
Khởi nghiệp và duy trì - Câu hỏi cho mọi
doanh nhân
Có rất nhiều doanh nghiệp bỏ qua những yếu tố quan trọng dẫn
đến thành công trong kinh doanh như: chiến lược rõ ràng, nguồn
nhân lực dồi dào, khả năng tổ chức doanh nghiệp. Và kết quả là
doanh nghiệp không phất lên được, mà chủ doanh nghiệp thậm
chí vẫn không hiểu gì sao.
Trong số hàng trăm nghìn doanh nghiệp mới thành lập mỗi năm,
có rất nhiều doanh nghiệp không bao giờ phất lên được. Còn
nhiều doanh nghiệp khác, sau những thành công chớp nhoáng
ban đầu cuối cùng chỉ có thể duy trì hoạt động một cách cầm
chừng.
Từ ý tưởng...

Trong số hàng trăm nghìn doanh nghiệp mới thành lập mỗi năm,
có rất nhiều doanh nghiệp không bao giờ phất lên được. Còn
nhiều doanh nghiệp khác, sau những thành công chớp nhoáng
ban đầu cuối cùng chỉ có thể duy trì hoạt động một cách cầm
chừng.
Tại sao lại xảy ra tình trạng đáng buồn như vậy? Doanh nhân –
với thiên hướng thiên về hành động – thường bỏ qua những yếu
tố cần thiết dẫn đến thành công trong kinh doanh.
Những yếu tố này bao gồm: một chiến lược rõ ràng, một nguồn
nhân lực thực sự có năng lực, cộng với khả năng tổ chức doanh
nghiệp sao cho vừa thúc đẩy hiệu quả hoạt động vừa không làm
thui chột sáng kiến của nhân viên.
Ngoài ra, không bao giờ có hai doanh nghiệp cùng đi chung một
con đường. Do đó các doanh nhân không thể trông đợi vào

những công thức thành công sẵn có để đưa ra những lựa chọn
liên quan đến doanh nghiệp của mình. Một quyết định đúng đắn
với doanh nghiệp này có thể sẽ trở thành tai họa khi áp dụng vào
doanh nghiệp khác.
Làm thế nào để vẽ nên con đường thành công cho doanh nghiệp
của bạn? Tác giả Bhide gợi ý rằng bạn nên tự hỏi mình những
câu hỏi sau:
Mục đích của tôi là gì?
Hãy xem xét những mục tiêu bạn đặt ra cho công ty của mình:
Bạn muốn đạt được tốc độ tăng trưởng nhanh? Hay một cơ hội
thử nghiệm công nghệ mới? Hay tích luỹ vốn nhờ bán lại công ty
khi đang ăn nên làm ra?
Làm thế nào để đạt được mục tiêu đó?

Chiến lược của bạn có hiệu quả không? Trong chiến lược ấy có
chỉ rõ công ty bạn sẽ làm gì và sẽ không làm gì không? Liệu nó
có tạo ra lợi nhuận đủ lớn và tốc độ tăng trưởng đủ nhanh
không?
Tôi có thể làm được điều đó không?
Bạn đã có năng lực phù hợp chưa? Đã có nguồn vốn đủ lớn
chưa?
Khả năng ứng biến theo điều kiện thị trường là vô cùng cần thiết
để doanh nghiệp có thể tiến xa. Những doanh nhân thành đạt
luôn hỏi mình những câu hỏi khó về mục tiêu của chính mình và
xem xét liệu tiến độ công việc hiện tại của họ có thể giúp họ đạt
được những mục tiêu đó không.
...Tới thực tế

Chúng ta hãy xem xét kĩ hơn ba câu hỏi của Bhide
Mục đích của tôi là gì?
Để xác định rõ mục tiêu bạn đặt ra cho công ty của mình, cần
hiểu rõ những điểm sau:
Bản thân bạn muốn gì từ hoạt động kinh doanh của bạn: Một nơi
nuôi dưỡng và vun đắp nhân tài? Hưởng thụ một lối sống năng
động, nhiều thay đổi? Sự tồn tại vĩnh cửu của một thể chế kinh tế
đại diện cho những giá trị của bạn? Hay bạn muốn kiếm lợi
nhuận nhanh chóng, chỉ trong một sớm một chiều?
Loại hình kinh doanh, công ty bạn cần: Chẳng hạn, nếu muốn sau
này sẽ bán lại công ty thì bạn phải xây dựng nên một doanh
nghiệp phát triển bền vững, tức là doanh nghiệp có khả năng đổi
mới chính mình qua các thế hệ thay đổi liên tục về công nghệ, về

