PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O HUY N ĐÔNG TRI U
TR NG TRUNG H C C S M O KHÊ IIƯỜ Ơ
SÁNG KI N KINH NGHI M
RÈN VI T CÔNG TH C HÓA H C
H và tên : Nguy n Hoàng Thu
Tr ng : THCS M o Khê IIườ
Huy n : Đông Tri u - Qu ng Ninh
Đ tài: Rèn vi t công th c hoá h c – Giáo viên Nguy n Hoàng Thu ế
Năm h c 2008- 2009
M C L C
N i dungTrang
I. Ph n m đu. 2
I.1. Lý do ch n đ tài. 2
I.2. Tính c n thi t c a đ tài. ế 2
I.3. M c đích nghiên c u. 3
I.5. Đóng góp m i v m t lý lu n th c ti n. 4
II. Ph n n i dung 5
II.1. Th c tr ng v n đ 5
II.2. Áp d ng trong gi ng d y 8
II.3. Ph ng pháp nghiên c u và k t qu sau th c ươ ế
nghi m
23
III. Ph n k t lu n và ki n ngh ế ế 38
Tài li u tham kh o 40
I. PH N M ĐU
I.1 LÝ DO CH N Đ TÀI
Tr ng THCS M o Khê II * Năm h c 2008 -2009 ườ
2
Đ tài: Rèn vi t công th c hoá h c – Giáo viên Nguy n Hoàng Thu ế
Ngh quy t H i ngh Ban ch p hành Trung ng Đng l n th 2 ế Ươ
( Khoá VIII ) đã ch rõ Giáo d c - đào t o n c ta còn nhi u y u ướ ế
kém, b t c p c v quy mô c c u và nh t là v ch t l ng và hi u ơ ượ
qu ”. Th c t nhi u năm qua và ngay c nh ng năm g n đây, m c dù ế
đã có s thay đi v ch ng trình, c u trúc sách giáo khoa và ph ng ươ ươ
pháp d y h c m i, nh ng ch t l ng h c t p b môn Hoá h c các ư ượ
tr ng THCS còn t ng đi th p đc bi t là đi t ng h c sinh mi nườ ươ ượ
núi. Có nhi u y u t nh h ng đn k t qu này nh : C s v t ch t, ế ưở ế ế ư ơ
ch t l ng gi ng d y và ph i k đn vi c h c sinh ch a đc rèn luy n ượ ế ư ượ
nhi u v ngôn ng hoá h c - M t ph ng ti n nh n th c khoa h c, và ươ
rèn luy n k năng vi t CTHH là 1 trong nh ng k năng đó. ế
Chúng ta đu bi t: Hoá h c là m t khoa h c nghiên c u v các ch t ế
và s bi n đi c a các ch t đó - mà các ch t đu đc t o nên t các ế ượ
ph n t r t nh bé nh : Nguyên t , phân t ......không th quan sát đc ư ượ
b ng m t th ng. Vì v y đ mô t , nghiên c u và nh n th c đc các ư ượ
quá trình bi n đi hoá h c thì ngoài vi c s d ng ngôn ng thông th ngế ườ
còn ph i s d ng đn ngôn ng chuyên môn Hoá ế ( ngôn ng Hoá h c ).
Trong quá trình d y h c hóa h c, ngôn ng hoá h c v a là ph ng ti n ươ
giúp giáo viên truy n đt v a là ph ng ti n giúp h c sinh lĩnh h i tri ươ
th c hoá h c. H c sinh di n đt và gi i thích các hi n t ng, các quá ượ
trình hoá h c b ng ngôn ng hoá h c: Các thu t ng , các tên g i và bi u
t ng hóa h c m t cách ng n g n súc tích d hi u, đng th i qua đóượ
cũng ki m tra ki n th c c a h c sinh. Ngoài ra ngôn ng hoá h c còn làm ế
cho ngôn ng thông th ng phong phú và phát tri n h n. Vi c hi u, n m ườ ơ
v ng và bi t s d ng ngôn ng hoá h c là y u t có tính ch t quy t đnh ế ế ế
đn ch t l ng d y h c c a giáo viên và ch t l ng h c t p c a h cế ượ ượ
sinh.
I.2. TÍNH C N THI T C A Đ TÀI
Ch ng trình hoá h c l p 8 THCS có v trí r t quan tr ng trong vi cươ
giúp h c sinh nghiên c u b môn các l p ti p theo. Trong đó vi c vi t ế ế
Tr ng THCS M o Khê II * Năm h c 2008 -2009 ườ
3
Đ tài: Rèn vi t công th c hoá h c – Giáo viên Nguy n Hoàng Thu ế
nhanh thành th o, chính xác CTHH c a các ch t là vi c không th thi u ế
c a môn h c này. B i v y n u h c sinh không bi t cách bi u di n ng n ế ế
g n các ch t b ng CTHH thì cũng đng nghĩa v i vi c h c sinh s r t
khó khăn đ nghiên c u các ph n ti p theo c a b môn Hoá h c. Đc ế
bi t là ph n làm thí nghi m Hoá h c và vi t PTHH ế ( Ph n r t c b n ơ
c a vi c nh p môn v i Hoá h c ).
Qua th c ti n gi ng d y b môn Hoá h c tr ng THCS M o Khê ườ
II- Đông Tri u - Qu ng Ninh, tôi nh n th y vi c ti p thu ki n th c b ế ế
môn Hoá h c c a h c sinh trong nhà tr ng còn t ng đi y u, còn ườ ươ ế
nhi u h c sinh g p khó khăn khi h c t p b môn. Đa ph n h c sinh
không vi t đc nhanh và chính xác các CTHH c a ch t d n đn khóế ượ ế
vi t đúng các PTHH v s bi n đi ch t.ế ế
T nh ng lí do trên, tôi l a ch n v n đ “ M t s bi n pháp rèn k
năng vi t CTHH c a ch t vô c trong ch ng trình Hoá h c l p 8 ế ơ ươ
THCS đ nghiên c u nh m nâng cao ch t l ng b môn. ượ
I.3 M C ĐÍCH NGHIÊN C U.
- Vi c nghiên c u v n đ M t s bi n pháp rèn k năng vi t ế
CTHH c a ch t vô c trong ch ng trình Hoá h c l p 8 THCS ơ ươ
nh m ch ra nh ng khó khăn c a h c sinh khi h c t p b môn Hoá h c.
Trên c s đó, đ xu t các bi n pháp rèn k năng hoá h c cho h c sinhơ
v v n đ l p CTHH c a ch t vô c nh m góp ph n tích c c cho vi c ơ
đi m i ph ng pháp d y h c, nâng cao ch t l ng và h ng thú h c t p ươ ượ
môn Hoá h c cho h c sinh THCS.
- Nhi m v c a đ tài:
+ Xác đnh đc nh ng nguyên nhân d n đn khó khăn cho h c ượ ế
sinh khi vi t CTHH.ế
+Xác đnh đc các k năng c n thi t cho vi c vi t CTHH ượ ế ế
tr ng THCS.ườ
+Đa ra đc h th ng các VD, bài t p có liên quan đn rèn kư ượ ế
năng
Tr ng THCS M o Khê II * Năm h c 2008 -2009 ườ
4
Đ tài: Rèn vi t công th c hoá h c – Giáo viên Nguy n Hoàng Thu ế
vi t CTHH cho h c sinh THCS.ế
+ Đ ra đc bi n pháp hi u qu trong vi c rèn k năng vi t ượ ế
CTHH c a các ch t vô c trong ch ng trình l p 8 trung h c c s trong ơ ươ ơ
c s đó h c sinh có th h c t p t t b môn hoá h c l p 9 và THPT.ơ
+ Áp d ng th nghi m các bi n pháp đã đ ra t i tr ng THCS ườ
M o Khê II và đánh giá s đúng đn c a các bi n pháp đó.
I.4 ĐI T NG, PH M VI, K HO CH, TH I GIAN NGHIÊN C U ƯỢ
4.1. Đi t ng nghiên c u: ượ
Tôi ti n hành th c nghi m s ph m v i điế ư
t ng là h c sinh l p 8 tr ngượ ườ
THCS M o KhêII
và SGK hoá h c l p 8
THCS
4.2. Ph mvi nghiên c u:
Tôi ti n hành th c nghi m s ph m trong 2 l pế ư
8 tr ng ườ
THCS M o KhêII
. Quá trình th c nghi m chúng tôi ch n l p đi
tr ng và l p th c nghi m s h c sinh v l c h c t ng đng nhau: ươ ươ
L p đi ch ng: 8C6
L p th c nghi m: 8C7.
4.3. Th i gian nghiên c u: tôi ti n hành nghiên c u trong 1 năm (Nămế
h c 2008 -2009)
I.5. ĐÓNG GÓP M I V M T LÝ LU N TH C TI N
- Tìm ra đc m t trong nh ng nguyên nhân c a vi c h c y u b mônượ ế
Hoá h c c a h c sinh tr ng THCS ườ
- Xây d ng đc bi n pháp rèn kĩ năng vi t thành th o CTHH đ t o ượ ế
h ng thú h c t p b môn Hoá h c c a h c sinh tr ng THCS và ch t ườ
l ng b môn Hoá h c tr ng THCS s đc nâng cao.ượ ườ ượ
Tr ng THCS M o Khê II * Năm h c 2008 -2009 ườ
5