417
THIẾT KẾ WEBSITE PHỤC VỤ DẠY HỌC
ĐỌC HIỂU VĂN BẢN VĂN HỌC TRONG NG VĂN 10
(BỘ SÁCH KẾT NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC SỐNG)
Nguyễn Minh Bá, Đầu Thị Cẩm Ly, Nguyễn Thị Hoài Thu
Khoa Ngữ văn, Trường Sư phạm, Trường Đại học Vinh, Nghệ An
TÓM TẮT
Nhận thấy việc dạy học đọc hiểu văn bản văn học theo Chương trình Giáo
dục phổ thông 2018 cần thêm phương tiện hỗ trđể đạt hiệu quả cao hơn, chúng
tôi đã sử dụng các phương pháp phân tích tng hợp lý thuyết, tiếp cận văn bản
phương pháp liên ngành đtừ phân tích các yêu cầu về luận thực tiễn,
xây dựng n một trang web phục vụ dạy học nội dung y trong Ngvăn 10.
Bài viết đã đề xuất cách thức xây dựng website “Cùng em khám phá văn bản văn
họcnhằm cung cấp thêm một kênh học tập cho giáo viên Ngữ văn và học sinh
lớp 10. Website có các chức năng cơ bản như: cung cấp các văn bản theo chủ đề
bài học, kiểm tra đánh giá, theo dõi tiến trình học tập, giải trí, điểm danh… phù
hợp với các giai đoạn trước, trongsau khi đọc văn bản văn học. Website này
có thể được xem là một trong những trang web đáp ứng được nhu cầu và sự thay
đổi ca nền giáo dục mới hiện nay.
Từ khóa: Website; đọc hiểu văn bản; văn bản văn học; dạy học; Ngữ văn
1. Giới thiệu
Chương trình GDPT 2018 đặt ra mục tiêu phát triển phẩm chất, năng lực
cho ngưi hc và để đạt đưc mc tiêu đó, giáo viên và học sinh đã có các công
cụ hỗ trợ hữu ích như: sách giáo khoa (3 bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống;
Chân trời sáng tạo; nh diều); sách giáo viên, sách bài tập... Tuy nhiên, giáo
viên học sinh vẫn đang còn lúng túng khi sdụng các công nghệ mới để có
thể tạo ra môi trường học tập tương tác, hấp dẫn hơn. Mặt khác, khi tiếp cận với
chương trình GDPT 2018, người dạy còn gặp nhiều khó khăn trong việc đánh
giá thường xuyên các năng lực, trong đó có năng lực đọc hiểu văn bản văn học.
Chính vì thế một số nhà nghiên cứu đã bắt đầu quan tâm đến việc phát triển
các ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, đặc biệt dạy học đọc hiểu
văn bản trong trường phổ thông, nhằm hỗ trợ tối đa, khắc phục những khó khăn
trên. Cụ thể, Bùi Nguyễn Bích Thy và cs. (2023)
1
đã đề cập đến phương án thiết
1
Bui Nguyen Bich Thy, Nguyen Cat Luong, Pham Thi Quynh Anh, Le Ngoc Yen Nhi, Nguyen Thi
Phuong Trang (2023). “Designing a website to support teaching Vietnamese for 4th grade students using
418
kế website htrdy học môn tiếng Việt cho học sinh lớp 4 theo phương pháp
dạy học dự án. Tiếp đến, Trần Thị Hương Giang Nguyễn Khánh Huyền
(2023)
1
đã đề xuất nguyên tắc quy trình thiết kế một số nguồn học liệu đa
phương tiện trong dạy học viết văn bản thông tin. Phương Thúy cs. (2021)
2
đã đề xuất việc thiết kế và sử dụng đồ họa thông tin trong dạy đọc hiểu văn bn
thông tin trường trung học s thông qua bài viết Thiết kế sử dụng
Infographic trong dạy học đc hiểu văn bản thông tin trường trung học cơ sở.
Từ những nghn cứu trên, chúng tôi nhn thy việc thiết kế một website
để phc v việc dy học trong nhà tờng đã được quan tâm và nghiên cu
một ch chun sâu. Tuy nhiên chưa ng trình nào nghiên cu v vic
thiết kế một website phc vụ dạy hc đọc hiểu n học n học trong môn Ng
văn 10. Do vậy, nghn cứu này đưc thực hin với mong muốn tạo ra một môi
trưng dy học mới mẻ, đa dng đy hứng thú cho giáo viên và học sinh
trong giai đoạn xã hội cũng như nn giáo dc luôn đổi mới.
2. Phương pháp nghiên cứu
i viết được triển khai tn các phương pháp chính: pơng pháp phân
tích và tổng hợp thuyết, tiếp cận n bản, phương pháp nghn cu liên
ngành. Pơng pháp pn tích và tổng hp lý thuyết được sử dụng đ phân
tích các nguồn tài liu liên quan đến dy học đc hiu văn bản trong Ng
văn 10, từ đó th đưa ra phương án thiết kế web thích hợp với nhu cầu thực
tiễn. Pơng pháp tiếp cận n bn chú trng vào việc pn tích nội dung,
nghệ thuật, giá trng, tình cm củan bản một cách khoa học và logic.
Phương pháp nghn cứu liên ngành đưc s dụng trong việc áp dụng ng
nghệ thông tin để thiết kế cáci học, kiểm tra đánh giá năng lực đọc hiểu văn
bản n hc.
3. Kết quả và thảo luận
3.1. Cơ sở lý luận và thực tiễn của vấn đ nghiên cứu
3.1.1. Yêu cầu cần đạt của dạy học đọc hiu văn bản văn học trong Ngữ văn 10
Theo Chương trình GDPT 2018
3
, yêu cầu cần đạt của môn Ngữ văn 10
được thiết kế theo trục Đọc-Viết-Nói-Nghe. Trong đó, đọc hiểu văn bản văn học
the project-based learning method”, Ho Chi Minh City University of Education Science Journal, 20(1),
pp. 33-44.
1
Tran Thi Huong Giang, Nguyen Khanh Huyen (2023). Designing multimedia learning resources in
teaching writing informational texts in Literature for high school students”, Vinh University Science
Journal, 52(3C), pp. 14-26.
2
La Phuong Thuy, Nguyen Quynh Mai, Vu Minh Hien (2021). “Designing and using Infographics in
teaching reading comprehension of informational texts in secondary schools”, Journal of Education,
Hanoi National University, 505(1), pp. 18-23.
3
Ministry of Education and Training (2018), General education program for Literature.
419
là một trong ba nội dung của năng lực đọc. Yêu cầu cần đạt đối với đọc hiểu văn
bản văn học môn Ngữ văn 10 được trình y trên bốn yếu tố chính gồm: đc
hiểu nội dung; đọc hiểu hình thức; liên hệ, so sánh, kết nối; đọc mở rộng. Cụ th,
về đọc hiểu nội dung, học sinh cần biết “nhận xét nội dung bao quát của văn bản,
biết phân tích các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, nhân vật và mối quan hệ
của chúng trong tính chỉnh thể của tác phẩm. Học sinh cũng cần phân tích
đánh giá được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc
thông qua hình thức nghệ thuật của văn bản, và phân tích được một số căn cứ để
xác định chủ đề. Ngoài ra, học sinh phải phân tích đánh giá được tình cảm,
cảm xúc, cảm hứng chđạo người viết thhiện qua văn bản, phát hiện c
giá trị đạo đức, văn hóa từ văn bản”. Về đọc hiểu hình thức, học sinh cần “nhận
biết phân tích được một số yếu tố của sthi, truyện thần thoại như không
gian, thời gian, cốt truyện, nhân vật, lời người kể chuyện lời nhân vật; nhận
biết phân tích được một số yếu tố của truyện như nhân vật, câu chuyện, người
kể chuyện ngôi thứ 3 (người kể chuyện toàn tri) người kể chuyện ngôi thứ
nhất (người kể chuyện hạn tri), điểm nhìn, lời người kể chuyện, lời nhân vật;
phân tích đánh giá được giá trị thm mỹ của một số yếu tố trong thơ như t
ngữ, hình ảnh, vần, nhịp, đối, chủ thtrtình, nhân vật trữ tình, cũng như nhận
biết phân tích được một syếu tố của văn bản chèo hoặc tuồng như đề tài,
tính danh, tích truyện, nhân vật, lời thoại, phương thức lưu truyền”. Về liên
hệ, so sánh, kết nối, học sinh cần “vận dụng được những hiểu biết về tác giả
Nguyễn Trãi để đọc hiểu một số tác phẩm của tác giả này, nhận biết và phân tích
được bối cảnh lịch sử - văn hóa được thể hiện trong văn bản văn học, liên hệ để
thấy được một số điểm gần gũi về nội dung giữa các tác phẩm văn học thuộc hai
nền văn hóa khác nhau, và nêu được ý nghĩa hay tác động của tác phẩm văn học
đối với quan niệm, cách nhìn, cách nghĩ nh cảm của người đọc, thể hiện
được cảm xúc và sự đánh giá của cá nhân về tác phẩm”. Với yêu cầu cần đạt đọc
mở rộng, “trong một năm học, học sinh cần đọc tối thiểu 35 văn bản văn học
(bao gồm cả văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) thể loại độ
dài tương đương với các văn bản đã học, và học thuộc lòng một số đoạn thơ, bài
thơ yêu thích trong chương trình”. Đây các yêu cầu bản, đặt sở, nền tảng
để học sinh đạt mức độ năng lực cao hơn ở chương trình lớp 11, 12. Từ yêu cầu
trên nhận thấy, so với loại văn bản thông tin và văn bản nghị luận, việc đc hiểu
một văn bản văn học phần trừu tượng hơn. Nói như vậy việc đọc hiểu
một văn bản thông tin sẽ chú trọng vào nhận biết đề tài, các thông tin bản,
420
mục đích của người viết; đọc hiểu văn bản nghị luận tập trung vào nhận biết
phân tích được nội dung của luận đề, luận điểm, lý lẽ, bằng chứng. Các nội dung
này cơ bản được thể hiện rõ trong từng văn bản và để đạt yêu cầu này cần nhiều
duy tính. Còn đọc hiểu văn bản văn học hướng tới phân tích đánh giá
“tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ đạocủa người viết thông qua các yếu tố hình
thức mang giá trị thm mĩ. Những điều này cần tư duy trừu tượng, cần năng lc
cảm thụ hình tượng văn học và học sinh dường như không dễ dàng phát hiện ra
chúng ngay trên bề mặt văn bản. Vì vậy, chúng tôi cho rằng cần có một công cụ
để khiến học sinh thtiếp cận với văn bản văn học một cách sinh động, gn
gũi hơn (ví dụ nmột văn bản viết được thể hiện qua kênh nh, kênh tiếng)
hoặc học sinh cần luyện tập k năng đọc hiểu văn bản văn học bằng các hình
thức khác nhau (ví dụ như trò chơi, bài tập trắc nghiệm, bài tập viết, thảo luận,
vẽ/viết sáng tạo, tự đọc các văn bản văn học cùng thể loi/chủ đề…).
Với chương trình mới, yêu cầu dạy học theo định hướng phát triển năng
lực, học sinh không chphải ghi nhớ c kiến thức bản phải hình thành
năng lực đọc hình thức, đọc nội dung, đọc liên hệ, mở rộng trên các văn bản văn
học. Việc kiểm tra, đánh giá được thực hiện trên các ngliệu ngoài sách giáo
khoa. Hơn nữa, để hình thành các năng lực trên cho học sinh, giáo viên cần quan
tâm đến mức độ của từng cá nhân, cần có công cụ để theo dõi sự tiến bộ của các
em, để từ đó đưa ra lộ trình phương án dạy học phù hợp. Học sinh cần phải
có khả năng tự học, tự đánh giá, đọc mở rộng để biết mức độ năng lực đọc hiểu
của chính mình đã đáp ng đến đâu trong khung năng lực. Có thể thấy việc đáp
ứng được những yêu cầu y là một thách thức không nhỏ đối với cả giáo viên
học sinh. Phương pháp dy học truyền thống tỏ ra khó thể bao quát hết
những yêu cầu trên. Chính vậy, việc nghiên cứu ứng dụng công cụ hỗ tr
cho việc dạy học đọc hiểu văn bản văn học cùng cần thiết quan trọng.
Đây là môi trường học tập tương tác hấp dẫn nhờ vào kho tàng tài nguyên phong
phú giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách trực quan, thú vhơn, thtự
theo dõi mức độ năng lực của bản thân qua các bài tập. Giáo viên thêm mt
công ctiện ích để theo dõi lộ trình hc của học sinh. Website dạy học đọc hiểu
văn bản văn học trong Ngữ văn 10 thể hỗ trhọc sinh đáp ứng yêu cầu cần
đạt của chương trình mới.
3.1.2. Thực trạng dạy học đọc hiểu văn bản n học Ngữ văn 10 trong nhà trường
Thực tế dạy học đọc hiểu văn bản văn học Ngữ văn 10 trong nhà trường
cho thấy nhiều thuận lợi và khó khăn. Qua quan sát, chúng tôi nhận thấy một số
học sinh đã thể hiện được sự quan tâm đến văn học, năng lực cảm nhận
421
phân tích văn bản văn học mức đbản. Nhiều giáo viên ý thức cao về
việc áp dụng phương pháp dạy học hiện đại, hướng tới hình thành năng lực
phẩm chất cho học sinh. Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy nhiều khó khăn. Hc
sinh do học thụ động nên còn thiếu tự tin khi trình bày ý kiến cá nhân, học theo
kiểu đối phó, chép văn mẫu, dẫn đến việc thiếu sáng tạo và khả năng phản biện.
Nhiều giáo viên vẫn duy trì phương pháp giảng dạy truyền thống, nặng về thuyết
giảng học thuộc lòng, khiến cho việc tiếp cận văn học trở nên khô khan
thiếu hấp dẫn. Những thực trạng y cho thấy cần những biện pháp cải tiến
phù hợp nhằm nâng cao chất lượng dạy học đọc hiểu văn bản văn học trong
chương trình Ngữ văn 10.
3.1.3. Sự cn thiết ca việc thiết kế website h trdạy hc đc hiểu văn bản n học
Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, việc áp dụng công
nghệ vào giảng dạy giúp cập nhật kiến thức, tăng cường hiệu quả học tập, tạo ra
môi trường học tập linh hoạt và hấp dẫn hơn cho học sinh. Một website chuyên
biệt sẽ cung cấp cho học sinh một kho tài liệu phong phú, bao gồm bài giảng,
video hướng dẫn, bài tập tương tác và các nguồn tài nguyên tham khảo hữu ích,
giúp các em dễ dàng tiếp cận tìm hiểu sâu hơn về các văn bản văn học - loi
văn bản chiếm vị trí chủ đạo nhiều thách thức trong chương trình. Đặc biệt,
với các hình ảnh sinh động, sơ đồ trực quan, các bài tập được thiết kế ở các mc
độ năng lực khác nhau trên các chủ đề, thể loại khác nhau, website sẽ góp phần
hình thành ở học sinh năng lực nhận biết và phân tích các yếu tố nghệ thut, ni
dung tưởng cũng như chủ đề của văn bản, năng lực đọc hiểu theo thloại, t
đó cải thiện năng lực đọc hiểu. Hơn nữa, việc sử dụng website còn giúp học sinh
phát triển kỹ năng tự học, tự nghiên cứu và khả năng tư duy phản biện thông qua
các hoạt động tương tác trực tuyến. Ngoài ra, website cũng tạo hội cho giáo
viên chia sẻ kinh nghiệm và phương pháp dạy học hiệu quả, từ đó nâng cao chất
ợng giảng dạy. Tóm lại, thiết kế website hỗ trdạy học không chỉ đáp ứng nhu
cầu học tập của học sinh mà còn góp phần hiện đại hóa phương pháp dạy và học
trong môn Ngữ văn, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục nói chung.
3.2. Thiết kế website phục vụ dạy học đọc văn bản văn học theo chương trình
GDPT môn Ngữ văn 2018 lớp 10 - Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống
3.2.1. Giới thiệu website https://docvanban.000webhostapp.com/
Với một thư viện đa dạng gồm hàng trăm văn bản và bộ câu hỏi củng c
và nâng cao kiến thức, website Cùng em khám phá văn bản văn học là một kênh
học tập hiệu quả. Đây một môi trường học tập cho phép người học người
dạy tương tác với nhau một cách trực quan, trong đó học sinh được cung cấp một