
56
SỐHÓABÀIGIẢNGNGÀNHTHIẾTKẾNỘITHẤT
TẠITRƯỜNGĐẠIHỌCMỞHÀNỘI
BùiVănLong
,LêThanhLâm
Email:longbui@hou.du.vn
Ngàytòasoạnnhậnđượcbàibáo:29/09/2025
Ngàyphảnbiệnđánhgiá:15/10/2025
Ngàybàibáođượcduyệtđăng:24/10/2025
DOI:10.59266/houjs.2025.857
Tómtắt:Việcsốhóabàigiảngtronglĩnhvựcđàotạonóichung,vàđặcbiệttrong
ngànhThiếtkếnộithấttạiTrườngĐạihọcMởHàNội,đangtrởthànhmộtyêucầuthiết
yếutrongbốicảnhchuyểnđổisốgiáodục.Đâykhôngchỉlàquátrìnhchuyểnđổitừtàiliệu
giảngdạytruyềnthốngsangđịnhdạngsố,màcònlàbướcchuyểnđổitoàndiệntrongcách
xâydựng,tổchứcvàtriểnkhaibàihọc.Việcứngdụngcôngnghệvàogiảngdạygiúptăng
cườngtínhtrựcquan,sinhđộng,nângcaokhảnăngtươngtácgiữagiảngviênvàsinhviên,
đồngthờitạođiềukiệnthuậnlợichohọctậplinhhoạt,từxa.Nghiêncứunàytậptrungđề
xuấtcácgiảiphápsốhóaphùhợpvớiđặcthùcủacáchọcphầntrongchươngtrìnhđàotạo
thiếtkếnộithất,nhằmhiệnđạihóaphươngphápgiảngdạy,chuẩnhóanộidungtheochuẩn
đầura,vànângcaohiệuquảđàotạo.Khôngchỉdừnglạiởviệcsốhóatàiliệu,mụctiêucòn
hướngđếnviệcđịnhhìnhtưduythiếtkếchosinhviêntrênnềntảngcôngnghệsố,phùhợp
vớixuthếpháttriểntrongkỷnguyêncôngnghệ.
Từkhóa:sốhoábàigiảng,thiếtkếnộithất,chuyểnđổisố,họcliệuđiệntử,dạyhọctrựctuyến
1
TrườngĐạihọcMởHàNội
I.Đặtvấnđề
Trong bối cảnh Cách mạng công
nghiệplầnthứtư,chuyểnđổisốtronggiáo
dục đã trở thành một xu hướng tất yếu
nhằmnângcaochấtlượngđàotạo,đổimới
phươngpháp giảngdạy và thúc đẩykhả
nănghọctậplinhhoạt[6-8].Đốivớicác
ngànhhọcmangtínhứngdụngvàsángtạo
nhưThiếtkếnộithất,việctíchhợpcông
nghệsốkhôngchỉgiúptốiưuhóaquytrình
dạy học màcòn hỗtrợpháttriển tư duy
thẩm mỹ,kỹ năng kỹthuật và khảnăng
sángtạocủasinhviên[5].Tuynhiên,quá
trìnhsốhóatronggiáodục,đặcbiệtlàtrong
cáchọcphầnmangtínhđặcthùtronglĩnh
vựcThiếtkếnộithấtnóiriêngvàThiếtkế
Mỹthuậtứngdụngnóichung,vẫncòngặp
nhiềutháchthứccảvềnộidung,phương
pháp,côngnghệvànănglựctriểnkhai.
Trường Đại học Mở Hà Nội, với
địnhhướngpháttriểnđàotạotheohướng

57
ứngdụng,hiệnđại,linhhoạtvàmở,những
nămquađãcónhiềunỗlựctrongviệcứng
dụngcôngnghệthôngtinvàohoạtđộng
giảngdạyvàquảnlýđàotạo.NgànhThiết
kếnộithấtKhoaTạodángCôngnghiệp
làmộtngànhhọcđòihỏisựkếthợpgiữa
tưduynghệthuật,kiếnthứckỹthuậtvà
kỹnăngsửdụngphầnmềmthiếtkếcàng
cần đượcchútrọngtrong việcxâydựng
cácbàigiảngsốnhằmgiúpsinhviênhọc
tậplinhhoạt,tiếpcậntàiliệudễdàng,rèn
luyệnkỹnăngcôngnghệvàpháthuytính
sáng tạo cá nhân.Tuynhiên, thực trạng
chothấyquátrìnhsốhóabàigiảngtrong
lĩnhvựcnàytạikhoacòngặpnhiềuhạn
chếnhư:thiếusựđồngbộtrongxâydựng
học liệu số, nộidung chưađápứngđầy
đủ yêu cầu thực tiễn nghề nghiệp, mức
độtươngtácvàtrựcquanhóacònthấp,
côngcụhỗtrợchưađượckhaitháctriệt
để,vàgiảngviênvẫncòngặpkhókhăn
trong việc chuyển đổi từ hình thức dạy
học truyền thốngsangmô hìnhtíchhợp
sốhóađặcbiệtlàcácđồánchuyênngành.
Xuất phát từ thực tiễn trên, việc
nghiêncứusốhóabàigiảngcáchọcphần
đồánvàcơsởthiếtkếcủangànhThiếtkế
nộithấttạiTrường ĐạihọcMở HàNội
khôngchỉvớimụcđíchnhậndiệnnhững
thuận lợi, khó khăn, mà còn hướng đến
xây dựngnhữnggiải phápkhảthinhằm
nângcaohiệuquảgiảngdạyvàhọctập.
Nghiêncứunàyđóngvaitròquantrọng
trong việc hỗtrợ nhà trường hoànthiện
chiếnlượcpháttriểnhọcliệusố,thúcđẩy
chuyển đổisố tronggiáodục, đồngthời
nângcaochấtlượngđàotạonguồnnhân
lựckỹsư,cửnhânthiếtkếnộithất,một
ngànhnghềđangcónhucầucaotrênthị
trường lao động hiện nay. Đây cũng là
cơsởđểxâydựngmôhìnhbàigiảngsố
phùhợpvớiđặcthùngànhhọc,gópphần
khẳngđịnhthếmạnhvànănglựcđàotạo
củanhàtrườngtrongbốicảnhchuyểnđổi
sốtoàndiệncủangànhgiáodụcđạihọcở
ViệtNam.
II.Cơsởlýthuyết
Việc xây dựng và triển khai bài
giảngsốtronglĩnhvựcThiếtkếnộithất
đượcđặttrênnềntảngcáclýthuyếtdạy
họchiệnđạivàcôngnghệgiáodục.Nổi
bật là thuyết kiến tạo (Constructivism),
cho rằng người học chủ động kiến tạo
trithứcthôngquatrảinghiệm,tươngtác
vàgiảiquyếtvấnđề[7-9].Cáchtiếpcận
nàyphùhợpvớiđặcthùsángtạovàthực
hànhcủacácđồánthiếtkếnộithất,trong
đóngườihọcđóngvaitròtrungtâm,còn
giảngviênlàngườihướngdẫn
Bên cạnh đó, thuyết học tập đa
phương tiện (Multimedia Learning
Theory) của Mayer (2001) khẳng định
việckếthợphìnhảnh,âmthanh,vănbản
vàmôphỏngtrựcquangiúptăngcường
khảnăngghinhớvàhiểusâukiếnthức.
Ứng dụng lý thuyết này trong dạy học
thiếtkếnộithấtchophépmôphỏngkhông
gian,hiểnthịvậtliệuvàánhsángquamô
hình3D,videowalkthrough,VR/AR,qua
đó phát huy khả năng hình dung không
gianvàtưduythẩmmỹcủasinhviên[2].
Việcsốhóabàigiảngvìthếkhông
đơn thuần là chuyển đổi nội dung sang
định dạng số, mà là tái thiết kế toàn bộ
quátrìnhhọctập,hướngđếnhọctậplinh
hoạt,cánhânhóavàgắnkếtchặtchẽgiữa
lýthuyếtvàthựchành[10].
III.Phươngphápnghiêncứu
Nghiên cứu được triển khai theo
phươngphápkếthợpgiữađịnhtínhvà
địnhlượng:
Khảo sát thực trạng: phỏng vấn
giảng viên và sinh viên ngành Thiết kế
nộithất,thuthậpdữliệuvềmứcđộứng

58
dụngcôngnghệtronggiảngdạy,nhucầu
vàkhókhănkhitriểnkhaisốhóa.
Phântích tài liệu: tham khảo các
mô hình sốhóahọc liệutrong và ngoài
nước,đặcbiệtlàcácnghiêncứucủaGül&
Maher(2009)vàOERCommons(2021).
Thử nghiệm sư phạm: xây dựng
mộtsốbàigiảngmẫu(videohướngdẫn,
môhình3D,bàitậptươngtác)vàđánhgiá
hiệuquảquabảnghỏi,phỏngvấnnhóm,
quansáttiếntrìnhhọctập.
Kết quả từ hai phương pháp được
đốichiếuđểđưarađánhgiákháchquan
vềtínhkhảthi,hiệuquảvàmứcđộchấp
nhậncủaviệcsốhóatrongđàotạoThiết
kếnộithất.
IV.Kếtquảnghiêncứu
4.1.Thựctrạngvềsốhóabàigiảng
ngànhNộithất
4.1.1.Ưuđiểm
Chương trình đào tạo nội thất của
khoađãtiếpcậnphầnmềmvàcôngcụsố
đãđưavàogiảngdạycáchọcphầnvềtin
họcứngdụngsửdụngcácphầnmềmnhư
AutoCAD, SketchUp, 3Ds Max, Revit,
Photoshop,... là học phần bắt buộc. Việc
thựchànhthiếtkế/môhình(model)cũng
đượckếthợpsớmtrongchươngtrình,giúp
sinh viên làm quen với việc chuyển từý
tưởngsangsảnphẩmthựctế,cóhỗtrợkỹ
thuậtsốtrongkhâuthiếtkế.Đãtổchứccác
workshop/hộithảođượctổchứcnhằmcập
nhậtxuhướngchuyểnđổisốtrongthiếtkế
nộithấtchosinhviênvàgiảngviên,giúp
việc tiếp cận các công cụ và phần mềm
mới.Mộtsốhọcphầnđãxâydựngviệcsố
hóaphầnlýthuyếtvàthựchành.
Đổimớiphươngphápvàtínhtương
tácthôngquacácWorkshoptrảinghiệm
thựchànhchosinhviênkếthợpgiữakỹ
năngtruyềnthốngvớicôngnghệsốtrong
sketch (vẽ tay) và rendering, kết hợp
hướngdẫnchuyênmôntừcáckiếntrúcsư
nhàthiếtkếdoanhnghiệpthựctế.Sựphối
hợp giữa trường & doanh nghiệp công
nghệchútrọngvàothiếtkếsốhóa,vídụ
sửdụngphầnmềmthiếtkế3D,thưviện
mẫuvậtliệusố,môhìnhảo,v.v
Sinh viên và giảng viên bắt đầu
quantâm nhiều hơntới “Thiết kế trong
thờiđại4.0”,talkshow,tọađàmchuyên
đềđểchiasẻứngdụngAItrongthiếtkế
nội thất, kiến trúc. Xu hướng áp dụng
thư viện 3D, phần mềm,côngcụ cloud
designtrongthiếtkếnộithấtđểgiảmthời
gianlàmviệctruyềnthống.
4.1.2.Nhữnghạnchếvàkhókhăn
Cơ sở hạ tầng, thiết bị máy tính,
phầnmềmchuyênngành,bảnquyềncòn
hạn chế.Việcsốhóabài giảng,đặcbiệt
nộidunghoặccáchọcphầnđồhọa3Dđòi
hỏithiếtbịmáytínhcấuhìnhcaocònhạn
chế Về nguồn lực giảng viên chưa phải
giảngviênnàocũngthànhthạodùngcông
cụ số, một giảngviên phảitự họcthêm
nângcaokhảnăng,hoặcchươngtrìnhđào
tạochưađápứngđủđểnângcaonănglực
số hóa. Mức độ áp dụng công nghệ, số
hóabàigiảngrấtkhácnhau.Nộidungsố
hóabàigiảngmớichỉdừngởsoạnslide
PowerPoint,hìnhảnh2D,videođơngiản,
chưaứngdụngđầyđủcáccôngnghệnhư
môphỏng3D,VR/AR,BIM
Khó khăn trong việc hướng dẫn
video hoặc tutorial không rõ rànghoặc
không chi tiết, sinh viên vẫn gặp khó
khăn.Mộtsốgiảngviêncũngchưađược
đàotạotốtvềcáchlàmvideo,quayhình,
thiếtkếhọcliệutươngtác.vớihọcliệu
lớn(videođộphângiảicao,môhình3D),
việc tải lên và tảixuống đôi khi chậm,
ảnhhưởng trải nghiệm học. LMS chưa
luônhỗtrợtốtxemmôhình3Dtrựctiếp

59
hoặc tương tác, đôi khi sinh viên phải
dùngphầnmềmbênngoài.
Giảngviênmấtnhiềuthờigianhơn
đểchuẩnbịhọcliệusốhóa:quayvideo,
dựnghình,chỉnhsửa,chuẩnhóatheotiêu
chuẩn(vídụSCORM).Điềunàyđôikhi
dẫn đến việc bài giảngchưahoànchỉnh
hoặcmangtínhminhhọatạmthời.
Khó khăn khiđánh giá trực tuyến
hoặcđánhgiásảnphẩmđồánsốhóađôi
khikhóđảmbảotínhcôngbằng,nhấtlà
phần phối cảnh render, ánh sáng trong
ảnh, phản hồi ảnh/3D chưa thể thay thế
việc nhìn sản phẩm trực tiếp / phê bình
trựctiếptạistudio.
Việcchuyểntừphươngpháptruyền
thống(vẽtay,môhìnhthật,kýhọa)sang
sốcóthểlàmmấtđimộtsốkỹnăngcơ
bảnnếukhôngđượcbốtríthờilượnghài
hòa.Cầntáithiếtkếbàigiảngđểphùhợp
với công nghệ số: các hoạt động tương
tác, thực hành trực tuyến / kỹ thuật số,
đánh giá, phản hồi,chứ không chỉ “đưa
slidelênmạng”
Nộidunghọcliệusố,thưviệnảnh,
video,thưviệnmôhình3D,mẫuvậtliệu,
kíchthướcsảnphẩmmẫunhiềukhibịhạn
chếvềbảnquyềnhoặcchiphícao.
4.2.Khảosátvềnhậnthứcviệcsố
hóacủagiảngviênvàsinhviên
Giảng viên hơn 92% giảng viên
ngànhthiếtkếnộithấtchorằngsốhóabài
giảnggiúptăngtínhlinhhoạttrongcông
việcgiảngdạy,chophépsửdụnglạihọc
liệuquacáckhóa,giảmsựphụthuộcvào
thờigianvàkhônggianlớphọcđặcbiệt
trongđiềukiệnvềcơsởvậtchấtcònthiếu.
Hơn80%chorằngviệcsốhóabàigiảng
cáchọcphầnchuyênngànhsẽhỗtrợminh
họahìnhảnhphốicảnh,vậtliệu,màusắc
ánh sáng... giúp sinh viên dễ hình dung
hơn.Hệ thống LMS(học liệusố,video,
forum, nộp bài và phản hồi trực tuyến)
giúpgiảngviênphảnhồinhanhhơn,sinh
viêndễgửiphácthảođồánmẫu,nhậngóp
ýsớmhơn,vàsửađổitheonhậnxétphản
hồimàkhôngcầnchờđếnlớpchínhthức.
Sinhviênkhoảng88%sinhviênbáo
cáorằngcảmthấybàigiảngsốhóagiúphọ
hiểubàinhanhhơn,dễdàngchủđộngôn
lạikiếnthứchơn,đặcbiệtlàcáchọcphần
đồánchuyênngànhliênquanđếnkhông
gian và về hình ảnh 3D, rendering, phối
cảnh,Khoảng85%chobiếthọcảmthấytự
tinhơnkhithựchànhcáchọcphầncósử
dụngphầnmềmthiếtkế,hoặckỹnăngdiễn
họasaukhiđãxemcácvideohướngdẫn
chitiết.Sinhviênđượckhảosátchobiết
kỹnăngsửdụngphầnmềm3D,rendering,
sửdụngthưviệnmẫuvàpluginhỗtrợđược
cảithiệnrõrệt.Thôngquavideohướngdẫn
vàthựchànhtươngtác,cáclỗicơbảnvềkỹ
thuật(nhưvậtliệusai,sắpxếpkhôngphù
hợp,phốicảnhchưađúng)giảm.Cácđồán
cósửdụnghọcliệusốhóacóchấtlượng
thiếtkếcaohơnvềmặttổchứckhônggian,
xửlýkỹthuật,ánhsáng,màusắclựachọn
vậtliệuvàtrìnhbàykhônggian.Nhiềuđồ
ánđãđượcchỉnhsửaíthơntrướckhinộp,
giảmthờigiansửagiữakỳvìsinhviênđã
cótàinguyênthamkhảorõràng,việctự
họcquavideovàhọcliệusốgiảmbớtsự
phụthuộcvàogiờlênlớp,thấychủđộng
hơntrongviệclậpkếhoạchthựchiệntiến
độđồán,phácthảothửnghiệmýtưởng,và
xemcácvídụmẫu.
Qua nghiên cứu khảo sát cho thấy
việc số hóa bài giảng cho các học phần
ngànhThiếtkếNộithấtmanglạicónhiều
lợiíchthiếtthựcnângcaochấtlượnghọc
phầnđồánchuyênngànhvàtăngtínhchủ
độngvàlinhhoạtcủangườihọc.Tạođiều
kiện cho phầnmềm túc trực, tàinguyên

60
họcliệumẫu,hỗtrợhọcsinhtựhọc.Cải
thiện phản hồi giữa giảng viên và sinh
viên,gópphầngiảmthờigianchỉnhsửa,
tăngchấtlượngcuốicùng.
4.3. Giải pháp số hóa bài giảng
ngànhthiếtkếnộithất.
4.3.1. Cácvấn đề cần được khắc
phụcvàchuẩnbị
Cầnđầutưhạtầngcôngnghệ:phòng
labđồhọamạnh,máytínhcánhâncócấu
hìnhphùhợp,phầnmềmbảnquyền,máy
chủLMScókhảnăngxửlývideovàmô
hình3Dlớn.
Giảngviêncầnđượcđàotạovềkỹ
năngsốhóahọcliệu,xâydựngvideo,xử
lýmôhình3D,thiếtkếtươngtácthiếtkế
họcliệusố,sửdụngcôngnghệAR/VR
Chuẩnhóachấtlượnghọcliệu(tiêu
chuẩn,mẫu,format)đểđảmbảotínhliên
tục và sử dụng lại. Cân bằng giữaphần
họctrựctuyến/tựhọcvàthựchànhtrực
tiếp / studio để đảm bảo sinh viên vẫn
đượchướngdẫntươngtác,xemmẫu,thực
hànhchânthực.
Tíchhợplinhhoạtgiữaonlinevà
oine giữ phần studio thực tế/ hướng
dẫntrựctiếpđểpháttriểntưduysángtạo,
thẩmmỹcảm,taynghề,kếthợpvớihọc
liệusốđểmởrộngkhảnăngtruycậpvà
tựhọc.
Tổchứcphảnhồihọctậpđịnhkỳ
sử dụng LMS hoặc nền tảng online để
giảngviêntheodõitiếnđộsinhviên,thiết
lập checkpoint, review giữakỳ, dễdàng
chỉnhsửasớm.
Khuyếnkhíchsửdụngcáccôngcụ
mớiVR/AR,thựctếảo,thưviệnmẫu3D,
AIhỗtrợđểgiảmthờigianrendering,tăng
sựtươngtácvàtrảinghiệmtrựcquan.
4.3.2.Cấutrúcbàigiảngsố
CấutrúcmộtbàigiảngsốnênđượcxâydựngtheomôhìnhBlendedLearning/Flipped
Classroom
Thànhphần Nộidungcụthể
1.Mởđầubàihọc Videogiớithiệungắn(1-3phút),giớithiệumụctiêuhọcphần
2.Tàiliệulýthuyết Slidebàigiảng(PPT/PDF)+videothuyếttrìnhnộidung
3.Tàiliệutrựcquan Hìnhảnhminhhọacôngtrình,phốicảnh,bảnvẽ2D/3D,video
môphỏngkhônggian
4.Hướngdẫnquytrìnhphương
phápthiếtkế Videothaotác
5.Bàitậpthựchành Giaobàithiếtkếđồántheotưngbướcnhỏ:bốcục,layout,lựa
chọnvậtliệu,ánhsáng...
6.Thảoluậnnhóm/Phảnbiện Đềxuấtgiảiphápthiếtkế,phảnbiệnquadiễnđànLMShoặcZoom
7.Đánhgiá-Quiz Trắcnghiệm,bàikiểmtrangắn,nhậnxétbảnvẽ,sảnphẩmthiếtkế
4.3.3. Phương pháp và công cụ
triểnkhai
Tạonộidungbàigiảngsố
Soạn slide bài giảng trực quan
(PowerPoint/Canva) có hình ảnh công
trìnhthựctế,bảnvẽmẫu.
Ghi hình bài giảng kết hợp với
thuyếttrình bằng OBS Studio,Camtasia
hoặcPowerPointRecorder.
Tạohọcliệuđaphươngtiện:mô
hình 3D, video thực tế công trình, ảnh
panoramakhônggiannộithất.
Tổchứclớphọcsố
Dùng LMS (Learning
ManagementSystem)như:
-GoogleClassroom
-Moodle

