
138
PHÂNTCHNHỮNGKHÓKHĂNVÀCÁCHKHẮCPHỤC
KHIGIẢNGDẠYTRỰCTUYẾNMÔNDỊCHNÂNGCAO
NGÀNHNGÔNNGỮTIẾNGTRUNGQUỐCTRONG
KỶNGUYÊNSỐ
NguyễnQuốcViệt
Email:nguyenviet23782@hou.edu.vn
Ngàytòasoạnnhậnđượcbàibáo:26/07/2025
Ngàyphảnbiệnđánhgiá:12/09/2025
Ngàybàibáođượcduyệtđăng:15/10/2025
DOI:10.59266/houjs.2025.991
Tómtắt:Trongbốicảnhchuyểnđổisốđangdiễnramạnhmẽtrêntoàncầu,giáodục
đạihọccũngkhôngnằmngoàixuhướngđó.Việcứngdụngcôngnghệthôngtinvàogiảng
dạy,đặcbiệtlàhìnhthứcgiảngdạytrựctuyếnđãtrởnênphổbiếnsauđạidịchCOVID-19.
Tuynhiên,vớinhữngmônhọcmangtínhđặcthùvàyêucầuthựchànhcaonhưmônDịch
nângcaotrongngànhNgônngữTrungQuốc,việcgiảngdạytrựctuyếnđãchothấynhiều
khókhănvàbấtcập.Bàinghiêncứunàytậptrungphântíchcáckhókhănnổibậtkhitriển
khaigiảngdạytrựctuyếnmônDịchnângcaonhư:khókhăntrongviệcquảnlýlớphọcvà
đánhgiáchấtlượnghọctập,sựthiếuđồngbộvềthiếtbịcôngnghệgiữagiảngviênvàsinh
viên,việcthiếumộthệthốnggiảngdạytrựctuyếnchuyênnghiệpvàhiệuquả,vàđặcbiệtlà
tìnhtrạngsinhviênlạmdụngcôngcụdịchthuậttrựctuyến(nhưGoogleDịch,HanziDict,
ChatGPT,v.v.)đểđốiphóvớicâuhỏihaybịgiáoviêngọidịchthayvìtựrènluyệnkỹnăng
dịchthựctế.Từviệcnhậndiệnnhữngvấnđềtrên,bàiviếtđềxuấtmộtsốgiảiphápmang
tínhkhảthinhằmnângcaochấtlượnggiảngdạytrựctuyếnmônDịchnângcao.Nhữnggiải
phápbaogồm:xâydựnghệthốngquảnlýhọctậpchuyênnghiệp,tạodựnghệsinhtháicông
nghệđồngbộtrongtoàntrường,đưaracácquyđịnhquảnlýhọctậpnghiêmtúcvàcócơchế
giámsáthiệuquả,đồngthờităngcườngtươngtáchaichiềugiữagiảngviênvàsinhviênđể
điềuchỉnh,phảnhồivàchỉracáclỗisaikhisinhviênsửdụngcáccôngcụdịch.Cuốicùng,
bàinghiênkếtluậnrằng:mặcdùgiảngdạytrựctuyếnmanglạinhiềutiệních,tuynhiên
vớicácmônhọcđặcthùnhưDịchnângcao,phươngpháphọctrựctiếpvẫnmanglạihiệu
quảrõrệthơn,giúpsinhviênhìnhthànhvàpháttriểnkỹnăngdịchmộtcáchchuẩnxácvà
chuyênnghiệphơn.
Từkhoá:khókhăn,biệnpháp,giảngdạytrựctuyến,kỷnguyênsố
1
TrườngĐạihọcMởHàNội

139
I.Dẫnnhập
Trongbốicảnhkỷnguyênsốbùng
nổ, đặc biệt là sau giai đoạn ảnh hưởng
củađạidịchCOVID-19,việcchuyểnđổi
từ giáo dục truyền thống sang giáo dục
trựctuyếnđãtrởthànhmộtxuthếtấtyếu
trên toàn cầu. Đối với ngành ngôn ngữ
nóichungvàngànhngônngữtiếngTrung
Quốcnóiriêng,việcápdụngcôngnghệ
vàogiảngdạyđãmanglạinhiềutiệních
vềmặtthờigianvàkhônggian,giúpduy
trìhoạtđộngđàotạotrongmọihoàncảnh.
Tuynhiên,bêncạnhnhữnglợiíchrõrệt,
việcgiảngdạytrựctuyến,đặcbiệtlàvới
cácmônhọcmangtínhthựchànhchuyên
sâunhưDịchnângcao,đãbộclộnhững
tháchthứcvàhạnchếkhônghềnhỏ.
Môn Dịch nâng cao tiếng Trung
Quốckhôngchỉđơnthuầnlàviệcchuyển
đổitừngữtừtiếngTrungsangtiếngViệt
và ngượclại.Đâylàmột môn họcphức
tạp,đòihỏisinhviênphảinắmvữngkiến
thứcngữpháp,từvựng,cácsắctháingữ
nghĩa,đồngthờiphảihiểusâusắcvềvăn
hóa, xã hội và tư duy của người Trung
Quốccũngnhưcóphảnxạ vàkhảnăng
dịchthuậtđểcóthểxửlýcácthuậtngữ
chuyên ngành, những thông tin hay các
câuthoạimangtínhphứctạp.Sựkhácbiệt
lớngiữa tiếng Hánvà tiếngViệt vềmặt
cấutrúccâu,trậttựtừ,cáchsửdụngthành
ngữ,tụcngữhaycácđiểncốđòihỏingười
dịchphảicómộtquátrìnhtưduylogicvà
sáng tạo liên tục. Để đạt được hiệu quả
cao,sinhviêncầnđượcrènluyệnthường
xuyên,thựchànhđadạngcácthểloạivăn
bản, các tình huống trong phiêndịch và
nhậnđượcsựphảnhồitrựctiếp,chitiếttừ
giảngviên.
Thế nhưng, khi chuyển sang hình
thức trực tuyến, những yêu cầu cơ bản
này của môn họclại gặp phải nhiềurào
cản.Sựthiếuvắngkhônggianvậtlýkhiến
việcquảnlýsinhviêntrởnênkhókhăn,
các hoạt động tương tácmang tính thực
tiễn như phiên dịch nối tiếp hay phiên
dịchsongsonggặptrởngạilớn.Bêncạnh
đó,sựphát triểnmạnhmẽcủa cáccông
cụ dịchthuậttự độngđãtạoramột“lối
tắt”nguyhiểmchosinhviên,khiếnhọdễ
dàngphụthuộcvàocôngnghệđểđốiphó
thayvìtựrènluyệnkỹnăngdịchthuậtcủa
bảnthân.Chínhnhữngvấnđềtồntạitrên
đãthôithúcbàinghiêncứunàyđisâuvào
phântíchvàđềxuấtcácgiảiphápnhằm
nângcaochấtlượnggiảngdạytrựctuyến
môn Dịch nâng cao tiếng Trung Quốc
trongkỷnguyênsố.
II.Cơsởlýluận
2.1.TổngquanvềmônDịchnângcao
MônDịchnângcaolàhọcphầnđào
sâu vàokỹ năngdịchthuật, baogồmcả
dịch viết và dịch nói,dịch xuôi và dịch
ngược.TheotácgiảVũVănĐạiđãviết
trong cuốn “Lí luận và thực tiễn dịch
thuật” (Nhà xuất bảnĐại học Quốc Gia
HàNội,2018)thìvớimộtsốdịchgiảcó
năngkhiếungônngữbẩmsinhtuy,chưa
từngnghiêncứulýthuyếtdịchnhưngvẫn
thựchiệnxuấtsắcnhiệmvụdịchthuậtkhi
cho ra đời những dịch phẩm mẫu mực.
Tuynhiêncùngvới sựpháttriểncủaxã
hội,đàotạovềdịchđãtrởthànhnhucầu
cấpthiếtvớicáccácquốcgiadocáchoạt
độngtraođổikinhtếthươngmạivàgiao
lưuvănhoáquốctếđangđòihỏimộtsố
lượnglớnphiêndịch,màtrongđónhững
dịchgiảcónăngkhiếubẩmsinhlạiquáít.
Cùngvớiviệcđàotạovềlíthuyếtthìthực
hànhdịchcũngcầnđịnhhướngtheomô
hìnhlýthuyếtkhoahọcđúngđắnmớiđạt
đượcchấtlượngvàmụctiêumongmuốn.
TheoPGS.TSNguyễn Hồng Cổn
trongbàiviết“ Dịchthuật:bản chấtvà

140
mộtsốmôhìnhlýthuyết”đãchỉrakhái
niệm dịch thuật không phải là sự hoán
đổitừngữđơnthuần,màlàmộtquátrình
sáng tạo ngôn ngữ, đòi hỏi người dịch
phảicó khảnăngphân tíchsâusắc văn
bản nguồn (ngữ pháp, từ vựng, phong
cách,vănhóa)vàtáitạolạinộidungđó
mộtcáchtựnhiên,chínhxác,vàphùhợp
vớivănhóacủavănbảnđích.Đặcbiệt,
đốivớitiếngTrung,sựphứctạpcủacác
thểloạivănbảnnhưvănhọccổđiển,các
vănbảnhànhchính,kinhtếhaycácthuật
ngữ chính trị đòi hỏimột trình độ dịch
thuậtcaohơnrấtnhiều.
2.2.Giảngdạytrựctuyếntrongbối
cảnhgiáodụchiệnđại
Giảngdạytrựctuyếnlàhìnhthứchọc
tậpsửdụngcôngnghệthôngtinvàtruyền
thôngđểthựchiệnquátrìnhdạy-họctừ
xa.TheoMoore&Kearsley(2012),học
trựctuyếncóthểnângcaokhảnăngtiếp
cậntrithức,đặcbiệttrongđiềukiệnbất
khảkhángnhưdịchbệnhhoặcsinhviênở
xa.Tuynhiên,việcápdụngphươngpháp
nàycũngđikèmnhiềutháchthứcnhưkhả
năngquảnlýlớphọc,duytrìđộnglựchọc
tập,đảmbảochấtlượngdạyhọc…
ỞViệtNam,theo BáocáocủaBộ
Giáo dục và Đào tạo (2021), trong giai
đoạndịchCOVID-19,cóhơn80%cơsở
đàotạođạihọcđãchuyểnsanghìnhthức
họctrựctuyến.Tuynhiên,chấtlượngvà
hiệuquảdạy-họctrựctuyếnvẫncònlà
vấnđềcầnđánhgiávàcảithiện.
2.3. Vấn đề khi dạy và học Dịch
nângcaotrựctuyến
Với đặc thù cần tương tác cao,
việchọcDịchnângcaođòihỏisinhviên
phảithườngxuyênthựchànhdịch,được
giảngviênphảnhồi,sửalỗitrựctiếp.Khi
chuyển sang hình thức học trực tuyến,
trongbàiviết“Thựctrạnggiảngdạybiên
dịchtiếngTrungQuốctạiTrườngĐạihọc
Công nghiệp Hà Nội” của tác giả Phạm
ThịTrangđượcđăngtrênKỷyếuhộithảo
KhoahọcQuốcgianghiêncứuvàgiảng
dạyngoạingữ,ngônngữvàquốctếhọc
tạiViệtNamđãchỉracácvấnđềchính
giảng dạy biên dịch nâng cao baogồm:
thiếumôitrườngmôphỏngdịchthựctế,
khóquảnlýtiếnđộvàmứcđộhoànthành
bàitậpcủasinhviên,vàsinhviêndễbị
phântâmdohọctrongmôitrườngtạinhà.
Nhưvậy,vớinhữngnghiêncứuvà
điềutrađềuchothấygiảngdạytrựctuyến
nhữngmônhọccầnmangtínhtươngtác
trựctiếpcaonhưDịchnângcaocầnđược
đánhgiákỹlưỡng,cảitiếnliêntụcđểđảm
bảochấtlượnggiảngdạy.
III.Phươngphápnghiêncứu
Đểcóđượckếtquảkháchquannhất,
bài nghiên cứu áp dụng tổng hợpnhiều
phương pháp nghiên cứu, các phương
phápcụthểnhưsau:
3.1.Phươngpháptổnghợp-phân
tíchtàiliệu
Tácgiảtiếnhànhthuthập,tổnghợp
và phân tích các công trình nghiên cứu
trongvàngoàinướcliênquanđếngiảng
dạytrựctuyến,đặcbiệtlàtronglĩnhvực
dạyhọcngoạingữvàdịchthuật.Cáctài
liệu được chọn bao gồm sách, bài báo
khoahọc,luậnvăn,vàcácbáocáothực
nghiệmvềứngdụngcôngnghệvềgiảng
dạytrựctuyếntronggiáodụcngônngữ.
3.2.Phươngphápphântíchsosánh
Phươngphápnàyđượcsửdụngđể
sosánhhiệuquảcủahaihìnhthứcgiảng
dạy: trực tuyến và trực tiếp. Các yếu tố
đượcsosánhgồm:khảnăngtiếpthucủa
sinhviên,chấtlượngbàidịch,tỉlệtương
tác,vàmứcđộphảnhồicủagiảngviên.

141
3.3.Phươngphápquansát
Tác giả thông qua việc trực tiếp
giảngdạyvàquansátnhữngtiếthọctrực
tuyến môn Dịchnâng cao, ghi nhận các
hànhvihọctập,phảnứngvàsựthamgia
củasinhviêntrongquátrìnhhọc,từđórút
ranhậnđịnhvềmứcđộhiệuquảcủahình
thứcnày.
Thông qua việc kết hợp nhiều
phương pháp, bài nghiên cứu đảm bảo
tínhkháchquan,đồngthờicungcấpcái
nhìnđachiềuvềthựctrạnggiảngdạytrực
tuyếnmônDịchnângcao.
IV.Nhữngvấnđềtồntạikhidạy
trựctuyếnmôndịchnângcao
Giảng dạy trựctuyến là xu hướng
khôngthểđảongượctrongkỷnguyênsố.
Tuynhiên,đốivớimônhọcđặcthùnhư
Dịch nâng cao, khi triển khai dưới hình
thứctrựctuyếnlạinảysinhnhiềubấtcập
nghiêmtrọng,ảnhhưởngđếnchấtlượng
đàotạo.Dướiđâylàmộtsốvấnđềnổibật:
4.1. Khó quản lý sinh viên trong
quátrìnhhọc
Mộttrongnhữngtháchthứclớnnhất
củaviệcdạyhọctrựctuyếnlàviệckiểm
soátvàquảnlýlớphọc.Trongmôitrường
giảngdạytrựctiếp,giáoviêncóthểtrực
tiếpquansáttháiđộ,hànhvi,sựchúývà
phảnứngcủahọcsinh,từđóđiềuchỉnh
phươngphápgiảngdạychophùhợp.Tuy
nhiên, khihọc trực tuyến, nhữngyếu tố
nàycóthểtrởthànhvấnđềmàgiảngviên
cóthểgặpphải.
Vấnđềđầutiênđólàsinhviêncó
thểtắtcamera,khôngphảnhồikhiđược
gọi,dẫnđếnviệckhôngthểxácđịnhsinh
viêncóthựcsựthamgiahaykhông.Thông
thườngvớimộtlớpcósốlượngsinhviên
vừavànhỏthìcóthểyêucầutấtcảsinh
viênbậtcameratrongsuốtquátrìnhhọc
nhưng vớinhững lớp có quy mô từ khá
lớnđếnlớn(40-60sinhviên,thậmchílà
nhiềuhơn)thìviệcyêucầubậtcamerasẽ
khôngkhảthivìkhinhiềumáybậtcamera
sẽảnhhưởngđếntốcđộtruyềntảihình
ảnh và âmthanh, ảnh hưởng đến đường
truyềncủagiảngviênkhigiảnghoặcsinh
viên phát biểu. Vì vậy đa phần chỉ mở
cameratrongthờigianđầukhiđiểmdanh,
sauđósẽtắtcameravàsẽnảysinhvấnđề
nêutrên.
Cũngtừviệckhôngmởcameradẫn
đếnvấnđềthứhaiđólàsinhviênlàmviệc
riêngtronggiờhọc,chỉtreonicktrênmàn
hìnhnhưngkhôngnghegiảng.Giảngviên
khóquảnlýđượcsinhviênhiệncóđang
tronglớphaykhông,nếuđangtronglớp
cũngkhôngbiếtlàsinhviêncóđanglàm
việc riêng hay không. Khi học trực tiếp
thìsinhviêncócơhộingồitrựctiếpvới
nhau,ítbịcácđiềukiệnkháchquanchi
phối,cònnếu làmviệc nhómtrựctuyến
sẽkhókhăntrongviệclàmđúngtiếnđộ
cũngnhưlàhọptrựctiếpđểnhìnracác
vấnđềtồntạicũngnhưhoànthànhbàitập
đúnghạn.
Điềunàygâyrakhókhănchogiảng
viên trong việc đánh giá đúng năng lực
họctập,làmgiảmchấtlượngđầuracủa
mônhọc.
4.2. Chưa có một hệ thống giảng
dạytrựctuyếnchuyênnghiệp
Hiệnnay,phầnlớncáctrườngđạihọc
tạiViệtNamsửdụngnhữngnềntảngphổ
biến nhưZoom, Google Meet, Microsoft
Teams…đểgiảngdạytrựctuyến.Trường
ĐạihọcMởHàNộituyđãtiênphongtrong
lĩnhvựcsửdụnghệthốngLMS(Learning
ManagementSystem)làhệthốngchuyên
biệtdànhchocôngtácgiảngdạytrựctuyến
nhưng vẫn còn các hạn chếkhi ápdụng
giảngdạymônDịchnângcao.

142
Hạnchếđầutiêntacóthểthấyđược
đólà không hỗ trợtích hợp tài liệuhọc
chuyênngànhvềdịch.Tuyđãcóhệthống
giảng dạyLMSnhưngkhodữliệuchưa
có hoặctíchhợpnhữngcôngnghệ cũng
nhưtàiliệuvềdịch,sinhviênchỉsửdụng
LMSnhưmộttranghọctrựctuyến,chưa
khai thác được hết hiệu năng của LMS
phụcvụchocôngtácgiảngdạymônhọc
Dịchnângcao.
MônhọcDịchnângcaocóđặcthù
riênglàsửdụnghìnhthứcvấnđáp,dịch
tạichỗ các nội dung mà giảng viên yêu
cầuđểlấyđiểmthìhiệntạivẫnchưacó
mộtbộphầnmềmcóthểđưarakếtquả
(điểm)mộtcácchínhxácvìđâylàhình
thức đánh giá bằng dịch nói nên không
cócôngcụchấmđiểm,phảnhồitựđộng,
đánhgiátiếnđộhọctập.
Đểsinhviêncóthểcókĩnăng,bản
lĩnh,cũngnhưkinhnghiệmdịchthuậtthì
giảng viêncần có môitrường giảngdạy
hiệnđạihơn,cónhiềungữcảnhhoặctình
huốngđểgiúpvàluyệnchosinhviênđể
maisaucácbạnđỡbỡngỡkhiratrường.
Hiện nay, do khối lượng giảng dạy trực
tuyến chưa cao nhưng ta có thể thấy là
Khoa vẫnđang thiếu các chức năngmô
phỏngdịch thực tế như dịch cabin,dịch
đốithoại,…
Sự thiếu hụt này khiến giảng viên
gặpkhókhăntrongviệctổchứccáchoạt
động tương tác hoặc đánh giá sinh viên
theochuẩnđầuracủachươngtrìnhđàotạo.
4.3.Thiếtbịhọctậpchưađồngbộ
giữagiảngviênvàsinhviên
Một hiện trạng cũng đang tồn tại
trongcôngtácgiảngdạytrựctuyếnđólà
sựchênhlệchvềthiếtbịcôngnghệgiữa
ngườidạyvàngườihọc.Sựchênhlệchở
đây bao gồm về thiết bịcũng như là hệ
thốngđườngtruyềninternet,cáchạnchế
về phần cứng vàphần mềmsẽ gâygián
đoạncũngnhưlàkhókhănchoviệchọc
trựctuyến,đặcbiệtlàmônDịchnângcao,
mônhọcyêucầucầnsựtruyềntảithông
tintrựctiếp,khôngbịgiánđoạn.
Dođiềukiệnkinh tếcủa từngsinh
viênkhôngđồngnhất,việchỗtrợtừkinh
phígiúpsinhviênthuộcnhữnghộgiađình
khókhăncònnhiềuphứctạpvàchưatriển
khaiđượcmộtcáchchitiếtđếntừngsinh
viênnênvẫncósinhviênvìđiềukiệnkinh
tếcánhânkhókhănkhôngcóđủkinhtế
đểcóchobảnthânmộtthiếtbịcócấuhình
đủmạnhđápứnghọctrựctuyến.Sinhviên
chỉcóthểxửlýtìnhtrạngtrênbằngcáchsử
dụngđiệnthoạithôngminhđápứngđiều
kiệncơbảnlàđăngnhậphệthốngvàvào
họcchứvẫnsẽgặpnhiềukhókhăntrong
khi yêu cầu thao tác phức tạp như trình
chiếuvănbản,xuấtleâmthanh,quansát
đồngthờinhữngthôngtincủagiảngviên
muốntruyềntảitrênlớpthôngquathanh
chátv...v...Sửdụngđiệnthoạithôngminh
làthiếtbịdiđộngsẽdẫnđếnhiệntượng
khôngngồimộtchỗđểtậptrunghọc,dẫn
đếnviệcmấttậptrung,ảnhhưởngđếnhiệu
quảkhihọc.Ngoàira,sửdụngcácloạitai
ngheđikèmđiệnthoạihoặcloangoàicủa
điện thoại mà không có tai nghe chuyên
dụnghoặctốtthìcũngảnhhưởngđếnviệc
nghevàdịch,khôngtạođượcchosinhviên
kĩnăngvàphảnxạtốt.
Như đã nói ở trên, do mỗi hộ gia
đìnhsửdụngnhữnggóicungcấpđường
truyềninternetkhácnhaucũngsẽdẫnđến
tốc độđườngtruyền Internetkhácnhau.
Cónhữngsinhviêndođiềukiệnkinhtế
eohẹp,sửdụngnhữnggóithuêbaođường
truyền có tốc độ truyền tải không cao,
đườngtruyềnkhôngổnđịnh,dẫnđếnmất
kết nối, mấtđoạn giảng, ảnh hưởngđến
quátrìnhtiếpthukiếnthức.

