M t s kinh nghi m giúp h c sinh h c t t phân môn v trang trí trong tr i nghi m sáng t o môn mĩ thu t
l p 6 t i tr ng THCS L ng Th Vinh – Huy n Krông Ana –T nh Đăk Lăk ườ ươ ế
Ph n th nh t: M ĐU
I. Đt v n đ
1. Lý do lý lu n
Mĩ thu t t lâu đã đóng vai trò r t quan tr ng trong đi s ng xã h i, nó
th hi n b m t c a m t xã h i văn minh và làm nên thành t u to l n cho
nh ng đt n c phát tri n. Ngày nay, mĩ thu t cũng góp ph n không th ướ
thi u b t c lĩnh v c nào, t o nên xã h i hi n đi mà chúng ta đangế
s ng. Vì v y, vi c giúp các em lĩnh h i đc các ki n th c v mĩ thu t ượ ế
chính là t o hành trang cho các em v s sáng t o, trí t ng t ng phong ưở ượ
phú h n trong khi làm vi c và sinh ho t hàng ngày.ơ
Mĩ thu t có nhi u phân môn, trong đó phân môn v trang trí đóng vai
trò vô cùng quan tr ng, tác đng không nh đn nh n th c v màu s c, b ế
c c, h a ti t, cách bài trí trong đi s ng c a m i ng i. Do v y, trong quá ế ườ
trình gi ng d y, tôi đc bi t quan tâm đn vi c làm th nào đ giúp các em ế ế
v n d ng ki n th c v trang trí m t cách t t nh t, mang đn nh ng s n ế ế
ph m có ý nghĩa thi t th c nh t đ các em tr i nghi m sáng t o m t cách ế
đy h ng thú.
2. Lý do th c ti n
Trong quá trình d y phân môn v trang trí, khi ch a đc ti p xúc v i ư ượ ế
ch ng trình mĩ thu t tr i nghi m sáng t o, tôi nh n th y đa s các emươ
đc bi t là h c sinh l p 6 còn thi u s tìm tòi, t duy, sáng t o, các em còn ế ư
r p khuôn, máy móc trong quá trình v n d ng d n t i bài làm còn mang tính
r p khuôn, ít có s m i m .
Sau khi nghiên c u và đa ra các gi i pháp gi ng d y phù h p trong ư
tr i nghi m sáng t o đi v i phân môn v trang trí các kh i l p, đc bi t
là l p 6, các em đã có nhi u chuy n bi n tích c c, các s n ph m trang trí ế
tr nên sinh đng, sáng t o h n so v i tr c đây. ơ ướ
Do đó, tôi đa ra m t s kinh nghi m ư giúp h c sinh h c t t phân
môn v trang trí trong tr i nghi m sáng t o môn mĩ thu t l p 6 nh m
trao đi v i đng nghi p đ qua đó ph n nào gi i quy t nh ng khó ế
Giáo viên: Nguy n Th Ph - Tr ng THCS L ng Th Vinh- Kông Ana - Đăk Lăk ườ ươ ế Trang
1
M t s kinh nghi m giúp h c sinh h c t t phân môn v trang trí trong tr i nghi m sáng t o môn mĩ thu t
l p 6 t i tr ng THCS L ng Th Vinh – Huy n Krông Ana –T nh Đăk Lăk ườ ươ ế
khăn tr c m t trong quá trình d y mĩ thu t tr i nghi m sáng t o trongướ
th i gian g n đây, đáp ng đc yêu c u giáo d c toàn di n c a xã h i. ượ
II. M c đích (m c tiêu) nghiên c u
D y mĩ thu t tr ng THCS nh m nâng cao ý th c th m mĩ cho h c ườ
sinh, giúp h c sinh có cái nhìn mĩ quan h n v i cu c s ng. Thông qua mĩ ơ
thu t, các em có t duy tr u t ng phong phú h n. t o đi u ki n cho các ư ượ ơ
em h c t t h n các môn h c khác. Riêng vi c h c v trang trí còn giúp các ơ
em t làm m i mình, hi u h n v s bài trí, s p x p trong cu c s ng. Vì ơ ế
v y đ tài nh m ph n ánh th c tr ng và đa ra m t s kinh nghi m giúp ư
h c sinh h c t t phân môn v trang trí trong tr i nghi m và sáng t o môn
mĩ thu t l p 6.
Ph n th hai: GI I QUY T V N Đ
I. C s lí lu nơ
Đi v i vi c h c môn mĩ thu t tr i nghi m và sáng t o phân môn v
trang trí t i tr ng THCS L ng Th Vinh - Huy n Krông Ana - T nh Đăk ườ ươ ế
Lăk.
H c sinh l a tu i THCS có nh ng ki n th c ban đu v mĩ thu t, ế
hình thành nh ng hi u bi t c b n v hình kh i, đng nét, b c c, màu ế ơ ườ
s c, đm nh t.
Rèn luy n các em kĩ năng quan sát qua đó phát tri n t duy, trí t ng ư ưở
t ng, sáng t o vào các bài th c hành v trang trí và bi t v n d ng nh ngượ ế
kĩ năng đó vào cu c s ng. Thông qua mĩ thu t các em có t duy tr u t ng, ư ượ
phong phú h n, t o đi u ki n giúp các em h c t t các môn h c khác. Vìơ
v y đ tài nh m đa ra ra m t s kinh nghi m giúp h c sinh h c t t phân ư
môn v trang trí trong tr i nghi m sáng t o môn mĩ thu t 6 giúp các em yêu
thích môn h c và đc bi t là phân môn v trang trí tr ng THCS L ng ườ ươ
Th Vinh – Huy n Krông Ana - T nh Đăk Lăkế
II. Th c tr ng v n đ
1. Thu n l i
Giáo viên: Nguy n Th Ph - Tr ng THCS L ng Th Vinh- Kông Ana - Đăk Lăk ườ ươ ế Trang
2
M t s kinh nghi m giúp h c sinh h c t t phân môn v trang trí trong tr i nghi m sáng t o môn mĩ thu t
l p 6 t i tr ng THCS L ng Th Vinh – Huy n Krông Ana –T nh Đăk Lăk ườ ươ ế
Ban giám hi u luôn t o đi u ki n cho giáo viên t p hu n, tham gia các
l p h c b i d ng chuyên môn, nghi p v . T o đi u ki n cho giáo viên ưỡ
Mĩ thu t tham gia d thi giáo viên d y gi i các c p đ nâng cao trình đ
chuyên môn, th c hi n các bu i chuyên đ, th ng xuyên d gi góp ý cho ườ
giáo viên mĩ thu t đ rút kinh nghi m. T o đi u ki n cho h c sinh tham gia
các cu c thi v tranh do các c p t ch c.
2. Khó khăn
- V c s v t ch t: ơ
M c dù ch t l ng trong nhà tr ng t ng đi cao nh ng c s v t ượ ườ ươ ư ơ
ch t còn thi u, ch a có phòng h c riêng cho môn mĩ thu t. Tranh nh minh ế ư
h a cho môn mĩ nói chung, đc bi t v i phân môn trang trí h u nh không ư
có.
- Nh n th c vai trò môn mĩ thu t c a h c sinh và ph huynh
H c sinh còn coi nh môn mĩ thu t, ch a ý th c đc vai trò môn mĩ ư ượ
thu t trong cu c s ng, trong h c t p. Riêng đi v i phân môn v trang trí,
h u h t các em ch a nh n ra đc giá tr th m mĩ c a các ch đ v trang ế ư ượ
trí, ch a t p trung vào v trang trí. Các em ch a có s c g ng , ch a có sư ư ư
tìm tòi và th c s ch a yêu thích môn h c. ư
Đ th y rõ h n v th c tr ng c a vi c d y và h c môn mĩ thu t nói ơ
chung và phân môn v trang trí nói riêng tr ng THCS L ng Th Vinh, ườ ươ ế
tôi đã ti n hành tìm hi u qua h c sinh b ng phi u đi u tra và k t qu thuế ế ế
đc nh sau:ượ ư
T ng s phi u phát ra là 184 phi u cho các l p kh i 6 c th nh sau ế ế ư
L pS phi u ế
6A1 38 phi uế
6A2 36 phi uế
6A3 37 phi uế
6A4 36 phi uế
Giáo viên: Nguy n Th Ph - Tr ng THCS L ng Th Vinh- Kông Ana - Đăk Lăk ườ ươ ế Trang
3
M t s kinh nghi m giúp h c sinh h c t t phân môn v trang trí trong tr i nghi m sáng t o môn mĩ thu t
l p 6 t i tr ng THCS L ng Th Vinh – Huy n Krông Ana –T nh Đăk Lăk ườ ươ ế
6A5 37 phi uế
Câu h i 1: Các em có th ng hay t o b c c, t o h a ti t m i và thay ườ ế
đi gam màu qua m i bài v trang trí hay không
Th ng xuyênườ 45 phi uế
Th nh tho ng 78 phi uế
R t ít 39 phi uế
Không 22 phi uế
Nh v y, có th các em h u nh không t o đc cái m i, không t oư ư ượ
đc cái riêng cho mình, đng nghĩa v i vi c các em còn l là v i môn mĩượ ơ
thu t, v i cái đp ttrong trang trí.
Câu h i 2: Các em có th ng hay v n d ng nh ng hi u bi t t th c ườ ế
t đ đa bài trang trí hay khôngếểư
Th ng xuyênườ 18 phi uế
Th nh tho ng 57 Phi uế
R t ít98 phi uế
Không 11 phi uế
Qua đó, có th th y các em v n ch a ý th c đc vi c c n thi t ph i ư ượ ế
t o cái th c t thành cái m i quan trongjnhuw th nào, b n thân các em còn ế ế
m h , ch a hi u rõ đc vai trò c a th gi i bên ngoài tác đng vào vàoơ ư ượ ế
tranh v . Vi c v n d ng hi u bi t còn th p nên các em thi u t duy, sáng ế ế ư
t o.
Câu h i 3: Trong các ti t h c v trang trí các em có th ng xuyên s ế ườ
d ng các lo i ch t li u khác nhau đ đa vào bài v trang trí không ư
Th ng xuyênườ 9 phi uế
Th nh tho ng 35 phi uế
R t ít98 phi uế
Không 42 phi uế
Giáo viên: Nguy n Th Ph - Tr ng THCS L ng Th Vinh- Kông Ana - Đăk Lăk ườ ươ ế Trang
4
M t s kinh nghi m giúp h c sinh h c t t phân môn v trang trí trong tr i nghi m sáng t o môn mĩ thu t
l p 6 t i tr ng THCS L ng Th Vinh – Huy n Krông Ana –T nh Đăk Lăk ườ ươ ế
Nh v y, các em v n ch a th ng xuyên làm trang trí d ng c t dán,ư ư ườ
xé dán, ng d ng
Câu h i 4: T các ti t h c v trang trí, các em có yêu thích môn Mĩ ế
thu t và v đp c a trang trí trong đi s ng không
Yêu thích 149 phi uế
không thích 35 phi uế
Câu h i 5: Giáo viên có th ng xuyên so sánh trang trí c b n v i ườ ơ
trang trí ng d ng m i bài v trong phân môn v trang trí không?
Th ng xuyênườ 132 phi uế
Th nh tho ng 35 phi uế
R t ít17 phi uế
V n còn nhi u ti t h c giáo viên ch a th ng xuyên so sánh gi a ế ư ườ
trang trí c b n và trang trí ng d ng, vi c này nh h ng r t nhi u đnơ ưở ế
s hi u bi t c a các em đi phân môn v trang trí trong h c t p và trong ế
cu c s ng th c t . ế
3. Đánh giá: Qua th c t tìm hi u môn mĩ thu t 6 tr ng THCS ế ườ
L ng Th Vinh, b n thân tôi nh n th y:ươ ế
Ban giám hi u và các giáo viên b môn nói chung và giáo viên mĩ thu t
nói riêng đu hi u mĩ thu t rõ vai trò c a mĩ thu t, đi u th y s c n thi t ế
sáng t o b t c lĩnh v c nào. Do v y, vi c c n thi t là giáo viên luôn ế
ph i n l c, ph n đu đ trau d i chuyên môn nghi p v , trau d i v n
hi u bi t v cu c s ng . Đng th i ph i luôn thay đi ph ng pháp d y ế ươ
h c, tích c c đng sáng t o trong m i tình hu ng s ph m đ giúp h c ư
sinh phát tri n m i m t.
Cũng t k t qu c a phi u đi u tra cho th y th c tr ng c a vi c d y ế ế
h c phân môn v trang trí l p 6 tr ng THCS L ng Th Vinh, v n còn ườ ươ ế
tình tr ng nhi u em h c sinh ch a mu n thay đi mình, còn ph thu c vào ư
Giáo viên: Nguy n Th Ph - Tr ng THCS L ng Th Vinh- Kông Ana - Đăk Lăk ườ ươ ế Trang
5