1

ề 1.Tên đ  tài:

ƯƠ

NG I

Ọ Ọ Ớ

Ạ KINH NGHI M D Y H C CH MÔN HÌNH H C L P 6

ứ ề ượ c nghiên c u

ọ ệ ễ ự ủ ấ ạ

ớ ẫ ề ọ ề

ế ư

ẽ ị ả

ướ ế ấ ệ

ườ ấ ư ủ ổ ụ ng cũng nh  c a t ọ   ng nghiêm tr ng n u HS ề  ạ ng đào t o là v n đ ụ  ị ỉ c và ph  huynh r t quan tâm. Trong ch  th  nhi m v ọ   ủ  chuyên môn luôn chú tr ng

ớ ậ ề ượ

ươ ạ ế ề ề ề   ặ ấ 2. Đ t v n đ : ầ ọ 2.1. T m quan tr ng c a v n đ  đ ọ Trong th c ti n d y h c hình h c hi n nay, h c sinh chúng ta còn ọ ặ g p nhi u khó khăn. Có nhi u em h c sinh khi đã lên l p trên mà v n còn ơ ồ ọ ứ t ch ng minh hình h c.  m  h , lúng túng ch a bi ưở ạ ấ ượ Ch t l ng đào t o môn toán s  b   nh h ấ ượ ệ ọ ố không h c t t môn hình h c. Vi c nâng cao ch t l ả ượ đ c đ ng, nhà n ọ ằ năm h c h ng năm c a tr ề ấ ế đ n v n đ  này.  ả B n thân đ ứ ng trình hình h c l p 6 là ki n th c m  đ u, là ti n đ  giúp h c t ấ ằ   c phân công d y toán l p 6 nhi u năm nh n th y r ng ọ ố   ở ầ ọ ớ t

ủ ấ ớ ọ ộ

ự ế ạ ố ọ ế ạ ự ể ấ

ớ ộ

3.5 ­ 4.9

6.5 ­ 7.9

2 ­ 3.4

8 ­ 10

TSHS

Môn

00

00

00

0 7 24,1

1 3,4 0

0 2 6,9 ủ ế ủ ứ

ấ ượ ể ng bài ki m tra 15phút môn hình ố ng: B ng th ng kê ch t l

ệ ắ ấ ọ ầ    V  ki n th c: Vi c n m các khái ni m, tính ch t hình h c ban đ u

ẽ ọ

ề ỹ ẽ ư ề

ệ ế ử ụ t s  d ng các d ng c . K ơ ồ ề ậ ọ ọ ệ   V  k  năng:   Khâu v  hình, ghi các kí hi u toán h c còn tùy ti n; ụ ỹ  ả   i còn i gi

ch ọ môn  hình h c sau này.  ề ắ ự t th c tr ng c a v n đ :  2.2. Tóm t ứ ệ ệ    d y h c trên l p hi n nay vi c lĩnh h i các ki n th c hình Trong th c t ủ ấ   ọ ủ h c c a đa s  h c sinh l p 6 là r t khó khăn. Đ  làm rõ th c tr ng c a v n ề đ , tôi xin trình bày các n i dung sau:  ả ề ấ ượ ­ V  ch t l ầ ọ ớ h c l p 6 đ u năm  Lớ 0 ­ 1.9 5 ­ 10 5 ­ 6.4 p SL TL SL TL SL TL SL TL SL TL SL TL SL TL Toán 6/3 29 5 17,2 1 3,4 0 0 21 72,4 0 13 44,8 0 0 ồ ạ ữ i ch  y u c a HS là:      ­ Nh ng t n t ệ ề ế ố ớ đ i v i các em còn ch m   ụ nhi u em v  hình còn nhi u lúng túng, ch a bi ờ ữ năng đ c còn ê a, các thu t ng  toán h c còn m  h , trình bày l sai sót…   ề ườ ể ệ ộ ọ ớ ng bi u hi n h c m i quên cũ, lúng túng trong V  thái đ : HS th

h c ọ

ệ ọ ậ ư ế ề ậ t p. Ch a quan tâm nhi u đ n vi c h c t p.

ế ọ ố ề ươ

ng trình d y h c:  H u h t các ti ụ t trong phân ph i ch ề ứ ầ ệ ậ ế ậ ạ ệ ế ế ươ   ng   t lí thuy t.Vi c luy n t p, v n d ng ki n th c có nhi u khó

ố ớ

ọ V  ch ế trình là ti khăn đ i  HS l p 6. ề 2.3. Lý do ch n đ  tài:

2

ọ ậ

ể Đ  tránh tình tr ng m  h  trong quá trình h c t p, hình thành k ậ ơ ồ ằ ấ ượ ề ậ ạ

ỹ  ạ   ng đào t o, t o ni m tin ứ ề ạ ứ năng  l p lu n có căn c , nh m nâng cao ch t l ọ cho các em khi h c môn hình h c, b n thân nghiên c u đ  tài :

ƯƠ

NG I

ọ ả Ạ Ọ “KINH NGHI M D Y H C CH Ọ Ớ ” . ườ ế ấ ọ c m i ng t, đ i quan tâm

ề  Đây là v n đ  có tính c p thi 2.4. Gi

ả ươ

MÔN HÌNH H C L P 6  ượ ấ ứ ủ ề ớ ạ i h n nghiên c u c a đ  tài: ỹ ề ạ ứ ề − Đ  tài nghiên c u v  d y k  năng gi

i toán trong ch ọ   ng I Hình h c

6

ộ ế ạ ứ ổ ứ t d y ch c thông qua m t ti

ứ 2.5. Đ i t

ỹ ọ ề − Minh h a đ  tài: Hình th c t ng nghiên c u: ườ ng THCS M  Hòa.

ọ ơ ở ạ ậ ọ ớ

ứ ự tr c quan v i s  h  tr  c a tr c giác, c a t

ườ ọ ớ ủ ưở ố

ệ ng l ấ

ắ ứ ầ ị ơ ở ữ ậ ớ ự ỗ ợ ủ ượ ự c xây d ng theo đ ế ể ể ầ ng ban đ u, c n thi ẩ ẳ

ể ừ ượ ọ ớ

ầ ậ ẽ ệ ử ứ ạ ớ

ụ ụ ỗ ọ

ụ ế

ấ ượ ậ ữ ư

ề ượ c đ ữ ọ

ấ ấ ể ượ ng không gian đ

ậ ợ i trong vi c nh n th c khái ni m hình h c tr u t

ng ớ ệ ạ ế

ẫ ắ ọ

ể ướ ể ọ ậ ứ ế ợ

ổ ợ ộ ể

ọ ừ ớ ề ế c đi vào n  n p. Nhà tr

ọ ậ ự ề

ề ả

ứ ề ệ ạ ầ ớ

ọ ữ ố ượ ớ − HS  l p 6/3 tr 3. C  s  lý lu n:  ệ  ố 3.1. D y hình h c l p 6: H c sinh nh n th c các hình và các m i quan h ủ  ượ ả ự ằ ng t b ng mô t ng là ch ấ   ạ ế i quy n p, cung c p y u.   Hình h c l p 6 đ ở  ộ ố ể ượ ữ t đ  hi u th u m t s  khái ni m m nh ng bi u t ầ ệ ọ đ u hình h c ph ng, chu n b  c  s  v ng ch c cho vi c ch ng minh suy   ế ễ di n ti p theo. ế ậ    quan sát, 3.2.  Hình h c l p 6 đ c trình bày theo ki u ti p c n quy n p, t ọ   ế ế th  nghi m, đo, v , nêu nh n xét, đi d n đ n ki n th c m i.   Chú tr ng ệ ệ ư ủ ị ậ ể  duy thu n, ngh ch. Nêu nêu các khái ni m ph  đ nh nhau đ  rèn luy n t   ể ọ ạ   ệ ử ụ ọ ự  khám phá.  Coi tr ng vi c s  d ng thành th o tình hu ng đ  h c sinh t ụ ệ   ạ ủ ẽ các công c  đo, v , nói rõ tác d ng c a m i lo i công c  đó. Coi tr ng vi c ể ả ử ụ ọ   ộ ấ i quy t cùng m t v n đ . Coi tr ng s  d ng các công c  khác nhau đ  gi ạ   ễ ệ ệ c di n đ t vi c trình bày đ nh nghĩa, khái ni m. Các tính ch t đ ơ ọ ả chính xác, nh ng đ n gi n, rõ ràng, ít dùng nh ng thu t ng  toán h c có   ị ẽ   ư ồ ạ i, duy nh t, b t kì, xác đ nh…Coi tr ng hình v , tính hàn lâm nh  t n t ượ ể  ưở ụ ng t xem kênh hình có tác d ng gây bi u t ng, trí t ừ ượ ậ ọ ứ ệ thu n l ự ố  lên l p. Giáo viên có t theo l 3.3. Sách giáo khoa vi   i quy n p, đúng trình t ắ   ự ọ ử ụ  h c, nêu th c m c, ng d n h c sinh s  d ng SGK, giúp h c sinh t th  h ố ọ phát bi u tranh lu n, Giáo viên làm “tr ng tài”, g i ý, ch t ki n th c. Có   ậ th  ra thêm bài t p b  tr  n i dung SGK. ơ ở ự ễ 4. C  s  th c ti n: ậ ợ i: 4.1. Nh ng thu n l (cid:0)    L p h c t ng b ụ ườ ướ ng và ph  huynh có quan ầ ờ ế tâm. HS có nhi u em tích c c trong h c t p và bi i Th y, Cô giáo. t nghe l (cid:0)  GV có nhi u tài li u đ  tham kh o  ể ệ (cid:0)  D y h c có  ng d ng CNTT v i các ph n m m ti n ích.  ụ 4.2. Nh ng khó khăn:

3

ệ ụ ươ ụ ọ ậ ng ti n và d ng c  h c t p, không có thói quen

ế ứ nghiên c u

ọ ạ ươ ạ ng pháp d y h c vì

ờ ế ệ ề

ọ ể ườ ẳ ng th ng,

ạ ể ủ ủ ẳ ng I, ượ ẳ

ạ ấ

ộ ẳ ể ườ ắ ắ ằ   ng th ng, đi m n m

ẳ ộ ằ

ẽ ượ ướ ả ẳ c th ng, th ẳ ụ c các d ng c  đo, v : Th c có chia kho ng,

ạ ẳ ng th ng, tia, đo n th ng,...

ườ ạ ẳ

ứ ổ ứ ạ ứ ổ ứ ướ ạ

c: ẫ ứ (cid:0)  HS ít quan tâm đ n ph ự ọ ự  h c, t t (cid:0)  GV có khó khăn trong vi c biên so n tài li u và ph ệ ệ ư thi u th i gian và ch a có nhi u kinh nghi m. ứ 5. N i dung nghiên c u ọ ạ ề ụ 5.1. V  m c tiêu d y h c:   HS c n :ầ       ươ Qua ch ầ ệ ắ    ­ N m đ c các khái ni m ban đ u c a hình h c: Đi m, đ ạ tia, đo n th ng, trung đi m c a đo n th ng. ộ ­ N m tính ch t: Đ  dài đo n th ng. ể ệ ­ N m các quan h : Đi m thu c, không thu c đ ạ ể ữ gi a hai đi m, hai đo n th ng b ng  nhau. ướ ụ ử ụ ­ S  d ng đ compa. ẳ ể ẽ ­ Kĩ năng v : Đi m, đ ộ ­ Kĩ năng đo đ  dài đo n th ng. ọ  ch c d y h c: 5.2. Hình th c t ồ ạ ộ  ch c ho t đ ng d y g m ba b  Hình th c t ộ   ậ 1)  T  ch c h c sinh làm chung: các bài t p m u, cùng nghiên c u n i

ọ ề ấ

dung, c u trúc bài t p, cùng đ c đ  bài …  ặ ậ ỏ ể 2)  T  ch c h c sinh làm cá nhân, ho c theo nhóm nh , bài t p có th

nhà. Giáo viên thu bài h c sinh. làm trên l p có th  làm

ể ư ự ứ ờ ọ ả i đúng các bài t ủ    làm c a i gi ở ậ 3)  T  ch c th o lu n đ  đ a ra các l

ạ ọ

ươ ậ ậ ở

ứ ử ụ ch ỏ ự ệ

ạ ỏ ớ ỗ ố

ấ ề ấ ứ ầ ể ệ ậ ứ ộ ể ế ầ ặ ộ

ề ứ ỗ ế ọ t h c. ộ ụ ổ ứ ọ ậ ổ ứ ọ ể ớ ả ổ ọ h c sinh. ệ 5.3. Bi n pháp d y h c: ứ ế ng I Quá trình hình thành ki n th c, kĩ năng l p lu n ch ng minh    ậ   ủ ế ượ c thông qua bi n pháp ch  y u là xây d ng và s  d ng câu h i bài t p. đ ệ ố   ỏ ạ ề Đi u này th  hi n trong các d ng câu h i và bài t p trong SGK. H  th ng ơ ả   câu h i bài t p  ng v i m i lo i kĩ năng, th ng nh t v  c u trúc c  b n, ở  khác v  m c đ  yêu c u, đ c đi m, n i dung ki n th c c n khai thác  m i ti ạ 5.4. M t vài ví d  các d ng bài t p trong SGK:

ế ụ ậ ồ

ể ậ ể t 1: Đi m, đ ế ỹ

ườ ườ ể ẽ ẳ ườ Ví d  1: Bài 1, ti ệ Bài 1: Rèn luy n k  năng vi t ký hi u đi m, đ ỹ Bài 2: Rèn k  năng chuy n ngôn ng  thông th

ệ ữ ằ ệ ả ớ

ạ ườ ng th ng g m có 7 bài t p  ẳ ng th ng.  ng sang hình v . Đây là lo i bài t p phân nhánh các kh  năng nh m làm quen v i vi c phân chia các tr

ạ ằ ễ ờ ệ ậ ợ ng h p.  Bài 3. Rèn k  năng di n đ t b ng l

ằ ệ ế ỹ ữ ủ ậ ẽ ỹ ậ i và b ng kí hi u. Hình thành ngôn ệ t kí hi u hình

ng  c a l p lu n thông qua hình v , rèn luy n k  năng vi h c. ọ

ỹ ườ Bài 4: Rèn k  năng chuy n ngôn ng  thông th

ể ấ ữ ỗ ườ ẽ ữ ứ ậ ớ ng sang hình v , qua đó   ể   ẳ ng th ng a, có nh ng đi m

ữ ộ ộ ọ h c sinh nh n th c tính ch t: “V i m i đ ể thu c a và có nh ng đi m không thu c a”.

4

ẽ  kí hi u qua hình v . ẽ ỹ ệ ậ ủ ệ ệ ố ế ể ừ Bài 5: Rèn luy n k  năng chuy n t ấ Bài 6: Bài t p c ng c  tính ch t 1, rèn luy n k  năng v  hình và vi t kí

hi u. ệ

ư Bài 7: Rèn thao tác t

ộ ậ ự ữ

ế ế ế ứ ệ ấ ả ế ớ ạ duy thông qua vi c g p hình. ẫ   N i dung d a vào sách giáo khoa c i ti n thành nh ng bài t p m u ậ   t cách sáng t o khi v n

ễ ể ọ đ  h c sinh d  dàng ti p thu ki n th c m i và bi ụ d ng vào các bài t p sau này.

ế ọ ồ ậ ẳ ạ

ụ ể ạ ẳ ẳ ạ đo n th ng c  th : đo n th ng AB, đo n th ng RS, đo n th ng PQ.

ế ệ ạ ọ

ẳ ộ ộ ậ ạ ườ ẳ

ậ Ví d  2:ụ  Ti t 7, bài 6 : Đo n th ng. Bài h c g m có 6 bài t p: ậ ị ỹ Bài t p 33: Rèn k  năng trình bày đ nh nghĩa, khái ni m thông qua các ạ ẳ ạ ậ ợ Bài t p 34: Luy n h c sinh nh n bi ể ng th ng, hi u nôm na đo n th ng là m t b  ph n c a đ ở ộ ẳ ộ ậ ậ ệ ư

ủ ạ ạ ọ ố ạ ẳ t đo n th ng là m t t p h p con   ườ   ẳ ng ẳ ỹ    duy hình h c. Rèn k  năng nói, kí hi u đo n th ng, ẳ   ệ ườ ẳ ng th ng, tia, đo n th ng

ủ c a đ ẳ th ng, m  r ng t ạ ậ nh n d ng đo n th ng trong m i quan h  đ ộ trên m t hình

ố ế

ẳ ể

ườ ọ ệ   ỹ Bài 34: Giúp h c sinh rèn k  năng đ i chi u so sánh hai khái ni m ạ ộ ạ ẳ ế ị ỹ t v  trí t Bài 35 : Rèn k  năng nh n bi

ạ ẳ ớ   ẳ ng th ng v i ọ ữ ả đo n th ng, ngôn ng  mô t ủ ậ  chính xác các m i quan h  hình h c.

ố ủ ng đ i c a đ ệ ườ ể ừ ẽ

ng sang hình v .  ể ạ ậ

“Đo n th ng” , “M t đi m c a đo n th ng ”. ươ ố ữ  ngôn ng  thông th ấ ệ ủ ộ ố ỹ Bài 36 : Rèn k  năng chuy n t ỹ Bài 38: Rèn k  năng thao thác v t ch t trên hình đ  nh n d ng hình   ư

ế ậ ọ ậ m t cách rõ ràng. Tìm th y m i quan h  c a các hình. Đây là thao tác t duy nh n bi ấ t khi làm toán hình h c.

ỹ ấ ẽ

ự ầ ậ ệ ự ệ ậ

ỹ ế ệ

ấ ệ ẽ ư

ầ ề ể ệ ậ ườ ọ ng – hình v  − kí hi u. Cung c p cho h c sinh t ữ ế ữ ứ ơ ả H  th ng bài t p rèn luy n ki n th c và k  năng c  b n xoay quanh:   ọ    duy ẽ   t, nói, ngôn ng  hình v  ,

ể ệ ứ ề ậ ư   c th  hi n qua nhi u hình th c khác nhau, nh ng

ượ H  th ng bài t p đ xuyên su t trong quá trình.

ậ H  th ng câu h i, bài t p xây d ng trong toàn b  ch

ỏ ề ư ọ

ộ ể ừ ậ ẽ ự ọ ớ ự ỗ ợ ủ

ệ ừ ượ ượ

ng, các quan h  tr u t ắ ầ ữ ờ ọ ậ ứ ọ

ằ ậ ạ

ậ ể

ư ế ề ạ ọ Bài 39: Rèn k  năng v  hình chính xác, d  đoán tính ch t hình thông ơ ở qua quan sát, th c nghi m. Đây là c  s  ban đ u cho vi c l p lu n có căn ứ c  sau này.  ệ ố ữ Ngôn ng  thông th ban đ u v  hình h c th  hi n qua ngôn ng  vi ữ ngôn ng  kí hi u.  ệ ố ố ệ ố ươ ự ng trình, nâng   ứ ứ ố ượ   ầ  nh n th c các đ i t ng  duy: H c sinh chuy n t d n m c khó khăn v  t ự ệ ệ   ế và s  ki n Hình h c v i s  h  tr  c a hình v  tr c quan đ n các khái ni m ằ   ừ ượ ng trong Hình h c đ tr u t c khái quát b ng ớ ậ   i. H c sinh b t đ u làm quen v i l p lu n có căn c  trong hình ngôn ng  l ầ ả ọ i   thích “vì sao?”. D ng bài t p này h c b ng các bài t p có yêu c u gi   ế   ệ ạ ơ ở ầ ụ ể không nhi u, nh ng đã có yêu c u c  th  trong vi c t o c  s  chuy n ti p ừ t

giai đo n 1 đ n giai đo n 2 trong quá trình d y h c.  ể ủ ạ ẳ

ụ ậ ụ ậ

ạ ạ Ví d  : Bài 10 : Trung đi m c a đo n th ng  Bài t p 60, 61 trang 125, 126  ươ ậ  Ví d : Bài t p ôn t p ch ầ ạ ng I Đo n th ng. ủ ọ ộ ố ụ ắ ẳ 5.5. Kh c ph c m t s  sai l m c a h c sinh:

5

ỏ ả ờ i câu h i:

ỡ ằ

ỉ ọ ề ấ ọ ấ ầ ủ ọ

ả ờ ạ i d ng:

ư

ạ ụ ẳ ể

ộ ố ể ẽ

ơ ứ ạ ẽ ệ ả ọ ả ế  đ n gi n đ n ph c t p. c, các khái ni m hình khác v  sau, t

ự ệ ừ ơ ầ ủ ề  yêu c u c a đ  bài

ể ấ

ỏ ằ ủ ể ẳ ạ

ể  r ng đi m A là trung đi m c a đo n th ng OB. ố ủ ẽ ầ 5.5.1. Sai l m khi tr  l ọ    ­ H c sinh th y gì nói n y và ng  r ng mình nói đúng, do đó giáo viên nên ị ướ đ nh h ng h c sinh nói đ y đ , g n và rõ ràng, đi u ch nh h c sinh có câu ả ờ ằ ụ i b ng câu c t, câu què... tr  l ộ ố ạ ấ ể    ­ Có th  cung c p cho các em m t s  lo i câu tr  l ứ  kh ng đ nh (vì ... nên ...) ị Đ a ra căn c   ẳ ủ Ví d : M là trung đi m c a đo n th ng AB  Vì MA = MB = AB/2 (= 600/2 = 300) ẽ ầ 5.5.2. Sai l m khi v  và đ c hình: ọ ẫ ướ ng d n h c sinh chú ý m t s  đi m sai khi v  hình, đ c hình: Giáo viên h ấ   ầ ủ ề ế    ­ N u yêu c u c a đ  bài không nói rõ thì khái ni m nào đ n gi n nh t ẽ ướ v  tr ự    ­ Th c hi n theo đúng trình t ụ Ví d : Trên tia Ox l y 2 đi m A, B sao cho OA = 3cm, OB = 6cm. a) Tính AB? ứ b) Ch ng t ể c) Trên tia đ i c a tia Ox l y đi m A’ sao OA’ = 4cm. Tính AA’?     + Quy trình v  hình:

ả ờ

i các câu a, b ạ ấ ẽ ồ

ố ủ i câu c.

ườ ẳ t 1 §1 Đi m. Đ ng th ng

+ Tính toán và tr  l ẽ     + V  tia đ i c a tia Ox l y đo n OA’ = 4cm vào hình v  trên, r i tính ả ờ toán và tr  l ọ ứ ổ ứ ạ ọ  ch c d y h c trên l p 5.6. Minh h a hình th c t ể ế ạ 5.6.1. Bài d y: Ti Ể ề ạ N i dung: D y v  hình “ĐI M” ả a) Hình  nh v  đi m:  ỏ ấ ề ể ả

ả ả GV: D u ch m nh  trên b ng cho ta hình  nh v  đi m ề ể HS: Cho ví d  hình  nh v  đi m

ề ể ấ ụ b) Cách v  đi m: ể ẽ ể ẽ ẫ

(cid:0)   GV v  1 đi m trên b ng làm m u.  ả (cid:0)   HS v  theo và v  thêm hai đi m n a vào v   ở ữ ẽ ẽ ặ c) Cách đ t tên đi m: ặ ộ ể ừ ẽ ữ

ể i: A, B, C

ể ặ ể i ta dùng các ch  cái gì đ  đ t tên cho đi m

ể ặ ữ i ta dùng các ch  cái in hoa A, B, C, …đ  đ t tên cho

(cid:0)  GV đ t tên cho m t đi m v a v  : A ( Ch  cái in hoa) .  (cid:0)   HS đ t tên cho các đi m còn l ạ ặ (cid:0)  Câu h i: Ng ữ ườ ỏ (cid:0)  HS: Ng ườ đi m. ể

6

t: ể d) Ba đi m phân bi

ể ấ

ể ệ ể ệ (cid:0) GV: Trên trang gi y v a v  có m y đi m? ấ ừ ẽ (cid:0) HS: Trên trang gi y v a v  có ba đi m A, B, C ấ ừ ẽ (cid:0) GV: Ba đi m A, B, C là ba đi m phân bi t

e) Hai đi m trùng nhau:

ẽ ể ự ệ ằ ắ

ỏ ằ ể ẽ ặ ấ ỏ (cid:0) GV v  đi m M b ng ph n tr ng. HS th c hi n theo ấ (cid:0) GV v  đè lên đi m M b ng ph n đ  và đ t tên đi m màu đ  b ng ch ể ằ ữ

ự ệ N. HS th c hi n theo

ể ậ ẳ ả (cid:0) GV cho HS nh n xét và kh ng đ nh: Đây là hình  nh hai đi m trùng ị

nhau

(cid:0) GV nh n m nh: ấ ừ ở ớ ể  l p 6) khi nói hai đi m mà không nói gì

ệ ể ề ể

ể ữ

ự ộ ậ ể ợ

ớ ấ ứ ộ ể

“T  nay v  sau ( thêm, ta hi u đó là hai đi m phân bi t ” “V i nh ng đi m ta xây d ng các hình” “B t c  hình nào cũng là m t t p h p đi m” ộ “M t đi m cũng là m t hình” ƯỜ NG TH NG” ẳ ng th ng

ờ ườ ề ườ ả ẳ ẳ ng cho ta hình  nh v  đ ng th ng

ấ ấ ả ờ ấ ặ ạ ộ 5.6.2. N i dung d y : “Đ ề ườ ả a) Hình  nh v  đ ỉ ợ GV: S i ch  căng th ng trên b  t HS: Cho ví d  ụ ẳ ườ GV: Đ ng th ng không b  gi ỗ b) G p hình: M i HS g p m t t ề i h n v  hai phía  gi y, sau đó tr i t gi y lên m t bàn.

ị ớ ạ ộ ờ ấ ả ấ Quan sát xem n p g p có hình  nh gì ?

ẽ ườ c) V  đ

ấ ẳ

ế ẳ ng th ng: ả ộ ườ ẳ ạ ể ễ ẳ ng th ng. Hãy bi u di n ba đ ướ ả   c th ng, ta có hình  nh ở ủ   ng th ng trên trang v  c a

ướ

ẳ c th ng  ẳ ễ ộ ườ ể ể GV: Trên b ng, dùng ph n v ch theo mép th ườ ủ c a m t đ em?  ạ HS: Dùng bút v ch theo mép th ạ GV: Nh n m nh “Ta dùng v ch th ng đ  bi u di n m t đ ẳ ng th ng ”

ạ d) Cách đ t tên đ

ườ ữ ườ ng: đ ẳ ng th ng a

ữ ữ ườ ặ ẳ i ta dùng các ch  cái gì đ  đ t tên cho đ i ta dùng các ch  cái th ủ ể ặ ẳ ng th ng  ng a, b, c, …(ho c xy, zt, ...)

ườ ậ ủ ườ ẳ ố ng th ng Bài t p c ng c  :

ấ ẳ ườ ặ ng th ng: ằ ẳ ườ ặ ng th ng b ng ch  cái th GV: Đ t tên cho đ ườ ặ ng th ng c a mình  HS: Đ t tên cho các đ ườ ỏ Câu h i: Ng ườ HS: Ng ể ặ đ  đ t tên cho đ Bài 1, 2 sgk/ 104

Ộ ƯỜ Ẳ Ể NG   TH NG.   ĐI M   KHÔNG

ộ 5.6.3.   N i   dung   :   “ĐI M   THU C   Đ Ộ ƯỜ THU C Đ Ể Ẳ NG TH NG ”

7

a) Đi m thu c đ

ư ộ

ọ ộ ẳ ộ ườ ng th ng  ả GV đ a n i dung lên b ng  ọ ẽ ậ HS quan sát hình v , t p đ c n i dung và ghi bài h c

Hình vẽ ờ i Kí hi uệ

đ

A

d

A (cid:0) d

ạ ằ ễ Di n đ t b ng l thu cộ  đ ẳ ườ ng th ng d  ườ ằ n m trên ẳ ẳ ẳ ng th ng d  đi qua đi m Aể ch aứ  đi m Aể

b) Đi m không thu c đ ư ộ

ể Đi m A  ể Đi m A  ườ Đ ng th ng d  ườ Đ ng th ng d  ẳ ộ ườ ng th ng  ả ẽ ậ GV đ a n i dung lên b ng  ọ HS quan sát hình v , t p đ c n i dung và ghi bài h c

ọ ộ ễ ạ ằ Hình vẽ Kí hi uệ

ể ờ i Di n đ t b ng l ẳ ườ không thu cộ  đ ng th ng

B

ườ đ ẳ ng th ng d

A

B (cid:0) d

d

ằ n m ngoài ẳ ẳ Đi m B   d  ể Đi m B  ườ Đ ng th ng d  ườ Đ ng th ng d không đi qua đi m Bể không ch aứ  đi m Bể

ề ữ ẽ ề

ậ ứ ộ ứ ộ

ậ ủ Bài t p c ng c  : ỗ ố Đ : Quan sát hình v , đi n vào ch  tr ng “…” các thu t ng : thu c, không   ề   ằ thu c, n m trên, n m ngoài, đi qua, không đi qua, ch a, không ch a. Đi n vào ô vuông d u ấ ˛ cho đúng . ằ  , (cid:0)

a

Kí hi uệ Hình vẽ

C

E

C a

E a

B

p

C

A

q

D

hình 1

ệ ậ ỹ Bài ậ t p   rèn ậ   luy n k  năng l p lu n ờ ạ ằ ễ i Di n đ t b ng l ẳ ườ …  đ ng th ng a Đi m C   ẳ ườ …  đ ng th ng a Đi m C    … đi m Cể ẳ Đ ng th ng a   … đi m Cể ẳ Đ ng th ng a   ẳ ườ …  đ ng th ng a Đi m  E  ẳ ườ …  đ ng th ng a Đi m E    … đi m Eể ẳ Đ ng th ng a   … đi m Eể ẳ Đ ng th ng  a  n ể ể ườ ườ ể ể ườ ườ m

8

ướ

ẳ ị ườ ể ẳ ng th ng trên hình 1, các kh ng đ nh sau,

ẳ ị ị ả ớ ỏ B c 1: GV phát câu h i, HS làm chung c  l p Bài 1: Cho các đi m và các đ kh ng đ nh nào sai, kh ng đ nh nào đúng:

iả ờ Kí hi u ệ

ẳ ị ẳ Câu kh ng đ nh  ẳ ng th ng p ẳ ng th ng m ườ ẳ ộ ườ ộ ườ ộ ả ể ể ể 1) Đi m A thu c đ 2) Đi m A thu c đ 3) Đi m A thu c c  hai đ ng th ng n và q Tr  l 1)… 2)… 3)…

Bài làm:

ị ẳ Câu kh ng đ nh Kí hi u ệ

A ˛ n và A ˛ q ộ ườ ộ ườ ả ộ ẳ ng th ng p 1) Đi m A thu c đ ẳ ng th ng m 2) Đi m A thu c đ ườ 3) Đi m A thu c c  hai đ ẳ ng th ng n Trả  iờ l 1)Sai 2)Sai 3)Đ

ể ể ể và q

ướ ổ ứ ự làm, sau  khi làm xong, GV thu bài HS đ  ch m

ườ ể ẳ ẳ ể ấ ị ng th ng trên hình 1, các kh ng đ nh sau,

ẳ ẳ ị ị B c 2: T  ch c HS t Bài 2: Cho các đi m và các đ kh ng đ nh nào sai, kh ng đ nh nào đúng:

ị iả ờ Kí hi uệ

ỉ ỉ ỉ

ộ ả ẳ Câu kh ng đ nh ẳ ng th ng q ẳ ng th ng m ẳ ng th ng n  ẳ ng th ng p ẳ ườ ộ ườ 1) Đi m B thu c đ ộ ườ 2) Đi m B ch  thu c đ ộ ườ 3) Đi m B ch  thu c đ ộ ườ 4) Đi m B ch  thu c đ 5) Đi m B  thu c c  ba đ ng th ng m, n và p Tr  l 1)… 2)… 3)… 4)…  5)…

ể ể ể ể ể  Bài làm :

iả ờ

m

Kí hi u ệ  n,B ˛  p B ˛ và B ˛

ể ể ể ể ỉ ỉ ỉ ộ ườ ộ ườ ộ ườ ộ ườ 1) Đi m B thu c đ 2) Đi m B ch  thu c đ 3) Đi m B ch  thu c đ 4) Đi m B ch  thu c đ ị ẳ Câu kh ng đ nh ẳ ng th ng q ẳ ng th ng m ẳ ng th ng n  ẳ ng th ng p Tr  l 1)sai 2)sai 3)sai 4)sai

9

ộ ả ể ườ ẳ 5) Đi m B thu c c  ba đ ng th ng m, n và p 5)Đúng

ậ ướ

ả ườ ộ ườ

ặ ộ ẳ ng th ng a ể ẳ ng th ng  a ho c đi m A không thu c

ể ể ặ ườ ổ ứ B c 3: T  ch c HS th o lu n  ẳ ể ng th ng a. Ta có th  suy ra: Bài 3: Cho đi m A và đ ẳ ng th ng a 1) Đi m A thu c đ ộ ườ 2) Đi m A không thu c đ ộ ườ ể 3) Ho c đi m A thu c đ ẳ ng th ng a. đ

ư ế ẳ ẳ

ọ ị ị Trong ba kh ng đ nh trên, kh ng đ nh nào là sai, là đúng nh ng thi u, là  đúng và đ y đ . V  hình minh h a.

ầ ủ ẽ Bài làm c a HS  ế ư Câu 1 và 2 : Đúng nh ng thi u ầ ủ Câu 3 Đúng và đ y đ   Hình v  :ẽ a a A ; A

ả ế

ự ứ ế ệ ế ỏ ả ờ  l ể  tin trong vi c tr ế ả ượ i đ i các câu h i, gi ậ c các bài t p có trong

ạ ộ ươ ế ấ ẫ t trong các ho t đ ng t c s  c n thi ng tác l n nhau, giúp

ượ ự ầ ọ ậ

ế ng I, qua bài ki m tra HS có k t qu  sau:

8 ­ 10

Môn

TSHS

Toán 6/3

29

6. K t qu  nghiên c u: ứ + HS đã có chuy n bi n trong quá trình ti p thu ki n th c + HS t SGK + HS th y đ nhau trong h c t p.  ế Sau khi k t thúc ch L pớ

0 14 48,3% 7 24,1% 3 10,3% 24 82,7%

5 17,2 0

0

ả ể ươ 0 ­ 1.9 2 ­ 3.4 3.5 ­ 4.9 5 ­ 6.4 6.5 ­ 7.9 5 ­ 10 SL TL SL TL SL TL SL TL SL TL SL TL SL TL 0

ậ ả ế 7. K t lu n: ừ ế T  k t qu  trên chúng tôi th y r ng:

ấ ằ ọ ề ệ ạ

ầ ộ ọ ế ạ ẩ

ế ứ ỹ ướ ệ ọ

ự ỏ

ả ừ

ươ ệ ạ   Trong đi u ki n tôn tr ng n i dung sách giáo khoa và k  ho ch d y ệ ố   ọ h c hi n nay, trên tinh th n d y h c theo chu n ki n th c k  năng, mu n ọ ả ầ ạ ụ ể   ọ c d y c  th . cho h c sinh h c hình h c có hi u qu  c n xây d ng các b ế ạ ừ   ậ ầ Chúng ta c n quan tâm đ n các bài t p và câu h i trong quá trình d y t ng ớ ậ i t ng bài t p.  bài m i và gi ỹ ộ ứ C n nghiên c u k  n i dung ch ợ   ng trình, có bi n pháp thích h p

ừ ạ

ố ượ ọ ng h c sinh, trong đó vai trò cá nhân

ệ ầ cho t ng bài d y.  ầ ượ ặ c đ c bi đ ỹ C n chăm sóc k  các đ i t t quan tâm.

10

ổ ẫ ấ ằ ượ ề ầ Tuy r ng n i dung v n còn nhi u v n đ  c n đ

ộ ạ ầ ề ệ ệ ộ ẽ

ạ ạ ộ ệ ệ ạ ớ ọ   ợ i n i dung SGK cho phù h p v i đi u ki n d y h c

ủ ề ệ ạ ọ

ầ ổ ứ  ch c sinh ho t chuyên môn trong vi c d y h c các ch  đ  có ế ạ ọ

ụ ọ ề c b  sung. Mong   ọ   ữ ằ r ng đ  tài này s  là m t tài li u h u ích góp ph n trong vi c d y h c ệ hi n nay.  ị ề      8. Đ  ngh : ầ      ­C n biên so n l hi n nay.      ­C n t liên quan đ n môn hình h c 6. l p.

ố ắ ứ ủ ầ ủ ệ Chú tr ng vi c HS có đ y đ  các d ng  c  h c t p  ườ V i   trách   nhi m   c a   ng ự

ớ ứ ụ ọ ậ ở ớ ả ớ i   GV   đ ng   l p,   b n   thân   c   g ng   t nghiên c u và h c h i đ  xu t n i dung nêu trên.

ệ ọ ỏ ề ự ấ ộ ủ ệ ạ ầ ồ Kính mong s  góp ý c a các th y, cô giáo và các b n đ ng nghi p.

ườ ế i vi t

ị Đ i A., ngày 20  tháng 3  năm 2016                                                                                     Ng                                                                                                                                                                                                                                   Lê Th  Loan

ả ệ

ọ ở ườ ạ ng   pháp   d y   h c tr ổ ng   ph   thông

ấ ả

ư ầ ươ ạ ọ ng pháp d y h c toán, ĐHSP

9.Tài li u tham kh o: ươ              Hoàng   Chúng   :   Ph ụ THCS,Nhà xu t b n giáo d c.         Tr n Khánh H ng :Giáo trình ph Hu .ế

11

ấ ả ấ ả ậ ậ ụ        Tôn Thân: Sách giáo khoa toán 6 t p 1 ,nhà xu t b n giáo d c. ụ .        Tôn Thân :Sách giáo viên toán 6 t p 1, nhà xu t b n giáo d c

12

ụ ụ 10. M c l c ề

ấ v n ặ 2.Đ t

ở s 3.C ậ   lu n

ễ ơ ở ự

ộ ứ

ả nghiên ứ   c u ế K t qu 6.

ế 7.K t ậ   lu n

ề ị

ệ ụ ụ

1. Tên đ  tài ……………………………………………………………….. 1 ề    đ ………………………………………………………………...1  ơ   lý …………………………………………………………… ..2    4.C  s  th c ti n …………………………………………………………… 2                                                                                              5.N i dung nghiên c u……………………………………………………… 2                                                                                        ………………………………………………............8      …………………………………………………………………..8    8.Đ  ngh  ……………………………………………................................... 9  9.Tài li u tham kh o………………………………………… …………...10   10.M c   l c…………………………………………………………………. 11

13

C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM Ộ

ộ ậ

Đ c l p ­ T  do ­ H nh phúc

Ạ PHI U ĐÁNH GIÁ, X P LO I SÁNG KI N KINH NGHI M Năm h c: 2015­2016

Ạ Ủ

ƯỜ

I. ĐÁNH GIÁ X P LO I C A HĐKH TR

NG THCS M  Hòa

ươ

ọ ớ

ng 1 môn hình h c l p 6

ề ề

ọ ệ ề 1. Đ  tài: Kinh nghi m d y h c ch ị ọ  : Lê Th  Loan           2. H  và tên tác gi ổ ứ ụ 3. Ch c v : GV    T : Toán ủ ị ủ ậ 4. Nh n xét c a Ch  t ch HĐKH v  đ  tài: Ư ể a) uđi m: ............................................................................................................................... ....  ……………………………………………………………………………………............. …………………………………………………………………………………….............. ...................................................................................................................................  ……………………………………………………………………………………............. ...................................................................................................................................  ……………………………………………………………………………………............. ……………………………………………………………………………………..............

ế

b)H nch : ............................................................................................................................... ....  ……………………………………………………………………………………............. ...................................................................................................................................  ……………………………………………………………………………………............. ……………………………………………………………………………………..............

ế ị

ườ

ng THCS M  Hoà

5. Đánh giá, x p lo i: ẩ Sau khi th m đ nh, đánh giá đ  tài trên, HĐKH Tr ấ ế th ng nh t x p lo i :

ườ

i th m đ nh:                                        Ch  t ch HĐKH ọ

ủ ị ấ

ữ        Nh ng ng             (Ký, ghi rõ h  tên)                                       (Ký, đóng d u, ghi rõ h  tên)

...........................................ký .....................

...........................................ký .....................

14

ẫ M u SK2 ờ ố (T  s  1)

Ạ PHI U CH M ĐI M, X P LO I SÁNG KI N KINH NGHI M

Năm h c 2015­2016

Ộ Ồ

Ọ H I Đ NG KHOA H C PHÒNG GD&ĐT …..

ề ọ ơ

ườ

:              ng THCS ….

ụ ể Đi m c  th :

­ Đ  tài: :  ­ H  và tên tác gi ị ­ Đ n v : Tr

Ph nầ

ạ ề

ậ Nh n xét ườ ủ c a ng

ế i đánh giá x p lo i đ  tài

Đi mể   i đaố t

Đi mể   đ tạ   cượ đ

1

ề 1. Tên đ  tài  ề ặ ấ 2. Đ t v n đ

ơ ở

3. C  s  lý lu n

1

ơ ở ự ễ

4. C  s  th c ti n

2

5. N i dung nghiên c u

9

ế

ả 6. K t qu  nghiên c u

3

ế 7. K t lu n

1

ị ề 8.Đ  ngh

1

1

ế

ệ ả 9.Tài li u tham kh o ụ ụ 10.M c l c  ạ ế 11.Phi u đánh giá x p lo i

ể ứ

Th  th c văn b n, chính t

1

T ng c ng

20đ

ứ ố ể

ạ ượ

c, đ  tài trên đ

ề ườ

Căn c  s  đi m đ t đ

Ng ườ

i th

(Ng

ạ ượ ế c x p lo i : ạ ề ế i đánh giá x p lo i đ  tài ứ nh t,ấ  ký và ghi rõ h  tênọ

15

ẫ M u SK2 ờ ố (T  s  2)

Ạ PHI U CH M ĐI M, X P LO I SÁNG KI N KINH NGHI M

Năm h c 2015­2016

Ộ Ồ

Ạ Ộ

H I Đ NG KHOA H C PHÒNG GD&ĐT Đ I L C

:

ườ

ng THCS M  Hoà

ụ ể Đi m c  th :

ề ­ Đ  tài: :   ọ ­ H  và tên tác gi ị ơ ­ Đ n v : Tr

Ph nầ

ạ ề

ậ Nh n xét ườ ủ c a ng

ế i đánh giá x p lo i đ  tài

Đi mể   i đaố t

Đi mể   đ tạ   cượ đ

1

ề 1. Tên đ  tài  ề ặ ấ 2. Đ t v n đ

ơ ở

3. C  s  lý lu n

1

ơ ở ự ễ

4. C  s  th c ti n

2

5. N i dung nghiên c u

9

ế

ả 6. K t qu  nghiên c u

3

ế 7. K t lu n

1

1

1

ế

ị ề 8.Đ  ngh   ệ ả 9.Tài li u tham kh o ụ ụ 10.M c l c  ạ ế 11.Phi u đánh giá x p lo i

ể ứ

Th  th c văn b n, chính t

1

T ng c ng

20đ

ứ ố ể

ạ ượ

c, đ  tài trên đ

ề ườ

Căn c  s  đi m đ t đ

Ng ườ

i th

(Ng

ạ ượ ế c x p lo i : ạ ề ế i đánh giá x p lo i đ  tài ọ ứ Hai, ký và ghi rõ h  tên)

M u SK3

16

C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM

ộ ậ

Đ c l p ­ T  do ­ H nh phúc

Ạ PHI U ĐÁNH GIÁ, X P LO I SÁNG KI N KINH NGHI M Năm h c: 2015­2016

ế

ạ ủ

:

ườ

ng THCS ….. ề ề

ế

ạ ủ

ế

Sau   khi   th m   đ nh,   đánh   giá ạ

I. Đánh giá x p lo i c a HĐKH Phòng GD&ĐT … ề 1. Tên đ  tài:  ọ 2. H  và tên tác gi ứ ụ ơ 3. Ch c v : GV .     Đ n v  :Tr ậ ủ ị 4. Nh n xét c a Ch  t ch HĐKH v  đ  tài: Ư ể a) uđi m: ............................................................................................................................... ...... .......................................................................................................................................   ....................................................................................................................................... .......... ............................................................................................................................. .......................................................................................................................................  b)H nch : .............................................................................................................................. ....... .......................................................................................................................................  ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ẩ II. Đánh giá, x p lo i c a HĐKH Phòng GD&ĐT : ấ ế ề đ  tài trên, HĐKH Phòng GD&ĐT ….. th ng nh t x p lo i: ...............

ườ

i th m đ nh:                                         Ch  t ch HĐKH ọ

ủ ị ấ

ữ        Nh ng ng             (Ký, ghi rõ h  tên)                                       (Ký, đóng d u, ghi rõ h  tên)

1/ H  tên ....................................................

Ký .............................................................

2/ H  tên .....................................................

ế

Ký ............................................................. ở III. Đánh giá, x p lo i c a HĐKH  S  GD&ĐT …. ề

ạ ủ ị

i th m đ nh:                                        Ch  t ch HĐKH ọ

ủ ị ấ

ấ   ẩ Sau khi th m đ nh, đánh giá đ  tài trên, HĐKH S  GD&ĐT ………. th ng nh t ạ ế x p lo i: ............... ườ ữ        Nh ng ng             (Ký, ghi rõ h  tên)                                       (Ký, đóng d u, ghi rõ h  tên)

............................................................

............................................................

17