
M t s kinh nghiộ ố m ệrèn k ỹnăng vi t đúngế, vi t đp cho h c sinh l p 1.ế ẹ ọ ớ
M C L CỤ Ụ
Tên n i dungộTrang
M c l cụ ụ 1
Ph n th nh t : M ĐUầ ứ ấ Ở Ầ 2
I. Đt v n đặ ấ ề 2
II. M c đích ụnghiên c uứ3
Ph n th hai : ầ ứ GI I QUY T V N ĐẢ Ế Ấ Ề 3
I. C s lí lu n c a ơ ở ậ ủ v n đấ ề 3
II. Th c tr ng ự ạ v n đấ ề 4
III. Các gi i pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n đả ế ể ả ế ấ ề 6
1. Chu n b m i đi u ki n đ h c sinh vi t đúngẩ ị ọ ề ệ ể ọ ế 6
2. S d ng đ dùng tr c quanử ụ ồ ự 7
3. H ng d n vi t đúng các nét c b n theo đúng nhóm chướ ẫ ế ơ ả ữ 8
4. Ph i h p v i cha m h c sinh t ch c phong trào thi đua “rèn chố ợ ớ ẹ ọ ổ ứ ữ
vi t” cho h c sinh.ế ọ 10
IV. Tính m ic a gi i phápớ ủ ả 10
V. Hi u qu SKKNệ ả 11
Ph n th ba: ầ ứ K T LU N, KI N NGHẾ Ậ Ế Ị 12
I. K t lu n ế ậ 12
II. Ki n nghế ị 13
Tài li u tham kh o ệ ả 14
Ph n th nh t: M ĐUầ ứ ấ Ở Ầ
Giáo viên: Nguy n Th Tuy t Vân Đn v : Tr ng TH Tr n Phúễ ị ế ơ ị ườ ầ
1

M t s kinh nghiộ ố m ệrèn k ỹnăng vi t đúngế, vi t đp cho h c sinh l p 1.ế ẹ ọ ớ
I. Đt v n đặ ấ ề
Ch vi t c a h c sinh Ti u h c là v n đ đc m i ng i trong vàữ ế ủ ọ ể ọ ấ ề ượ ọ ườ
ngoài ngành Giáo d c và Đào t o quan tâm lo l ng. Ng i x a đã nói : “Nétụ ạ ắ ườ ư
ch n t ng i” là hàm ý nét ch th hi n tính cách con ng i; thông qua rènữ ế ườ ữ ể ệ ườ
luy n ch vi t mà giáo d c nhân cách con ng i. Vì v y phong trào “Gi vệ ữ ế ụ ườ ậ ữ ở
s ch – Vi t ch đp" v a là m c đích, v a là ph ng ti n trong quá trình rènạ ế ữ ẹ ừ ụ ừ ươ ệ
luy n h c sinh. Vi t đúng, d n t i vi c vi t đp, nó góp ph n vào vi c giáoệ ọ ế ẫ ớ ệ ế ẹ ầ ệ
d c toàn di n cho h c sinh ti u h c. M t khác, ch vi t là m t trong nh ngụ ệ ọ ể ọ ặ ữ ế ộ ữ
công c dùng đ giao ti p và trao đi thông tin, là ph ng ti n đ ghi chép vàụ ể ế ổ ươ ệ ể
ti p nh n nh ng tri th c văn hóa, khoa h c và đi s ng… B i v y, vi c d yế ậ ữ ứ ọ ờ ố ở ậ ệ ạ
vi t ch và t ng b c làm ch đc công c ch vi t đ ph c v cho h cế ữ ừ ướ ủ ượ ụ ữ ế ể ụ ụ ọ
t p và giao ti p. Đây là yêu c u quan tr ng hàng đu c a môn Ti ng Vi t ậ ế ầ ọ ầ ủ ế ệ ở
tr ng ti u h c. Nh ta đã bi t, các k năng nghe, nói, đc, vi t làm tính làườ ể ọ ư ế ỹ ọ ế
các kĩ năng c b n không th thi u đc trong quá trình h c t p c a các em.ơ ả ể ế ượ ọ ậ ủ
T t c các k năng đó đu ph i đc rèn luy n, song vi c rèn ch vi t choấ ả ỹ ề ả ượ ệ ệ ữ ế
h c sinh Ti u h c là vi c làm r t quan tr ng b i l các em hi u đc n iọ ể ọ ệ ấ ọ ở ẽ ể ượ ộ
dung bài h c và nói ra đc b ng l i. Đ ghi l i nh ng v n đ các em hi uọ ượ ằ ờ ể ạ ữ ấ ề ể
đc, đúc rút đc qua quá trình h c t p thì các em ph i s d ng ch vi t.ượ ượ ọ ậ ả ử ụ ữ ế
Do đó, đi v i các em, vi c vi t ch đp, đúng chính t là vô cùng quanố ớ ệ ế ữ ẹ ả
tr ng. Nó v a rèn luy n cho các em s kiên trì, tính c n th n, khi u th m m ,ọ ừ ệ ự ẩ ậ ế ẩ ỹ
lòng say mê trong h c t p và là đi u ki n đ h c t t nh ng môn h c khác.ọ ậ ề ệ ể ọ ố ữ ọ
H c sinh vi t ch đp là m t thu n l i trong vi c ti p thu bài, góp ph n nângọ ế ữ ẹ ộ ậ ợ ệ ế ầ
cao ch t l ng t t c các môn h c. Ng c l i, các em vi t ch x u, ch mấ ượ ở ấ ả ọ ượ ạ ế ữ ấ ậ
là m t c n tr trong vi c ti p thu ki n th c m i các môn h c và nh h ngộ ả ở ệ ế ế ứ ớ ở ọ ả ưở
đn ch t l ng h c t p c a các em. ế ấ ượ ọ ậ ủ
Ng i ta th ng nói: M ttrongườ ườ ộ nh ng ữh nh phúc l n nh t c a tr làạ ớ ấ ủ ẻ
đc đn tr ng, đc h c đc, h c vi t. B i v y v n đ rèn luy n chượ ế ườ ượ ọ ọ ọ ế ở ậ ấ ề ệ ữ
vi t cho h c sinh Ti u h c là vô cùng quan tr ng và c p thi t b i ch vi tế ọ ề ọ ọ ấ ế ở ữ ế
c a h c sinh, đc bi t là c a h c sinh đu c p Ti u h c đt n n móng củ ọ ặ ệ ủ ọ ầ ấ ể ọ ặ ề ơ
b n cho toàn b quá trình h c t p, rèn luy n cho các em nh ng ph m ch tả ộ ọ ậ ệ ữ ẩ ấ
đo đc tạ ứ ốt nh : tinh th n k lu t, tính c n th n và óc th m mĩ. Đ h c sinhư ầ ỷ ậ ẩ ậ ẩ ể ọ
ti p thu đc h th ng ki n th c, giáo viên c n d y thành th o b n kĩ năngế ượ ệ ố ế ứ ầ ạ ạ ố
nghe, nói, đc, vi t. ọ ế
Đi v i h c sinh l p 1, vi c rèn ch là m t yêu c u h t s c quan tr ngố ớ ọ ớ ệ ữ ộ ầ ế ứ ọ
vàc p thi t, giúp các em vi t th oấ ế ế ạ . Qua đó rèn luy n cho h c sinh nh ngệ ọ ữ
ph m ch t đo đc t t nh tính c n th n, tinh th n k lu t và khi u th mẩ ấ ạ ứ ố ư ẩ ậ ầ ỉ ậ ế ẩ
m . Vi t đúng m u, vi t đp, rõ ràng và nhanh, h c sinh s có đi u ki n ghiỹ ế ẫ ế ẹ ọ ẽ ề ệ
chép bài h c c a t t c các môn h c t t h n. N u ngay t l p 1, giáo viênọ ủ ấ ả ọ ố ơ ế ừ ớ
không chú ý rèn luy n u n n n cho h c sinh thì sau này h c lên các l p trênệ ố ắ ọ ọ ớ
s t o thành thói quen khó s a.ẽ ạ ử
Giáo viên: Nguy n Th Tuy t Vân Đn v : Tr ng TH Tr n Phúễ ị ế ơ ị ườ ầ
2

M t s kinh nghiộ ố m ệrèn k ỹnăng vi t đúngế, vi t đp cho h c sinh l p 1.ế ẹ ọ ớ
Tính đn nay, B Giáo d cvàĐào t o đã nhi u l n ban hành nh ng quyế ộ ụ ạ ề ầ ữ
đnh v ch vi t Ti u h c. Sau nhi u l n thay đi, hi n nay đã quay tr vị ề ữ ế ở ể ọ ề ầ ổ ệ ở ề
v i m u ch m m m i, thanh g n h n tr c kia nh m giúp h c sinh vi t chớ ẫ ữ ề ạ ọ ơ ướ ằ ọ ế ữ
đp và có th m mĩ h n. Tuy nhiên, sau m i l n thay đi nh v y l i cóẹ ẩ ơ ỗ ầ ổ ư ậ ạ
nh ng đi u làm đc và ch a làm đc. Th c tr ng ch vi t c a h c sinhữ ề ượ ư ượ ự ạ ữ ế ủ ọ
hi n nay nhi u em vi t đp song thi u chính xác v đ cao, đ r ng, kho ngệ ề ế ẹ ế ề ộ ộ ộ ả
cách, sai l i chính tỗ ả, ho c vi t quá ch m. Th m chí có nh ng h c sinh đcặ ế ậ ậ ữ ọ ọ
t t, nhanh, làm tính gi i nh ng vi t quá x u, trình bày không s ch s , rõố ỏ ư ế ấ ạ ẽ
ràng,... Đi u đó nh h ng không nh đn ch t l ng h cề ả ưở ỏ ế ấ ượ ọ mônTi ng Vi tế ệ
nói riêng và các môn h c khác nói chung.ọ
Là m t giáo viên Ti u h c nhi u năm li n gi ng d y l p 1, tôi nh nộ ể ọ ề ề ả ạ ớ ậ
th y vi c rèn ch cho h c sinh là m t trong nh ng nhi m v tr ng tâm c aấ ệ ữ ọ ộ ữ ệ ụ ọ ủ
giáo viên, không nh ng giúp h c sinh vi t đúng, vi t đp và c n th n h n màữ ọ ế ế ẹ ẩ ậ ơ
còn b i d ng nhân cách giúp các em phát tri n toàn di n. Vì v y, tôi luôn suyồ ưỡ ể ệ ậ
nghĩ“Làm th nào có nh ng ph ng pháp h u hi u nh t đ rèn ch vi t choế ữ ươ ữ ệ ấ ể ữ ế
h c sinh”. V i nh ng lý do trên, tôi ch n đ tài ọ ớ ữ ọ ề M t s kộ ố inh nghi m rèn kệ ỹ
năng vi t đúng, vi t đp cho h c sinh l p 1ế ế ẹ ọ ớ đ nghiên c u và cùng chia s v iể ứ ẻ ớ
các đng nghi p.ồ ệ
Đi t ng nghiên c uố ượ ứ : K năng vi t c a h c sinh l p 1, tr ng THỹ ế ủ ọ ớ ườ
Tr n Phú năm h c 201ầ ọ 6 - 2017, 2017 - 2018.
Ph m vi nghiên c uạ ứ : H c sinh l p 1ọ ớ từ năm h c 201ọ6- 2017 đn ếnăm
h c 201ọ7 -2018 tr ng TH Tr n Phú, huy n Krông Ana, t nh Đăk Lăk.ườ ầ ệ ỉ
II. M c đích nghiên c uụ ứ
Đ tài tìm hi u th c tr ng ch vi t c a h c sinh l p 1 tr ng Ti uề ể ự ạ ữ ế ủ ọ ớ ở ườ ể
h c Tr n Phúọ ầ . Khảo sát nh ng khó khănữ, sai l m v t th ng i, k năngầ ề ư ế ồ ỹ
vi tế.Tìm ra nguyên nhân, t đó kh c phừ ắ c ụtrong quá trình gi ng d y đ nângả ạ ể
cao ch t l ng vi tấ ượ ế . Đa ra bi n pháp kh c ph c đ h c sinh có k năngư ệ ắ ụ ể ọ ỹ
vi t đúng, vi t đp ế ế ẹ nh mằ nâng cao ch t l ng rèn ch vi t cho h c sinh l pấ ượ ữ ế ọ ớ
1.
Ph n th hai: GI I QUY T V N Đầ ứ Ả Ế Ấ Ề
I. C s lí lu n c a v n đơ ở ậ ủ ấ ề
Ch vi t là m t trong nh ng phát minh gây n t ng nh t, là thành t uữ ế ộ ữ ấ ượ ấ ự
đánh d u s phát tri n c a nhân lo i. Vi c hình thành và xây d ng nh ng thóiấ ự ể ủ ạ ệ ự ữ
quen t t v ch vi t cho h c sinh là m t trong nh ng n i dung giáo d c quanố ề ữ ế ọ ộ ữ ộ ụ
tr ng. M t khác, ch vi t còn th hi n n n văn hoá, s tinh hoa c a m t dânọ ặ ữ ế ể ệ ề ự ủ ộ
t c. ộC th t ng Ph m Văn Đng đã nói: ố ủ ướ ạ ồ “Ch vi t cũng là bi u hi n c aữ ế ể ệ ủ
n t ng i. D y cho h c sinh vi t đúng, vi t đp là góp ph n rèn luy n choế ườ ạ ọ ế ế ẹ ầ ệ
em tính c n th n, lòng t tr ng đi v i mình cũng nh th y và b n khi đcẩ ậ ự ọ ố ớ ư ầ ạ ọ
bài v c a mình”.ở ủ
Giáo viên: Nguy n Th Tuy t Vân Đn v : Tr ng TH Tr n Phúễ ị ế ơ ị ườ ầ
3

M t s kinh nghiộ ố m ệrèn k ỹnăng vi t đúngế, vi t đp cho h c sinh l p 1.ế ẹ ọ ớ
Trong th c t , đôi khi ch qua ch vi t c a m t ng i ta có th nh n raự ế ỉ ữ ế ủ ộ ườ ể ậ
m t vài nét ộvề tính cách c a h . Nh ng quan tr ng h n là cùng v i l i nói,ủ ọ ư ọ ơ ớ ờ
ch vi t là ph ng ti n giao ti p c a con ng i. Ch vi t đúng, s ch, đp, rõữ ế ươ ệ ế ủ ườ ữ ế ạ ẹ
ràng không nh ng giúp ng i đc d hi u mà còn t o thi n c m v i ng iữ ườ ọ ễ ể ạ ệ ả ớ ườ
đc.ọ
Khi đ tu i vào l p 1, các em đã phát âm đc m t s âm và các ti ngủ ổ ớ ượ ộ ố ế
c a m đ. M t s em đã h c m u giáo thì nh n d ng đc ch cái, bi t g iủ ẹ ẻ ộ ố ọ ẫ ậ ạ ượ ữ ế ọ
tên các ch cái trong ch nh ng ch a bi t dùng ký hi u đ ghi l i t ng âm v .ữ ữ ư ư ế ệ ể ạ ừ ị
Môn h c Ti ng Vi t giúp các em n m đc ki n th c v ngôn ng , h c đọ ế ệ ắ ượ ế ứ ề ữ ọ ể
giao ti p b ng ngôn ng , h c đ c m nh n cái hay, cái đp c a ngôn tế ằ ữ ọ ể ả ậ ẹ ủ ừ
Ti ng Vi t và ph n nào hi u đc nh ng v n đ c a cu c s ng.ế ệ ầ ể ượ ữ ấ ề ủ ộ ố
Nh v y, môn Ti ng Vi t l p 1 là n n móng c a ư ậ ế ệ ớ ề ủ c pấ Ti u h c. D yể ọ ạ
Ti ng Vi t l p 1 có nhi m v r t l n lao là trao cho các em cái chìa khoá đế ệ ớ ệ ụ ấ ớ ể
v n d ng ch vi t khi h c t p và là công c đ các em s d ng su t đi. Điậ ụ ữ ế ọ ậ ụ ể ử ụ ố ờ ố
v i h c sinh l p 1, yêu c u c b n và quan tr ng nh t trong h c Ti ng Vi tớ ọ ớ ầ ơ ả ọ ấ ọ ế ệ
là đc thông, vi t th o mà c n thi t h n c là ch t l ng ch vi t. V y h cọ ế ạ ầ ế ơ ả ấ ượ ữ ế ậ ọ
sinh l p 1 ph i bi t xác đnh đng k , dòng k , ph i vi t đúng kích c , đớ ả ế ị ườ ẻ ẻ ả ế ỡ ộ
cao, đ r ng… Nói chung ph i có k năng vi t đúng quy trình, đây là c sộ ộ ả ỹ ế ơ ở
đ các em vi t ch đp, rõ ràng, linh ho t, đúng m u ch các l p trên. ể ế ữ ẹ ạ ẫ ữ ở ớ Kỹ
năng vi t đc th c hành tr c h t trong các ph n t p vi t c a gi Ti ngế ượ ự ướ ế ầ ậ ế ủ ờ ế
Vi t, trong các ti t t p vi t và đc c ng c hoàn thi n các môn h c khác.ệ ế ậ ế ượ ủ ố ệ ở ọ
Đng th i v i vi c rèn ch , các em h c sinh s có c h i rèn luy n tính c nồ ờ ớ ệ ữ ọ ẽ ơ ộ ệ ẩ
th n, s khoa h c, óc th m m , tình yêu T qu c, yêu đt n c và ti ng mậ ự ọ ẩ ỹ ổ ố ấ ướ ế ẹ
đ.ẻ
II. Th c tr ng v n đự ạ ấ ề
H c sinh l p 1 ngày đu tiên đi h c tr ng Ti u h c còn r t nhi uọ ớ ầ ọ ở ườ ể ọ ấ ề
b ng . ỡ ỡ Vi c làm quen v i ch vi t đi v i các em th t khó khăn b i đôi tayệ ớ ữ ế ố ớ ậ ở
còn v ng v , lóng ngóng. Tôi luôn trăn tr suy nghĩ m t câu h i: l p 1 cóụ ề ở ộ ỏ ở ớ
nên ti n hành d y các em vi t đp ngay không ? Sau nhi u năm đúc rút quaế ạ ế ẹ ề
vi c gi ng d y môn T p Vi t tôi nh n th y r ng đi v i h c sinh l p 1 n uệ ả ạ ậ ế ậ ấ ằ ố ớ ọ ớ ế
cùng m t lúc đòi h i các em vi t đúng, vi t đp ngay là m t đi u không th cộ ỏ ế ế ẹ ộ ề ự
t , khó có th th c hi n đc. Vi c đu tiên c n làm l p 1 là rèn cho tr cóế ể ự ệ ượ ệ ầ ầ ở ớ ẻ
n n p và kĩ thu t vi t ch đúng thì m i có c s đ vi t ch đp. Đây chínhề ế ậ ế ữ ớ ơ ở ể ế ữ ẹ
là yêu c u có tính quy t đnh trong vi c rèn vi t ch đp cho su t quá trìnhầ ế ị ệ ế ữ ẹ ố
h c t p c a h c sinh .ọ ậ ủ ọ
Tr ng Ti u h c Tr n Phú là đn v đóng ngay trên đa bàn ườ ể ọ ầ ơ ị ị trung tâm
th tr n. C s v t ch t, đi u ki n d y h c, đ dùng thi t b d y h c đcị ấ ơ ở ậ ấ ề ệ ạ ọ ồ ế ị ạ ọ ượ
c p trên đu t t ng đi đy đ nên vi c d y h c c a ấ ầ ư ươ ố ầ ủ ệ ạ ọ ủ cô và trò di n ra kháễ
thu n l i.ậ ợ
Giáo viên: Nguy n Th Tuy t Vân Đn v : Tr ng TH Tr n Phúễ ị ế ơ ị ườ ầ
4

M t s kinh nghiộ ố m ệrèn k ỹnăng vi t đúngế, vi t đp cho h c sinh l p 1.ế ẹ ọ ớ
Ph huynh cho con đn tr ng đu năm cũng r t quan tâm đn vi cụ ế ườ ở ầ ấ ế ệ
h c t p c a con em mình. Môi tr ng giao ti p, b m , ph ng ti n thông tinọ ậ ủ ườ ế ố ẹ ươ ệ
đi chúng, cô giáo... đu bi t Ti ng Vi t. Nhà tr ng đu t c s v t ch t:ạ ề ế ế ệ ườ ầ ư ơ ở ậ ấ
B ch m u c a Giáo viên, nh ng b ng ch m u (v i nhi u ki u ch ) choộ ữ ẫ ủ ữ ả ữ ẫ ớ ề ể ữ
h c sinh quan sát. Nhà tr ng, ngành giáo d c quan tâm đn ch t l ng chọ ườ ụ ế ấ ượ ữ
vi t c a các em ngay t l p 1.ế ủ ừ ớ
Đa s h c sinh đã đc qua l p m u giáo nên n n p đc n đnhố ọ ượ ớ ẫ ề ế ượ ổ ị
ngay t đu năm h c. H c sinh l p 1 m i làm quen v i ki n th c m i nên cácừ ầ ọ ọ ớ ớ ớ ế ứ ớ
em r t thích h c, ham đc, ham vi t. ấ ọ ọ ế
Nhi u năm li n b n thân ch nhi m và giang day l p 1 nên t ng điề ề ả ủ ệ , - ơ ươ ố
v ng vàng v ph ng pháp và có kinh nghi m trong vi c rèn ch vi t choữ ề ươ ệ ệ ữ ế
h c sinh.ọ
Bên c nh nh ng thu n l i trên,ạ ữ ậ ợ tôi nh n th y các em h c sinh l p 1 g pậ ấ ọ ớ ặ
r t nhi u khó khănấ ề :
Sĩ s h c sinh trong l p t ng đi đông, m t s h c sinh ch a qua l pố ọ ớ ươ ố ộ ố ọ ư ớ
m u giáo, ch a ẫ ư có kĩ năng c m bút và ầch a quen nê nêp hoc tâp. ư - - T l h c sinhỉ ệ ọ
là con em dân t c thi u s nhi u. Đi s ng kinh t c a phu huynh g p khóộ ể ố ề ờ ố ế ủ - ặ
khăn, nhi u h gia đình ph i đi làm ăn xa, dài ngày nên s quan tâm đn vi cề ộ ả ự ế ệ
h c t p c a con em còn h n ch , các em đn tr ng thi u d ng c h c t p,...ọ ậ ủ ạ ế ế ườ ế ụ ụ ọ ậ
Các em t m u giáo (còn có c các em không qua m u giáo) vào l p 1ừ ẫ ả ẫ ớ
nên m t b ng chug c a h c sinh ặ ằ ủ ọ ch a th ng nh t.M t khác các em chuy n tư ố ấ ặ ể ừ
ho t đng vui ch i sang ho t đng h c nhi u h n, ph i vi t nhi u các emạ ộ ơ ạ ộ ọ ề ơ ả ế ề
m i tay d n đn n n chí khi vi tỏ ẫ ế ả ế . Kh năng v n đng tinh, tri giác, chú ý cònả ậ ộ
h n ch . Có em không bi t vi t ho c ch vi t ch in, ch a xác đnh đúngạ ế ế ế ặ ỉ ế ữ ư ị
đc dòng k , vi t không đúng m u ch , ng i vi t ch a đúng t th vì cònượ ẻ ế ẫ ữ ồ ế ư ư ế
mãi ch i, ngh ch. ơ ị
Khi vi tcếác em ch a xác đnh đc đi m đt bút, đi m dùng bút khiư ị ượ ể ặ ể
vi t ch . Ch a xác đnh đc kho ng cách vi t gi a các con ch và các chế ữ ư ị ượ ả ế ữ ữ ữ
trong t . ừChữ vi t sai v đ cao, th ch ch a đúng m u.Vi t n i gi a cácế ề ộ ế ữ ư ẫ ế ố ữ
con ch c a các ph âm ữ ủ ụ ch, tr, nh, ph, ng, ngh, gh, gi còn c ng nh c.ứ ắ
Do quan đi m c a m t s ng i ch c n vi t và đc đc là đt yêuể ủ ộ ố ườ ỉ ầ ế ọ ượ ạ
c u, còn ch đúng, x u hay đp không c n thi t. Vì th , s ph i h p gi aầ ữ ấ ẹ ầ ế ế ự ố ợ ữ
giáo viên và ph huynh trong vi c luy n vi t ch cho h c sinh l p và nhàụ ệ ệ ế ữ ọ ở ớ ở
ch a đng b , đôi khi còn trái ng c nhau.ư ồ ộ ượ M t s pộ ố h huynh ch a n mụ ư ắ
đc m u ch m i đ h ng d n con em mình luy n vi t đúng đp nhà. ượ ẫ ữ ớ ể ướ ẫ ệ ế ẹ ở
T nh ng khó khăn, tôiti n hành kh o sát th c t năm h c 2016 - 2017ừ ữ ế ả ự ế ọ
và thu đc k t qu sau:ượ ế ả
T ngổK t qu kh o sátế ả ả
Giáo viên: Nguy n Th Tuy t Vân Đn v : Tr ng TH Tr n Phúễ ị ế ơ ị ườ ầ
5