
ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC THỰC HÀNH CỦA HỌC SINH
TRONG DẠY HỌC LỊCH SỬ Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
Nguyễn Thị Hà
Khoa Lịch sử, Trường Sư phạm,
Trường Đại học Vinh, Nghệ An
TÓM TẮT
Đánh giá năng lực thực hành là một khâu quan trọng trong dạy học Lịch
sử ở trường trung học phổ thông, giúp giáo viên đo được khả năng của học sinh
vận dụng tri thức lịch sử vào thực tiễn thông qua những hoạt động cụ thể. Bài
viết trình bày một số vấn đề về cơ sở khoa học, định hướng xác định hệ thống
năng lực thực hành và đề xuất xây dựng công cụ đánh giá, cách thức đánh giá
năng lực thực hành lịch sử phù hợp với mục tiêu môn học, yêu cầu cần đạt theo
định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh. Đó cũng là những yếu tố
quan trọng để khẳng định tính hiệu quả, khả thi trong quá trình vận dụng vào
thực tiễn dạy học Lịch sử và đáp ứng được những quy định pháp lý về đánh giá
học sinh cấp trung học phổ thông.
Từ khóa: năng lực thực hành; học sinh; dạy học lịch sử; trung học phổ thông
1. Đặt vấn đề
Theo Thông tư số 13 ngày 03/8/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Lịch
sử chính thức là môn học bắt buộc ở bậc trung học phổ thông (THPT), điều này
khẳng định vị thế của môn học, đồng thời cũng đặt ra cho giáo viên và học sinh
nhiều thách thức trong việc nâng cao chất lượng dạy học. Để thực hiện hiệu quả
môn học, không những cần đổi mới toàn diện phương pháp, hình thức tổ chức
dạy học, mà còn cần phải đổi mới cách đánh giá kết quả học tập lịch sử nói chung
và đánh giá năng lực thực hành (NLTH) lịch sử nói riêng. Thông qua đánh giá
NLTH, giáo viên có thông tin về kết quả học tập của học sinh phù hợp với đặc
thù môn học, từ đó điều chỉnh hoạt động dạy học, đồng thời giúp học sinh biết
cách học, cách làm, cách giải quyết vấn đề, không chỉ hiểu được quá khứ, mà
còn có khả năng vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống. Hơn nữa,
phát triển và đánh giá NLTH trong dạy học lịch sử đạt hiệu quả là một trong
những yếu tố góp phần xóa bỏ một số ý kiến sai lầm cho rằng, học lịch sử không
cần có thực hành, thực tế. Tuy nhiên, do đặc thù môn học, việc đánh giá NLTH
lịch sử của học sinh bậc THPT gặp không ít khó khăn. Để có căn cứ đánh giá

529
NLTH lịch sử cho học sinh, giáo viên cần xác định được hệ thống NLTH, trên
cơ sở đó thiết kế công cụ đánh giá với các tiêu chí cụ thể, mô tả mức độ cần đạt
xác thực, hữu hiệu. Đánh giá NLTH trong dạy học lịch sử cũng chính là nhằm
góp phần chuyển từ giáo dục chủ yếu là truyền thụ kiến thức sang giáo dục bồi
dưỡng phẩm chất và phát triển năng lực người học.
Liên quan đến nội dung đánh giá NLTH nói chung và NLTH lịch sử của
học sinh bậc THPT, cho đến nay đã có nhiều tài liệu mang tính pháp lý và một
số công trình nghiên cứu, bài viết mang tính chuyên sâu. Chương trình Giáo dục
phổ thông tổng thể (Ban hành kèm theo Thông tư số 13/2022/TT- BGDĐT, ngày
03/08/2022), được coi là cơ sở pháp lý quan trọng để thực hiện việc đánh giá
NLTH các môn học nói chung và NLTH môn lịch sử của học sinh ở bậc THPT.
Chương trình đã đề cập đến quan điểm xây dựng; mục tiêu; yêu cầu cần đạt về
phẩm chất và năng lực; kế hoạch, định hướng về nội dung cũng như phương
pháp giáo dục. Phạm Hồng Tung và cs. (2019)
1
đã cụ thể hóa yêu cầu của
Chương trình giáo dục tổng thể đối với bộ môn Lịch sử. Các tác giả không chỉ
cụ thể hóa mục tiêu của chương trình dạy học lịch sử; yêu cầu cần đạt về phẩm
chất và năng lực trong dạy học lịch sử; kế hoạch, định hướng về nội dung,
phương pháp dạy học lịch sử, mà còn hướng dẫn giáo viên thiết kế, thực hiện kế
hoạch dạy học và kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh trong dạy học lịch sử.
Nghiêm Đình Vỳ và cs. (2018)
2
đã góp phần làm rõ vấn đề dạy học lịch sử để
phát triển năng lực học sinh; đặc điểm và yêu cầu phát triển năng lực trong dạy
học lịch sử; phương pháp dạy học lịch sử để phát triển năng lực; phương pháp
kiểm tra, đánh giá năng lực trong dạy học lịch sử. Ngoài ra, còn có một số công
trình, bài viết khác tập trung làm rõ quy trình, phương pháp đánh giá NLTH các
môn học cụ thể ở bậc THPT.
Trên cơ sở tiếp cận, phân tích và lĩnh hội các nguồn tài liệu nêu trên, kết
hợp với việc tiến hành thử nghiệm trong quá trình dạy học bộ môn Lý luận và
Phương pháp dạy học Lịch sử ở Trường Đại học Vinh và khảo sát, thực nghiệm
tại trường Trung học phổ thông Chuyên - Trường Đại học Vinh, chúng tôi thực
hiện bài viết này, với hy vọng góp phần nâng cao hiệu quả đánh giá NLTH của
học sinh trong dạy học lịch sử ở trường THPT.
1
Phạm Hồng Tung (Chủ biên), Trần Thị Vinh, Nguyễn Thị Thu Thủy (2019), Hướng dẫn dạy học môn
Lịch sử theo chương trình giáo dục phổ thông mới, Nxb Đại học Sư phạm, Hà Nội.
2
Nghiêm Đình Vỳ (Tổng Chủ biên), Trần Thị Vinh (Chủ biên), Nguyễn Ngọc Cơ, Đào Tuấn Thành,
Nguyễn Mạnh Hưởng, Nguyễn Văn Ninh (2018), Dạy học phát triển năng lực môn Lịch sử Trung học
phổ thông, Nxb Đại học Sư phạm, Hà Nội.

530
2. Nội dung
2.1. Năng lực thực hành và đánh giá năng lực thực hành trong dạy học lịch sử
2.1.1. Khái niệm năng lực thực hành và đánh giá năng lực thực hành
Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể 2018 đã xác định: “Năng lực
là thuộc tính cá nhân được hình thành, phát triển nhờ tố chất sẵn có và quá trình
học tập, rèn luyện, cho phép con người huy động tổng hợp các kiến thức, kỹ năng
và các thuộc tính cá nhân khác như hứng thú, niềm tin, ý chí,... thực hiện thành
công một loại hoạt động nhất định, đạt kết quả mong muốn trong những điều
kiện cụ thể”
1
. Có thể hiểu, NLTH lịch sử là khả năng của học sinh vận dụng
những kiến thức, kỹ năng đã được trang bị để thực hiện một hoạt động thành
công, như xây dựng (thiết kế) đồ dùng trực quan; khai thác và sử dụng các loại
hình tư liệu trong học tập lịch sử; trình bày một vấn đề lịch sử; thực hành ngoại
khóa môn Lịch sử và hoạt động công ích xã hội...
Để phát triển NLTH, giáo viên cần gắn hoạt động trí tuệ với hoạt động
thực hành, thực tiễn và vận dụng cách thức đánh giá hiệu quả. Trong đó, cần xác
định việc đánh giá NLTH lịch sử cho học sinh là yếu tố không thể thiếu để tạo
động lực cho các em thực hiện và đảm bảo tính toàn diện, tính đặc thù trong quá
trình học tập. Đánh giá NLTH là một khâu quan trọng của đánh giá năng lực
trong dạy học lịch sử. Đó chính là “quá trình thu thập thông tin để xác định mức
độ đạt được các mục tiêu giáo dục đề ra và đưa ra quyết định tác động vào quá
trình giáo dục, đào tạo nhằm đạt được kết quả dạy học tối ưu nhất” (Nghiêm
Đình Vỳ và cs., 2018).
2.1.2. Tầm quan trọng của năng lực thực hành và đánh giá năng lực thực hành
lịch sử
Trong học tập lịch sử, nói đến NLTH của học sinh tức là phải nói đến khả
năng thực hiện, người học không chỉ nhận biết, ghi nhớ, hoặc biết và hiểu kiến
thức, vận dụng kiến thức vào cuộc sống, mà còn phải biết phương pháp và trình
tự thực hiện. Tất nhiên, hành động (làm, thực hiện) của học sinh phải gắn với ý
thức và thái độ, phải có kiến thức, kỹ năng - kỹ xảo cụ thể, chứ không phải làm
một cách “máy móc”, “tùy tiện”. Như vậy, NLTH lịch sử của học sinh được hình
thành và phát triển phải trải qua một quá trình thực hiện nghiêm túc các nhiệm
vụ được giao (hoặc học sinh chủ động xác định), trong đó có đánh giá để đo mức
độ đạt được thông qua các hoạt động cụ thể.
1
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018), Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể (Ban hành kèm theo Thông
tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018), Hà Nội.

531
Phát triển tư duy và NLTH của học sinh là hai công việc gắn chặt với nhau
theo phương châm “học đi đôi với hành”, “lý luận gắn liền với thực tiễn”. Một
số ít người đến nay vẫn còn cho rằng học lịch sử không cần có thực hành, vì đó
không phải là bộ môn thực nghiệm như các môn khoa học tự nhiên, mà chỉ cần
học thuộc lòng, ghi nhớ các sự kiện. Đó là quan niệm sai lầm về phương pháp
luận nói chung, về phương pháp dạy học nói riêng. Những nhận thức không đúng
này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện mục tiêu đào tạo nói chung
và phát triển năng lực học sinh trong dạy học lịch sử nói riêng.
Từ những nguyên tắc phương pháp luận và yêu cầu của giáo dục, cần nhận
thấy rằng, trong dạy học lịch sử, việc học đi đôi với hành, có vị trí, vai trò quan
trọng được thể hiện trong những nội dung chủ yếu sau đây:
Trước hết, tiến hành thực hành bộ môn góp phần tạo cho học sinh có biểu
tượng lịch sử chân xác, giàu hình ảnh. Công việc này thể hiện ở việc làm (xây
dựng, thiết kế) các loại đồ dùng trực quan (vẽ bản đồ, sơ đồ. biểu đồ, đắp sa bàn,
lập niên biểu...), trình bày các bài tường thuật, miêu tả về một sự kiện lịch sử, sử
dụng tư liệu, phân tích, giải thích, minh họa bằng tranh vẽ nội dung một sự kiện,
chân dung một nhân vật lịch sử...
Thứ hai, “hành” trong bộ môn Lịch sử ở trường THPT còn là sự vận dụng
những kiến thức đã học để tiếp thu kiến thức mới, tích cực tham gia và hoàn
thành những việc công ích xã hội (như sưu tầm, biên soạn lịch sử địa phương,
xây dựng nhà truyền thống, thông tin tuyên truyền lịch sử, bảo vệ, tu sửa các di
tích lịch sử, các nghĩa trang liệt sĩ...).
Thông qua các hoạt động xã hội, thực hành bộ môn mà bồi dưỡng kỹ
năng, rèn luyện những phẩm chất tốt đẹp, những hành động yêu nước cho thế hệ
trẻ. Những nội dung này rất cần thiết đối với việc phát triển NLTH của học sinh
một cách toàn diện. Phát triển NLTH và đánh giá NLTH xuất phát từ nội dung
môn học, đặc trưng của nhận thức lịch sử và thực hiện theo quan điểm xây dựng
chương trình môn Lịch sử bậc THPT: “Chương trình môn Lịch sử coi trọng nội
dung thực hành lịch sử, kết nối lịch sử với thực tiễn cuộc sống. Thực hành là một
nội dung quan trọng và là công cụ thiết thực, hiệu quả để phát triển năng lực
học sinh; Chương trình tăng cường thời lượng thực hành; đa dạng hóa các loại
hình thực hành thông qua các hình thức tổ chức giáo dục như hoạt động nhóm,
cá nhân tự học; học ở trên lớp, bảo tàng, thực địa; học qua dự án, di sản...” (Bộ
Giáo dục và Đào tạo, 2022)
1
.
1
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2022), Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử (Ban hành kèm theo
Thông tư số 13/2022/TT- BGDĐT, ngày 03/08/2202), Hà Nội

532
2.2. Xác định hệ thống năng lực thực hành lịch sử
Dựa vào lý luận dạy học ở trường THPT và đặc thù của bộ môn Lịch sử,
chúng tôi xác định những NLTH lịch sử cần có là: xây dựng (thiết kế) đồ dùng
trực quan; khai thác các loại hình tư liệu trong học tập lịch sử; trình bày một vấn
đề lịch sử; NLTH trong hoạt động ngoại khóa môn lịch sử và công tác công ích
xã hội... (Phan Ngọc Liên và cs., 2002). Trên cơ sở xác định các tiêu chí và các
mức độ thể hiện NLTH của học sinh, giáo viên thiết kế công cụ đánh giá phù hợp
trong quá trình dạy học. Hệ thống NLTH và các mức độ thể hiện trong dạy học
lịch sử lịch sử được minh họa trong Bảng 1.
Bảng 1. Mô tả năng lực và các mức độ thể hiện của NLTH lịch sử
Mô tả năng lực
Các mức độ thể hiện năng lực
1. Năng lực xây dựng
(thiết kế) đồ dùng trực
quan
- Hiểu và xác định được nội dung lịch sử thể hiện
trên đồ dùng trực quan (ký hiệu, biểu tượng, màu
sắc...).
- Thể hiện được một cách phù hợp nội dung lịch
sử và cách thức biểu hiện trên đồ dùng trực quan.
- Hiểu và vận dụng được quy trình thiết kế.
- Thể hiện được những yêu cầu của thiết kế (tính
chính xác, tính khoa học, tính tư tưởng, tính thẩm
mỹ).
2. Năng lực khai thác và
sử dụng các loại hình tư
liệu trong học tập lịch sử.
- Nhận diện, lựa chọn được các loại hình tư liệu
cần khai thác và sử dụng trong học tập nội
dung/chủ đề lịch sử.
- Sử dụng được các loại hình tư liệu trong học tập
nội dung/chủ đề lịch sử.
- Hoàn thành được các câu hỏi, bài tập, dự án học
tập thông qua khai thác, sử dụng các loại hình tư
liệu.
- Nắm vững nguyên tắc, yêu cầu khi khai thác và
sử dụng các loại hình tư liệu trong học tập lịch sử.
3. Năng lực trình bày một
vấn đề lịch sử.
- Kiến thức chính xác, cơ bản, có chọn lọc; xác
định được kiến thức trọng tâm; có sự liên hệ mở
rộng kiến thức.
- Thể hiện được những yêu cầu cơ bản khi diễn
đạt nói về một vấn đề lịch sử (rõ ràng, mạch lạc,
diễn cảm, dễ hiểu...)

