
Sáng ki n kinh nghi mế ệ
I.Đ TÀI: KH C PH C M T S SAI L M CHO H C SINH L PỀ Ắ Ụ Ộ Ố Ầ Ọ Ớ
10 KHI GI I PH NG TRÌNH VÀ B T PH NG TRÌNH Ả ƯƠ Ấ ƯƠ
II.ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
Trong d y h c Toán vi c v n d ng lý thuy t đã h c đ gi i bài toán c aạ ọ ệ ậ ụ ế ọ ể ả ủ
h c sinh còn g p m t s khó khăn và sai l m.Chính vì v y giáo viên c nọ ặ ộ ố ầ ậ ầ
h ng d n h c sinh s d ng ph ng pháp nào đ giúp h c sinh gi i bài toánướ ẫ ọ ử ụ ươ ể ọ ả
mà không m c ph i sai l m là c n thi t và phù h p .ắ ả ầ ầ ế ợ
M t khác khi đng tr c m t bài toán v ph ng trình hay b t ph ngặ ứ ướ ộ ề ươ ấ ươ
trình thì h c sinh th ng gi i theo thói quen mà không bi t mình b sai doọ ườ ả ế ị
không n m v ng lý thuy t v a h c.Vi c gi i hay sai nh t là h c sinh l p 10ắ ữ ế ừ ọ ệ ả ấ ọ ớ
khi gi i m t ph ng trình ho c b t ph ng trình thì rút g n ho c b m u màả ộ ươ ặ ấ ươ ọ ặ ỏ ẫ
không ghi thêm đi u ki n nào.Nh ng sai sót đó là do tr c đây THCS h cề ệ ữ ướ ở ọ
sinh gi i ph ng trình ho c b t ph ng trình mà m u th ng là h ng s nênả ươ ặ ấ ươ ẫ ườ ằ ố
h c sinh rút g n ho c b m u đc...ọ ọ ặ ỏ ẫ ượ
Vì lí do trên tôi ch n đ tài : ọ ề Kh c ph c m t s sai l m cho h c sinh l pắ ụ ộ ố ầ ọ ớ
10 khi gi i ph ng trình và b t ph ng trình.ả ươ ấ ươ
III. C S LÝ LU NƠ Ở Ậ
tr ng ph thông,d y Toán là d y ho t đng toán h c. Đi v i h cỞ ườ ổ ạ ạ ạ ộ ọ ố ớ ọ
sinh có th xem vi c gi i toán là hình th c ch y u c a ho t đng toán h c.ể ệ ả ứ ủ ế ủ ạ ộ ọ
Trong d y h c toán, m i bài t p toán đc s d ng v i nh ng d ng ýạ ọ ỗ ậ ượ ử ụ ớ ữ ụ
khác nhau, có th t o ti n đ xu t phát, đ g i đng c , đ làm vi c v i n iể ạ ề ề ấ ể ợ ộ ơ ể ệ ớ ộ
dung m i, đ c ng c ho c ki m tra …ớ ể ủ ố ặ ể
th i đi m c th nào đó, m i bài t p ch a đng t ng minh hay nỞ ờ ể ụ ể ỗ ậ ứ ự ườ ẩ
tàng nh ng ch c năng khác nhau (ữ ứ ch c năng d y h c, ch c năng giáo d c,ứ ạ ọ ứ ụ
ch c năng phát tri n, ch c năng ki m traứ ể ứ ể ), nh ng ch c năng này đu h ngữ ứ ề ướ
t i vi c th c hi n các m c đích d y h c.ớ ệ ự ệ ụ ạ ọ
1. Yêu c u đi v i l i gi i bài toánầ ố ớ ờ ả
+ L i gi i không có sai l m;ờ ả ầ
+ L p lu n ph i có căn c chính xác;ậ ậ ả ứ
+ L i gi i ph i đy đ.ờ ả ả ầ ủ
Ngoài ba yêu c u nói trên,trong d y h c bài t p,c n yêu c u l i gi i ng nầ ạ ọ ậ ầ ầ ờ ả ắ
g n, đn gi n nh t, cách trình bày rõ ràng h p lí.ọ ơ ả ấ ợ
Tìm đc m t l i gi i hay c a m t bài toán t c là đã khai thác đc nh ngượ ộ ờ ả ủ ộ ứ ượ ữ
đc đi m riêng c a bài toán,đi u đó làm cho h c sinh “có th bi t đc cáiặ ể ủ ề ọ ể ế ượ
quy n rũ c a s sáng t o cùng ni m vui th ng l i” (G. Polya – 1975)ế ủ ự ạ ề ắ ợ
2. Ph ng pháp tìm tòi l i gi i bài toánươ ờ ả
- Tìm hi u n i dung bài toán:ể ộ
+ Gi thi t là gì ? K t lu n là gì ? S d ng kí hi u nh th nào ? ả ế ế ậ ử ụ ệ ư ế
+ D ng toán nào ? (toán ch ng minh hay toán tìm tòi...)ạ ứ
GV: Tr n văn Tr -Tr ng THPT Lê Quý Đôn –Tam Kầ ứ ườ ỳ
1