Kinh nghi m d y h c theo đnh h ng phát tri n năng l c c a h c sinh trong gi ng ướ
d y lo i bài nghiên c u ki n th c m i môn Hóa h c 8 ế
A. ĐT V N Đ
I. LÝ DO CH N Đ TÀI NGHIÊN C U:
1.C s lí lu nơ
Ngày 03 tháng 10 năm 2017, B Giáo d c và Đào t o đã ban hành công
văn s 4612/BGDĐT-GDTrH, h ng d n th c hi n ch ng trình giáo d c ướ ươ
ph thông hi n hành theo đnh h ng phát tri n năng l c và ph m ch t h c ướ
sinh t năm h c 2017 2018. Trên tinh th n này, đnh h ng đi m i ướ
ph ng pháp d y h c đã đc th ng nh t theo h ng tăng c ng và phát huyươ ượ ướ ườ
tính ch đng, tích c c, t h c c a h c sinh thông qua vi c thi t k ti n ế ế ế
trình d y h c thành các ho t đng h c đ th c hi n c trong l p h c và ngoài
l p h c
Gi ng nh nhi u môn khoa h c t nhiên khác, m c tiêu c a vi c d y-ư
h c Hóa h c t p trung nhi u h n t i vi c h ơ ình thành nh ng năng l c hành
đng cho h c sinh. M c tiêu c a môn Hóa h c, ngoài nh ng ki n th c, kĩ ế
năng c b n mà h c sinh c n đt đc, chú ý nhi u t i vi c hình thành các kĩơ ượ
năng v n d ng ki n th c, ti n hành nghiên c u khoa h c hóa h c nh ế ế : Ti nư ế
hành thí nghi m, quan sát, nh n xét, phân lo i, gi i quy t v n đ... đ h c ế
sinh t phát hi n và gi i quy t m t cách ch đng sáng t o các v n đ th c ế
t có liên quan đn ế ế Hóa h c.
2.C s th c ti nơ
Qua th c t gi ng d y Hóa h c tr ng trung h c c s , tôi th y ế ư ơ
không ít h c sinh còn lúng túng, không n m đc yêu c u c a bài h c, ch a ượ ư
bi t cách t ng h p n i dung ki n th c trong bài h c, nh t là ki n th c tr ngế ế ế
tâm. Chính các y u t này góp ph n làm cho h c sinh không hi u bài, mế ơ
màng, n m ki n th c không v ng, còn m h v ngôn ng hóa h c, các hi n ế ơ
t ng v t lý, hi n t ng hóa h c, tính ch t hóa h c c a oxi, hiđro, n c, cácượ ượ ướ
ki n th c ban đu v oxit, axit, baz , mu i,… T đó d n đn tâm lý chánế ơ ế
h c, s h c môn Hóa h c. Tình tr ng này có th b t ngu n t nhi u nguyên
nhân, trong đó có m t nguyên nhân quan tr ng là h c sinh ch a n m đc b n ư ượ
ch t c a v n đ, ch a th y đc s h p d n c a b môn thông qua các gi ư ư
h c.
Tôi nh n th y đ gi h c sinh đng, h p d n, h c sinh đc phát huy ượ
h t năng l c c a mình thì ngế ư i giáo viên c n c n đi m i ph ng pháp ươ
gi ng d y theo đnh h ng phát tri n năng l c c a h c sinh thông qua m i ướ
bài d y trên l p, có k ho ch c th cho t ng bài gi ng, t đó v n d ng m tế
cách linh ho t và sáng t o v i t ng đi t ng h c sinh, có nh v y m i giúp ượ ư
1/15
Kinh nghi m d y h c theo đnh h ng phát tri n năng l c c a h c sinh trong gi ng ướ
d y lo i bài nghiên c u ki n th c m i môn Hóa h c 8 ế
cho ho t đng c a giáo viên và h c sinh tích c c h n, đa d ng h n, tr c quan ơ ơ
h n và sinh đng h n. Xu t phát t nh ng nh n th c và suy nghĩ trên, ơ ơ b n
thân tôi đã nghiên c u và áp d ng đ tài : “Kinh nghi m d y h c theo đnh
h ng phát tri n năng l c c a h c sinh trong gi ng d y lo i bài nghiênướ
c u ki n th c m i môn Hóa h c 8” ế
II. M C ĐÍCH NGHIÊN C U:
- Tìm ra ph ng pháp t ch c các ho t đng d y và h c theo đnhươ
h ng phát tri n năng l c cho h c sinh. Góp ph n c i ti n ph ng pháp d yướ ế ươ
h c cũng nh c i ti n c u trúc c a bài lên l p giúp h c sinh ti p thu bài t t ư ế ế
h n.ơ
- Nâng cao hi u qu ho t đng c a giáo viên đng th i đnh h ng ư
ho t đng cho h c sinh. T đó nâng cao ch t l ng d y và h c Hóa h c. ượ
- Rèn k năng làm vi c khoa h c, tính c n th n khéo léo cho h c sinh,
bi t cách ho t đng đ chi m lĩnh tri th c cho h c sinh, giúp h c sinh có thóiế ế
quen h c t p và t h c.
- Giúp h c sinh có lòng ham thích b môn Hóa h c, có ni m tin v kh
năng nh n th c c a con ng i v Hóa h c… ườ
- Giúp giáo viên và h c sinh nh n th c rõ nh ng u đi m, nh ng l i ích ư
c a ph ng pháp d y h c phát tri n năng l c. ươ
- So sánh đi chi u, đánh giá gi a cách ti p c n n i dung và cách ti p ế ế ế
c n phát tri n năng l c c a h c sinh, đa ra đc k t lu n khoa h c c a v n ư ượ ế
đ nghiên c u.
III. ĐI T NG VÀ ƯỢ PH M VI NGHIÊN C U
- Đ tài đc áp d ng cho h c sinh ượ l p 8 .
- Th i gian: Năm h c 2018 – 2019
- Trong ph m vi đ tài này tôi xin đ c p đn ế vi c đi m i ph ng pháp d y ươ
h c theo đnh h ng phát tri n năng l c c a h c sinh trong gi ng d y lo i ướ
bài nghiên c u ki n th c m i b môn Hoá h c 8 b c THCS. ế
IV. PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ
Khi nghiên c u đ tài tôi chú tr ng các ph ng pháp d y h c theo đc thù ươ
c a b môn k t h p s d ng các ph ng pháp sau: d y h c gi i quy t v n ế ươ ế
đ, d y h c theo tình hu ng, d y h c theo đnh h ng hành đng, th c ướ
nghi m giáo d c,
th ng kê, phân tích s li u ,t ng k t kinh nghi m… ế
B. QUÁ TRÌNH TH C HI N Đ TÀI
I. KH O SÁT TH C T :
2/15
Kinh nghi m d y h c theo đnh h ng phát tri n năng l c c a h c sinh trong gi ng ướ
d y lo i bài nghiên c u ki n th c m i môn Hóa h c 8 ế
1.Tình tr ng th c t khi ch a th c hi n: ế ư
Theo ph ng pháp gi ng d y truy n th ng theo h ng ti p c n n i dung,ươ ướ ế
giáo viên th ng di n gi i, đàm tho i, hay pháp v n thông th ng, khi gi ngườ ườ
d y ki n th c m i còn dàn tr i, ch a kh c sâu s gây áp l c n ng n cho h c ế ư
sinh, d n đn h c sinh ti p thu bài mang tính áp đt, b đng, máy móc, thi u ế ế ế
sáng t o.
Tr c khi th c hi n đ tài tôi đã th c hi n kh o sát th c t đu năm v iướ ế
h c sinh mà tôi ph trách gi ng d y. Qua kh o sát tôi th y:
* u đi m:Ư
- Đa s h c sinh lĩnh h i đc ki n th c tr ng tâm. ượ ế
- H c sinh b c đu bi t liên h ki n th c v i th c t , song còn b c l m t ướ ế ế ế
s nh c đi m ượ
* Nh c đi m:ượ
- Tuy các em n m đc ki n th c tr ng tâm nh ng tính tích c c, ch đng ượ ế ư
sáng t o trong vi c giành l y tri th c ch a cao, còn l thu c nhi u vào sách ư
giáo khoa.
- S h ng thú, say mê tìm hi u môn Hóa h c c a h c sinh còn h n ch , chính ế
vì v y mà k t qu bài ki m tra ch a t t. ế ư
2. S li u đi u tra tr c khi th c hi n đ tài: ướ
Sau 8 tu n đu năm tôi đã ti n hành ki m tra kh o sát ế
*V tình hình h c t p c a h c sinh, k t qu bài ki m tra ki n th c nh sau: ế ế ư
T ng
s
h c
sinh
K t qu đi m ki m traế
Gi iKháTrung bình Y uế
SL %SL %SL %SL %
138 35 25,4 41 29,7 54 39,1 85,8
* K t qu đi u tra tìm hi u v s h ng thú h c t p môn Hóa h c.ế
T ng
s
h c
sinh
K t qu đi u traế
S h c sinh yêu
thích môn h c
S h c sinh có thái
đ bình th ng ườ
v i môn h c
S h c sinh không
thích môn h c
SL %SL %SL %
138 52 37,7 75 48,6 11 13,7
3/15
Kinh nghi m d y h c theo đnh h ng phát tri n năng l c c a h c sinh trong gi ng ướ
d y lo i bài nghiên c u ki n th c m i môn Hóa h c 8 ế
T k t qu trên cho th y: T l h c sinh khá gi i ch a cao, h c sinh trung ế ư
bình còn nhi u, v n còn h c sinh y u, ế nh ng t n t i, l i sai c a h c sinh còn
r t nhi u và r t đa d ng , s h c sinh có thái đ bình th ng v i môn h c và ườ
ch a yêu thích môn h c còn nhi u. ư
Đi tìm hi u nguyên nhân, tôi nh n th y đa s các em lĩnh h i ki n th c ế
m t cách th đng, rèn luy n k năng m t cách máy móc, n ng v h c thu c
lòng, các khái ni m lý thuy t c b n ch a hi u sâu, ch a n m đc b n ch t ế ơ ư ư ượ
c a v n đ, cho nên các em dù có h c thu c bài r i l i quên nhanh.
H n n a Hóa h c là m t môn h c m i mang tính th c nghi m cao, l p 8ơ
các ki n th c ban đu mang tính tr u t ng, cho nên vi c truy n th ki nế ượ ế
th c m t chi u, theo m t s ph ng pháp cũ làm không ít h c sinh th y nhàm ươ
chán, khó hi u. Giáo viên ch a g n ki n th c bài h c vào th c ti n cu c s ng ư ế
nên h c sinh ch a h ng thú và còn s h c môn Hóa h c. ư
Tr c tình hình đó tôi đã áp d ng m t s bi n pháp đ nâng cao ch tướ
l ng h c t p c a h c sinh. Bi n pháp ch y u tôi xác đnh là phát tri n năngượ ế
l c cho các em. Chú tr ng đn các ho t đng giúp h c sinh rèn luy n ph ng ế ươ
pháp t h c, t nghiên c u d a trên các n i dung trong sách giáo khoa đ các
em ti p nh n, v n d ng ki n th c m i thông qua gi i quy t các nhi m vế ế ế
h c t p đt ra trong t ng bài h c đng th i đm b o cho các em đc dành ượ
nhi u th i gian trên l p đ luy n t p, th c hành, trình bày, th o lu n, sáng
t o, b o v k t qu h c t p c a mình. ế
II. NH NG GI I PHÁP KHOA H C TI N HÀNH KHI NGHIÊN C U
Đ TÀI:
D a trên th c tr ng và yêu c u th c t gi ng d y, tôi đã nghiên c u và ế
đa ra 4 gi i pháp nh m nâng cao vi c th c hi n ph ng pháp d y h c theoư ươ
đnh h ng phát tri n năng l c h c sinh c th là: ướ
+ Giáo viên ch đng ti p c n nghiên c u ế v các năng l c c n phát tri n cho
h c sinh.
+ Giáo viên hi u rõ b n ch t c a các ph ng pháp ươ và k thu t d y h c m i
nh m phát tri n năng l c cho h c sinh.
+ Thi t k giáo án ti p c n năng l cế ế ế c th , chi ti t. ế
+ Ki m tra đánh giá th ng xuyên các ho t đng c a h c sinh ườ theo tiêu chí
đánh giá năng l c mà h c sinh ti p c n đc. ế ư
1.Gi i pháp th nh t: Giáo viên ch đng ti p c n nghiên c u ế v các
năng l c c n phát tri n cho h c sinh.
4/15
Kinh nghi m d y h c theo đnh h ng phát tri n năng l c c a h c sinh trong gi ng ướ
d y lo i bài nghiên c u ki n th c m i môn Hóa h c 8 ế
1.
2.
3.
4.
- Năng l c t h c: Xác đnh đc nhi m v h c t p m t cách t giác, ch ượ
đng; t đt đc m c tiêu h c t p đ đòi h i s n l c ph n đu th c ượ
hi n.
- Năng l c gi i quy t v n đ ế : Phân tích đc tình hu ng trong h c t p; phátượ
hi n và nêu đc tình hu ng có v n đ trong h c t p. ượ
- Năng l c sáng t o: Đt câu h i khác nhau v m t s v t, hi n t ng; xác ượ
đnh và làm rõ thông tin, ý t ng m i; phân tích, tóm t t nh ng thông tin liên ưở
quan t nhi u ngu n khác nhau.
- Năng l c giao ti p: ế B c đu bi t đt ra m c đích giao ti p và hi u đc ướ ế ế ượ
vai trò quan tr ng c a vi c đt m c tiêu tr c khi giao ti p ướ ế , di n đt ý t ng ưở
m t cách t tin; th hi n đc bi u c m phù h p v i đi t ng và b i c nh ượ ượ
giao ti p.ế
- Năng l c h p tác : Ch đng đ xu t m c đích h p tác khi đc giao các ượ
nhi m v ; xác đnh đc lo i công vi c nào có th hoàn thành t t nh t b ng ượ
h p tác theo nhóm v i quy mô phù h p
- Năng l c s d ng công ngh thông tin và truy n thông: S d ng đúng
cách các thi t b ICT đ th c hi n các nhi m v c th , s d ng đc các ế ượ
ph n m m h tr h c t p thu c các lĩnh v c khác nhau.
- Năng l c s d ng ngôn ng : Nghe hi u n i dung chính hay n i dung chi
ti t các n i dung ch đ thu c ch ng ế ươ trình h c t p, t rình bày đúng và chu n
ngôn ng hóa h c.
5/15
Các năng l c
Các năng l c
Năng l c gi i
quy t v n đế
Năng l c gi i
quy t v n đế
Năng l c tính
toán
Năng l c tính
toán
Năng l c s
d ng ngôn ng
Năng l c s
d ng ngôn ng
Năng l c sáng
t o
Năng l c sáng
t o
Năng l c giao
ti pế
Năng l c giao
ti pế
Năng l c s
d ng CNTT
Năng l c s
d ng CNTT
Năng l c h p
tác
Năng l c h p
tác
Năng l c t
h c