Khoa hc và ngh thut lãnh đạo công ty (P.5)
K năng tư duy và suy xét vn đề ca bn có th được xem như nhng k
năng dn dt và định hướng bi vì nhng k năng này xác định hướng đi
cho doanh nghip mà theo đó, các khái nim như vin cnh, mc đích cũng
như mc tiêu được hình thành.
Các mc tiêu
K năng tư duy và suy xét vn đề ca bn có th được xem như nhng k năng
dn dt và định hướng bi vì nhng k năng này xác định hướng đi cho doanh
nghip mà theo đó, các khái nim như vin cnh, mc đích cũng như mc tiêu
được hình thành. Đó cũng chính là nhng quan sát và nghe ngóng ca bn v
tương lai, cho phép bn nhn biết s cn thiết cho vic ci t, thay đổi, thi đim
tiến hành cũng như quá trình thc hin và qun lý s thay đổi đó. Bng vic có
được bt c lý do nào để thay đổi, phát trin và ci thin, bn s tìm thy cho
mình mt vin cnh mi. Cũng ging như vic bo dưỡng định k chiếc xe ôtô
ca mình, bn cn phi có các kế hoch để “bo dưỡng” cho doanh nghip ca
bn. Tuy nhiên, cũng đừng quá "c đấm, ăn xôi" khi không th làm được gì hơn
để ci thin tình hình. (nguyên bn: If it aint broke, dont fix it)! Hãy coi mi kế
hoch ca mình như mt n lc thay đổi và mi công vic như mt kinh nghim
hc hi mi.
Các t chc được coi là thành công khi biết truyn đạt vin cnh sán ln v
tương lai ca mình. Vi tư cách là mt nhà lãnh đạo, bn phi tìm cách để các
nhân viên tin tưởng vào bncũng như vào vin cnh chung ca doanh nghip.
Nếu biếts dng nhng công c qun lý được trình bày trong bài viết này, đồng
thi trung thc và công bng trong mi vic, bn s gây dng được lòng tin nơi
nhân viên. Để thuyết phc h tin vào vin cnh ca mình, bn cn có ngh lc
đồng thi phi biết truyn ti đến h thái độ lc quan ca mình vì mi người ai
cũng mun hướng đến mt vin cnh tươi đẹp hơn, xán ln hơn. Có l, chng ai
mun gn bó vi mt công ty đang trong cnh git gu vá vai vi tương lai bế
tc, m đạm. Cũng không ai mun đồng hành cùng mt doanh nghip khi không
có mc tiêu, tôn ch hot động rõ ràng, đi mà không biết bến b mình s đến.
Pn ln mi người trong chúng ta đều mun ly mt ai đó ra làm hình mu để
bt chước. Và các nhân viên ca bn s là người cùng bn đạt mc tiêu này, bi
bn không th làm vic đó mt mình!
Khi đặt ra các mc tiêu, bn cn nm vng mt s vn đề sau:
• Các mc tiêu cn có tính kh thi và có th đạt được.
• Các mc tiêu nên có tác dng hoàn thin cơ cu t chc (đạo đức, tài chính,
...)
• Tt c các nhân viên cn tham gia vào quá trình xác định mc tiêu.
Chương trình hành động c th nhm hoàn thành mc tiêu cn phI được xác
định rõ. Ngoài ra, có bn đặc đim trong quá trình đặt ra mc tiêu (U.S. Army
Handbook, 1973) :
Độ phc tp tăng dn ca mc tiêu: Vic tăng dn độ phc tp ca các
mc tiêu đối vi nhân viên đồng nghĩa vi vic to ra cho h s thách
thc đồng thI thúc đẩy các n lc sn có ca h trong vic hoàn thành
mc tiêu. Mc tiêu càng khó bao nhiêu thì các nhân viên càng cn phI n
lc để thc hin by nhiêu, min là mc tiêu đó có kh thi. Tuy nhiên, nếu
đặt ra mc tiêu quá cao, nhân viên ca bn s rt d tr nên chán nn
khic gng thc hin chúng.
Mc tiu phI c th, rõ ràng: Khi bn đặt ra cho nhân viên ca mình
nhng mc tiêu c th, h s có xu hướng thc hin chúng tt hơn. Vic
đơn thun nói vi nhân viên hãy làm nhng gì tt nht hoc không đưa ra
các hướng dn chi tiết s ch làm tăng thêm s mù m v nhng gì mà c
bn và h đang mong đợi. Các nhân viên cn mt mc tiêu c định hay
mt khuôn mu mà theo đó, h s phI có nhng hành vi và thái độ ng
x phù hp.
Ý kiến phn hi đối vi mc tiêu đặt ra: Vic đưa ra nhng ý kiến phn hi
s nâng cao đáng k hiu qu ca quá trình đặt ra mc tiêu. Các ý kiến
phn hi s góp phn hướng thái độ cũng như hành vi ca người nhân
viên đến các mc tiêu đề ra đồng thi to ra động lc để khuyến khích h
làm vic tt hơn nhm hoàn thành mc tiêu đó.
S tham gia vào vic đặt ra mc tiêu: Các nhân viên, khi tham gia vào
quá trình này, thường có xu hướng đặt ra các mc tiêu cao hơn so vi
nhng gì bn yêu cu h.. Chính điu này s cng c them nim tin ca
h vào tính kh thi ca mc tiêu đặt ra đồng thi làm tăng động cơ làm
vic ca nhân viên trong vic hoàn thành mc tiêu đề ra đó.
Sáu bước ca quá trình to lp mc tiêu
Mc dù vic tìm kiếm mt vin cnh có th là mt thách thc đòi hi tính sáng
to thc s, nhưng quá trình hinthc hóa nhng vin cnh đó s tr nên kh
thi hơn nếu bn tuân th theo đúng sáu bước dưới đây:
Vin cnh - Mc tiêu - Ch đích - Nhim v - Thi gian biu - Kim tra/giám
sát
Bước 1 - Vin cnh
Bước đầu tiên trong quá trình to lp các mc tiêu cũng như xác định các th t
ưu tiên chínhlà vic gây dng vin cnh tương lai ca doanh nghip, t chc.
Mt nhà lãnh đạo cp thp, chng hn như nhà giám sát hay nhà qun lý, s ch
quan tâm ti các phòng ban, b phn, hay nhng nhóm nhân viên nh, trong khi
nhng nhà lãnh đạo cp cao đặt ra vin cnh cho toàn b t chc ca mình. Tuy
nhiên, c hai dng vin cnh đều phI cn h tr các mc tiêu ca t chc.
Nhim v ca t chc s rt quan trng trong vic xác định vin cnh. Vin cnh
ca bn cn phi trùng khp vi bc tranh tng th ca doanh nghip, t chc.
Thut ng “vin cnh” đồng nghĩa vi vic to ra mt bc tranh tinh thn mà
trong đó tương lai ca doanh gnhip, t chc được hin th rõ nét. Vin cnh đó
được xác định trong nhng khong thi gian khác nhau, có th trung hn hay
dài hn tu theo bn cht, dao động trong khong 2 năm rưỡi, thm chí là c 10
năm đối vi nhng vin cnh có tác động đến toàn b t chc. Tuy nhiên, các
nhà lãnh đạo cp thp như nhà giám sát hay nhà qun lý, có xu hướng đặt ra
nhng vin cnh ngn hn hơn, thường t 06 tháng đến 01 năm.
Khái nim vin cnh cũng đã tr thành mt thut ng ph biến trong các các
trường đại hc, ni các chính ph, cơ quan quc phòng và gii kinh doanh, và
cũng bi vy mà người ta có th hiu vin cnh theo nhiu cách khác nhau. Tuy
nhiên, vin cnh mà bn mun hãy là mt bc tranh v nhng gì bn mong đợi
t các phòng ban ca mình trong tương lai. Ví d, hãy th c gng v ra mt
bc tranh v tương lai ca phòng ban, b phn nếu nó tr nên thc s hoàn
ho, hoc cũng có th đưa ra nhng d báo v phương thc sn xut hiu qu
nht, cách để tiếp tc có được nhng sn phm cht lượng k c khi ngân sách
ca bn b ct gim…
Vilfredo Pareto, mt nhà kinh tế ca thế k 19, đã phát trin hc thuyết 80/20 khi
cho rng, phn ln các kết qu đến t mt vài nguyên nhân có liên quan: 80%
các kết quđược chính là t 20% các nguyên nhân tim tàng. Ví d, 20%
khon mc hàng hoá kim kê trong dây chuyn cung cp ca mt t chc có th
gii thích cho 80% giá tr hàng hoá kim kê.
Mt s nhà lãnh đạo đã rơi vào cái by lãng phí thi gian cho vic tìm kiếm 80%
các khon mc ch tương đương khong 20% tng giá tr. Bn cn v lên mt
bc tranh tng th v 20% khon mc có tác động ln nht đến t chc. Cũng
tht thú v khi thnh thong ta li có mt vài thành công nh bng 80% các khon
mc d dàng trên, tuy nhiên, hãy biết tp trung phn ln thi gian ca mình vào
mt vài yếu t có tác động ln nht - đó là nhng gì mà mt nhà lãnh đạo gii
thường làm.
Mt khi bn đã to ra được vin cnh cho mình, nó cn được b trí sp xếp
trong tng th các ni dung chung, vi các gii hn khó ước lượng đồng thi
phi được chuyn ti ti các nhân viên và cng s ca bn trogn công ty. Phát
trin mc đích, cách thc và phương tin để đạt được vin cnh mà bn to ra –
đó chính là phn vic còn li ca c tp th trong công ty bn..
Bước 2 - Mc tiêu
Bước th hai liên quan đến vic thiết lp các mc tiêu, vi s tham gia tích cc
ca c tp th trong công ty, doanh nghip. Các mc tiêu có th được tuyên b
hay biu l theo nhiu cách khác nhau, tuy nhiên, chúng cn phi rõ ràng, c
th. Ví d, “Công ty cn phi gim các chi phí vn chuyn”. Chính s c th này