Khi kinh doanh cn nhanh gn như…“m ăn lin”
Không có thi gian để đun nước sôi? Không thành vn đề. Hin nay th trường đã có bán loi trà
gói pha vi nước lnh ca hãng Lipton. Có quá nhiu cuc tranh cãi chung quanh vic s dng
kem đánh răng và nước súc ming? Không sao, hãng Colgate đã cho ra đời sn phm 2 trong 1.
Bn cn git sch nhng b đồng phc cho các cu th bóng đã trước khi trn đấu bóng đá bt
đầu trong vòng mt gi na? Yên tâm, General Electric đã có loi máy git va git va sy khô
ch trong vòng 30 phút, bng khong thi gian GE Speedcook nướng chín mt con gà.
Ti sao phi vi vàng?
“Người tiêu dùng ngày nay không th chu s chm chp, các doanh nghip nên biết điu đó”,
David Shi, Giáo sư kinh tế trường đại hc Furman Greenville, nam California và là tác gi ca
nhiu cun sách, nhiu bài báo viết v tình trng kinh doanh ti M cho biết. Người tiêu dùng
đang có xu thế không có thi gian để ch đợi. Ngay c lúc bước vào thang máy, h cũng vi vi
vàng vàng nhn nút đóng ca vì s phi ch đợi quá 10 giây ...
Còn theo ý kiến ca Erik Gordon, Giám đốc chương trình MBA ti Trường thương mi
Warrington bang Florida thì: “Người tiêu dùng nghĩ rng, h không có thi gian, h cn mi th
phi có ngay trong chc lát. Hơn na, công ngh cũng phát trin thn k: trước đây, truyn hình
còn s dng bóng đèn hình và mt khá nhiu thi gian để máy nóng, đin thoi thì quá chm vi
đĩa quay s; còn gi đây truyn hình màn hình phng, đin thoi không cn quay s. Ri đến
nhng trang web mt thi tưởng chng là k diu, nhưng bây gi nếu thi gian chuyn ti lâu
quá 10 giây cũng k như lâu la”.
Mt s chuyên gia kinh tế đang đổ tha Internet đã làm cho nhiu người tiêu dùng mt kiên nhn
trong các lĩnh vc khác. Annekting Brumbaugh, ging viên môn Marketing ti trường đại hc
Wake Forest nói: “Không ch mt hết kiên nhn mà ri đây thế gii Internet s tràn ngp thế gii
thc”. Các nhân viên tiếp th bán hàng nhng sn phm tin nghi cũng đang lo lng hàng ca h
không đáp ng ni nhu cu ca người tiêu dùng. “Ngay c vic gt v cam hay táo, tr em bây
gi cũng không mun đụng tay”, Steve Luttman, giám đốc chi nhánh nước gii khát Lipton cho
biết, “Khách hàng đang tìm kiếm s tho mãn tc thì. Chúng tôi đã dò hi rt nhiu người tiêu
dùng và tt c đều thích trà lnh nhưng cũng không mun t làm ly cũng như không mun mt
thi gian đun nước sôi”. Hãng Lipton đã “gãi đúng ch nga” ca người tiêu dùng: ngay khi xut
hin trên th trường hi năm ngoái, trà lnh đã có ch đứng vng chc, doanh s bán ra hin nay
ước tính chiếm 5,5% th phn trà gói trên thế gii và ch đứng sau trà Tetley vi 6,9% th phn.
Nhng sn phm đáp ng nhu cu “m ăn lin” ca “Thượng đế
Hãng Coppertone ha hn màu da rám nng rt t nhiên vi m phm Endless Summer dành
cho nhng người sùng bái mt tri nhưng không có thi gian để tm nng. Đối vi nhng “tín
đồ” ca thc ăn nhanh, McDonald đang th nghim máy vô tuyến phát – đáp (radio transponder)
rt tin li cho khách hàng tr tin bng mã s th tín dng mà không cn phi dng li móc ví,
đếm tin và tr tin.
K t khi Clarence Birdseye phát minh ra quy trình làm lnh nhanh năm 1920, nhng doanh
nghip chế biến thc phm đã vi vã tung ra nhng sn phm tin li cho vic nu nướng nhanh
gn trong bếp. Và ch riêng trong năm 2000 đã bùng n nhng sn phm tiết kim thi gian mà
vài năm trước nhiu người không dám mơ tưởng. Chng hn ba ăn sáng, hãng General Mills
Milk đã có món đim tâm ngũ cc vi lp v ngũ cc bên ngoài và bên trong là kem sa bo
đảm không cn đến chén mung. Vi ba ăn trưa, đã có món cá ng đóng gói ca Starkist: ch
cn m ra và ăn. Còn ba ăn ti, Classico đã có “Pasta Anytime”, mt sn phm đóng gói vi nui
hoc mì đã nu chín. Ch cn chế nước st và đưa vào lò viba trong vòng 3 phút là có ngay ba
ăn, nhanh hơn c vic đun nước sôi.
Doanh thu ca Starkish cũng đã gia tăng sau khi “cá ng đóng gói” ra đời. Gi đây, nhiu hãng
đang tìm kiếm vic áp dng công ngh đóng gói cho nhng sn phm khác k c chun b món
cá ng trn xà lách. Tuy nhiên, Micheal Mullen, phát ngôn viên ca Heinz North America, mt chi
nhánh ca Starkish cho biết, hãng chưa có ý định làm món bánh sandwich vi cá ng đóng gói
vi lý do: “Bánh m rt d v ra tng mnh vn, còn chúng tôi thì chưa nghĩ ra cách nào”. Không
b l th trường, mt hãng cnh tranh khác, Smucker đã có loi bánh m sandwich tin li nht
thế gii: bánh m mm phết bơ đậu phng và mt dâu. Hin nay, loi bánh m không có lp v
giòn bên ngoài đang được th nghim ti mt s thành ph M bi nhng đứa tr thích đua
đòi đang bt đầu chê khen loi bánh m v giòn. Còn bánh m sandwich đông lnh càng t:
chưa cn đã v vn. Đổi li s tin nghi là cái giá không r chút nào: mt hp vi bn cái bánh
m sandwich giá 2,4 USD. Tuy nhiên, ngay c nhng người M t ra “keo kit” cũng phi chp
nhn tr giá cao để được nhàn nhã hơn. “Phn đông người tiêu dùng va lười va thích r”,
Harry Balzer, phó ch tch đặc trách v th trường ca tp đoàn NPD than vãn. “Chng ra làm
sao c! Biết bao công kh đổ ra mi làm được loi bánh m sandwich thế mà t 15 năm qua nó
b chê lên chê xung”.
Khách hàng ca nhng công ty máy tính thì sn sàng chp nhn tr giá cao cho dch v sa
cha nhanh. Robert Riazzi, Giám đốc dch v và tiếp th ca Dell Computer cho biết, nhiu người
đã hp đồng sa cha 3 năm vi giá 160 USD kèm theo điu kin nếu thông qua đin thoi
không th gii quyết thì trong vòng 4 gi phi có mt. Hin nay khng 1/3 khách hàng máy tính
ca Dell đã ký kết hp đồng kiu này, tăng hơn 10% trong vòng vài năm tr li đây.
Ti nhng trm bán xăng du, do không được phép bơm xăng du cho khách hàng 10 gallon (1
gallon = 4,5 lít) trong mt phút nên nhiu công ty đã phi tìm kiếm gii pháp tr tin nhanh. Đầu
tiên tr tin bng th tín dng. Ri Mobil (ni bt là công ty xăng du Exxon Mobil) vi
Speedpass không cn ti th tín dng. Khách hàng đổ xăng ch cn “chìa” danh thiếp hoc bt
c loi giy t nào min có s chng minh thư nhân dân để b cm ng đin đọc ri khu tr
vào th tín dng. K t khi Exxon Mobil tung ra h thng Speedpass, s khách hàng s dng
danh thiếp hay các giy t tùy thân khác tăng gp hai ln mi tháng so vi s khách áp dng
thanh toán thông thường. Exxon Mobil còn khuyến cáo các ca hàng bán thc phm, ca hàng
bán video, tim thuc, các dây chuyn bán thc ăn nhanh trên thế gii nên trang b h thng này.