
1. M ĐUỞ Ầ
Lí do ch n đ tàiọ ề
Trong các đ thi Đi h c nh ng năm g n đây, ch đ h ph ng trình điề ạ ọ ữ ầ ủ ề ệ ươ ạ
s ngày càng đa d ng và khó h n. Đây là câu phân lo i h c sinh khá và gi i, vìố ạ ơ ạ ọ ỏ
th h c sinh đi trà, trung bình không dám h c , ôn và luy n ch đ này.ế ọ ạ ọ ệ ủ ề
Nguyên do là, ch đ h ph ng trình t ng đi đa d ng v i nhi u ph ngủ ề ệ ươ ươ ố ạ ớ ề ươ
pháp gi i, v i l c h c b n thân, các em không dám h c và ng i h c. H n n a,ả ớ ự ọ ả ọ ạ ọ ơ ữ
th i l ng phân ph i chính khóa cho “M t s ví d v h ph ng trình b cờ ượ ố ộ ố ụ ề ệ ươ ậ
hai hai n” trong Đi s 10 là ti t 38-39 (ghép v i ‘ Câu h i và bài t p ôn t pẩ ạ ố ế ớ ỏ ậ ậ
ch ng III’), có th nói là r t ít và m t đn hai ti t t ch n đ luy n t pươ ể ấ ộ ế ế ự ọ ể ệ ậ
thêm cũng v n còn làm các em b ng , s s t v i ch đ h ph ng trình.ẫ ỡ ỡ ợ ệ ớ ủ ề ệ ươ
Đ giúp các em t tin, ti p c n và nâng cao năng l c gi i toán ch đ hể ự ế ậ ự ả ủ ề ệ
ph ng trình, tôi đã nghiên c u và vi t sáng ki n kinh nghi m v i đ tàiươ ứ ế ế ệ ớ ề
“M t s kinh nghi m phát huy tính sáng t o cho h c sinh đi trà l p 10ộ ố ệ ạ ọ ạ ớ
nh n di n cách gi i, sáng t o h ph ng trình có y u t đng b c vàậ ệ ả ạ ệ ươ ế ố ồ ậ
phát tri n bài toán m i”.ể ớ
M c đích nghiên c uụ ứ
Giúp h c sinh nh n d ng, gi i đc các h ph ng trình có y u t đngọ ậ ạ ả ượ ệ ươ ế ố ồ
b c, sáng t o thêm ngu n bài t p thu c d ng này, khai thác và phát tri nậ ạ ồ ậ ộ ạ ể
thành d ng khác c a h ph ng trình. B c đu ti p c n đa d ng v i ch đạ ủ ệ ươ ướ ầ ế ậ ạ ớ ủ ề
h ph ng trình.ệ ươ
B i d ng cho h c sinh các kĩ năng c a toán h c, nâng cao năng l c tồ ưỡ ọ ủ ọ ự ư
duy, sáng t o c a b n thân trong h c toán nói chung và nâng cao kh năngạ ủ ả ọ ả
gi i bài toán h ph ng trình trong các đ thi Qu c gia nói riêng.ả ệ ươ ề ố
Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
Các h ph ng trình có y u t đng b c (đng c p): có ph ng trìnhệ ươ ế ố ồ ậ ẳ ấ ươ
đng b c, h đng b c, h quy đc v đng b c. M t s h ph ng trìnhồ ậ ệ ồ ậ ệ ượ ề ồ ậ ộ ố ệ ươ
b c hai, h có ph ng trình b c cao, có căn th c áp d ng đc cách gi i c aậ ệ ươ ậ ứ ụ ượ ả ủ
h có y u t đng b c.ệ ế ố ồ ậ
Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
Đ nghiên c u và vi t đ tài, tôi đã s d ng các ph ng pháp sau:ể ứ ế ề ử ụ ươ
- Ph ng pháp đi u tra kh o sát th c t và thu th p thông tin, đàm tho i,ươ ề ả ự ế ậ ạ
v n đáp ( nghiên c u phân ph i ch ng trình, l y ý ki n c a giáo viên và h cấ ứ ố ươ ấ ế ủ ọ
sinh thông qua trao đi tr c ti p).ổ ự ế
- Ph ng pháp nghiên c u xây d ng c s lí thuy t ( nghiên c u các lo iươ ứ ự ơ ở ế ứ ạ
tài li u s ph m, chuyên môn liên quan đn đ tài.)ệ ư ạ ế ề
1