Ử Ụ

ƯƠ

Ể Ạ

S  D NG PH

Ọ   NG PHÁP TH O LU N NHÓM Đ  D Y – H C

Ọ Ơ Ở

Ọ Ớ

MÔN HÓA H C L P 8 TRUNG H C C  S

Ph n I ầ

: M  Đ UỞ Ầ

Ọ Ề I.1. LÝ DO CH N Đ  TÀI:

ơ ở ậ  : *C  s  lý lu n

ể ề ả Nhi u năm qua trong quá trình c i cách và phát tri n giáo d c ụ ở ướ  n ụ c ta. M c tiêu

ươ ụ ượ ộ ầ ổ ợ ớ ế và ch ng trình n i dung giáo d c đ c thay đ i phù h p v i yêu c u kinh t – xã

ạ ượ ụ ự ệ ề ế ộ ủ ấ ướ h i c a đ t n c, s  nghi p giáo d c đã đ t đ ả c nhi u k t qu .

ề ế ụ ổ ế Ư ớ ự ụ ệ ậ ị ỉ Vì v y ngh  quy t T  IV v  ti p t c đ i m i s  nghi p giáo d c đã ch  rõ : “Đ i ổ

ươ ọ ậ ở ả ạ ậ ọ ầ ấ ọ ớ m i ph ng pháp gi ng d y và h c t p các c p h c, các b c h c c n áp

ươ ệ ạ ể ồ ưỡ ụ ự ư ọ ụ d ng ph ng pháp giáo d c hi n đ i đ  b i d ng cho h c sinh năng l c t

ự ạ ả ế ấ ề duy sáng t o, năng l c gi i quy t v n đ ”.

ọ ở ườ ủ ớ ườ ườ Trong quá trình h c nhà tr ng, đi đôi v i vai trò c a ng i thày làm ng i

ướ ớ ạ ớ ậ ệ ẫ ọ ọ ớ h ể ng d n cho h c sinh cách h c làm vi c cá nhân, v i b n, v i thày, v i t p th

ầ ủ ụ ạ ỉ ự ề t đi u ch nh theo yêu c u c a m c tiêu đào t o.

ơ ở ự ễ * C  s  th c ti n:

ụ ụ ệ ể ể ướ Quan đi m giáo d c hi n nay là quan đi m giáo d c theo h ng tích c c ự “ L y ấ

ườ ọ ể ướ , quan đi m này khác tr c đây. ng i h c làm chung”

ể ụ     So sánh 2 quan đi m giáo d c

ươ ụ ộ ụ ươ ụ ự Các ph ng pháp giáo d c th  đ ng Các ph ng pháp giáo d c tích c c

ế ạ ọ ứ ế ấ l y thày làm trung tâm. ứ ề 1.Giáo viên truy n đ t ki n th c ấ l y trò làm trung tâm. ự 1.H c sinh t mình tìm ra ki n th c

ủ ộ ằ b ng hành đ ng c a mình.

ạ ấ ố ạ ọ ố ọ 2.Giáo viên đ i tho i phát v n 2.Đ i tho i h c sinh­ h c sinh

ọ H c sinh ­ giáo viên

ớ ạ ợ                     H p tác v i b n bè

ế ặ ế ẳ ợ ớ ị ứ ơ ả 3.Giáo viên áp d t ki n th c c  b n 3.H p tác v i giáo viên kh ng đ nh ki n

ứ ọ th c h c sinh tìm ra.

ọ ộ ọ ọ ả ề ọ 4.H c sinh h c thu c lòng 4.H c cách h c, cách gi ế ấ i quy t v n đ ,

ố ưở cách s ng , cách tr ng thành.

ề ộ ự ự ề ỉ 5.Giáo viên đ c quy n đánh giá cho 5.T  đánh giá, t ơ ở  đi u ch nh làm c  s

ể ổ ộ ể đi m cá nhân giáo viên cho đi m c  đ ng.

ừ ệ ươ ể ả ạ ạ ọ T  vi c so sánh 2 ph ấ ng pháp gi ng d y trên tôi th y d y h c theo quan đi m

ạ ọ ấ ọ ủ ộ ự ụ ể  phát huy vai trò c  th  tích c c ch  đ ng “D y h c l y h c sinh làm  trung tâm”

ườ ọ ự ụ ệ ề ọ ọ ủ c a ng i h c thì m c tiêu đ  ra là cho h c sinh, do h c sinh th c hi n.Giáo viên

ả ượ ộ ộ ươ ả ắ ủ ọ ph i hình dung đ c là sau m t bài, hay m t ch ng, h c sinh c a mình ph i n m

ượ ữ ữ ứ ế ộ đ c nh ng ki n th c, kĩ năng gì, hình thành nh ng thái đ  hành vi gì, ở ứ ộ  m c đ

ố ớ ố ọ ố ớ ố ư ế ọ ớ ỏ nh  th  nào đ i v i s  đông h c sinh trong l p, đ i v i s  h c sinh gi i, kém.

ả ạ ượ ạ ộ ọ ậ ự ọ ụ ấ Chính h c sinh qua ho t đ ng h c t p tích c c ph i đ t đ c các m c tiêu  y. Còn

ườ ướ ẫ ợ ọ giáo viên là ng ỉ ạ i ch  đ o, h ng d n, tr  giúp cho h c sinh.

ể ạ ượ ụ ấ ườ ả ế ế ợ Đ  đ t đ c m c tiêu  y ng i giáo viên ph i bi ử ụ t khéo léo s  s ng k t h p

ươ ư ự ả ạ ạ ả ậ ả ề nhi u ph ng pháp gi ng d y khác nhau nh  đàm tho i, tr c quan th o lu n, kh o

sát th c t …ự ế

ữ ộ ươ ượ ụ ạ ộ Song m t trong  nh ng ph ng pháp đ c áp d ng r ng trong các bài d y hóa

ạ ả ố ữ ế ờ ạ ươ ả ọ ớ h c l p 8 và đã đem l i nh ng k t qu  t t trong gi d y đó là ph ng pháp th o

ọ ự ậ ở ộ ọ ủ ộ ư ặ lu n nhóm. B i vì b  môn hóa h c là khoa h c t nhiên. Đ c tr ng c a b  môn là

ể ọ ự ệ ự ệ ổ ứ ữ ứ ừ ự t th c nghi m th c hành đ  h c sinh t rút ra nh ng tri th c nên vi c t ch c cho

ạ ộ ấ ợ ỗ ọ các em ho t đ ng theo nhóm trong m i bài h c là r t h p lý.

2

ứ ề ệ ậ ạ ạ Chính vì v y mà tôi đã m nh d n đi sâu vào vi c nghiên c u đ  tài “ ử ụ S  d ng

ươ ả ể ạ ọ ơ ở ọ ớ ph ng pháp th o đ  d y môn hóa h c l p 8 trung h c c  s ”

Ứ Ụ I.2.M C ĐÍCH NGHIÊN C U:

ề ử ụ ươ ậ ể ạ ọ ớ ọ ả S  d ng ph ng pháp th o lu n đ  d y môn hóa h c l p 8 trung h c Đ  tài:

c  s :ơ ở

ả ậ *Th o lu n là gì ?

ề ộ ự ế ổ ọ ớ ớ ủ ề ữ ọ Là s  trao đ i ý ki n v  m t ch  đ  gi a h c sinh v i giáo viên, h c sinh v i

ọ h c sinh.

ủ ụ ậ ả *M c đích c a th o lu n nhóm là gì?

ự ủ ề ế ể ế ặ ộ ấ       Là đ  khuy n khích s  phân tích m t v n đ  ho c các ý ki n khác nhau c a

ữ ườ ấ ị ợ ạ ự ộ ủ ổ ọ h c sinh và trong nh nh tr ng h p nh t đ nh nó mang l i s  thay đ i thái đ  c a

ữ ườ nh ng ng i tham gia.

ộ ươ ố ớ ọ ợ ở ườ Đây là m t ph ng pháp thích h p đ i v i h c sinh nhà tr ổ ng ph  thông.

ủ ươ ả ậ *ý nghĩa c a ph ng pháp th o lu n:

ề ọ ậ ơ ở ở ộ ậ ấ ọ ữ ­ Giúp h c sinh m  r ng, đào sâu thêm nh ng v n đ  h c t p trên c  s  nhìn nh n

ộ ẽ ứ ẫ ọ chúng m t cách có suy nghĩ, phân tích chúng có lý l , có d n ch ng minh h a, phát

ệ ượ ư ọ ọ hi n đ c óc t duy khoa h c cho h c sinh.

ồ ưỡ ể ế ậ ọ ươ ­ Giúp h c sinh phát tri n kĩ năng nói, giao ti p, tranh lu n, b i d ng các ph ng

ừ ứ ứ ộ pháp nghiên c u m t cách v a s c.

ậ ướ ự ướ ề ả ẫ ủ ạ ­ V  phía giáo viên: Quá trình th o lu n d i s  h ng d n c a giáo viên còn t o

ữ ề ệ ắ ố ọ ượ ra m i quan h  hai chi u gi a giáo viên và h c sinh giúp cho giáo viên n m đ c

ụ ề ứ ể ệ ặ ả ộ ướ ậ hi u qu  giáo d c v  các m t nh n th c, thái đ , quan đi m, xu h ng, hành vi

ủ ọ c a h c sinh.

Ờ Ể Ị I.3.TH I GIAN, Đ A ĐI M

ừ ờ *Th i gian: T  tháng 10  ­  4/ 2008

3, 8C6, 8C7­ Tr

ể ớ ị ườ ạ *Đ a đi m: L p 8C ng THCS M o KhêII

3

Ớ Ề Ự Ậ Ễ I.4.ĐÓNG GÓP M I V  LÝ LU N, TH C TI N.

*Lý lu n:ậ

ươ ớ ố ượ ấ ợ ấ ọ ớ ­ V i ph ng pháp này r t phù h p v i đ i t ng h c sinh c p II

ượ ụ ươ ụ ượ ộ ợ ứ ­ Đáp  ng đ c m c tiêu ch ng trình , n i dung giáo d c đ ổ c thay đ i phù h p

ộ ủ ấ ướ ầ ế ớ v i yêu c u kinh t ­ xã h i c a đ t n c.

ự ễ *Th c ti n:

ươ ứ ứ ạ ọ ọ ­ Ph ủ ạ ng pháp này giúp cho h c sinh b o d n, có ý th c nghiên c u bài h c, ch

ể ế ể ả ố ợ ậ ộ đ ng tìm hi u bài, bi t ph i h p đ  th o lu n.

ọ ừ ự ứ ệ ệ ­ Giúp các em có ý th c, kĩ năng làm quen cách h c t th c nghi m, thí nghi m theo

ẫ ủ ế ệ ượ ữ ể ế ự ướ s  h ng d n c a giáo viên. Bi t phân tích các hi n t ả   ng đ  rút ra nh ng k t qu

hóa h c.ọ

ơ ồ ứ ể ả ọ ­ Giúp các em có ý th c, kĩ năng làm quen cách h c theo s  đ , tranh  nh đ  tìm ra

ệ ữ ứ ứ ế ế ẫ ố ọ ọ m i quan h  gi a các ki n th c hóa h c. D n đ n h c sinh có ý th c, thói quen ch ủ

ọ ậ ệ ả ạ ộ đ ng h c t p, làm trung tâm trong vi c gi ng d y.

ươ ề ọ ậ ề ấ ả ậ ọ ớ       V i ph ng pháp th o lu n giúp h c sinh đào sâu suy nghĩ v  v n đ  h c t p

ươ ộ ố ự ọ ớ        V i ph ng pháp này còn rèn cho h c sinh có kĩ năng th c hành m t s  thí

ọ ơ ệ ả ế ử ụ ộ ố ụ ụ ấ ọ nghi m hóa h c đ n gi n, bi t s  d ng m t s  d ng c  và hóa ch t hóa h c, có kĩ

ộ ấ ề ướ ậ ể ặ ả ậ ổ năng nói trao đ i m t v n đ  tr ọ   c t p th .M t khác trong khi th o lu n nhóm h c

ọ ậ ượ ọ ế ỏ ọ ậ ả ậ sinh y u kém còn h c t p đ c h c sinh gi i cách h c t p, cách làm khi th o lu n.

ớ ượ ứ ọ Trong quá trình thi đua các nhóm v i nhau gây đ ừ   c h ng thú cho h c sinh. T  đó

ượ ả ờ ọ ệ nâng cao đ c hi u qu  gi h c.

ầ Ph n II: N I DUNG

ƯƠ II.1.CH NG I: Ổ      T NG QUAN

ạ ế ể ệ ế ả ậ ả ầ Đ  vi c th o lu n đ t k t qu  cao giáo viên c n quan tâm đ n các khâu sau:

ị ộ ẩ ả ậ - Chu n b  n i dung th o lu n

4

ế ả ậ - Ti n hành th o lu n

ả ổ ậ ế - T ng k t th o lu n

ƯƠ Ộ Ứ Ề II.2. CH Ấ NG II:N I DUNG V N Đ  NGHIÊN C U

ị ả ẩ ậ II.2.1.Chu n b  th o lu n:

ề II.2.1.1. V  giáo viên:

ự ự ề ườ ữ ầ ả ậ ấ ọ ợ ọ ­ C n có s  l a ch n bài phù h p cho h c sinh th o lu n. Nh ng v n đ  th ng

ề ộ ườ ớ ọ ề ầ ư ấ không khéo v  n i dung th ng là các v n đ  g n gũi v i h c sinh nh  làm các thí

ọ ơ ứ ế ệ ả ọ ượ ụ ờ ễ nghi m hóa h c đ n gi n d  tìm ra ki n th c hóa h c, đ c áp d ng trong các gi

ệ ậ ủ ậ ố ừ ự luy n t p, c ng c , ôn t p các gi th c hành.

ọ ể ọ ể ấ ứ ừ ế ậ ọ ­ Trong t ng bài h c giáo viên có th  l y thêm ki n th c bài t p hóa h c đ  h c

ậ ả sinh th o lu n.

ề ấ ề ề ệ ấ ả ậ ặ ọ ợ ọ ­ Giáo viên ch n v n đ  thích h p, h c sinh th o lu n v  v n đ , phát hi n ho c

ả ế ứ nghiên c u cách gi i quy t.

ề ả ả ượ ậ ấ ế ư ệ ­ V n đ  th o lu n ph i đ ọ c xem xét h c sinh đã bi t ch a, phát hi n và rút ra

ề ấ v n đ  gì?

ậ ấ ừ ộ ừ ự ự ậ ọ ả ­ N i dung th o lu n l y t sách giáo khoa, t bài t p hóa h c. D a vào th c

ữ ữ ứ ể ệ ệ ố ệ nghi m, câu ch , ki u hình, m i quan h  logic gi a các khái ni m, các công th c

hóa h c.ọ

ọ ượ ộ ự ả ậ ầ ­ Khi giáo viên đã l a ch n đ c n i dung th o lu n, giáo viên c n phân công cho

ế ẩ ị ế ấ các nhóm chu n b , có ý ki n, vi t ra gi y.

ị ướ ộ ấ ầ ụ ẩ ả ậ ả ế ầ ­ Giáo viên c n chu n b  tr c n i dung th o lu n vào b ng ph  và ch t c n thi t

ướ ờ ạ cho các nhóm tr c gi d y.

ọ ề II.2.1.2. V  phía h c sinh:

ị ộ ố ồ ứ ể ệ ẩ ấ ọ ở ọ ­ H c sinh có ý th c tìm hi u tài li u, đ c sách v , chu n b  m t s  đ  dùng c n

ế ướ ự ị ủ ờ ọ ướ thi t( d ẩ i s  phân công chu n b  c a giáo viên gi h c tr ủ ả c), tranh  nh…ch

ề ộ ẩ ọ ị ộ đ ng chu n b  bài v  n i dung và tâm trí tham gia bài h c.

5

ế ồ ể ọ ề ệ ệ ầ ả ­ C n có đi u ki n đ  h c sinh tham gia( bàn gh , đ  dùng thí nghi m, nhóm, b ng

ọ ậ ế nhóm, phi u h c t p)

Ví d  1:ụ

ạ ế ở ầ Khi d y bài 1, ti ọ t 1: M  đ u môn hóa h c

ở ụ ủ ể ể ọ ọ ọ Ngay m c 1 c a bài “ Hóa h c là gì” đ  giúp h c sinh hi u rõ hóa h c là gì?

ổ ứ ọ ệ Giáo viên nên t ch c h c sinh làm vi c theo nhóm:

ệ ố ơ ả - Làm 1 s  thí nghi m đ n gi n

ệ ế ậ ọ - H c sinh các nhóm quan sát thí nghi m và rút ra k t lu n.

ả ượ ộ ố ệ ượ i thích đ c m t s  hi n t ng th c t ự ế . - Gi

ể ế ọ ể ạ ị ướ ự ệ ẩ ả ả Đ  ti t h c có th  đ t hi u qu  thì giáo viên ph i có s  chu n b  tr ư c nh :

ế ớ - Chia l p thành 4 đ n 6 nhóm

ấ ầ ệ ẩ ỗ ị ế ể t đ  làm các ộ ộ - Chu n b  cho m i nhóm m t b  thí nghi m và hóa ch t c n thi

ệ thí nghi m sau:

4

ụ ệ ớ ị ị Thí nghi m cho dung d ch NaOH tác d ng v i dung d ch CuSO (1)

ệ ế ẽ ị Thí nghi m cho mi ng k m vào dung d ch HCl. (2)

4

ệ ị ắ Thí nghi m cho đinh s t vào dung d ch CuSO (3)

ị ẽ ướ ẩ ể ự ụ ả ố ẽ c vào b ng ph  hình v  3 c c nhôm đ  đ ng: - Giáo viên chu n b  v  tr

a,N c.ướ

ướ b,N c vôi.

ấ c,Gi m ăn

ử ụ Theo các em cách s  d ng nào là đúng .Vì sao?

ố ớ ọ ậ ế ể ả ạ ọ ả - Còn đ i v i nhóm h c sinh ph i có b ng nhóm, bút d ( phi u h c t p) đ  ghi

ạ ệ ượ ữ ệ ậ l i nh ng hi n t ng và nh n xét sau khi làm thí nghi m.

ệ ậ ủ ố ọ ề ặ ầ ạ ườ ượ ng đ ệ c luy n các - Ho c: Khi d y v  ph n luy n t p c ng c  h c sinh th

ể ả ả ậ ấ ế ị ướ ộ ả ẩ ờ bài t p. Đ  đ m b o th i gian giáo viên nh t thi t ph i chu n b  tr c n i

6

ư ậ ặ ầ ả ậ ỏ ọ ỏ dung bài t p( ho c câu h i) mà h c sinh c n th o lu n cũng nh  các câu h i

ươ ả ế ợ g i ý và ph ng án gi i quy t.

ệ ậ ượ ố ể ọ ứ ộ ứ ế ả c t t ph i nghiên c u kĩ các ki n th c n i -   Còn h c sinh đ  luy n t p đ

ư ệ ọ ươ ả dung có liên quan nh  các khái ni m hóa h c, ph ng pháp gi i toán, các

ứ công th c có liên quan…

ế ả ậ II.2.2.Ti n hành th o lu n nhóm:

ể ẫ ả ậ ọ ườ ướ i h ng d n th o lu n là giáo viên, có th  là các h c sinh trong nhóm, - Ng

ự ổ ứ ạ ộ ề giúp các em có năng l c t ể  ch c đi u khi n các ho t đ ng.

ể ẫ ọ ườ ướ i h ậ   ng d n h c sinh trình bày, sau đó giáo viên nh n - Giáoviên có th  là ng

ủ ộ ể ọ ả ậ ộ xét đ  h c sinh ch  đ ng trình bày n i dung th o lu n.

ả ủ ề ủ ụ ậ : Giáo viên thông báo ch  đ , quy trình và th  t c ở ầ II.2.2.1.M  đ u th o lu n

ả ậ th o lu n

ướ ẫ ả ậ II.2.2.2. H ng d n th o lu n:

ụ ệ ộ ­ Ph  thu c vào quan h  thày trò

ộ ư ử ờ ọ ậ ứ ủ ­ Thái đ  c  x , l i bình c a thày trò hào h ng h c t p.

ụ ế ệ ậ ả ­ Giáo viên làm nhi m v  quan sát, theo dõi mà không tham gia ý ki n th o lu n,

ậ ủ ọ ả ứ ế ế ắ ả không c t ngang, không ph n  ng ý ki n th o lu n c a h c sinh n u sai.

ể ậ ả ộ ọ Tuy nhiên, giáo viên có th  giúp h c sinh hoàn thành nhanh n i dung th o lu n

ỏ ợ ặ ổ ứ ư ơ ở ữ ằ b ng cách đ a ra nhanh nh ng câu h i g i m  ho c t ch c các trò ch i: “Thi

ữ ờ ả ể ạ ứ ổ ổ tìm ra nh ng l i gi i nhanh”đ  t o ra không khí sôi n i, h ng thú cho các bu i

ậ ả th o lu n.

ự ế ụ ườ ử ỉ ắ ọ i, c  ch  thân - Giáo viên nên tích c c ti p xúc h c sinh qua ánh m t, n  c

ế ậ ọ m t khuy n khích h c sinh.

ả ậ ả ế ế ậ ầ ả t khi nào k t thúc th o lu n, sau khi ph n - Khi th o lu n giáo viên ph i bi

ế ổ ọ ớ l n h c sinh đã trao đ i ý ki n.

7

ế ế ầ ằ ậ ỏ ộ ả - Giáo viên c n k t thúc n i dung th o lu n b ng câu h i: “Còn ý ki n nào

ướ ế ấ khác không tr ố c khi chúng ta cùng th ng nh t ý ki n này”.

ổ ế ậ ả II.2.2.3. T ng k t th o lu n:

ệ ủ ừ ế ậ ầ ộ ­ Giáo viên đánh giá ý ki n, nh n xét tinh th n, thái đ  làm vi c c a t ng nhóm,

ừ t ng cá nhân.

ệ ờ ả ­ Rút kinh nghi m cho gi ậ  th o lu n sau.

ứ ổ ứ ậ II.2.3.Hình th c t ả  ch c th o lu n:

*Hình th c:ứ

ậ ả ­ Th o lu n theo nhóm

ả ớ ậ ­ Th o lu n theo l p.

ế ậ ớ ọ ươ ừ ầ *Nên cho h c sinh ti p c n v i ph ọ ng pháp h c này ngay t đ u năm.

ề ồ ừ ề ệ ấ ặ ộ ọ ờ ­ Tùy theo t ng n i dung bài h c ho c đi u ki n v  đ  dùng hóa ch t mà gi

ể ậ ả ặ ọ ỏ ớ th o lu n có th  chia h c sinh thành các nhóm nh  ho c các nhóm l n.

ả ậ ộ ườ ượ ị ướ ­ N i dung th o lu n th ng đ ẩ c chu n b  tr c

ỗ ưở ể ọ ấ ư ặ ọ ­ Trong m i nhóm có nhóm tr ng, th  kí ho c có th  g i b t kì h c sinh nào

ả ờ ế ậ ủ ả ả ủ c a nhóm tr  l i k t qu  th o lu n c a nhóm.

ể ổ ườ ậ ­ Giáo viên có th  nh n xét, b  sung và là ng ế i cho ý ki n sau cùng.

ể ổ ứ ọ ả ậ ọ ớ ấ ­ V i môn hóa h c 8, giáo viên có th  t ch c h c sinh th o lu n nhóm trong t t

ể ạ ứ ư ệ ạ ọ ớ ế ả c  các th  lo i bài h c nh  bài d y ki n th c m i thông qua các thí nghi m,

ể ọ ứ ữ ế ệ ả ớ tranh  nh, kênh hình, kênh ch , sách báo đ  h c sinh phát hi n ki n th c m i

ệ ậ ủ ố ự ậ trong các bài luy n t p c ng c  th c hành và ôn t p.

ờ ả ậ ộ II.2.4.N i dung gi th o lu n:

ờ ọ ươ ả ậ ọ ườ ộ h c theo ph ng pháp th o lu n h c sinh th ể ng tìm hi u m t ộ - M t gi

ứ ề ế ệ ệ ượ l ng ki n th c, rèn luy n kĩ năng và làm vi c nhi u.

8

ậ ả ộ ờ ọ ệ ố ỏ h c, ngoài h  th ng câu h i trong sách giáo - N i dung th o lu n trong các gi

ỏ ừ ự ữ khoa giáo viên còn bám vào câu h i t ng bài d a trên kênh hình, kênh ch

ộ ố ặ ươ ự ướ ậ ẫ ho c m t s  bài t ng t trong sách h ặ ng d n ho c bài t p.

ướ ẫ ế ệ ướ ọ ng d n h c sinh  bi t các thao tác làm thí nghi m tr c khi - Giáo viên h

ậ ả th o lu n.

ượ ệ ướ ẽ ả ệ ể ả c các kí hi u, c hi u qua các tranh  nh, hình v , b ng bi u tr ướ   c ắ - N m đ

ậ ả khi th o lu n.

ể ỉ ạ ạ ộ ủ ữ ả ọ ỗ - Nên ch n nh ng em có kh  năng đ  ch  đ o ho t đ ng c a m i nhóm, các

ấ ế ố ả ọ h c sinh khác trong nhóm cũng làm và th ng nh t k t qu .

ộ ố ụ ụ ể *M t s  ví d  c  th :

ế ệ ạ ớ Khi d y bài m i có liên quan đ n thí nghi m

ự ế ổ ấ Ví d  1ụ  : Bài 17: “S  bi n đ i ch t”

ầ ả ệ ượ ả ệ ượ ọ +Yêu c u: Bài này h c sinh ph i phân bi ấ c b n ch t hai hi n t t đ ậ ng v t lý

ệ ượ ọ ừ ệ ả ọ và hóa h c thông qua các hi n t ng thí nghi m mà h c sinh ph i làm. T  đó

ể ệ ượ ệ ượ ậ ọ h c sinh có th  phân bi ệ ượ t đ c các hi n t ng xung quanh ta là hi n t ng v t

ệ ượ ọ lý hay hi n t ng hóa h c.

ệ ệ ệ ọ ỹ ả Qua bài h c rèn luy n k  năng làm thí nghi m và quan sát thí nghi m và gi i

ệ ượ ệ thích hi n t ng thí nghi m.

ể ạ ượ ụ +Đ  đ t đ c m c tiêu đó:

ề ẩ ị ủ (1)V  chu n b  c a giáo viên:

ừ ế ớ + Chia l p thành các nhóm (T  4 đ n 6 nhóm)

ấ ầ ị ồ ẩ ế ể ệ ọ + Chu n b  đ  dùng và hóa ch t c n thi t đ  cho h c sinh làm các thí nghi m

sau:

ướ ố c mu i - Đun n

ố ườ ng - Đ t cháy đ

ộ ắ ớ ư ụ ỳ - Cho  b t s t tác d ng v i l u hu nh

9

ọ ậ ệ ượ ế ỗ ả ệ ượ + Các phi u h c t p cho m i nhóm ghi hi n t ng và gi i thích hi n t ng thí

nghi m.ệ

ọ ậ ế ệ *Phi u h c t p 1: thí nghi m 1

ướ ệ ượ ố Hòa tan mu i ăn vào n c. Quan sát hi n t ng.

ệ ượ ằ ố ồ ị Đun nóng dung d ch mu i ăn b ng đèn c n. Quan sát hi n t ng

ạ ơ ồ ủ ế Quan sát và ghi l ổ i s  đ  c a quá trình bi n đ i

ề ấ ề ạ ệ ậ Sau 2 thí nghi m trên em có nh n xét gì? (V  tr ng thái, v  ch t)

ọ ậ ế *Phi u h c t p 2:

ớ ư ụ ệ ỳ ắ Quan sát thí nghi m: S t tác d ng v i l u hu nh

ộ ắ ớ ư ầ ộ ỳ Tr n b t s t v i l u hu nh, chia làm 2 ph n

ư ạ ầ ệ ượ ầ ả ệ ượ +Đ a nam châm l i g n ph n 1. Nêu hi n t ng? Gi i thích hi n t ng?

ắ ỳ ế ấ ầ ệ ượ ậ ồ ả +Đun nóng ph n 2(l y mi ng s t t trên đèn c n). Nh n xét hi n t ng? Gi i

thích.

ọ ậ ế ậ *Phi u h c t p 3(Bài t p 2)

ệ ượ ệ ượ Trong quá trình sau, qua trình nào là hi n t ọ ng hóa h c? Hi n t ậ ng v t lý?

ả Gi i thích.

ắ ượ A,Dây s t đ c tán thành đinh.

ẻ ằ ố ị ỉ ắ ể B,Cu c, x ng làm b ng s t đ  lâu trong không khí b  g .

ướ ả ấ ủ ọ ạ ở C.Khi m  chai n c gi i khát lo i có ga th y s i b t lên.

ố D.Hòa vôi s ng vào n ướ ượ c đ c vôi tôi.

ủ ố ỗ E.Đ t cháy c i, g ….

ọ ậ ế ậ *Phi u h c t p 4(Bài t p3)

ỗ ố ữ ề ừ ặ ụ ừ ợ Hãy đi n vào ch  tr ng nh ng t ho c c m t thích h p:

ể ả ệ ượ ữ ế ạ ớ ổ ộ a,V i các………… có th  x y ra nh ng bi n đ i thu c 2 lo i hi n t ng. Khi

ổ ề ự ẫ ữ ế ạ ổ ộ có s  thay đ i v ………mà ……………v n gi nguyên thì bi n đ i thu c lo i

ệ ượ ự ế hi n t ự ổ ng……………….Còn có s  bi n đ i………..này thành………khác, s

ệ ượ ế ạ ổ ộ bi n đ i thu c lo i hi n t ng…………..

10

ệ ượ ậ ướ ổ ề ế ế b,Trong các hi n t ng v t lý: Tr c khi bi n đ i v ………….và sau khi bi n

ệ ượ ạ ự ấ ệ ọ ổ ề đ i v  các lo i…………..Còn trong hi n t ng hóa h c còn có s  xu t hi n các

ạ ớ lo i……m i.

ọ ề (2) V  phía h c sinh:

ị ộ ố ồ ủ ự ệ ẩ ấ + Chu n b  m t s  đ  dùng , hóa ch t thí nghi m theo s  phân công c a giáo

ư ườ ố ướ ế ạ ắ viên nh : ít đ ng, ít mu i, n c, mi ng s t, bút d  (theo nhóm)

ể ướ ộ ọ ở + Tìm hi u tr c n i dung bài h c nhà

ướ ẫ ọ ớ ả ậ (3)Giáo viên h ng d n h c sinh th o lu n trên l p.

ướ ủ ề ệ ả ậ ọ ộ B c 1 ướ :Tr c khi h c sinh th o lu n v  3 n i dung thí nghi m c a bài giáo viên

ể ọ ẫ ầ ọ ầ ướ c n h ặ   ệ ng d n h c sinh các thao tác thí nghi m 1 l n đ  h c sinh quan sát( ho c

ướ ệ ẫ ọ h ng d n h c sinh cách làm thí nghi m).

ế ế ọ ậ          Giáo viên phát phi u h c t p( phi u 1, 2 ) cho các nhóm

ớ ỏ Chia l p thành 6 nhóm nh ( 2 bàn 1 nhóm)

ả ậ B c 2 ế ướ :Các nhóm ti n hành th o lu n:

ầ ượ ộ ồ ừ ệ ạ ế ệ ả t làm t ng thí nghi m m t r i ghi l i k t qu  thí nghi m - Các nhóm l n l

ọ ậ ế theo phi u h c t p 1 và 2.

ướ B c 3:

ệ ừ ệ ượ ầ ạ ệ ế ả ng và k t qu  thí nghi m theo - Yêu c u đ i di n t ng nhóm trình bày hi n t

ế ậ ổ phi u. Nhóm khác nh n xét b  xung.

ế ậ +Giáo viên k t lu n:

ọ ậ ệ ượ ệ ậ ng v t lý ế - Thí nghi m 1( phi u h c t p 1) là hi n t

ệ - Thí nghi m 2:

ệ ượ ầ Ph n 1:Hi n t ậ ng v t lý

ệ ượ ầ Ph n 2:Hi n t ọ ng hóa h c

11

ệ ượ ế ề ậ ọ ừ ậ ọ ọ ng v t lý và hóa h c.T  đó h c sinh phân - H c sinh k t lu n v  2 hi n t

ệ ượ ọ ự ệ ậ ấ ấ bi ệ ượ t đ c 2 hi n t ớ ạ   ng v t lý và hóa h c d a vào d u hi u: Có ch t m i t o

thành hay không?

ố ớ ọ ậ ọ ậ ế ế ậ ấ - Đ i v i phi u h c t p 3 và phi u h c t p 4. Đây là bài t p mang tính ch t

ứ ừ ọ ệ ậ ủ ố ế ế ầ luy n t p c ng c  ki n th c v a h c, giáo viên c n có phi u phóng to trên

ụ ả b ng ph .

ọ ậ ể ế ả ậ ọ ớ ầ - Phi u h c t p 3 có th  yêu c u h c sinh th o lu n theo l p.

ố ớ ọ ậ ể ổ ứ ậ ướ ế ả ứ ch c các nhóm th o lu n d i hình th c - Đ i v i phi u h c t p 4 có th  t

ế ứ ỗ ọ ề ơ ơ ơ ộ trò ch i thi đi n nhanh cho 2 đ i ch i trò ch i: “Thi ti p s c”. M i h c sinh

ỉ ượ ỗ ấ ề ề ầ ch  đ c phép đi n vào 1 ch  ch m và 1 l n đi n.

ế ướ ớ ể ế ổ ộ i l p b  sung. Đ  k t thúc n i dung yêu ầ - Ti p theo yêu c u các nhóm khác d

ế ế ặ ỏ ầ ừ c u t ng phi u giáo viên đ t câu h i: “Còn ý ki n nào khác không”.sau đó

ể ọ ế ế ậ ấ ặ ố giáo viên đi đ n k t lu n( ho c đáp án đúng) đ  h c sinh so sánh th ng nh t

ả ủ ế k t qu  c a nhóm mình.

ố ớ ầ ế ẫ ể ể ư t v n tìm ra  u đi m đ - Đ i v i nhóm trình bày còn sai giáo viên c n thi

ệ ộ ồ ạ ọ ữ ồ ờ ọ ỉ khích l đ ng viên các em đ ng th i ch  ra cho h c sinh nh ng t n t i h c

ụ ầ ắ sinh c n kh c ph c.

ả ậ ổ B c 4 ế ướ :T ng k t th o lu n:

ệ ừ ế ậ ầ ộ - Giáo viên đánh giá ý ki n, nh n xét tinh th n, thái đ  làm vi c t ng nhóm,

ọ ừ t ng cá nhân h c sinh.

ươ ạ ể ủ ố ạ ữ ộ ng pháp đàm tho i đ  c ng c  l i nh ng n i dung chính - Giáo viên dùng ph

ủ ọ xác c a bài h c.

ạ ề ệ ậ Ví d  2ụ :Khi d y v  các bài luy n t p

ố ệ ố ệ ậ ủ ụ ủ ứ ế ằ        M c tiêu c a các bài luy n t p là nh m c ng c  h  th ng hóa ki n th c và

ộ ố ộ ố ọ ở ệ ặ ấ ọ ọ ướ m t s  khái ni m hóa h c ho c m t s  tính ch t hóa h c đã h c các bài tr c

12

ồ ế ậ ụ ọ ể ậ ổ ứ ế ờ ọ Đ ng th i h c sinh bi t v n d ng các ki n th c đã h c đ  làm các bài t p t ng

ứ ầ ế ớ ượ ọ ươ ợ h p có liên quan đén các ki n th c c n nh  đã đ c h c trong ch ặ ng ho c sau

ầ ộ m t ph n.

ử ụ ậ ạ ươ ả ậ ọ Vì v y, khi d y giáo viên s  d ng ph ng pháp cho h c sinh th o lu n nhóm

ấ ạ ệ ợ là r t phù h p và mang l ả i hi u qu .

ệ ậ ọ ớ ạ ạ ẳ Ch ng h n : Khi d y “Bài luy n t p 7” Sách giáo khoa hóa h c l p 8.

ố ệ ố ủ ứ ụ ủ ế ọ ệ   - M c tiêu c a bài h c này là c ng c  h  th ng hóa ki n th c và các khái ni m

ọ ủ ướ ọ ề ầ ọ ủ ướ hóa h c v  thành ph n hóa h c c a n ấ c và các tính ch t hóa h c c a n c.

ứ ủ ủ ệ ấ ố ợ ơ ọ +C ng c  các khái ni m, công th c c a 4 h p ch t vô c  đã h c.

ọ ế ậ ụ ậ ổ ứ ế ể ợ +H c sinh bi t v n d ng các ki n th c trên đây đ  làm bài t p t ng h p có liên

ế ướ ệ ơ ươ ọ ậ ọ quan đ n n ố c, axit, baz , mu i. Rèn luy n ph ng pháp h c t p môn hóa h c

ữ ệ ọ và rèn luy n ngôn ng  hóa h c.

ể ạ ượ ụ ấ *Đ  đ t đ c m c tiêu  y:

ề ươ (1) V  ph ng pháp:

ầ ử ụ ứ ầ ụ ế ớ ươ ạ ­ M c I: Các ki n th c c n nh  giáo viên c n s  d ng ph ng pháp đàm tho i

ặ ả ớ c  l p( ho c theo nhóm)

ệ ậ ử ụ ụ ươ ả ậ ọ ­ M c II: luy n t p giáo viên nên s  d ng ph ng pháp h c sinh th o lu n

nhóm

ị ủ ề ẩ ọ (2)V  chu n b  c a giáo viên và h c sinh:

ọ ậ ụ ế ẩ ả ộ ị ­ Giáo viên: Chu n b  các phi u h c t p( b ng ph ) có ghi rõ n i dung các bài

ệ ậ ầ t p c n luy n .

ọ ở ố ứ ể ộ ơ ơ      B  bìa có 4 màu đ  các nhóm ch i tró ch i “Ghép công th c hóa h c” cu i

bài.

ả ạ ậ ọ ạ ứ ế ế i các ki n th c có liên quan đ n bài - H c sinh: B ng nhóm, bút d , ôn t p kĩ l

ọ h c tr ướ ở c nhà

ướ ụ ế ẫ ả ậ ọ ớ ( 3) Giáo viên h ng d n h c sinh ti n hành th o lu n trên l p m c I: Ki n ế

ớ ứ ầ th c c n nh

13

ả ầ ướ    B c 1:­ ậ ộ  Giáo viên thông báo n i dung c n th o lu n

ớ - Chia l p thành 4 nhóm

ọ ậ ừ ế ầ ả ậ ộ - Yêu c u các nhóm th o lu n và ghi vào phi u h c t p n i dung t ng nhóm

ọ ủ ướ ề ậ ả ấ ầ +Nhóm 1: Th o lu n v  thành ph n và tính ch t hóa h c c a n c

ọ ủ ứ ề ả ậ ọ ị ơ +Nhóm 2: Th o lu n v  công th c hóa h c, đ nh nghĩa, tên g i c a axit, baz .

ọ ủ ề ị ứ ậ ả ạ ọ +Nhóm 3: Th o lu n v  đ nh nghĩa, công th c hóa h c, phân lo i, tên g i c a

oxit, mu i.ố

ậ ạ ướ ủ ươ ả +Nhóm 4: Th o lu n và ghi l i các b c c a bài toán tính theo ph ng trình hóa

h cọ

ế ả ả ậ ọ ướ B c 2: H c sinh các nhóm ti n hành th o lu n kho ng 5 phút

ướ B c 3:

ậ ủ ả ả ế ầ - Giáo viên yêu c u các nhóm báo cáo k t qu  th o lu n c a nhóm mình lên

ặ ướ ớ ả b ng( ho c trình bày tr c l p)

ế ậ ọ ổ - G i các nhóm khác có ý ki n b  sung nh n xét.

ế ậ ố - Cu i cùng giáo viên cho k t lu n chính xác

ướ B c 4:

ả ổ ậ ế - T ng k t th o lu n

ệ ừ ế ậ ả ầ ộ - Giáo viên nh n xét đánh giá k t qu , tinh th n, thái đ  làm vi c t ng

nhóm( có khen và chê)

ệ ậ ướ ủ ự ệ ẫ ầ ọ ọ ụ b.H ng d n h c sinh th c hi n m c II c a bài h c (ph n luy n t p)

ụ ầ ở ệ ậ ủ ệ ậ ầ M c đích ph n này ớ  các bài luy n t p khác v i ph n luy n t p c ng c ố ở

ấ ổ ở ộ ứ ế ế ạ ỗ ớ ợ m i bài d y ki n th c m i, nó mang tính ch t t ng h p và m  r ng các ki n

ứ ượ ọ ớ ứ ệ ề ề ế ề th c đã đ c h c, liên quan t i nhi u công th c, nhi u khái ni m, nhi u ki n

ậ ụ ứ ơ ở ậ ể ọ ượ ứ ố ể ệ ế th c h n. B i v y thì có th  h c sinh v n d ng đ c ki n th c t t đ  luy n

ậ ụ ứ ổ ữ ư ế ề ọ ợ ậ t p. Nh ng cũng có nhi u h c sinh khi v n d ng nh ng ki n th c t ng h p có

14

ệ ử ụ ề ề ấ ấ ậ ươ ả liên quan nhi u v n đ  thì r t kém. Vì v y vi c s  d ng ph ậ   ng pháp th o lu n

ấ ố ể ậ ọ ỗ ự nhóm cho h c sinh trong m i bài t p là r t t ọ t đ  giúp h c sinh khá t phát huy

ượ ả ờ ọ ư ậ ọ đ ủ c kh  năng c a mình trong gi ể  h c. Và nh  v y h c sinh nào cũng có th

ượ ữ ự ệ ẹ ấ đ c làm vi c tích c c nhanh nh n mang tính ch t thi đua nhau gi a các nhóm.

ể ự ụ ệ *Đ  th c hi n m c tiêu này:

ụ ọ ừ ư ả ả ộ ộ ậ   Giáo viên đ a ra t ng n i dung th o lu n m t( trên b ng ph ) h c sinh nhóm

ệ ầ ượ ừ ự ộ ộ th c hi n l n l t t ng n i dung m t.

ệ ậ ọ ọ - Bài luy n t p 1( h c sinh làm bài 1­ SGK hóa h c 8­ Trang 131)

ầ ả ả ọ +Yêu c u h c sinh các nhóm hoàn thành nhanh kho ng 5 phút vào b ng nhóm

ề ả ớ sau đó lên đi n nhanh trên b ng l p.

ậ ọ +G i các nhóm khác nh n xét.

ấ ế ư ố ả ọ +Giáo viên đ a đáp án đúng, h c sinh so sánh th ng nh t k t qu

ộ ủ ừ ế ố ả +Cu i cùng giáo viên đánh giá k t qu , thái đ  c a t ng nhóm( có khen, chê)

ệ ậ ậ - Bài luy n t p 2: ( Bài t p 4­ SGK –Trang 132)

ướ ư ế ậ ( các b c ti n hành nh  bài t p 1)

ệ ậ ậ - Bài luy n t p 3: (Bài t p 5­ SGK­ trang 132)

ể ử ụ ể ả ậ ổ ọ ọ -  Đ  thay đ i không khí h c  giáo viên có th  s  d ng cho h c sinh th o lu n

ộ ọ ả ớ ọ theo l p sau đó g i m t h c sinh lên trình bày trên b ng.

ể ằ ộ ộ ậ  Giáo viên có th  thay n i dung bài t p sách giáo khao b ng n i dung bài *L u ý:ư

ươ ự ọ ớ ậ t p khác t ng t cho h c sinh làm trên l p.

ờ ọ ể ứ ọ ổ ứ ọ ơ ố ­ Cu i gi h c đ  gây h ng thú môn h c giáo viên t ch c cho h c sinh ch i trò

ơ ộ ớ ọ ư ứ ơ ọ ch i có n i dung liên quan t i h c  nh  trò ch i : “Ghép công th c hóa h c”

ướ    B c 1:

ắ ầ ỗ ộ ộ - Giáo viên phát cho m i nhóm 1 b  bìa có màu s c khác nhau có ghi m t ph n

ọ ứ ủ c a công th c hóa h c .

ộ ả ị ẵ ụ ẩ ộ ơ - Giáo viên chu n b  s n m t b ng ph  có n i dung trò ch i sau:

15

Oxit Axit Mu iố

S TT   Zn……. 1   Al2…… 2   S……. 3 4    …..O2 5 …….O3 6 7 Fe3……    Cu….. Bazơ   ……(OH)3   K…..    Ca……    Al…….   …….(OH)2   ……OH    Fe…… H3…..    H2…..    H…….   …….Cl    …….SO3    ……PO4   ……..S Na2…..   Cu…..    ……(NO3)3   Ca3 …..    K2…..    ……Cl2    Al2…

ướ ẫ ậ ọ ơ Sau đó giáo viên h ng d n h c sinh lu t ch i.

ậ ướ B c 2: ả  Các nhóm th o lu n 2 phút

ầ ượ ử ỗ ướ B c 3: M i nhóm l n l ủ t c  các em lên dán (Bìa c a các nhóm có màu khác

ể ượ ấ ủ ộ ạ ợ ứ ọ nhau) đ  có đ ớ c công th c hóa h c đúng v i lo i h p ch t c a c t đó

ế ả ổ ướ  B c 4: ậ  T ng k t th o lu n

ủ ứ ế ể ấ ố ỗ Giáo viên căn c  vào s  mi ng bìa dán đúng c a m i nhóm đ  giáo viên ch m

đi mể

ạ ề ự Ví d  3ụ :Khi d y v  các bài th c hành

ự ộ ọ ườ ự ng là các bài th c hành các thí - N i dung các bài th c hành hóa h c 8 th

ứ ệ ằ ọ ạ ữ ự ề nghi m hóa h c nh m ch ng minh l ệ   ọ ằ i nh ng đi u đã h c b ng th c nghi m.

ờ ọ ồ ỹ ự ệ ỹ ệ Đ ng th i rèn luy n h c sinh k  năng t làm vi c, k  năng thao tác thí

ậ ẹ ề ệ ể ệ ệ nghi m trong khi đó đi u ki n phòng đ  thí nghi m còn ch t h p và các

ệ ử ụ ụ ế ế ấ ạ ươ ụ d ng c , hóa ch t còn h n ch . Chính vì th  theo tôi vi c s  d ng ph ng

ả ậ ờ ự ợ pháp th o lu n theo nhóm trong các gi ấ  th c hành r t phù h p

ự ạ ẳ ạ  Ch ng h n khi d y bài: Th c hành 7

ụ ủ ọ ế ữ ị M c tiêu c a bài này là h c sinh t ự ế  bi t tính toán và pha ch  nh ng dung d ch

ố ỹ ư ệ ả ồ ộ ọ ơ đ n gi n theo n ng đ  khác nhau cũng nh  rèn luy n cho h c sinh 1 s  k  năng

ư ệ ệ ả ơ thao tác thí nghi m đ n gi n nh  cân, đo, làm thí nghi m

16

ể ạ ượ ị ộ ố ụ ụ ẩ ầ ọ Đ  đ t đ ụ c m c tiêu trên giáo viên và h c sinh c n chu n b  m t s  d ng c

ế ủ ư ủ ạ ấ ố ầ c n thi t nh : Cân, c c th y tinh có chia v ch, đũa th y tinh, hóa ch t…

ể ế ụ ụ ạ ọ ọ ớ  Trong khi đó d ng c  có h n( cân ít) l p h c đông h c sinh nên không th  ti n

ỗ ọ ệ ượ ể ả ậ hành cho m i h c sinh làm vi c theo cá nhân đ c. Vì v y đ  đ m b o t ả ấ ả t c

ọ ọ ề ượ ớ ữ ọ ư ự ệ m i h c sinh l p đ u đ c làm vi c cũng nh  có s  thi đua gi a h c sinh trong

ữ ế ọ ọ ớ nhóm và gi a các nhóm h c sinh v i nhau. Giáo viên nên ti n hành cho h c sinh

ậ ấ ả ợ th o lu n theo nhóm là r t phù h p.

ụ ể ệ ổ ứ ọ ờ ọ ư C  th  vi c t ạ ộ  ch c cho h c sinhho t đ ng theo nhóm trong gi h c nh  sau:

ướ  B c 1:

ủ ự ụ ế ổ - Giáo viên nêu m c tiêu c a bu i th c hành và cách ti n hành

ộ ế + N i dung: Hãy tính toán và nêu cách pha ch

ị ườ ồ ộ ng có n ng đ  15% a.100g dung d ch đ

ố ị b.150ml dung d ch mu i ăn 0,2M

ế ị ườ ừ ị ườ ng 10% t dung d ch đ ng 20% c. Pha ch  50g dung d ch đ

ế ị ừ ị dung d ch NaCl 0,2M d. Pha ch  100ml dung d ch NaCl 0,1M t

ế +Cách ti n hành:

ố ệ ể ế - Tính toán đ  có các s  li u pha ch

ố ệ ừ ế - Pha ch  theo s  li u v a tính

ớ + Giáo viên chia l p thành 4 nhóm:

ệ ế ậ ả - Nhóm 1: Th o lu n ti n hành thí nghi m 1

ệ ế ậ ả - Nhóm 2: Th o lu n ti n hành thí nghi m 2

ế ệ ả ậ - Nhóm 3: : Th o lu n ti n hành thí nghi m 3

ế ệ ậ ả - Nhóm 4: : Th o lu n ti n hành thí nghi m 4

ổ +Sau đó các nhóm đ i chéo cho nhau

ế ả ậ ọ ướ B c 2: H c sinh ti n hành th o lu n theo nhóm

17

ệ ể ả ọ ượ Đ  hoàn thành thí nghi m h c sinh trong nhóm ph i phân công đ c nhóm

ưở ọ ậ ế ả ả ấ ả ọ tr ặ ng, ph i có b ng nhóm( ho c phi u h c t p). Sau đó t t c  h c sinh trong

ả ự ỗ ố ệ ả ậ ầ ộ m i nhóm ph i t cùng nhau th o lu n tính toán s  li u theo yêu c u n i dung

ọ ụ ụ ừ ự ế ệ ọ ộ ợ thí nghi m. T  đó l a ch n d ng c  cho phù h p ghi vào n i dung phi u h c

t pậ

ụ ế ể ị ườ Ví d : Tính toán đ  pha ch  100g dung d ch đ ng 15%

ố ệ Tính toán s  li u Cách pha chế

ố ượ ườ ướ ầ ườ ủ Kh i l ng đ ng và n c c n dùng là: ­ Cân 15g đ ố ng cho vào c c th y tinh

ngườ  = (15  x  100) : 100 = 15g

ố ả có dung tích kho ng 200ml ( c c 1)

m đ

ướ ặ c( ho c 85ml ấ - Cân l y 85g n

n c)ướ

ề ượ ấ ố ổ đ  vào c c 1 và khu y đ u đ c 100g

m  H2O = 100  ­ 15  = 85g

ị ườ dung d ch đ ng 15%

ự ế ọ ướ B c 3: H c sinh th c hành pha ch  theo nhóm.

ạ ế ươ ự ư Các nhóm còn l i ti n hành t ng t nh  nhóm 1

ế ả ổ ướ B c 4: ậ  T ng k t th o lu n

ệ ậ ổ ề - Giáo viên nh n xét bu i thí nghi m v :

ị ủ ọ ự ẩ +S  chu n b  c a h c sinh

ộ ủ ự ứ ổ ọ +ý th c và thái đ  c a các nhóm h c sinh trong bu i th c hành

ự ế ả ổ + K t qu  bu i th c hành

18

ệ ổ ứ ậ ả ọ ộ ọ Ngoài vi c t ch c cho h c sinh th o lu n theo n i dung bài h c sách giáo L u ý:ư

ặ ằ ỏ ặ ằ ẵ ộ ỏ ế   khoa b ng n i dung các câu h i đ t ra ho c b ng các câu h i in s n trong các phi u

ố ỹ ầ ọ ự ứ ọ ậ ệ ọ ậ h c t p. Giáo viên c n rèn luy n cho h c sinh 1 s  k  năng t nghiên c u h c t p

ề ậ ả ở ọ ọ   ủ ọ c a h c sinh qua các v  bài t p hóa h c, các sách tham kh o khác v  môn hóa h c 8

ặ ề ớ ngay trên l p ho c v  nhà.

ƯƠ ƯƠ Ứ Ế Ả II.3.CH NG III: PH NG PHÁP NGHIÊN C U – K T QU

ươ ậ ố ổ ứ  Th ng kê, th o lu n, trao đ i ả *Ph ng pháp nghiên c u:

ế ứ ờ ượ ế ả ư ả Qua th i gian nghiên c u tôi thu đ c k t qu  nh  sau: *K t qu :

Stt 1 2 3 Sĩ số 43 36 38 Đ t ạ 98% 95% 96% ư ạ Ch a đ t 2% 5% 4% L pớ 8C3 8C6 8C7

ƯƠ

III.CH NG III: K T LU N – KI N NGH

ọ ớ ả ạ ươ ớ ừ Trong khi gi ng d y môn hóa h c l p 8 theo ch ng trình thay sách m i ngay t

ụ ộ ọ ươ ậ ả ọ ầ đ u năm h c tôi đã áp d ng r ng rãi ph ng pháp “ Th o lu n nhóm” vào m i bài

ộ ố ự ệ ầ ự ấ ằ ể ử ụ ạ d y và tôi đã th c hi n trong m t s  năm g n đây. Tôi t th y r ng đ  s  d ng

ươ ế ậ ả ả ườ ọ ầ ph ng pháp th o lu n nhóm có k t qu  thì ng i h c sinh và giáo viên c n:

ọ ề *V  phía h c sinh:

ứ ả ọ ­ Ph i có ý th c tham gia vào bài h c

ị ầ ủ ự ự ề ẩ ầ ấ ế ứ ­ Có s  chu n b  đ y đ  các v n đ  dùng tr c quan c n thi ư ế t cũng nh  ki n th c

ế ớ ự ướ ọ ẫ ủ ở ọ ầ hóa h c c n thi t có liên quan t ớ i bài h c m i theo s  h ng d n c a giáo viên

ờ ọ ướ gi h c tr c.

ố ượ ố ỗ ọ ọ ầ ủ ­ B  trí đ y đ  các đ i t ng h c sinh trong m i nhóm h c .

19

ề *V  phía giáo viên:

ụ ể ủ ế ả ặ ả ­ Giáo viên ph i có k  ho ch c  th  trong bài gi ng c a mình.

ộ ọ ặ ẫ ố ọ ­ Giáo viên nên đ t ra tình hu ng có mâu thu n trong bài h c bu c h c sinh tham gia

ả ề ả ế ấ ự ướ ậ ẫ ủ tìm tòi cách gi i quy t v n đ  th o lu n theo s  h ng d n c a giáo viên.

ầ ử ụ ạ ồ ươ ể ả ự ệ ạ ề ­ C n s  d ng nhi u lo i đ  dùng, ph ng ti n tr c quan đ  gi ng d y.

ờ ộ ể ị ự ế ả ậ ả ­ K t thúc th o lu n ph i có s  đánh giá khen, chê rõ ràng đ  k p th i đ ng viên

ệ ọ khích l h c sinh.

ỗ ấ ề ả ễ ậ ộ ộ ự ­ Trong m i v n đ  th o lu n tùy thu c vào n i dung d  hay khó mà giáo viên d

ể ả ế ả ờ ờ ế ọ ờ ợ ki n th i gian cho phù h p đ  đ m b o th i gian ti ụ ạ t h c, nên gia h n th i gian c

ể ướ ể ừ ả ả ượ ả ậ ọ ừ ạ ờ th  tr c cho h c sinh khi th o lu n. Đ  v ađ m b o đ c th i gian v a đ t

ượ ế ả ờ ả ứ ậ ầ đ c k t qu  cao, trong gi ề  th o lu n giáo viên c n đ  ra các hình th c thi đua các

ớ nhóm v i nhau.

ứ ổ ứ ầ ư ả ạ ệ ­ Giáo viên ph i sáng t o hình th c t ch c, đ u t giáo án, tích lũy kinh nghi m.

ổ ứ ọ ữ ả ậ ộ ươ ạ ọ * T  ch c h c nhóm th o lu n là m t trong nh ng ph ng pháp d y h c phát huy

ượ ự ủ ọ ể ạ ộ ọ đ ụ c tính  tích c c c a h c sinh và đ  áp d ng r ng rãi trong các bài h c, các d ng

ươ ọ ể ạ bài, các th  lo i trong ch ng trình hóa h c 8.

ươ ủ ượ ẽ ọ ọ ứ ế ­ Ph ng pháp h c này s  giúp h c sinh làm ch  đ c ki n th c.

ọ ế ợ ể ọ ậ ­ H c sinh bi t h p tác nhau đ  h c t p.

ủ ộ ướ ầ ượ ẫ ­ Các nhóm ch  đ ng h ng d n nhau làm ph n đ c phân công.

ơ ở ọ ậ ọ ự ­ H c sinh có c  s  h c t p, biíet t ể  tìm hi u bài

ạ ổ ờ ọ ọ ọ ề ượ ­ T o ra không khí sôi n i trong gi h c, m i h c sinh đ u đ c cùng tham gia.

ọ ỏ ỡ ọ ể ế ế ớ ọ H c sinh khá,gi i có th  giúp đ  h c sinh y u, kém ngay trên l p và h c sinh y u

ữ ạ ỏ kém có th  t ể ự ọ ỏ ượ  h c h i đ ọ c nh ng b n h c sinh khá gi i ngay trong nhóm mình.

ừ ượ ứ ọ T  đó gây đ c h ng thú cho h c sinh.

ạ ờ ạ ạ ử ụ ệ ế ả ầ Tóm l ể ộ i, đ  m t gi d y có hi u qu  giáo viên c n linh ho t s  d ng k t

ề ươ ươ ả ậ ộ ợ h p nhi u ph ng pháp. Trong đó ph ữ   ng pháp th o lu n nhóm là m t trong nh ng

20

ươ ố ớ ộ ọ ở ợ ổ ạ ệ ph ng pháp phù h p đ i v i b  môn hóa h c ph  thông và đem l ả i hi u qu

ế ự ồ ờ ượ ự ủ ọ thi t th c đ ng th i phát huy đ c vai trò tích c c c a h c sinh.

ộ ố ệ ỏ ự ượ ả ạ Trên đây là m t s  kinh nghi m nh  mà tôi t rút ra đ c qua quá trình gi ng d y

ậ ượ ự ỡ ủ ấ ả ấ ủ c a mình. Tôi r t mong nh n đ c s  giúp đ  c a ban giám kh o cùng các c p

lãnh đ o.ạ

Ụ Ụ Ả Ệ IV.TÀI LI U THAM KH O – PH  L C

ệ ả *Tài li u tham kh o:

ọ ụ + Sách hoá h c 8,NXB Giáo d c

ụ ọ + Sách giáo viên hoá h c 8, NXB Giáo d c.

ụ ậ ọ +Sách bài t p hoá h c 8, NXB Giáo d c

* Ph  l cụ ụ :                                                                                                            Trang

ở ầ ầ Ph n I: M  đ u                                                                                                             1

ầ ộ Ph n II: N i dung                                                                                                         3

ươ ổ Ch ng I: T ng quan                                                                                                   3

ươ ứ ộ Ch ng II: N i dung nghiên c u                                                                                  3

ươ ươ ế ả Ch ng III: Ph ng pháp – k t qu

12

ế ế ậ ầ ị Ph n III: K t lu n­ ki n ngh

12

21

Ọ Ấ Ộ Ồ Ủ ƯỜ V. ĐÁNH GIÁ C A H I Đ NG KHOA H C C P TR NG , PHÒNG

Ụ Ạ GIÁO D C VÀ ĐÀO T O

22