
Y BAN NHÂN DÂN HUY N ĐAN PH NGỦ Ệ ƯỢ
TR NG TRUNG H C C S L NG TH VINHƯỜ Ọ Ơ Ở ƯƠ Ế
..........................................
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
TÊN Đ TÀI:Ề
“ M T S BI N PHÁP NH M PHÁT HUY HI U QU D Y HOC Ộ Ố Ệ Ằ Ệ Ả Ạ
TR C TUY N MÔN SINH H C 8Ự Ế Ọ ”
Môn: Sinh h c 8ọ
C p h c : Trung h c c sấ ọ ọ ơ ở
Tên tác gi : Nguy n Th Thanh Hoàiả ễ ị
Đn v công tác: Tr ng THCS L ng Th Vinh, ơ ị ườ ươ ế
Th tr n Phùng, Đan Ph ngị ấ ượ
Ch c v : Giáo viênứ ụ
NĂM H C: 2021- 2022Ọ
––––*–––


1 /15
N I DUNG C A Đ TÀIỘ Ủ Ề
A. TÊN Đ TÀIỀ
“M t s bi n pháp nh m phát huy hi u qu d y h c tr c tuy n mônộ ố ệ ằ ệ ả ạ ọ ự ế
sinh h c 8”ọ
B. LÝ DO CH N Đ TÀI.Ọ Ề
Đi ạd ch Covid-19 đã có nh ng tác đng không nh đn toàn ngành Giáoị ữ ộ ỏ ế
d c và Đào t o. Đ ng phó và làm gi m s lây lan c a d ch b nh trongụ ạ ể ứ ả ự ủ ị ệ
đi u ki n h c sinh c p THCS ch a đc tiêm phòng văc xin, năm h c m iề ệ ọ ấ ư ượ ọ ớ
toàn ngành GD-ĐT quy t đnh đã cho h c sinh h c tr c tuy n.Tuy hình th cế ị ọ ọ ự ế ứ
h c này còn nhi u h n ch nh t đnh, nh ng đây đc xem là l a ch n t iọ ề ạ ế ấ ị ư ượ ự ọ ố
u nh t trong b i c nh d ch b nh đang có nhi u di n bi n ph c t p như ấ ố ả ị ệ ề ễ ế ứ ạ ư
năm h c 2021-2022.ọ
So v i d y h c truy n th ng, d y h c tr c tuy n có nhi u u đi m: H cớ ạ ọ ề ố ạ ọ ự ế ề ư ể ọ
sinh không ph i đn tr ng, có th h c ngay t i nhà, đm b o yêu c u phòngả ế ườ ể ọ ạ ả ả ầ
ch ng d ch Covid; Giáo viên có th phát huy hi u qu c a vi c s d ng hìnhố ị ể ệ ả ủ ệ ử ụ
nh, âm thanh và video đ truy n đt n i dung h c t p đn ng i h c giúpả ể ề ạ ộ ọ ậ ế ườ ọ
bài h c thêm h p d n và sinh đng. Ngoài ra, giáo viên còn có th qu n lý h cọ ấ ẫ ộ ể ả ọ
sinh trong quá trình tham gia h c t p; H c sinh có th truy c p ngu n tài li uọ ậ ọ ể ậ ồ ệ
h c t p t i b t k n i đâu: nhà, hay các đa đi m m ng internet công c ngọ ậ ạ ấ ỳ ơ ở ị ể ạ ộ
và vào b t k th i gian nào thích h p khi h mu n.ấ ỳ ờ ợ ọ ố
Bên c nh đó, d y h c tr c tuy n cũng có nh ng h n ch nh : Vi c d yạ ạ ọ ự ế ữ ạ ế ư ệ ạ
h c tr c tuy n đòi h i h th ng c s v t ch t k thu t v công ngh thôngọ ự ế ỏ ệ ố ơ ở ậ ấ ỹ ậ ề ệ
tin luôn đáp ng đc vi c k t n i, đm b o hình nh, âm thanh n đnh; Môiứ ượ ệ ế ố ả ả ả ổ ị
tr ng d y và h c tr c tuy n làm gi m s t ng tác gi a ng i d y vàườ ạ ọ ự ế ả ự ươ ữ ườ ạ
ng i h c; H c tr c tuy n qua m ng làm gi m kh năng truy n đt v i lòngườ ọ ọ ự ế ạ ả ả ề ạ ớ
say mê nhi t huy t c a giáo viên đn h c sinh; ệ ế ủ ế ọ H c sinh không có nhi u cọ ề ơ
h i h c h i trao đi thông tin v i b n bè, không kích thích đc s ch đngộ ọ ỏ ổ ớ ạ ượ ự ủ ộ
và sáng t o c a h c sinh; H c tr c tuy n đòi h i c ng i d y và ng i h cạ ủ ọ ọ ự ế ỏ ả ườ ạ ườ ọ
ph i thành th o trong vi c s d ng máy tính, s d ng các ng d ng d y h c.ả ạ ệ ử ụ ử ụ ứ ụ ạ ọ
Vi c d y h c tr c tuy n cũng làm n y sinh ra các v n đ liên quan đn anệ ạ ọ ự ế ả ấ ề ế
ninh m ng cũng nh các v n đ v s h u trí tu … Trong đó, nh c đi mạ ư ấ ề ề ở ữ ệ ượ ể
quan tr ng nh t c a hình th c h c online đó chính là thi u s t ng tác c aọ ấ ủ ứ ọ ế ự ươ ủ
ng i d y v i ng i h c m t cách tr c ti p, nhi u h c sinh v n còn khôngườ ạ ớ ườ ọ ộ ự ế ề ọ ẫ
t p trung, làm vi c riêng trong gi h c, th m chí s d ng tài li u trong ki mậ ệ ờ ọ ậ ử ụ ệ ể

2 /15
tra.
V y làm th nào đ kh c ph c nh ng khó khăn và phát huy đc nh ng uậ ế ể ắ ụ ữ ượ ữ ư
đi m c a d y h c tr c tuy n đng th i phát huy năng l c c a h c sinh trongể ủ ạ ọ ự ế ồ ờ ự ủ ọ
các gi h c tr c tuy n? ờ ọ ự ế
T hi u bi t có đc qua m t th i gian d y h c tr c tuy n. Tôi m nh d nừ ể ế ượ ộ ờ ạ ọ ự ế ạ ạ
vi t ra nh ng kinh nghi m trong th c t gi ng d y c a mình v i đ tài:ế ữ ệ ự ế ả ạ ủ ớ ề
“M t s bi n pháp nh m phát huy hi u qu d y h c tr c tuy n mônộ ố ệ ằ ệ ả ạ ọ ự ế
sinh h c 8”ọ
C. PH M VI VÀ TH I GIAN TH C HI N:Ạ Ờ Ự Ệ
Ph m vi th c hi n: H c sinh l p 8A, 8B tr ng THSC L ng Th Vinh. ạ ự ệ ọ ớ ườ ươ ế
Năm h c 2021- 2022.ọ
D. QUÁ TRÌNH TH C HI N Đ TÀI:Ự Ệ Ề
I.Th c tr ng v n đ ự ạ ấ ề
B c vào năm h c 2021-2022ướ ọ xác đnh vi c d y h c tr c tuy n khôngị ệ ạ ọ ự ế
ph i là m t giái pháp tình th mà là gi i pháp h tr vi c h c lâu dài, b iả ộ ế ả ỗ ợ ệ ọ ở
v y b n thân tôi nói riêng và các th y cô giáo Tr ng THCS L ng Thậ ả ầ ườ ươ ế
Vinh n i tôi công tác nói chung đu xem đây là đng l c đ t đi m i cơ ề ộ ự ể ự ổ ớ ả
n i dung l n ph ng pháp d y h c tr c tuy n cho h c sinh.ộ ẫ ươ ạ ọ ự ế ọ
Tuy nhiên qua m t th i gian d y h c tr c tuy n, nh ng h n ch c a d yộ ờ ạ ọ ự ế ữ ạ ế ủ ạ
h c tr c tuy n đã b c l : Trong quá trình d y h c, có nh ng lúc vì đi u ki nọ ự ế ộ ộ ạ ọ ữ ề ệ
m ng không đm b o, giáo viên và h c sinh không vào l p đúng gi , ho c cóạ ả ả ọ ớ ờ ặ
khi đang d y, đang h c thì b treo máy, b thoát ra làm gián đo n vi c d y vàạ ọ ị ị ạ ệ ạ
h c. M t s giáo viên ch a s d ng thành th o các ng d ng d y h c nênọ ộ ố ư ử ụ ạ ứ ụ ạ ọ
c m th y áp l c, d y h c ch a mang l i hi u qu tích c c. Giáo viên và h cả ấ ự ạ ọ ư ạ ệ ả ự ọ
sinh thi u t ng tác làm bài h c thi u s h p d n, sinh đng. H c sinh ch aế ươ ọ ế ự ấ ẫ ộ ọ ư
tích c c, ch đng, còn bi u hi n h c cho có, h c đi phó,… ự ủ ộ ể ệ ọ ọ ố
Tôi nh n th y nh ng h n ch trên n u không đc kh c ph c s tác đngậ ấ ữ ạ ế ế ượ ắ ụ ẽ ộ
l n đn k t qu , ch t l ng c a vi c d y h c nói chung và ch t l ng d yớ ế ế ả ấ ượ ủ ệ ạ ọ ấ ượ ạ
h c môn Sinh h c 8 nói riêng. Vì v y sau m i gi h c tôi đu rút kinhọ ọ ậ ỗ ờ ọ ề
nghi m và tìm hi u đ đ ra nh ng gi i pháp phù h p v i th c t gi ngệ ể ể ề ữ ả ợ ớ ự ế ả
d y nh m nâng cao hi u qu d y h c tr c tuy n góp ph n nâng cao ch tạ ằ ệ ả ạ ọ ự ế ầ ấ
l ng b môn Sinh h c 8..ượ ộ ọ
II. S li u đi u tra th c t tr c khi th c hi n đ tài:ố ệ ề ự ế ướ ự ệ ề
Đi m ki m tra kh o sát đu h c k I năm h c 2021-2022 c a hai l p 8A,ể ể ả ầ ọ ỳ ọ ủ ớ

3 /15
8B nh sau:ư
L pớSĩ sốGi iỏKháTrung bình
8A 46 53% 37% 10%
8B 44 49 % 39,5 % 11,5 %
III.Các bi n pháp c th nh m phát huy hi u qu d y h c tr c tuy nệ ụ ể ằ ệ ả ạ ọ ự ế
môn sinh h c 8”ọ
1. Bi n pháp 1: T h c h i nâng cao k năng công ngh thông tin và ệ ự ọ ỏ ỹ ệ
n m rõ các tính năng chính c a n n t ng tr c tuy n mà b n thân đang ắ ủ ề ả ự ế ả
s d ngử ụ .
N u nh giáo viên gi ng d y theo hình th c truy n th ng ch c n am hi uế ư ả ạ ứ ề ố ỉ ầ ể
n m b t s d ng công ngh m t m c t i thi u nào đó là có th hoàn thànhắ ắ ử ụ ệ ở ộ ứ ố ể ể
nhi m v , thì giáo viên d y h c tr c tuy n ph i có ki n th c và k năng vệ ụ ạ ọ ự ế ả ế ứ ỹ ề
s d ng công ngh thu n th c( ít nh t là s d ng thu n th c m t trong cácử ụ ệ ầ ụ ấ ử ụ ầ ụ ộ
ph n m m d y h c tr c tuy n nh Zoom,ầ ề ạ ọ ự ế ư Microsoft Teams, Google
Classroom, …. )Vì v y, đ vi c d y h c tr c tuy n có hi u qu tôi đã tậ ể ệ ạ ọ ự ế ệ ả ự
h c, t tìm hi u nh m trau d i k năng s d ng, ng d ng, tích h p côngọ ự ể ằ ồ ỹ ử ụ ứ ụ ợ
ngh thông tin trong s d ng, xây d ng, thi t k bài gi ng, và có k năngệ ử ụ ự ế ế ả ỹ
t ng tác v i ng i h c thông qua các thi t b công ngh . ươ ớ ườ ọ ế ị ệ
Qua tìm hi u tôi th y các n n t ng h c t p cung c p m t lo t các tínhể ấ ề ả ọ ậ ấ ộ ạ
năng nh chia nhóm, chia s màn hình, ô chát, cũng nh h tr giao ti p. Víư ẻ ư ỗ ợ ế
d v i ph n m m Zoom ngoài các tính năng chia s màn hình còn có các tínhụ ớ ầ ề ẻ
năng khác giúp cho h c sinh và giáo viên t ng tác v i nhau r t hi u quọ ươ ớ ấ ệ ả
nh : Ô chát, chia phòng nh , gi tay phát bi u. …. N m đc các tính năngư ỏ ơ ể ắ ượ
này s ngay t đu s giúp tôi ch đng trong vi c thi t k t các ho t đngẽ ừ ầ ẽ ủ ộ ệ ế ế ạ ộ
d y h c trong khi so n bài. ạ ọ ạ
Ngoài vi c tìm hi u cách s d ng và các tính năng c a ph n m m Zoom vàệ ể ử ụ ủ ầ ề
ph n m m ầ ề Google Classroom.. …Tôi còn tìm hi u thêm cách s d ng cácể ử ụ
ph n m m ng d ng khác nh Quizziz, Azota, Padlet, Shub classroom, Kahootầ ề ứ ụ ư
… nh m k t tăng s t ng tác gi a giáo viên và h c sinh trong vi c hìnhằ ế ự ươ ữ ọ ệ
thành ki n th c m i, cũng nh tăng hi u qu c a vi c ki m tra đánh giá tr cế ứ ớ ư ệ ả ủ ệ ể ự
tuy n.ế
2.Bi n pháp 2: Chu n b bài t t cho m i gi lên l p:ệ ẩ ị ố ỗ ờ ớ
Ho t đng chu n b cho m t gi h c có vai trò và ý nghĩa r t quan tr ng, ạ ộ ẩ ị ộ ờ ọ ấ ọ