SK: M t s kinh nghi m d y h c giúp h c sinh l p 5 vi t văn ế
miêu t
A. ĐT V N Đ
I. L i nói đu:
Năm h c 2010 2011 là năm h c ti p t c th c hi n cu c v n đng ế
Nói không v i tiêu c c trong thi c và b nh thành tích trong giáo d c. Th m
nhu n cu c v n đngHai không trong giáo d c, m i chúng ta - nh ng ng i ườ
làm công tác giáo d c luôn lo l ng, trăn tr , t p trung nâng cao ch t l ng d y ượ
h c nh m đáp ng yêu c u hoàn thành t t m c tiêu giáo d c, góp ph n ph c p
giáo d c có ch t l ng đượ đào t o nhân l c, b i d ng nhân tài cho quê h ng, ưỡ ươ
đt n c. ướ
Ti u h c, môn Ti ng Vi t là môn h c chìa khoá m đng cho h c ế ườ
sinh đi vào t t c các lĩnh v c khoa h c khác. Và nh s h ng d n, t ướ ch c
c a giáo viên, các em đc, hi u, và c m nh n đc nh ng bài th , bài văn ượ ơ
hay trong sách giáo khoa, t đó m mang thêm tri th c, phong phú v tâm
h n. Đc bi t môn h c này có nhi m v hình thành năng l c ho t đng
ngôn ng cho h c sinh, đc th hi n b n d ng ho t đng t ng ng v i ượ ươ
b n kĩ năng c b n: Nghe - nói - đc - vi t. ơ ế Trong đó kĩ năng vi t là quá trìnhế
t ng h p hình th c t duy khái quát cao nh t. Song, đ ư i v i văn vi t thì vănế
miêu t đóng m t vai trò đ c bi t quan tr ng, nh t là trong ch ng trình T p ươ
làm văn l p 5.
D y t t th lo i văn miêu t có ý nghĩa r t quan tr ng. B i vì, văn
miêu t góp ph n nuôi d ng và phát tri n m i quan tâm c a h c sinh đi ưỡ
v i thiên nhiên và cu c s ng, yêu cái đp và phát tri n kh năng s d ng
ngôn t mang tính th m mĩ cao cho h c sinh. Miêu t là s th hi n b ng
l i văn, nét v , đng tác làm cho ng i khác có th hình dung đc c th , ườ ượ
rõ nét và sinh đng v s v t, s vi c, hi n t ng và con ng i. Ngh ượ ườ
thu t miêu t là cách dùng t ng c a mình đ trình bày nh ng đc đi m,
tính ch t n i b t c a s v t, s vi c, con ng i, phong c nh… nh m làm ườ
cho cái đc miêu t nh hi n lên tr c m t ng i đc, ng i nghe; giúpượ ư ướ ườ ườ
ng i đc có th hình dung ra chúng m t cách sinh đng. ườ
Trình đ giáo viên ngày càng đc nâng cao, nhi u đng chí đã đt ượ
trình đ trên chu n đi v i trình đ giáo viên Ti u h c. Tuy nhiên, khi ti n ế
hành gi ng d y cho h c sinh vi t văn, nh t là d ng văn miêu t , giáo viên ế
v n g p khó khăn trong vi c xác đnh đc ch c ch n ph ng pháp d y ượ ươ
h c và các m ch ki n th c c n truy n th cho h c sinh d n đn hi u qu ế ế
gi ng d y ch a cao. Vì th nhi u h c sinh ch a th t s yêu thích phân môn ư ế ư
T p làm văn nói chung, văn miêu t nói riêng. Đa ph n h c sinh làm bài
Tr n Th Mai - Tr ng Ti u h c Th Tr n Hà Trung. ườ
1
SK: M t s kinh nghi m d y h c giúp h c sinh l p 5 vi t văn ế
miêu t
m i ch đt m c đ đúng d ng bài. T ng mà các em dùng trong bài vi t ế
còn khô khan, cách miêu t còn mang nhi u tính k l , li t kê, ch a bi t s ư ế
d ng linh ho t các t ng g i t , g i c m và các bi n pháp tu t mang tính
ngh thu t.
Xu t phát t nh ng lí do trên, v i t cách là m t giáo viên Ti u h c, ư
đng th i mong mu n góp m t ph n nh vào vi c nâng cao ch t l ng ượ
d y văn miêu t Ti u h c, đc bi t là l p 5, nên tôi ch n đ tài M t
s kinh nghi m d y h c giúp h c sinh l p 5 vi t văn miêu t ế ”. Hi v ng
sáng ki n c a tôi s giúp các em vi t văn miêu t t t h n.ế ế ơ
II. Th c tr ng c a v n đ nghiên c u:
1. Th c tr ng:
a. V phía giáo viên:
Giáo viên d y văn miêu t v n có các bi u hi n sau:
M t s giáo viên m i ch hình thành nh ng khái ni m v m t lí
thuy t, các kĩ năng làm bài qua vi c phân tích các bài văn m u, câu văn m uế
trong ti t h c mà ch a m r ng đc nhi u nh ng ví d ngoài sách giáoế ư ư
khoa.
Nhi u giáo viên ch a th t s chú tr ng đn vi c b i d ng năng ư ế ưỡ
l c, tích lu v n hi u bi t v th c t cu c s ng và năng l c c m th , c m ế ế
xúc th m mĩ, tính ngh thu t c a văn miêu t đ t o nên s nh y c m
trong tâm h n h c sinh giúp các em vi t văn nói chung, vi t văn miêu t nói ế ế
riêng thêm sinh đng, g i c m.
b. V phía h c sinh :
Hi n nay, sách tham kh o nhi u, các bài văn m u đc bán r ng rãi ượ
ngoài nhà tr ng. Nên g n nh các em l i, không ch u suy nghĩ, tìm tòiườ ư
sáng t o, trau r i kĩ năng và ki n th c đ vi t bài. M t s h c sinh thiên v ế ế
sao chép văn m u. Nhi u em ch a th t yêu thích phân môn T p làm văn, và ư
cho r ng đây là m t phân môn khó h c.
Ph n l n h c sinh mi ch vitế đc nh ng câu văn, đo n văn miêuượ
t r t đn gi n, thi u hình nh sinh đ ơ ế ng, h p d n…, miêu t l i h t,
chung chung. Nhi u h c sinh ch a miêu t đc nh ng nét đc s c, nh ng ư ượ
s c thái đc đáo, riêng bi t c a đi t ng đc miêu t . ượ ượ
Khi tôi ra m t s đ cho h c sinh l p 5A ( Năm h c 2009-2010-
HKII) đ kh o sát ch t l ng h c sinh cho phân môn này, c th là ch t ượ
l ng h c và vi t văn miêu t thì tình tr ng c th nh sau:ượ ế ư
Đ 1 : T cô ( th y) giáo mà em yêu quý nh t :
Tr n Th Mai - Tr ng Ti u h c Th Tr n Hà Trung. ườ
2
SK: M t s kinh nghi m d y h c giúp h c sinh l p 5 vi t văn ế
miêu t
Đa s h c sinh t nh sau ư :
- Cô giáo em hi n và r t đp..
- Khuôn m t cô tròn, mái tóc cô đen và dài. Đôi m t cô đen, to và tròn
- Cô r t yêu quý em.
Đ 2: T m t cây cho bóng mát mà em thích:
H c sinh t :
- Thân cây to, r cây m c trên m t đt..
- Ng n cao v t kh i lu tre làng. ượ .
- Trong tán cây nhi u loài chim đn làm t . ế
Đ 3: T c nh tr ng em tr c bu i h c: ườ ướ
H c sinh t nh sau: ư
- Sân tr ng t ng đi v ng v ..ườ ươ
- Vài h c sinh đn s m làm tr c nh t.. ế
- Bác lao công c n cù quét lá cho sân tr ng s ch s . ườ
2. K t qu c a th c tr ng trên:ế
Kh o sát h c sinh l p 5A (Đu năm h c 2010-2011) v i 2 đ bài sau:
Đ 1: T m t cây cho bóng mát sân tr ng em. ườ
Đ 2: T m t đ v t mà em yêu thích nh t.
Đ 3: Em hãy t l i bu i sinh nh t g n đây nh t c a em.
Sau khi cho h c sinh làm bài, tôi đã thu đc k t qu nh sau: ượ ế ư
TSHS
kh o sátCh t l ng bài vi t ượ ế S l ng ượ T l
%
25 em
S bài ch a đt yêu c u ư 5 em 20
S bài đt yêu c u 15 em 60
S bài có s d ng t ng ngh
thu t làm cho câu văn sinh đng… 3 em 12
S bài đt yêu c u cao ( giàu hình
nh, g i c m, mang tính ngh
thu t...)
2 em 8
Qua tìm hi u và phân tích nguyên nhân, đng c d n đn tình tr ng trên, ơ ế
tôi nh n th y s dĩ nh v y là do h c sinh ch a bi t cách quan sát tinh t , cách ư ư ế ế
liên t ng và t ng t ng phù h p khi vi t văn miêu t . Ngoài ra, các em cònưở ưở ượ ế
h n ch v m t bi u l c m xúc, ngh thu t s d ng t ng và các th pháp ế
Tr n Th Mai - Tr ng Ti u h c Th Tr n Hà Trung. ườ
3
SK: M t s kinh nghi m d y h c giúp h c sinh l p 5 vi t văn ế
miêu t
ngh thu t tu t đ vi t câu văn, đo n văn và bài văn có c m xúc, sinh đng, ế
thu hút ng i đc. Vì th , câu văn, đo n văn c a các em ít giá tr bi u c m màườ ế
m i ch đ giá tr n i dung thông báo.
Đ kh c ph c, h n ch tình tr ng trên, tôi đã nghiên c u và rút ra đc ế ượ
m t s kinh nghi m d y h c giúp h c sinh l p 5 vi t văn miêu t sinh đng, ế
g i c m mang tính ngh thu t.
B. GI I QUY T V N Đ
I. Nhóm các gi i pháp th c hi n:
1. Gi i pháp 1: D y h c sinh bi t quan sát b ng nhi u giác quan, quan sátế
có ch n l c và luôn đt đi t ng đc miêu t trong tình tr ng có ượ ượ
v n đ”.
2. Gi i pháp 2: D y h c sinh bi t t ng t ng và liên t ng khi miêuế ưở ượ ưở
t .
3. Gi i pháp 3: D y h c sinh b c l c m xúc khi miêu t .
4. Gi i pháp 4: D y h c sinh s d ng các bi n pháp ngh thu t tu t và
nh ng t ng giàu bi u c m, giàu hình nh và g i t .
II. Các bi n pháp t ch c th c hi n:
1. Bi n pháp 1: D y h c sinh bi tế quan sát b ng nhi u giác quan, quan sát
có ch n l c và luôn đt đi t ng đc miêu t trong tình tr ng “ có v n ượ ượ
đ”.
Quan sát là hình th c cao nh t c a tri giác, là t ng th các ho t đng
c a các giác quan, là c a ngõ k t n i th gi i bên ngoài v i th gi i n i ế ế ế
tâm bên trong c a ng i vi t. Vì v y, trong qua trình gi ng d y cho h c ườ ế
sinh, tôi luôn giúp các em hi u: Quan sát ph i có ch đích, có h ng thú, có
đng c đ đi đn k t qu . Đó là vi c đem đn cho h c sinh m t th gi i ơ ế ế ế ế
m i, m t c m xúc m i mang tính th m mĩ trong c m nh n c a các em v
Tr n Th Mai - Tr ng Ti u h c Th Tr n Hà Trung. ườ
4
SK: M t s kinh nghi m d y h c giúp h c sinh l p 5 vi t văn ế
miêu t
đi t ng đc miêu t . Ng i vi t quan sát không ch đ c m nh n v ượ ượ ườ ế
bên ngoài mà còn ph i nh p tâm, hoá thân vào đi t ng miêu t . Mu n ượ
quan sát t t, h c sinh luôn ph i bi t ch n cho mình m t đi m nhìn, m t góc ế
nhìn h p lí t đó đem đn cho b n đc nh ng hình nh đc đáo, h p d n ế
và sinh đng.
Tuy nhiên, ng i giáo viên luôn ph i nh n th c m t đi u: Cái nhìnườ
c a h c sinh Ti u h c là cái nhìn ngây th , trong sáng và h n nhiên đ t ơ
đó có cách đánh giá đúng đn và h ng d n các em sao cho đt hi u qu ướ
cao nh t khi miêu t v m t đi t ng c th nào đó. ượ
gi i pháp này, tôi giúp các em bi t cách quan sát m t cách tinh t ế ế
và h c t p cách quan sát c a các nhà văn m t cách linh ho t. Và đ giúp
h c sinh có kĩ năng quan sát, tôi h ng d n các em c th nh sau: ướ ư
1.1. D y h c sinh bi t ế quan sát b ng nhi u giác quan nh xúc giác, thínhư
giác, v giác, kh u giác….T đó, tôi giúp các em hi u r ng quan sát không
ph i ch nhìn th y, mà là t ng th các ho t đng c a các giác quan: m t
nhìn, tai nghe, mũi ng i, tay s Làm đc đi u đó các em s giúp cho đi ượ
t ng miêu t đc hi n lên s c nét v i nh ng đc đi m n i b t, nh ngượ ượ
s c thái đc đáo, nh ng c m xúc th m mĩ m i m , tinh t và cu n hút ế
ng i đc.ườ
Tôi đa ra nhi u ví d và phân tích cho h c sinh hi u và nh n th yư
đc hi u qu c a kĩ năng quan sát b ng nhi u giác quan. T trên c sượ ơ
ti n đ này, các em đc trang b thêm tri th c và làm giàu v n hi u bi t ượ ế
v văn ch ng và th c t cu c s ng. ươ ế
Ví d:
* Dùng th giác:
Nh s quan sát tinh t b ng th giác c a mình mà nhà văn Tô Hoài ế
đã nhìn th y đc nh ng màu s c, nh ng tr ng thái tâm lí, nh ng hình kh i ượ
đ “v ” lên hình nh m t con chim gáy th t đáng yêu:
Con chim gáy hi n lành, béo n c. Đôi m t nâu tr m ngâm, ng ơ
ngác. Cái b ng thì m n m t. C y m quàng t p d công nhân đy nh ng ượ ế
h t c m đen bi c..” ườ ế
* Dùng thính giác:
Âm thanh náo nhi t, nh p đi u kh n tr ng, t p n p n ào nh m t ươ ư
b n hoà t u c a cu c s ng đô th s không th đc di n t chính xác, đc ượ
đáo n u nhà văn Tô Ng c Hi n không bi t s d ng thính giác đ nghe:ế ế ế
“Ti ng nh ng thùng n c va vào nhau lo ng xo ng m t vòi n cế ư ướ
công c ng. Ti ng còi ô tô xin đng gay g t. Ti ng x h i c a m t đu ế ườ ế ơ
Tr n Th Mai - Tr ng Ti u h c Th Tr n Hà Trung. ườ
5