
M t s kinh nghi m giúp h c sinh l p 2 vi t t t đo n văn ng n trong gi h c T p làm vănộ ố ệ ọ ớ ế ố ạ ắ ờ ọ ậ
Đ TÀIỀ
M T S KINH NGHI M GIÚP H C SINH L P 2 VI T T T ĐO NỘ Ố Ệ Ọ Ớ Ế Ố Ạ
VĂN NG N TRONG GI H C T P LÀM VĂNẮ Ờ Ọ Ậ
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tài.ọ ề
Môn Ti ng Vi t có nhi m v cung c p cho h c sinh (HS) 4 kĩ năng: “nghe,ế ệ ệ ụ ấ ọ
nói, đc, vi t”. Trong đó phân môn T p làm văn là phân môn c b n và có tínhọ ế ậ ơ ả
ch t thích h p c a các phân môn khác trong ch ng trình Ti ng Vi t b c Ti uấ ợ ủ ươ ế ệ ậ ể
h c. Tuy s ti t T p làm văn chi m không nhi u, nh ng l i là phân môn mangọ ố ế ậ ế ề ư ạ
tính ch t th c hành và sáng t o. Đng th i, là phân môn có tính ch t luy n t pấ ự ạ ồ ờ ấ ệ ậ
t ng h p. Qua ti t T p làm văn, HS có kh năng xây d ng m t văn b n, đó làổ ợ ế ậ ả ự ộ ả
bài nói, bài vi t. Nói và vi t là hình th c giao ti p r t quan tr ng, thông qua đóế ế ứ ế ấ ọ
con ng i th c hi n quá trình t duy – chi m lĩnh tri th c, trao đi t t ngườ ự ệ ư ế ứ ổ ư ưở
tình c m, cùng h p tác trong cu c s ng lao đng.ả ợ ộ ố ộ
Ngôn ng (d i d ng nói), ngôn ng (d i d ng vi t) gi vai trò quanữ ướ ạ ữ ướ ạ ế ữ
tr ng trong s t n t i và phát tri n c a xã h i. Chính vì v y h ng d n cho HSọ ự ồ ạ ể ủ ộ ậ ướ ẫ
nói đúng và vi t đúng là h t s c c n thi t. Nhi m v này ph thu c ph n l nế ế ứ ầ ế ệ ụ ụ ộ ầ ớ
vào kĩ năng s ph m trong gi ng d y môn Ti ng Vi t nói chung và phân mônư ạ ả ạ ế ệ
T p làm văn nói riêng.ậ
Qua th c t gi ng d y tôi nh n th y phân môn T p làm văn là m t phân mônự ế ả ạ ậ ấ ậ ộ
khó trong môn Ti ng Vi t. Do đc tr ng c a phân môn T p làm văn v i m cế ệ ặ ư ủ ậ ớ ụ
tiêu c th là: Hình thành và rèn luy n cho HS có kh năng trình bày văn b nụ ể ệ ả ả
(nghe, nói và vi t) nhi u th lo i khác nhau nh : miêu t , nghe - k chuy n,ế ở ề ể ạ ư ả ể ệ
…v mình ho c nh ng ng i xung quanh mình. Trong quá trình tham gia vàoề ặ ữ ườ
các ho t đng h c t p. HS v i v n ki n th c còn h n ch nên th ng ng i nói.ạ ộ ọ ậ ớ ố ế ứ ạ ế ườ ạ
GV Th c hi n: Nguy n Th Ph ng –Tr ng TH Nguy n Vi t Xuânự ệ ễ ị ượ ườ ễ ế 1

M t s kinh nghi m giúp h c sinh l p 2 vi t t t đo n văn ng n trong gi h c T p làm vănộ ố ệ ọ ớ ế ố ạ ắ ờ ọ ậ
N u b t bu c ph i nói các em th ng đc l i bài đã chu n b tr c. Do đó giế ắ ộ ả ườ ọ ạ ẩ ị ướ ờ
d y ch a đt hi u qu cao.ạ ư ạ ệ ả
Rèn luy n kĩ năng nói, vi t là khâu r t quan tr ng trong d y h c phân mônệ ế ấ ọ ạ ọ
T p làm văn. Luy n kĩ năng nói, vi t làm thay đi không khí l p h c, giúp HSậ ệ ế ổ ớ ọ
sôi n i và hào h ng trong h c t p.ổ ứ ọ ậ
Xu t phát t nh ng suy nghĩ làm th nào đ nâng cao ch t l ng môn Ti ngấ ừ ữ ế ể ấ ượ ế
Vi t nói chung và phân môn T p làm văn nói riêng, nên tôi ch n đ tài “M t sệ ậ ọ ề ộ ố
kinh nghi m giúp h c sinh l p 2 vi t t t đo n văn ng n trong gi h c T p làmệ ọ ớ ế ố ạ ắ ờ ọ ậ
văn”.
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề
2.1. M c tiêuụ
Ghi l i nh ng bi n pháp mình đã làm đ suy ng m, đ ch n l c và đúc k tạ ữ ệ ể ẫ ể ọ ọ ế
thành kinh nghi m c a b n thân.ệ ủ ả
Đc chia s v i b n bè đng nghi p nh ng vi c mình đã làm và đã thànhượ ẻ ớ ạ ồ ệ ữ ệ
công trong vi c t ch c d y h c phân môn T p làm văn.ệ ổ ứ ạ ọ ậ
Nh n đc nh ng l i góp ý, nh n xét t Ban giám hi u nhà tr ng và tậ ượ ữ ờ ậ ừ ệ ườ ừ
b n bè đng nghi p, đ tôi phát huy nh ng m t m nh, đi u ch nh, kh c ph cạ ồ ệ ể ữ ặ ạ ề ỉ ắ ụ
nh ng thi u sót cho hoàn thi n h n.ữ ế ệ ơ
Rèn luy n tính năng đng, gi l a lòng say mê, sáng t o, c g ng h c t p,ệ ộ ữ ử ạ ố ắ ọ ậ
t c i t o mình đ theo k p s ti n b c a xã h i.ự ả ạ ể ị ự ế ộ ủ ộ
2.2. Nhi m vệ ụ
D y phân môn T p làm văn tr ng Ti u h c nói chung và l p 2 nóiạ ậ ở ườ ể ọ ở ớ
riêng có nhi m v cung c p cho HS m t s ki n th c ban đu c b n nh ngệ ụ ấ ộ ố ế ứ ầ ơ ả ư
ph i v a s c đi v i l a tu i các em.ả ừ ứ ố ớ ứ ổ
GV Th c hi n: Nguy n Th Ph ng –Tr ng TH Nguy n Vi t Xuânự ệ ễ ị ượ ườ ễ ế 2

M t s kinh nghi m giúp h c sinh l p 2 vi t t t đo n văn ng n trong gi h c T p làm vănộ ố ệ ọ ớ ế ố ạ ắ ờ ọ ậ
D y T p làm văn có nhi m v trang b cho HS m t h th ng khái ni m, sạ ậ ệ ụ ị ộ ệ ố ệ ự
hi u bi t v c u trúc ngôn ng và nh ng quy lu t c a nó. ể ế ề ấ ữ ữ ậ ủ
Nh ng kĩ năng mà HS c n đt trong gi T p làm văn là bi t dùng t , dùngữ ầ ạ ờ ậ ế ừ
câu trong nói và vi t, nói đúng, d hi u và s d ng các câu văn hay, nh n raế ễ ể ử ụ ậ
nh ng t , câu nh m giúp HS nh n di n, phân bi t t lo i đúng (chính xác); câuữ ừ ằ ậ ệ ệ ừ ạ
văn sáng nghĩa (câu văn hay). T đó HS v n d ng vào giao ti p nh nói, vi t,…ừ ậ ụ ế ư ế
Phân môn T p làm văn còn rèn cho HS kh năng t duy lôgíc cao và khậ ả ư ả
năng th m mĩ.ẩ
Tìm hi u nh ng ph ng pháp phù h p tâm lí l a tu i và đi t ng HS Ti uể ữ ươ ợ ứ ổ ố ượ ể
h c nh m góp ph n giáo d c các em thành nh ng con ng i phát tri n toànọ ằ ầ ụ ữ ườ ể
di n.ệ
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
- Nghiên c u n i dung ch ng trình sách giáo khoa phân môn T p làm vănứ ộ ươ ậ
l p 2.ớ
- Nghiên c u k t qu h c t p c a HS.ứ ế ả ọ ậ ủ
- Ph ng pháp gi ng d y c a GV.ươ ả ạ ủ
4. Gi i h n ph m vi nghiên c uớ ạ ạ ứ
- HS kh i l p 2 phân hi u 2 tr ng TH Nguy n Vi t Xuân.ố ớ ệ ườ ễ ế
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
- Ph ng pháp g i m .ươ ợ ở
- Ph ng pháp phân tích, t ng h p.ươ ổ ợ
- ph ng pháp ki m tra, đánh giá.ươ ể
- Ph ng pháp đng não.ươ ộ
- Ph ng pháp đi u tra, kh o sát.ươ ề ả
II. PH N N I DUNGẦ Ộ
GV Th c hi n: Nguy n Th Ph ng –Tr ng TH Nguy n Vi t Xuânự ệ ễ ị ượ ườ ễ ế 3

M t s kinh nghi m giúp h c sinh l p 2 vi t t t đo n văn ng n trong gi h c T p làm vănộ ố ệ ọ ớ ế ố ạ ắ ờ ọ ậ
1. C s lý lu nơ ở ậ
Trong tr ng Ti u h c, môn Ti ng Vi t có ý nghĩa đc bi t quan tr ng v iườ ể ọ ế ệ ặ ệ ọ ớ
h c sinh (HS) b i nó là môn h c cung c p cho các em nh ng ki n th c c nọ ở ọ ấ ữ ế ứ ầ
thi t trong giao ti p h ng ngày. Nó giúp các em phát tri n toàn di n, hình thànhế ế ằ ể ệ
các em nh ng c s c a th gi i khoa h c, góp ph n rèn luy n trí thông minh,ở ữ ơ ở ủ ế ớ ọ ầ ệ
hình thành tình c m, thói quen đo đc t t đp c a con ng i m i.ả ạ ứ ố ẹ ủ ườ ớ
D y h c Ti ng Vi t giúp các em hình thành 4 kĩ năng c b n: Nghe, nói,ạ ọ ế ệ ơ ả
đc, vi t. Phân môn T p làm văn trong môn Ti ng Vi t h i đ 4 kĩ năng trên.ọ ế ậ ế ệ ộ ủ
Đi v i HS l p 2 thì đây là phân môn khó và vi t đo n văn ng n là d ng bàiố ớ ớ ế ạ ắ ạ
nòng c t trong phân môn T p làm văn. Nó đòi h i ng i HS v n s ng h ngố ậ ỏ ở ườ ố ố ằ
ngày, v n t phong phú, đôi m t quan sát tinh t ng, óc t ng t ng sáng t oố ừ ắ ườ ưở ượ ạ
ngh thu t. B i v y, khi d y d ng bài này giáo viên (GV) c n n m rõ tâm lýệ ậ ở ậ ạ ạ ầ ắ
l a tu i HS. B i l a tu i c a các em, v n ki n th c và hi u bi t còn h nứ ổ ở ở ử ổ ủ ố ế ứ ể ế ạ
h p, bên c nh còn có m t s khó khăn khách quan nh đi u ki n hoàn c nhẹ ạ ộ ố ư ề ệ ả
s ng c a HS đa bàn dân c lao đng nghèo, gia đình không có đi u ki n đố ủ ở ị ư ộ ề ệ ể
quan tâm đn các em, vi c di n đt ngôn ng kém, vi c ti p thu ki n th cế ệ ễ ạ ữ ệ ế ế ứ
ch m, HS nghèo v n t ng ,… Đi u này nh h ng đn h c t p nói chung,ậ ố ừ ữ ề ả ưở ế ọ ậ
h c phân môn T p làm văn nói riêng.ọ ậ
2. Th c tr ng ự ạ
Quá trình d y h c là m t quá trình t duy sáng t o. Ng i GV là m t k sạ ọ ộ ư ạ ườ ộ ỹ ư
tâm h n, h n n a là m t nhà ngh thu t. Vi c d y h c ngày nay luôn d a trênồ ơ ữ ộ ệ ậ ệ ạ ọ ự
c s phát huy tính tích c c ch đng c a HS. Chính vì th nó đòi h i ng iơ ở ự ủ ộ ủ ế ỏ ườ
GV ph i luôn có s sáng t o, t c i ti n ph ng pháp d y h c c a mình nh mả ự ạ ự ả ế ươ ạ ọ ủ ằ
m c đích nâng cao ch t l ng d y h c. M i môn h c Ti u h c đu góp ph nụ ấ ượ ạ ọ ỗ ọ ở ể ọ ề ầ
GV Th c hi n: Nguy n Th Ph ng –Tr ng TH Nguy n Vi t Xuânự ệ ễ ị ượ ườ ễ ế 4

M t s kinh nghi m giúp h c sinh l p 2 vi t t t đo n văn ng n trong gi h c T p làm vănộ ố ệ ọ ớ ế ố ạ ắ ờ ọ ậ
hình thành và phát tri n nhân cách tr , cung c p cho tr nh ng ki n th c c nể ở ẻ ấ ẻ ữ ế ứ ầ
thi t. ế
Phân môn T p làm văn ti u h c có nhi m v r t quan tr ng là rèn kĩ năngậ ở ể ọ ệ ụ ấ ọ
nói và vi t. Th nh ng hi n nay, đa s các em HS l p 2 đu r t s h c phânế ế ư ệ ố ớ ề ấ ợ ọ
môn T p làm văn vì không bi t nói gì? Vi t gì? Ngay c b n thân GV đôi khiậ ế ế ả ả
cũng không t tin l m khi d y phân môn này so v i môn h c khác. Do đó khiự ắ ạ ớ ọ
đng l p tôi luôn chú ý đn vi c rèn luy n kĩ năng T p làm văn cho HS.ứ ớ ế ệ ệ ậ
Rèn k năng nghe, nói là khâu r t quan tr ng trong gi ng d y phân mônỹ ấ ọ ả ạ
T p làm văn. Nói – HS bi t b c l t t ng, truy n đt thông tin trong các hoànậ ế ộ ộ ư ưở ề ạ
c nh giao ti p khác nhau. Luy n k năng nghe – nói làm thay đi không khí l pả ế ệ ỹ ổ ớ
h c, giúp cho HS sôi n i, hào h ng trong h c t p. T t c các v n đ đó đã gópọ ổ ứ ọ ậ ấ ả ấ ề
ph n r t l n v đi m i ph ng pháp d y h c, là c h i đ HS th hi n kầ ấ ớ ề ổ ớ ươ ạ ọ ơ ộ ể ể ệ ỹ
năng s d ng Ti ng Vi t c a mình.ử ụ ế ệ ủ
Xu t phát t nh ng suy nghĩ làm th nào đ nâng cao ch t l ng mônấ ừ ữ ế ể ấ ượ
Ti ng Vi t nói chung và phân môn T p làm văn nói riêng, nên tôi ch n đ tài: ế ệ ậ ọ ề “
M t s kinh nghi m giúp h c sinh l p 2 vi t t t đo n văn ng n trong giộ ố ệ ọ ớ ế ố ạ ắ ờ
h c T p làm văn”.ọ ậ
2.1. Khó khăn, thu n l iậ ợ
a. Thu n l iậ ợ
* Đi v i giáo viênố ớ
Đc s ch đo chuyên môn phòng, chuyên môn tr ng, t chuyên môn cóượ ự ỉ ạ ườ ổ
vai trò tích c c giúp GV đi đúng n i dung, ch ng trình phân môn T p làmự ộ ươ ậ
văn…
Qua các ti t d y m u, các cu c thi, chuyên đ đã có nhi u GV thành côngế ạ ẫ ộ ề ề
khi d y T p làm văn.ạ ậ
GV Th c hi n: Nguy n Th Ph ng –Tr ng TH Nguy n Vi t Xuânự ệ ễ ị ượ ườ ễ ế 5