M t s kinh nghi m d y h c tr i nghi m sáng t o v i ch đ “Our traditional dish”
- môn Ti ng Anh 7 đ ánế
I. PH N M ĐU:
1. Lí do ch n đ tài:
T l i quen thuy t gi ng, không ít ng i ch “ch y” theo kh i l ng ki n th c có ế ườ ượ ế
trong sách giáo khoa, không quan tâm đn vi c tìm ra nh ng bi n pháp tác đng đn quáế ế
trình nh n th c c a h c sinh. Đây là thói quen, cũng là rào c n th hai c a giáo viên khi
đi m i ph ng pháp d y h c. B n ch t c a vi c d y h c là làm cho h c sinh ch đng ươ
ti p thu, d hi u, d nh ki n th c. H c sinh ti p thu ki n th c không nh ng ch thôngế ế ế ế
qua kênh nghe, kênh nhìn mà còn ph i đc tham gia th c hành ngay trên l p, đc bi t ượ
thông qua các ho t đng tr i nghi m. T xa x a, ng i ph ng Đông đã có câu: “Tôi nghe ư ườ ươ
thì tôi quên, tôi nhìn thì tôi nh , tôi làm thì tôi hi u”. Nh ng k t qu nghiên c u khoa h c ế
hi n đi cũng đã cho th y, h c sinh ch có th nh đc 5% n i dung ki n th c thông qua ượ ế
đc tài li u. N u ng i th đng nghe th y gi ng thì nh đc 15% n i dung ki n th c. ế ượ ế
N u quan sát có th nh 20%. K t h p nghe và nhìn thì nh đc 25%. Thông qua th oế ế ượ
lu n v i nhau, h c sinh có th nh đc 55%. Nh ng n u h c sinh đc tr c ti p tham ượ ư ế ượ ế
gia vào các ho t đng đ qua đó ti p thu ki n th c thì có kh năng nh t i 75%. Còn n u ế ế ế
gi ng l i cho ng i khác thì có th nh t i đc 90%. Đi u này cho th y tác d ng tích ườ ượ
c c c a vi c d y h c theo h ng phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o c a h c sinh, ướ
trong đó ph i k đn vi c d y h c k t h p cho h c sinh đc tr i nghi m sáng t o. ế ế ượ
Trong th c t kĩ năng nói ti ng Anh c a đa s h c sinh còn quá y u, thi u t tin khi ế ế ế ế
giao ti p b ng ngôn ng này mà ch chú tr ng các kĩ năng còn l i. Khi các em r i cácế
tr ng ph thông, b c vào các tr ng chuyên nghi p hay ti p c n v i môi tr ng làmườ ướ ườ ế ườ
vi c đc bi t khi ti p xúc v i đi tác ng i n c ngoài, kho ng cách v ngôn ng là m t ế ườ ướ
c n tr không nh . Có th nói nguyên nhân chính là khi các em còn h c các tr ng ph ườ
thông ch a có đc môi tr ng ti ng nh các b n h c sinh nh ng vùng thu n l i, cácư ượ ườ ế ư
em ch a có nhi u c h i đ luy n kĩ năng nói ti ng Anh, và h u qu là kĩ năng giao ti pư ơ ế ế
ti ng Anh c a các em còn nhi u h n ch . Nh ng tôi thi t nghĩ môi tr ng ti ng trong gi iế ế ư ế ườ ế
pháp tình th cho các em vùng khó khăn đó chính là l p h c. Các em có th trau d i kĩ năngế
nói ti ng Anh v i các b n ngay trong nh ng ti t h c hàng ngày. Đây cũng chính là n nế ế
t ng đ các em có th t tin tham gia các l p h c ti ng và tăng c ng kh năng giao ti p ế ườ ế
b ng ti ng Anh v sau. T nh ng lí do trên, tôi quy t đnh ế ế ch n và nghiên c u đ tài: M t
Hu nh Th Kim Thi – Tr ng THCS L ng Th Vinh – Huy n Krông Ana – T nh Đăk Lăk ườ ươ ế
1
M t s kinh nghi m d y h c tr i nghi m sáng t o v i ch đ “Our traditional dish”
- môn Ti ng Anh 7 đ ánế
s kinh nghi m d y h c tr i nghi m sáng t o v i ch đ “Our traditional dish” - Môn
Ti ng Anh 7 đ án.ế
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.
Vi c nghiên c u, th c hi n và tri n khai đ tài này s giúp cho h c sinh phát tri n
kĩ năng nói b ng ti ng Anh, v n d ng ki n th c h c đc vào th c ti n giúp cho vi c h c ế ế ượ
sinh ghi nh ki n th c lâu h n và cho h c sinh s d ng ti ng Anh trong giao ti p hi u qu ế ơ ế ế
h n.ơ
Đ tài này s giúp cho ng i d y thay đi ph ng pháp d y ngo i ng thiên v ườ ươ
thuy t gi ng, n ng v ng pháp mà ch a chú tr ng nhi u đn kĩ năng giao ti p, ng d ngế ư ế ế
vào th c ti n.
3. Đi t ng nghiên c u. ượ
D y h c tr i nghi m sáng t o môn Ti ng Anh 7. ế
4. Gi i h n c a đ tài.
D y h c tr i nghi m sáng t o môn Ti ng Anh 7 đ án - ch đ “Our traditional ế
dish”
5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ
D a trên th c t gi ng d y trên l p, theo dõi s v n d ng ki n th c ngôn ng c a ế ế
h c sinh trong quá trình rèn luy n các kĩ năng.
Đàm tho i v i h c sinh đ có đnh h ng đ n m b t nh ng ki n th c c a h c ướ ế
sinh v các món ăn và kh năng ch bi n các món ăn đó. ế ế
II. Ph n n i dung
1. C s lý lu nơ
Giáo d c đang trong giai đo n c i cách, thay sách giáo khoa đi u đó đng nghĩa v i
vi c s d ng các ph ng pháp m i trong quá trình d y và h c. ươ
Trong th c t có r t nhi u ph ng pháp rèn luy n kĩ năng giao ti p, tr i nghi m s ế ươ ế
d ng ti ng Anh. Tuy nhiên không ít giáo viên th ng s d ng ph ng pháp d y h c trong ế ườ ươ
đó ch d ng l i nh ng n i dung đã đc thi t k s n trong sách giáo khoa, ít sáng t o ượ ế ế
Hu nh Th Kim Thi – Tr ng THCS L ng Th Vinh – Huy n Krông Ana – T nh Đăk Lăk ườ ươ ế
2
M t s kinh nghi m d y h c tr i nghi m sáng t o v i ch đ “Our traditional dish”
- môn Ti ng Anh 7 đ ánế
trong vi c thi t k thêm n i dung bài d y, không gây nhi u h ng thú cho h c sinh, đc ế ế
bi t ch a t o c h i cho h c sinh đc th c t tr i nghi m. ư ơ ượ ế
Đ th c hi n thành công ch ng trình sách giáo khoa m i nói chung và sách Ti ng ươ ế
Anh l p 7 nói riêng, vi c rèn luy n các k năng c n đc chú tr ng đc bi t là kĩ năng ượ
th c hành, tr i nghi m. Trong đó, d y h c tr i nghi m sáng t o v i ch đ “Our
traditional dish” đc B Giáo d c quan tâm và có văn b n ch đo, t p hu n và h ngượ ướ
d n giáo viên xây d ng th c hi n.
2. Th c tr ng v n đ nghiên c u
Th c t cho th y nhi u giáo viên d y Ti ng Anh 7 đ án v n còn ch a chú tr ng v ế ế ư
vi c ng d ng ki n th c vào các ho t đng trong đi s ng hàng ngày. ế
H c sinh ch chú tâm h c t p các h th ng ngôn ng hi n có trong ch ng trình ươ
hi n hành mà ch a bi t r ng vi c s d ng nh ng ki n th c đc h c đó vào th c t là vô ư ế ế ượ ế
cùng quan tr ng.
So v i ch ng trình Ti ng Anh l p 7 hi n hành, h c sinh đc h c v các món ăn, ươ ế ượ
trình bày tên các nguyên li u, cách th c ch bi n, và ý nghĩa c a các món ăn đó trong ế ế
ch ng trình Ti ng Anh 7 đ án. T đó, vi c th c hi n ch ng trình Ti ng Anh 7 đ ánươ ế ươ ế
đt ra yêu c u cho ng i d y ph i có bi n pháp đnh h ng đ t ch c các ho t đng tr i ư ướ
nghi m sáng t o cho h c sinh đ ki n th c mà các em đc h c g n li n v i th c ti n. ế ượ
3. N i dung và hình th c c a gi i pháp
a. M c tiêu c a gi i pháp
Vi c nghiên c u, th c hi n và tri n khai thành công đ tài này s giúp cho h c sinh
c m th y h ng thú h n trong quá trình lĩnh h i ki n th c b i các em hi u r ng vi c ti p ơ ế ế
thu ki n th c g n li n v i vi c các em đc tr i nghi m nh ng ki n th c mình đc h cế ượ ế ượ
vào th c t t đó h c sinh có thêm c h i đ hoàn thi n b n thân h n. ế ơ ơ
Thông qua đ tài này ng i d y s bi t cách giúp cho h c sinh đc v n d ng ườ ế ượ
nh ng ki n th c h c đc vào th c t , đng th i tăng kh năng t ch c các ho t đng ế ượ ế
t p th mang tính giáo d c thông qua ho t đng tr i nghi m sáng t o.
b. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp
Tr c khi th c hi n t ch c ho t đng tr i nghi m v i ch đ “Our traditionalướ
dish”, giáo viên c n nghiên c u kĩ và tri n khai đn h c sinh v k ho ch th c hi n. H c ế ế
sinh ph i đc bi t k ho ch ngay sau khi h c ti t h c đu tiên c a bài 5 “Vietnamese ượ ế ế ế
Hu nh Th Kim Thi – Tr ng THCS L ng Th Vinh – Huy n Krông Ana – T nh Đăk Lăk ườ ươ ế
3
M t s kinh nghi m d y h c tr i nghi m sáng t o v i ch đ “Our traditional dish”
- môn Ti ng Anh 7 đ ánế
food and drink”. Các em s ti n hành các ho t đng tr i nghi m sáng t o sau khi h c xong ế
bài 5 này. Do v y khi ph bi n k ho ch giáo viên ph i đng th i phân chia các nhóm đ ế ế
h c sinh ch đng trong vi c lĩnh h i ki n th c v các món ăn nh tên g i các món ăn, tên ế ư
các nguyên li u, công th c ch bi n, ý nghĩa c a các món ăn đó và phân công nhi m v ế ế
cho các thành viên. Đ th c hi n thành công ho t đng tr i nghi m sáng t o v i ch đ
“Our traditional dish”, tôi đã ti n hành các b c sau đây:ế ướ
B c 1:ướ Giáo viên giúp h c sinh n m đc tên c a m t s món ăn truy n th ng c a ượ
Vi t Nam thông qua các ti t h c nh : Beef noodle soup (Pho Bo), Chicken noodle soup ế ư
(Pho Ga), omelette, Eel soup, sweet soup, Sticky rice (Xoi), Pancake, Spring roll, Fried rice,
….
Omelet Spring rolls
Fried rice Beef noodle soup
Pancakes Sticky rice
Hu nh Th Kim Thi – Tr ng THCS L ng Th Vinh – Huy n Krông Ana – T nh Đăk Lăk ườ ươ ế
4
M t s kinh nghi m d y h c tr i nghi m sáng t o v i ch đ “Our traditional dish”
- môn Ti ng Anh 7 đ ánế
Rice Chung cake
B c 2:ướ Giáo viên giúp h c sinh n m đc tên c a m t s nguyên li u đc s ượ ượ
d ng đ ch bi n các món ăn truy n th ng c a Vi t Nam thông qua các ti t h c nh : ế ế ế ư
+ Omelette: salt, pepper, vegetables, oil, flour
+ Spring roll: pork, vegetables, salt, pepper, sugar, oil
+ Beef noodle soup: beef, bones of cows, salt, pepper, red pepper,
+ Chicken soup: chicken meat, chicken bones,
B c 3:ướ Giáo viên d y cho h c sinh nguyên li u và qui trình ch bi n m t s món ế ế
ăn truy n th ng. Sau đây là m t vài ví d minh h a:
* Omelette: (Món tr ng chiên)
- Ingredients for an omelette:
+ two eggs
+ a pinch of salt
+ two teaspoons of cols water
+ a half teaspoon of pepper
+ two tablespoons of oil
- Instructions for an omelette:
Step 1: Beat the eggs with salt and pepper.
Hu nh Th Kim Thi – Tr ng THCS L ng Th Vinh – Huy n Krông Ana – T nh Đăk Lăk ườ ươ ế
5