Ử Ụ
ƯƠ
Ể Ạ
Ả
Ậ
S D NG PH
Ọ NG PHÁP TH O LU N NHÓM Đ D Y – H C
Ọ Ơ Ở
Ọ Ớ
MÔN HÓA H C L P 8 TRUNG H C C S
Ph n I ầ
: M Đ UỞ Ầ
Ọ Ề I.1. LÝ DO CH N Đ TÀI:
ơ ở ậ : *C s lý lu n
ể ề ả Nhi u năm qua trong quá trình c i cách và phát tri n giáo d c ụ ở ướ n ụ c ta. M c tiêu
ươ ụ ượ ộ ầ ổ ợ ớ ế và ch ng trình n i dung giáo d c đ c thay đ i phù h p v i yêu c u kinh t – xã
ạ ượ ụ ự ệ ề ế ộ ủ ấ ướ h i c a đ t n c, s nghi p giáo d c đã đ t đ ả c nhi u k t qu .
ề ế ụ ổ ế Ư ớ ự ụ ệ ậ ị ỉ Vì v y ngh quy t T IV v ti p t c đ i m i s nghi p giáo d c đã ch rõ : “Đ i ổ
ươ ọ ậ ở ả ạ ậ ọ ầ ấ ọ ớ m i ph ng pháp gi ng d y và h c t p các c p h c, các b c h c c n áp
ươ ệ ạ ể ồ ưỡ ụ ự ư ọ ụ d ng ph ng pháp giáo d c hi n đ i đ b i d ng cho h c sinh năng l c t
ự ạ ả ế ấ ề duy sáng t o, năng l c gi i quy t v n đ ”.
ọ ở ườ ủ ớ ườ ườ Trong quá trình h c nhà tr ng, đi đôi v i vai trò c a ng i thày làm ng i
ướ ớ ạ ớ ậ ệ ẫ ọ ọ ớ h ể ng d n cho h c sinh cách h c làm vi c cá nhân, v i b n, v i thày, v i t p th
ầ ủ ụ ạ ỉ ự ề t đi u ch nh theo yêu c u c a m c tiêu đào t o.
ơ ở ự ễ * C s th c ti n:
ụ ụ ệ ể ể ướ Quan đi m giáo d c hi n nay là quan đi m giáo d c theo h ng tích c c ự “ L y ấ
ườ ọ ể ướ , quan đi m này khác tr c đây. ng i h c làm chung”
ể ụ So sánh 2 quan đi m giáo d c
ươ ụ ộ ụ ươ ụ ự Các ph ng pháp giáo d c th đ ng Các ph ng pháp giáo d c tích c c
ế ạ ọ ứ ế ấ l y thày làm trung tâm. ứ ề 1.Giáo viên truy n đ t ki n th c ấ l y trò làm trung tâm. ự 1.H c sinh t mình tìm ra ki n th c
ủ ộ ằ b ng hành đ ng c a mình.
ạ ấ ố ạ ọ ố ọ 2.Giáo viên đ i tho i phát v n 2.Đ i tho i h c sinh h c sinh
ọ H c sinh giáo viên
ớ ạ ợ H p tác v i b n bè
ế ặ ế ẳ ợ ớ ị ứ ơ ả 3.Giáo viên áp d t ki n th c c b n 3.H p tác v i giáo viên kh ng đ nh ki n
ứ ọ th c h c sinh tìm ra.
ọ ộ ọ ọ ả ề ọ 4.H c sinh h c thu c lòng 4.H c cách h c, cách gi ế ấ i quy t v n đ ,
ố ưở cách s ng , cách tr ng thành.
ề ộ ự ự ề ỉ 5.Giáo viên đ c quy n đánh giá cho 5.T đánh giá, t ơ ở đi u ch nh làm c s
ể ổ ộ ể đi m cá nhân giáo viên cho đi m c đ ng.
ừ ệ ươ ể ả ạ ạ ọ T vi c so sánh 2 ph ấ ng pháp gi ng d y trên tôi th y d y h c theo quan đi m
ạ ọ ấ ọ ủ ộ ự ụ ể phát huy vai trò c th tích c c ch đ ng “D y h c l y h c sinh làm trung tâm”
ườ ọ ự ụ ệ ề ọ ọ ủ c a ng i h c thì m c tiêu đ ra là cho h c sinh, do h c sinh th c hi n.Giáo viên
ả ượ ộ ộ ươ ả ắ ủ ọ ph i hình dung đ c là sau m t bài, hay m t ch ng, h c sinh c a mình ph i n m
ượ ữ ữ ứ ế ộ đ c nh ng ki n th c, kĩ năng gì, hình thành nh ng thái đ hành vi gì, ở ứ ộ m c đ
ố ớ ố ọ ố ớ ố ư ế ọ ớ ỏ nh th nào đ i v i s đông h c sinh trong l p, đ i v i s h c sinh gi i, kém.
ả ạ ượ ạ ộ ọ ậ ự ọ ụ ấ Chính h c sinh qua ho t đ ng h c t p tích c c ph i đ t đ c các m c tiêu y. Còn
ườ ướ ẫ ợ ọ giáo viên là ng ỉ ạ i ch đ o, h ng d n, tr giúp cho h c sinh.
ể ạ ượ ụ ấ ườ ả ế ế ợ Đ đ t đ c m c tiêu y ng i giáo viên ph i bi ử ụ t khéo léo s s ng k t h p
ươ ư ự ả ạ ạ ả ậ ả ề nhi u ph ng pháp gi ng d y khác nhau nh đàm tho i, tr c quan th o lu n, kh o
sát th c t …ự ế
ữ ộ ươ ượ ụ ạ ộ Song m t trong nh ng ph ng pháp đ c áp d ng r ng trong các bài d y hóa
ạ ả ố ữ ế ờ ạ ươ ả ọ ớ h c l p 8 và đã đem l i nh ng k t qu t t trong gi d y đó là ph ng pháp th o
ọ ự ậ ở ộ ọ ủ ộ ư ặ lu n nhóm. B i vì b môn hóa h c là khoa h c t nhiên. Đ c tr ng c a b môn là
ể ọ ự ệ ự ệ ổ ứ ữ ứ ừ ự t th c nghi m th c hành đ h c sinh t rút ra nh ng tri th c nên vi c t ch c cho
ạ ộ ấ ợ ỗ ọ các em ho t đ ng theo nhóm trong m i bài h c là r t h p lý.
2
ứ ề ệ ậ ạ ạ Chính vì v y mà tôi đã m nh d n đi sâu vào vi c nghiên c u đ tài “ ử ụ S d ng
ươ ả ể ạ ọ ơ ở ọ ớ ph ng pháp th o đ d y môn hóa h c l p 8 trung h c c s ”
Ứ Ụ I.2.M C ĐÍCH NGHIÊN C U:
ề ử ụ ươ ậ ể ạ ọ ớ ọ ả S d ng ph ng pháp th o lu n đ d y môn hóa h c l p 8 trung h c Đ tài:
c s :ơ ở
ả ậ *Th o lu n là gì ?
ề ộ ự ế ổ ọ ớ ớ ủ ề ữ ọ Là s trao đ i ý ki n v m t ch đ gi a h c sinh v i giáo viên, h c sinh v i
ọ h c sinh.
ủ ụ ậ ả *M c đích c a th o lu n nhóm là gì?
ự ủ ề ế ể ế ặ ộ ấ Là đ khuy n khích s phân tích m t v n đ ho c các ý ki n khác nhau c a
ữ ườ ấ ị ợ ạ ự ộ ủ ổ ọ h c sinh và trong nh nh tr ng h p nh t đ nh nó mang l i s thay đ i thái đ c a
ữ ườ nh ng ng i tham gia.
ộ ươ ố ớ ọ ợ ở ườ Đây là m t ph ng pháp thích h p đ i v i h c sinh nhà tr ổ ng ph thông.
ủ ươ ả ậ *ý nghĩa c a ph ng pháp th o lu n:
ề ọ ậ ơ ở ở ộ ậ ấ ọ ữ Giúp h c sinh m r ng, đào sâu thêm nh ng v n đ h c t p trên c s nhìn nh n
ộ ẽ ứ ẫ ọ chúng m t cách có suy nghĩ, phân tích chúng có lý l , có d n ch ng minh h a, phát
ệ ượ ư ọ ọ hi n đ c óc t duy khoa h c cho h c sinh.
ồ ưỡ ể ế ậ ọ ươ Giúp h c sinh phát tri n kĩ năng nói, giao ti p, tranh lu n, b i d ng các ph ng
ừ ứ ứ ộ pháp nghiên c u m t cách v a s c.
ậ ướ ự ướ ề ả ẫ ủ ạ V phía giáo viên: Quá trình th o lu n d i s h ng d n c a giáo viên còn t o
ữ ề ệ ắ ố ọ ượ ra m i quan h hai chi u gi a giáo viên và h c sinh giúp cho giáo viên n m đ c
ụ ề ứ ể ệ ặ ả ộ ướ ậ hi u qu giáo d c v các m t nh n th c, thái đ , quan đi m, xu h ng, hành vi
ủ ọ c a h c sinh.
Ờ Ể Ị I.3.TH I GIAN, Đ A ĐI M
ừ ờ *Th i gian: T tháng 10 4/ 2008
3, 8C6, 8C7 Tr
ể ớ ị ườ ạ *Đ a đi m: L p 8C ng THCS M o KhêII
3
Ớ Ề Ự Ậ Ễ I.4.ĐÓNG GÓP M I V LÝ LU N, TH C TI N.
*Lý lu n:ậ
ươ ớ ố ượ ấ ợ ấ ọ ớ V i ph ng pháp này r t phù h p v i đ i t ng h c sinh c p II
ượ ụ ươ ụ ượ ộ ợ ứ Đáp ng đ c m c tiêu ch ng trình , n i dung giáo d c đ ổ c thay đ i phù h p
ộ ủ ấ ướ ầ ế ớ v i yêu c u kinh t xã h i c a đ t n c.
ự ễ *Th c ti n:
ươ ứ ứ ạ ọ ọ Ph ủ ạ ng pháp này giúp cho h c sinh b o d n, có ý th c nghiên c u bài h c, ch
ể ế ể ả ố ợ ậ ộ đ ng tìm hi u bài, bi t ph i h p đ th o lu n.
ọ ừ ự ứ ệ ệ Giúp các em có ý th c, kĩ năng làm quen cách h c t th c nghi m, thí nghi m theo
ẫ ủ ế ệ ượ ữ ể ế ự ướ s h ng d n c a giáo viên. Bi t phân tích các hi n t ả ng đ rút ra nh ng k t qu
hóa h c.ọ
ơ ồ ứ ể ả ọ Giúp các em có ý th c, kĩ năng làm quen cách h c theo s đ , tranh nh đ tìm ra
ệ ữ ứ ứ ế ế ẫ ố ọ ọ m i quan h gi a các ki n th c hóa h c. D n đ n h c sinh có ý th c, thói quen ch ủ
ọ ậ ệ ả ạ ộ đ ng h c t p, làm trung tâm trong vi c gi ng d y.
ươ ề ọ ậ ề ấ ả ậ ọ ớ V i ph ng pháp th o lu n giúp h c sinh đào sâu suy nghĩ v v n đ h c t p
ươ ộ ố ự ọ ớ V i ph ng pháp này còn rèn cho h c sinh có kĩ năng th c hành m t s thí
ọ ơ ệ ả ế ử ụ ộ ố ụ ụ ấ ọ nghi m hóa h c đ n gi n, bi t s d ng m t s d ng c và hóa ch t hóa h c, có kĩ
ộ ấ ề ướ ậ ể ặ ả ậ ổ năng nói trao đ i m t v n đ tr ọ c t p th .M t khác trong khi th o lu n nhóm h c
ọ ậ ượ ọ ế ỏ ọ ậ ả ậ sinh y u kém còn h c t p đ c h c sinh gi i cách h c t p, cách làm khi th o lu n.
ớ ượ ứ ọ Trong quá trình thi đua các nhóm v i nhau gây đ ừ c h ng thú cho h c sinh. T đó
ượ ả ờ ọ ệ nâng cao đ c hi u qu gi h c.
Ộ
ầ Ph n II: N I DUNG
ƯƠ II.1.CH NG I: Ổ T NG QUAN
ạ ế ể ệ ế ả ậ ả ầ Đ vi c th o lu n đ t k t qu cao giáo viên c n quan tâm đ n các khâu sau:
ị ộ ẩ ả ậ - Chu n b n i dung th o lu n
4
ế ả ậ - Ti n hành th o lu n
ả ổ ậ ế - T ng k t th o lu n
ƯƠ Ộ Ứ Ề II.2. CH Ấ NG II:N I DUNG V N Đ NGHIÊN C U
ị ả ẩ ậ II.2.1.Chu n b th o lu n:
ề II.2.1.1. V giáo viên:
ự ự ề ườ ữ ầ ả ậ ấ ọ ợ ọ C n có s l a ch n bài phù h p cho h c sinh th o lu n. Nh ng v n đ th ng
ề ộ ườ ớ ọ ề ầ ư ấ không khéo v n i dung th ng là các v n đ g n gũi v i h c sinh nh làm các thí
ọ ơ ứ ế ệ ả ọ ượ ụ ờ ễ nghi m hóa h c đ n gi n d tìm ra ki n th c hóa h c, đ c áp d ng trong các gi
ệ ậ ủ ậ ố ừ ự luy n t p, c ng c , ôn t p các gi th c hành.
ọ ể ọ ể ấ ứ ừ ế ậ ọ Trong t ng bài h c giáo viên có th l y thêm ki n th c bài t p hóa h c đ h c
ậ ả sinh th o lu n.
ề ấ ề ề ệ ấ ả ậ ặ ọ ợ ọ Giáo viên ch n v n đ thích h p, h c sinh th o lu n v v n đ , phát hi n ho c
ả ế ứ nghiên c u cách gi i quy t.
ề ả ả ượ ậ ấ ế ư ệ V n đ th o lu n ph i đ ọ c xem xét h c sinh đã bi t ch a, phát hi n và rút ra
ề ấ v n đ gì?
ậ ấ ừ ộ ừ ự ự ậ ọ ả N i dung th o lu n l y t sách giáo khoa, t bài t p hóa h c. D a vào th c
ữ ữ ứ ể ệ ệ ố ệ nghi m, câu ch , ki u hình, m i quan h logic gi a các khái ni m, các công th c
hóa h c.ọ
ọ ượ ộ ự ả ậ ầ Khi giáo viên đã l a ch n đ c n i dung th o lu n, giáo viên c n phân công cho
ế ẩ ị ế ấ các nhóm chu n b , có ý ki n, vi t ra gi y.
ị ướ ộ ấ ầ ụ ẩ ả ậ ả ế ầ Giáo viên c n chu n b tr c n i dung th o lu n vào b ng ph và ch t c n thi t
ướ ờ ạ cho các nhóm tr c gi d y.
ọ ề II.2.1.2. V phía h c sinh:
ị ộ ố ồ ứ ể ệ ẩ ấ ọ ở ọ H c sinh có ý th c tìm hi u tài li u, đ c sách v , chu n b m t s đ dùng c n
ế ướ ự ị ủ ờ ọ ướ thi t( d ẩ i s phân công chu n b c a giáo viên gi h c tr ủ ả c), tranh nh…ch
ề ộ ẩ ọ ị ộ đ ng chu n b bài v n i dung và tâm trí tham gia bài h c.
5
ế ồ ể ọ ề ệ ệ ầ ả C n có đi u ki n đ h c sinh tham gia( bàn gh , đ dùng thí nghi m, nhóm, b ng
ọ ậ ế nhóm, phi u h c t p)
Ví d 1:ụ
ạ ế ở ầ Khi d y bài 1, ti ọ t 1: M đ u môn hóa h c
ở ụ ủ ể ể ọ ọ ọ Ngay m c 1 c a bài “ Hóa h c là gì” đ giúp h c sinh hi u rõ hóa h c là gì?
ổ ứ ọ ệ Giáo viên nên t ch c h c sinh làm vi c theo nhóm:
ệ ố ơ ả - Làm 1 s thí nghi m đ n gi n
ệ ế ậ ọ - H c sinh các nhóm quan sát thí nghi m và rút ra k t lu n.
ả ượ ộ ố ệ ượ i thích đ c m t s hi n t ng th c t ự ế . - Gi
ể ế ọ ể ạ ị ướ ự ệ ẩ ả ả Đ ti t h c có th đ t hi u qu thì giáo viên ph i có s chu n b tr ư c nh :
ế ớ - Chia l p thành 4 đ n 6 nhóm
ấ ầ ệ ẩ ỗ ị ế ể t đ làm các ộ ộ - Chu n b cho m i nhóm m t b thí nghi m và hóa ch t c n thi
ệ thí nghi m sau:
4
ụ ệ ớ ị ị Thí nghi m cho dung d ch NaOH tác d ng v i dung d ch CuSO (1)
ệ ế ẽ ị Thí nghi m cho mi ng k m vào dung d ch HCl. (2)
4
ệ ị ắ Thí nghi m cho đinh s t vào dung d ch CuSO (3)
ị ẽ ướ ẩ ể ự ụ ả ố ẽ c vào b ng ph hình v 3 c c nhôm đ đ ng: - Giáo viên chu n b v tr
a,N c.ướ
ướ b,N c vôi.
ấ c,Gi m ăn
ử ụ Theo các em cách s d ng nào là đúng .Vì sao?
ố ớ ọ ậ ế ể ả ạ ọ ả - Còn đ i v i nhóm h c sinh ph i có b ng nhóm, bút d ( phi u h c t p) đ ghi
ạ ệ ượ ữ ệ ậ l i nh ng hi n t ng và nh n xét sau khi làm thí nghi m.
ệ ậ ủ ố ọ ề ặ ầ ạ ườ ượ ng đ ệ c luy n các - Ho c: Khi d y v ph n luy n t p c ng c h c sinh th
ể ả ả ậ ấ ế ị ướ ộ ả ẩ ờ bài t p. Đ đ m b o th i gian giáo viên nh t thi t ph i chu n b tr c n i
6
ư ậ ặ ầ ả ậ ỏ ọ ỏ dung bài t p( ho c câu h i) mà h c sinh c n th o lu n cũng nh các câu h i
ươ ả ế ợ g i ý và ph ng án gi i quy t.
ệ ậ ượ ố ể ọ ứ ộ ứ ế ả c t t ph i nghiên c u kĩ các ki n th c n i - Còn h c sinh đ luy n t p đ
ư ệ ọ ươ ả dung có liên quan nh các khái ni m hóa h c, ph ng pháp gi i toán, các
ứ công th c có liên quan…
ế ả ậ II.2.2.Ti n hành th o lu n nhóm:
ể ẫ ả ậ ọ ườ ướ i h ng d n th o lu n là giáo viên, có th là các h c sinh trong nhóm, - Ng
ự ổ ứ ạ ộ ề giúp các em có năng l c t ể ch c đi u khi n các ho t đ ng.
ể ẫ ọ ườ ướ i h ậ ng d n h c sinh trình bày, sau đó giáo viên nh n - Giáoviên có th là ng
ủ ộ ể ọ ả ậ ộ xét đ h c sinh ch đ ng trình bày n i dung th o lu n.
ả ủ ề ủ ụ ậ : Giáo viên thông báo ch đ , quy trình và th t c ở ầ II.2.2.1.M đ u th o lu n
ả ậ th o lu n
ướ ẫ ả ậ II.2.2.2. H ng d n th o lu n:
ụ ệ ộ Ph thu c vào quan h thày trò
ộ ư ử ờ ọ ậ ứ ủ Thái đ c x , l i bình c a thày trò hào h ng h c t p.
ụ ế ệ ậ ả Giáo viên làm nhi m v quan sát, theo dõi mà không tham gia ý ki n th o lu n,
ậ ủ ọ ả ứ ế ế ắ ả không c t ngang, không ph n ng ý ki n th o lu n c a h c sinh n u sai.
ể ậ ả ộ ọ Tuy nhiên, giáo viên có th giúp h c sinh hoàn thành nhanh n i dung th o lu n
ỏ ợ ặ ổ ứ ư ơ ở ữ ằ b ng cách đ a ra nhanh nh ng câu h i g i m ho c t ch c các trò ch i: “Thi
ữ ờ ả ể ạ ứ ổ ổ tìm ra nh ng l i gi i nhanh”đ t o ra không khí sôi n i, h ng thú cho các bu i
ậ ả th o lu n.
ự ế ụ ườ ử ỉ ắ ọ i, c ch thân - Giáo viên nên tích c c ti p xúc h c sinh qua ánh m t, n c
ế ậ ọ m t khuy n khích h c sinh.
ả ậ ả ế ế ậ ầ ả t khi nào k t thúc th o lu n, sau khi ph n - Khi th o lu n giáo viên ph i bi
ế ổ ọ ớ l n h c sinh đã trao đ i ý ki n.
7
ế ế ầ ằ ậ ỏ ộ ả - Giáo viên c n k t thúc n i dung th o lu n b ng câu h i: “Còn ý ki n nào
ướ ế ấ khác không tr ố c khi chúng ta cùng th ng nh t ý ki n này”.
ổ ế ậ ả II.2.2.3. T ng k t th o lu n:
ệ ủ ừ ế ậ ầ ộ Giáo viên đánh giá ý ki n, nh n xét tinh th n, thái đ làm vi c c a t ng nhóm,
ừ t ng cá nhân.
ệ ờ ả Rút kinh nghi m cho gi ậ th o lu n sau.
ứ ổ ứ ậ II.2.3.Hình th c t ả ch c th o lu n:
*Hình th c:ứ
ậ ả Th o lu n theo nhóm
ả ớ ậ Th o lu n theo l p.
ế ậ ớ ọ ươ ừ ầ *Nên cho h c sinh ti p c n v i ph ọ ng pháp h c này ngay t đ u năm.
ề ồ ừ ề ệ ấ ặ ộ ọ ờ Tùy theo t ng n i dung bài h c ho c đi u ki n v đ dùng hóa ch t mà gi
ể ậ ả ặ ọ ỏ ớ th o lu n có th chia h c sinh thành các nhóm nh ho c các nhóm l n.
ả ậ ộ ườ ượ ị ướ N i dung th o lu n th ng đ ẩ c chu n b tr c
ỗ ưở ể ọ ấ ư ặ ọ Trong m i nhóm có nhóm tr ng, th kí ho c có th g i b t kì h c sinh nào
ả ờ ế ậ ủ ả ả ủ c a nhóm tr l i k t qu th o lu n c a nhóm.
ể ổ ườ ậ Giáo viên có th nh n xét, b sung và là ng ế i cho ý ki n sau cùng.
ể ổ ứ ọ ả ậ ọ ớ ấ V i môn hóa h c 8, giáo viên có th t ch c h c sinh th o lu n nhóm trong t t
ể ạ ứ ư ệ ạ ọ ớ ế ả c các th lo i bài h c nh bài d y ki n th c m i thông qua các thí nghi m,
ể ọ ứ ữ ế ệ ả ớ tranh nh, kênh hình, kênh ch , sách báo đ h c sinh phát hi n ki n th c m i
ệ ậ ủ ố ự ậ trong các bài luy n t p c ng c th c hành và ôn t p.
ờ ả ậ ộ II.2.4.N i dung gi th o lu n:
ờ ọ ươ ả ậ ọ ườ ộ h c theo ph ng pháp th o lu n h c sinh th ể ng tìm hi u m t ộ - M t gi
ứ ề ế ệ ệ ượ l ng ki n th c, rèn luy n kĩ năng và làm vi c nhi u.
8
ậ ả ộ ờ ọ ệ ố ỏ h c, ngoài h th ng câu h i trong sách giáo - N i dung th o lu n trong các gi
ỏ ừ ự ữ khoa giáo viên còn bám vào câu h i t ng bài d a trên kênh hình, kênh ch
ộ ố ặ ươ ự ướ ậ ẫ ho c m t s bài t ng t trong sách h ặ ng d n ho c bài t p.
ướ ẫ ế ệ ướ ọ ng d n h c sinh bi t các thao tác làm thí nghi m tr c khi - Giáo viên h
ậ ả th o lu n.
ượ ệ ướ ẽ ả ệ ể ả c các kí hi u, c hi u qua các tranh nh, hình v , b ng bi u tr ướ c ắ - N m đ
ậ ả khi th o lu n.
ể ỉ ạ ạ ộ ủ ữ ả ọ ỗ - Nên ch n nh ng em có kh năng đ ch đ o ho t đ ng c a m i nhóm, các
ấ ế ố ả ọ h c sinh khác trong nhóm cũng làm và th ng nh t k t qu .
ộ ố ụ ụ ể *M t s ví d c th :
ế ệ ạ ớ Khi d y bài m i có liên quan đ n thí nghi m
ự ế ổ ấ Ví d 1ụ : Bài 17: “S bi n đ i ch t”
ầ ả ệ ượ ả ệ ượ ọ +Yêu c u: Bài này h c sinh ph i phân bi ấ c b n ch t hai hi n t t đ ậ ng v t lý
ệ ượ ọ ừ ệ ả ọ và hóa h c thông qua các hi n t ng thí nghi m mà h c sinh ph i làm. T đó
ể ệ ượ ệ ượ ậ ọ h c sinh có th phân bi ệ ượ t đ c các hi n t ng xung quanh ta là hi n t ng v t
ệ ượ ọ lý hay hi n t ng hóa h c.
ệ ệ ệ ọ ỹ ả Qua bài h c rèn luy n k năng làm thí nghi m và quan sát thí nghi m và gi i
ệ ượ ệ thích hi n t ng thí nghi m.
ể ạ ượ ụ +Đ đ t đ c m c tiêu đó:
ề ẩ ị ủ (1)V chu n b c a giáo viên:
ừ ế ớ + Chia l p thành các nhóm (T 4 đ n 6 nhóm)
ấ ầ ị ồ ẩ ế ể ệ ọ + Chu n b đ dùng và hóa ch t c n thi t đ cho h c sinh làm các thí nghi m
sau:
ướ ố c mu i - Đun n
ố ườ ng - Đ t cháy đ
ộ ắ ớ ư ụ ỳ - Cho b t s t tác d ng v i l u hu nh
9
ọ ậ ệ ượ ế ỗ ả ệ ượ + Các phi u h c t p cho m i nhóm ghi hi n t ng và gi i thích hi n t ng thí
nghi m.ệ
ọ ậ ế ệ *Phi u h c t p 1: thí nghi m 1
ướ ệ ượ ố Hòa tan mu i ăn vào n c. Quan sát hi n t ng.
ệ ượ ằ ố ồ ị Đun nóng dung d ch mu i ăn b ng đèn c n. Quan sát hi n t ng
ạ ơ ồ ủ ế Quan sát và ghi l ổ i s đ c a quá trình bi n đ i
ề ấ ề ạ ệ ậ Sau 2 thí nghi m trên em có nh n xét gì? (V tr ng thái, v ch t)
ọ ậ ế *Phi u h c t p 2:
ớ ư ụ ệ ỳ ắ Quan sát thí nghi m: S t tác d ng v i l u hu nh
ộ ắ ớ ư ầ ộ ỳ Tr n b t s t v i l u hu nh, chia làm 2 ph n
ư ạ ầ ệ ượ ầ ả ệ ượ +Đ a nam châm l i g n ph n 1. Nêu hi n t ng? Gi i thích hi n t ng?
ắ ỳ ế ấ ầ ệ ượ ậ ồ ả +Đun nóng ph n 2(l y mi ng s t t trên đèn c n). Nh n xét hi n t ng? Gi i
thích.
ọ ậ ế ậ *Phi u h c t p 3(Bài t p 2)
ệ ượ ệ ượ Trong quá trình sau, qua trình nào là hi n t ọ ng hóa h c? Hi n t ậ ng v t lý?
ả Gi i thích.
ắ ượ A,Dây s t đ c tán thành đinh.
ẻ ằ ố ị ỉ ắ ể B,Cu c, x ng làm b ng s t đ lâu trong không khí b g .
ướ ả ấ ủ ọ ạ ở C.Khi m chai n c gi i khát lo i có ga th y s i b t lên.
ố D.Hòa vôi s ng vào n ướ ượ c đ c vôi tôi.
ủ ố ỗ E.Đ t cháy c i, g ….
ọ ậ ế ậ *Phi u h c t p 4(Bài t p3)
ỗ ố ữ ề ừ ặ ụ ừ ợ Hãy đi n vào ch tr ng nh ng t ho c c m t thích h p:
ể ả ệ ượ ữ ế ạ ớ ổ ộ a,V i các………… có th x y ra nh ng bi n đ i thu c 2 lo i hi n t ng. Khi
ổ ề ự ẫ ữ ế ạ ổ ộ có s thay đ i v ………mà ……………v n gi nguyên thì bi n đ i thu c lo i
ệ ượ ự ế hi n t ự ổ ng……………….Còn có s bi n đ i………..này thành………khác, s
ệ ượ ế ạ ổ ộ bi n đ i thu c lo i hi n t ng…………..
10
ệ ượ ậ ướ ổ ề ế ế b,Trong các hi n t ng v t lý: Tr c khi bi n đ i v ………….và sau khi bi n
ệ ượ ạ ự ấ ệ ọ ổ ề đ i v các lo i…………..Còn trong hi n t ng hóa h c còn có s xu t hi n các
ạ ớ lo i……m i.
ọ ề (2) V phía h c sinh:
ị ộ ố ồ ủ ự ệ ẩ ấ + Chu n b m t s đ dùng , hóa ch t thí nghi m theo s phân công c a giáo
ư ườ ố ướ ế ạ ắ viên nh : ít đ ng, ít mu i, n c, mi ng s t, bút d (theo nhóm)
ể ướ ộ ọ ở + Tìm hi u tr c n i dung bài h c nhà
ướ ẫ ọ ớ ả ậ (3)Giáo viên h ng d n h c sinh th o lu n trên l p.
ướ ủ ề ệ ả ậ ọ ộ B c 1 ướ :Tr c khi h c sinh th o lu n v 3 n i dung thí nghi m c a bài giáo viên
ể ọ ẫ ầ ọ ầ ướ c n h ặ ệ ng d n h c sinh các thao tác thí nghi m 1 l n đ h c sinh quan sát( ho c
ướ ệ ẫ ọ h ng d n h c sinh cách làm thí nghi m).
ế ế ọ ậ Giáo viên phát phi u h c t p( phi u 1, 2 ) cho các nhóm
ớ ỏ Chia l p thành 6 nhóm nh ( 2 bàn 1 nhóm)
ả ậ B c 2 ế ướ :Các nhóm ti n hành th o lu n:
ầ ượ ộ ồ ừ ệ ạ ế ệ ả t làm t ng thí nghi m m t r i ghi l i k t qu thí nghi m - Các nhóm l n l
ọ ậ ế theo phi u h c t p 1 và 2.
ướ B c 3:
ệ ừ ệ ượ ầ ạ ệ ế ả ng và k t qu thí nghi m theo - Yêu c u đ i di n t ng nhóm trình bày hi n t
ế ậ ổ phi u. Nhóm khác nh n xét b xung.
ế ậ +Giáo viên k t lu n:
ọ ậ ệ ượ ệ ậ ng v t lý ế - Thí nghi m 1( phi u h c t p 1) là hi n t
ệ - Thí nghi m 2:
ệ ượ ầ Ph n 1:Hi n t ậ ng v t lý
ệ ượ ầ Ph n 2:Hi n t ọ ng hóa h c
11
ệ ượ ế ề ậ ọ ừ ậ ọ ọ ng v t lý và hóa h c.T đó h c sinh phân - H c sinh k t lu n v 2 hi n t
ệ ượ ọ ự ệ ậ ấ ấ bi ệ ượ t đ c 2 hi n t ớ ạ ng v t lý và hóa h c d a vào d u hi u: Có ch t m i t o
thành hay không?
ố ớ ọ ậ ọ ậ ế ế ậ ấ - Đ i v i phi u h c t p 3 và phi u h c t p 4. Đây là bài t p mang tính ch t
ứ ừ ọ ệ ậ ủ ố ế ế ầ luy n t p c ng c ki n th c v a h c, giáo viên c n có phi u phóng to trên
ụ ả b ng ph .
ọ ậ ể ế ả ậ ọ ớ ầ - Phi u h c t p 3 có th yêu c u h c sinh th o lu n theo l p.
ố ớ ọ ậ ể ổ ứ ậ ướ ế ả ứ ch c các nhóm th o lu n d i hình th c - Đ i v i phi u h c t p 4 có th t
ế ứ ỗ ọ ề ơ ơ ơ ộ trò ch i thi đi n nhanh cho 2 đ i ch i trò ch i: “Thi ti p s c”. M i h c sinh
ỉ ượ ỗ ấ ề ề ầ ch đ c phép đi n vào 1 ch ch m và 1 l n đi n.
ế ướ ớ ể ế ổ ộ i l p b sung. Đ k t thúc n i dung yêu ầ - Ti p theo yêu c u các nhóm khác d
ế ế ặ ỏ ầ ừ c u t ng phi u giáo viên đ t câu h i: “Còn ý ki n nào khác không”.sau đó
ể ọ ế ế ậ ấ ặ ố giáo viên đi đ n k t lu n( ho c đáp án đúng) đ h c sinh so sánh th ng nh t
ả ủ ế k t qu c a nhóm mình.
ố ớ ầ ế ẫ ể ể ư t v n tìm ra u đi m đ - Đ i v i nhóm trình bày còn sai giáo viên c n thi
ệ ộ ồ ạ ọ ữ ồ ờ ọ ỉ khích l đ ng viên các em đ ng th i ch ra cho h c sinh nh ng t n t i h c
ụ ầ ắ sinh c n kh c ph c.
ả ậ ổ B c 4 ế ướ :T ng k t th o lu n:
ệ ừ ế ậ ầ ộ - Giáo viên đánh giá ý ki n, nh n xét tinh th n, thái đ làm vi c t ng nhóm,
ọ ừ t ng cá nhân h c sinh.
ươ ạ ể ủ ố ạ ữ ộ ng pháp đàm tho i đ c ng c l i nh ng n i dung chính - Giáo viên dùng ph
ủ ọ xác c a bài h c.
ạ ề ệ ậ Ví d 2ụ :Khi d y v các bài luy n t p
ố ệ ố ệ ậ ủ ụ ủ ứ ế ằ M c tiêu c a các bài luy n t p là nh m c ng c h th ng hóa ki n th c và
ộ ố ộ ố ọ ở ệ ặ ấ ọ ọ ướ m t s khái ni m hóa h c ho c m t s tính ch t hóa h c đã h c các bài tr c
12
ồ ế ậ ụ ọ ể ậ ổ ứ ế ờ ọ Đ ng th i h c sinh bi t v n d ng các ki n th c đã h c đ làm các bài t p t ng
ứ ầ ế ớ ượ ọ ươ ợ h p có liên quan đén các ki n th c c n nh đã đ c h c trong ch ặ ng ho c sau
ầ ộ m t ph n.
ử ụ ậ ạ ươ ả ậ ọ Vì v y, khi d y giáo viên s d ng ph ng pháp cho h c sinh th o lu n nhóm
ấ ạ ệ ợ là r t phù h p và mang l ả i hi u qu .
ệ ậ ọ ớ ạ ạ ẳ Ch ng h n : Khi d y “Bài luy n t p 7” Sách giáo khoa hóa h c l p 8.
ố ệ ố ủ ứ ụ ủ ế ọ ệ - M c tiêu c a bài h c này là c ng c h th ng hóa ki n th c và các khái ni m
ọ ủ ướ ọ ề ầ ọ ủ ướ hóa h c v thành ph n hóa h c c a n ấ c và các tính ch t hóa h c c a n c.
ứ ủ ủ ệ ấ ố ợ ơ ọ +C ng c các khái ni m, công th c c a 4 h p ch t vô c đã h c.
ọ ế ậ ụ ậ ổ ứ ế ể ợ +H c sinh bi t v n d ng các ki n th c trên đây đ làm bài t p t ng h p có liên
ế ướ ệ ơ ươ ọ ậ ọ quan đ n n ố c, axit, baz , mu i. Rèn luy n ph ng pháp h c t p môn hóa h c
ữ ệ ọ và rèn luy n ngôn ng hóa h c.
ể ạ ượ ụ ấ *Đ đ t đ c m c tiêu y:
ề ươ (1) V ph ng pháp:
ầ ử ụ ứ ầ ụ ế ớ ươ ạ M c I: Các ki n th c c n nh giáo viên c n s d ng ph ng pháp đàm tho i
ặ ả ớ c l p( ho c theo nhóm)
ệ ậ ử ụ ụ ươ ả ậ ọ M c II: luy n t p giáo viên nên s d ng ph ng pháp h c sinh th o lu n
nhóm
ị ủ ề ẩ ọ (2)V chu n b c a giáo viên và h c sinh:
ọ ậ ụ ế ẩ ả ộ ị Giáo viên: Chu n b các phi u h c t p( b ng ph ) có ghi rõ n i dung các bài
ệ ậ ầ t p c n luy n .
ọ ở ố ứ ể ộ ơ ơ B bìa có 4 màu đ các nhóm ch i tró ch i “Ghép công th c hóa h c” cu i
bài.
ả ạ ậ ọ ạ ứ ế ế i các ki n th c có liên quan đ n bài - H c sinh: B ng nhóm, bút d , ôn t p kĩ l
ọ h c tr ướ ở c nhà
ướ ụ ế ẫ ả ậ ọ ớ ( 3) Giáo viên h ng d n h c sinh ti n hành th o lu n trên l p m c I: Ki n ế
ớ ứ ầ th c c n nh
13
ả ầ ướ B c 1: ậ ộ Giáo viên thông báo n i dung c n th o lu n
ớ - Chia l p thành 4 nhóm
ọ ậ ừ ế ầ ả ậ ộ - Yêu c u các nhóm th o lu n và ghi vào phi u h c t p n i dung t ng nhóm
ọ ủ ướ ề ậ ả ấ ầ +Nhóm 1: Th o lu n v thành ph n và tính ch t hóa h c c a n c
ọ ủ ứ ề ả ậ ọ ị ơ +Nhóm 2: Th o lu n v công th c hóa h c, đ nh nghĩa, tên g i c a axit, baz .
ọ ủ ề ị ứ ậ ả ạ ọ +Nhóm 3: Th o lu n v đ nh nghĩa, công th c hóa h c, phân lo i, tên g i c a
oxit, mu i.ố
ậ ạ ướ ủ ươ ả +Nhóm 4: Th o lu n và ghi l i các b c c a bài toán tính theo ph ng trình hóa
h cọ
ế ả ả ậ ọ ướ B c 2: H c sinh các nhóm ti n hành th o lu n kho ng 5 phút
ướ B c 3:
ậ ủ ả ả ế ầ - Giáo viên yêu c u các nhóm báo cáo k t qu th o lu n c a nhóm mình lên
ặ ướ ớ ả b ng( ho c trình bày tr c l p)
ế ậ ọ ổ - G i các nhóm khác có ý ki n b sung nh n xét.
ế ậ ố - Cu i cùng giáo viên cho k t lu n chính xác
ướ B c 4:
ả ổ ậ ế - T ng k t th o lu n
ệ ừ ế ậ ả ầ ộ - Giáo viên nh n xét đánh giá k t qu , tinh th n, thái đ làm vi c t ng
nhóm( có khen và chê)
ệ ậ ướ ủ ự ệ ẫ ầ ọ ọ ụ b.H ng d n h c sinh th c hi n m c II c a bài h c (ph n luy n t p)
ụ ầ ở ệ ậ ủ ệ ậ ầ M c đích ph n này ớ các bài luy n t p khác v i ph n luy n t p c ng c ố ở
ấ ổ ở ộ ứ ế ế ạ ỗ ớ ợ m i bài d y ki n th c m i, nó mang tính ch t t ng h p và m r ng các ki n
ứ ượ ọ ớ ứ ệ ề ề ế ề th c đã đ c h c, liên quan t i nhi u công th c, nhi u khái ni m, nhi u ki n
ậ ụ ứ ơ ở ậ ể ọ ượ ứ ố ể ệ ế th c h n. B i v y thì có th h c sinh v n d ng đ c ki n th c t t đ luy n
ậ ụ ứ ổ ữ ư ế ề ọ ợ ậ t p. Nh ng cũng có nhi u h c sinh khi v n d ng nh ng ki n th c t ng h p có
14
ệ ử ụ ề ề ấ ấ ậ ươ ả liên quan nhi u v n đ thì r t kém. Vì v y vi c s d ng ph ậ ng pháp th o lu n
ấ ố ể ậ ọ ỗ ự nhóm cho h c sinh trong m i bài t p là r t t ọ t đ giúp h c sinh khá t phát huy
ượ ả ờ ọ ư ậ ọ đ ủ c kh năng c a mình trong gi ể h c. Và nh v y h c sinh nào cũng có th
ượ ữ ự ệ ẹ ấ đ c làm vi c tích c c nhanh nh n mang tính ch t thi đua nhau gi a các nhóm.
ể ự ụ ệ *Đ th c hi n m c tiêu này:
ụ ọ ừ ư ả ả ộ ộ ậ Giáo viên đ a ra t ng n i dung th o lu n m t( trên b ng ph ) h c sinh nhóm
ệ ầ ượ ừ ự ộ ộ th c hi n l n l t t ng n i dung m t.
ệ ậ ọ ọ - Bài luy n t p 1( h c sinh làm bài 1 SGK hóa h c 8 Trang 131)
ầ ả ả ọ +Yêu c u h c sinh các nhóm hoàn thành nhanh kho ng 5 phút vào b ng nhóm
ề ả ớ sau đó lên đi n nhanh trên b ng l p.
ậ ọ +G i các nhóm khác nh n xét.
ấ ế ư ố ả ọ +Giáo viên đ a đáp án đúng, h c sinh so sánh th ng nh t k t qu
ộ ủ ừ ế ố ả +Cu i cùng giáo viên đánh giá k t qu , thái đ c a t ng nhóm( có khen, chê)
ệ ậ ậ - Bài luy n t p 2: ( Bài t p 4 SGK –Trang 132)
ướ ư ế ậ ( các b c ti n hành nh bài t p 1)
ệ ậ ậ - Bài luy n t p 3: (Bài t p 5 SGK trang 132)
ể ử ụ ể ả ậ ổ ọ ọ - Đ thay đ i không khí h c giáo viên có th s d ng cho h c sinh th o lu n
ộ ọ ả ớ ọ theo l p sau đó g i m t h c sinh lên trình bày trên b ng.
ể ằ ộ ộ ậ Giáo viên có th thay n i dung bài t p sách giáo khao b ng n i dung bài *L u ý:ư
ươ ự ọ ớ ậ t p khác t ng t cho h c sinh làm trên l p.
ờ ọ ể ứ ọ ổ ứ ọ ơ ố Cu i gi h c đ gây h ng thú môn h c giáo viên t ch c cho h c sinh ch i trò
ơ ộ ớ ọ ư ứ ơ ọ ch i có n i dung liên quan t i h c nh trò ch i : “Ghép công th c hóa h c”
ướ B c 1:
ắ ầ ỗ ộ ộ - Giáo viên phát cho m i nhóm 1 b bìa có màu s c khác nhau có ghi m t ph n
ọ ứ ủ c a công th c hóa h c .
ộ ả ị ẵ ụ ẩ ộ ơ - Giáo viên chu n b s n m t b ng ph có n i dung trò ch i sau:
15
Oxit Axit Mu iố
S TT Zn……. 1 Al2…… 2 S……. 3 4 …..O2 5 …….O3 6 7 Fe3…… Cu….. Bazơ ……(OH)3 K….. Ca…… Al……. …….(OH)2 ……OH Fe…… H3….. H2….. H……. …….Cl …….SO3 ……PO4 ……..S Na2….. Cu….. ……(NO3)3 Ca3 ….. K2….. ……Cl2 Al2…
ướ ẫ ậ ọ ơ Sau đó giáo viên h ng d n h c sinh lu t ch i.
ậ ướ B c 2: ả Các nhóm th o lu n 2 phút
ầ ượ ử ỗ ướ B c 3: M i nhóm l n l ủ t c các em lên dán (Bìa c a các nhóm có màu khác
ể ượ ấ ủ ộ ạ ợ ứ ọ nhau) đ có đ ớ c công th c hóa h c đúng v i lo i h p ch t c a c t đó
ế ả ổ ướ B c 4: ậ T ng k t th o lu n
ủ ứ ế ể ấ ố ỗ Giáo viên căn c vào s mi ng bìa dán đúng c a m i nhóm đ giáo viên ch m
đi mể
ạ ề ự Ví d 3ụ :Khi d y v các bài th c hành
ự ộ ọ ườ ự ng là các bài th c hành các thí - N i dung các bài th c hành hóa h c 8 th
ứ ệ ằ ọ ạ ữ ự ề nghi m hóa h c nh m ch ng minh l ệ ọ ằ i nh ng đi u đã h c b ng th c nghi m.
ờ ọ ồ ỹ ự ệ ỹ ệ Đ ng th i rèn luy n h c sinh k năng t làm vi c, k năng thao tác thí
ậ ẹ ề ệ ể ệ ệ nghi m trong khi đó đi u ki n phòng đ thí nghi m còn ch t h p và các
ệ ử ụ ụ ế ế ấ ạ ươ ụ d ng c , hóa ch t còn h n ch . Chính vì th theo tôi vi c s d ng ph ng
ả ậ ờ ự ợ pháp th o lu n theo nhóm trong các gi ấ th c hành r t phù h p
ự ạ ẳ ạ Ch ng h n khi d y bài: Th c hành 7
ụ ủ ọ ế ữ ị M c tiêu c a bài này là h c sinh t ự ế bi t tính toán và pha ch nh ng dung d ch
ố ỹ ư ệ ả ồ ộ ọ ơ đ n gi n theo n ng đ khác nhau cũng nh rèn luy n cho h c sinh 1 s k năng
ư ệ ệ ả ơ thao tác thí nghi m đ n gi n nh cân, đo, làm thí nghi m
16
ể ạ ượ ị ộ ố ụ ụ ẩ ầ ọ Đ đ t đ ụ c m c tiêu trên giáo viên và h c sinh c n chu n b m t s d ng c
ế ủ ư ủ ạ ấ ố ầ c n thi t nh : Cân, c c th y tinh có chia v ch, đũa th y tinh, hóa ch t…
ể ế ụ ụ ạ ọ ọ ớ Trong khi đó d ng c có h n( cân ít) l p h c đông h c sinh nên không th ti n
ỗ ọ ệ ượ ể ả ậ hành cho m i h c sinh làm vi c theo cá nhân đ c. Vì v y đ đ m b o t ả ấ ả t c
ọ ọ ề ượ ớ ữ ọ ư ự ệ m i h c sinh l p đ u đ c làm vi c cũng nh có s thi đua gi a h c sinh trong
ữ ế ọ ọ ớ nhóm và gi a các nhóm h c sinh v i nhau. Giáo viên nên ti n hành cho h c sinh
ậ ấ ả ợ th o lu n theo nhóm là r t phù h p.
ụ ể ệ ổ ứ ọ ờ ọ ư C th vi c t ạ ộ ch c cho h c sinhho t đ ng theo nhóm trong gi h c nh sau:
ướ B c 1:
ủ ự ụ ế ổ - Giáo viên nêu m c tiêu c a bu i th c hành và cách ti n hành
ộ ế + N i dung: Hãy tính toán và nêu cách pha ch
ị ườ ồ ộ ng có n ng đ 15% a.100g dung d ch đ
ố ị b.150ml dung d ch mu i ăn 0,2M
ế ị ườ ừ ị ườ ng 10% t dung d ch đ ng 20% c. Pha ch 50g dung d ch đ
ế ị ừ ị dung d ch NaCl 0,2M d. Pha ch 100ml dung d ch NaCl 0,1M t
ế +Cách ti n hành:
ố ệ ể ế - Tính toán đ có các s li u pha ch
ố ệ ừ ế - Pha ch theo s li u v a tính
ớ + Giáo viên chia l p thành 4 nhóm:
ệ ế ậ ả - Nhóm 1: Th o lu n ti n hành thí nghi m 1
ệ ế ậ ả - Nhóm 2: Th o lu n ti n hành thí nghi m 2
ế ệ ả ậ - Nhóm 3: : Th o lu n ti n hành thí nghi m 3
ế ệ ậ ả - Nhóm 4: : Th o lu n ti n hành thí nghi m 4
ổ +Sau đó các nhóm đ i chéo cho nhau
ế ả ậ ọ ướ B c 2: H c sinh ti n hành th o lu n theo nhóm
17
ệ ể ả ọ ượ Đ hoàn thành thí nghi m h c sinh trong nhóm ph i phân công đ c nhóm
ưở ọ ậ ế ả ả ấ ả ọ tr ặ ng, ph i có b ng nhóm( ho c phi u h c t p). Sau đó t t c h c sinh trong
ả ự ỗ ố ệ ả ậ ầ ộ m i nhóm ph i t cùng nhau th o lu n tính toán s li u theo yêu c u n i dung
ọ ụ ụ ừ ự ế ệ ọ ộ ợ thí nghi m. T đó l a ch n d ng c cho phù h p ghi vào n i dung phi u h c
t pậ
ụ ế ể ị ườ Ví d : Tính toán đ pha ch 100g dung d ch đ ng 15%
ố ệ Tính toán s li u Cách pha chế
ố ượ ườ ướ ầ ườ ủ Kh i l ng đ ng và n c c n dùng là: Cân 15g đ ố ng cho vào c c th y tinh
ngườ = (15 x 100) : 100 = 15g
ố ả có dung tích kho ng 200ml ( c c 1)
m đ
ướ ặ c( ho c 85ml ấ - Cân l y 85g n
n c)ướ
ề ượ ấ ố ổ đ vào c c 1 và khu y đ u đ c 100g
m H2O = 100 15 = 85g
ị ườ dung d ch đ ng 15%
ự ế ọ ướ B c 3: H c sinh th c hành pha ch theo nhóm.
ạ ế ươ ự ư Các nhóm còn l i ti n hành t ng t nh nhóm 1
ế ả ổ ướ B c 4: ậ T ng k t th o lu n
ệ ậ ổ ề - Giáo viên nh n xét bu i thí nghi m v :
ị ủ ọ ự ẩ +S chu n b c a h c sinh
ộ ủ ự ứ ổ ọ +ý th c và thái đ c a các nhóm h c sinh trong bu i th c hành
ự ế ả ổ + K t qu bu i th c hành
18
ệ ổ ứ ậ ả ọ ộ ọ Ngoài vi c t ch c cho h c sinh th o lu n theo n i dung bài h c sách giáo L u ý:ư
ặ ằ ỏ ặ ằ ẵ ộ ỏ ế khoa b ng n i dung các câu h i đ t ra ho c b ng các câu h i in s n trong các phi u
ố ỹ ầ ọ ự ứ ọ ậ ệ ọ ậ h c t p. Giáo viên c n rèn luy n cho h c sinh 1 s k năng t nghiên c u h c t p
ề ậ ả ở ọ ọ ủ ọ c a h c sinh qua các v bài t p hóa h c, các sách tham kh o khác v môn hóa h c 8
ặ ề ớ ngay trên l p ho c v nhà.
ƯƠ ƯƠ Ứ Ế Ả II.3.CH NG III: PH NG PHÁP NGHIÊN C U – K T QU
ươ ậ ố ổ ứ Th ng kê, th o lu n, trao đ i ả *Ph ng pháp nghiên c u:
ế ứ ờ ượ ế ả ư ả Qua th i gian nghiên c u tôi thu đ c k t qu nh sau: *K t qu :
Stt 1 2 3 Sĩ số 43 36 38 Đ t ạ 98% 95% 96% ư ạ Ch a đ t 2% 5% 4% L pớ 8C3 8C6 8C7
ƯƠ
Ậ
Ế
Ế
Ị
III.CH NG III: K T LU N – KI N NGH
ọ ớ ả ạ ươ ớ ừ Trong khi gi ng d y môn hóa h c l p 8 theo ch ng trình thay sách m i ngay t
ụ ộ ọ ươ ậ ả ọ ầ đ u năm h c tôi đã áp d ng r ng rãi ph ng pháp “ Th o lu n nhóm” vào m i bài
ộ ố ự ệ ầ ự ấ ằ ể ử ụ ạ d y và tôi đã th c hi n trong m t s năm g n đây. Tôi t th y r ng đ s d ng
ươ ế ậ ả ả ườ ọ ầ ph ng pháp th o lu n nhóm có k t qu thì ng i h c sinh và giáo viên c n:
ọ ề *V phía h c sinh:
ứ ả ọ Ph i có ý th c tham gia vào bài h c
ị ầ ủ ự ự ề ẩ ầ ấ ế ứ Có s chu n b đ y đ các v n đ dùng tr c quan c n thi ư ế t cũng nh ki n th c
ế ớ ự ướ ọ ẫ ủ ở ọ ầ hóa h c c n thi t có liên quan t ớ i bài h c m i theo s h ng d n c a giáo viên
ờ ọ ướ gi h c tr c.
ố ượ ố ỗ ọ ọ ầ ủ B trí đ y đ các đ i t ng h c sinh trong m i nhóm h c .
19
ề *V phía giáo viên:
ụ ể ủ ế ả ặ ả Giáo viên ph i có k ho ch c th trong bài gi ng c a mình.
ộ ọ ặ ẫ ố ọ Giáo viên nên đ t ra tình hu ng có mâu thu n trong bài h c bu c h c sinh tham gia
ả ề ả ế ấ ự ướ ậ ẫ ủ tìm tòi cách gi i quy t v n đ th o lu n theo s h ng d n c a giáo viên.
ầ ử ụ ạ ồ ươ ể ả ự ệ ạ ề C n s d ng nhi u lo i đ dùng, ph ng ti n tr c quan đ gi ng d y.
ờ ộ ể ị ự ế ả ậ ả K t thúc th o lu n ph i có s đánh giá khen, chê rõ ràng đ k p th i đ ng viên
ệ ọ khích l h c sinh.
ỗ ấ ề ả ễ ậ ộ ộ ự Trong m i v n đ th o lu n tùy thu c vào n i dung d hay khó mà giáo viên d
ể ả ế ả ờ ờ ế ọ ờ ợ ki n th i gian cho phù h p đ đ m b o th i gian ti ụ ạ t h c, nên gia h n th i gian c
ể ướ ể ừ ả ả ượ ả ậ ọ ừ ạ ờ th tr c cho h c sinh khi th o lu n. Đ v ađ m b o đ c th i gian v a đ t
ượ ế ả ờ ả ứ ậ ầ đ c k t qu cao, trong gi ề th o lu n giáo viên c n đ ra các hình th c thi đua các
ớ nhóm v i nhau.
ứ ổ ứ ầ ư ả ạ ệ Giáo viên ph i sáng t o hình th c t ch c, đ u t giáo án, tích lũy kinh nghi m.
ổ ứ ọ ữ ả ậ ộ ươ ạ ọ * T ch c h c nhóm th o lu n là m t trong nh ng ph ng pháp d y h c phát huy
ượ ự ủ ọ ể ạ ộ ọ đ ụ c tính tích c c c a h c sinh và đ áp d ng r ng rãi trong các bài h c, các d ng
ươ ọ ể ạ bài, các th lo i trong ch ng trình hóa h c 8.
ươ ủ ượ ẽ ọ ọ ứ ế Ph ng pháp h c này s giúp h c sinh làm ch đ c ki n th c.
ọ ế ợ ể ọ ậ H c sinh bi t h p tác nhau đ h c t p.
ủ ộ ướ ầ ượ ẫ Các nhóm ch đ ng h ng d n nhau làm ph n đ c phân công.
ơ ở ọ ậ ọ ự H c sinh có c s h c t p, biíet t ể tìm hi u bài
ạ ổ ờ ọ ọ ọ ề ượ T o ra không khí sôi n i trong gi h c, m i h c sinh đ u đ c cùng tham gia.
ọ ỏ ỡ ọ ể ế ế ớ ọ H c sinh khá,gi i có th giúp đ h c sinh y u, kém ngay trên l p và h c sinh y u
ữ ạ ỏ kém có th t ể ự ọ ỏ ượ h c h i đ ọ c nh ng b n h c sinh khá gi i ngay trong nhóm mình.
ừ ượ ứ ọ T đó gây đ c h ng thú cho h c sinh.
ạ ờ ạ ạ ử ụ ệ ế ả ầ Tóm l ể ộ i, đ m t gi d y có hi u qu giáo viên c n linh ho t s d ng k t
ề ươ ươ ả ậ ộ ợ h p nhi u ph ng pháp. Trong đó ph ữ ng pháp th o lu n nhóm là m t trong nh ng
20
ươ ố ớ ộ ọ ở ợ ổ ạ ệ ph ng pháp phù h p đ i v i b môn hóa h c ph thông và đem l ả i hi u qu
ế ự ồ ờ ượ ự ủ ọ thi t th c đ ng th i phát huy đ c vai trò tích c c c a h c sinh.
ộ ố ệ ỏ ự ượ ả ạ Trên đây là m t s kinh nghi m nh mà tôi t rút ra đ c qua quá trình gi ng d y
ậ ượ ự ỡ ủ ấ ả ấ ủ c a mình. Tôi r t mong nh n đ c s giúp đ c a ban giám kh o cùng các c p
lãnh đ o.ạ
Ụ Ụ Ả Ệ IV.TÀI LI U THAM KH O – PH L C
ệ ả *Tài li u tham kh o:
ọ ụ + Sách hoá h c 8,NXB Giáo d c
ụ ọ + Sách giáo viên hoá h c 8, NXB Giáo d c.
ụ ậ ọ +Sách bài t p hoá h c 8, NXB Giáo d c
* Ph l cụ ụ : Trang
ở ầ ầ Ph n I: M đ u 1
ầ ộ Ph n II: N i dung 3
ươ ổ Ch ng I: T ng quan 3
ươ ứ ộ Ch ng II: N i dung nghiên c u 3
ươ ươ ế ả Ch ng III: Ph ng pháp – k t qu
12
ế ế ậ ầ ị Ph n III: K t lu n ki n ngh
12
21
Ọ Ấ Ộ Ồ Ủ ƯỜ V. ĐÁNH GIÁ C A H I Đ NG KHOA H C C P TR NG , PHÒNG
Ụ Ạ GIÁO D C VÀ ĐÀO T O
22