
i
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
KHOA NGỮ VĂN
HOÀNG DIỆU VŨ
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
ĐỀ TÀI:
THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG TÍCH HỢP RÈN LUYỆN KĨ NĂNG
VIẾT VĂN NGHỊ LUẬN CHO HỌC SINH LỚP 11
TRONG QUÁ TRÌNH DẠY HỌC ĐỌC HIỂU TRUYỆN NGẮN
HIỆN ĐẠI
Chuyên ngành: Lí luận và Phương pháp dạy học Ngữ văn
Thành phố Hồ Chí Minh, 7-2020

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
KHOA NGỮ VĂN
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
ĐỀ TÀI:
THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG TÍCH HỢP RÈN LUYỆN KĨ NĂNG
VIẾT VĂN NGHỊ LUẬN CHO HỌC SINH LỚP 11
TRONG QUÁ TRÌNH DẠY HỌC ĐỌC HIỂU TRUYỆN NGẮN
HIỆN ĐẠI
GVHD: Th.S Lê Thị Ngọc Chi
SV thực hiện: Hoàng Diệu Vũ
MSSV: 42.01.601.135
Thành phố Hồ Chí Minh, 7-2020

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan khóa luận tốt nghiệp “Thiết kế hoạt động tích hợp rèn luyện kĩ
năng viết văn nghị luận cho học sinh lớp 11 trong quá trình dạy học đọc hiểu truyện
ngắn hiện đại” là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Đề tài, số liệu chưa từng được
nghiên cứu, công bố trước đó. Nếu có gì không đúng với sự thật, tôi xin hoàn toàn chịu
trách nhiệm./.
Người cam đoan
Tác giả khóa luận
Hoàng Diệu Vũ

LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành được khóa luận tốt nghiệp này, tôi đã nhận được sự tư vấn, giúp đỡ,
động viên từ nhiều nguồn khác nhau. Tôi xin chân thành cảm ơn Th.S Lê Thị Ngọc Chi,
giảng viên tổ Lí luận Phương pháp dạy học Ngữ văn, Khoa Ngữ văn, Trường Đại học
Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh đã hướng dẫn tôi tận tình trong suốt thời gian qua.
Tôi cũng xin cảm ơn trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh đã tạo điều kiện
thuận lợi để tôi được học tập và nghiên cứu tại trường; đồng cảm ơn Ban Giám hiệu, các
giáo viên Tổ Ngữ văn và các em học sinh lớp 11A13 và 11A16 tại trường THPT Marie
Curie (Thành phố Hồ Chí Minh) đã tạo điều kiện, cùng tôi tham gia và đánh giá kết quả
thực nghiệm của đề tài.
Trong quá trình thực hiện, người viết đã cố gắng rất nhiều. Song do năng lực và
thời gian hạn hẹp nên khóa luận chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong
nhận được sự quan tâm và đóng góp nhiệt tình của quý thầy cô, đồng nghiệp để luận văn
này được hoàn thiện hơn./.
Trân trọng!
Tác giả khóa luận
Hoàng Diệu Vũ

MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG KHÓA LUẬN
DANH MỤC CÁC BẢNG TRONG KHÓA LUẬN
DANH MỤC CÁC HÌNH TRONG KHÓA LUẬN
MỞ ĐẦU……………………………………………………………………………….1
1. Lí do chọn đề tài…………………………………………………………………..1
2. Lịch sử vấn đề…………………………………………………………………….2
2.1 Dạy học tích hợp……………………………………………………………...2
2.2 Tích hợp dạy đọc và viết trong môn Ngữ văn………………………………..5
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu………………………………………….…….7
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu…………………………………………….…..8
5. Giả thuyết nghiên cứu…………………………………………………………….9
6. Phương pháp nghiên cứu………………………………………………………….9
7. Cấu trúc khóa luận………………………………………………………………10
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC THIẾT KẾ HOẠT
ĐỘNG TÍCH HỢP RÈN LUYỆN KĨ NĂNG VIẾT VĂN NGHỊ LUẬN TRONG
DẠY ĐỌC HIỂU TRUYỆN NGẮN HIỆN ĐẠI Ở LỚP 11 .................................... 12
1.1 Cơ sở lí luận ......................................................................................................... 12
1.1.1 Dạy học tích hợp ........................................................................................... 12
1.1.1.1 Khái niệm tích hợp và dạy học tích hợp………………………………..……12
1.1.1.2 Cơ sở của dạy học tích hợp………………………………………..………….13
1.1.1.3 Mục tiêu của dạy học tích hợp…………………………………..……………14
1.1.1.4 Các hình thức dạy học tích hợp………………………………………………16
1.1.1.5 Nguyên tắc lựa chọn nội dung dạy học tích hợp………………………..….18
1.1.1.6 Tổ chức hoạt động dạy học tích hợp………………………………………...19
1.1.1.7 Lợi ích và hạn chế của dạy học tích hợp……………………………………22
1.1.2 Tích hợp dạy đọc và viết trong môn Ngữ văn ............................................... 23
1.1.2.1. Cơ sở tích hợp dạy đọc và viết ………………………………………………23
1.1.2.2. Quy trình tổ chức tích hợp dạy đọc và viết………..………...……………..27