453
ỚNG NGHIỆP CHO HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ:
ĐỊNH HƯỚNG NGHNGHIỆP TỪ THỰC TIỄN MÔN CÔNG NGHỆ
Cao Thị Thúy Diễm1, 2, Bùi Văn Hồng1,*, Võ Cao Long3
1 NCS. Tng Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh
2Trường Cán bộ quản lý giáo dục TP. Hồ Chí Minh
3Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
TÓM TẮT
Giáo dục hướng nghiệp cho học sinh phthông vai trò quan trọng trong
việc hỗ trợ, định hướng chọn ngành, nghề cho học sinh. Trong đó, hướng nghiệp
cho học sinh trung học cơ sở còn góp phần định hướng phân luồng học sinh sau
khi kết thúc giai đoạn giáo dục cơ bản. Công tác này cần được thực hiện thường
xuyên thông qua tất cả các môn học. Đặc trưng nội dung môn ng nghệ
cấp trung học sở rất đa dạng, gắn liền với các ngành, nghề với nhiều chuyên
ngành được đào tạo khác nhau. Việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh thông
qua môn học này là cần thiết và phù hợp. Bài viết đề xuất quy trình định hướng
nghề nghiệp cho học sinh thông qua môn học như: Nhận thức về nghnghiệp;
Trải nghiệm, khám phá nghề; Phát hiện năng lực bản thân; Quyết định chọn
nghề/lập kế hoạch cho nghề tương lai. Kết quả nghiên cứu góp phần định hướng
cho giáo viên trong việc thực hiện tích hợp hướng nghiệp cho học sinh thông qua
môn Công nghệ nói chung và các môn học khác nói riêng.
Từ khóa: giáo dục hướng nghiệp; định hướng nghề nghiệp; môn Công
nghệ; trung học cơ sở
1. Giới thiệu
Chương trình giáo dục phổ thông đã định hướng việc giáo dục hướng
nghiệp cho học sinh được thực hiện thông qua tất cả các môn học và hoạt động
giáo dục ca nhà trưng
1
. Giáo dục hướng nghiệp còn góp phần phân luồng học
sinh sau trung học sở (THCS) định hướng nghề cho học sinh sau trung học
phổ thông
2
. Một snghiên cứu đã nhận định vai trò của hướng nghiệp trong giáo
dục, cụ thể hướng nghiệp trong trường học vai trò quan trọng trong việc chuẩn
bị cho học sinh làm quen với thế giới bên ngoài
3
hay việc hướng dẫn vấn
1
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018a), Cơng trình Giáo dc ph thông - Cơng trình tổng th.
2
Th ớng Chính phủ (2018), Quyết định số 522/QĐ-TTg của Thủ ớng Chính phủ về việc phê duyt
Đề án "Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn
2018 - 2025", Hà Nội.
3
Phạm Thị Hồng Hạnh và cs. (2024), Science mapping research on Career guidance in general schools:
a bibliometric analysis from Scopus database, 1964-2022. Cogent Education, 11 (1), pp. 1-22.
454
hướng nghiệp đều giúp đưa ra quyết định chọn nghề dễ ng hơn
1
. Một nghiên
cứu khác của Thiên Hương & Thanh T(2020)
2
về thực trạng hướng nghiệp cho
học sinh THCS cho thấy, hướng nghiệp tại các trường THCS thực hiện chưa hiệu
quả, trong đó học sinh chưa được hướng nghiệp hoặc thông tin về tư vấn hướng
nghiệp chưa đầy đủ. Việc xây dựng chương trình vấn ớng nghiệp cho học
sinh cho thấy còn hạn chế khi chưa có sự tham gia đầy đủ của Hiệu trưởng, giáo
viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn
3
... Và cũng đã các các nghiên cứu ng
cao hiệu quả giáo dục hướng nghiệp như t chc tích hợp hay trải nghiệm trong
dạy học các bộ môn của Dim Hằng cs.
4
, Bảo Nguyên & Văn Ton
5
, Tố Như
& Việt Nga
6
, hay việc xác định được phong cách học tập của học sinh mt
công cụ thể giúp giáo viên đưa ra ớng dẫn hỗ trnghề phù hợp
7
. Các nghiên
cứu đã đề xuất các giải pháp khác nhau để nâng cao hiệu quhướng nghiệp trong
nhà trường, tuy nhiên lại ít nghiên cứu về hướng nghiệp cho học sinh cấp
THCS. Trong đó, môn Công nghệ với đặc trưng nội dung chương trình đa dng về
nhiều lĩnh vực liên quan đếnc ngành, nghđược đào tạo khác nhau cho học sinh
sau khi các em kết thúc giai đoạn giáo dc ph thông t cũng chưa có nhiều nghiên
cứu về ớng nghiệp cho học sinh thông quan học này. Bài viết sẽ nghiên cứu
đặc trưng của n ng nghệ trong chương trình giáo dục phổ thông và yêu cầu
của hướng nghip cấp THCS đtừ đó đxut quy trình định hướng ngh nghiệp
cho học sinh THCS tthực tiễn môn ng nghệ.
2. Phương pháp nghiên cứu
Bài viết thực hiện nghiên cứu các tài liệu thuyết các công trình
nghiên cứu đã công bố những m gần đây liên quan đến vấn đề hướng nghiệp
cho học sinh trên các tạp chí các nhà xuất bản uy tín. Tổng 20 tài liệu
được tham khảo trích dẫn vào bài viết bao gồm 10 công trình nghiên cứu đưc
công bố trên các tạp chí khoa học uy tín trong ớc quốc tế, 3 tài liệu được
1
B. Richa, Y. Bharati, D. R. Aruna (2022). The Impact of Vocational Guidance on Career Choice. International
Management Review, 18 (Special Issue 2022), pp. 11-19.
2
Dương Giáng Thiên Hương, Nguyễn Thị Thanh T(2020). Thực trạng hoạt động tư vấn hướng nghiệp
cho học sinh cuối cấp trung học sở hiện nay. Tạp chí Khoa học - Trường Đại học phạm Nội,
65(4), tr. 89-98.
3
A. Indri (2019). The Implementation of ADDIE Model in Developing Career Guidance Program in
Senior High School. Journal of Education, Teaching, and Learning, 4 (1), pp. 174-179.
4
Hunh Thị Diễm Hằng, Mai Văn Chân, Lê Phúc Chi Lăng, Trần Văn Phẩm (2021). Nâng cao hiệu qu giáo
dục ớng nghip cho học sinh trung học phổ thông ở tỉnh Tha Thiên Huế qua môn Địa. Tạp chí Khoa
học, Tng Đại học phạm, Đại học Huế, 2 (62), tr. 64-70.
5
Quách Nguyn Bo Nguyên, Nguyễn Văn Ton (2020). Bi ỡng năng lực hướng nghiệp cho học sinh thông
qua hoạt động tri nghim nghnghip trong dạy học Vật lý. Tạp c Thiết b Giáo dục, 228 (1), tr. 56-58.
6
Đỗ Th Tố Như, Nguyn Thị Việt Nga (2023). Quy trình thiết kế hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho
học sinh trung học cơ s. Tp chí Giáo dục, 23 (17), tr. 14-17.
7
M. A.-L. Ana, J. G. Alfonso, L. C.-G.María, P.-N. Eufrasio, F.-P. Eduardo (2020). Learning styles and
vocational guidance in secondary education. Educational Sciences: Theory & Practice, 20 (3), pp. 1-15.
455
xuất bản các quy định pháp về hướng nghiệp cho học sinh. Với cách tiếp
cận theo phương pháp nghiên cứu thuyết, bài viết đã tổng hợp, phân tích c
kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học về vấn đề hướng nghiệp cho học sinh
phổ thông nói chung và học sinh cấp THCS nói riêng để làm cơ sở, nền tảng cho
đề xuất giải quyết vấn đề nghiên cứu đã đề ra. Kết quả nghiên cứu đã khái quát
được cơ sở về lý thuyết hướng nghiệp, phân tích đặc trưng của môn Công ngh
trong chương trình giáo dục cấp THCS đề xuất quy trình các ớc khi thực
hiện hướng nghiệp cho học sinh thông qua môn học này.
3. Kết quả nghiên cứu và thảo luận
3.1. Các khái niệm liên quan
3.1.1. Hướng nghiệp
Hướng nghiệp được định nghĩa sự giúp đlựa chọn hợp ngành, nghề
(Viện Ngôn ngữ học, 2003)
1
hay trong giáo dục, hướng nghiệp là “hệ thống các
biện pháp tiến hành trong và ngoài nhà trường để giúp học sinh có kiến thức v
nghề nghiệp khnăng lựa chọn nghề nghiệp trên cơ sở kết hợp nguyện
vọng, sở trường của nhân với nhu cầu sử dụng lao động của hội”
2
hoặc
hệ thống các biện pháp tiến hành trong và ngoài cơ sở giáo dục để giúp học sinh
có kiến thức về nghề nghiệp, khả năng lựa chọn nghề nghiệp trên cơ sở kết hp
nguyện vọng, sở trường của cá nhân với nhu cầu sử dụng lao động ca xã hội”
3
.
Ngoài ra, hướng nghiệp còn được xem giáo dục sự lựa chọn nghề một
cách chủ đích nhằm đảm bảo cho các em hạnh phúc trong lao động nghề
nghiệp, lao động đạt hiệu suất cao cống hiến được nhiều nhất cho hội
4
cũng được hiểucác hoạt động hỗ trợ, định hướng cho cá nhân có thể lựa chọn
nghnghiệp phù hợp với năng lực, sở thích của bản thân nhằm lao động nghề
nghiệp hiệu quả và đáp ứng yêu cầu vchất lượng nguồn nhân lực của hội
5
.
Như vậy, thể khái quát lại hướng nghiệp là quá trình định hướng, hỗ
trợ cho nhân đưa ra quyết định chọn nghề nghiệp phù hợp với phẩm chất
năng lực của bản thân nhằm thực hành nghề nghiệp có hiệu quả.
1
Viện Ngôn ngữ học (2003), Từ điển Tiếng Việt, Nxb Đà Nẵng.
2
Chính phủ (2006), Nghị định 75/2006/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một sđiều của
Luật Giáo dục.
3
Quc hi (2019), Lut Giáo dc, Hà Ni.
4
B Giáo dục Đào tạo (2020). Tài liu tp hun v vấn hướng nghip cho hc sinh trung học
s và trung hc ph thông, Hà Ni, tháng 6/2020
5
Cao Thị Thúy Diễm, Bùi Văn Hồng (2023), Giải pháp hướng nghiệp cho học sinh trung học sở thông
qua môn Công nghệ, Kỷ yếu Hội thảo khoa học quốc tế năm 2023 ớng nghiệp, khởi nghiệp trong
thời đại số - Giải pháp cho giáo dục Việt Nam”, Nxb Đại học Huế,. tr. 103-112.
456
3.1.2. Định hướng nghề nghiệp
Từ các nghiên cứu liên quan, khái niệm định hướng nghề nghiệp có thể
được khái quát việc định hướng học tập hoặc nghề nghiệp phù hợp với sở
thích, ng lực của học sinh dựa trên sự hiểu biết vnghề năng lực của bản
thân, từ đó kế hoạch chuẩn bị cho bản thân để đáp ứng yêu cầu của nghề
nghiệp
1
. Định ớng nghề nghiệp giúp học sinh nhận thức được giá trị của ngành
nghề, các yêu cầu về phẩm chất năng lực cần khi thực hành nghề từ đó học
sinh đưa ra quyết định lựa chọn ngành, nghề phù hợp với bản thân.
3.2. Đặc đim, ni dungn Công ngh trong chương trình giáo dục cấp trung
học s
Trong chương trình giáo dục phổ thông, Công nghmôn học bắt buc
cấp tiểu học THCS. Nghiên cứu tổng thnội dung của chương trình môn
học, tác giả nhận thấy những đặc điểm nổi bật của nội dung giáo dục trong môn
Công nghệ cấp THCS như sau
2
:
- Nội dung chương trình môn học rộng, rất đa dạng, thuộc nhiều lĩnh vực
kỹ thuật, công nghệ khác nhau nhằm ớng đến tiếp tục phát triển năng lực công
nghệ mà học sinh đã được hình thành ở cấp tiểu học như các chủ đề nội dung về
nhà ở, công nghệ thực phẩm, thời trang đến nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản,
công nghiệptrải dài các khối lớp 6 đến lớp 9, học sinh được tìm hiểu c
lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ… thông qua từng bài học. Điều y giúp học sinh
có kiến thức tổng quan về các ngành, nghề liên quan trong đời sống lao động.
- Nội dung chương trình môn học gắn liền với thực tiễn nhiều nội
dung thực hành, học sinh được trải nghiệm các ngành, nghề thông qua nội dung
chương trình kết hợp với phương pháp, hình thức tổ chức dạy học của giáo viên.
- Trong chương trình nội dung bản thuộc các ngành, nghề khác nhau,
song cũng nhiều nội dung rất chuyên biệt, đặc trưng, vùng miền đhọc sinh
có điều kiện tìm hiểu theo nhu cầu, mong muốn của bản thân.
- Nội dung môn Công nghgắn liền với các môn khoa học khác (Toán,
Khoa học tự nhiên…), với đặc trưng y giáo viên tổ chức dạy học dưới hình
thc tích hợp các nội dung của môn học để giải quyết vấn đề của thực tiễn.
Như vậy, với những đặc trưng nổi bật nêu trên, việc định hướng nghề
nghiệp thông qua các nội dung của môn Công nghệ là phù hợp và cần được thực
hiện thường xuyên nhằm giúp học sinh nhận ra sự phù hợp giữa đặc điểm tính
cách, năng lc bản thân với ngành, nghề sẽ chọn để tham gia lao động sau này.
1
B Giáo dục và Đào to (2018b), Chương trình Giáo dục ph thông - Hoạt động tri nghim và Hot
động tri nghiệm, hướng nghip.
2
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018c), Chương trình Giáo dục phổ thông - Môn Công nghệ.
457
3.3. Mục tiêu của giáo dục hướng nghiệp ở cấp trung học cơ sở
Đối với cấp THCS, hướng nghiệp hướng đến mục tiêu giúp học sinh hình
thành ba năng lực cơ bản bao gồm: hiểu biết về nghề nghiệp (giới thiệu được các
nghề vai trò của nghề, phân tích được yêu cầu của nghề phẩm chất, năng
lực của người làm nghề, các công ccủa ngành nghề…); hiểu biết, rèn luyện
phẩm chất, năng lực liên quan đến nghề nghiệp (hiểu điểm mạnh, điểm yếu ca
bản thân đối với ngành, nghề quan tâm phương pháp rèn luyện phẩm
chất, năng lực của bản thân đáp ứng yêu cầu của nghề…) knăng ra quyết
định, lập kế hoạch học tập theo định hướng nghề nghiệp (lựa chọn được ớng
đi phù hợp kế hoạch học tập, rèn luyện cho bản thân khi kết thúc cấp
THCS)
1
.
Như vậy, từ nội dung của hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp nội
dung các môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông, giáo viên cần tổ chức
các hoạt động dạy học, hướng đến hình thành phát triển năng lực nhân biết
nghề cho học sinh bao gồm việc xác định được các nghề/nhóm nghề, các yêu cầu
của nghề, các dụng cụ liên quan để thực hành một nghề cụ thể… cũng như giúp
học sinh xác định được các yếu tố thuộc về phẩm chất, năng lực của bản thân so
với yêu cầu của từng nghề để từ đó học sinh có kế hoạch học tập tiếp theo hoặc
lựa chọn nghề phù hợp sau khi kết thúc giai đoạn giáo dục cơ bản. Ngoài ra, đối
với giai đoạn giáo dục bản y, công tác hướng nghiệp được thực hiện phù
hợp, hiệu quả còn giúp hoàn thành mục tiêu của chương trình giáo dục phổ
thông và phân luồng học sinh theo định hướng đã đề ra. Chính vì vậy, quá trinh
hướng nghiệp cần được thực hiện thường xuyên tất cả các khối, lớp ca cấp
THCS, trong đó tập trung chủ yếu khối lớp 8, 9 - các lớp cuối cấp để các em
có sự lựa chọn phù hợp.
3.4. Định ớng nghnghiệp cho học sinh trung học s từ thực tin môn
ng ngh
3.4.1. Ki quát mt slý thuyết v định hướng nghề nghiệp cho hc sinh
Arrington
2
cho rằng để học sinh có thể đưa ra kế hoạch định hướng nghề
nghiệp của mình một cách sâu sắc thì họ cần nền tảng về nhận thức nghề
nghiệp và kinh nghiệm khám phá nghề nghiệp. Những trải nghiệm nghề nghiệp
trong khoảng thời gian nhất định sẽ giúp cho hc sinh nhận thức được nghề phù
hợp với sở thích, năng lực của bản thân từ đó dựa trên định hướng nghề nghiệp
1
B Giáo dục và Đào tạo (2018b), Chương trình Giáo dc ph thông - Hoạt động tri nghim Hot
động tri nghiệm, hướng nghip
2
K. Arrington (2000), Middle grade career planning programs (Abbtracts), Journal of Career
Development. DOI:10.1023/a:1007896516872.