
S D NG PH NG PHÁP TH O LU N NHÓM Đ D Y – H CỬ Ụ ƯƠ Ả Ậ Ể Ạ Ọ
MÔN HÓA H C L P 8 TRUNG H C C SỌ Ớ Ọ Ơ Ở
Ph n I ầ: M ĐUỞ Ầ
I.1. LÝ DO CH N Đ TÀI:Ọ Ề
*C s lý lu nơ ở ậ :
Nhi u năm qua trong quá trình c i cách và phát tri n giáo d c n c ta. M c tiêu ề ả ể ụ ở ướ ụ
và ch ng trình n i dung giáo d c đc thay đi phù h p v i yêu c u kinh t – xã ươ ộ ụ ượ ổ ợ ớ ầ ế
h i c a đt n c, s nghi p giáo d c đã đt đc nhi u k t qu .ộ ủ ấ ướ ự ệ ụ ạ ượ ề ế ả
Vì v y ngh quy t T IV v ti p t c đi m i s nghi p giáo d c đã ch rõ : ậ ị ế Ư ề ế ụ ổ ớ ự ệ ụ ỉ “Đi ổ
m i ph ng pháp gi ng d y và h c t p các c p h c, các b c h c c n áp ớ ươ ả ạ ọ ậ ở ấ ọ ậ ọ ầ
d ng ph ng pháp giáo d c hi n đi đ b i d ng cho h c sinh năng l c t ụ ươ ụ ệ ạ ể ồ ưỡ ọ ự ư
duy sáng t o, năng l c gi i quy t v n đ”.ạ ự ả ế ấ ề
Trong quá trình h c nhà tr ng, đi đôi v i vai trò c a ng i thày làm ng i ọ ở ườ ớ ủ ườ ườ
h ng d n cho h c sinh cách h c làm vi c cá nhân, v i b n, v i thày, v i t p th ướ ẫ ọ ọ ệ ớ ạ ớ ớ ậ ể
t đi u ch nh theo yêu c u c a m c tiêu đào t o.ự ề ỉ ầ ủ ụ ạ
* C s th c ti n:ơ ở ự ễ
Quan đi m giáo d c hi n nay là quan đi m giáo d c theo h ng tích c c ể ụ ệ ể ụ ướ ự “ L y ấ
ng i h c làm chung”ườ ọ , quan đi m này khác tr c đây.ể ướ
So sánh 2 quan đi m giáo d cể ụ
Các ph ng pháp giáo d c th đng ươ ụ ụ ộ
l y thày làm trung tâm.ấ
Các ph ng pháp giáo d c tích c c ươ ụ ự
l y trò làm trung tâm.ấ
1.Giáo viên truy n đt ki n th cề ạ ế ứ
2.Giáo viên đi tho i phát v nố ạ ấ
1.H c sinh t mình tìm ra ki n th c ọ ự ế ứ
b ng hành đng c a mình.ằ ộ ủ
2.Đi tho i h c sinh- h c sinhố ạ ọ ọ

3.Giáo viên áp d t ki n th c c b nặ ế ứ ơ ả
4.H c sinh h c thu c lòngọ ọ ộ
5.Giáo viên đc quy n đánh giá cho ộ ề
đi m cá nhânể
H c sinh - giáo viênọ
H p tác v i b n bèợ ớ ạ
3.H p tác v i giáo viên kh ng đnh ki n ợ ớ ẳ ị ế
th c h c sinh tìm ra.ứ ọ
4.H c cách h c, cách gi i quy t v n đ, ọ ọ ả ế ấ ề
cách s ng , cách tr ng thành.ố ưở
5.T đánh giá, t đi u ch nh làm c s ự ự ề ỉ ơ ở
giáo viên cho đi m c đng.ể ổ ộ
T vi c so sánh 2 ph ng pháp gi ng d y trên tôi th y d y h c theo quan đi m ừ ệ ươ ả ạ ấ ạ ọ ể
“D y h c l y h c sinh làm trung tâm”ạ ọ ấ ọ phát huy vai trò c th tích c c ch đng ụ ể ự ủ ộ
c a ng i h c thì m c tiêu đ ra là cho h c sinh, do h c sinh th c hi n.Giáo viên ủ ườ ọ ụ ề ọ ọ ự ệ
ph i hình dung đc là sau m t bài, hay m t ch ng, h c sinh c a mình ph i n m ả ượ ộ ộ ươ ọ ủ ả ắ
đc nh ng ki n th c, kĩ năng gì, hình thành nh ng thái đ hành vi gì, m c đ ượ ữ ế ứ ữ ộ ở ứ ộ
nh th nào đi v i s đông h c sinh trong l p, đi v i s h c sinh gi i, kém. ư ế ố ớ ố ọ ớ ố ớ ố ọ ỏ
Chính h c sinh qua ho t đng h c t p tích c c ph i đt đc các m c tiêu y. Còn ọ ạ ộ ọ ậ ự ả ạ ượ ụ ấ
giáo viên là ng i ch đo, h ng d n, tr giúp cho h c sinh.ườ ỉ ạ ướ ẫ ợ ọ
Đ đt đc m c tiêu y ng i giáo viên ph i bi t khéo léo s s ng k t h p ể ạ ượ ụ ấ ườ ả ế ử ụ ế ợ
nhi u ph ng pháp gi ng d y khác nhau nh đàm tho i, tr c quan th o lu n, kh o ề ươ ả ạ ư ạ ự ả ậ ả
sát th c t …ự ế
Song m t trong nh ng ph ng pháp đc áp d ng r ng trong các bài d y hóa ộ ữ ươ ượ ụ ộ ạ
h c l p 8 và đã đem l i nh ng k t qu t t trong gi d y đó là ph ng pháp th o ọ ớ ạ ữ ế ả ố ờ ạ ươ ả
lu n nhóm. B i vì b môn hóa h c là khoa h c t nhiên. Đc tr ng c a b môn là ậ ở ộ ọ ọ ự ặ ư ủ ộ
t th c nghi m th c hành đ h c sinh t rút ra nh ng tri th c nên vi c t ch c cho ừ ự ệ ự ể ọ ự ữ ứ ệ ổ ứ
các em ho t đng theo nhóm trong m i bài h c là r t h p lý.ạ ộ ỗ ọ ấ ợ
2

Chính vì v y mà tôi đã m nh d n đi sâu vào vi c nghiên c u đ tài “ậ ạ ạ ệ ứ ề S d ng ử ụ
ph ng pháp th o đ d y môn hóa h c l p 8 trung h c c s ”ươ ả ể ạ ọ ớ ọ ơ ở
I.2.M C ĐÍCH NGHIÊN C U:Ụ Ứ
Đ tài: ềS d ng ph ng pháp th o lu n đ d y môn hóa h c l p 8 trung h c ử ụ ươ ả ậ ể ạ ọ ớ ọ
c s :ơ ở
*Th o lu n là gì ?ả ậ
Là s trao đi ý ki n v m t ch đ gi a h c sinh v i giáo viên, h c sinh v i ự ổ ế ề ộ ủ ề ữ ọ ớ ọ ớ
h c sinh.ọ
*M c đích c a th o lu n nhóm là gì?ụ ủ ả ậ
Là đ khuy n khích s phân tích m t v n đ ho c các ý ki n khác nhau c a ể ế ự ộ ấ ề ặ ế ủ
h c sinh và trong nh nh tr ng h p nh t đnh nó mang l i s thay đi thái đ c a ọ ữ ườ ợ ấ ị ạ ự ổ ộ ủ
nh ng ng i tham gia.ữ ườ
Đây là m t ph ng pháp thích h p đi v i h c sinh nhà tr ng ph thông.ộ ươ ợ ố ớ ọ ở ườ ổ
*ý nghĩa c a ph ng pháp th o lu n:ủ ươ ả ậ
- Giúp h c sinh m r ng, đào sâu thêm nh ng v n đ h c t p trên c s nhìn nh n ọ ở ộ ữ ấ ề ọ ậ ơ ở ậ
chúng m t cách có suy nghĩ, phân tích chúng có lý l , có d n ch ng minh h a, phát ộ ẽ ẫ ứ ọ
hi n đc óc t duy khoa h c cho h c sinh.ệ ượ ư ọ ọ
- Giúp h c sinh phát tri n kĩ năng nói, giao ti p, tranh lu n, b i d ng các ph ng ọ ể ế ậ ồ ưỡ ươ
pháp nghiên c u m t cách v a s c.ứ ộ ừ ứ
- V phía giáo viên: Quá trình th o lu n d i s h ng d n c a giáo viên còn t o ề ả ậ ướ ự ướ ẫ ủ ạ
ra m i quan h hai chi u gi a giáo viên và h c sinh giúp cho giáo viên n m đc ố ệ ề ữ ọ ắ ượ
hi u qu giáo d c v các m t nh n th c, thái đ, quan đi m, xu h ng, hành vi ệ ả ụ ề ặ ậ ứ ộ ể ướ
c a h c sinh.ủ ọ
I.3.TH I GIAN, ĐA ĐI MỜ Ị Ể
*Th i gian: T tháng 10 - 4/ 2008ờ ừ
*Đa đi m: L p 8Cị ể ớ 3, 8C6, 8C7- Tr ng THCS M o KhêIIườ ạ
3

I.4.ĐÓNG GÓP M I V LÝ LU N, TH C TI N.Ớ Ề Ậ Ự Ễ
*Lý lu n:ậ
- V i ph ng pháp này r t phù h p v i đi t ng h c sinh c p IIớ ươ ấ ợ ớ ố ượ ọ ấ
- Đáp ng đc m c tiêu ch ng trình , n i dung giáo d c đc thay đi phù h p ứ ượ ụ ươ ộ ụ ượ ổ ợ
v i yêu c u kinh t - xã h i c a đt n c.ớ ầ ế ộ ủ ấ ướ
*Th c ti n:ự ễ
- Ph ng pháp này giúp cho h c sinh b o d n, có ý th c nghiên c u bài h c, ch ươ ọ ạ ạ ứ ứ ọ ủ
đng tìm hi u bài, bi t ph i h p đ th o lu n.ộ ể ế ố ợ ể ả ậ
- Giúp các em có ý th c, kĩ năng làm quen cách h c t th c nghi m, thí nghi m theoứ ọ ừ ự ệ ệ
s h ng d n c a giáo viên. Bi t phân tích các hi n t ng đ rút ra nh ng k t qu ự ướ ẫ ủ ế ệ ượ ể ữ ế ả
hóa h c.ọ
- Giúp các em có ý th c, kĩ năng làm quen cách h c theo s đ, tranh nh đ tìm ra ứ ọ ơ ồ ả ể
m i quan h gi a các ki n th c hóa h c. D n đn h c sinh có ý th c, thói quen chố ệ ữ ế ứ ọ ẫ ế ọ ứ ủ
đng h c t p, làm trung tâm trong vi c gi ng d y.ộ ọ ậ ệ ả ạ
V i ph ng pháp th o lu n giúp h c sinh đào sâu suy nghĩ v v n đ h c t pớ ươ ả ậ ọ ề ấ ề ọ ậ
V i ph ng pháp này còn rèn cho h c sinh có kĩ năng th c hành m t s thí ớ ươ ọ ự ộ ố
nghi m hóa h c đn gi n, bi t s d ng m t s d ng c và hóa ch t hóa h c, có kĩ ệ ọ ơ ả ế ử ụ ộ ố ụ ụ ấ ọ
năng nói trao đi m t v n đ tr c t p th .M t khác trong khi th o lu n nhóm h cổ ộ ấ ề ướ ậ ể ặ ả ậ ọ
sinh y u kém còn h c t p đc h c sinh gi i cách h c t p, cách làm khi th o lu n.ế ọ ậ ượ ọ ỏ ọ ậ ả ậ
Trong quá trình thi đua các nhóm v i nhau gây đc h ng thú cho h c sinh. T đóớ ượ ứ ọ ừ
nâng cao đc hi u qu gi h c.ượ ệ ả ờ ọ
Ph n II:ầ N I DUNGỘ
II.1.CH NG I:ƯƠ T NG QUANỔ
Đ vi c th o lu n đt k t qu cao giáo viên c n quan tâm đn các khâu sau:ể ệ ả ậ ạ ế ả ầ ế
-Chu n b n i dung th o lu nẩ ị ộ ả ậ
4

-Ti n hành th o lu nế ả ậ
-T ng k t th o lu nổ ế ả ậ
II.2. CH NG II:N I DUNG V N Đ NGHIÊN C UƯƠ Ộ Ấ Ề Ứ
II.2.1.Chu n b th o lu n:ẩ ị ả ậ
II.2.1.1. V giáo viên:ề
- C n có s l a ch n bài phù h p cho h c sinh th o lu n. Nh ng v n đ th ng ầ ự ự ọ ợ ọ ả ậ ữ ấ ề ườ
không khéo v n i dung th ng là các v n đ g n gũi v i h c sinh nh làm các thí ề ộ ườ ấ ề ầ ớ ọ ư
nghi m hóa h c đn gi n d tìm ra ki n th c hóa h c, đc áp d ng trong các gi ệ ọ ơ ả ễ ế ứ ọ ượ ụ ờ
luy n t p, c ng c , ôn t p các gi th c hành.ệ ậ ủ ố ậ ừ ự
- Trong t ng bài h c giáo viên có th l y thêm ki n th c bài t p hóa h c đ h c ừ ọ ể ấ ế ứ ậ ọ ể ọ
sinh th o lu n.ả ậ
- Giáo viên ch n v n đ thích h p, h c sinh th o lu n v v n đ, phát hi n ho c ọ ấ ề ợ ọ ả ậ ề ấ ề ệ ặ
nghiên c u cách gi i quy t.ứ ả ế
- V n đ th o lu n ph i đc xem xét h c sinh đã bi t ch a, phát hi n và rút ra ấ ề ả ậ ả ượ ọ ế ư ệ
v n đ gì?ấ ề
- N i dung th o lu n l y t sách giáo khoa, t bài t p hóa h c. D a vào th c ộ ả ậ ấ ừ ừ ậ ọ ự ự
nghi m, câu ch , ki u hình, m i quan h logic gi a các khái ni m, các công th c ệ ữ ể ố ệ ữ ệ ứ
hóa h c.ọ
- Khi giáo viên đã l a ch n đc n i dung th o lu n, giáo viên c n phân công cho ự ọ ượ ộ ả ậ ầ
các nhóm chu n b , có ý ki n, vi t ra gi y.ẩ ị ế ế ấ
- Giáo viên c n chu n b tr c n i dung th o lu n vào b ng ph và ch t c n thi t ầ ẩ ị ướ ộ ả ậ ả ụ ấ ầ ế
cho các nhóm tr c gi d y.ướ ờ ạ
II.2.1.2. V phía h c sinh:ề ọ
- H c sinh có ý th c tìm hi u tài li u, đc sách v , chu n b m t s đ dùng c n ọ ứ ể ệ ọ ở ẩ ị ộ ố ồ ấ
thi t( d i s phân công chu n b c a giáo viên gi h c tr c), tranh nh…ch ế ướ ự ẩ ị ủ ờ ọ ướ ả ủ
đng chu n b bài v n i dung và tâm trí tham gia bài h c.ộ ẩ ị ề ộ ọ
5