Y BAN NHÂN DÂN HUY N ĐAN PH NG ƯỢ
TR NG TRUNG H C C S L NG TH VINHƯỜ Ơ ƯƠ
..........................................
SÁNG KI N KINH NGHI M
TÊN Đ TÀI:
M T S BI N PHÁP NH M PHÁT HUY HI U QU D Y HOC
TR C TUY N MÔN SINH H C 8
Môn: Sinh h c 8
C p h c : Trung h c c s ơ
Tên tác gi : Nguy n Th Thanh Hoài
Đn v công tác: Tr ng THCS L ng Th Vinh, ơ ườ ươ ế
Th tr n Phùng, Đan Ph ng ượ
Ch c v : Giáo viên
NĂM H C: 2021- 2022
––––*–––
1 /15
N I DUNG C A Đ TÀI
A. TÊN Đ TÀI
“M t s bi n pháp nh m phát huy hi u qu d y h c tr c tuy n môn ế
sinh h c 8”
B. LÝ DO CH N Đ TÀI.
Đi d ch Covid-19 đã có nh ng tác đng không nh đn toàn ngành Giáo ế
d c và Đào t o. Đ ng phó và làm gi m s lây lan c a d ch b nh trong
đi u ki n h c sinh c p THCS ch a đc tiêm phòng văc xin, năm h c m i ư ượ
toàn ngành GD-ĐT quy t đnh đã cho h c sinh h c tr c tuy n.Tuy hình th cế ế
h c này còn nhi u h n ch nh t đnh, nh ng đây đc xem là l a ch n t i ế ư ượ
u nh t trong b i c nh d ch b nh đang có nhi u di n bi n ph c t p như ế ư
năm h c 2021-2022.
So v i d y h c truy n th ng, d y h c tr c tuy n có nhi u u đi m: H c ế ư
sinh không ph i đn tr ng, có th h c ngay t i nhà, đm b o yêu c u phòng ế ườ
ch ng d ch Covid; Giáo viên có th phát huy hi u qu c a vi c s d ng hình
nh, âm thanh và video đ truy n đt n i dung h c t p đn ng i h c giúp ế ườ
bài h c thêm h p d n và sinh đng. Ngoài ra, giáo viên còn có th qu n lý h c
sinh trong quá trình tham gia h c t p; H c sinh có th truy c p ngu n tài li u
h c t p t i b t k n i đâu: nhà, hay các đa đi m m ng internet công c ng ơ
và vào b t k th i gian nào thích h p khi h mu n.
Bên c nh đó, d y h c tr c tuy n cũng có nh ng h n ch nh : Vi c d y ế ế ư
h c tr c tuy n đòi h i h th ng c s v t ch t k thu t v công ngh thông ế ơ
tin luôn đáp ng đc vi c k t n i, đm b o hình nh, âm thanh n đnh; Môi ượ ế
tr ng d y và h c tr c tuy n làm gi m s t ng tác gi a ng i d y vàườ ế ươ ườ
ng i h c; H c tr c tuy n qua m ng làm gi m kh năng truy n đt v i lòngườ ế
say mê nhi t huy t c a giáo viên đn h c sinh; ế ế H c sinh không có nhi u c ơ
h i h c h i trao đi thông tin v i b n bè, không kích thích đc s ch đng ượ
và sáng t o c a h c sinh; H c tr c tuy n đòi h i c ng i d y và ng i h c ế ườ ườ
ph i thành th o trong vi c s d ng máy tính, s d ng các ng d ng d y h c.
Vi c d y h c tr c tuy n cũng làm n y sinh ra các v n đ liên quan đn an ế ế
ninh m ng cũng nh các v n đ v s h u trí tu Trong đó, nh c đi m ư ượ
quan tr ng nh t c a hình th c h c online đó chính là thi u s t ng tác c a ế ươ
ng i d y v i ng i h c m t cách tr c ti p, nhi u h c sinh v n còn khôngườ ườ ế
t p trung, làm vi c riêng trong gi h c, th m chí s d ng tài li u trong ki m
2 /15
tra.
V y làm th nào đ kh c ph c nh ng khó khăn và phát huy đc nh ng u ế ượ ư
đi m c a d y h c tr c tuy n đng th i phát huy năng l c c a h c sinh trong ế
các gi h c tr c tuy n? ế
T hi u bi t có đc qua m t th i gian d y h c tr c tuy n. Tôi m nh d n ế ượ ế
vi t ra nh ng kinh nghi m trong th c t gi ng d y c a mình v i đ tài:ế ế
“M t s bi n pháp nh m phát huy hi u qu d y h c tr c tuy n môn ế
sinh h c 8”
C. PH M VI VÀ TH I GIAN TH C HI N:
Ph m vi th c hi n: H c sinh l p 8A, 8B tr ng THSC L ng Th Vinh. ườ ươ ế
Năm h c 2021- 2022.
D. QUÁ TRÌNH TH C HI N Đ TÀI:
I.Th c tr ng v n đ
B c vào năm h c 2021-2022ướ xác đnh vi c d y h c tr c tuy n không ế
ph i là m t giái pháp tình th mà là gi i pháp h tr vi c h c lâu dài, b i ế
v y b n thân tôi nói riêng và các th y cô giáo Tr ng THCS L ng Th ườ ươ ế
Vinh n i tôi công tác nói chung đu xem đây là đng l c đ t đi m i cơ
n i dung l n ph ng pháp d y h c tr c tuy n cho h c sinh. ươ ế
Tuy nhiên qua m t th i gian d y h c tr c tuy n, nh ng h n ch c a d y ế ế
h c tr c tuy n đã b c l : Trong quá trình d y h c, có nh ng lúc vì đi u ki n ế
m ng không đm b o, giáo viên và h c sinh không vào l p đúng gi , ho c có
khi đang d y, đang h c thì b treo máy, b thoát ra làm gián đo n vi c d y và
h c. M t s giáo viên ch a s d ng thành th o các ng d ng d y h c nên ư
c m th y áp l c, d y h c ch a mang l i hi u qu tích c c. Giáo viên và h c ư
sinh thi u t ng tác làm bài h c thi u s h p d n, sinh đng. H c sinh ch aế ươ ế ư
tích c c, ch đng, còn bi u hi n h c cho có, h c đi phó,…
Tôi nh n th y nh ng h n ch trên n u không đc kh c ph c s tác đng ế ế ượ
l n đn k t qu , ch t l ng c a vi c d y h c nói chung và ch t l ng d y ế ế ượ ượ
h c môn Sinh h c 8 nói riêng. Vì v y sau m i gi h c tôi đu rút kinh
nghi m và tìm hi u đ đ ra nh ng gi i pháp phù h p v i th c t gi ng ế
d y nh m nâng cao hi u qu d y h c tr c tuy n góp ph n nâng cao ch t ế
l ng b môn Sinh h c 8..ượ
II. S li u đi u tra th c t tr c khi th c hi n đ tài: ế ướ
Đi m ki m tra kh o sát đu h c k I năm h c 2021-2022 c a hai l p 8A,
3 /15
8B nh sau:ư
L pSĩ sGi iKháTrung bình
8A 46 53% 37% 10%
8B 44 49 % 39,5 % 11,5 %
III.Các bi n pháp c th nh m phát huy hi u qu d y h c tr c tuy n ế
môn sinh h c 8”
1. Bi n pháp 1: T h c h i nâng cao k năng công ngh thông tin và
n m rõ các tính năng chính c a n n t ng tr c tuy n mà b n thân đang ế
s d ng .
N u nh giáo viên gi ng d y theo hình th c truy n th ng ch c n am hi uế ư
n m b t s d ng công ngh m t m c t i thi u nào đó là có th hoàn thành
nhi m v , thì giáo viên d y h c tr c tuy n ph i có ki n th c và k năng v ế ế
s d ng công ngh thu n th c( ít nh t là s d ng thu n th c m t trong các
ph n m m d y h c tr c tuy n nh Zoom, ế ư Microsoft Teams, Google
Classroom, …. )Vì v y, đ vi c d y h c tr c tuy n có hi u qu tôi đã t ế
h c, t tìm hi u nh m trau d i k năng s d ng, ng d ng, tích h p công
ngh thông tin trong s d ng, xây d ng, thi t k bài gi ng, và có k năng ế ế
t ng tác v i ng i h c thông qua các thi t b công ngh . ươ ườ ế
Qua tìm hi u tôi th y các n n t ng h c t p cung c p m t lo t các tính
năng nh chia nhóm, chia s màn hình, ô chát, cũng nh h tr giao ti p. Víư ư ế
d v i ph n m m Zoom ngoài các tính năng chia s màn hình còn có các tính
năng khác giúp cho h c sinh và giáo viên t ng tác v i nhau r t hi u qu ươ
nh : Ô chát, chia phòng nh , gi tay phát bi u. …. N m đc các tính năngư ơ ượ
này s ngay t đu s giúp tôi ch đng trong vi c thi t k t các ho t đng ế ế
d y h c trong khi so n bài.
Ngoài vi c tìm hi u cách s d ng và các tính năng c a ph n m m Zoom và
ph n m m Google Classroom.. …Tôi còn tìm hi u thêm cách s d ng các
ph n m m ng d ng khác nh Quizziz, Azota, Padlet, Shub classroom, Kahoot ư
nh m k t tăng s t ng tác gi a giáo viên và h c sinh trong vi c hình ế ươ
thành ki n th c m i, cũng nh tăng hi u qu c a vi c ki m tra đánh giá tr cế ư
tuy n.ế
2.Bi n pháp 2: Chu n b bài t t cho m i gi lên l p:
Ho t đng chu n b cho m t gi h c có vai trò và ý nghĩa r t quan tr ng,