
M t vài ộ kinh nghi m nâng cao ch t l ng môn T p vi t l p 2ệ ấ ượ ậ ế ớ
M C L CỤ Ụ
A. ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
I. LÝ DO CH N Đ TÀIỌ Ề
Trong cu c s ng con ng i luôn có nhu c u giao l u v tình c m v iộ ố ườ ầ ư ề ả ớ
nhau, nh m truy n đt nh ng khái ni m, tri th c,…cho nhau, chính vì v y màằ ề ạ ữ ệ ứ ậ
ngôn ng xu t hi n.ữ ấ ệ
Cùng v i ngôn ng ng i ta dùng c ch , đi u b , hình v ,… đ phớ ữ ườ ử ỉ ệ ộ ẽ ể ụ
giúp cho ngôn ng trong vi c bi u l c m xúc, truy n đt thông tin cho nhauữ ệ ể ộ ả ề ạ
và cu i cùng là ch vi t đã xu t hi n. Đó là b c ngo t trong l ch s vănố ữ ế ấ ệ ướ ặ ị ử
minh c a loài ng i. Ch vi t tr thành m t công c vô cùng quan tr ngủ ườ ữ ế ở ộ ụ ọ
trong vi c hình thành và phát tri n văn hoá, văn minh c a t ng dân t c. Nhệ ể ủ ừ ộ ờ
có ch vi t mà thông tin c a con ng i đc l u truy n t đi này sang điữ ế ủ ườ ượ ư ề ừ ờ ờ
khác.
Con ng i không ph i t khi c p sách đn tr ng đã bi t vi t ch màườ ả ừ ắ ế ườ ế ế ữ
ph i tr i qua m t quá trình rèn luy n r t kiên trì. T xa x a đã có t m g ngả ả ộ ệ ấ ừ ư ấ ươ
rèn luy n c a ông Cao Bá Quát, m t ng i n i ti ng “văn hay ch t t” ệ ủ ộ ườ ổ ế ữ ố ở
ngo i thành Hà N i. T m t ng i vi t x u đn m c không ai đc đc,ạ ộ ừ ộ ườ ế ấ ế ứ ọ ượ
nh ng nh có lòng kiên trì luy n t p mà ông tr thành m t ng i có tài vi tư ờ ệ ậ ở ộ ườ ế
đ các lo i ch , mà ch nào cũng đp, cũng rõ ràng.ủ ạ ữ ữ ẹ
Ch vi t là m t ph ng ti n giao ti p gi a con ng i v i con ng i,ữ ế ộ ươ ệ ế ữ ườ ớ ườ
bên c nh ngôn ng nói, mu n cho m i ng i đc đc ch vi t c a mình,ạ ữ ố ọ ườ ọ ượ ữ ế ủ
ng i vi t ph i vi t đúng, rõ ràng, đp. N u vi t sai, vi t ngoáy, vi t chườ ế ả ế ẹ ế ế ế ế ữ
quá x u s gây khó khăn cho ng i đc ho c chính b n thân mình cũng khôngấ ẽ ườ ọ ặ ả
đc đc ch mình vi t.ọ ượ ữ ế
Chính vì ch vi t quan tr ng nh v y mà trong nhà tr ng nh t là b cữ ế ọ ư ậ ườ ấ ậ
Ti u h c, h c sinh ph i đc h c t p vi t, chính t ,… nh m rèn luy n kể ọ ọ ả ượ ọ ậ ế ả ằ ệ ỹ
năng vi t ch ngay t nh ng ngày đu c p sách đn tr ng.ế ữ ừ ữ ầ ắ ế ườ
1

M t vài ộ kinh nghi m nâng cao ch t l ng môn T p vi t l p 2ệ ấ ượ ậ ế ớ
“Nét ch n t ng iữ ế ườ ”. Ch vi t là m t công c giao ti p và trao điữ ế ộ ụ ế ổ
thông tin, là ph ng ti n đ ghi chép và ti p nh n nh ng tri th c văn hoá,ươ ệ ể ế ậ ữ ứ
khoa h c và đi s ng. Không nh ng th ch vi t còn th hi n tính cách conọ ờ ố ữ ế ữ ế ể ệ
ng i. Vì v y d y h c sinh vi t ch và t ng b c làm ch đc công c chườ ậ ạ ọ ế ữ ừ ướ ủ ượ ụ ữ
vi t đ ph c v cho h c t p và giao ti p là yêu c u quan tr ng hàng đu c aế ể ụ ụ ọ ậ ế ầ ọ ầ ủ
môn Ti ng Vi t.ế ệ
Trong nh ng năm h c qua, vi c ban hành m u ch m i v i ki u chữ ọ ệ ẫ ữ ớ ớ ể ữ
truy n th ng đc d y Ti u h c đã nh n đc s ng hề ố ượ ạ ở ể ọ ậ ượ ự ủ ộ đng tình c aồ ủ
giáo viên, h c sinh và ph huynh. Ngay t đu c p Ti u h c: L p 1, l p 2,...ọ ụ ừ ầ ấ ể ọ ớ ớ
phong trào luy n ch vi t lan r ng kh p các nhà tr ng. Nét ch truy nệ ữ ế ộ ở ắ ườ ữ ề
th ng th hi n b n s c văn hoá Vi t Nam. Vi c d y t p vi t sao cho đúngố ể ệ ả ắ ệ ệ ạ ậ ế
quy trình, đúng ph ng pháp, có hi u qu đ nâng cao ch t l ng ch vi tươ ệ ả ể ấ ượ ữ ế
cho h c sinh đòi h i ng i giáo viên ph i có s tìm tòi, nghiên c u và khọ ỏ ườ ả ự ứ ổ
luy n sao cho ch vi t c a cô đúng là m u c a trò. Nh t là đi v i các emệ ữ ế ủ ẫ ủ ấ ố ớ
h c sinh l p 2 v aọ ớ ừ t l p 1 lên, các em m i b c đu làm quen v i cách vi từ ớ ớ ướ ầ ớ ế
ch nh , k năng vi t ch c a các em còn nhi u h n ch . l p 2, n u giáoữ ỏ ỹ ế ữ ủ ề ạ ế Ở ớ ế
viên bi t cách rèn ch vi t cho các em m t cách bài b n, đúng yêu c u đòi h iế ữ ế ộ ả ầ ỏ
ph i có ph ng pháp t t. Chính vì v y tôi quy t đnh ch n vi t đ tài:ả ươ ố ậ ế ị ọ ế ề
“M t vài ộ kinh nghi m nâng cao ch t l ng môn T p vi t l p 2”.ệ ấ ượ ậ ế ớ
II. M C ĐÍCH NGHIÊN C UỤ Ứ
Tìm hi u n i dung, bi n pháp d y phân môn T p vi t và m t s bi nể ộ ệ ạ ậ ế ộ ố ệ
pháp rèn ch vi t cho h c sinh l p 2 nh m giúp giáo viên n m ch c ch ngữ ế ọ ớ ằ ắ ắ ươ
trình, m u ch vi t và s d ng các ph ng pháp d y h c cho phù h p, làmẫ ữ ế ử ụ ươ ạ ọ ợ
cho ch t l ng ch vi t c a h c sinh đc nâng cao.ấ ượ ữ ế ủ ọ ượ
III. PH M VI NGHIÊN C UẠ Ứ
1. Th i gian nghiên c uờ ứ
T ngày 5 tháng 9 năm 2018 đn h t ngày 30 tháng 3 năm 2019ừ ế ế
2. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
H c sinh l p 2.ọ ớ
IV. PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ Ứ
Trong đ tài này tôi s d ng ph i k t h p các nhóm ph ng pháp d y h c ề ử ụ ố ế ợ ươ ạ ọ
nh sau:ư
- Ph ng pháp tr c quan.ươ ự
- Ph ng pháp phân tích t ng h p.ươ ổ ợ
2

M t vài ộ kinh nghi m nâng cao ch t l ng môn T p vi t l p 2ệ ấ ượ ậ ế ớ
- Ph ng pháp h i đápươ ỏ
- Ph ng pháp luy n t p th c hành.ươ ệ ậ ự
- Ph ng pháp s d ng trò ch i h c t p.ươ ử ụ ơ ọ ậ
3

M t vài ộ kinh nghi m nâng cao ch t l ng môn T p vi t l p 2ệ ấ ượ ậ ế ớ
B. GI I QUY T V N ĐẢ Ế Ấ Ề
I. C S LÝ LU NƠ Ở Ậ
1. C s lý lu n:ơ ở ậ
Trên c s h c sinh bi t vi t các ch hoa theo đúng quy đnh v hìnhơ ở ọ ế ế ữ ị ề
dáng, kích c (v a và nh ), thao tác vi t (đa bút) theo đúng quy trình vi t.ỡ ừ ỏ ế ư ế
Bi t vi t các c m t ng d ng c a t ng bài. T đó hình thành cho các em kế ế ụ ừ ứ ụ ủ ừ ừ ỹ
năng vi t ch , rèn luy n tính chăm ch , c n th n, khéo léo, ham hi u bi t vàế ữ ệ ỉ ẩ ậ ể ế
h ng thú vi t ch đp.ứ ế ữ ẹ
2. C s th c ti n:ơ ở ự ễ
L p 2 là l p h c sinh đu c p Ti u h c, kh năng vi t ch c a h c sinhớ ớ ọ ầ ấ ể ọ ả ế ữ ủ ọ
còn h n ch . l p 1 các em m i đc làm quen v i cách vi t ch th ng cạ ế Ở ớ ớ ượ ớ ế ữ ườ ỡ
v a và nh . Lên l p 2, các em s đc làm quen v i cách vi t ch hoa c v aừ ỏ ớ ẽ ượ ớ ế ữ ỡ ừ
và nh , các c m t , câu th ng d ng,ỏ ụ ừ ơ ứ ụ ki u vi t ch nghiêng c nh , ki uể ế ữ ỡ ỏ ể
vi t ch đng c v a và nh kĩ h n, sâu s c h n đ d n hình thành k năngế ữ ứ ỡ ừ ỏ ơ ắ ơ ể ầ ỹ
vi t ch đp làm n n móng cho các l p trên.ế ữ ẹ ề ớ
II. TÌM HI U TH C TR NG H C MÔN T P VI T L P 2Ể Ự Ạ Ọ Ậ Ế Ớ
1. Ch ng trình, v t p vi t l p 2ươ ở ậ ế ớ
1.1. S bài, th i l ng h c:ố ờ ượ ọ
M i tu n có m t bài t p vi t h c trong m t ti t. Trong c năm h c,ỗ ầ ộ ậ ế ọ ộ ế ả ọ
h c sinh đc h c 35 ti t t p vi t và 2 ti t ki m tra dành cho cu i k I vàọ ượ ọ ế ậ ế ế ể ố ỳ
cu i k II.ố ỳ
1.2. N i dung:ộ
H c sinh đc h c vi t các ch cái vi t hoa, ti p t c luy n cách vi tọ ượ ọ ế ữ ế ế ụ ệ ế
các ch cái vi t th ng và t p n i nét t ch hoa sang ch th ng.ữ ế ườ ậ ố ừ ữ ữ ườ
1.3. Hình th c rèn luy n:ứ ệ
Trong m i ti t t p vi t, h c sinh đc h ng d n và t p vi t t ng chỗ ế ậ ế ọ ượ ướ ẫ ậ ế ừ ữ
cái vi t hoa sau đó t p vi t c m t ho c câu ng d ng có ch hoa y.ế ậ ế ụ ừ ặ ứ ụ ữ ấ
1.4. Sách giáo khoa, Sách giáo viên:
N i dung bài t p vi t trong SGK Ti ng Vi t 2 (Vi t ch hoa - Vi t ngộ ậ ế ế ệ ế ữ ế ứ
d ng) đc c th hoá thành các yêu c u luy n t p trong v t p vi t 2.ụ ượ ụ ể ầ ệ ậ ở ậ ế
Trong c năm h c, h c sinh s đc h c vi t toàn b b ng ch cái vi tả ọ ọ ẽ ượ ọ ế ộ ả ữ ế
hoa do B GD - ĐT ban hành (G m 29 ch cái vi t hoa theo ki u 1 và 5 chộ ồ ữ ế ể ữ
cái vi t hoa theo ki u 2).ế ể
4

M t vài ộ kinh nghi m nâng cao ch t l ng môn T p vi t l p 2ệ ấ ượ ậ ế ớ
C th : + 26 ch cái vi t hoa (ki u 1 và ki u 2) đc d y trong 26 tu n.ụ ể ữ ế ể ể ượ ạ ầ
M i tu n 1 ti t, m i ti t d y m t ch cái vi t hoa theo th t b ng ch cáiỗ ầ ế ỗ ế ạ ộ ữ ế ứ ự ả ữ
Ti ng Vi t.ế ệ
+ 8 ch cái vi t hoa (ki u 1) đc d y trong 4 tu n.ữ ế ể ượ ạ ầ
M i tu n 1 ti t d y 2 ch cái vi t hoa có hình d ng g n gi ng nhau: Ă-ỗ ầ ế ạ ữ ế ạ ầ ố
Â,
E - Ê, Ô - , U - . Cu i năm h c (tu n 34) có m t ti t ôn cách vi tƠ Ư ố ọ ầ ộ ế ế
ch hoa ki u 2. Riêng 4 tu n ôn t p (Các tu n 2, 9, 18, 35) SGK không nữ ể ầ ậ ầ ấ
đnh n i dung ti t d y T p vi t trên l p nh ng v T p vi t l p 2 v n biênị ộ ế ạ ậ ế ớ ư ở ậ ế ớ ẫ
so n n i dung ôn luy n nhà đ h c sinh có c h i rèn luy n k năng vi tạ ộ ệ ở ể ọ ơ ộ ệ ỹ ế
ch .ữ
N i dung m i bài t p vi t đc thi t k trên 2 trang v có ch vi tộ ỗ ậ ế ượ ế ế ở ữ ế
m u trên dòng k li và đc trình bày nh sau:ẫ ẻ ượ ư
Trang l .ẻ
- T p vi t l p (kí hi u o) bao g m các yêu c u t p vi t nh sau:ậ ế ở ớ ệ ồ ầ ậ ế ư
+ M t dòng ch cái vi t hoa c v a.ộ ữ ế ỡ ừ
+ Hai dòng ch cái vi t hoa c nh .ữ ế ỡ ỏ
+ M t dòng vi t ng d ng (Ch ghi ti ng có ch cái vi t hoa) c v a.ộ ế ứ ụ ữ ế ữ ế ỡ ừ
+ Ba dòng vi t ng d ng (M t c m t có ch vi t hoa) c nh .ế ứ ụ ộ ụ ừ ữ ế ỡ ỏ
- T p vi t ch nghiêng ng d ng (Kí hi u * t ch n) th ng g m 3 dòngậ ế ữ ứ ụ ệ ự ọ ườ ồ
luy n vi t ch nghiêng theo ch m u.ệ ế ữ ữ ẫ
Trang ch n.ẵ
- Luy n vi t nhà (Kí hi u)ệ ế ở ệ
- T p vi t ch nghiêng (t ch n)ậ ế ữ ự ọ
Sau m i ch vi t, trên m i dòng đu có đi m đt bút (d u ch m) v iỗ ữ ế ỗ ề ể ặ ấ ấ ớ
nh ng d ng ý: Giúp h c sinh xác đnh rõ quy trình ch vi t, đm b o kho ngữ ụ ọ ị ữ ế ả ả ả
cách đu nhau gi a các ch , tăng thêm tính th m m c a trang v t p vi t.ề ữ ữ ẩ ỹ ủ ở ậ ế
2. Thu n l i - Khó khănậ ợ
2.1. Thu n l i:ậ ợ
- Đc s giúp đ t n tình c a các đng chí trong BGH và ch đoượ ự ỡ ậ ủ ồ ỉ ạ
chuyên môn cùng các đng chí trong t kh i.ồ ổ ố
- Đc đi t p hu n thay sách l p 2 theo ch ng trình Ti u h c m i.ượ ậ ấ ớ ươ ể ọ ớ
Giáo viên đc tham gia nhi u cu c thi vi t ch đp đt gi i cao nên có kượ ề ộ ế ữ ẹ ạ ả ỹ
năng vi t ch t t.ế ữ ố
5