528
ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC THỰC HÀNH CỦA HỌC SINH
TRONG DẠY HỌC LỊCH SỬ Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHTHÔNG
Nguyễn Thị Hà
Khoa Lch sử, Trường Sư phạm,
Trường Đại hc Vinh, Ngh An
TÓM TẮT
Đánh giá năng lực thực hành là một khâu quan trọng trong dạy học Lịch
sử ở trường trung học phổ thông, giúp giáo viên đo được khả năng của học sinh
vận dụng tri thức lịch sử vào thực tiễn thông qua những hoạt động cụ thể. Bài
viết trình y một số vấn đề về sở khoa học, định hướng xác định hệ thống
năng lực thực hành đxuất y dựng công cụ đánh giá, cách thức đánh giá
năng lực thực hành lịch sử phù hợp với mục tiêu môn học, yêu cầu cần đạt theo
định hướng phát triển phẩm chất và năng lực hc sinh. Đó cũng là những yếu tố
quan trọng để khẳng định tính hiệu quả, khthi trong quá trình vận dụng vào
thực tiễn dạy học Lịch sử và đáp ứng được những quy định pháp lý về đánh giá
học sinh cấp trung học phổ thông.
Tka: ng lực thc hành; học sinh; dạy học lịch sử; trung học phthông
1. Đặt vn đ
Theo Thông số 13 ngày 03/8/2022 của BGiáo dục Đào tạo, Lịch
sử chính thức là môn học bắt buộc ở bậc trung học phổ thông (THPT), điều này
khẳng định vị thế của môn học, đồng thời cũng đặt ra cho giáo viên và học sinh
nhiều thách thức trong việc nâng cao chất lượng dạy hc. Đthc hiện hiệu quả
môn học, không những cần đổi mới toàn diện phương pháp, hình thức tổ chc
dạy học, còn cần phải đổi mới cách đánh giá kết quả học tập lịch sử nói chung
đánh giá năng lực thực hành (NLTH) lịch sử nói riêng. Thông qua đánh g
NLTH, giáo viên thông tin vkết quả học tập của học sinh phù hợp với đặc
thù môn học, từ đó điều chỉnh hoạt động dạy học, đồng thời giúp học sinh biết
cách học, cách làm, cách giải quyết vấn đề, không chỉ hiểu được quá khứ,
còn khả năng vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống. Hơn nữa,
phát triển đánh giá NLTH trong dạy học lịch sử đạt hiệu quả một trong
những yếu tố góp phần xóa bỏ một số ý kiến sai lầm cho rằng, học lịch sử không
cần có thực hành, thực tế. Tuy nhiên, do đặc tmôn học, việc đánh giá NLTH
lịch sử của học sinh bậc THPT gặp không ít khó khăn. Để có căn cđánh giá
529
NLTH lịch sử cho học sinh, giáo viên cần xác định được hệ thống NLTH, trên
cơ sở đó thiết kế công cụ đánh giá với các tiêu chí cthể, mô tả mức độ cần đạt
xác thực, hữu hiệu. Đánh giá NLTH trong dạy học lịch sử cũng chính nhm
góp phần chuyển từ giáo dục chủ yếu truyền thụ kiến thức sang giáo dục bồi
dưỡng phẩm chất và phát triển năng lực người học.
Liên quan đến nội dung đánh giá NLTH nói chung NLTH lịch sử của
học sinh bậc THPT, cho đến nay đã nhiều tài liệu mang tính pháp một
số công trình nghiên cứu, bài viết mang tính chuyên sâu. Chương trình Giáo dc
phổ thông tổng thể (Ban hành kèm theo Thông tư số 13/2022/TT- BGDĐT, ngày
03/08/2022), được coi sở pháp quan trọng đthực hiện việc đánh giá
NLTH các môn học nói chung và NLTH môn lịch sử của học sinh bậc THPT.
Chương trình đã đcập đến quan điểm xây dựng; mục tiêu; yêu cầu cần đạt v
phẩm chất năng lực; kế hoạch, định hướng về nội dung cũng như phương
pháp giáo dục. Phm Hồng Tung cs. (2019)
1
đã cụ th hóa yêu cầu của
Chương trình giáo dục tổng thể đối với bộ môn Lịch sử. Các tác giả không chỉ
cụ th hóa mục tiêu của chương trình dạy học lịch sử; yêu cầu cần đạt về phẩm
chất năng lực trong dạy học lịch sử; kế hoạch, định hướng v nội dung,
phương pháp dạy học lịch sử, mà còn hướng dẫn giáo viên thiết kế, thực hiện kế
hoạch dạy học kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh trong dạy học lịch sử.
Nghiêm Đình V cs. (2018)
2
đã góp phần làm vấn đề dạy học lịch sử để
phát triển năng lực học sinh; đặc điểm và yêu cầu phát triển năng lực trong dạy
học lịch sử; phương pháp dạy học lịch sử để phát triển năng lực; phương pháp
kiểm tra, đánh giá năng lực trong dạy học lịch sử. Ngoài ra, còn có một số công
trình, bài viết khác tập trung làm rõ quy trình, phương pháp đánh giá NLTH các
môn học cụ thể ở bậc THPT.
Trên cơ sở tiếp cận, phân tích và lĩnh hội các nguồn tài liệu nêu trên, kết
hợp với việc tiến hành thử nghiệm trong quá trình dạy học bộ môn luận
Phương pháp dạy học Lịch sử ở Trường Đại học Vinh và khảo sát, thực nghiệm
tại trường Trung học phổ thông Chuyên - Trường Đại học Vinh, chúng tôi thực
hiện bài viết y, với hy vọng góp phần nâng cao hiệu quả đánh giá NLTH của
học sinh trong dạy học lịch sử ở trường THPT.
1
Phạm Hồng Tung (Chủ biên), Trần Thị Vinh, Nguyễn Thị Thu Thủy (2019), ớng dẫn dạy học môn
Lịch sử theo chương trình giáo dục phổ thông mới, Nxb Đại học Sư phạm, Hà Nội.
2
Nghiêm Đình Vỳ (Tổng Chủ biên), Trần Thị Vinh (Chủ biên), Nguyễn Ngọc Cơ, Đào Tuấn Thành,
Nguyễn Mạnh Hưởng, Nguyễn Văn Ninh (2018), Dạy học phát triển năng lực môn Lịch sử Trung học
phổ thông, Nxb Đại học Sư phạm, Hà Nội.
530
2. Nội dung
2.1. ng lực thực hành đánh giá ng lực thực nh trong dạy hc lịch s
2.1.1. Khái niệm năng lc thực hành và đánh giá năng lực thực hành
Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể 2018 đã xác định: Năng lực
thuộc tính cá nhân được hình thành, phát triển nhờ tố chất sẵn và quá trình
học tập, rèn luyện, cho phép con người huy động tổng hợp các kiến thức, k năng
và các thuộc tính nhân khác như hứng thú, niềm tin, ý chí,... thực hiện thành
công một loại hoạt động nhất định, đạt kết quả mong muốn trong những điều
kiện cụ thể”
1
. thể hiểu, NLTH lịch sử khả năng của học sinh vận dụng
những kiến thức, knăng đã được trang bị để thực hiện một hoạt động thành
công, như xây dựng (thiết kế) đồ dùng trực quan; khai thác và sử dụng các loại
hình tư liệu trong học tập lịch sử; trình bày một vấn đề lịch sử; thực hành ngoi
khóa môn Lịch sử và hoạt động công ích xã hi...
Để phát triển NLTH, giáo viên cần gắn hoạt động trí tuệ với hoạt động
thực hành, thực tiễn và vận dụng cách thức đánh giá hiệu quả. Trong đó, cần xác
định việc đánh gNLTH lịch sử cho học sinh yếu tố không thể thiếu để tạo
động lực cho các em thực hiện và đảm bảo tính toàn diện, tính đặc thù trong quá
trình học tập. Đánh giá NLTH một khâu quan trọng của đánh gnăng lực
trong dạy học lịch sử. Đó chính là “quá trình thu thập thông tin để xác định mc
độ đạt được các mục tiêu giáo dục đề ra đưa ra quyết định tác động vào quá
trình giáo dục, đào tạo nhằm đạt được kết quả dạy học tối ưu nhất(Nghiêm
Đình Vỳ và cs., 2018).
2.1.2. Tầm quan trọng của năng lực thực hành đánh giá năng lực thực hành
lịch s
Trong học tập lịch sử, nói đến NLTH của học sinh tức là phải nói đến khả
năng thực hiện, người học không chnhận biết, ghi nhớ, hoặc biết và hiểu kiến
thc, vận dụng kiến thức vào cuc sng, mà còn phải biết phương pháp và trình
tự thực hiện. Tất nhiên, hành động (làm, thực hiện) của học sinh phải gắn với ý
thức và thái độ, phải có kiến thức, kỹ năng - kỹ xảo cụ thể, chứ không phải làm
một cách máy móc”, “tùy tiện”. Như vậy, NLTH lịch sử của học sinh được hình
thành phát triển phải trải qua một quá trình thực hiện nghiêm túc các nhiệm
vụ được giao (hoặc học sinh chủ động xác định), trong đó có đánh giá để đo mức
độ đạt được thông qua các hoạt động cụ th.
1
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018), Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể (Ban nh kèm theo Thông
số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018), Hà Nội.
531
Phát triển duy NLTH của học sinh hai công việc gắn chặt với nhau
theo phương châm “học đi đôi với nh”, “lý luận gắn liền với thực tiễn”. Một
số ít người đến nay vẫn còn cho rằng học lịch sử không cần có thực hành, vì đó
không phải là bộ môn thực nghiệm như các môn khoa học tự nhiên, chỉ cần
học thuộc lòng, ghi nhớ các skiện. Đó quan niệm sai lầm về phương pháp
luận nói chung, về phương pháp dạy học nói riêng. Những nhận thức không đúng
này cũng ảnh hưởng không nhđến việc thực hiện mục tiêu đào tạo nói chung
và phát triển năng lực học sinh trong dạy học lịch sử nói riêng.
Từ những nguyên tắc phương pháp luận yêu cầu của giáo dục, cần nhận
thấy rằng, trong dạy học lịch sử, việc học đi đôi với hành, có vị trí, vai trò quan
trọng được thể hiện trong những nội dung chủ yếu sau đây:
Trước hết, tiến hành thực hành bộ môn góp phần tạo cho học sinh có biểu
ợng lịch sử chân xác, giàu hình ảnh. Công việc y thhiện việc làm (xây
dựng, thiết kế) các loại đồ dùng trực quan (vbản đồ, sơ đồ. biểu đồ, đắp sa bàn,
lập niên biểu...), trình bày các bài tường thuật, miêu tả về một sự kiện lịch sử, sử
dụng tư liệu, phân tích, giải thích, minh họa bằng tranh vẽ nội dung một sự kiện,
chân dung một nhân vật lch sử...
Thhai, hànhtrong bộ môn Lịch sử ở trường THPT còn là sự vận dụng
những kiến thức đã học để tiếp thu kiến thức mới, tích cực tham gia hoàn
thành những việc công ích hội (như u tầm, biên soạn lịch sử địa phương,
xây dựng nhà truyền thống, thông tin tuyên truyền lịch sử, bảo vệ, tu sửa các di
tích lch sử, các nghĩa trang liệt sĩ...).
Thông qua các hoạt động hội, thực hành bộ môn bồi ỡng kỹ
năng, rèn luyện những phẩm chất tốt đẹp, những hành động yêu nước cho thế hệ
trẻ. Những nội dung này rất cần thiết đi với việc phát triển NLTH của học sinh
một cách toàn diện. Phát triển NLTH đánh giá NLTH xuất phát tnội dung
môn học, đặc trưng của nhận thức lịch sửthực hiện theo quan điểm xây dựng
chương trình môn Lch sử bậc THPT: Chương trình môn Lịch sử coi trọng nội
dung thực hành lịch sử, kết nối lịch sử với thực tiễn cuộc sống. Thực hành một
nội dung quan trọng và công cụ thiết thực, hiệu quả để phát triển năng lực
học sinh; Chương trình tăng cường thời lượng thực hành; đa dạng hóa các loại
hình thực hành thông qua các hình thức tổ chức giáo dục như hoạt động nhóm,
cá nhân tự học; hc ở trên lớp, bảo tàng, thực địa; học qua dự án, di sản...(B
Giáo dục và Đào tạo, 2022)
1
.
1
B Giáo dục Đào tạo (2022), Chương trình giáo dc ph thông môn Lch s (Ban hành kèm theo
Thông tư số 13/2022/TT- BGDĐT, ngày 03/08/2202), Hà Nội
532
2.2. Xác định hthống năng lực thực hành lịch sử
Dựa vào lý lun dạy học trường THPT và đặc thù của bộ môn Lịch sử,
chúng tôi xác định những NLTH lịch sử cần là: y dựng (thiết kế) đồ dùng
trực quan; khai thác các loại hình tư liệu trong học tập lịch sử; trình bày một vấn
đề lịch sử; NLTH trong hoạt động ngoại khóa môn lịch sử và công tác công ích
xã hội... (Phan Ngọc Liên cs., 2002). Trên cơ sở xác định các tiêu chí và các
mức độ thhiện NLTH của học sinh, giáo viên thiết kế công cụ đánh giá phù hợp
trong quá trình dạy học. Hthống NLTH và các mức độ thhiện trong dạy học
lịch sử lịch sử được minh họa trong Bảng 1.
Bảng 1. Mô tả năng lực và các mức độ thhiện của NLTH lịch s
Mô tả năng lực
Các mức đthhin năng lực
1. Năng lực y dựng
(thiết kế) đồ dùng trc
quan
- Hiểu và xác định đưc nội dung lịch sử thhiện
trên đồ dùng trực quan (ký hiệu, biểu tượng, màu
sắc...).
- Thhiện được một cách phù hợp nội dung lịch
sử và cách thức biểu hiện trên đồ dùng trực quan.
- Hiểu và vận dụng được quy trình thiết kế.
- Thhiện được những yêu cầu của thiết kế (tính
chính xác, tính khoa hc, tính tư tưởng, tính thẩm
mỹ).
2. Năng lực khai thác
sử dụng các loại hình
liệu trong học tập lịch sử.
- Nhận diện, lựa chọn được các loại hình liệu
cần khai thác sử dụng trong học tập nội
dung/chủ đề lịch sử.
- Sử dụng được các loại hình tư liệu trong học tập
nội dung/chủ đề lịch sử.
- Hoàn thành đưc các câu hi, bài tập, dự án hc
tập thông qua khai thác, sử dụng các loại hình
liệu.
- Nắm vững nguyên tắc, yêu cầu khi khai thác
sử dụng các loại hình tư liệu trong học tập lịch sử.
3. Năng lực trình bày một
vấn đề lịch sử.
- Kiến thức chính xác, bản, chọn lọc; xác
định được kiến thức trọng tâm; sự liên hệ mở
rộng kiến thức.
- Thhiện được những yêu cầu cơ bản khi diễn
đạt nói về một vấn đề lịch sử (rõ ràng, mạch lạc,
diễn cảm, dễ hiểu...)