
M t s kinh nghi m giúp h c sinh h c t t phân môn v trang trí trong tr i nghi m sáng t o môn mĩ thu tộ ố ệ ọ ọ ố ẽ ả ệ ạ ậ
l p 6 t i tr ng THCS L ng Th Vinh – Huy n Krông Ana –T nh Đăk Lăkớ ạ ườ ươ ế ệ ỉ
Ph n th nh t: M ĐUầ ứ ấ Ở Ầ
I. Đt v n đặ ấ ề
1. Lý do lý lu nậ
Mĩ thu t t lâu đã đóng vai trò r t quan tr ng trong đi s ng xã h i, nóậ ừ ấ ọ ờ ố ộ
th hi n b m t c a m t xã h i văn minh và làm nên thành t u to l n choể ệ ộ ặ ủ ộ ộ ự ớ
nh ng đt n c phát tri n. Ngày nay, mĩ thu t cũng góp ph n không thữ ấ ướ ể ậ ầ ể
thi u b t c lĩnh v c nào, t o nên xã h i hi n đi mà chúng ta đangế ở ấ ứ ự ạ ộ ệ ạ
s ng. Vì v y, vi c giúp các em lĩnh h i đc các ki n th c v mĩ thu tố ậ ệ ộ ượ ế ứ ề ậ
chính là t o hành trang cho các em v s sáng t o, trí t ng t ng phongạ ề ự ạ ưở ượ
phú h n trong khi làm vi c và sinh ho t hàng ngày.ơ ệ ạ
Mĩ thu t có nhi u phân môn, trong đó phân môn v trang trí đóng vaiậ ề ẽ
trò vô cùng quan tr ng, tác đng không nh đn nh n th c v màu s c, bọ ộ ỏ ế ậ ứ ề ắ ố
c c, h a ti t, cách bài trí trong đi s ng c a m i ng i. Do v y, trong quáụ ọ ế ờ ố ủ ỗ ườ ậ
trình gi ng d y, tôi đc bi t quan tâm đn vi c làm th nào đ giúp các emả ạ ặ ệ ế ệ ế ể
v n d ng ki n th c v trang trí m t cách t t nh t, mang đn nh ng s nậ ụ ế ứ ẽ ộ ố ấ ế ữ ả
ph m có ý nghĩa thi t th c nh t đ các em tr i nghi m sáng t o m t cáchẩ ế ự ấ ể ả ệ ạ ộ
đy h ng thú.ầ ứ
2. Lý do th c ti nự ễ
Trong quá trình d y phân môn v trang trí, khi ch a đc ti p xúc v iạ ẽ ư ượ ế ớ
ch ng trình mĩ thu t tr i nghi m sáng t o, tôi nh n th y đa s các emươ ậ ả ệ ạ ậ ấ ố
đc bi t là h c sinh l p 6 còn thi u s tìm tòi, t duy, sáng t o, các em cònặ ệ ọ ớ ế ự ư ạ
r p khuôn, máy móc trong quá trình v n d ng d n t i bài làm còn mang tínhậ ậ ụ ẫ ớ
r p khuôn, ít có s m i m .ậ ự ớ ẻ
Sau khi nghiên c u và đa ra các gi i pháp gi ng d y phù h p trongứ ư ả ả ạ ợ
tr i nghi m sáng t o đi v i phân môn v trang trí các kh i l p, đc bi tả ệ ạ ố ớ ẽ ở ố ớ ặ ệ
là l p 6, các em đã có nhi u chuy n bi n tích c c, các s n ph m trang tríớ ề ể ế ự ả ẩ
tr nên sinh đng, sáng t o h n so v i tr c đây.ở ộ ạ ơ ớ ướ
Do đó, tôi đa ra m t s kinh nghi m ư ộ ố ệ giúp h c sinh h c t t phânọ ọ ố
môn v trang trí trong tr i nghi m sáng t o môn mĩ thu t l p 6 nh mẽ ả ệ ạ ậ ớ ằ
trao đi v i đng nghi p đ qua đó ph n nào gi i quy t nh ng khóổ ớ ồ ệ ể ầ ả ế ữ
Giáo viên: Nguy n Th Ph - Tr ng THCS L ng Th Vinh- Kông Ana - Đăk Lăkễ ị ỉ ườ ươ ế Trang
1

M t s kinh nghi m giúp h c sinh h c t t phân môn v trang trí trong tr i nghi m sáng t o môn mĩ thu tộ ố ệ ọ ọ ố ẽ ả ệ ạ ậ
l p 6 t i tr ng THCS L ng Th Vinh – Huy n Krông Ana –T nh Đăk Lăkớ ạ ườ ươ ế ệ ỉ
khăn tr c m t trong quá trình d y mĩ thu t tr i nghi m sáng t o trongướ ắ ạ ậ ả ệ ạ
th i gian g n đây, đáp ng đc yêu c u giáo d c toàn di n c a xã h i.ờ ầ ứ ượ ầ ụ ệ ủ ộ
II. M c đích (m c tiêu) nghiên c uụ ụ ứ
D y mĩ thu t tr ng THCS nh m nâng cao ý th c th m mĩ cho h cạ ậ ở ườ ằ ứ ẩ ọ
sinh, giúp h c sinh có cái nhìn mĩ quan h n v i cu c s ng. Thông qua mĩọ ơ ớ ộ ố
thu t, các em có t duy tr u t ng phong phú h n. t o đi u ki n cho cácậ ư ừ ượ ơ ạ ề ệ
em h c t t h n các môn h c khác. Riêng vi c h c v trang trí còn giúp cácọ ố ơ ọ ệ ọ ẽ
em t làm m i mình, hi u h n v s bài trí, s p x p trong cu c s ng. Vìự ớ ể ơ ề ự ắ ế ộ ố
v y đ tài nh m ph n ánh th c tr ng và đa ra m t s kinh nghi m giúpậ ề ằ ả ự ạ ư ộ ố ệ
h c sinh h c t t phân môn v trang trí trong tr i nghi m và sáng t o mônọ ọ ố ẽ ả ệ ạ
mĩ thu t l p 6.ậ ớ
Ph n th hai: GI I QUY T V N Đầ ứ Ả Ế Ấ Ề
I. C s lí lu nơ ở ậ
Đi v i vi c h c môn mĩ thu t tr i nghi m và sáng t o phân môn vố ớ ệ ọ ậ ả ệ ạ ẽ
trang trí t i tr ng THCS L ng Th Vinh - Huy n Krông Ana - T nh Đăkạ ườ ươ ế ệ ỉ
Lăk.
H c sinh l a tu i THCS có nh ng ki n th c ban đu v mĩ thu t,ọ ở ứ ổ ữ ế ứ ầ ề ậ
hình thành nh ng hi u bi t c b n v hình kh i, đng nét, b c c, màuữ ể ế ơ ả ề ố ườ ố ụ
s c, đm nh t.ắ ậ ạ
Rèn luy n các em kĩ năng quan sát qua đó phát tri n t duy, trí t ngệ ở ể ư ưở
t ng, sáng t o vào các bài th c hành v trang trí và bi t v n d ng nh ngượ ạ ự ẽ ế ậ ụ ữ
kĩ năng đó vào cu c s ng. Thông qua mĩ thu t các em có t duy tr u t ng,ộ ố ậ ư ừ ượ
phong phú h n, t o đi u ki n giúp các em h c t t các môn h c khác. Vìơ ạ ề ệ ọ ố ọ
v y đ tài nh m đa ra ra m t s kinh nghi m giúp h c sinh h c t t phânậ ề ằ ư ộ ố ệ ọ ọ ố
môn v trang trí trong tr i nghi m sáng t o môn mĩ thu t 6 giúp các em yêuẽ ả ệ ạ ậ
thích môn h c và đc bi t là phân môn v trang trí tr ng THCS L ngọ ặ ệ ẽ ở ườ ươ
Th Vinh – Huy n Krông Ana - T nh Đăk Lăkế ệ ỉ
II. Th c tr ng v n đự ạ ấ ề
1. Thu n l i ậ ợ
Giáo viên: Nguy n Th Ph - Tr ng THCS L ng Th Vinh- Kông Ana - Đăk Lăkễ ị ỉ ườ ươ ế Trang
2

M t s kinh nghi m giúp h c sinh h c t t phân môn v trang trí trong tr i nghi m sáng t o môn mĩ thu tộ ố ệ ọ ọ ố ẽ ả ệ ạ ậ
l p 6 t i tr ng THCS L ng Th Vinh – Huy n Krông Ana –T nh Đăk Lăkớ ạ ườ ươ ế ệ ỉ
Ban giám hi u luôn t o đi u ki n cho giáo viên t p hu n, tham gia cácệ ạ ề ệ ậ ấ
l p h c b i d ng chuyên môn, nghi p v . T o đi u ki n cho giáo viênớ ọ ồ ưỡ ệ ụ ạ ề ệ
Mĩ thu t tham gia d thi giáo viên d y gi i các c p đ nâng cao trình đậ ự ạ ỏ ấ ể ộ
chuyên môn, th c hi n các bu i chuyên đ, th ng xuyên d gi góp ý choự ệ ổ ề ườ ự ờ
giáo viên mĩ thu t đ rút kinh nghi m. T o đi u ki n cho h c sinh tham giaậ ể ệ ạ ề ệ ọ
các cu c thi v tranh do các c p t ch c.ộ ẽ ấ ổ ứ
2. Khó khăn
- V c s v t ch t:ề ơ ở ậ ấ
M c dù ch t l ng trong nhà tr ng t ng đi cao nh ng c s v tặ ấ ượ ườ ươ ố ư ơ ở ậ
ch t còn thi u, ch a có phòng h c riêng cho môn mĩ thu t. Tranh nh minhấ ế ư ọ ậ ả
h a cho môn mĩ nói chung, đc bi t v i phân môn trang trí h u nh khôngọ ặ ệ ớ ầ ư
có.
- Nh n th c vai trò môn mĩ thu t c a h c sinh và ph huynhậ ứ ậ ủ ọ ụ
H c sinh còn coi nh môn mĩ thu t, ch a ý th c đc vai trò môn mĩọ ẹ ậ ư ứ ượ
thu t trong cu c s ng, trong h c t p. Riêng đi v i phân môn v trang trí,ậ ộ ố ọ ậ ố ớ ẽ
h u h t các em ch a nh n ra đc giá tr th m mĩ c a các ch đ v trangầ ế ư ậ ượ ị ẩ ủ ủ ề ẽ
trí, ch a t p trung vào v trang trí. Các em ch a có s c g ng , ch a có sư ậ ẽ ư ự ố ắ ư ự
tìm tòi và th c s ch a yêu thích môn h c.ự ự ư ọ
Đ th y rõ h n v th c tr ng c a vi c d y và h c môn mĩ thu t nóiể ấ ơ ề ự ạ ủ ệ ạ ọ ậ
chung và phân môn v trang trí nói riêng tr ng THCS L ng Th Vinh,ẽ ở ườ ươ ế
tôi đã ti n hành tìm hi u qua h c sinh b ng phi u đi u tra và k t qu thuế ể ọ ằ ế ề ế ả
đc nh sau:ượ ư
T ng s phi u phát ra là 184 phi u cho các l p kh i 6 c th nh sauổ ố ế ế ớ ố ụ ể ư
L pớS phi uố ế
6A1 38 phi uế
6A2 36 phi uế
6A3 37 phi uế
6A4 36 phi uế
Giáo viên: Nguy n Th Ph - Tr ng THCS L ng Th Vinh- Kông Ana - Đăk Lăkễ ị ỉ ườ ươ ế Trang
3

M t s kinh nghi m giúp h c sinh h c t t phân môn v trang trí trong tr i nghi m sáng t o môn mĩ thu tộ ố ệ ọ ọ ố ẽ ả ệ ạ ậ
l p 6 t i tr ng THCS L ng Th Vinh – Huy n Krông Ana –T nh Đăk Lăkớ ạ ườ ươ ế ệ ỉ
6A5 37 phi uế
Câu h i 1: Các em có th ng hay t o b c c, t o h a ti t m i và thayỏ ườ ạ ố ụ ạ ọ ế ớ
đi gam màu qua m i bài v trang trí hay khôngổ ỗ ẽ
Th ng xuyênườ 45 phi uế
Th nh tho ngỉ ả 78 phi uế
R t ítấ 39 phi uế
Không 22 phi uế
Nh v y, có th các em h u nh không t o đc cái m i, không t oư ậ ể ầ ư ạ ượ ớ ạ
đc cái riêng cho mình, đng nghĩa v i vi c các em còn l là v i môn mĩượ ồ ớ ệ ơ ớ
thu t, v i cái đp ttrong trang trí.ậ ớ ẹ
Câu h i 2: Các em có th ng hay v n d ng nh ng hi u bi t t th cở ườ ậ ụ ữ ể ế ừ ự
t đ đa bài trang trí hay khôngếểư
Th ng xuyênườ 18 phi uế
Th nh tho ngỉ ả 57 Phi uế
R t ítấ98 phi uế
Không 11 phi uế
Qua đó, có th th y các em v n ch a ý th c đc vi c c n thi t ph iể ấ ẫ ư ứ ượ ệ ầ ế ả
t o cái th c t thành cái m i quan trongjnhuw th nào, b n thân các em cònạ ự ế ớ ế ả
m h , ch a hi u rõ đc vai trò c a th gi i bên ngoài tác đng vào vàoơ ồ ư ể ượ ủ ế ớ ộ
tranh v . Vi c v n d ng hi u bi t còn th p nên các em thi u t duy, sángẽ ệ ậ ụ ể ế ấ ế ư
t o.ạ
Câu h i 3: Trong các ti t h c v trang trí các em có th ng xuyên sỏ ế ọ ẽ ườ ử
d ng các lo i ch t li u khác nhau đ đa vào bài v trang trí khôngụ ạ ấ ệ ể ư ẽ
Th ng xuyênườ 9 phi uế
Th nh tho ngỉ ả 35 phi uế
R t ítấ98 phi uế
Không 42 phi uế
Giáo viên: Nguy n Th Ph - Tr ng THCS L ng Th Vinh- Kông Ana - Đăk Lăkễ ị ỉ ườ ươ ế Trang
4

M t s kinh nghi m giúp h c sinh h c t t phân môn v trang trí trong tr i nghi m sáng t o môn mĩ thu tộ ố ệ ọ ọ ố ẽ ả ệ ạ ậ
l p 6 t i tr ng THCS L ng Th Vinh – Huy n Krông Ana –T nh Đăk Lăkớ ạ ườ ươ ế ệ ỉ
Nh v y, các em v n ch a th ng xuyên làm trang trí d ng c t dán,ư ậ ẫ ư ườ ạ ắ
xé dán, ng d ngứ ụ
Câu h i 4: T các ti t h c v trang trí, các em có yêu thích môn Mĩỏ ừ ế ọ ẽ
thu t và v đp c a trang trí trong đi s ng khôngậ ẻ ẹ ủ ờ ố
Yêu thích 149 phi uế
không thích 35 phi uế
Câu h i 5: Giáo viên có th ng xuyên so sánh trang trí c b n v iỏ ườ ơ ả ớ
trang trí ng d ng m i bài v trong phân môn v trang trí không?ứ ụ ở ỗ ẽ ẽ
Th ng xuyênườ 132 phi uế
Th nh tho ngỉ ả 35 phi uế
R t ítấ17 phi uế
V n còn nhi u ti t h c giáo viên ch a th ng xuyên so sánh gi aẫ ề ế ọ ư ườ ữ
trang trí c b n và trang trí ng d ng, vi c này nh h ng r t nhi u đnơ ả ứ ụ ệ ả ưở ấ ề ế
s hi u bi t c a các em đi phân môn v trang trí trong h c t p và trongự ể ế ủ ố ẽ ọ ậ
cu c s ng th c t .ộ ố ự ế
3. Đánh giá: Qua th c t tìm hi u môn mĩ thu t 6 tr ng THCSự ế ể ậ ở ườ
L ng Th Vinh, b n thân tôi nh n th y:ươ ế ả ậ ấ
Ban giám hi u và các giáo viên b môn nói chung và giáo viên mĩ thu tệ ộ ậ
nói riêng đu hi u mĩ thu t rõ vai trò c a mĩ thu t, đi u th y s c n thi tề ể ậ ủ ậ ề ấ ự ầ ế
sáng t o b t c lĩnh v c nào. Do v y, vi c c n thi t là giáo viên luônạ ở ấ ứ ự ậ ệ ầ ế
ph i n l c, ph n đu đ trau d i chuyên môn nghi p v , trau d i v nả ỗ ự ấ ấ ể ồ ệ ụ ồ ố
hi u bi t v cu c s ng . Đng th i ph i luôn thay đi ph ng pháp d yể ế ề ộ ố ồ ờ ả ổ ươ ạ
h c, tích c c đng sáng t o trong m i tình hu ng s ph m đ giúp h cọ ự ộ ạ ọ ố ư ạ ể ọ
sinh phát tri n m i m t.ể ọ ặ
Cũng t k t qu c a phi u đi u tra cho th y th c tr ng c a vi c d yừ ế ả ủ ế ề ấ ự ạ ủ ệ ạ
h c phân môn v trang trí l p 6 tr ng THCS L ng Th Vinh, v n cònọ ẽ ớ ở ườ ươ ế ẫ
tình tr ng nhi u em h c sinh ch a mu n thay đi mình, còn ph thu c vàoạ ề ọ ư ố ổ ụ ộ
Giáo viên: Nguy n Th Ph - Tr ng THCS L ng Th Vinh- Kông Ana - Đăk Lăkễ ị ỉ ườ ươ ế Trang
5