
453
HƯỚNG NGHIỆP CHO HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ:
ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP TỪ THỰC TIỄN MÔN CÔNG NGHỆ
Cao Thị Thúy Diễm1, 2, Bùi Văn Hồng1,*, Võ Cao Long3
1 NCS. Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh
2Trường Cán bộ quản lý giáo dục TP. Hồ Chí Minh
3Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
TÓM TẮT
Giáo dục hướng nghiệp cho học sinh phổ thông có vai trò quan trọng trong
việc hỗ trợ, định hướng chọn ngành, nghề cho học sinh. Trong đó, hướng nghiệp
cho học sinh trung học cơ sở còn góp phần định hướng phân luồng học sinh sau
khi kết thúc giai đoạn giáo dục cơ bản. Công tác này cần được thực hiện thường
xuyên và thông qua tất cả các môn học. Đặc trưng nội dung môn Công nghệ ở
cấp trung học cơ sở rất đa dạng, gắn liền với các ngành, nghề với nhiều chuyên
ngành được đào tạo khác nhau. Việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh thông
qua môn học này là cần thiết và phù hợp. Bài viết đề xuất quy trình định hướng
nghề nghiệp cho học sinh thông qua môn học như: Nhận thức về nghề nghiệp;
Trải nghiệm, khám phá nghề; Phát hiện năng lực bản thân; Quyết định chọn
nghề/lập kế hoạch cho nghề tương lai. Kết quả nghiên cứu góp phần định hướng
cho giáo viên trong việc thực hiện tích hợp hướng nghiệp cho học sinh thông qua
môn Công nghệ nói chung và các môn học khác nói riêng.
Từ khóa: giáo dục hướng nghiệp; định hướng nghề nghiệp; môn Công
nghệ; trung học cơ sở
1. Giới thiệu
Chương trình giáo dục phổ thông đã định hướng việc giáo dục hướng
nghiệp cho học sinh được thực hiện thông qua tất cả các môn học và hoạt động
giáo dục của nhà trường
1
. Giáo dục hướng nghiệp còn góp phần phân luồng học
sinh sau trung học cơ sở (THCS) và định hướng nghề cho học sinh sau trung học
phổ thông
2
. Một số nghiên cứu đã nhận định vai trò của hướng nghiệp trong giáo
dục, cụ thể hướng nghiệp trong trường học có vai trò quan trọng trong việc chuẩn
bị cho học sinh làm quen với thế giới bên ngoài
3
hay việc hướng dẫn và tư vấn
1
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018a), Chương trình Giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể.
2
Thủ tướng Chính phủ (2018), Quyết định số 522/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt
Đề án "Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn
2018 - 2025", Hà Nội.
3
Phạm Thị Hồng Hạnh và cs. (2024), Science mapping research on Career guidance in general schools:
a bibliometric analysis from Scopus database, 1964-2022. Cogent Education, 11 (1), pp. 1-22.

454
hướng nghiệp đều giúp đưa ra quyết định chọn nghề dễ dàng hơn
1
. Một nghiên
cứu khác của Thiên Hương & Thanh Trà (2020)
2
về thực trạng hướng nghiệp cho
học sinh THCS cho thấy, hướng nghiệp tại các trường THCS thực hiện chưa hiệu
quả, trong đó học sinh chưa được hướng nghiệp hoặc thông tin về tư vấn hướng
nghiệp chưa đầy đủ. Việc xây dựng chương trình tư vấn hướng nghiệp cho học
sinh cho thấy còn hạn chế khi chưa có sự tham gia đầy đủ của Hiệu trưởng, giáo
viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn
3
... Và cũng đã có các các nghiên cứu nâng
cao hiệu quả giáo dục hướng nghiệp như tổ chức tích hợp hay trải nghiệm trong
dạy học các bộ môn của Diễm Hằng và cs.
4
, Bảo Nguyên & Văn Ton
5
, Tố Như
& Việt Nga
6
, hay việc xác định được phong cách học tập của học sinh là một
công cụ có thể giúp giáo viên đưa ra hướng dẫn hỗ trợ nghề phù hợp
7
. Các nghiên
cứu đã đề xuất các giải pháp khác nhau để nâng cao hiệu quả hướng nghiệp trong
nhà trường, tuy nhiên lại có ít nghiên cứu về hướng nghiệp cho học sinh cấp
THCS. Trong đó, môn Công nghệ với đặc trưng nội dung chương trình đa dạng về
nhiều lĩnh vực liên quan đến các ngành, nghề được đào tạo khác nhau cho học sinh
sau khi các em kết thúc giai đoạn giáo dục phổ thông thì cũng chưa có nhiều nghiên
cứu về hướng nghiệp cho học sinh thông qua môn học này. Bài viết sẽ nghiên cứu
đặc trưng của môn Công nghệ trong chương trình giáo dục phổ thông và yêu cầu
của hướng nghiệp ở cấp THCS để từ đó đề xuất quy trình định hướng nghề nghiệp
cho học sinh THCS từ thực tiễn môn Công nghệ.
2. Phương pháp nghiên cứu
Bài viết thực hiện nghiên cứu các tài liệu lý thuyết và các công trình
nghiên cứu đã công bố những năm gần đây có liên quan đến vấn đề hướng nghiệp
cho học sinh trên các tạp chí và các nhà xuất bản có uy tín. Tổng có 20 tài liệu
được tham khảo và trích dẫn vào bài viết bao gồm 10 công trình nghiên cứu được
công bố trên các tạp chí khoa học uy tín trong nước và quốc tế, 3 tài liệu được
1
B. Richa, Y. Bharati, D. R. Aruna (2022). The Impact of Vocational Guidance on Career Choice. International
Management Review, 18 (Special Issue 2022), pp. 11-19.
2
Dương Giáng Thiên Hương, Nguyễn Thị Thanh Trà (2020). Thực trạng hoạt động tư vấn hướng nghiệp
cho học sinh cuối cấp trung học cơ sở hiện nay. Tạp chí Khoa học - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội,
65(4), tr. 89-98.
3
A. Indri (2019). The Implementation of ADDIE Model in Developing Career Guidance Program in
Senior High School. Journal of Education, Teaching, and Learning, 4 (1), pp. 174-179.
4
Huỳnh Thị Diễm Hằng, Mai Văn Chân, Lê Phúc Chi Lăng, Trần Văn Phẩm (2021). Nâng cao hiệu quả giáo
dục hướng nghiệp cho học sinh trung học phổ thông ở tỉnh Thừa Thiên Huế qua môn Địa lý. Tạp chí Khoa
học, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế, 2 (62), tr. 64-70.
5
Quách Nguyễn Bảo Nguyên, Nguyễn Văn Ton (2020). Bồi dưỡng năng lực hướng nghiệp cho học sinh thông
qua hoạt động trải nghiệm nghề nghiệp trong dạy học Vật lý. Tạp chí Thiết bị Giáo dục, 228 (1), tr. 56-58.
6
Đỗ Thị Tố Như, Nguyễn Thị Việt Nga (2023). Quy trình thiết kế hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho
học sinh trung học cơ sở. Tạp chí Giáo dục, 23 (17), tr. 14-17.
7
M. A.-L. Ana, J. G. Alfonso, L. C.-G.María, P.-N. Eufrasio, F.-P. Eduardo (2020). Learning styles and
vocational guidance in secondary education. Educational Sciences: Theory & Practice, 20 (3), pp. 1-15.

455
xuất bản và các quy định pháp lý về hướng nghiệp cho học sinh. Với cách tiếp
cận theo phương pháp nghiên cứu lý thuyết, bài viết đã tổng hợp, phân tích các
kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học về vấn đề hướng nghiệp cho học sinh
phổ thông nói chung và học sinh cấp THCS nói riêng để làm cơ sở, nền tảng cho
đề xuất giải quyết vấn đề nghiên cứu đã đề ra. Kết quả nghiên cứu đã khái quát
được cơ sở về lý thuyết hướng nghiệp, phân tích đặc trưng của môn Công nghệ
trong chương trình giáo dục cấp THCS và đề xuất quy trình các bước khi thực
hiện hướng nghiệp cho học sinh thông qua môn học này.
3. Kết quả nghiên cứu và thảo luận
3.1. Các khái niệm liên quan
3.1.1. Hướng nghiệp
Hướng nghiệp được định nghĩa là sự giúp đỡ lựa chọn hợp lý ngành, nghề
(Viện Ngôn ngữ học, 2003)
1
hay trong giáo dục, hướng nghiệp là “hệ thống các
biện pháp tiến hành trong và ngoài nhà trường để giúp học sinh có kiến thức về
nghề nghiệp và có khả năng lựa chọn nghề nghiệp trên cơ sở kết hợp nguyện
vọng, sở trường của cá nhân với nhu cầu sử dụng lao động của xã hội”
2
hoặc là
hệ thống các biện pháp tiến hành trong và ngoài cơ sở giáo dục để giúp học sinh
có kiến thức về nghề nghiệp, khả năng lựa chọn nghề nghiệp trên cơ sở kết hợp
nguyện vọng, sở trường của cá nhân với nhu cầu sử dụng lao động của xã hội”
3
.
Ngoài ra, hướng nghiệp còn được xem là giáo dục sự lựa chọn nghề một
cách có chủ đích nhằm đảm bảo cho các em hạnh phúc trong lao động nghề
nghiệp, lao động đạt hiệu suất cao và cống hiến được nhiều nhất cho xã hội
4
và
cũng được hiểu là các hoạt động hỗ trợ, định hướng cho cá nhân có thể lựa chọn
nghề nghiệp phù hợp với năng lực, sở thích của bản thân nhằm lao động nghề
nghiệp có hiệu quả và đáp ứng yêu cầu về chất lượng nguồn nhân lực của xã hội
5
.
Như vậy, có thể khái quát lại hướng nghiệp là quá trình định hướng, hỗ
trợ cho cá nhân đưa ra quyết định chọn nghề nghiệp phù hợp với phẩm chất và
năng lực của bản thân nhằm thực hành nghề nghiệp có hiệu quả.
1
Viện Ngôn ngữ học (2003), Từ điển Tiếng Việt, Nxb Đà Nẵng.
2
Chính phủ (2006), Nghị định 75/2006/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của
Luật Giáo dục.
3
Quốc hội (2019), Luật Giáo dục, Hà Nội.
4
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2020). Tài liệu tập huấn về tư vấn hướng nghiệp cho học sinh trung học cơ
sở và trung học phổ thông, Hà Nội, tháng 6/2020
5
Cao Thị Thúy Diễm, Bùi Văn Hồng (2023), Giải pháp hướng nghiệp cho học sinh trung học cơ sở thông
qua môn Công nghệ, Kỷ yếu Hội thảo khoa học quốc tế năm 2023 “Hướng nghiệp, khởi nghiệp trong
thời đại số - Giải pháp cho giáo dục Việt Nam”, Nxb Đại học Huế,. tr. 103-112.

456
3.1.2. Định hướng nghề nghiệp
Từ các nghiên cứu có liên quan, khái niệm định hướng nghề nghiệp có thể
được khái quát là việc định hướng học tập hoặc nghề nghiệp phù hợp với sở
thích, năng lực của học sinh dựa trên sự hiểu biết về nghề và năng lực của bản
thân, từ đó có kế hoạch chuẩn bị cho bản thân để đáp ứng yêu cầu của nghề
nghiệp
1
. Định hướng nghề nghiệp giúp học sinh nhận thức được giá trị của ngành
nghề, các yêu cầu về phẩm chất và năng lực cần có khi thực hành nghề từ đó học
sinh đưa ra quyết định lựa chọn ngành, nghề phù hợp với bản thân.
3.2. Đặc điểm, nội dung môn Công nghệ trong chương trình giáo dục cấp trung
học cơ sở
Trong chương trình giáo dục phổ thông, Công nghệ là môn học bắt buộc
ở cấp tiểu học và THCS. Nghiên cứu tổng thể nội dung của chương trình môn
học, tác giả nhận thấy những đặc điểm nổi bật của nội dung giáo dục trong môn
Công nghệ cấp THCS như sau
2
:
- Nội dung chương trình môn học rộng, rất đa dạng, thuộc nhiều lĩnh vực
kỹ thuật, công nghệ khác nhau nhằm hướng đến tiếp tục phát triển năng lực công
nghệ mà học sinh đã được hình thành ở cấp tiểu học như các chủ đề nội dung về
nhà ở, công nghệ thực phẩm, thời trang đến nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản,
công nghiệp… trải dài ở các khối lớp 6 đến lớp 9, học sinh được tìm hiểu các
lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ… thông qua từng bài học. Điều này giúp học sinh
có kiến thức tổng quan về các ngành, nghề liên quan trong đời sống lao động.
- Nội dung chương trình môn học gắn liền với thực tiễn và có nhiều nội
dung thực hành, học sinh được trải nghiệm các ngành, nghề thông qua nội dung
chương trình kết hợp với phương pháp, hình thức tổ chức dạy học của giáo viên.
- Trong chương trình có nội dung cơ bản thuộc các ngành, nghề khác nhau,
song cũng có nhiều nội dung rất chuyên biệt, đặc trưng, vùng miền để học sinh
có điều kiện tìm hiểu theo nhu cầu, mong muốn của bản thân.
- Nội dung môn Công nghệ gắn liền với các môn khoa học khác (Toán,
Khoa học tự nhiên…), với đặc trưng này giáo viên tổ chức dạy học dưới hình
thức tích hợp các nội dung của môn học để giải quyết vấn đề của thực tiễn.
Như vậy, với những đặc trưng nổi bật nêu trên, việc định hướng nghề
nghiệp thông qua các nội dung của môn Công nghệ là phù hợp và cần được thực
hiện thường xuyên nhằm giúp học sinh nhận ra sự phù hợp giữa đặc điểm tính
cách, năng lực bản thân với ngành, nghề sẽ chọn để tham gia lao động sau này.
1
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018b), Chương trình Giáo dục phổ thông - Hoạt động trải nghiệm và Hoạt
động trải nghiệm, hướng nghiệp.
2
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018c), Chương trình Giáo dục phổ thông - Môn Công nghệ.

457
3.3. Mục tiêu của giáo dục hướng nghiệp ở cấp trung học cơ sở
Đối với cấp THCS, hướng nghiệp hướng đến mục tiêu giúp học sinh hình
thành ba năng lực cơ bản bao gồm: hiểu biết về nghề nghiệp (giới thiệu được các
nghề và vai trò của nghề, phân tích được yêu cầu của nghề và phẩm chất, năng
lực của người làm nghề, các công cụ của ngành nghề…); hiểu biết, rèn luyện
phẩm chất, năng lực liên quan đến nghề nghiệp (hiểu điểm mạnh, điểm yếu của
bản thân đối với ngành, nghề có quan tâm và có phương pháp rèn luyện phẩm
chất, năng lực của bản thân đáp ứng yêu cầu của nghề…) và kỹ năng ra quyết
định, lập kế hoạch học tập theo định hướng nghề nghiệp (lựa chọn được hướng
đi phù hợp và có kế hoạch học tập, rèn luyện cho bản thân khi kết thúc cấp
THCS)
1
.
Như vậy, từ nội dung của hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp và nội
dung các môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông, giáo viên cần tổ chức
các hoạt động dạy học, hướng đến hình thành và phát triển năng lực nhân biết
nghề cho học sinh bao gồm việc xác định được các nghề/nhóm nghề, các yêu cầu
của nghề, các dụng cụ liên quan để thực hành một nghề cụ thể… cũng như giúp
học sinh xác định được các yếu tố thuộc về phẩm chất, năng lực của bản thân so
với yêu cầu của từng nghề để từ đó học sinh có kế hoạch học tập tiếp theo hoặc
lựa chọn nghề phù hợp sau khi kết thúc giai đoạn giáo dục cơ bản. Ngoài ra, đối
với giai đoạn giáo dục cơ bản này, công tác hướng nghiệp được thực hiện phù
hợp, có hiệu quả còn giúp hoàn thành mục tiêu của chương trình giáo dục phổ
thông và phân luồng học sinh theo định hướng đã đề ra. Chính vì vậy, quá trinh
hướng nghiệp cần được thực hiện thường xuyên ở tất cả các khối, lớp của cấp
THCS, trong đó tập trung chủ yếu ở khối lớp 8, 9 - các lớp cuối cấp để các em
có sự lựa chọn phù hợp.
3.4. Định hướng nghề nghiệp cho học sinh trung học cơ sở từ thực tiễn môn
Công nghệ
3.4.1. Khái quát một số lý thuyết về định hướng nghề nghiệp cho học sinh
Arrington
2
cho rằng để học sinh có thể đưa ra kế hoạch định hướng nghề
nghiệp của mình một cách sâu sắc thì họ cần có nền tảng về nhận thức nghề
nghiệp và kinh nghiệm khám phá nghề nghiệp. Những trải nghiệm nghề nghiệp
trong khoảng thời gian nhất định sẽ giúp cho học sinh nhận thức được nghề phù
hợp với sở thích, năng lực của bản thân từ đó dựa trên định hướng nghề nghiệp
1
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018b), Chương trình Giáo dục phổ thông - Hoạt động trải nghiệm và Hoạt
động trải nghiệm, hướng nghiệp
2
K. Arrington (2000), Middle grade career planning programs (Abbtracts), Journal of Career
Development. DOI:10.1023/a:1007896516872.

