
M C L CỤ Ụ
Trang
1. L i gi i thi u ờ ớ ệ 2
2. Tên sáng ki nế3
3. Tác gi sáng ki nả ế 3
4. Ch đu t t o ra sáng ki n ủ ầ ư ạ ế 3
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki nự ụ ế 3
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng th ế ượ ụ ầ ầ ặ ụ ử 3
7. Mô t b n ch t c a sáng ki nả ả ấ ủ ế 3
7.1. C s lý lu n ơ ở ậ 3
7.2. Th c tr ngự ạ 4
7. 3. S d ng m t s bài t p b tr hoàn thi n giai đo n trên không c a kử ụ ộ ố ậ ổ ợ ệ ạ ủ ỹ
thu t nh y xa n thânậ ả ưỡ 6
8. Nh ng thông tin c n đc b o m tữ ầ ượ ả ậ 10
9. Các đi u ki n c n thi t đ áp d ng sáng ki nề ệ ầ ế ể ụ ế 10
10. Đánh giá l i ích đt đcợ ạ ượ 10
11. Danh sách nh ng t ch c/cá nhân đã áp d ng có hi u qu :ữ ổ ứ ụ ệ ả 14
1

BAO CAO KÊT QUA
NGHIÊN C U, NG DUNG SANG KIÊN Ư Ư
1. L i gi i thiêu ơ ơ
Giáo d c th ch t là m t m t c a giáo d c toàn di n không th thi u nhàụ ể ấ ộ ặ ủ ụ ệ ể ế ở
tr ng ph thông, là nhi m v quan tr ng trong vi c trang b ki n th c, k năngườ ổ ệ ụ ọ ệ ị ế ứ ỹ
c b n, đy m nh s phát tri n toàn di n các t ch t th l c, th hình, nâng caoơ ả ẩ ạ ự ể ệ ố ấ ể ự ể
kh năng v n đng giúp các em có đ s c kh e đ h c t p và lao đng, nâng caoả ậ ộ ủ ứ ỏ ể ọ ậ ộ
thành tích các n i dung th thao góp ph n giáo d c đo đc, nhân cách cho h cộ ể ầ ụ ạ ứ ọ
sinh. Đi n kinh là m t trong nh ng n i dung th thao có v trí quan tr ng h th ngề ộ ữ ộ ể ị ọ ệ ố
giáo d c và đáp ng đc các m c tiêu giáo d c th ch t, là m t trong nh ng n iụ ứ ượ ụ ụ ể ấ ộ ữ ộ
dung thi chính trong các k đi h i th d c th thao, h i kh e phù đng các c p.ỳ ạ ộ ể ụ ể ộ ỏ ổ ấ
Các bài t p đi n kinh không nh ng có tác d ng đi v i s c kh e mà còn là c sậ ề ữ ụ ố ớ ứ ỏ ơ ở
đ phát tri n toàn di n các t ch t th l c, t o đi u ki n thu n l i đ nâng caoể ể ệ ố ấ ể ự ạ ề ệ ậ ợ ể
thành tích các môn th thao khác.ể
Nh chúng ta đã bi t, trong h c t p và thi đu đi n kinh nói chung và ch yư ế ọ ậ ấ ề ạ
c li ng n nói riêng đòi h i s căng th ng th n kinh và n l c c b p l n.Thôngự ắ ỏ ự ẳ ầ ỗ ự ơ ắ ớ
qua đó mà t p luy n làm cho con ng i phát tri n toàn di n h n. T p luy n n iậ ệ ườ ể ệ ơ ậ ệ ộ
dung “ Nh y xa” có tác d ng r t l n đn vi c phát tri n các t ch t th l c, đcả ụ ấ ớ ế ệ ể ố ấ ể ự ặ
bi t là s c m nh, s c m nh t c đ.Th c t cho th y k thu t nh y xa ki u nệ ứ ạ ứ ạ ố ộ ự ế ấ ỹ ậ ả ể ưỡ
thân đc đa vào n i dung chính th c trong ch ng trình c a kh i 11 và kh i 12ượ ư ộ ứ ươ ủ ố ố
v i th i l ng kh i 11 là 6 ti t, kh i 12 là 8 ti t.ớ ờ ượ ố ế ố ế
Qua th c t gi ng d y môn giáo d c th ch t, qua tham kh o ý ki n c aự ế ả ạ ụ ể ấ ả ế ủ
nhi u đông nghi p vi c gi ng d y k thu t nh y xa ki u n thân trong tr ngề ệ ệ ả ạ ỹ ậ ả ể ưỡ ườ
THPT g p r t nhi u khó khăn:ặ ấ ề
Đi v i giáo viên, nh t là đi ngũ giáo viên m i vào ngh còn lúng túng,ố ớ ấ ộ ớ ề
ch a khai thác, tìm tòi nh ng ph ng ti n đ dùng d y h c có hi u qu , ch a tíchư ữ ươ ệ ồ ạ ọ ệ ả ư
c c đi m i ph ng th c d y h c, th m chí kh năng làm m u k thu t đng tácự ổ ớ ươ ứ ạ ọ ậ ả ẫ ỹ ậ ộ
còn h n ch .ạ ế
Đi v i h c sinh nhóm tu i 15 - 17 tu i quá trình c t hoá h th ng, x ngố ớ ọ ổ ổ ố ở ệ ố ươ
s ng v ng ch c h n, l ng ng c phát tri n, c th đã có th ch u đng v i l ngố ữ ắ ơ ồ ự ể ơ ể ể ị ự ớ ượ
v n đng l n. l a tu i này có đc đi m là tu i càng l n thì s khác nhau vàậ ộ ớ Ở ứ ổ ặ ể ổ ớ ự
chênh l ch v c u trúc c th cũng nh kh năng ho t đng c a nam và n càngệ ề ấ ơ ể ư ả ạ ộ ủ ữ
nhi u. T l c b p c a n kém h n nam kho ng 13 %, trong khi đó t l m c aề ỷ ệ ơ ắ ủ ữ ơ ả ỷ ệ ỡ ủ
n nhi u h n nam cùng nhóm kho ng 10 %, t l thân trên so v i nam dài h n,ữ ề ơ ả ỷ ệ ớ ơ
2

chân ng n h n, x ng l ng ng c ng n và r ng h n, vai h p, x ng hông r ng,ắ ơ ươ ồ ự ắ ộ ơ ẹ ươ ộ
tr ng tâm th p h n. ọ ấ ơ
T t c các ch s này đu nh h ng đn kh năng nh y cao, nh y xa, t cấ ả ỉ ố ề ả ưở ế ả ả ả ố
đ đi và ch y. Đc bi t là n i dung nh y xa n thân đi v i h c sinh kh i 11,ộ ạ ặ ệ ộ ả ưỡ ố ớ ọ ố
b t đu làm quen và ti p c n do v y mà trong h c t p nhi u h c sinh còn khôngắ ầ ế ậ ậ ọ ậ ề ọ
hình dung ra đc k thu t đng tác và g p r t nhi u khó khăn khi th c hi nượ ỹ ậ ộ ặ ấ ề ự ệ
đng tác.ộ
Là 1 giáo viên gi ng d y môn giáo d c th ch t tôi th y ph i có tráchả ạ ụ ể ấ ấ ả
nhi m đóng góp m t vài kinh nghi m trong vi c đi m i ph ng pháp gi ng d yệ ộ ệ ệ ổ ớ ươ ả ạ
môn giáo d c th ch t nói chung. Trong ph m vi bài vi t này tôi xin gi i thi u v iụ ể ấ ạ ế ớ ệ ớ
các b n đng nghi p 1 n i dung theo tôi là r t khó khi gi ng d y cho h c sinh,ạ ồ ệ ộ ấ ả ạ ọ
nh t là đi v i h c sinh kh i l p 11 đó là “ Giai đo n trên không c a k thu tấ ố ớ ọ ố ớ ạ ủ ỹ ậ
nh y xa n thân”. Vì v y đ gi ng d y thành công n i dung nh y xa n thân,ả ưỡ ậ ể ả ạ ộ ả ưỡ
giúp h c sinh có h ng thú v i môn h c, có ý th c t giác trong h c t p và th cọ ứ ớ ọ ự ự ọ ậ ự
hi n t t k thu t trong th i gian quy đnh c a phân ph i ch ng trình.ệ ố ỹ ậ ờ ị ủ ố ươ
2. Tên sáng ki nế:
“ Kinh nghi m s d ng m t s bài t p b tr hoàn thi n giai đo n trên không c aệ ử ụ ộ ố ậ ổ ợ ệ ạ ủ
k thu t nh y xa n thân đi v i h c sinh l p 12”ỹ ậ ả ưỡ ố ớ ọ ớ
3. Tác gi sáng ki n:ả ế
- H và tên: Kh ng Th Ngọ ổ ị ọ
- Đa ch : Tr ng THPT Nguy n Vi t Xuân, xã Đi Đng, huy n Vĩnhị ỉ ườ ễ ế ạ ồ ệ
T ng, t nh Vĩnh Phúcườ ỉ
- S đi n tho i: 0969.085.564 ố ệ ạ
- E-mail: khongthingo.gvnguyenvietxuan@vinhphuc.edu.vn
4. Ch đu t t o ra sáng ki n:ủ ầ ư ạ ế
- H và tên: Kh ng Th Ngọ ổ ị ọ
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n:ự ụ ế
Ch ng trình n i dung “Nh y xa n thân” cho h c sinh l p 12 tr ngươ ộ ả Ưỡ ọ ớ ườ
THPT Nguy n Vi t Xuânễ ế
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng thế ượ ụ ầ ầ ặ ụ ử:
Ngày 25/10/2018
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n:ả ả ấ ủ ế
7.1.C s lý lu n ơ ở ậ
Tr c khi d y 1 đng tác nào đó ph i xem ng i t p đã s n sàng ti p thuướ ạ ộ ả ườ ậ ẵ ế
hay ch a và n u ng i t p ch a s n sàng thì ph i có s chu n b s b , s chu nư ế ườ ậ ư ẵ ả ự ẩ ị ơ ộ ự ẩ
b đc bi u hi n 3 y u t : M c đ phát tri n các t ch t th l c, kinh nghi mị ượ ể ệ ở ế ố ứ ộ ể ố ấ ể ự ệ
v n đng và y u t tâm lý. ậ ộ ế ố
3

Ch có th th c hi n có k t qu 1 k thu t m i ngay t l n đu n u k thu tỉ ể ự ệ ế ả ỹ ậ ớ ừ ầ ầ ế ỹ ậ
đó có c u trúc đn gi n, còn n u c u trúc ph c t p h n thì t c đ hình thành kấ ơ ả ế ấ ứ ạ ơ ố ộ ỹ
năng v n đng m i ch y u ph thu c vào kinh nghi m v n đng. Mu n chu nậ ộ ớ ủ ế ụ ộ ệ ậ ộ ố ẩ
b gi ng d y t t các đng tác ph c t p nói chung ph i d a trên c s bi t th cị ả ạ ố ộ ứ ạ ả ự ơ ở ế ự
hi n khéo léo các nguyên t c thích h p và cá bi t hoá, h th ng và tăng t t yêuệ ắ ợ ệ ệ ố ừ ừ
c u.ầ
S ph n đo n quá trình d y h c nh ng đng tác riêng l c n ph i d a trênự ậ ạ ạ ọ ữ ộ ẻ ầ ả ự
các giai đo n t ng ng c a quá trình hình thành k năng, k x o v n đng. ạ ươ ứ ủ ỹ ỹ ả ậ ộ
M c đích c a giai đo n d y h c ban đu là h c các nguyên lý k thu t c aụ ủ ạ ạ ọ ầ ọ ỹ ậ ủ
đng tác, hình thành k năng th c hi n đng tác m c dù còn d i d ng “ Thôộ ỹ ự ệ ộ ặ ở ướ ạ
thi n”. Các nhi m v đ đt đc m c đích trên đó là:ể ệ ụ ể ạ ượ ụ
- T o khái ni m chung v đng tác và tâm th t t đ ti p thu đng tác đó.ạ ệ ề ộ ế ố ể ế ộ
- H c t ng ph n c a k thu t đng tác.ọ ừ ầ ủ ỹ ậ ộ
- S d ng ph ng pháp thuy t trình, quan sát tranh nh, ph ng pháp làmử ụ ươ ế ả ươ
m u đng tác.ẫ ộ
Không th th c hi n đc m t đng tác ph c t p ngay t nh ng l n đuể ự ệ ượ ộ ộ ứ ạ ừ ữ ầ ầ
th ng là do thi u kinh nghi m s d ng kh năng ph i h p v n đng, các đngườ ế ệ ử ụ ả ố ợ ậ ộ ộ
tác đc ượ phân tách ra thì s d h n th c hi n khi th c hi n nguyên v n. Ph iẽ ễ ơ ự ệ ự ệ ẹ ả
phân chia đng tác d y h c ngay t ban đu.ộ ạ ọ ừ ầ
Nh y xa là m t trong các môn nh y c a đi n kinh g m 3 k thu t c b n sau:ả ộ ả ủ ề ồ ỹ ậ ơ ả
- K thu t nh y xa ki u ng i.ỹ ậ ả ể ồ
- K thu t nh y xa c t kéo.ỹ ậ ả ắ
- K thu t nh y xa ki u n thân.ỹ ậ ả ể ưỡ
Trong đó k thu t nh y xa ki u ng i là đn gi n nh t, d th c hi n. N iỹ ậ ả ể ồ ơ ả ấ ễ ự ệ ộ
dung này dành cho h c sinh kh i c s . K thu t nh y xa ki u c t kéo và k thu tọ ố ơ ở ỹ ậ ả ể ắ ỹ ậ
nh y xa ki u n thân có k thu t ph c t p h n, thành tích cao h n, đc cácả ể ưỡ ỹ ậ ứ ạ ơ ơ ượ
v n đng viên trong n c và th gi i áp d ng. K thu t nh y xa n thân đãậ ộ ướ ế ớ ụ ỹ ậ ả ưỡ
đc đa vào n i dung chính th c trong phân ph i ch ng trình kh i 12 là 8 ti t.ượ ư ộ ứ ố ươ ố ế
7.2.Th c tr ngự ạ
K thu t nh y xa ki u n thân g m 4 giai đo n:ỹ ậ ả ể ưỡ ồ ạ
Giai đo n ch y đà.ạ ạ
Giai đo n gi m nh y.ạ ậ ả
Giai đo n trên không.ạ
Giai đo n ti p đt.ạ ế ấ
4

Trong đó giai đo n ch y đà - gi m nh y - ti p đt v c b n g n gi ngạ ạ ậ ả ế ấ ề ơ ả ầ ố
nh k thu t nh y xa ki u ng i, đn gi n, d t p. Còn giai đo n trên không c aư ỹ ậ ả ể ồ ơ ả ễ ậ ạ ủ
nh y xa n thân là r t ph c t p và khó hoàn thi n.ả ưỡ ấ ứ ạ ệ
Hình v : Giai đo n trên không c a k thu t nh y xa n thân.ẽ ạ ủ ỹ ậ ả ưỡ
Nhìn hình v chúng ta có th nh n th y: Trong kho ng th i gian r t ng nẽ ể ậ ấ ả ờ ấ ắ
đc ượ tính b ng giây, ng i t p ph i th c hi n đc t h p g m 3 đng tác cằ ườ ậ ả ự ệ ượ ổ ợ ồ ộ ơ
b n giai đo n bay trên không đó là:ả ở ạ
- Đng tác b c b trên không.ộ ướ ộ
- Đng tác mi t ộ ế chân lăng căng ng i đ v t th n thân.ườ ể ề ư ế ưỡ
- Đng tác g p thân đa chân v tr c đ chu n b ti p đt.ộ ậ ư ề ướ ể ẩ ị ế ấ
Th c t hu n luy n trong các tr ng chuyên nghi p v i th i gian t p luy nự ế ấ ệ ườ ệ ớ ờ ậ ệ
t 20 - 30 ti t cũng ch a hoàn thi n đc k thu t do v y v i th i l ng kh i 12ừ ế ư ệ ượ ỹ ậ ậ ớ ờ ượ ố
là 8 ti t, đ h c sinh có th n m b t và hoàn thi n đc k thu t nh y xa nế ể ọ ể ắ ắ ệ ượ ỹ ậ ả ưỡ
thân là 1 đi u c c k khó khăn đi v i c ng i d y và ng i h c. Th c t r tề ự ỳ ố ớ ả ườ ạ ườ ọ ự ế ấ
nhi u giáo viên lúng túng khi gi ng d y n i dung này, hi u qu đt đc là r tề ả ạ ộ ệ ả ạ ượ ấ
th p th ng ch có s ít h c sinh trong l p th c hi n đc g n đúng k thu t, doấ ườ ỉ ố ọ ớ ự ệ ượ ầ ỹ ậ
đó gây tâm lý m t m i cho c ng i d y và ng i h c.ệ ỏ ả ườ ạ ườ ọ
Bên c nh đó vi c gi ng d y môn giáo d c th ch t nói chung và k thu tạ ệ ả ạ ụ ể ấ ỹ ậ
nh y xa n thân nói riêng các tr ng ph thông g p r t nhi u khó khăn nh sả ưỡ ở ườ ổ ặ ấ ề ư ố
l ng h c sinh trên 1 l p đông, sân ượ ọ ớ bãi d ng c còn thi u ch a đm b o, s l pụ ụ ế ư ả ả ố ớ
h c 1 bu i trên sân còn đông t 3 - 5 l p làm nh h ng đn quá trình gi ng d yọ ổ ừ ớ ả ưở ể ả ạ
và h c t p. Đc bi t th l c và năng l c ti p thu c a h c sinh cũng có s khácọ ậ ặ ệ ể ự ự ế ủ ọ ự
bi t rõ r tệ ệ nh t là cấác em h c sinh nọ ữ.
Do 1 ti t h c, h c nhi u n i dung xen k , do đó vi c l u d u vi t x y ra không rõế ọ ọ ề ộ ẽ ệ ư ấ ế ẩ
nét, làm cho h c sinh không có tính k th a c a ti t tr c đn ti t h c sau.ọ ế ừ ủ ế ướ ế ế ọ
5