ấ ượ

ữ Nh ng gi

i pháp nh m nâng cao ch t l

ng bài văn cho h c sinh l p 8

Ở Ầ Ầ I .    PH N M  Đ U:

Ọ Ề : I .1   LÍ DO CH N Đ  TÀI

ệ ọ ướ ẹ ọ ữ ộ Hi n nay h c sinh có xu h ng xem nh  h c nh ng môn xã  h i nói chung môn ng ữ

ấ ượ ế ứ ả ọ văn nói riêng . Cũng chính vì th  mà ch t l ề ng h c văn có chi u h ng gi m sút .

ữ ọ ọ H c sinh không say mê yêu thích môn h c . Mà say mê vào nh ng môn mang xu

ướ ư ờ ộ h ng th i cu c nh  :

ệ ử ế ư ứ ữ ẻ ầ ọ ớ ti ng anh, đi n t ơ ụ    , tin h c ... có v   nh  không còn h ng thú v i nh ng v n th  l c

ễ ể ữ ữ ụ ễ ề ố ộ bát truy n th ng , nh ng vâu t c ng  ca dao d  thu c d  hi u  đi sâu vào lòng

ườ ế ạ ỏ ườ ặ ệ ữ ng i.Chính vì th  l i càng đòi h i ng i giáo viên đ c bi t là giáo viên ng  văn

ượ ờ ọ ờ ế ọ ọ ả ạ ph i t o đ c gi h c thu hút h c sinh,làm cho h c sinh mong ch  đ n gi ờ ọ    h c,

ờ ỳ ệ ả ễ ề ề ấ đi u này không ph i d  nh t là trong th i k  hi n nay n n kinh t ế ị ườ  th  tr ng đã chi

ờ ố ủ ề ố ườ ỏ ườ ả ế ph i khá nhi u đ n đ i s ng c a  ng i giáo viên . Đòi h i ng i giáo viên ph i có

ế ớ ệ ượ ậ ợ ữ ề tâm huy t v i  ngh  nghi p. Tìm ra đ c nh ng thu n l i –khó khăn trong gi ờ ọ    h c

ờ ố ể ẩ ủ ử ắ ằ ả ọ ể ị đ  k p th i u n n n và s a sai cho h c sinh .B ng kh  năng c a mình đ  đ y cao

ấ ượ ữ ự ệ ạ ọ ch t l ủ   ng bài làm văn cho h c sinh. Cũng chính vì nh ng th c tr ng hi n nay c a

ớ ườ ộ ố ả ạ ư ạ ạ ọ h c sinh l p 8 tr ng THCS  M o Khê 2, nên tôi m nh d n đ a ra m t s  gi i pháp

ấ ượ ằ ủ ả c a b n thân nh m nâng cao ch t l ng cho bài văn.

Ụ Ứ :     I.2  M C ĐÍCH NGHIÊN C U

ậ ợ *  Thu n l i:

ủ ớ ữ ự ế ả ạ ọ - Trong năm h c này tôi đang tr c ti p gi ng d y ng  văn c a l p 8C6 + 8C7 tôi

ủ ề ả ấ ọ ớ ồ ớ ế th y h c sinh c a 2 l p có kh  năng ti p thu bài không đ ng đ u. Các l p khác

ứ ươ ả ộ ươ ố ọ ỉ ệ ế nhau có kh  năng lĩnh h i tri th c t ng đ ng nhau, s  h c sinh chi m t  l khá

ở ỉ ệ ế ọ ự ề ở các môn chi m t  l cao, h c l c trung bình khá tr  lên nhi u. Các em có tinh

ọ ậ ự ể ế ầ ẩ ọ ỏ ị th n h c t p ham h c h i, hăng say phát bi u ý ki n xây d ng bài, chu n  b  bài

ươ

ườ

Tr

ng Th  Tâm – Tr

ố ầ ủ ớ ươ t ng đ i đ y đ  khi lên l p.

ng THCS M o Khê 2 S

­   ­ 1

ấ ượ

ữ Nh ng gi

i pháp nh m nâng cao ch t l

ng bài văn cho h c sinh l p 8

ậ ả ượ ự ủ ồ ỡ ậ ệ ỉ ồ   c s  giúp đ  t n tình c a đ ng nghi p. khi ngh  các đ ng - B n thân tôi nh n đ

ể ọ ỉ ế ạ chí đã d y thay cho tôi không đ  h c sinh ngh  ti t.

ề ề ệ ệ ả ấ ả ạ   - Hi n  nay tài li u tham kh o nhi u giúp ích r t nhi u trong công tác gi ng d y

ộ ạ ề ệ ể ớ ọ ủ c a giáo viên. các l p h c nâng cao trình đ  t o đi u ki n đ  giáo tham gia

ệ ụ ọ ậ ế ổ ể ệ ộ ớ ớ ị hc mt p đ  nâng cao trình đ  nghi p v  theo k p v i xu th  đ i m i hi n nay.

* Khó khăn:

ứ ả ọ ớ ộ ố ớ ớ t so v i  l p 8C 7 khác.Khi t ổ - H c sinh l p 8C6 có kh  năng lĩnh h i tri th c  t

ứ ớ ọ ọ ườ ứ ế ồ ch c l p h c thì h c sinh nam th ng không chú ý hay làm  n gay  c ch  cho

ỉ ệ ọ ế ớ ẩ ị ớ giáo viên. l p 8C 6 t  l ầ ủ ả   ọ  h c sinh chu n b  bài cũ, h c bài khi đ n l p đ y đ   nh

ưở ố ờ ọ h ng t ế t  đ n gi h c.

ữ ế ị ộ ố ư ả ẩ ạ t b  nh  tranh  nh, m t s  tác ph m có đo n trích - Môn ng  văn các trang thi

ượ ư ệ ả ọ ọ ố đ c h c th  vi n không có, do đó giáo viên h c sinh mu n tham kh o không có

ấ ọ ượ ạ ẩ nên r t khó khăn h c sinh khó hình dung đ c đo n trích  tác ph m.

ữ ệ ế ẹ ọ ộ - H c sinh hi n nay có xu th  xem nh  các môn xã  h i trong đó có môn ng  văn

ấ ượ ọ ậ ế ẫ d n đ n ch t l ng h c t p không cao.

ờ ể ị I.3   Th i gian đ a đi m

ấ ượ ả ỳ ở ớ ỉ ệ ọ ­Trong k  thi kh o sát ch t l ầ ng đ u năm 2 l p t  l ế  h c sinh y u kém môn

ữ ể ng  văn còn đáng k .

ạ ế ả ọ ­ H c sinh đ t k t qu :         khá:                25 em  ­> 33.1%

Trung  bình:    34 em ­>  45.6%

ế                                              Y u­                16 em ­>  21.3%

ớ ế ế ả ả ả ấ ọ ầ   ầ  Sau khi có k t qu  kh o sát môn Văn d u năm h c, v i k t qu  này tôi th y c n

ấ ượ ả ph i nâng cao ch t l ộ ng b  môn.

6 và 8C7

ươ

ườ

Tr

ng Th  Tâm – Tr

ươ ở ẫ ự ệ Tôi đ  th  hi n ph ng pháp này ớ  2 l p 8C

ng THCS M o Khê 2 S

­   ­ 2

ấ ượ

ữ Nh ng gi

i pháp nh m nâng cao ch t l

ng bài văn cho h c sinh l p 8

ề ặ ề ặ ậ ự ễ I. 4. Đóng góp v  m t lý lu n và v  m t th c ti n

II . PH N N I DUNG:  Ầ Ộ

ƯƠ II.1.   CH NG I

Ự Ả Ạ Ễ TH C TI N GI NG D Y

ự ế ả ứ ạ ọ ậ ứ ạ ậ ọ Qua th c t ỏ    gi ng d y và h c t p, nghiên c u, tôi nh n th c d y h c văn đòi h i

ứ ế ể ả ẫ ằ ả ồ chúng ta ph i nghiên c u tìm hi u, ti p thu nó b ng c  trí óc l n tâm h n. có khi

ụ ượ ạ ự ể ế ủ ầ ộ ả c m th  đ ư c nh ng l i trình bày s  hi u bi ạ t c a mình không đ t yêu c u. m t bài

ả ủ ự ổ ỏ ế ứ ế ề ế ợ ậ t p làm văn đòi h i k t qu  c a s  t ng h p các ki n th c v  lí thuy t làm văn,

ể ế ữ ứ ứ ứ ễ ế ế ế ạ ộ ki n th c văn hoá,  ki n th c xã h i, kĩ năng di n đ t. Đ  bi n nh ng ki n th c đó

ả ọ ộ ờ ệ ệ ặ ệ ủ c a mình thì h c sinh đó ph i có m t th i gian mi t mài rèn luy n, đ c bi ả   t ph i

ả ệ ấ ượ ư ế ấ ọ ế ham thích h c văn. Th  nh ng k t qu  hi n nay cho th y ch t l ng bài làm văn

ư ọ ế ủ ư ả ọ ủ c a h c sinh ch a cao.   Qua theo dõi các bài vi ế t c a h c sinh k t qu  ch a nh ư

ự ế ư ố mong mu n. Th c t nh  sau:

ƯƠ II. 2   CH NG  2

ế ố

Bài vi

t s  1:

ể ạ ỉ ệ ề ọ Đ  bài:  K  l ầ i k  ni m ngày đ u tiên đi h c.

ể ứ ứ ầ ị Yêu c u: ­ xác đ nh ngôi k  th  1 – th 3.

ự ể k : ị - xác đ ng trình t

ờ + Theo th i gian ­ không gian.

ế ự ệ ễ + Theo di n bi n s  vi c.

ế ủ ễ ạ + Theo di n bi n c a tâm tr ng.

ố ượ ủ ả ấ ạ ị ị ạ ỗ   ng đo n văn trong m i - xác đ nh c u trúc c a văn b n đ nh phân đo n ( s  l

ươ

ườ

Tr

ng Th  Tâm – Tr

ạ ầ ph n )  và cách trình bày các đo n.

ng THCS M o Khê 2 S

­   ­ 3

ấ ượ

ữ Nh ng gi

i pháp nh m nâng cao ch t l

ng bài văn cho h c sinh l p 8

ướ ạ ậ ọ ướ ậ ề ươ ả c t o l p văn b n, chú tr ng b c l p đ  c ng. ị - xác đ nh 4 b

Lo i gi SL ạ ỏ i % Lo i Khá % SL Trung bình Y u ­ kém SL ế SL % %

L pớ 8C6 8C7 Sĩ số 39 36 3 1 7,8 2,8 10 8 26,0 22,4 19 18 49,4 50,0 7 9 17,2 25,2

ữ ỗ ấ ọ i cho h c sinh   và tìm ra nguyên nhân  t ạ   i - Sau khi thu bài tôi đã ch m bài s a l

ủ ọ ạ ư ậ ư sao bài làm c a h c sinh l i ch a cao nh  v y:

ư ầ ủ ư ứ ọ ế ạ ờ ớ ộ đó là do th i gian trên l p có h n, ki n th c h c sinh lĩnh h i ch a đ y đ  ch a sát

ố ượ ạ ượ ọ ố ượ ọ ừ t ng đ i t ư ng h c sinh. ch a phân lo i đ c đ i t ứ   ể ng h c sinh đ  có hình th c

ươ ả ợ ph ạ ng pháp gi ng d y cho phù h p.

ự ự ư ư ế ề ọ ọ ọ ầ   - H c sinh ch a th c s  quan tâm đ n môn h c, v  nhà h c bài ôn bài ch a đ y

ẩ ị ướ ế ớ ề ẫ ư ế ọ ủ đ . Không chu n b  bài tr ể   c khi đ n l p, ch a đ c kĩ đ  d n đ n không hi u

ệ ế ả ậ ọ ố ộ ề ố ừ đ , v n t ứ    nghèo nàn do đ c ít, tài li u tham kh o thi u th n, trình đ  nh n th c

ẹ ạ h n h p.

ạ ố ế ậ ị ể ả ọ - Trong quá trình gi ng d y s  hc  sinh b  di m kém là do thi u t p trung, khônng

ọ ọ ị ch u h c bài, đ c bài.

ộ ố ủ ế ấ ở ậ ế ố Trên đây là m t s  nguyên nhân ch  y u mà tôi nh n th y bài vi ế   ẫ t s  1. d n đ n

ể ỏ ặ ế ấ ỉ ệ ế t  l ề  y u kém nhi u. Đi m khá gi i không có ho c n u có thì t  l ỉ ệ ươ  t ố ng đ i th p.

ế

ế ố

Đ n bài vi

t s  3:

ể ề ộ ề ớ ậ Đ  bài : Hãy k  v  m t con v t đáng nh  mà em yêu thích.

ự ệ ả ầ ọ ế ị Yêu c u: H c sinh ph i: Xác đ nh s  vi c chính và các chi ti t.

ậ ị ườ ể ộ ố ậ ậ Xác đ nh nhân v t chính ( ng i k  và con v t nuôi ) và m t s  con v t khác.

ươ

ườ

Tr

ng Th  Tâm – Tr

ế ố ả ể ả miêu t ẽ  bi u c m xen k . - Các y u t

ng THCS M o Khê 2 S

­   ­ 4

ấ ượ

ữ Nh ng gi

i pháp nh m nâng cao ch t l

ng bài văn cho h c sinh l p 8

ờ - Th i gian làm bài là 90 phút.

ỉ ệ ư ấ sau khi ch m bài t  l nh  sau:

L pớ sĩ số

39 36 ạ Lo i gi SL 3 1 ỏ i % 5,1 2,8 ạ Lo i khá % SL 37,8 14 34,0 12 Trung bình % SL 41,9 16 35,2 13 ế Y u ­ kém SL 6 10 % 16,2 28,0

8C 6 8C7

Ấ ƯỢ II.2.1 NGUYÊN NHÂN BÀI LÀM VĂN CH T L Ư NG  CH A CAO.

ế ấ ấ ả ế ư ủ ọ Sau khi ch m ba bài làm văn c a h c sinh tôi th y k  qu  bài vi t ch a cao đó

ủ ế ữ là do nh ng nguyên nhân ch  y u sau:

ủ ả ườ ề ầ ạ ạ ờ Kh  năng c a ng ả   ớ i th y có h n, th i gian trên l p có h n. Đi u này cũng  nh

ưở ỏ ế ượ h ng không nh  đ n chát l ọ ậ ủ ọ ng h c t p c a h c sinh.

ộ ố ụ ạ ữ ụ ế ả ẩ ọ *Các tranh  nh ph c v  d y h c môn ng  văn còn thi u, m t s  tác ph m có

ạ ượ ọ ế ọ ượ ọ ấ đo n trích đ c h c còn thi u h c sinh không đ c đ c nên r t khó hình dung khi

ư ệ ể ế ẩ ậ ả ọ ể ọ   ề ti p c n tác ph m. H c sinh ch a có đi u ki n đ  mua sách tham kh o đ  đ c

ố ừ ế ế ố ừ ế ẫ ứ nâng cao ki n th c, làm giàu v n t khi vi t bài d n đ n v n t nghèo nàn, bài

ế ố ừ ộ ơ vi t quá s  sài, không phong phú v n t n i dung.

ủ ế ọ ướ *Các em h c sinh không ti n hành tuân th  các b c:

ể ề - Tìm hi u đ .

ậ - Tìm ý, l p ý.

ậ - L p dàn bài.

ế ỉ t bài hoàn ch nh. - Vi

ữ ọ ỉ - Đ c ch nh s a.

ế ẫ ế ạ ố ụ ề ộ ộ Do đó bài vi ậ   ủ t d n đ n l c đ , bài làm không đ  ý, b  c c bài làm l n x n. th m

ố ụ ủ ế ậ ở ầ chí b  c c không đ  ba ph n: m  bài, thân bài, k t lu n.

ỗ ề II.2.2   L i v  chính t

ả   :

ươ

ườ

Tr

ng Th  Tâm – Tr

ng THCS M o Khê 2 S

­   ­ 5

ấ ượ

ữ Nh ng gi

i pháp nh m nâng cao ch t l

ng bài văn cho h c sinh l p 8

ữ ấ ọ ế ế ữ ế ấ ­ H c sinh c p T.H. C. S không còn nh ng ti ệ t luy n vi t, ch  vi t x u sai l ỗ   i

ả ế ẫ ộ ỳ ệ ừ ầ ữ chính t ư  nh : vi t hoa tu  ti n, l n l n các t ử ụ    g n âm, câu sai ng  pháp, s  d ng

ợ ấ d u câu không h p lí.

ế ấ ế ả ­ Thi u c u trúc văn b n và tính liên k t câu.

ƯƠ II. 3    CH NG III

ƯƠ Ế Ứ PH NG PHÁP NGHIÊN C U Ứ – K T QU  NGHIÊN C U. Ả

ườ ố ớ   *Đ i v i ng ầ i th y :

ầ ẩ ấ     +Các ph m ch t giáo viên c n có :

ề ạ ủ ể ặ ọ ườ ữ ấ Do đ c đi m c a ngh  d y h c, ng i giáo viên nh t là giáo viên ng  văn luôn

ế ự ự ể ộ ộ ọ tác đ ng đ n s  phát tri n nhân cách h c sinh. S  tác đ ng này thông qua trình

ủ ấ ẩ ườ ộ đ  và ph m ch t nhân cách c a ng ầ i th y.

ườ ế ớ ả ọ ể ề ả ị ướ i giáo viên ph i có th  gi i quan khoa h c đ  làm n n t ng, đ nh h ng thái - Ng

ử ủ ứ ướ ề ế ớ ự ấ ễ ộ đ , hành vi  ng s  c a giáo viên tr c các v n đ  th  gi i t ự    nhiên, th c ti n xã

ự ễ ề ệ ộ h i và th c ti n ngh  nghi p.

ườ ưở ề ệ i giáo viên có lí t ư ọ ậ   ng ngh  nghi p trong sáng, luôn luôn say x a h c t p, - Ng

ứ ừ ể ể ề ệ ệ ặ ế rèn luy n đ  không ng ng nâng cao ki n th c, đ c đi m ngh  nghi p, có năng

ộ ổ ứ ụ ạ ọ ự l c và trình đ  t ch c thành công các quá trình d y h c và giáo d c.

ườ ế ệ ẻ ữ ế ớ ố ạ ọ   ạ ọ i giáo viên ng  văn luôn ti p xúc ho t đ ng v i th  h  tr . mu n ho t đ ng - Ng

ụ ượ ế ạ ả ụ ư s  ph m thu hút và có tác d ng c m hoá, thuy t ph c đ ỏ ả   c các em, đòi h i b n

ụ ả ồ ươ ẻ ả ượ thân nhà giáo d c ph i có tâm h n trong sáng,  t i tr , có tình c m cao th ng,

ộ có thái đ  khoan dung.

ờ ậ ụ ể ả ớ ế ả Nh  v y nhà giáo d c m i có kh  năng hi u bi t và có kh  năng phát huy s ở

ườ ủ ả ụ ẩ ặ ệ ề tr ng c a b n th ntong công tác giáo d c. Đ c bi ẻ t là lòng yêu tr , yêu ngh , thái

ươ

ườ

Tr

ng Th  Tâm – Tr

ằ ầ ươ ế ự ề ươ ộ ư ử đ  c  x  công b ng đ y tình th ng, bi ế ả  ki m ch  b n thân, g t t ẫ ng m u đ ể

ng THCS M o Khê 2 S

­   ­ 6

ấ ượ

ữ Nh ng gi

i pháp nh m nâng cao ch t l

ng bài văn cho h c sinh l p 8

ẻ ọ ế ợ ớ ẻ ọ h c sinh noi theo, tôn tr ng nhân cách tr , bi t h p tác v i tr ạ    trong quá trình d y

ụ ế ạ ự ủ ầ ớ ọ ọ h c và giáo d c, bi t t o d ng b u không khí dân ch  trong l p h c ....

ươ ườ ự ẻ ẽ ạ ộ ườ ng ng i, tình yêu tr  là đ ng l c m nh m  giúp ng i giáo viên v ượ   t - Lòng th

ộ ố ể ự ệ ố ử ứ ườ qua th  thách khó khăn trong cu c s ng đ  th c hi n t t ch c năng ng i “k  s ỹ ư

ệ ề ầ ạ ồ ớ ớ ớ tâm h n” v i tinh th n trách nhi m cao, v i ni m vui say mê, sáng t o, v i ý chí

ọ ỏ ươ ừ ể ố ự ệ ế ệ không ng ng h c h i v ồ   n lênhoàn thi n mình đ  c ng hi n cho s  nghi p tr ng

ng i.ườ

ủ ườ ự ư ạ +.  Năng l c s  ph m c a ng i giáo viên :

ể ả ạ ố ủ ụ ứ ườ t ch c năng c a nhà giáo d c, ng ả ọ   i giáo viên ph i h c - Đ  gi ng d y và làm t

ự ự ư ậ ệ ể ầ ế ậ t p và t rèn  luy n  đ  có năng l c s  ph m c n thi t:

ể ạ ố ườ ả ắ ữ ứ ọ +)  Đ  d y t t, ng ế   i giáo viên ph i n m v ng tri th c khoa h c có liên quan đ n

ọ ồ ờ ườ ụ môn h c mà mình ph  trách, đ ng th i th ng xuyên t ự ọ ự  h c, t ể ắ   ứ  nghiên c u đ  b t

ừ ầ ổ ớ ộ ươ ạ ọ ị k p nhu c u đ i m i không ng ng trong n i dung và ph ng pháp d y h c.

ư ạ ạ ộ ườ ứ ế ả +) Trong ho t đ ng s  ph m hàng ngày, ng i giáo viên ph i có ki n th c và k ỹ

ế ứ ử ệ ố ườ ộ năng giao ti p  ng x  trong tình hu ngtrong quan h  gia đình nhà tr ng xã h i.

ườ ệ ầ ả ượ ỹ ả ữ ỹ +) Ng i th y ph i rèn luy n cho mình có đ ầ   c nh ng k  năng, k  x o c n

ế ạ ộ ệ ỷ ế ế ỷ ổ ứ ỷ thi t cho ho t đ ng nông nghi p: Các k  ngăng thi t k , k  năng t ch c, k  năng

ứ ế ậ ạ ọ ọ ỷ ỷ ỷ ỷ ạ giao ti p, k  năng nh n th c k  năng d y h c, k  năng d y h c, k  năng nghiên

ạ ộ ộ ọ ứ c u khoa h c, ho t đ ng xã h i ...

ườ ế ạ ọ ị +) Ng ầ i giáo viên c n khéo léo t ộ  nh , không nóng v i trong d y h c.

ậ ụ ố ế ạ ả ọ +) T n d ng t i đa các ti t d y h c tr  bài.

ươ

ườ

Tr

ng Th  Tâm – Tr

ố ớ ọ * Đ i v i h c sinh:

ng THCS M o Khê 2 S

­   ­ 7

ấ ượ

ữ Nh ng gi

i pháp nh m nâng cao ch t l

ng bài văn cho h c sinh l p 8

ự ộ ươ ứ ổ ứ ạ ọ ng pháp và hình th c t ch c d y h c cũng ổ ơ ả - Do s  thay đ i c  b n n i dung, ph

ư ệ ổ ố ộ ọ ọ nh  thay đ i các m i quan h  xã h i nên h c sinh T. H. C. S nói chung, h c sinh

ườ ữ ể ạ ặ ặ ậ ớ l p 8 tr ứ   ng THCS   M o Khê   2 nói riêng có nh ng đ c đ c đi m nh n th c

ớ ọ ọ ỏ ườ ể ả ể riêng so v i h c sinh ti u h c. Nên đòi h i ng i giáo viên ph i hi u bi ế ặ   t đ c

ệ ủ ơ ở ể ể ể ọ ế ế ự đi m phát tri n  trí tu  c a h c sinh đ  làm c  s  thi ọ   ả t k  bài gi ng, l a ch n

ươ ớ ự ơ ở ể ạ ọ ọ ợ ộ n i dung, ph ng pháp d y h c có c  s  khoa h c phù h p v i s  phát tri n trí

ệ ủ ố ượ ự ắ ạ ố ượ ệ tu  c a các em. th c hi n nguyên t c sát đ i t ng. Phân lo i đ i t ọ ng h c sinh

ạ ọ trong quá trình d y h c

ạ ậ ố ượ T o l p nhóm đ i t ng:

ọ ỏ ở ộ +) Nhóm h c sinh khá ­ gi i: Giáo viên nên m  r ng, đào sâu, nâng cao

ứ ữ ọ ươ ươ ọ nh ng tri th c đã h c trong ch ộ ng trình. n i dung và ph ạ ng pháp d y h c ch ủ

ớ ộ ố ấ ề ớ ư ượ ệ ư ệ ề ặ ọ ế y u là gi i thi u m t s  v n đ  m i ch a đ ọ   c h c ho c ch a có di u ki n h c

ỹ ọ k  h c sâu.

ả ọ +) Nhóm h c sinh trung bình – trung bình khá: Giáo viên ph i giúp các em

ượ ữ ế ỹ ượ ươ ạ ữ ắ n m v ng đ ứ c nh ng ki n th c và k  năng đã đ ọ c h c. ph ọ   ng pháp d y h c

ệ ố ủ ế ế ổ ạ ề ầ ữ ấ ế ư ch  y u là t ng k t, h  th ng l i nh ng v n đ  c n thi ữ   t. Giáo viên đ a ra nh ng

ủ ệ ậ ằ ố ổ bài t p nh m b  xung, c ng c  và rèn luy n.

Ở ế ế ư +) THCS không còn ti ệ t luy n vi t nh ng giáo viên cũng không th  b ể ỏ

ả ổ ứ ệ ế ệ ọ ế ề ẫ qua mà v n ph i t ch c luy n vi t cho h c sinh; Giao bài luy n vi ấ   t v  nhà nh t

ụ ể ữ ấ ữ ữ ệ ể ờ ầ   là các em viét ch  x u, giao th i giân c  th , ki m tra, s a ch a hoàn thi n d n

cho các em.

Ở ế ả ể ự ữ ỗ ọ ọ + t tr  bài h c sinh có th  t s a l ti i cho nhau đó cũng là cách h c bài

ố t ấ t nh t.

ươ

ườ

Tr

ng Th  Tâm – Tr

ứ ề ệ ể ọ ọ ố H c sinh nên đ c nhi u đ  làm giàu thêm v n tri th c hi n có.

ng THCS M o Khê 2 S

­   ­ 8

ấ ượ

ữ Nh ng gi

i pháp nh m nâng cao ch t l

ng bài văn cho h c sinh l p 8

ế ớ ế ớ ụ ẩ ậ ầ ọ ọ ị ố ủ  H c sinh h c bài, chu n b  bài đ y đ  khi đ n l p. Đ n l p nên t n d ng t i đa

ộ ế ọ ủ ờ ệ quĩ th i gian hi n có c a m t ti t h c.

ỏ ạ ừ ế ầ ọ ộ ố - Không ng ng h c h i b n bè, th y cô gia đình xã h i và ti p thu làm giàu v n tri

th c.ứ

ứ ế ả    *     K t qu  nghiên c u:

ủ ự ậ ấ ạ ộ ờ ọ ớ Sau m t th i gian nh n th y th c tr ng bài làm văn c a h c sinh l p 8 tr ườ   ng

ủ ạ ờ ị ạ ế   THCS  M o Khê 2., tôi dã k p th i tìm ra nguyên nhân bài làm văn c a các em đ t k t

ả ư ả ủ ả qu  ch a cao. tôi nhanh chóng tìm ra gi ằ   i pháp c a b n thân cá nhân tôi mong r ng

ấ ượ ủ ừ ướ ấ ượ ầ ớ ch t l ng bài làm c a các em t ng b c nâng cao d n lên. so v i ch t l ng thi

ấ ượ ả ầ ọ ướ ể kh o sát đ u năm thì ch t l ỳ ng thi h c k  1 đã có b ế c chuy n bi n đáng k  c ể ụ

ố ế ể ả th  gi m t i đa hoc sinh y u kém

ạ L p ớ sĩ s  ố

Trung bình  SL 13 13 ế Y u – kém  SL 2 4 ạ Lo i gi SL 9 6 % 5,4 11,2 % 35,1 36,0 39 36

ỏ i  % 24,3 16,8 ả ư ậ ộ ự ư ế Lo i khá  % SL 8C 6 36,2 15 8C 7 36,0 13 ả ư   Tuy nhiên k t qu  nh  v y ch a ph i là cao nh ng đó cũng là m t s  thay

ấ ượ ủ ổ đ i ch t l ng bài làm c a các em.

Ế Ị Ầ III.  PH N  K T Ế LU NẬ  – KI N NGH

ệ :     *  .Bài h c kinh nghi m

ộ ả ấ ự ả ể i pháp mà b n thân tôi th y t ấ    nên làm đ  nâng cao ch t - Trên đây là m t só gi

ọ ớ ườ ạ ọ ượ l ng bài làm cho h c sinhl p 8 tr ng THCS  M o Khê 2 năm h c 2007­2008

ế ụ ữ ể ế ứ và ti p t c tìm hi u nghiên c u trong nh ng năm ti p theo.

ả ư ư ự ế ả ặ ả ấ -  M c dù k t qu  ch a kh  quan nh ng có kh  năng th c thi. Nó đánh d u trong

ươ

ườ

Tr

ng Th  Tâm – Tr

ể ạ ượ ủ ệ ọ ỏ ế quá trình h c h i đúc rút kinh nghi m c a mình. Đ  đ t đ ơ   ả c k t qu  cao h n

ng THCS M o Khê 2 S

­   ­ 9

ấ ượ

ữ Nh ng gi

i pháp nh m nâng cao ch t l

ng bài văn cho h c sinh l p 8

ả ố ắ ề ở ề ằ ọ ỏ ữ n a   tôi   nghĩ   r ng   mình   còn   ph i   c   g ng   nhi u,   h c   h i   nhi u ồ     các   đ ng

nghi p.ệ

ề ấ ế ị: *   Đ  xu t và ki n  ngh

ườ ụ ụ ố ả ạ ả ng nên có thêm tranh  nh ph c v  t ọ   t cho qu  trình d y h c ư ệ -  Th  vi n nhà tr

ữ ả ẩ ạ ổ ượ ặ ọ ệ bài gi ng ng  văn 8. B  xung các tác ph m có đo n trích đ c h c. Đ c bi t là

ẩ ướ ộ ố ơ ớ ủ ệ các tác ph m n c ngoài, chân dung c a m t s  nhà th  l n. các tài li u nâng cao

ọ cho giáo viên h c sinh.

ự ứ ư ề ấ ậ ờ ủ   - Th i gian nghiên c u ch a nhi u nên tôi r t mong có s  nh n xét,  đóng góp c a

ể ề ấ ượ ủ ệ ơ ồ đ ng nghi p đ  đ  tài c a tôi có ch t l ả ơ   ng h n. tôi xin chân thành c m  n.

ạ M o Khê, ngày 24 tháng 3 năm 2008

ƯỜ Ế NG I VI T

ươ

Tr

ị ng  Th   Tâm

ươ

ườ

Tr

ng Th  Tâm – Tr

ng THCS M o Khê 2 S

­   ­ 10

ấ ượ

ữ Nh ng gi

i pháp nh m nâng cao ch t l

ng bài văn cho h c sinh l p 8

Ụ Ụ Ệ Ả  – PH  L C IV.   TÀI LI U THAM KH O

1.Giáo trình tâm lí giáo d c.ụ

ụ ọ ệ 2.Tài li u giáo d c h c.

ớ 3.Sách giáo khoa l p 8.

ớ 4.Sách giáo viên l p 8.

ế ế ớ ả t k  bài gi ng l p 8. 5.Thi

Ọ Ủ Ấ Ậ ƯỜ NG­ Ộ Ồ V. NH N XÉT C A H I Đ NG KHOA H C C P TR

ươ

ườ

Tr

ng Th  Tâm – Tr

Ụ Ạ PHÒNG GIÁO D C ĐÀO T O

ng THCS M o Khê 2 S

­   ­ 11