S D NG PH NG PHÁP TH O LU N NHÓM Đ D Y – H C ƯƠ
MÔN HÓA H C L P 8 TRUNG H C C S Ơ
Ph n I : M ĐU
I.1. LÝ DO CH N Đ TÀI:
*C s lý lu nơ :
Nhi u năm qua trong quá trình c i cách và phát tri n giáo d c n c ta. M c tiêu ướ
và ch ng trình n i dung giáo d c đc thay đi phù h p v i yêu c u kinh t – xã ươ ượ ế
h i c a đt n c, s nghi p giáo d c đã đt đc nhi u k t qu . ướ ượ ế
Vì v y ngh quy t T IV v ti p t c đi m i s nghi p giáo d c đã ch rõ : ế Ư ế Đi
m i ph ng pháp gi ng d y và h c t p các c p h c, các b c h c c n áp ươ
d ng ph ng pháp giáo d c hi n đi đ b i d ng cho h c sinh năng l c t ươ ưỡ ư
duy sáng t o, năng l c gi i quy t v n đ”. ế
Trong quá trình h c nhà tr ng, đi đôi v i vai trò c a ng i thày làm ng i ườ ườ ườ
h ng d n cho h c sinh cách h c làm vi c cá nhân, v i b n, v i thày, v i t p th ướ
t đi u ch nh theo yêu c u c a m c tiêu đào t o.
* C s th c ti n:ơ
Quan đi m giáo d c hi n nay là quan đi m giáo d c theo h ng tích c c ướ “ L y
ng i h c làm chung”ườ , quan đi m này khác tr c đây. ướ
So sánh 2 quan đi m giáo d c
Các ph ng pháp giáo d c th đng ươ
l y thày làm trung tâm.
Các ph ng pháp giáo d c tích c c ươ
l y trò làm trung tâm.
1.Giáo viên truy n đt ki n th c ế
2.Giáo viên đi tho i phát v n
1.H c sinh t mình tìm ra ki n th c ế
b ng hành đng c a mình.
2.Đi tho i h c sinh- h c sinh
3.Giáo viên áp d t ki n th c c b n ế ơ
4.H c sinh h c thu c lòng
5.Giáo viên đc quy n đánh giá cho
đi m cá nhân
H c sinh - giáo viên
H p tác v i b n bè
3.H p tác v i giáo viên kh ng đnh ki n ế
th c h c sinh tìm ra.
4.H c cách h c, cách gi i quy t v n đ, ế
cách s ng , cách tr ng thành. ưở
5.T đánh giá, t đi u ch nh làm c s ơ
giáo viên cho đi m c đng.
T vi c so sánh 2 ph ng pháp gi ng d y trên tôi th y d y h c theo quan đi m ươ
D y h c l y h c sinh làm trung tâm” phát huy vai trò c th tích c c ch đng
c a ng i h c thì m c tiêu đ ra là cho h c sinh, do h c sinh th c hi n.Giáo viên ườ
ph i hình dung đc là sau m t bài, hay m t ch ng, h c sinh c a mình ph i n m ượ ươ
đc nh ng ki n th c, kĩ năng gì, hình thành nh ng thái đ hành vi gì, m c đ ượ ế
nh th nào đi v i s đông h c sinh trong l p, đi v i s h c sinh gi i, kém. ư ế
Chính h c sinh qua ho t đng h c t p tích c c ph i đt đc các m c tiêu y. Còn ượ
giáo viên là ng i ch đo, h ng d n, tr giúp cho h c sinh.ườ ướ
Đ đt đc m c tiêu y ng i giáo viên ph i bi t khéo léo s s ng k t h p ượ ườ ế ế
nhi u ph ng pháp gi ng d y khác nhau nh đàm tho i, tr c quan th o lu n, kh o ươ ư
sát th c t ế
Song m t trong nh ng ph ng pháp đc áp d ng r ng trong các bài d y hóa ươ ượ
h c l p 8 và đã đem l i nh ng k t qu t t trong gi d y đó là ph ng pháp th o ế ươ
lu n nhóm. B i vì b môn hóa h c là khoa h c t nhiên. Đc tr ng c a b môn là ư
t th c nghi m th c hành đ h c sinh t rút ra nh ng tri th c nên vi c t ch c cho
các em ho t đng theo nhóm trong m i bài h c là r t h p lý.
2
Chính vì v y mà tôi đã m nh d n đi sâu vào vi c nghiên c u đ tài “ S d ng
ph ng pháp th o đ d y môn hóa h c l p 8 trung h c c s ươ ơ
I.2.M C ĐÍCH NGHIÊN C U:
Đ tài: S d ng ph ng pháp th o lu n đ d y môn hóa h c l p 8 trung h c ươ
c s :ơ
*Th o lu n là gì ?
Là s trao đi ý ki n v m t ch đ gi a h c sinh v i giáo viên, h c sinh v i ế
h c sinh.
*M c đích c a th o lu n nhóm là gì?
Là đ khuy n khích s phân tích m t v n đ ho c các ý ki n khác nhau c a ế ế
h c sinh và trong nh nh tr ng h p nh t đnh nó mang l i s thay đi thái đ c a ườ
nh ng ng i tham gia. ườ
Đây là m t ph ng pháp thích h p đi v i h c sinh nhà tr ng ph thông. ươ ườ
*ý nghĩa c a ph ng pháp th o lu n: ươ
- Giúp h c sinh m r ng, đào sâu thêm nh ng v n đ h c t p trên c s nhìn nh n ơ
chúng m t cách có suy nghĩ, phân tích chúng có lý l , có d n ch ng minh h a, phát
hi n đc óc t duy khoa h c cho h c sinh. ượ ư
- Giúp h c sinh phát tri n kĩ năng nói, giao ti p, tranh lu n, b i d ng các ph ng ế ưỡ ươ
pháp nghiên c u m t cách v a s c.
- V phía giáo viên: Quá trình th o lu n d i s h ng d n c a giáo viên còn t o ướ ướ
ra m i quan h hai chi u gi a giáo viên và h c sinh giúp cho giáo viên n m đc ượ
hi u qu giáo d c v các m t nh n th c, thái đ, quan đi m, xu h ng, hành vi ướ
c a h c sinh.
I.3.TH I GIAN, ĐA ĐI M
*Th i gian: T tháng 10 - 4/ 2008
*Đa đi m: L p 8C 3, 8C6, 8C7- Tr ng THCS M o KhêIIườ
3
I.4.ĐÓNG GÓP M I V LÝ LU N, TH C TI N.
*Lý lu n:
- V i ph ng pháp này r t phù h p v i đi t ng h c sinh c p II ươ ư
- Đáp ng đc m c tiêu ch ng trình , n i dung giáo d c đc thay đi phù h p ượ ươ ượ
v i yêu c u kinh t - xã h i c a đt n c. ế ướ
*Th c ti n:
- Ph ng pháp này giúp cho h c sinh b o d n, có ý th c nghiên c u bài h c, ch ươ
đng tìm hi u bài, bi t ph i h p đ th o lu n. ế
- Giúp các em có ý th c, kĩ năng làm quen cách h c t th c nghi m, thí nghi m theo
s h ng d n c a giáo viên. Bi t phân tích các hi n t ng đ rút ra nh ng k t qu ướ ế ượ ế
hóa h c.
- Giúp các em có ý th c, kĩ năng làm quen cách h c theo s đ, tranh nh đ tìm ra ơ
m i quan h gi a các ki n th c hóa h c. D n đn h c sinh có ý th c, thói quen ch ế ế
đng h c t p, làm trung tâm trong vi c gi ng d y.
V i ph ng pháp th o lu n giúp h c sinh đào sâu suy nghĩ v v n đ h c t p ươ
V i ph ng pháp này còn rèn cho h c sinh có kĩ năng th c hành m t s thí ươ
nghi m hóa h c đn gi n, bi t s d ng m t s d ng c và hóa ch t hóa h c, có kĩ ơ ế
năng nói trao đi m t v n đ tr c t p th .M t khác trong khi th o lu n nhóm h c ướ
sinh y u kém còn h c t p đc h c sinh gi i cách h c t p, cách làm khi th o lu n.ế ượ
Trong quá trình thi đua các nhóm v i nhau gây đc h ng thú cho h c sinh. T đó ượ
nâng cao đc hi u qu gi h c.ượ
Ph n II: N I DUNG
II.1.CH NG I:ƯƠ T NG QUAN
Đ vi c th o lu n đt k t qu cao giáo viên c n quan tâm đn các khâu sau: ế ế
-Chu n b n i dung th o lu n
4
-Ti n hành th o lu nế
-T ng k t th o lu n ế
II.2. CH NG II:N I DUNG V N Đ NGHIÊN C UƯƠ
II.2.1.Chu n b th o lu n:
II.2.1.1. V giáo viên:
- C n có s l a ch n bài phù h p cho h c sinh th o lu n. Nh ng v n đ th ng ườ
không khéo v n i dung th ng là các v n đ g n gũi v i h c sinh nh làm các thí ườ ư
nghi m hóa h c đn gi n d tìm ra ki n th c hóa h c, đc áp d ng trong các gi ơ ế ượ
luy n t p, c ng c , ôn t p các gi th c hành.
- Trong t ng bài h c giáo viên có th l y thêm ki n th c bài t p hóa h c đ h c ế
sinh th o lu n.
- Giáo viên ch n v n đ thích h p, h c sinh th o lu n v v n đ, phát hi n ho c
nghiên c u cách gi i quy t. ế
- V n đ th o lu n ph i đc xem xét h c sinh đã bi t ch a, phát hi n và rút ra ượ ế ư
v n đ gì?
- N i dung th o lu n l y t sách giáo khoa, t bài t p hóa h c. D a vào th c
nghi m, câu ch , ki u hình, m i quan h logic gi a các khái ni m, các công th c
hóa h c.
- Khi giáo viên đã l a ch n đc n i dung th o lu n, giáo viên c n phân công cho ượ
các nhóm chu n b , có ý ki n, vi t ra gi y. ế ế
- Giáo viên c n chu n b tr c n i dung th o lu n vào b ng ph và ch t c n thi t ướ ế
cho các nhóm tr c gi d y.ướ
II.2.1.2. V phía h c sinh:
- H c sinh có ý th c tìm hi u tài li u, đc sách v , chu n b m t s đ dùng c n
thi t( d i s phân công chu n b c a giáo viên gi h c tr c), tranh nh…ch ế ướ ướ
đng chu n b bài v n i dung và tâm trí tham gia bài h c.
5