SÁNG KIN KINH NGHIM
KINH NGHIM DY PHN SO
SÁNH PHÂN S MÔN TOÁN 6
I. Đặt vn đề
Toán là môn hc cơ bn trong chương trình ph thông nói chung và trong
chương trình THCS nói riêng. Hc toán hay gii bài toán là yêu cu thường
xuyên trong mi hot động và suy nghĩ. Do đó, trong quá trình dy hc toán
nói chung cũng như trong quá trình dy gii toán s hc nói riêng, người dy
hc và người hc cn phi to ra cho mình mt thói quen là : Sau khi hc xong
lí thuyết cn phi nm chc kiến thc cơ bn t đó vn dng sáng to, có hiu
qu vào bài toán, tìm được li gii ca bài toán đó ri dù là đơn gin hay phc
tp cn suy nghĩ, kim tra lí thuyết, lt li vn đề xem có cách nào cho ta kết
qu hay hơn, tìm được cái mi hơn ri li đi tìm cái mi hơn na, c thế
chúng ta s tìm ra được nhng điu thú v.
Là mt người trc tiếp ch đạo v công tác chuyên môn tôi nghĩ làm thế
nào để t chc các chuyên đề cho giáo viên, để giáo viên truyn li cho hc
sinh nm được bài, hiu bài và biết vn dng để t đó gii được các bài tp t
đơn gin đến phc tp và có kết qu cao trong các k thi. Chính vì vy tôi đã
tìm tòi, đọc tài liu tham kho … để cùng vi các giáo viên khác làm cho hc
sinh biết vn dng sáng to, có hiu qu “phương pháp so sánh phân s” vào
các bài toán so sánh phân s. Loi toán này quen thuc đối vi hc sinh lp 6.
Đó là điu băn khoăn trăn tr đối vi tôi trong quá trình ch đạo và ging dy.
T đó tôi nghĩ đến vic vn dng sáng to lí thuyết các phương pháp so sánh
phân s vào các bài toán có liên quan đến so sánh phân s hin nay hc
sinh đang nghèo nàn v phương pháp. Bài viết này tôi xin đưa ra mt s
phương pháp so sánh phân s. Đó là điu băn khoăn trăn tr đối vi tôi trong
quá trình ch đạo và ging dy. T đó tôi nghĩ đến vic vn dng sáng to lí
thuyết các phương pháp so sánh phân s vào các bài toán có liên quan đến so
sánh phân s mà hin nay hc sinh đang nghèo nàn v phương pháp. Bài viết
này tôi xin đưa ra mt s phương pháp so sánh phân s.
II. Gii quyết vn đề.
Tóm tt lí thuyết các phương pháp so sánh phân s.
(Trong tp hp Q+) quen thuc là :
1. Quy đồng các phân s đã cho ri so sánh các t s vi nhau
2. Viết các phân s đã cho dưới dng các phân s cùng t s ri so sánh các
mu vi nhau.
3. So sánh phân s theo tính cht: nếu ad < bc thì d
c
b
a
4. So sánh t s các phân s đã cho vi 1 theo tính cht : Nếu x : y <1 thì x < y
(y 0)
5. Viết các phân s dưới dng s thp phân ri so sánh các s thp phân.
6. So sánh các s nghch đảo ca các phân s theo tính cht : Cho a,b,c d 0,
nếu c
d
a
bthì d
c
b
a
7. Da vào tính cht bc cu ca quan h th t : Nếu n
m
b
a d
c
n
m thì
d
c
b
a
8. So sánh “phn bù ca mt phân s đối vi đơn v” theo tính cht nếu
1;
d
c
b
a d
c
b
a 11 thì d
c
b
a
Tiếp theo tôi xin nêu thêm vài cách so sánh khác :
9. Ta có tính cht.
Nếu d
c
b
a thì d
c
db
ca
b
a
Chng minh :
T d
c
b
a => ad < bc
ad + ab < bc + ab => a(b+d) < b(a+c)
db
ca
b
a
(1)
d
c
b
a => ad < bc => ad + dc < bc + dc
d(a+c) < c(b+d) => d
c
db
ca
(2)
T (1) và (2) => b
a<d
c
db
ca
(đpcm)
10. T tính cht đã nêu cách 9 ta d dàng suy ra tính cht sau : Nếu d
c
b
a
thì b
a<d
c
dbn
can
(n = 1,2,3…)
Chng minh :
T d
c
b
a => ad <bc
ad + abn < bc + abn => a(d+bn) < b (c+an)
bnd
anc
b
a
(1)
Li có t : d
c
b
a => ad<bc
adn < bcn => adn + dc < bcn + dc
d(an+c) < c(bn+d)
d
c
dbn
can
(2)
T (1) và (2) => b
a
<d
c
dbn
can
Xin gii thiu mt s ví d .
Bài 1: So sánh bng nhiu phương pháp khác nhau. Xem trong hai phân s
7
516
13 thì phân s nào ln hơn.
Đây là mt bài toán đơn gin nhưng cha đựng nhiu vn đề trong
chương trình toán 6.
bài toán này do 4 s 5,7,13,16 đôi mt nguyên t cùng nhau. Nên khi
áp dng các cách gii 1,2,3,4 vào bài toán trên ta đều qui v so sánh 5,16
và 7,13 .
Vn dng cách th 9 ta làm như sau :
3
2
7
5 nên 3
2
27
35
7
5
T 9
8
7
5 suy ra 9
8
16
13
7
5 vy 16
13
7
5
Hoc vn dng cách th 10 ta làm như sau :
3
2
7
5 nên 3
2
22.7
32.5
7
5
suy ra 16
13
7
5
Ví d 2: So sánh các phân s 82
35 83
36 ; 99
97 991
969 ; 2010
2006 2013
2009
Khi so sánh các phân s trên rõ ràng ta nên áp dng các cách 6,7,8 tương
ng là hp lý nht.
+ Để vn dng cách th 10 vào ví d 1 ta cn viết :
13 = 5.2 + 3 ; 16 = 7.2 + 2
Tương t chng hn ta so sánh 2 phân só sau : 95
89 954
895
Ta có 95
89 < 4
5 nên 95
89 <410.95
510.89
< 4
5
Do đó 95
89 < 954
895
* Mt điu thú v là nh so sánh các phân s mà ta có mt cách chng minh
tính cht sau :
Cho a , b , c, d N , nếu a < b
c < d và a + d = b + c thì ad < bc
Tht vy t gi thiết suy ra
db
dcba
0 => d
cd
b
ab
=> bcad
d
c
b
a
d
c
b
a 11
Nghĩa là : Cho hai s t nhiên biến thiên có tng không đổi, thế thì tích ca
chúng càng ln nếu hiu ca chúng càng nh.
Ví d : 95.98 > 94.99
a2 > (a-1)(a+1) (1)
Tht ra tính cht này cũng đúng vi a,b,c, d
Q+
Khi đó ta xét các t s tương ng thay cho phân s, rõ ràng bài toán đơn gian
nhưng cũng cha nhiu vn đề lý thú
Sau đây ta xét tiếp mt s ví d:
Ví d 3:
a. So sánh các phân s theo cách hp lí nht:
96
47
100
49
Ta có:
100
49
96
47
100
49
496
247
4
2
96
47
b. 91
18 14
23
Hướng dn: 114
23
115
23
5
1
90
18
91
18
c. 523
310
1
523
213
;
520
310
1
520
210
52
21
Ta có: 523
310
520
310 Nên 523
213
52
21
d. 9191
1313 7
1
7373
1111
Hướng dn: 7373
1111
73
11
77
11
7
1
91
13
9191
1313
e. 3n
n )(
36
13 Nn
n
n
Hướng dn: 36
13
36
3
12
n
n
n
n
n
n
g. 810
510
7
7
710
610
8
8
Hướng dn: 810
13
1
810
510
77
7
710
13
1
710
610
88
8
Do 710
13
810
13
87
Nên 710
610
810
510
8
8
7
7
f. 110
110
2009
2010
A 110
110
2010
2011
B