M t vài kinh nghi m v n d ng ki n th c liên môn t o h ng thú h c t p cho h c sinh ế
trong d y h c môn Sinh h c kh i 8,9 c p THCS
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
I. PH N M ĐU:
1. Lý do ch n đ tài
Trong h th ng t t ng H Chí Minh v giáo d c, v n đ c b n nh t là ư ưở ơ
xây d ng và hoàn thi n con ng i thông qua ho t đng giáo d c và t giáo d c. ườ
Đng, Nhà n c và nhân dân đã tin t ng và giao tr ng trách cao quý cho ngành ướ ưở
giáo d c đó là: “Nâng cao dân trí, đào t o nhân l c và b i d ng nhân tài” đáp ng ưỡ
yêu c u s nghi p công nghi p hoá hi n đi hoá đt n c trong th i k h i nh p ướ
hi n nay đ đáp ng lòng mong mu n c a Bác xây d ng đt n c Vi t Nam đàng ướ
hoàng h n, to đp h n sánh vai v i các c ng qu c năm châu.ơ ơ ườ
Trong nh ng năm g n đây, Ngh quy t c a Trung ng Đng và các văn ế ươ
ki n c a nhà n c, c a B giáo d c và Đào t o đu nh n m nh s c n thi t ph i ướ ế
đi m i ph ng pháp d y h c. Tr ng tâm c a đi m i ph ng pháp d y h c là ươ ươ
thay đi l i d y truy n th m t chi u (ch y u là b t ng i h c ghi nh ki n ế ườ ế
th c) sang l i d y tích c c có s h ng d n giúp đ c a ng i d y nh m phát huy ướ ườ
tính tích c c, t giác, ch đng, sáng t o, rèn luy n thói quen và kh năng t h c,
tinh th n h p tác, có ni m vui và h ng thú trong h c t p. Chuy n t hình d y h c
l y ho t đng c a ng i th y là trung tâm ườ sang t ch c d y h c theo các hình th c
t ng tác: H c cá nhân, h c theo nhóm, b i d ng năng l c đc l p suy nghĩ v nươ ưỡ
d ng sáng t o ki n th c đã h c tránh thiên v ghi nh máy móc, không n m đc ế ượ
b n ch t v n đ.
Vi c v n d ng t t ph ng pháp d y h c liên môn trong d y h c Sinh h c ươ
tr ng THCS có vai trò quan tr ng góp ph n b sung ki n th c các môn h c khác,ườ ế
giúp h c sinh h ng thú, say mê h c t p, góp ph n nâng cao hi u qu bài h c, th c
hi n t t đnh h ng đi m i ph ng pháp d y h c tr ng THCS hi n nay. ướ ươ ườ
Đi v i môn Sinh h c là môn h c nghiên c u các ki n th c liên quan đn c ế ế
t nhiên và s s ng nên trong quá trình h c t p chúng ta c n ph i v n d ng ki n ế
th c c a nhi u môn h c khác nhau nh Toán, Hóa, Lý, Văn, GDCD… đ gi i quy t ư ế
m t v n đ nào đó.
Trong th c t gi ng d y tôi th y: V phía h c sinh đa s các em còn h c bài ế
theo ki u “h c v t”, không n m b t đc ki n th c tr ng tâm, kh năng v n d ng, ượ ế
t ng h p ki n th c còn h n ch , khi v n d ng ki n th c vào th c t thì ch a làm ế ế ế ế ư
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Nguy n Th Sen Năm h c: : 2017-2018
1
M t vài kinh nghi m v n d ng ki n th c liên môn t o h ng thú h c t p cho h c sinh ế
trong d y h c môn Sinh h c kh i 8,9 c p THCS
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
đc. Còn m t s giáo viên khi gi ng d y ch a v n d ng ki n th c th c t , liênượ ư ế ế
môn vào bài d y mà ch gi ng d y theo chu n ki n th c, kĩ năng, SGK ... nên ch a ế ư
t o đc h ng thú h c t p cho h c sinh ượ
T nh ng lý do trên cùng v i nh ng kinh nghi m có đc c a b n thân qua ượ
nhi u năm tr c ti p gi ng d y trên l p nên tôi đã m nh d n đa ra đ tài ế ư M t vài
kinh nghi m v n d ng ki n th c liên môn t o h ng thú h c t p cho h c sinh ế
trong d y h c môn Sinh h c kh i 8,9 c p THCS”
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.
a. M c tiêu
+ Tăng kh năng t h c, t nghiên c u đi v i m i h c sinh. Bi t k t h p ế ế
đc vi c h c lý thuy t v i th c hành, th hi n ph ng châm “h c đi đôi v iượ ế ươ
hành”.
+ Giúp h c sinh n m n ng đc n i dung ch ng trình, ki n th c c a môn ượ ươ ế
Sinh h c m t cách khoa h c nh t đng th i t o h ng thú đi v i môn h c trong
m t s ti t h c. ế
+ Giúp h c sinh v n d ng ki n th c c a nhi u môn h c khác nhau đ gi i ế
quy t m t v n đ nào đó trong bài h c, hay đ d dàng ghi nh n i dung ki n th cế ế
nào đó ho c đ c ng c ph n ki n th c nào đó,... góp ph n nâng cao ki n th c, t o ế ế
ra nhi u ph ng pháp đ h c sinh say mê môn h c h n, t o đc k t qu cao trong ươ ơ ượ ế
h c t p.
+ T o đi u ki n thu n l i cho nh ng h c sinh có năng l c, có ni m đam mê,
có sáng t o trong h c t p b môn.
+ Qua vi c v n d ng ki n th c liên môn trong h c t p s giúp các em t ế ư
duy t t h n, kh năng h c t p linh ho t h n, hi u đc m i quan h m t thi t gi a ơ ơ ượ ế
m t s môn h c t đó các em s h c t t h n môn Sinh h c và các môn h c khác. ơ
b. Nhi m v
- Giáo viên và h c sinh có kĩ năng làm vi c nhóm, bi t ch n l c s u t m tài ế ư
li u.
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Nguy n Th Sen Năm h c: : 2017-2018
2
M t vài kinh nghi m v n d ng ki n th c liên môn t o h ng thú h c t p cho h c sinh ế
trong d y h c môn Sinh h c kh i 8,9 c p THCS
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
- Giáo viên có hi u bi t c b n v nh ng môn đnh tích h p, không ch n m ế ơ
v ng ki n th c c a môn Sinh h c mà còn n m đc n i dung ch ng trình m t s ế ượ ươ
môn h c liên quan nh l ch s Đa lí, L ch S , Ng văn, Toán, V t lí,... ư
- Gi d y v n d ng ki n th c liên môn nh ng ph i linh ho t phù h p v i ế ư
m c đ nh n th c c a h c sinh tránh gom quá nhi u ki n th c vào bài d y. ế
- H ng d n h c sinhướ tích c c ch đng trong vi c h c t p theo nguyên
t c liên môn, các em c n s u t m tài li u có nh ng ki n th c toàn di n đa chi u v ư ế
m t đi t ng. ượ
- Giáo viên v n d ng ki n th c môn h c này áp d ng vào nh ng d ng bài ế
môn h c khác đ ki n th c đc nghiên c u đ có hi u qu trong th c t gi ng ế ượ ế
d y.
3. Đi t ng nghiên c u ượ
- Ki n th c các môn h c liên quan.ế
- M t vài kinh nghi m v n d ng ki n th c liên môn trong d y h c Sinh h c ế
kh i 8,9 c p THCS.
4. Gi i h n c a đ tài
- Ch ng trình sách giáo khoa Sinh h c 8,9.ươ
- Tr ng THCS Buôn Tr p, h c sinh kh i 8,9. Kh o sát trong năm h c 2015ườ
–2016: 2016 – 2017.
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
- Tìm tòi nghiên c u tài li u tham kh o
- Ph ng pháp v n d ng ki n th c liên mônươ ế
- Ph ng pháp so sánh, đi chi uươ ế
- Ph ng pháp tr i nghi m th c t ươ ế
- Ph ng pháp thuy t trình, v n đápươ ế
- Đánh giá k t qu ban đu và đi u ch nh, b sungế
II. PH N N I DUNG
1. C s lí lu nơ
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Nguy n Th Sen Năm h c: : 2017-2018
3
M t vài kinh nghi m v n d ng ki n th c liên môn t o h ng thú h c t p cho h c sinh ế
trong d y h c môn Sinh h c kh i 8,9 c p THCS
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
D a vào m c tiêu giáo d c quy đnh trong ch ng trình góp ph n nâng cao ươ
ch t l ng giáo d c, phù h p v i đi u ki n c th c a nhà tr ng theo tinh th n ượ ư
các văn b n ch đo c a B GDĐT: Công văn s 3535/BGDĐT- 5 GDTrH ngày 27
tháng 5 năm 2013 v vi c H ng d n tri n khai th c hi n ph ng pháp “Bàn tay ướ ươ
n n b t” và các ph ng pháp d y h c tích c c khác; Công văn s 5555/BGDĐT- ươ
GDTrH ngày 08 tháng 10 năm 2014 v vi c h ng d n sinh ho t chuyên môn v ướ
đi m i ph ng pháp d y h c và ki m tra, đánh giá; t ch c và qu n lí các ho t ươ
đng chuyên môn c a tr ng trung h c/trung tâm giáo d c th ng xuyên qua m ng; ườ ườ
các công văn h ng d n th c hi n nhi m v giáo d c trung h c h ng năm; ướ Căn c
Công văn s 5111/BGDĐT-GDTrH ngày 23/7/2013 c a B GD&ĐT v vi c t
ch c cu c thi V n d ng ki n th c liên môn đ gi i quy t các tình hu ng th c ti n ế ế
dành cho h c sinh trung h c và cu c thi D y h c theo ch đ tích h p dành cho giáo
viên trung h c năm h c 2013 2014. Theo đó, vi c v n d ng d y h c liên môn s
phù h p v i vi c s d ng ph ng pháp d y h c tích c c trong đi u ki n th c t ươ ế
c a nhà tr ng. Trong nh ng năm h c ti p theo, trên c s các ch đ tích h p liên ườ ế ơ
môn đã đc xây d ng và th c hi n, nhà tr ng ti p t c m r ng xây d ng các chượ ườ ế
đ tích h p liên môn trong toàn b k ho ch giáo d c nhà tr ng. ế ườ
D y h c liên môn là m t trong nh ng nguyên t c quan tr ng trong d y h c
nói chung và d y h c Sinh h c nói riêng, đây đc coi là m t quan đi m d y h c ượ
hi n đi nh m phát huy tính tích c c c a h c sinh, đng th i nâng cao ch t l ng ượ
giáo d c. D y h c liên môn giúp h c sinh th y đc m i liên h h u c gi a các ượ ơ
lĩnh v c c a đi s ng xã h i, kh c ph c tính t n m n, r i r c trong ki n th c. ế
Theo PGS.TS Mai Văn H ng - Ch nhi m b môn Khoa h c t nhiên,ư
Tr ng ĐH Giáo d c (ĐHQG Hà N i) cho r ng: Đ d y h c liên môn có hi u quườ
c n hi u rõ b n ch t c a liên môn; nh ng đi u ki n c n và đ, nh ng y u t liên ế
quan đn quá trình t ng tác gi a các môn h c cũng nh tính đc l p t ng điế ươ ư ươ
c a chúng trong m t ch nh th th ng nh t .
Kh ng đnh d y h c tích h p liên môn là t t y u, PGS.TS Mai Văn H ng lý ế ư
gi i: Trong quá trình phát tri n loài ng i, con ng i nguyên th y cũng nh muôn ườ ườ ư
loài đng v t b c cao đã khám phá t nhiên m t cách b n năng và khám phá xã h i
qua giao ti p.ế
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Nguy n Th Sen Năm h c: : 2017-2018
4
M t vài kinh nghi m v n d ng ki n th c liên môn t o h ng thú h c t p cho h c sinh ế
trong d y h c môn Sinh h c kh i 8,9 c p THCS
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Khi đó không có môn h c, nh ng th c ch t là các ho t đng khám phá y ư
v n bao g m t t c các môn nh hi n nay. Do v y, ngày nay, đ khám phá ti p th ư ế ế
gi i, chúng ra cũng không n m ngoài con đng c a t tiên x a. ườ ư
Ngoài ra, d y h c liên môn xu t phát t yêu c u c a m c tiêu bài h c phát
tri n năng l c h c sinh, đòi h i ph i tăng c ng yêu c u h c sinh v n d ng ki n ườ ế
th c vào gi i quy t nh ng v n đ th c ti n. Thay vì ch đ cao m c tiêu ki n th c ế ế
nh tr c đây, m i giáo viên s coi tr ng h n n a m c tiêu v kĩ năng và thái đư ướ ơ
v i m c đích giúp ng i h c sau khi h c xong bài h c ph i gi i quy t đc các ườ ế ượ
v n đ trong th c ti n, bao g m c t nhiên và xã h i, thông qua vi c v n d ng
ki n th c t ng h p, liên quan đn nhi u môn h c. Vì th , d y h c c n ph i tăngế ế ế
c ng theo h ng liên môn.ườ ướ
Ph ng pháp d y h c liên môn không ph i là m i, nh ng n u bi t v n d ngươ ư ế ế
h p lý thì s làm cho bài gi ng thêm sinh đng, có tính h p d n v i h c sinh. Qua
th c t quá trình d y h c tôi th y r ng vi c k t h p ki n th c liên môn h c vào ế ế ế
trong d y h c nh m m c đích t o h ng thú cho h c sinh trong m t môn h c là vi c
làm h t s c c n thi t. Đi u đó đòi h i ng i giáo viên b môn không ch t và nângế ế ườ
cao ki n th c, n m ch c môn mình d y mà còn ph i không ng ng trau d i ki nế ế
th c các môn h c khác đ t ch c, h ng d n các em gi i quy t các tình hu ng, ướ ế
các v n đ đt ra đ áp d ng vào trong t ng ti t d y v i các m c đích khác nhau ế
trong môn h c m t cách logic, nhanh nh t, hi u qu nh t.
D y h c v n d ng ki n th c liên môn giúp gi h c tr nên sinh đng h n, vì ế ơ
không ch có giáo viên là ng i trình bày mà h c sinh cũng tham gia vào quá trình ườ
ti p nh n ki n th c, t đó phát huy tính tích c c, ch đng sáng t o c a h c sinh.ế ế
D y h c liên môn cũng góp ph n phát tri n t duy liên h , liên t ng h c sinh, ư ưở
t o cho h c sinh m t thói quen trong t duy, l p lu n t đó m i có th nh n th c ư
v n đ m t cách th u đáo.
2. Th c tr ng c a v n đ nghiên c u
Th c tr ng c a v n đ d y h c liên môn hi n nay có nh ng nét chính sau:
Hi n nay giáo viên r t tích c c trong vi c đi m i ph ng pháp, v n d ng ươ
quan đi m d y h c liên môn vào gi ng d y các b môn đ nâng cao h n n a hi u ơ
qu giáo d c. Giáo viên đã nêu ra nh ng thu n l i cũng nh khó khăn khi v n d ng ư
quan ni m d y h c này là s h c sinh có h ng thú tìm hi u ki n th c các b môn ế
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Nguy n Th Sen Năm h c: : 2017-2018
5