SÁNG KIN KINH NGHIM
KINH NGHIM DY T VNG
MÔN TING ANH - LP 7 TRƯỜNG
TRUNG HC CƠ S BN CI
H và tên tác gi : Nguyn Th Sơn Ca
Đơn v công tác : Trường THCS Bến Ci
1. Lý do chn đề tài :
- Tiếng anh được coi như là 1 công c để giao tiếp đòi hi chúng ta
phi có mt vn t, cho nên vic hc t vng là mt tt yếu không th không
k đến trong vic hc tiếng Anh.
- Nhưng đa phn, hc sinh không hiu được tm quan trng ca t
vng nên rt lười hc hoc ch hc hoa loa ri không s dng được nó , trong
đó hc sinh khi 7 cũng không ngoi l, vi lượng kiến thc mi mà nó khác
xa vi tiếng m đẻ như thế thì hc sinh rt s hc. Do vy người giáo viên
phi làm gì để t vng không còn là “ ni khó khăn “ca hc sinh , suy nghĩ
y c làm tôi trăn tr mãi , vi vài năm đứng lp gp không biết bao nhiêu ln
hc sinh không thuc t vng , viết sai , hiu sai câu và không dch được đã
thôi thúc tôi thc hin đề tài “Kinh nghim dy t vng môn tiếng Anh 7”
2/. Đối tượng – phương pháp nghiên cu :
- Hc sinh lp 7 Trường THCS Bến Ci
- Phương pháp nghiên cu tài liu , d gi đồng nghip , kim tra , đối
chiếu , so sánh kết qu ca hc sinh
3/. Đề tài đưa ra gii pháp mi :
- Trước khi đi vào nhng vn đề c th , chúng ta thng nht vi nhau
rng , phương pháp ch đạo trong dy hc ngoi ng ca chúng ta là lng
ghép , nghĩa là t mi cn được dy trong ng cnh , ng cnh có th mt
bài đọc , mt đon hi thoi hay mt bài khoá tuy nhiên , nói đến cùng thì
vic dy và hc ngoi ng vn là vic dy t mi như thế nào ?, dy cu trúc
câu mi như thế nào để hc sinh biết cách s dng t mi và cu trúc mi
trong giao tiếp bng tiếng nước ngoài.
Ngay t đầu , giáo viên cn xem xét các th thut khác nhau cho tng
bước x lý t vng trong các ng cnh mi : gi m , dy t , kim tra và
cng c t vng.
- Có nên dy tt c nhng t mi không ? dy bao nhiêu t trong mt
tiết thì tha ?
- Dùng sn mu câu đã hc hoc sp hc để gii thiu t mi.
- Dùng tranh nh , dng c trc quan để gii thiu t mi .
- Đảm bo cho hc sinh nm được cu trúc , vn dng t vng vào cu
trúc để hoàn thin chc năng giao tiếp . Thiết lp mi quan h gia cu trúc
mi và vn t đã có.
- Khc sâu vn t trong trí nh ca hc sinh thông qua các mu câu và
qua nhng bài tp thc hành.
4. Hiu qu áp dng:
- Các tiết hc tr nên sôi ni và sinh động hơn.
- Hc sinh đã thuc các t mi ngay ti lp hc.
- Vn t vng ca các em tăng lên rõ rt.
- Các em hc sinh yếu kém có th s dng được t vng vào nhng câu
đơn gin. Nhng hc sinh khá có th s dng t vng trong nhng câu phc
tp hơn.
5. Phm vi áp dng :
- Có th áp dng cho các hc sinh khi 7,8 trường và các trường
THCS trong huyn
Bến ci ngày tháng năm 2008
Người thc hin
NGUYN TH SƠN CA
A. M ĐẦU
I. Lý do chn đề tài :
Để nm bt các thông tin văn hoá – khoa hc k thut tiên tiến ca
nước ngoài, thì điu quan trng trước mt là chúng ta phi hc tiếng nước
ngoài, phi hc để hiu và nói được mt th tiếng ph biến nht thế gii đó là
tiếng Anh . Là mt giáo viên dy b môn tiếng Anh , đào to nhng lp người
sau này có th nm bt được nhng thông tin ca nước ngoài áp dng vào
vic xây dng đất nước Vit Nam ta ngày càng giàu mnh hơn . Giáo viên
phi nhn thc rng b môn tiếng Anh được coi là mt công c để giao tiếp ,
đòi hi chúng ta phi có mt s vn t, cho nên vic hc t vng là mt tt
yếu không th không k đến trong vic hc tiếng Anh .
Ơû trường trung hc cơ s giáo viên dy hc cho hc sinh cùng vi các
môn khác trên cơ s trang b cho hc sinh h thng nhng k năng , k xo
cn thiết, nhm đào to đội ngũ lao động có tri thc, có tay ngh, có kõ năng
thc hành, năng động và sáng to .., vic hình thành và rèn luyn các k năng
cho hc sinh giáo viên không ch chú ý vào vic truyn th kiến thc trong
sách giáo khoa, s dng các phương tin dy hc mà phi quan tâm đến vic
t chc quá trình dy hc theo hướng tích cc hoá hot động ca người hc ,
đề cao và phát huy tt vai trò tích cc ch động sáng to ca hc sinh trong
hc tp, t chc cho hc sinh lĩnh hi tri thc bng chính hot động ca mình,
nhưng đa phn hc sinh không hiu tm quan trng ca t vng nên rt lười
hc hoc ch hc hoa loa ri không s dng được nó , trong đó có hc sinh
lp 7A , vi lượng kiến thc mi mà nó khác xa vi tiếng m đẻ như thế thì
hc sinh rt s hc. Do vy người giáo viên phi làm gì để t vng không còn
là ‘ ni khó khăn ‘ ca hc sinh, suy nghĩ làm tôi trăn tr mãi , vi kinh
nghim vài năm đứng lp , gp không biết bao nhiêu ln hc sinh không
thuc t vng , viết sai , hiu câu sai đãï thôi thúc tôi thc hin đề tài . kinh
nghim dy t vng môn tiếng anh 7.
2. Đối tượng nghiên cu :
- Được phân công ging dy môn tiếng Anh , tôi chn lp 7A để
nghiên cu đề tài vi mc tiêu ci tiến phương pháp dy hc tiếng Anh 8,
nhm phát trin vn t vng cho hc sinh và qua đó áp dng vào thc tế nâng
cao cht lượng và hiu qu ging dy hc sinh khi 7, mà đặc bit là lp
7A.
3. Phm vi nghiên cu:
Đề tài này có th áp dng ging dy cho các hc sinh khi 6, 7, 8, 9
các trường trung hc cơ s trong huyn.
4. Phương pháp nghiên cu :
Tôi đã tìm tòi nghiên cu các tài liu, kết hp d gi, thc nghim,
kim tra đối chiếu các kết qu hc tp ca hc sinh, hu rút ra được phương
pháp dy tt nht cho các em.