M t s kinh nghi m rèn k năng vi t đúngế, vi t đp cho h c sinh l p 1.ế
M C L C
Tên n i dungTrang
M c l c 1
Ph n th nh t : M ĐU 2
I. Đt v n đ 2
II. M c đích nghiên c u3
Ph n th hai : GI I QUY T V N Đ 3
I. C s lí lu n c a ơ v n đ 3
II. Th c tr ng v n đ 4
III. Các gi i pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n đ ế ế 6
1. Chu n b m i đi u ki n đ h c sinh vi t đúng ế 6
2. S d ng đ dùng tr c quan 7
3. H ng d n vi t đúng các nét c b n theo đúng nhóm chướ ế ơ 8
4. Ph i h p v i cha m h c sinh t ch c phong trào thi đua “rèn ch
vi t” cho h c sinh.ế 10
IV. Tính m ic a gi i pháp 10
V. Hi u qu SKKN 11
Ph n th ba: K T LU N, KI N NGH 12
I. K t lu n ế 12
II. Ki n nghế 13
Tài li u tham kh o 14
Ph n th nh t: M ĐU
Giáo viên: Nguy n Th Tuy t Vân Đn v : Tr ng TH Tr n Phú ế ơ ườ
1
M t s kinh nghi m rèn k năng vi t đúngế, vi t đp cho h c sinh l p 1.ế
I. Đt v n đ
Ch vi t c a h c sinh Ti u h c là v n đ đc m i ng i trong và ế ượ ườ
ngoài ngành Giáo d c và Đào t o quan tâm lo l ng. Ng i x a đã nói : “Nét ườ ư
ch n t ng i” là hàm ý nét ch th hi n tính cách con ng i; thông qua rèn ế ườ ườ
luy n ch vi t mà giáo d c nhân cách con ng i. Vì v y phong trào “Gi v ế ườ
s ch Vi t ch đp" v a là m c đích, v a là ph ng ti n trong quá trình rèn ế ươ
luy n h c sinh. Vi t đúng, d n t i vi c vi t đp, nó góp ph n vào vi c giáo ế ế
d c toàn di n cho h c sinh ti u h c. M t khác, ch vi t là m t trong nh ng ế
công c dùng đ giao ti p và trao đi thông tin, là ph ng ti n đ ghi chép và ế ươ
ti p nh n nh ng tri th c văn hóa, khoa h c và đi s ng… B i v y, vi c d yế
vi t ch và t ng b c làm ch đc công c ch vi t đ ph c v cho h cế ướ ượ ế
t p và giao ti p. Đây là yêu c u quan tr ng hàng đu c a môn Ti ng Vi t ế ế
tr ng ti u h c. Nh ta đã bi t, các k năng nghe, nói, đc, vi t làm tính làườ ư ế ế
các kĩ năng c b n không th thi u đc trong quá trình h c t p c a các em.ơ ế ượ
T t c các k năng đó đu ph i đc rèn luy n, song vi c rèn ch vi t cho ượ ế
h c sinh Ti u h c là vi c làm r t quan tr ng b i l các em hi u đc n i ượ
dung bài h c và nói ra đc b ng l i. Đ ghi l i nh ng v n đ các em hi u ượ
đc, đúc rút đc qua quá trình h c t p thì các em ph i s d ng ch vi t.ượ ượ ế
Do đó, đi v i các em, vi c vi t ch đp, đúng chính t là vô cùng quan ế
tr ng. Nó v a rèn luy n cho các em s kiên trì, tính c n th n, khi u th m m , ế
lòng say mê trong h c t p và là đi u ki n đ h c t t nh ng môn h c khác.
H c sinh vi t ch đp là m t thu n l i trong vi c ti p thu bài, góp ph n nâng ế ế
cao ch t l ng t t c các môn h c. Ng c l i, các em vi t ch x u, ch m ượ ượ ế
là m t c n tr trong vi c ti p thu ki n th c m i các môn h c và nh h ng ế ế ưở
đn ch t l ng h c t p c a các em. ế ượ
Ng i ta th ng nói: M ttrongườ ườ nh ng h nh phúc l n nh t c a tr là
đc đn tr ng, đc h c đc, h c vi t. B i v y v n đ rèn luy n chượ ế ườ ượ ế
vi t cho h c sinh Ti u h c là vô cùng quan tr ng và c p thi t b i ch vi tế ế ế
c a h c sinh, đc bi t là c a h c sinh đu c p Ti u h c đt n n móng c ơ
b n cho toàn b quá trình h c t p, rèn luy n cho các em nh ng ph m ch t
đo đc t t nh : tinh th n k lu t, tính c n th n và óc th m mĩ. Đ h c sinhư
ti p thu đc h th ng ki n th c, giáo viên c n d y thành th o b n kĩ năngế ượ ế
nghe, nói, đc, vi t. ế
Đi v i h c sinh l p 1, vi c rèn ch là m t yêu c u h t s c quan tr ng ế
vàc p thi t, giúp các em vi t th o ế ế . Qua đó rèn luy n cho h c sinh nh ng
ph m ch t đo đc t t nh tính c n th n, tinh th n k lu t và khi u th m ư ế
m . Vi t đúng m u, vi t đp, rõ ràng và nhanh, h c sinh s có đi u ki n ghi ế ế
chép bài h c c a t t c các môn h c t t h n. N u ngay t l p 1, giáo viên ơ ế
không chú ý rèn luy n u n n n cho h c sinh thì sau này h c lên các l p trên
s t o thành thói quen khó s a.
Giáo viên: Nguy n Th Tuy t Vân Đn v : Tr ng TH Tr n Phú ế ơ ườ
2
M t s kinh nghi m rèn k năng vi t đúngế, vi t đp cho h c sinh l p 1.ế
Tính đn nay, B Giáo d cvàĐào t o đã nhi u l n ban hành nh ng quyế
đnh v ch vi t Ti u h c. Sau nhi u l n thay đi, hi n nay đã quay tr v ế
v i m u ch m m m i, thanh g n h n tr c kia nh m giúp h c sinh vi t ch ơ ướ ế
đp và có th m mĩ h n. Tuy nhiên, sau m i l n thay đi nh v y l i có ơ ư
nh ng đi u làm đc và ch a làm đc. Th c tr ng ch vi t c a h c sinh ượ ư ượ ế
hi n nay nhi u em vi t đp song thi u chính xác v đ cao, đ r ng, kho ng ế ế
cách, sai l i chính t , ho c vi t quá ch m. Th m chí có nh ng h c sinh đc ế
t t, nhanh, làm tính gi i nh ng vi t quá x u, trình bày không s ch s , rõ ư ế
ràng,... Đi u đó nh h ng không nh đn ch t l ng h c ưở ế ượ mônTi ng Vi tế
nói riêng và các môn h c khác nói chung.
Là m t giáo viên Ti u h c nhi u năm li n gi ng d y l p 1, tôi nh n
th y vi c rèn ch cho h c sinh là m t trong nh ng nhi m v tr ng tâm c a
giáo viên, không nh ng giúp h c sinh vi t đúng, vi t đp và c n th n h n mà ế ế ơ
còn b i d ng nhân cách giúp các em phát tri n toàn di n. Vì v y, tôi luôn suy ưỡ
nghĩ“Làm th nào có nh ng ph ng pháp h u hi u nh t đ rèn ch vi t choế ươ ế
h c sinh”. V i nh ng lý do trên, tôi ch n đ tài M t s k inh nghi m rèn k
năng vi t đúng, vi t đp cho h c sinh l p 1ế ế đ nghiên c u và cùng chia s v i
các đng nghi p.
Đi t ng nghiên c u ượ : K năng vi t c a h c sinh l p 1, tr ng TH ế ườ
Tr n Phú năm h c 201 6 - 2017, 2017 - 2018.
Ph m vi nghiên c u : H c sinh l p 1 t năm h c 2016- 2017 đn ếnăm
h c 2017 -2018 tr ng TH Tr n Phú, huy n Krông Ana, t nh Đăk Lăk.ườ
II. M c đích nghiên c u
Đ tài tìm hi u th c tr ng ch vi t c a h c sinh l p 1 tr ng Ti u ế ườ
h c Tr n Phú . Kho sát nh ng khó khăn, sai l m v t th ng i, k năng ư ế
vi tế.Tìm ra nguyên nhân, t đó kh c ph c trong quá trình gi ng d y đ nâng
cao ch t l ng vi t ượ ế . Đa ra bi n pháp kh c ph c đ h c sinh có k năngư
vi t đúng, vi t đp ế ế nh m nâng cao ch t l ng rèn ch vi t cho h c sinh l p ượ ế
1.
Ph n th hai: GI I QUY T V N Đ
I. C s lí lu n c a v n đơ
Ch vi t là m t trong nh ng phát minh gây n t ng nh t, là thành t u ế ượ
đánh d u s phát tri n c a nhân lo i. Vi c hình thành và xây d ng nh ng thói
quen t t v ch vi t cho h c sinh là m t trong nh ng n i dung giáo d c quan ế
tr ng. M t khác, ch vi t còn th hi n n n văn hoá, s tinh hoa c a m t dân ế
t c. C th t ng Ph m Văn Đng đã nói: ướ “Ch vi t cũng là bi u hi n c a ế
n t ng i. D y cho h c sinh vi t đúng, vi t đp là góp ph n rèn luy n choế ườ ế ế
em tính c n th n, lòng t tr ng đi v i mình cũng nh th y và b n khi đc ư
bài v c a mình”.
Giáo viên: Nguy n Th Tuy t Vân Đn v : Tr ng TH Tr n Phú ế ơ ườ
3
M t s kinh nghi m rèn k năng vi t đúngế, vi t đp cho h c sinh l p 1.ế
Trong th c t , đôi khi ch qua ch vi t c a m t ng i ta có th nh n ra ế ế ườ
m t vài nét v tính cách c a h . Nh ng quan tr ng h n là cùng v i l i nói, ư ơ
ch vi t là ph ng ti n giao ti p c a con ng i. Ch vi t đúng, s ch, đp, rõ ế ươ ế ườ ế
ràng không nh ng giúp ng i đc d hi u mà còn t o thi n c m v i ng i ườ ườ
đc.
Khi đ tu i vào l p 1, các em đã phát âm đc m t s âm và các ti ng ượ ế
c a m đ. M t s em đã h c m u giáo thì nh n d ng đc ch cái, bi t g i ượ ế
tên các ch cái trong ch nh ng ch a bi t dùng ký hi u đ ghi l i t ng âm v . ư ư ế
Môn h c Ti ng Vi t giúp các em n m đc ki n th c v ngôn ng , h c đ ế ượ ế
giao ti p b ng ngôn ng , h c đ c m nh n cái hay, cái đp c a ngôn tế
Ti ng Vi t và ph n nào hi u đc nh ng v n đ c a cu c s ng.ế ượ
Nh v y, môn Ti ng Vi t l p 1 là n n móng c a ư ế c p Ti u h c. D y
Ti ng Vi t l p 1 có nhi m v r t l n lao là trao cho các em cái chìa khoá đế
v n d ng ch vi t khi h c t p và là công c đ các em s d ng su t đi. Đi ế
v i h c sinh l p 1, yêu c u c b n và quan tr ng nh t trong h c Ti ng Vi t ơ ế
là đc thông, vi t th o mà c n thi t h n c là ch t l ng ch vi t. V y h c ế ế ơ ượ ế
sinh l p 1 ph i bi t xác đnh đng k , dòng k , ph i vi t đúng kích c , đ ế ườ ế
cao, đ r ng… Nói chung ph i có k năng vi t đúng quy trình, đây là c s ế ơ
đ các em vi t ch đp, rõ ràng, linh ho t, đúng m u ch các l p trên. ế K
năng vi t đc th c hành tr c h t trong các ph n t p vi t c a gi Ti ngế ượ ướ ế ế ế
Vi t, trong các ti t t p vi t và đc c ng c hoàn thi n các môn h c khác. ế ế ượ
Đng th i v i vi c rèn ch , các em h c sinh s có c h i rèn luy n tính c n ơ
th n, s khoa h c, óc th m m , tình yêu T qu c, yêu đt n c và ti ng m ướ ế
đ.
II. Th c tr ng v n đ
H c sinh l p 1 ngày đu tiên đi h c tr ng Ti u h c còn r t nhi u ườ
b ng . Vi c làm quen v i ch vi t đi v i các em th t khó khăn b i đôi tay ế
còn v ng v , lóng ngóng. Tôi luôn trăn tr suy nghĩ m t câu h i: l p 1 có
nên ti n hành d y các em vi t đp ngay không ? Sau nhi u năm đúc rút quaế ế
vi c gi ng d y môn T p Vi t tôi nh n th y r ng đi v i h c sinh l p 1 n u ế ế
cùng m t lúc đòi h i các em vi t đúng, vi t đp ngay là m t đi u không th c ế ế
t , khó có th th c hi n đc. Vi c đu tiên c n làm l p 1 là rèn cho tr cóế ượ
n n p và kĩ thu t vi t ch đúng thì m i có c s đ vi t ch đp. Đây chính ế ế ơ ế
là yêu c u có tính quy t đnh trong vi c rèn vi t ch đp cho su t quá trình ế ế
h c t p c a h c sinh .
Tr ng Ti u h c Tr n Phú là đn v đóng ngay trên đa bàn ườ ơ trung tâm
th tr n. C s v t ch t, đi u ki n d y h c, đ dùng thi t b d y h c đc ơ ế ượ
c p trên đu t t ng đi đy đ nên vi c d y h c c a ư ươ cô và trò di n ra khá
thu n l i.
Giáo viên: Nguy n Th Tuy t Vân Đn v : Tr ng TH Tr n Phú ế ơ ườ
4
M t s kinh nghi m rèn k năng vi t đúngế, vi t đp cho h c sinh l p 1.ế
Ph huynh cho con đn tr ng đu năm cũng r t quan tâm đn vi c ế ườ ế
h c t p c a con em mình. Môi tr ng giao ti p, b m , ph ng ti n thông tin ườ ế ươ
đi chúng, cô giáo... đu bi t Ti ng Vi t. Nhà tr ng đu t c s v t ch t: ế ế ườ ư ơ
B ch m u c a Giáo viên, nh ng b ng ch m u (v i nhi u ki u ch ) cho
h c sinh quan sát. Nhà tr ng, ngành giáo d c quan tâm đn ch t l ng ch ườ ế ượ
vi t c a các em ngay t l p 1.ế
Đa s h c sinh đã đc qua l p m u giáo nên n n p đc n đnh ượ ế ượ
ngay t đu năm h c. H c sinh l p 1 m i làm quen v i ki n th c m i nên các ế
em r t thích h c, ham đc, ham vi t. ế
Nhi u năm li n b n thân ch nhi m và giang day l p 1 nên t ng đi , - ơ ươ
v ng vàng v ph ng pháp và có kinh nghi m trong vi c rèn ch vi t cho ươ ế
h c sinh.
Bên c nh nh ng thu n l i trên, tôi nh n th y các em h c sinh l p 1 g p
r t nhi u khó khăn :
Sĩ s h c sinh trong l p t ng đi đông, m t s h c sinh ch a qua l p ươ ư
m u giáo, ch a ư có kĩ năng c m bút và ch a quen nê nêp hoc tâp. ư - - T l h c sinh
là con em dân t c thi u s nhi u. Đi s ng kinh t c a phu huynh g p khó ế -
khăn, nhi u h gia đình ph i đi làm ăn xa, dài ngày nên s quan tâm đn vi c ế
h c t p c a con em còn h n ch , các em đn tr ng thi u d ng c h c t p,... ế ế ườ ế
Các em t m u giáo (còn có c các em không qua m u giáo) vào l p 1
nên m t b ng chug c a h c sinh ch a th ng nh t.M t khác các em chuy n tư
ho t đng vui ch i sang ho t đng h c nhi u h n, ph i vi t nhi u các em ơ ơ ế
m i tay d n đn n n chí khi vi t ế ế . Kh năng v n đng tinh, tri giác, chú ý còn
h n ch . Có em không bi t vi t ho c ch vi t ch in, ch a xác đnh đúng ế ế ế ế ư
đc dòng k , vi t không đúng m u ch , ng i vi t ch a đúng t th vì cònượ ế ế ư ư ế
mãi ch i, ngh ch. ơ
Khi vi tcếác em ch a xác đnh đc đi m đt bút, đi m dùng bút khiư ượ
vi t ch . Ch a xác đnh đc kho ng cách vi t gi a các con ch và các chế ư ượ ế
trong t . Ch vi t sai v đ cao, th ch ch a đúng m u.Vi t n i gi a cácế ế ư ế
con ch c a các ph âm ch, tr, nh, ph, ng, ngh, gh, gi còn c ng nh c.
Do quan đi m c a m t s ng i ch c n vi t và đc đc là đt yêu ườ ế ượ
c u, còn ch đúng, x u hay đp không c n thi t. Vì th , s ph i h p gi a ế ế
giáo viên và ph huynh trong vi c luy n vi t ch cho h c sinh l p và nhà ế
ch a đng b , đôi khi còn trái ng c nhau.ư ượ M t s p h huynh ch a n m ư
đc m u ch m i đ h ng d n con em mình luy n vi t đúng đp nhà. ượ ướ ế
T nh ng khó khăn, tôiti n hành kh o sát th c t năm h c 2016 - 2017 ế ế
và thu đc k t qu sau:ượ ế
T ngK t qu kh o sátế
Giáo viên: Nguy n Th Tuy t Vân Đn v : Tr ng TH Tr n Phú ế ơ ườ
5