
Nh ng gi i pháp nh m nâng cao ch t l ng bài văn cho h c sinh l p 8ữ ả ằ ấ ượ ọ ớ
I . PH N M ĐU:Ầ Ở Ầ
I .1 LÍ DO CH N Đ TÀIỌ Ề :
Hi n nay h c sinh có xu h ng xem nh h c nh ng môn xã h i nói chung môn ngệ ọ ướ ẹ ọ ữ ộ ữ
văn nói riêng . Cũng chính vì th mà ch t l ng h c văn có chi u h ng gi m sút .ế ấ ượ ọ ề ứ ả
H c sinh không say mê yêu thích môn h c . Mà say mê vào nh ng môn mang xuọ ọ ữ
h ng th i cu c nh :ướ ờ ộ ư
ti ng anh, đi n t , tin h c ... có v nh không còn h ng thú v i nh ng v n th l cế ệ ử ọ ẻ ư ứ ớ ữ ầ ơ ụ
bát truy n th ng , nh ng vâu t c ng ca dao d thu c d hi u đi sâu vào lòngề ố ữ ụ ữ ễ ộ ễ ể
ng i.Chính vì th l i càng đòi h i ng i giáo viên đc bi t là giáo viên ng vănườ ế ạ ỏ ườ ặ ệ ữ
ph i t o đc gi h c thu hút h c sinh,làm cho h c sinh mong ch đn gi h c,ả ạ ượ ờ ọ ọ ọ ờ ế ờ ọ
đi u này không ph i d nh t là trong th i k hi n nay n n kinh t th tr ng đã chiề ả ễ ấ ờ ỳ ệ ề ế ị ườ
ph i khá nhi u đn đi s ng c a ng i giáo viên . Đòi h i ng i giáo viên ph i cóố ề ế ờ ố ủ ườ ỏ ườ ả
tâm huy t v i ngh nghi p. Tìm ra đc nh ng thu n l i –khó khăn trong gi h cế ớ ề ệ ượ ữ ậ ợ ờ ọ
đ k p th i u n n n và s a sai cho h c sinh .B ng kh năng c a mình đ đy caoể ị ờ ố ắ ử ọ ằ ả ủ ể ẩ
ch t l ng bài làm văn cho h c sinh. Cũng chính vì nh ng th c tr ng hi n nay c aấ ượ ọ ữ ự ạ ệ ủ
h c sinh l p 8 tr ng THCS M o Khê 2, nên tôi m nh d n đa ra m t s gi i phápọ ớ ườ ạ ạ ạ ư ộ ố ả
c a b n thân nh m nâng cao ch t l ng cho bài văn. ủ ả ằ ấ ượ
I.2 M C ĐÍCH NGHIÊN C UỤ Ứ :
* Thu n l i: ậ ợ
-Trong năm h c này tôi đang tr c ti p gi ng d y ng văn c a l p 8C6 + 8C7 tôiọ ự ế ả ạ ữ ủ ớ
th y h c sinh c a 2 l p có kh năng ti p thu bài không đng đu. Các l p khácấ ọ ủ ớ ả ế ồ ề ớ
nhau có kh năng lĩnh h i tri th c t ng đng nhau, s h c sinh chi m t l kháả ộ ứ ươ ươ ố ọ ế ỉ ệ
các môn chi m t l cao, h c l c trung bình khá tr lên nhi u. Các em có tinhở ế ỉ ệ ọ ự ở ề
th n h c t p ham h c h i, hăng say phát bi u ý ki n xây d ng bài, chu n b bàiầ ọ ậ ọ ỏ ể ế ự ẩ ị
t ng đi đy đ khi lên l p. ươ ố ầ ủ ớ
Tr ng Th Tâm – Tr ng THCS M o Khê 2ươ ị ườ ạ - -
1
S

Nh ng gi i pháp nh m nâng cao ch t l ng bài văn cho h c sinh l p 8ữ ả ằ ấ ượ ọ ớ
-B n thân tôi nh n đc s giúp đ t n tình c a đng nghi p. khi ngh các đngả ậ ượ ự ỡ ậ ủ ồ ệ ỉ ồ
chí đã d y thay cho tôi không đ h c sinh ngh ti t.ạ ể ọ ỉ ế
-Hi n nay tài li u tham kh o nhi u giúp ích r t nhi u trong công tác gi ng d yệ ệ ả ề ấ ề ả ạ
c a giáo viên. các l p h c nâng cao trình đ t o đi u ki n đ giáo tham giaủ ớ ọ ộ ạ ề ệ ể
hc mt p đ nâng cao trình đ nghi p v theo k p v i xu th đi m i hi n nay. ọ ậ ể ộ ệ ụ ị ớ ế ổ ớ ệ
* Khó khăn:
-H c sinh l p 8C6 có kh năng lĩnh h i tri th c t t so v i l p 8C 7 khác.Khi tọ ớ ả ộ ứ ố ớ ớ ổ
ch c l p h c thì h c sinh nam th ng không chú ý hay làm n gay c ch choứ ớ ọ ọ ườ ồ ứ ế
giáo viên. l p 8C 6 t l h c sinh chu n b bài cũ, h c bài khi đn l p đy đ nhớ ỉ ệ ọ ẩ ị ọ ế ớ ầ ủ ả
h ng t t đn gi h c.ưở ố ế ờ ọ
-Môn ng văn các trang thi t b nh tranh nh, m t s tác ph m có đo n tríchữ ế ị ư ả ộ ố ẩ ạ
đc h c th vi n không có, do đó giáo viên h c sinh mu n tham kh o không cóượ ọ ư ệ ọ ố ả
nên r t khó khăn h c sinh khó hình dung đc đo n trích tác ph m. ấ ọ ượ ạ ẩ
-H c sinh hi n nay có xu th xem nh các môn xã h i trong đó có môn ng vănọ ệ ế ẹ ộ ữ
d n đn ch t l ng h c t p không cao. ẫ ế ấ ượ ọ ậ
I.3 Th i gian đa đi mờ ị ể
-Trong k thi kh o sát ch t l ng đu năm 2 l p t l h c sinh y u kém mônỳ ả ấ ượ ầ ở ớ ỉ ệ ọ ế
ng văn còn đáng k . ữ ể
- H c sinh đt k t qu : khá: 25 em -> 33.1% ọ ạ ế ả
Trung bình: 34 em -> 45.6%
Y u- 16 em -> 21.3% ế
Sau khi có k t qu kh o sát môn Văn d u năm h c, v i k t qu này tôi th y c nế ả ả ầ ọ ớ ế ả ấ ầ
ph i nâng cao ch t l ng b môn.ả ấ ượ ộ
Tôi đ th hi n ph ng pháp này 2 l p 8Cẫ ự ệ ươ ở ớ 6 và 8C7
Tr ng Th Tâm – Tr ng THCS M o Khê 2ươ ị ườ ạ - -
2
S

Nh ng gi i pháp nh m nâng cao ch t l ng bài văn cho h c sinh l p 8ữ ả ằ ấ ượ ọ ớ
I. 4. Đóng góp v m t lý lu n và v m t th c ti nề ặ ậ ề ặ ự ễ
II . PH N N I DUNG: Ầ Ộ
II.1. CH NG IƯƠ
TH C TI N GI NG D YỰ Ễ Ả Ạ
Qua th c t gi ng d y và h c t p, nghiên c u, tôi nh n th c d y h c văn đòi h iự ế ả ạ ọ ậ ứ ậ ứ ạ ọ ỏ
chúng ta ph i nghiên c u tìm hi u, ti p thu nó b ng c trí óc l n tâm h n. có khiả ứ ể ế ằ ả ẫ ồ
c m th đc nh ng l i trình bày s hi u bi t c a mình không đt yêu c u. m t bàiả ụ ượ ư ạ ự ể ế ủ ạ ầ ộ
t p làm văn đòi h i k t qu c a s t ng h p các ki n th c v lí thuy t làm văn,ậ ỏ ế ả ủ ự ổ ợ ế ứ ề ế
ki n th c văn hoá, ki n th c xã h i, kĩ năng di n đt. Đ bi n nh ng ki n th c đóế ứ ế ứ ộ ễ ạ ể ế ữ ế ứ
c a mình thì h c sinh đó ph i có m t th i gian mi t mài rèn luy n, đc bi t ph iủ ọ ả ộ ờ ệ ệ ặ ệ ả
ham thích h c văn. Th nh ng k t qu hi n nay cho th y ch t l ng bài làm vănọ ế ư ế ả ệ ấ ấ ượ
c a h c sinh ch a cao. Qua theo dõi các bài vi t c a h c sinh k t qu ch a nhủ ọ ư ế ủ ọ ế ả ư ư
mong mu n. Th c t nh sau: ố ự ế ư
II. 2 CH NG 2ƯƠ
Bài vi t s 1: ế ố
Đ bài: K l i k ni m ngày đu tiên đi h c. ề ể ạ ỉ ệ ầ ọ
Yêu c u: - xác đnh ngôi k th 1 – th 3. ầ ị ể ứ ứ
-xác đng trình t k : ị ự ể
+ Theo th i gian - không gian. ờ
+ Theo di n bi n s vi c.ễ ế ự ệ
+ Theo di n bi n c a tâm tr ng.ễ ế ủ ạ
-xác đnh c u trúc c a văn b n đnh phân đo n ( s l ng đo n văn trong m iị ấ ủ ả ị ạ ố ượ ạ ỗ
ph n ) và cách trình bày các đo n. ầ ạ
Tr ng Th Tâm – Tr ng THCS M o Khê 2ươ ị ườ ạ - -
3
S

Nh ng gi i pháp nh m nâng cao ch t l ng bài văn cho h c sinh l p 8ữ ả ằ ấ ượ ọ ớ
-xác đnh 4 b c t o l p văn b n, chú tr ng b c l p đ c ng.ị ướ ạ ậ ả ọ ướ ậ ề ươ
L pớSĩ số
Lo i gi iạ ỏ Lo i KháạTrung bình Y u - kémế
SL % SL % SL % SL %
8C639 3 7,8 10 26,0 19 49,4 7 17,2
8C736 1 2,8 8 22,4 18 50,0 9 25,2
-Sau khi thu bài tôi đã ch m bài s a l i cho h c sinh và tìm ra nguyên nhân t iấ ữ ỗ ọ ạ
sao bài làm c a h c sinh l i ch a cao nh v y:ủ ọ ạ ư ư ậ
đó là do th i gian trên l p có h n, ki n th c h c sinh lĩnh h i ch a đy đ ch a sátờ ớ ạ ế ứ ọ ộ ư ầ ủ ư
t ng đi t ng h c sinh. ch a phân lo i đc đi t ng h c sinh đ có hình th cừ ố ượ ọ ư ạ ượ ố ượ ọ ể ứ
ph ng pháp gi ng d y cho phù h p. ươ ả ạ ợ
-H c sinh ch a th c s quan tâm đn môn h c, v nhà h c bài ôn bài ch a đyọ ư ự ự ế ọ ề ọ ư ầ
đ. Không chu n b bài tr c khi đn l p, ch a đc kĩ đ d n đn không hi uủ ẩ ị ướ ế ớ ư ọ ề ẫ ế ể
đ, v n t nghèo nàn do đc ít, tài li u tham kh o thi u th n, trình đ nh n th cề ố ừ ọ ệ ả ế ố ộ ậ ứ
h n h p. ạ ẹ
-Trong quá trình gi ng d y s hc sinh b di m kém là do thi u t p trung, khônngả ạ ố ọ ị ể ế ậ
ch u h c bài, đc bài. ị ọ ọ
Trên đây là m t s nguyên nhân ch y u mà tôi nh n th y bài vi t s 1. d n đnộ ố ủ ế ậ ấ ở ế ố ẫ ế
t l y u kém nhi u. Đi m khá gi i không có ho c n u có thì t l t ng đi th p.ỉ ệ ế ề ể ỏ ặ ế ỉ ệ ươ ố ấ
Đn bài vi t s 3:ế ế ố
Đ bài : Hãy k v m t con v t đáng nh mà em yêu thích. ề ể ề ộ ậ ớ
Yêu c u: H c sinh ph i: Xác đnh s vi c chính và các chi ti t. ầ ọ ả ị ự ệ ế
Xác đnh nhân v t chính ( ng i k và con v t nuôi ) và m t s con v t khác. ị ậ ườ ể ậ ộ ố ậ
-Các y u t miêu t bi u c m xen k . ế ố ả ể ả ẽ
Tr ng Th Tâm – Tr ng THCS M o Khê 2ươ ị ườ ạ - -
4
S

Nh ng gi i pháp nh m nâng cao ch t l ng bài văn cho h c sinh l p 8ữ ả ằ ấ ượ ọ ớ
-Th i gian làm bài là 90 phút. ờ
sau khi ch m bài t l nh sau:ấ ỉ ệ ư
L pớsĩ sốLo i gi iạ ỏ Lo i kháạTrung bình Y u - kémế
SL % SL % SL % SL %
8C 6 39 3 5,1 14 37,8 16 41,9 6 16,2
8C7 36 1 2,8 12 34,0 13 35,2 10 28,0
II.2.1 NGUYÊN NHÂN BÀI LÀM VĂN CH T L NG CH A CAO. Ấ ƯỢ Ư
Sau khi ch m ba bài làm văn c a h c sinh tôi th y k qu bài vi t ch a cao đóấ ủ ọ ấ ế ả ế ư
là do nh ng nguyên nhân ch y u sau: ữ ủ ế
Kh năng c a ng i th y có h n, th i gian trên l p có h n. Đi u này cũng nhả ủ ườ ầ ạ ờ ớ ạ ề ả
h ng không nh đn chát l ng h c t p c a h c sinh.ưở ỏ ế ượ ọ ậ ủ ọ
*Các tranh nh ph c v d y h c môn ng văn còn thi u, m t s tác ph m cóả ụ ụ ạ ọ ữ ế ộ ố ẩ
đo n trích đc h c còn thi u h c sinh không đc đc nên r t khó hình dung khiạ ượ ọ ế ọ ượ ọ ấ
ti p c n tác ph m. H c sinh ch a có đi u ki n đ mua sách tham kh o đ đcế ậ ẩ ọ ư ề ệ ể ả ể ọ
nâng cao ki n th c, làm giàu v n t khi vi t bài d n đn v n t nghèo nàn, bàiế ứ ố ừ ế ẫ ế ố ừ
vi t quá s sài, không phong phú v n t n i dung.ế ơ ố ừ ộ
*Các em h c sinh không ti n hành tuân th các b c: ọ ế ủ ướ
-Tìm hi u đ. ể ề
-Tìm ý, l p ý.ậ
-L p dàn bài.ậ
-Vi t bài hoàn ch nh. ế ỉ
-Đc ch nh s a.ọ ỉ ữ
Do đó bài vi t d n đn l c đ, bài làm không đ ý, b c c bài làm l n x n. th mế ẫ ế ạ ề ủ ố ụ ộ ộ ậ
chí b c c không đ ba ph n: m bài, thân bài, k t lu n.ố ụ ủ ầ ở ế ậ
II.2.2 L i v chính t :ỗ ề ả
Tr ng Th Tâm – Tr ng THCS M o Khê 2ươ ị ườ ạ - -
5
S