Sáng ki n kinh nghi mế
I.Đ TÀI: KH C PH C M T S SAI L M CHO H C SINH L P
10 KHI GI I PH NG TRÌNH VÀ B T PH NG TRÌNH ƯƠ ƯƠ
II.ĐT V N Đ
Trong d y h c Toán vi c v n d ng lý thuy t đã h c đ gi i bài toán c a ế
h c sinh còn g p m t s khó khăn và sai l m.Chính vì v y giáo viên c n
h ng d n h c sinh s d ng ph ng pháp nào đ giúp h c sinh gi i bài toánướ ươ
mà không m c ph i sai l m là c n thi t và phù h p . ế
M t khác khi đng tr c m t bài toán v ph ng trình hay b t ph ng ướ ươ ươ
trình thì h c sinh th ng gi i theo thói quen mà không bi t mình b sai do ườ ế
không n m v ng lý thuy t v a h c.Vi c gi i hay sai nh t là h c sinh l p 10 ế
khi gi i m t ph ng trình ho c b t ph ng trình thì rút g n ho c b m u mà ươ ươ
không ghi thêm đi u ki n nào.Nh ng sai sót đó là do tr c đây THCS h c ướ
sinh gi i ph ng trình ho c b t ph ng trình mà m u th ng là h ng s nên ươ ươ ườ
h c sinh rút g n ho c b m u đc... ượ
Vì lí do trên tôi ch n đ tài : Kh c ph c m t s sai l m cho h c sinh l p
10 khi gi i ph ng trình và b t ph ng trình. ươ ươ
III. C S LÝ LU NƠ
tr ng ph thông,d y Toán là d y ho t đng toán h c. Đi v i h c ườ
sinh có th xem vi c gi i toán là hình th c ch y u c a ho t đng toán h c. ế
Trong d y h c toán, m i bài t p toán đc s d ng v i nh ng d ng ý ượ
khác nhau, có th t o ti n đ xu t phát, đ g i đng c , đ làm vi c v i n i ơ
dung m i, đ c ng c ho c ki m tra …
th i đi m c th nào đó, m i bài t p ch a đng t ng minh hay n ườ
tàng nh ng ch c năng khác nhau ( ch c năng d y h c, ch c năng giáo d c,
ch c năng phát tri n, ch c năng ki m tra ), nh ng ch c năng này đu h ng ướ
t i vi c th c hi n các m c đích d y h c.
1. Yêu c u đi v i l i gi i bài toán
+ L i gi i không có sai l m;
+ L p lu n ph i có căn c chính xác;
+ L i gi i ph i đy đ.
Ngoài ba yêu c u nói trên,trong d y h c bài t p,c n yêu c u l i gi i ng n
g n, đn gi n nh t, cách trình bày rõ ràng h p lí. ơ
Tìm đc m t l i gi i hay c a m t bài toán t c là đã khai thác đc nh ngượ ượ
đc đi m riêng c a bài toán,đi u đó làm cho h c sinh “có th bi t đc cái ế ượ
quy n rũ c a s sáng t o cùng ni m vui th ng l i” (G. Polya – 1975)ế
2. Ph ng pháp tìm tòi l i gi i bài toánươ
- Tìm hi u n i dung bài toán:
+ Gi thi t là gì ? K t lu n là gì ? S d ng kí hi u nh th nào ? ế ế ư ế
+ D ng toán nào ? (toán ch ng minh hay toán tìm tòi...)
GV: Tr n văn Tr -Tr ng THPT Lê Quý Đôn –Tam K ườ
1
Sáng ki n kinh nghi mế
+ Ki n th c c b n c n có là gì ? (các khái ni m, các đnh lí, các đi uế ơ
ki n t ng đng, các ph ng pháp ch ng minh, …) ươ ươ ươ
- Xây d ng ch ng trình gi i (t c là ch rõ các b c ti n hành): B c 1 là gì ? ươ ướ ế ướ
B c 2 gi i quy t v n đ gì ? …ướ ế
- Th c hi n ch ng trình gi i: Trình bày bài làm theo các b c đã ch ra. Chú ươ ướ
ý sai l m th ng g p trong tính toán, trong bi n đi, … ườ ế
- Ki m tra và nghiên c u l i gi i: xét xem có sai l m không ? Có bi n lu n
k t qu tìm đc không ? N u bài toán có n i dung th c ti n thì k t qu tìmế ượ ế ế
đc có phù h p v i th c ti n không ? M t đi u quan tr ng là c n luy n t pượ
cho h c sinh thói quen đc l i yêu c u c a bài toán sau khi đã gi i xong bài
toán đó, đ h c sinh m t l n n a hi u rõ h n ch ng trình gi i đ xu t, hi u ơ ươ
sâu s c h n ki n th c c b n đã ng m cho trong gi thi t. ơ ế ơ ế
3. Trình t d y h c bài t p toán. Trình t d y h c bài t p toán th ng ư
bao g m các b c sau: ướ
Ho t đng 1: Tìm hi u n i dung bài toán
Ho t đng 2: Xây d ng ch ng trình gi i ươ
Ho t đng 3: Th c hi n ch ng trình gi i ươ
Ho t đng 4: Ki m tra và nghiên c u l i gi i
4. Quan ni m v ti n trình gi i toán ế
Gi i toán là vi c th c hi n m t h th ng hành đng ph c t p, vì bài
toán là s k t h p đa d ng nhi u khái ni m, nhi u quan h toán h c, c n có ế
s ch n l c sáng t o các ph ng pháp gi i quy t v n đ. Nh v y gi i bài ươ ế ư
toán là tìm ki m m t cách có ý th c các ph ng ti n thích h p đ đt đcế ươ ượ
m c đích c a bài t p. Đó là m t quá trình tìm tòi sáng t o, huy đng ki n ế
th c, k năng, th thu t và các ph m ch t c a trí tu đ gi i quy t v n đ đã ế
cho.
Theo Howard Gardner, G. Polya, … thì ti n trình lao đng c a h c sinh khiế
gi i m t bài toán có th theo các h ng sau: ướ
- H ng t ng quát hóa:ướ H ng này d a trên quan đi m t ng h p,ướ
chuy n t m t t p h p đi t ng trong bài toán sang m t t p h p khác l n ượ
h n và ch a đng t p h p ban đu.ơ
- H ng c th hóa:ướ H ng này d a trên quan đi m phân tích, chuy nướ
bài toán ban đu thành nh ng bài toán thành ph n có quan h logic v i nhau.
Chuy n t p h p các đi t ng trong bài toán ban đu sang m t t p h p con ượ
c a nó, r i t t p con đó tìm ra l i gi i c a bài toán ho c m t tình hu ng h u
ích cho vi c gi i bài toán đã cho.
- H ng chuy n bài toán v bài toán trung gian:ướ Khi g p bài toán ph c
t p, h c sinh có th đi gi i các bài toán trung gian đ đt đn t ng đi m m t, ế
r i gi i bài toán đã cho ho c có th gi đnh đi u đi l p v i bài toán đang tìm
GV: Tr n văn Tr -Tr ng THPT Lê Quý Đôn –Tam K ườ
2
Sáng ki n kinh nghi mế
cách gi i và xác đnh h qu c a đi u kh ng đnh kia hay đa v bài toán liên ư
quan d h n, m t bài toán t ng t ho c m t ph n bài toán, t đó rút ra ơ ươ
nh ng đi u h u ích đ gi i bài toán đã cho.
Theo G. Polya, vi c gi i toán xem nh th c hi n m t h th ng hành đng: ư
hi u rõ bài toán, xây d ng m t ch ng trình gi i, th c hi n ch ng trình ươ ươ
kh o sát l i gi i đã tìm đc. Theo ông đi u quan tr ng trong quá trình gi i ượ
bài toán là qua đó h c sinh n y sinh lòng say mê, khát v ng gi i toán, thu nh n
và hình thành tri th c m i, đc bi t là ti p c n, phát hi n và sáng t o. ế
IV. C S TH C TI NƠ
Trong quá trình gi ng d y l p 10 tôi th y khi h c sinh gi i các bài toán
v ph ng trình ho c b t ph ng trình thì h c sinh v n d ng th ng bi n ươ ươ ườ ế
đi t ng đng mà không chú ý đn đi u ki n xác đnh . T th c tr ng trên ươ ươ ế
nên trong quá trình d y tôi đã d n d n hình thành ph ng pháp b ng cách ươ
tr c tiên h c sinh c n n m v ng lý thuy t v ph ng trình t ng đng vàướ ế ươ ươ ươ
b t ph ng trình t ng đng t đó áp d ng vào bài toán c b n đn bài toán ươ ươ ươ ơ ế
m c đ khó h n. Do đó trong gi ng d y chính khoá cũng nh d y b i ơ ư
d ng, tôi th ng trang b đy đ ki n th c ph thông và ph ng pháp gi iưỡ ườ ế ươ
toán đi s cho h c sinh.Nh v y khi gi i bài toán v ph ng trình hay b t ư ươ
ph ng trình h c sinh có th t tin l a ch n m t ph ng pháp đ gi i phùươ ươ
h p mà không m c sai l m.
V. N I DUNG NGHIÊN C U:
CÁC SAI L M TH NG G P TRONG GI I PH NG TRÌNH ƯỜ ƯƠ
VÀ B T PH NG TRÌNH L P 10 ƯƠ
I.SAI L M TH NG G P TRONG GI I PH NG TRÌNH L P 10: ƯỜ ƯƠ
1.D NG:
( ) 0 ( ) 0
( )
f x f x
g x = =
?
Ví d : Gi i ph ng trình: ươ
2
2
60
2 3 2
x x
x x
=
+
(1)
Sai l m th ng g p : ườ
2
2
60
2 3 2
x x
x x
=
+
2
2
6 0 3
x
x x x
=
= =
Nguyên nhân sai: x=-2 thì 2x2+3x-2=0 nên lo i nghi m x=-2
L i gi i đúng:
2
2
60
2 3 2
x x
x x
=
+
2
2
3
6 0 2( ) 3
2 3 2 0 1
2; 2
x
x x x loai x
x x x x
=
=
=
=
+
GV: Tr n văn Tr -Tr ng THPT Lê Quý Đôn –Tam K ườ
3
Sáng ki n kinh nghi mế
K T LU N:
( ) 0
( ) 0( ) 0
( )
f x
f x
g x
g x
=
=
Bài t p t ng t ươ : Gi i ph ng trình: ươ
2
7 6 5
6
x x
x
+ =
2.D NG:
Ví d : Gi i ph ng trình: ươ
2
2( 6) 0x x x =
(2)
Sai l m th ng g p: ườ
Pt(2)
2
2
2 0 2
6 0 3
x
xx
x x x
=
= =
+ =
=
Nguyên nhân sai l m:v i x=-2 thì
2x
vô nghĩa.
L i gi i đúng : pt(2)
2
2 2
3 3
2
x
x x
x x
x
=
= =
= =
K T LU N: f(x).g(x)=0
( ) 0
( ) 0
f x
g x
=
=
v i x thu c t p xác đnh c a ph ng ươ
trình f(x).g(x)=0.
Bài tâp t ng t : ươ Gi i ph ng trình ươ
(x+1)
2
2 2 2x x x+ = +
3.D NG :
( ) ( ) ( ). ( ) ( ). ( )f x g x f x h x g x h x= =
?
Ví d : Gi i ph ng trình: ươ
2 2
3 2 1 4 3x x x x x + + + =
(3)
Sai l m th ng g p: ườ
Pt(3)
2 2
( 3 2)x x +
+ (
2
1x x +
)
2
=(4x-3)(
2 2
3 2 1x x x x + + +
)
(x
2
3 2x +
) - (x
2
1x +
)=(4x-3)(
2 2
3 2 1x x x x + + +
)
4x-3=(4x-3)(
2 2
3 2 1x x x x + + +
)
2
2 2
2 2
4 3 0 3
3 2 0 4
3 2 1 1(*)
3 2 1 1
xx
x x
x x x x
x x x x
=
=
+
+ = + +
+ + =
Pt(*)
2 2 2
3 2 ( 1 1)x x x x + = + +
GV: Tr n văn Tr -Tr ng THPT Lê Quý Đôn –Tam K ườ
f(x).g(x)=0
( ) 0
( ) 0
f x
g x
=
=
?
4
Sáng ki n kinh nghi mế
2 2 2
2
2 2
3 2 1 2 1 1
00
1 ( )
1
1 ( )
x x x x x x
xx
x x x vn
x
x x x
+ = + + + +
+ =
=
+ =
V y ph ng trình (3)có nghi m: x= ươ
3
4
Nguyên nhân sai l m:
Th l i : x=
3
4
không th a mãn ph ng trình (3) ươ
L i gi i dúng:
Pt(3)
2 2
4 3 1
3 2 1
x
x x x x
= + + +
2 2
2 2
2 2 2 2
2 2
2 2
( 3 2) ( 1) 1
3 2 1
( 3 2) ( 1) 1
3 2 1
3 2 1 1
x x x x
x x x x
x x x x
x x x x
x x x x
+ + = + + +
+ + = + + +
+ + =
2 2
2 2 2
2 2 2
3 2 1 1
3 2 ( 1 1)
3 2 1 2 1 1
x x x x
x x x x
x x x x x x
+ = + +
+ = + +
+ = + + + +
2
2 2
00
1 ( )
1
1 ( )
xx
x x x vn
x
x x x
+ =
=
+ =
V y pt(3) vô nghi m
K T LU N:
( ). ( ) ( ). ( )
( ) ( ) ( ) 0
f x h x g x h x
f x g x h x
=
=
Bài t p t ng t ươ : Gi i ph ng trình: ươ
a.
( 1 1)( 10 4)x x x+ + + =
b.
2
( 1 1)( 1 7)x x x x x+ + + + + =
4.D NG:
Ví d : Gi i ph ng trình ươ
2
( 1)( 2) 1x x x x+ = +
(4)
Sai l m th ng g p: ườ Pt (3)
( 1)[(x+1)(x+2)] 1x x+ = +
GV: Tr n văn Tr -Tr ng THPT Lê Quý Đôn –Tam K ườ
. . ; A A
A B A B BB
= =
?
5