464
SỬ DỤNG TRÒ CHƠI TRONG DẠY HỌC LỊCH SỬ NHẰM PHÁT
TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH
Nguyễn Thị Duyên1, Phạm Thị Út2
1
Trường Đại học Vinh, Nghệ An
2Trường Đại học Hải Phòng, Hải Phòng
M TẮT
Bài viết hướng đến mục tiêu góp phần nâng cao chất lượng dạy học Lịch
sử trường phổ thông, đáp ng yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông
2018. Phương pháp sử dụng trò chơi trong dạy học Lịch sử được nghiên cứu
nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Phương pháp nghiên cứu thuyết
được sử dụng kết hợp nghiên cứu thực tiễn qua trải nghiệm nghề nghiệp của bản
thân tác giả. Kết quả của bài viết đã nêu tổng quan vấn đề nghiên cứu; vai trò, ý
nghĩa, nguyên tắc, yêu cầu, các bước thiết kế, tổ chc trò chơi trong dạy học Lịch
sử nói chung đi sâu vào một số loại trò chơi cụ thể, bao gồm hình thức trực
tiếp và sử dụng các phần mềm trên Internet.
Từ khóa: Trò chơi hc tập; dạy hc Lịch sử; phẩm chất; năng lực
1. Gii thiệu
Để hướng tới việc phát triển phẩm chất, năng lực cho người học, phải đi
mới nhiều khâu của quá trình dạy học - bao gm đổi mới phương pháp dạy học.
Với mục đích thay đổi hình thức tchc dạy học truyền thống, chuyển đổi sang
hướng linh hoạt, hoạt động hóa người học, giáo viên thể sử dụng, khai thác
các trò chơi học tập. Điều này, giúp thay đổi trạng thái học tập căng thẳng, tác
dụng lớn trong phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh. cũng đặt ra
cho giáo viên bộ môn cần phát triển các năng lực thiết kế, tổ chức trò chơi học
tập, bao gồm trò chơi dạng trực tiếp hoặc online, sdụng các phần mềm trên
Internet để tổ chức trò chơi cho học sinh trong dạy học Lịch sử.
Theo Phan Ngọc Liên cs. (2002)
1
, trò chơi được đcập một trong
những hình thức dạy học ngoại khóa gọn nhẹ, ý nghĩa, dtchức. Các tác giả
đưa ra các yêu cầu khi sử dụng trò chơi trong dạy học bộ môn như đảm bảo tính
mục đích, thu hút đông đảo học sinh tham gia; đề cập đến vai trò của thầy - trò
Theo đó, “Có nhiều loại trò chơi lịch sử: “Thi đố kiến thức về lịch sử”, “ô chữ”,
“ô số”, “xúc xắc”, “lập niên biểu”, “trò chơi mật mã” …”. Vấn đề này được Cu-
1
Phan Ngc Liên, Nguyn Th Côi, Trịnh Đình Tùng (2002), Phương pháp dạy hc lch s, Tp 2, Nxb
Đại học Sư phạm, Hà Ni.
465
la-ghi-na (1975)
1
đặc biệt quan m, đề cập đến vai trò của trò chơi trong dạy
học, vị trí của giáo viên, các loại trò chơi lịch sử… Tác giả đưa ra cách thức t
chức hướng dẫn trò chơi đối với một số loại như: ô chữ, xúc xắc, quay s,
vòng xích, bảng niên đại, mật mã, trò em có biết, ủng hộ hay phản đối…
Đặng Thị Phương (2023)
2
đã nghiên cứu việc thiết kế và tổ chức trò chơi
trong dạy học Lịch sử trường phổ thông, đã trình bày cụ thvai trò, ý nghĩa;
một số hình thức tổ chc trò chơi trong dạy học. Tác giả đã đi sâu vào một số trò
chơi cthể với các ví dụ minh họa. Mỗi trò chơi được nêu phạm vi áp dụng, mục
đích, công tác chuẩn bị, cách thức tiến hànhChu Thị Mai Hương, Lê Thị Dung
(2022)
3
đi sâu vào hình dạy học trực tuyến, cách thức thiết kế bài giảng; tổ
chức dạy học, kiểm tra, đánh giá, quản lý chất lượng giáo dục, quản tương tác
giữa giáo viên với học sinh... đối với dạy học trực tuyến. Tác giả khẳng định:
Việc sử dụng một số phần mềm tin học để thiết kế trò chơi nhằm hỗ trcho
hoạt động dạy học là biện pháp quan trọng trong quá trình giáo viên tổ chức dạy
học trực tuyến”. Trong các biện pháp tổ chức dạy học trực tuyến cho học sinh
trong dạy học môn Lịch sử trường phthông như sử dụng tư liệu, đdùng trực
quan, i tập tình huống... các tác giả cũng coi trò chơi một biện pháp hiệu
quả. Theo đó, có rất nhiều phần mềm tin hc htrợ việc dạy học trực tuyến như
Kahoot, Quizizz, Wordwall, Blooket...
2. Nội dung nghiên cứu
2.1. Mt số vấn đề chung về sử dụng trò chơi trong dạy học Lịch sử
2.1.1. Vai trò, ý nghĩa của trò chơi trong dạy hc Lch s
Tchơi một biện pp hu ích trong dạy học tờng phổ tng. Trong
dạy học Lịch sử cũng như các bộ môn hội nói chung, tchức trò chơi trong
dạy học vai trò, ý nghĩa đặc biệt quan trọng. thực hiện ba chức ng: Enrich
(làm giàu tri thức), Educate (giáo dục), Entertain (Giải trí tích cực). Các trò chơi
giúp thay đổi không khí, tạo cảm giác vui vẻ. Đồng thời tạo sự thi đua cần thiết gia
c học sinh trên sở tạo hứng thú các nguyên tắc “học mà vui”,vui học”,
gắn vi nội dung chương trình...
Sử dụng trò chơi trong dạy học còn tạo khả năng thiết lập mối quan hệ
tập thể, cải thiện năng lực giao tiếp; củng cố, mở rộng kiến thức, knăng; phát
huy tính sáng tạo, năng lực phán đoán... Trong thực tiễn dạy học, nhiều giáo viên
1
G.A. Cu- la-ghi-na (1975), Một số trò chơi lịch sử, Nxb Giáo dục, Hà Nội.
2
Đặng Thị Phương (2023), ớng dẫn thiết kế và tổ chức trò chơi trong dạy học Lịch sử ở trường phổ
thông, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, Tập 19, số 10, tr. 33.
3
Chu Thị Mai Hương, Lê Thị Dung (2022). Một số biện pháp tổ chức dạy học trực tuyến cho học sinh
trong dạy học Lịch sử ở trường phổ thông. Tạp chí Khoa Học, đại học Tây Bắc, số 29, tr. 17.
466
Lịch sử đã áp dụng thành công các trò chơi để tâng hứng thú, hấp dẫn cho gi
học, nâng cao hiệu quả của gihọc. Tuy nhiên, cũng còn nhiều giáo viên chưa
sử dụng, khái thác tốt công cụ dạy học hữu hiệu này. Một số người lạm dụng trò
chơi nên hiệu quả dạy học chưa được như mong muốn.
2.1.2. Một số nguyên tắc, yêu cầu khi thiết kế, tổ chức trò chơi trong dạy học
Lịch s
Trước khi thiết kế, tổ chức một trò chơi o đó trong dạy học Lịch sử,
giáo viên cần xác định mục tiêu, yêu cầu cần đạt của mỗi trò chơi, xác định
mục đích giáo dục. “Tchơi phải có mục đích giáo dục rệt, nội dung phong
phú, với nhiều hình thức thích hợp phát huy được sự ham hiểu biết, giàu trí ng
ợng, biết suy luận, nhanh trí, khéo tay, sôi nối nhưng không ồn ào, tư duy sâu
sắc nhưng không quá trầm lặng…” (Phan Ngọc Liên cs., 2002). dụ, trò
chơi thể giúp học sinh thực hiện một trong những nhiệm vụ như: ghi nhớ,
thông hiểu, phân tích, so sánh, vận dụng được những nội dung lịch sử nào…? Từ
đó lựa chọn trò chơi học tập phù hợp. Các trò chơi cần được chuẩn bị chu đáo.
Học sinh cũng có thể tham gia thiết kế tổ chức trò chơi trong quá trình hc
tập. Giáo viên cần huấn luyện, trao quyền chủ động cho cá nhân, nhóm học sinh
để thực hiện hoạt động y. “Khi các trò chơi lịch sử ngày càng trthành công
việc thường xuyên của các em thì giáo viên cũng ngày càng lui vào hậu trường
(Cu-la-ghi-na, 1975). Tuy nhiên vai trò của giáo viên vẫn hết sức quan trọng
trong tất cả các khâu thiết kế, tổ chức trò chơi. Cần tính toán xem trò chơi học
tập sẽ được tchức vào thời điểm cụ th nào, hết bao nhiêu thời gian, dự kiến
các tình huống xảy ra; cần phối kết hợp với những phương pháp, biện pháp dạy
học nào… Các trò chơi học tập cũng cần được cập nhật, thay đổi, tránh sự nhàm
chán đối với người học. Thiết kế, tổ chức trò chơi trong dạy học Lịch sử cần đảm
bảo tính khoa học; chính xác; tính phạm; tính công bằng. Thiết kế trò chơi
cần linh hoạt, đẹp mắt, hấp dẫn, tính bất ngờ. Cần xác định thang đo công
bằng chính xác khi tham gia trò chơi học tập, nhằm tạo động lực cho học sinh.
2.1.3. Các bước thiết kế trò chơi trong dạy hc Lch s
c 1: Xác định mc tiêu thiết kế, t chc: Cần xác định mc tiêu thiết
kế, t chc trò chơi trong dạy hc Lch s là hình thành, phát trin nhng phm
chất, năng lực c th nào cho hc sinh. Giáo viên cũng có thể xác định thời điểm
s dụng trò chơi trong các hot động chính ca gi hc: Khởi động, khám phá
kiến thc, luyn tp, vn dng - m rng. mi hoạt động y đặc trưng
khác nhau, cn la chn hình thức trò chơi học tp phù hp.
c 2: Xác đnh ni dung kiến thc: Việc xác định ni dung kiến thc
467
làm rõ mi quan h gia các ni dung kiến thc trong bài hc, phân loại đâu
kiến thức bản đâu kiến thc m rng, giúp nm ni dung nhng
kiến thc trong bài hc, d dàng la chn nhng trò chơi phù hợp vi ni dung
kiến thc đã được xác đnh.
ớc 3: Lựa chọn loại trò chơi đưa ra ý tưởng: Căn cứ vào nội dung
kiến thức, mục tiêu sử dụng. Với mỗi nội dung kiến thức, mỗi mục tiêu sử dụng
trò chơi đều những đặc điểm riêng nên phải lựa chọn một loại trò chơi phù
hợp. Cùng với đó là căn cứ vào đặc đim của mỗi loại trò chơi.
ớc 4: Tiến hành thiết kế: Việc thiết kế trò chơi học tập sẽ được dựa vào
mỗi loại trò chơi được lựa chọn. Cùng với đó các công cụ, phương tiện kèm
theo. dụ, các trò vận động cần phấn, phấn màu, các công cụ, khăn tay làm
hiệu lệnh, giấy các cỡ, bút màu, bìa, xốp… Với trò chơi trực tuyến, cần có máy
tính, điện thoại thông minh, các phần mềm ứng dụng…
2.2. Một số trò chơi đưc sử dụng trong dạy học Lịch sử
2.2.1. T chơi trực tiếp
- T“đoán hình ảnh”: Giáo viên tìm kiếm những bức ảnh phù hợp, học
sinh đoán tên nhân vật, sự kiện bức ảnh đó phản ánh. Hoặc thể kết hp
với trò các mảnh ghép, tạo các câu hỏi để sau khi đáp án, học sinh lật được
một phần của bức ảnh. Tchơi này thường được dùng để giới thiệu nội dung
mới, luyện tập sau khi học xong bài hc.
- TĐiền lược đồ trng”: Giáo viên cần chuẩn bị ợc đồ, đồ trống
trước hoặc nhà trường đồ không màu để học sinh điền hiệu của một
chiến dịch, một cuc khởi nghĩa.
- Trò “Đoán ý đồng đội”: Đây trò chơi thhiện sự nhanh trí, sáng tạo
của người chơi đồng thời qua đó giúp học sinh ghi nhớ, khắc sâu những kiến
thức bản của bài hoặc của chương. Giáo viên chọn hai học sinh đtham gia
cuộc chơi giáo viên sẽ cho các thông tin liên quan đến bài học, một học sinh
đứng quay về phía bảng thông tin, một học sinh đứng quay xuống phía dưới lớp.
Thông qua gi ý ca bạn mà học sinh phải đoán đúng từ thông tin yêu cầu.
- Trò “Theo ng lịch sử”: Trò chơi y dùng vào các tiết ngoại khóa, các
tiết làm bài tập lịch sđể học sinh điều kiện chuẩn bị thời gian thích
hợp cho khâu tổ chức. Giáo viên chọn chủ đề lịch sử đã học để học sinh tìm hiểu
kỹ hơn. Đối với dạng trò chơi này, giáo viên áp dụng sau khi học xong một
chương, một giai đoạn lịch sử.
- Trò Nhận diện nhân vật lịch sử qua thơ ca”: Học sinh được nghe một
đoạn thơ, ca dao… về nhân vật lịch shỏi nội dung đó nói về nhân vật nào.
468
Tchơi y mục đích giúp học sinh vận dụng những kiến thức lịch sđã học
để biết thêm, hiểu thêm vào các tác phẩm thơ ca, văn học. Qua đó vừa củng cố
kiến thức lch sử, vừa mở rộng thêm kiến thức văn hc.
- Tô chữ: hình thức dễ tổ chức, sử dụng với các dạng có cấu tạo khác
nhau: ô chữ hàng ngang, hàng dọc, ô chữ xoáy ốc; ô chữ cắt nhau... Ví dụ Hình
1, để có đáp án ở ô dọc là Ấn Độ, các câu hỏi ca ô hàng ngang là: (1) Thc n
nào xâm chiếm Ấn Độ? (2) Chc danh người đứng đầu bộ máy cai trẤn Độ do
Hoàng gia Anh bổ nhiệm được gọi là gì? (3) Thủ đô ca n Đđâu? (4) Tôn giáo
nào thhiện dấu n trong c công trình lăng, thánh đường ở Ấn Độ thời phong
kiến?
T
H
U
C
D
A
N
A
N
P
H
O
V
U
O
N
G
D
E
L
I
H
O
I
G
I
A
O
Hình 1. Trò ci “Ô chữkhi giảng dạy Lch s
- Txúc xắc: Vật liệu để m các quân xúc xắc có thể làm bằng bìa cứng.
Giáo viên chuẩn bị khoảng 20 tấm hình để dán lên. Các hình ảnh này chụp,
phỏng các nhân vật, sự kiện lịch sử. Số ợng ảnh tùy thuộc vào số chủ đề. Giáo
viên chia đều 20 quân bài thuộc các chủ đề trên cho 4 hay 5 học sinh. Một học
sinh gieo xúc xắc trên đó đánh số tương ứng với mỗi chủ đề. Gặp chủ đề nào thì
học sinh có quân bài thuộc chủ đề đó phải giới thiệu về chúng và được đặt xuống
một quân bài. Ai hết bài trước, người đó thắng cuộc. Ai có quân bài mà quên nội
dung lịch sử, không gii thiệu được thì mất lượt.
- Tquay số: Giáo viên chuẩn bị trước hai tấm bìa dày, hình tròn, đóng
trên cùng mt tấm gỗ, gắn đinh ở giữa làm trục. Hai hình tròn đặt cách nhau bởi
một mũi tên cố định hai đầu chỉ về hai đĩa. Trên mỗi hình tròn lại chia các ô
tròn khác nhau, thành nhiều múi. dụ, một hình tròn chia các múi, c mốc thời
gian về các sự kiện chính trong quá trình thực dân Pháp xâm lược giai đoạn 1858
-1873. Đó các mốc: 1858; 1859; 1860; 1861-1862; 1867- 1873. Hình tròn
khác phân chia hai nội dung: quá trình xâm lược của thực dân Pháp cuộc
kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược của nhân dân Việt Nam… Khi quay
một lượt, cả hai ô tròn dừng lại, mũi tên ở bảng 1 bên sẽ dừng lại, tương ứng mt
lĩnh vực cụ thể, yêu cầu học sinh phải trình bày. Học sinh tham gia trò chơiy
phải nhanh trí để huy động càng nhiều sự kiện, kiến thức lịch sử càng tốt để
câu trả lời cthể, thuyết phc.