
PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O HUY N ĐÔNG TRI UỤ Ạ Ệ Ề
TR NG TRUNG H C C S M O KHÊ IIƯỜ Ọ Ơ Ở Ạ
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
RÈN VI T CÔNG TH C HÓA H CẾ Ứ Ọ
H và tên : Nguy n Hoàng Thu ọ ễ ỷ
Tr ng : THCS M o Khê IIườ ạ
Huy n : Đông Tri u - Qu ng Ninhệ ề ả

Đ tài: Rèn vi t công th c hoá h c – Giáo viên Nguy n Hoàng Thuề ế ứ ọ ễ ỷ
Năm h c 2008- 2009ọ
M C L CỤ Ụ
N i dungộTrang
I. Ph n m đu. ầ ở ầ 2
I.1. Lý do ch n đ tài.ọ ề 2
I.2. Tính c n thi t c a đ tài.ầ ế ủ ề 2
I.3. M c đích nghiên c u.ụ ứ 3
I.5. Đóng góp m i v m t lý lu n th c ti n.ớ ề ặ ậ ự ễ 4
II. Ph n n i dungầ ộ 5
II.1. Th c tr ng v n đự ạ ấ ề 5
II.2. Áp d ng trong gi ng d yụ ả ạ 8
II.3. Ph ng pháp nghiên c u và k t qu sau th c ươ ứ ế ả ự
nghi mệ
23
III. Ph n k t lu n và ki n nghầ ế ậ ế ị 38
Tài li u tham kh oệ ả 40
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
I.1 LÝ DO CH N Đ TÀIỌ Ề
Tr ng THCS M o Khê II * Năm h c 2008 -2009 ườ ạ ọ
2

Đ tài: Rèn vi t công th c hoá h c – Giáo viên Nguy n Hoàng Thuề ế ứ ọ ễ ỷ
Ngh quy t H i ngh Ban ch p hành Trung ng Đng l n th 2ị ế ộ ị ấ Ươ ả ầ ứ
( Khoá VIII ) đã ch rõ ỉ“ Giáo d c - đào t o n c ta còn nhi u y uụ ạ ướ ề ế
kém, b t c p c v quy mô c c u và nh t là v ch t l ng và hi uấ ậ ả ề ơ ấ ấ ề ấ ượ ệ
qu ”. ảTh c t nhi u năm qua và ngay c nh ng năm g n đây, m c dùự ế ề ả ữ ầ ặ
đã có s thay đi v ch ng trình, c u trúc sách giáo khoa và ph ngự ổ ề ươ ấ ươ
pháp d y h c m i, nh ng ch t l ng h c t p b môn Hoá h c cácạ ọ ớ ư ấ ượ ọ ậ ộ ọ ở
tr ng THCS còn t ng đi th p đc bi t là đi t ng h c sinh mi nườ ươ ố ấ ặ ệ ố ượ ọ ở ề
núi. Có nhi u y u t nh h ng đn k t qu này nh : C s v t ch t,ề ế ố ả ưở ế ế ả ư ơ ở ậ ấ
ch t l ng gi ng d y và ph i k đn vi c h c sinh ch a đc rèn luy nấ ượ ả ạ ả ể ế ệ ọ ư ượ ệ
nhi u v ngôn ng hoá h c - M t ph ng ti n nh n th c khoa h c, vàề ề ữ ọ ộ ươ ệ ậ ứ ọ
rèn luy n k năng vi t CTHH là 1 trong nh ng k năng đó.ệ ỹ ế ữ ỹ
Chúng ta đu bi t: Hoá h c là m t khoa h c nghiên c u v các ch tề ế ọ ộ ọ ứ ề ấ
và s bi n đi c a các ch t đó - mà các ch t đu đc t o nên t cácự ế ổ ủ ấ ấ ề ượ ạ ừ
ph n t r t nh bé nh : Nguyên t , phân t ......không th quan sát đcầ ử ấ ỏ ư ử ử ể ượ
b ng m t th ng. Vì v y đ mô t , nghiên c u và nh n th c đc cácằ ắ ườ ậ ể ả ứ ậ ứ ượ
quá trình bi n đi hoá h c thì ngoài vi c s d ng ngôn ng thông th ngế ổ ọ ệ ử ụ ữ ườ
còn ph i s d ng đn ngôn ng chuyên môn Hoá ả ử ụ ế ữ ( ngôn ng Hoá h c ).ữ ọ
Trong quá trình d y h c hóa h c, ngôn ng hoá h c v a là ph ng ti nạ ọ ọ ữ ọ ừ ươ ệ
giúp giáo viên truy n đt v a là ph ng ti n giúp h c sinh lĩnh h i triề ạ ừ ươ ệ ọ ộ
th c hoá h c. H c sinh di n đt và gi i thích các hi n t ng, các quáứ ọ ọ ễ ạ ả ệ ượ
trình hoá h c b ng ngôn ng hoá h c: Các thu t ng , các tên g i và bi uọ ằ ữ ọ ậ ữ ọ ể
t ng hóa h c m t cách ng n g n súc tích d hi u, đng th i qua đóượ ọ ộ ắ ọ ễ ể ồ ờ
cũng ki m tra ki n th c c a h c sinh. Ngoài ra ngôn ng hoá h c còn làmể ế ứ ủ ọ ữ ọ
cho ngôn ng thông th ng phong phú và phát tri n h n. Vi c hi u, n mữ ườ ể ơ ệ ể ắ
v ng và bi t s d ng ngôn ng hoá h c là y u t có tính ch t quy t đnhữ ế ử ụ ữ ọ ế ố ấ ế ị
đn ch t l ng d y h c c a giáo viên và ch t l ng h c t p c a h cế ấ ượ ạ ọ ủ ấ ượ ọ ậ ủ ọ
sinh.
I.2. TÍNH C N THI T C A Đ TÀI Ầ Ế Ủ Ề
Ch ng trình hoá h c l p 8 THCS có v trí r t quan tr ng trong vi cươ ọ ớ ị ấ ọ ệ
giúp h c sinh nghiên c u b môn các l p ti p theo. Trong đó vi c vi t ọ ứ ộ ở ớ ế ệ ế
Tr ng THCS M o Khê II * Năm h c 2008 -2009 ườ ạ ọ
3

Đ tài: Rèn vi t công th c hoá h c – Giáo viên Nguy n Hoàng Thuề ế ứ ọ ễ ỷ
nhanh thành th o, chính xác CTHH c a các ch t là vi c không th thi uạ ủ ấ ệ ể ế
c a môn h c này. B i v y n u h c sinh không bi t cách bi u di n ng nủ ọ ở ậ ế ọ ế ể ễ ắ
g n các ch t b ng CTHH thì cũng đng nghĩa v i vi c h c sinh s r tọ ấ ằ ồ ớ ệ ọ ẽ ấ
khó khăn đ nghiên c u các ph n ti p theo c a b môn Hoá h c. Đcể ứ ầ ế ủ ộ ọ ặ
bi t là ph n làm thí nghi m Hoá h c và vi t PTHH ệ ầ ệ ọ ế ( Ph n r t c b nầ ấ ơ ả
c a vi c nh p môn v i Hoá h c ).ủ ệ ậ ớ ọ
Qua th c ti n gi ng d y b môn Hoá h c tr ng THCS M o Khêự ễ ả ạ ộ ọ ở ườ ạ
II- Đông Tri u - Qu ng Ninh, tôi nh n th y vi c ti p thu ki n th c bề ả ậ ấ ệ ế ế ứ ộ
môn Hoá h c c a h c sinh trong nhà tr ng còn t ng đi y u, cònọ ủ ọ ườ ươ ố ế
nhi u h c sinh g p khó khăn khi h c t p b môn. Đa ph n h c sinhề ọ ặ ọ ậ ộ ầ ọ
không vi t đc nhanh và chính xác các CTHH c a ch t d n đn khóế ượ ủ ấ ẫ ế
vi t đúng các PTHH v s bi n đi ch t.ế ề ự ế ổ ấ
T nh ng lí do trên, tôi l a ch n v n đ ừ ữ ự ọ ấ ề “ M t s bi n pháp rèn k ộ ố ệ ỹ
năng vi t CTHH c a ch t vô c trong ch ng trình Hoá h c l p 8 ế ủ ấ ơ ươ ọ ớ
THCS ” đ nghiên c u nh m nâng cao ch t l ng b môn.ề ứ ằ ấ ượ ộ
I.3 M C ĐÍCH NGHIÊN C U.Ụ Ứ
- Vi c nghiên c u v n đệ ứ ấ ề “ M t s bi n pháp rèn k năng vi tộ ố ệ ỹ ế
CTHH c a ch t vô c trong ch ng trình Hoá h c l p 8 THCS ”ủ ấ ơ ươ ọ ớ
nh m ch ra nh ng khó khăn c a h c sinh khi h c t p b môn Hoá h c.ằ ỉ ữ ủ ọ ọ ậ ộ ọ
Trên c s đó, đ xu t các bi n pháp rèn k năng hoá h c cho h c sinhơ ở ề ấ ệ ỹ ọ ọ
v v n đ l p CTHH c a ch t vô c nh m góp ph n tích c c cho vi cề ấ ề ậ ủ ấ ơ ằ ầ ự ệ
đi m i ph ng pháp d y h c, nâng cao ch t l ng và h ng thú h c t pổ ớ ươ ạ ọ ấ ượ ứ ọ ậ
môn Hoá h c cho h c sinh THCS.ọ ọ
- Nhi m v c a đ tài:ệ ụ ủ ề
+ Xác đnh đc nh ng nguyên nhân d n đn khó khăn cho h cị ượ ữ ẫ ế ọ
sinh khi vi t CTHH.ế
+Xác đnh đc các k năng c n thi t cho vi c vi t CTHH ị ượ ỹ ầ ế ệ ế ở
tr ng THCS.ườ
+Đa ra đc h th ng các VD, bài t p có liên quan đn rèn kư ượ ệ ố ậ ế ỹ
năng
Tr ng THCS M o Khê II * Năm h c 2008 -2009 ườ ạ ọ
4

Đ tài: Rèn vi t công th c hoá h c – Giáo viên Nguy n Hoàng Thuề ế ứ ọ ễ ỷ
vi t CTHH cho h c sinh THCS.ế ọ
+ Đ ra đc bi n pháp hi u qu trong vi c rèn k năng vi tề ượ ệ ệ ả ệ ỹ ế
CTHH c a các ch t vô c trong ch ng trình l p 8 trung h c c s trongủ ấ ơ ươ ớ ọ ơ ở
c s đó h c sinh có th h c t p t t b môn hoá h c l p 9 và THPT.ơ ở ọ ể ọ ậ ố ộ ọ ở ớ
+ Áp d ng th nghi m các bi n pháp đã đ ra t i tr ng THCSụ ử ệ ệ ề ạ ườ
M o Khê II và đánh giá s đúng đn c a các bi n pháp đó.ạ ự ắ ủ ệ
I.4 ĐI T NG, PH M VI, K HO CH, TH I GIAN NGHIÊN C UỐ ƯỢ Ạ Ế Ạ Ờ Ứ
4.1. Đi t ng nghiên c u:ố ượ ứ
Tôi ti n hành th c nghi m s ph m v i điế ự ệ ư ạ ớ ố
t ng là h c sinh l p 8 tr ngượ ọ ớ ườ
THCS M o KhêIIạ
và SGK hoá h c l p 8ọ ớ
THCS
4.2. Ph mvi nghiên c u:ạ ứ
Tôi ti n hành th c nghi m s ph m trong 2 l pế ự ệ ư ạ ớ
8 tr ng ườ
THCS M o KhêIIạ
. Quá trình th c nghi m chúng tôi ch n l p điự ệ ọ ớ ố
tr ng và l p th c nghi m s h c sinh v l c h c t ng đng nhau:ứ ớ ự ệ ố ọ ề ự ọ ươ ươ
L p đi ch ng: 8C6ớ ố ứ
L p th c nghi m: 8C7.ớ ự ệ
4.3. Th i gian nghiên c u:ờ ứ tôi ti n hành nghiên c u trong 1 năm (Nămế ứ
h c 2008 -2009)ọ
I.5. ĐÓNG GÓP M I V M T LÝ LU N TH C TI NỚ Ề Ặ Ậ Ự Ễ
- Tìm ra đc m t trong nh ng nguyên nhân c a vi c h c y u b mônượ ộ ữ ủ ệ ọ ế ộ
Hoá h c c a h c sinh tr ng THCSọ ủ ọ ườ
- Xây d ng đc bi n pháp rèn kĩ năng vi t thành th o CTHH đ t oự ượ ệ ế ạ ể ạ
h ng thú h c t p b môn Hoá h c c a h c sinh tr ng THCS và ch tứ ọ ậ ộ ọ ủ ọ ở ườ ấ
l ng b môn Hoá h c tr ng THCS s đc nâng cao.ượ ộ ọ ở ườ ẽ ượ
Tr ng THCS M o Khê II * Năm h c 2008 -2009 ườ ạ ọ
5