Khách hàng là ông ch
của thương hiệu
Trong môi trường truyền thông hiện đại, xây dựng thương hiệu phải
những đột phá nhằm tạo nên sự khác biệt.
Theo ông George Nguyn, Giám đốc Điều hành ng ty TBWA Việt Nam,
chi nhánh của Tập đoàn quảng cáo đa quốc gia Omnicom, thời gian gần đây,
hiện đang xu hướng nhìn nhận khác về xây dựng thương hiệu là: người
tiêu dùng mi chính là chcủa thương hiệu.
Vậy thì thương hiệu có những giá trị sống nào phợp với người dùng nó?
Một thương hiệu giúp người tiêu dùng đạt được điều gì trong cuc sống của
h? Thương hiệu của bạn tồn tại ở đâu?...
Hiện nay, rất nhiều cách để người tiêu dùng tiếp cận thương hiệu của
doanh nghiệp (DN). Những người làm thương hiệu phải hiểu được hđang
thực sự làm gì, đại diện cho giá trị nào trong cuc sng? Mục tiêu lớn nhất
của đời họ là gì? Họ định làm gì để đt mục tiêu đó?
“Làm thương hiệu không phải tiêu tn nhiều tiền, mà phải xác định những
việc cthể như mình đại diện cho i gì, làm cho ai. Quan trng là mình biết
cách làm như thế nào. Không hẳn khi bạn làm TVC hoành tráng là tốt. Đã qua
rồi cái thời làm thương hiệu theo kiểu: sản phẩm đặc tính gì hay sản phẩm
của mình là tốt nhất, mà cần phải có skết nối”, ông George Nguyễn nói.
Tại Việt Nam, bên cạnh phương tin truyền thông truyền thống gồm hơn 100
kênh truyền hình, radio, 700 t báo, tạp chí, còn s bùng n của các
phương tiện truyền thông mới như internet, forum, mobile, iTV, iMobile
đặc biệt là truyền thông xã hi (social media) và mạng xã hội...
Tất cả tạo thành một bức tranh khó chọn lựa (phương tiện) trong việc xây
dựng thương hiệu. Trong i trường truyền thông phát triển theo hướng hiện
đại như vậy, thương hiệu không phải là sản phẩm mà cách làm. Làm sao
phải xây dng được sự kết nối thương hiệu với người tiêu dùng.
Theo đó, để làm thương hiệu không đơn thuần là trả lời câu hỏi mình sản xuất
cái gì, mà là mình đại diện cho ai, như thế nào mi làm được. Khi làm thương
hiệu, c DN Việt Nam nên nghĩ đến việc xây dựng thương hiệu để cạnh
tranh vi các thương hiệu nước ngoài.
Khi xây dựng thương hiệu, điều hầu hết các DN đều mong muốn ng thị
phần và lợi nhuận, và hchỉ thành công khi chiếm được tâm trí khách hàng.
Đây là việc không đơn giản bởi hằng ngàyđến hàng nghìn, hàng vạn thông
tin quảng cáo về c sản phẩm, thương hiệu trên khắp các phương tiện thông
tin đại chúng.
Vậy làm thế nào để thương hiệu của DN được người tiêu ng cý? Theo
các chuyên gia, bạn phải viết được một u chuyện thật ý nghĩa và cuốn hút
về thương hiệu.
Câu chuyện của thương hiệu sẽ góp phần trả lời những câu hỏi bản nhất:
Tại sao DN quyết định thế này không phải thế kia? Tại sao khách hàng
cần đến bạn? Tại sao bạn thể đáp ng nhu cầu của khách hàng tốt hơn
những thương hiệu khác? Tại sao bạn chọn logo kiu này? Tại sao bạn chọn
các thông điệp quảng cáo này? Và tại sao người ta quyết định chọn thương
hiệu của bạn chứ không phải là thương hiệu khác?
Các chuyên gia cho rằng, câu chuyện thương hiệu phải hội đ 3 yếu tố: ý
tưởng mch lạc, rõ ràng; b cục chặt chẽ; nội dung đặc sắc. Và khi đã câu
chuyện thương hiệu hấp dẫn thì việc còn lại là phi chọn được kênh quảng bá
thương hiệu phù hợp.
Nếu như câu chuyện giúp người tiêu ng chú ý đến thương hiệu, thì hình
thức quảng cáo và thiết kế có thể tiếp sức thêm cho h thng nhận diện
thương hiệu trong tâm trí khách hàng.
“Nhưng không có kỹ thuật chung nào cho tất cả các DN, cho mỗi nhóm khách
hàng, bi hiện nay có qnhiều kênh qung khác nhau. DN phải y điều
kiện, hoàn cảnh cthể và những gì mình hướng tới đlựa chọn kênh quảng
phợp”, ông Đỗ Kim ng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đào tạo
quảng cáo Việt Nam (ARTI Vietnam) tư vấn.