ả
ấ ượ
ằ
ọ
ớ
ữ Nh ng gi
i pháp nh m nâng cao ch t l
ng bài văn cho h c sinh l p 8
Ở Ầ Ầ I . PH N M Đ U:
Ọ Ề : I .1 LÍ DO CH N Đ TÀI
ệ ọ ướ ẹ ọ ữ ộ Hi n nay h c sinh có xu h ng xem nh h c nh ng môn xã h i nói chung môn ng ữ
ấ ượ ế ứ ả ọ văn nói riêng . Cũng chính vì th mà ch t l ề ng h c văn có chi u h ng gi m sút .
ữ ọ ọ H c sinh không say mê yêu thích môn h c . Mà say mê vào nh ng môn mang xu
ướ ư ờ ộ h ng th i cu c nh :
ệ ử ế ư ứ ữ ẻ ầ ọ ớ ti ng anh, đi n t ơ ụ , tin h c ... có v nh không còn h ng thú v i nh ng v n th l c
ễ ể ữ ữ ụ ễ ề ố ộ bát truy n th ng , nh ng vâu t c ng ca dao d thu c d hi u đi sâu vào lòng
ườ ế ạ ỏ ườ ặ ệ ữ ng i.Chính vì th l i càng đòi h i ng i giáo viên đ c bi t là giáo viên ng văn
ượ ờ ọ ờ ế ọ ọ ả ạ ph i t o đ c gi h c thu hút h c sinh,làm cho h c sinh mong ch đ n gi ờ ọ h c,
ờ ỳ ệ ả ễ ề ề ấ đi u này không ph i d nh t là trong th i k hi n nay n n kinh t ế ị ườ th tr ng đã chi
ờ ố ủ ề ố ườ ỏ ườ ả ế ph i khá nhi u đ n đ i s ng c a ng i giáo viên . Đòi h i ng i giáo viên ph i có
ế ớ ệ ượ ậ ợ ữ ề tâm huy t v i ngh nghi p. Tìm ra đ c nh ng thu n l i –khó khăn trong gi ờ ọ h c
ờ ố ể ẩ ủ ử ắ ằ ả ọ ể ị đ k p th i u n n n và s a sai cho h c sinh .B ng kh năng c a mình đ đ y cao
ấ ượ ữ ự ệ ạ ọ ch t l ủ ng bài làm văn cho h c sinh. Cũng chính vì nh ng th c tr ng hi n nay c a
ớ ườ ộ ố ả ạ ư ạ ạ ọ h c sinh l p 8 tr ng THCS M o Khê 2, nên tôi m nh d n đ a ra m t s gi i pháp
ấ ượ ằ ủ ả c a b n thân nh m nâng cao ch t l ng cho bài văn.
Ụ Ứ : I.2 M C ĐÍCH NGHIÊN C U
ậ ợ * Thu n l i:
ủ ớ ữ ự ế ả ạ ọ - Trong năm h c này tôi đang tr c ti p gi ng d y ng văn c a l p 8C6 + 8C7 tôi
ủ ề ả ấ ọ ớ ồ ớ ế th y h c sinh c a 2 l p có kh năng ti p thu bài không đ ng đ u. Các l p khác
ứ ươ ả ộ ươ ố ọ ỉ ệ ế nhau có kh năng lĩnh h i tri th c t ng đ ng nhau, s h c sinh chi m t l khá
ở ỉ ệ ế ọ ự ề ở các môn chi m t l cao, h c l c trung bình khá tr lên nhi u. Các em có tinh
ọ ậ ự ể ế ầ ẩ ọ ỏ ị th n h c t p ham h c h i, hăng say phát bi u ý ki n xây d ng bài, chu n b bài
ươ
ị
ườ
ạ
Tr
ng Th Tâm – Tr
ố ầ ủ ớ ươ t ng đ i đ y đ khi lên l p.
ng THCS M o Khê 2 S
1
ả
ấ ượ
ằ
ọ
ớ
ữ Nh ng gi
i pháp nh m nâng cao ch t l
ng bài văn cho h c sinh l p 8
ậ ả ượ ự ủ ồ ỡ ậ ệ ỉ ồ c s giúp đ t n tình c a đ ng nghi p. khi ngh các đ ng - B n thân tôi nh n đ
ể ọ ỉ ế ạ chí đã d y thay cho tôi không đ h c sinh ngh ti t.
ề ề ệ ệ ả ấ ả ạ - Hi n nay tài li u tham kh o nhi u giúp ích r t nhi u trong công tác gi ng d y
ộ ạ ề ệ ể ớ ọ ủ c a giáo viên. các l p h c nâng cao trình đ t o đi u ki n đ giáo tham gia
ệ ụ ọ ậ ế ổ ể ệ ộ ớ ớ ị hc mt p đ nâng cao trình đ nghi p v theo k p v i xu th đ i m i hi n nay.
* Khó khăn:
ứ ả ọ ớ ộ ố ớ ớ t so v i l p 8C 7 khác.Khi t ổ - H c sinh l p 8C6 có kh năng lĩnh h i tri th c t
ứ ớ ọ ọ ườ ứ ế ồ ch c l p h c thì h c sinh nam th ng không chú ý hay làm n gay c ch cho
ỉ ệ ọ ế ớ ẩ ị ớ giáo viên. l p 8C 6 t l ầ ủ ả ọ h c sinh chu n b bài cũ, h c bài khi đ n l p đ y đ nh
ưở ố ờ ọ h ng t ế t đ n gi h c.
ữ ế ị ộ ố ư ả ẩ ạ t b nh tranh nh, m t s tác ph m có đo n trích - Môn ng văn các trang thi
ượ ư ệ ả ọ ọ ố đ c h c th vi n không có, do đó giáo viên h c sinh mu n tham kh o không có
ấ ọ ượ ạ ẩ nên r t khó khăn h c sinh khó hình dung đ c đo n trích tác ph m.
ữ ệ ế ẹ ọ ộ - H c sinh hi n nay có xu th xem nh các môn xã h i trong đó có môn ng văn
ấ ượ ọ ậ ế ẫ d n đ n ch t l ng h c t p không cao.
ờ ể ị I.3 Th i gian đ a đi m
ấ ượ ả ỳ ở ớ ỉ ệ ọ Trong k thi kh o sát ch t l ầ ng đ u năm 2 l p t l ế h c sinh y u kém môn
ữ ể ng văn còn đáng k .
ạ ế ả ọ H c sinh đ t k t qu : khá: 25 em > 33.1%
Trung bình: 34 em > 45.6%
ế Y u 16 em > 21.3%
ớ ế ế ả ả ả ấ ọ ầ ầ Sau khi có k t qu kh o sát môn Văn d u năm h c, v i k t qu này tôi th y c n
ấ ượ ả ph i nâng cao ch t l ộ ng b môn.
6 và 8C7
ươ
ị
ườ
ạ
Tr
ng Th Tâm – Tr
ươ ở ẫ ự ệ Tôi đ th hi n ph ng pháp này ớ 2 l p 8C
ng THCS M o Khê 2 S
2
ả
ấ ượ
ằ
ớ
ọ
ữ Nh ng gi
i pháp nh m nâng cao ch t l
ng bài văn cho h c sinh l p 8
ề ặ ề ặ ậ ự ễ I. 4. Đóng góp v m t lý lu n và v m t th c ti n
II . PH N N I DUNG: Ầ Ộ
ƯƠ II.1. CH NG I
Ự Ả Ạ Ễ TH C TI N GI NG D Y
ự ế ả ứ ạ ọ ậ ứ ạ ậ ọ Qua th c t ỏ gi ng d y và h c t p, nghiên c u, tôi nh n th c d y h c văn đòi h i
ứ ế ể ả ẫ ằ ả ồ chúng ta ph i nghiên c u tìm hi u, ti p thu nó b ng c trí óc l n tâm h n. có khi
ụ ượ ạ ự ể ế ủ ầ ộ ả c m th đ ư c nh ng l i trình bày s hi u bi ạ t c a mình không đ t yêu c u. m t bài
ả ủ ự ổ ỏ ế ứ ế ề ế ợ ậ t p làm văn đòi h i k t qu c a s t ng h p các ki n th c v lí thuy t làm văn,
ể ế ữ ứ ứ ứ ễ ế ế ế ạ ộ ki n th c văn hoá, ki n th c xã h i, kĩ năng di n đ t. Đ bi n nh ng ki n th c đó
ả ọ ộ ờ ệ ệ ặ ệ ủ c a mình thì h c sinh đó ph i có m t th i gian mi t mài rèn luy n, đ c bi ả t ph i
ả ệ ấ ượ ư ế ấ ọ ế ham thích h c văn. Th nh ng k t qu hi n nay cho th y ch t l ng bài làm văn
ư ọ ế ủ ư ả ọ ủ c a h c sinh ch a cao. Qua theo dõi các bài vi ế t c a h c sinh k t qu ch a nh ư
ự ế ư ố mong mu n. Th c t nh sau:
ƯƠ II. 2 CH NG 2
ế ố
Bài vi
t s 1:
ể ạ ỉ ệ ề ọ Đ bài: K l ầ i k ni m ngày đ u tiên đi h c.
ể ứ ứ ầ ị Yêu c u: xác đ nh ngôi k th 1 – th 3.
ự ể k : ị - xác đ ng trình t
ờ + Theo th i gian không gian.
ế ự ệ ễ + Theo di n bi n s vi c.
ế ủ ễ ạ + Theo di n bi n c a tâm tr ng.
ố ượ ủ ả ấ ạ ị ị ạ ỗ ng đo n văn trong m i - xác đ nh c u trúc c a văn b n đ nh phân đo n ( s l
ươ
ị
ườ
ạ
Tr
ng Th Tâm – Tr
ạ ầ ph n ) và cách trình bày các đo n.
ng THCS M o Khê 2 S
3
ả
ấ ượ
ằ
ọ
ớ
ữ Nh ng gi
i pháp nh m nâng cao ch t l
ng bài văn cho h c sinh l p 8
ướ ạ ậ ọ ướ ậ ề ươ ả c t o l p văn b n, chú tr ng b c l p đ c ng. ị - xác đ nh 4 b
ạ
Lo i gi SL ạ ỏ i % Lo i Khá % SL Trung bình Y u kém SL ế SL % %
L pớ 8C6 8C7 Sĩ số 39 36 3 1 7,8 2,8 10 8 26,0 22,4 19 18 49,4 50,0 7 9 17,2 25,2
ữ ỗ ấ ọ i cho h c sinh và tìm ra nguyên nhân t ạ i - Sau khi thu bài tôi đã ch m bài s a l
ủ ọ ạ ư ậ ư sao bài làm c a h c sinh l i ch a cao nh v y:
ư ầ ủ ư ứ ọ ế ạ ờ ớ ộ đó là do th i gian trên l p có h n, ki n th c h c sinh lĩnh h i ch a đ y đ ch a sát
ố ượ ạ ượ ọ ố ượ ọ ừ t ng đ i t ư ng h c sinh. ch a phân lo i đ c đ i t ứ ể ng h c sinh đ có hình th c
ươ ả ợ ph ạ ng pháp gi ng d y cho phù h p.
ự ự ư ư ế ề ọ ọ ọ ầ - H c sinh ch a th c s quan tâm đ n môn h c, v nhà h c bài ôn bài ch a đ y
ẩ ị ướ ế ớ ề ẫ ư ế ọ ủ đ . Không chu n b bài tr ể c khi đ n l p, ch a đ c kĩ đ d n đ n không hi u
ệ ế ả ậ ọ ố ộ ề ố ừ đ , v n t ứ nghèo nàn do đ c ít, tài li u tham kh o thi u th n, trình đ nh n th c
ẹ ạ h n h p.
ạ ố ế ậ ị ể ả ọ - Trong quá trình gi ng d y s hc sinh b di m kém là do thi u t p trung, khônng
ọ ọ ị ch u h c bài, đ c bài.
ộ ố ủ ế ấ ở ậ ế ố Trên đây là m t s nguyên nhân ch y u mà tôi nh n th y bài vi ế ẫ t s 1. d n đ n
ể ỏ ặ ế ấ ỉ ệ ế t l ề y u kém nhi u. Đi m khá gi i không có ho c n u có thì t l ỉ ệ ươ t ố ng đ i th p.
ế
ế ố
Đ n bài vi
t s 3:
ể ề ộ ề ớ ậ Đ bài : Hãy k v m t con v t đáng nh mà em yêu thích.
ự ệ ả ầ ọ ế ị Yêu c u: H c sinh ph i: Xác đ nh s vi c chính và các chi ti t.
ậ ị ườ ể ộ ố ậ ậ Xác đ nh nhân v t chính ( ng i k và con v t nuôi ) và m t s con v t khác.
ươ
ị
ườ
ạ
Tr
ng Th Tâm – Tr
ế ố ả ể ả miêu t ẽ bi u c m xen k . - Các y u t
ng THCS M o Khê 2 S
4
ả
ấ ượ
ằ
ớ
ọ
ữ Nh ng gi
i pháp nh m nâng cao ch t l
ng bài văn cho h c sinh l p 8
ờ - Th i gian làm bài là 90 phút.
ỉ ệ ư ấ sau khi ch m bài t l nh sau:
L pớ sĩ số
39 36 ạ Lo i gi SL 3 1 ỏ i % 5,1 2,8 ạ Lo i khá % SL 37,8 14 34,0 12 Trung bình % SL 41,9 16 35,2 13 ế Y u kém SL 6 10 % 16,2 28,0
8C 6 8C7
Ấ ƯỢ II.2.1 NGUYÊN NHÂN BÀI LÀM VĂN CH T L Ư NG CH A CAO.
ế ấ ấ ả ế ư ủ ọ Sau khi ch m ba bài làm văn c a h c sinh tôi th y k qu bài vi t ch a cao đó
ủ ế ữ là do nh ng nguyên nhân ch y u sau:
ủ ả ườ ề ầ ạ ạ ờ Kh năng c a ng ả ớ i th y có h n, th i gian trên l p có h n. Đi u này cũng nh
ưở ỏ ế ượ h ng không nh đ n chát l ọ ậ ủ ọ ng h c t p c a h c sinh.
ộ ố ụ ạ ữ ụ ế ả ẩ ọ *Các tranh nh ph c v d y h c môn ng văn còn thi u, m t s tác ph m có
ạ ượ ọ ế ọ ượ ọ ấ đo n trích đ c h c còn thi u h c sinh không đ c đ c nên r t khó hình dung khi
ư ệ ể ế ẩ ậ ả ọ ể ọ ề ti p c n tác ph m. H c sinh ch a có đi u ki n đ mua sách tham kh o đ đ c
ố ừ ế ế ố ừ ế ẫ ứ nâng cao ki n th c, làm giàu v n t khi vi t bài d n đ n v n t nghèo nàn, bài
ế ố ừ ộ ơ vi t quá s sài, không phong phú v n t n i dung.
ủ ế ọ ướ *Các em h c sinh không ti n hành tuân th các b c:
ể ề - Tìm hi u đ .
ậ - Tìm ý, l p ý.
ậ - L p dàn bài.
ế ỉ t bài hoàn ch nh. - Vi
ữ ọ ỉ - Đ c ch nh s a.
ế ẫ ế ạ ố ụ ề ộ ộ Do đó bài vi ậ ủ t d n đ n l c đ , bài làm không đ ý, b c c bài làm l n x n. th m
ố ụ ủ ế ậ ở ầ chí b c c không đ ba ph n: m bài, thân bài, k t lu n.
ỗ ề II.2.2 L i v chính t
ả :
ươ
ị
ườ
ạ
Tr
ng Th Tâm – Tr
ng THCS M o Khê 2 S
5
ả
ấ ượ
ằ
ọ
ớ
ữ Nh ng gi
i pháp nh m nâng cao ch t l
ng bài văn cho h c sinh l p 8
ữ ấ ọ ế ế ữ ế ấ H c sinh c p T.H. C. S không còn nh ng ti ệ t luy n vi t, ch vi t x u sai l ỗ i
ả ế ẫ ộ ỳ ệ ừ ầ ữ chính t ư nh : vi t hoa tu ti n, l n l n các t ử ụ g n âm, câu sai ng pháp, s d ng
ợ ấ d u câu không h p lí.
ế ấ ế ả Thi u c u trúc văn b n và tính liên k t câu.
ƯƠ II. 3 CH NG III
ƯƠ Ế Ứ PH NG PHÁP NGHIÊN C U Ứ – K T QU NGHIÊN C U. Ả
ườ ố ớ *Đ i v i ng ầ i th y :
ầ ẩ ấ +Các ph m ch t giáo viên c n có :
ề ạ ủ ể ặ ọ ườ ữ ấ Do đ c đi m c a ngh d y h c, ng i giáo viên nh t là giáo viên ng văn luôn
ế ự ự ể ộ ộ ọ tác đ ng đ n s phát tri n nhân cách h c sinh. S tác đ ng này thông qua trình
ủ ấ ẩ ườ ộ đ và ph m ch t nhân cách c a ng ầ i th y.
ườ ế ớ ả ọ ể ề ả ị ướ i giáo viên ph i có th gi i quan khoa h c đ làm n n t ng, đ nh h ng thái - Ng
ử ủ ứ ướ ề ế ớ ự ấ ễ ộ đ , hành vi ng s c a giáo viên tr c các v n đ th gi i t ự nhiên, th c ti n xã
ự ễ ề ệ ộ h i và th c ti n ngh nghi p.
ườ ưở ề ệ i giáo viên có lí t ư ọ ậ ng ngh nghi p trong sáng, luôn luôn say x a h c t p, - Ng
ứ ừ ể ể ề ệ ệ ặ ế rèn luy n đ không ng ng nâng cao ki n th c, đ c đi m ngh nghi p, có năng
ộ ổ ứ ụ ạ ọ ự l c và trình đ t ch c thành công các quá trình d y h c và giáo d c.
ườ ế ệ ẻ ữ ế ớ ố ạ ọ ạ ọ i giáo viên ng văn luôn ti p xúc ho t đ ng v i th h tr . mu n ho t đ ng - Ng
ụ ượ ế ạ ả ụ ư s ph m thu hút và có tác d ng c m hoá, thuy t ph c đ ỏ ả c các em, đòi h i b n
ụ ả ồ ươ ẻ ả ượ thân nhà giáo d c ph i có tâm h n trong sáng, t i tr , có tình c m cao th ng,
ộ có thái đ khoan dung.
ờ ậ ụ ể ả ớ ế ả Nh v y nhà giáo d c m i có kh năng hi u bi t và có kh năng phát huy s ở
ườ ủ ả ụ ẩ ặ ệ ề tr ng c a b n th ntong công tác giáo d c. Đ c bi ẻ t là lòng yêu tr , yêu ngh , thái
ươ
ị
ườ
ạ
Tr
ng Th Tâm – Tr
ằ ầ ươ ế ự ề ươ ộ ư ử đ c x công b ng đ y tình th ng, bi ế ả ki m ch b n thân, g t t ẫ ng m u đ ể
ng THCS M o Khê 2 S
6
ả
ấ ượ
ằ
ớ
ọ
ữ Nh ng gi
i pháp nh m nâng cao ch t l
ng bài văn cho h c sinh l p 8
ẻ ọ ế ợ ớ ẻ ọ h c sinh noi theo, tôn tr ng nhân cách tr , bi t h p tác v i tr ạ trong quá trình d y
ụ ế ạ ự ủ ầ ớ ọ ọ h c và giáo d c, bi t t o d ng b u không khí dân ch trong l p h c ....
ươ ườ ự ẻ ẽ ạ ộ ườ ng ng i, tình yêu tr là đ ng l c m nh m giúp ng i giáo viên v ượ t - Lòng th
ộ ố ể ự ệ ố ử ứ ườ qua th thách khó khăn trong cu c s ng đ th c hi n t t ch c năng ng i “k s ỹ ư
ệ ề ầ ạ ồ ớ ớ ớ tâm h n” v i tinh th n trách nhi m cao, v i ni m vui say mê, sáng t o, v i ý chí
ọ ỏ ươ ừ ể ố ự ệ ế ệ không ng ng h c h i v ồ n lênhoàn thi n mình đ c ng hi n cho s nghi p tr ng
ng i.ườ
ủ ườ ự ư ạ +. Năng l c s ph m c a ng i giáo viên :
ể ả ạ ố ủ ụ ứ ườ t ch c năng c a nhà giáo d c, ng ả ọ i giáo viên ph i h c - Đ gi ng d y và làm t
ự ự ư ậ ệ ể ầ ế ậ t p và t rèn luy n đ có năng l c s ph m c n thi t:
ể ạ ố ườ ả ắ ữ ứ ọ +) Đ d y t t, ng ế i giáo viên ph i n m v ng tri th c khoa h c có liên quan đ n
ọ ồ ờ ườ ụ môn h c mà mình ph trách, đ ng th i th ng xuyên t ự ọ ự h c, t ể ắ ứ nghiên c u đ b t
ừ ầ ổ ớ ộ ươ ạ ọ ị k p nhu c u đ i m i không ng ng trong n i dung và ph ng pháp d y h c.
ư ạ ạ ộ ườ ứ ế ả +) Trong ho t đ ng s ph m hàng ngày, ng i giáo viên ph i có ki n th c và k ỹ
ế ứ ử ệ ố ườ ộ năng giao ti p ng x trong tình hu ngtrong quan h gia đình nhà tr ng xã h i.
ườ ệ ầ ả ượ ỹ ả ữ ỹ +) Ng i th y ph i rèn luy n cho mình có đ ầ c nh ng k năng, k x o c n
ế ạ ộ ệ ỷ ế ế ỷ ổ ứ ỷ thi t cho ho t đ ng nông nghi p: Các k ngăng thi t k , k năng t ch c, k năng
ứ ế ậ ạ ọ ọ ỷ ỷ ỷ ỷ ạ giao ti p, k năng nh n th c k năng d y h c, k năng d y h c, k năng nghiên
ạ ộ ộ ọ ứ c u khoa h c, ho t đ ng xã h i ...
ườ ế ạ ọ ị +) Ng ầ i giáo viên c n khéo léo t ộ nh , không nóng v i trong d y h c.
ậ ụ ố ế ạ ả ọ +) T n d ng t i đa các ti t d y h c tr bài.
ươ
ị
ườ
ạ
Tr
ng Th Tâm – Tr
ố ớ ọ * Đ i v i h c sinh:
ng THCS M o Khê 2 S
7
ả
ấ ượ
ằ
ớ
ọ
ữ Nh ng gi
i pháp nh m nâng cao ch t l
ng bài văn cho h c sinh l p 8
ự ộ ươ ứ ổ ứ ạ ọ ng pháp và hình th c t ch c d y h c cũng ổ ơ ả - Do s thay đ i c b n n i dung, ph
ư ệ ổ ố ộ ọ ọ nh thay đ i các m i quan h xã h i nên h c sinh T. H. C. S nói chung, h c sinh
ườ ữ ể ạ ặ ặ ậ ớ l p 8 tr ứ ng THCS M o Khê 2 nói riêng có nh ng đ c đ c đi m nh n th c
ớ ọ ọ ỏ ườ ể ả ể riêng so v i h c sinh ti u h c. Nên đòi h i ng i giáo viên ph i hi u bi ế ặ t đ c
ệ ủ ơ ở ể ể ể ọ ế ế ự đi m phát tri n trí tu c a h c sinh đ làm c s thi ọ ả t k bài gi ng, l a ch n
ươ ớ ự ơ ở ể ạ ọ ọ ợ ộ n i dung, ph ng pháp d y h c có c s khoa h c phù h p v i s phát tri n trí
ệ ủ ố ượ ự ắ ạ ố ượ ệ tu c a các em. th c hi n nguyên t c sát đ i t ng. Phân lo i đ i t ọ ng h c sinh
ạ ọ trong quá trình d y h c
ạ ậ ố ượ T o l p nhóm đ i t ng:
ọ ỏ ở ộ +) Nhóm h c sinh khá gi i: Giáo viên nên m r ng, đào sâu, nâng cao
ứ ữ ọ ươ ươ ọ nh ng tri th c đã h c trong ch ộ ng trình. n i dung và ph ạ ng pháp d y h c ch ủ
ớ ộ ố ấ ề ớ ư ượ ệ ư ệ ề ặ ọ ế y u là gi i thi u m t s v n đ m i ch a đ ọ c h c ho c ch a có di u ki n h c
ỹ ọ k h c sâu.
ả ọ +) Nhóm h c sinh trung bình – trung bình khá: Giáo viên ph i giúp các em
ượ ữ ế ỹ ượ ươ ạ ữ ắ n m v ng đ ứ c nh ng ki n th c và k năng đã đ ọ c h c. ph ọ ng pháp d y h c
ệ ố ủ ế ế ổ ạ ề ầ ữ ấ ế ư ch y u là t ng k t, h th ng l i nh ng v n đ c n thi ữ t. Giáo viên đ a ra nh ng
ủ ệ ậ ằ ố ổ bài t p nh m b xung, c ng c và rèn luy n.
Ở ế ế ư +) THCS không còn ti ệ t luy n vi t nh ng giáo viên cũng không th b ể ỏ
ả ổ ứ ệ ế ệ ọ ế ề ẫ qua mà v n ph i t ch c luy n vi t cho h c sinh; Giao bài luy n vi ấ t v nhà nh t
ụ ể ữ ấ ữ ữ ệ ể ờ ầ là các em viét ch x u, giao th i giân c th , ki m tra, s a ch a hoàn thi n d n
cho các em.
Ở ế ả ể ự ữ ỗ ọ ọ + t tr bài h c sinh có th t s a l ti i cho nhau đó cũng là cách h c bài
ố t ấ t nh t.
ươ
ị
ườ
ạ
Tr
ng Th Tâm – Tr
ứ ề ệ ể ọ ọ ố H c sinh nên đ c nhi u đ làm giàu thêm v n tri th c hi n có.
ng THCS M o Khê 2 S
8
ả
ấ ượ
ằ
ọ
ớ
ữ Nh ng gi
i pháp nh m nâng cao ch t l
ng bài văn cho h c sinh l p 8
ế ớ ế ớ ụ ẩ ậ ầ ọ ọ ị ố ủ H c sinh h c bài, chu n b bài đ y đ khi đ n l p. Đ n l p nên t n d ng t i đa
ộ ế ọ ủ ờ ệ quĩ th i gian hi n có c a m t ti t h c.
ỏ ạ ừ ế ầ ọ ộ ố - Không ng ng h c h i b n bè, th y cô gia đình xã h i và ti p thu làm giàu v n tri
th c.ứ
ứ ế ả * K t qu nghiên c u:
ủ ự ậ ấ ạ ộ ờ ọ ớ Sau m t th i gian nh n th y th c tr ng bài làm văn c a h c sinh l p 8 tr ườ ng
ủ ạ ờ ị ạ ế THCS M o Khê 2., tôi dã k p th i tìm ra nguyên nhân bài làm văn c a các em đ t k t
ả ư ả ủ ả qu ch a cao. tôi nhanh chóng tìm ra gi ằ i pháp c a b n thân cá nhân tôi mong r ng
ấ ượ ủ ừ ướ ấ ượ ầ ớ ch t l ng bài làm c a các em t ng b c nâng cao d n lên. so v i ch t l ng thi
ấ ượ ả ầ ọ ướ ể kh o sát đ u năm thì ch t l ỳ ng thi h c k 1 đã có b ế c chuy n bi n đáng k c ể ụ
ố ế ể ả th gi m t i đa hoc sinh y u kém
ạ L p ớ sĩ s ố
Trung bình SL 13 13 ế Y u – kém SL 2 4 ạ Lo i gi SL 9 6 % 5,4 11,2 % 35,1 36,0 39 36
ỏ i % 24,3 16,8 ả ư ậ ộ ự ư ế Lo i khá % SL 8C 6 36,2 15 8C 7 36,0 13 ả ư Tuy nhiên k t qu nh v y ch a ph i là cao nh ng đó cũng là m t s thay
ấ ượ ủ ổ đ i ch t l ng bài làm c a các em.
Ế Ị Ầ III. PH N K T Ế LU NẬ – KI N NGH
ọ
ệ : * .Bài h c kinh nghi m
ộ ả ấ ự ả ể i pháp mà b n thân tôi th y t ấ nên làm đ nâng cao ch t - Trên đây là m t só gi
ọ ớ ườ ạ ọ ượ l ng bài làm cho h c sinhl p 8 tr ng THCS M o Khê 2 năm h c 20072008
ế ụ ữ ể ế ứ và ti p t c tìm hi u nghiên c u trong nh ng năm ti p theo.
ả ư ư ự ế ả ặ ả ấ - M c dù k t qu ch a kh quan nh ng có kh năng th c thi. Nó đánh d u trong
ươ
ị
ườ
ạ
Tr
ng Th Tâm – Tr
ể ạ ượ ủ ệ ọ ỏ ế quá trình h c h i đúc rút kinh nghi m c a mình. Đ đ t đ ơ ả c k t qu cao h n
ng THCS M o Khê 2 S
9
ả
ấ ượ
ằ
ớ
ọ
ữ Nh ng gi
i pháp nh m nâng cao ch t l
ng bài văn cho h c sinh l p 8
ả ố ắ ề ở ề ằ ọ ỏ ữ n a tôi nghĩ r ng mình còn ph i c g ng nhi u, h c h i nhi u ồ các đ ng
nghi p.ệ
ề ấ ế ị: * Đ xu t và ki n ngh
ườ ụ ụ ố ả ạ ả ng nên có thêm tranh nh ph c v t ọ t cho qu trình d y h c ư ệ - Th vi n nhà tr
ữ ả ẩ ạ ổ ượ ặ ọ ệ bài gi ng ng văn 8. B xung các tác ph m có đo n trích đ c h c. Đ c bi t là
ẩ ướ ộ ố ơ ớ ủ ệ các tác ph m n c ngoài, chân dung c a m t s nhà th l n. các tài li u nâng cao
ọ cho giáo viên h c sinh.
ự ứ ư ề ấ ậ ờ ủ - Th i gian nghiên c u ch a nhi u nên tôi r t mong có s nh n xét, đóng góp c a
ể ề ấ ượ ủ ệ ơ ồ đ ng nghi p đ đ tài c a tôi có ch t l ả ơ ng h n. tôi xin chân thành c m n.
ạ M o Khê, ngày 24 tháng 3 năm 2008
ƯỜ Ế NG I VI T
ươ
Tr
ị ng Th Tâm
ươ
ị
ườ
ạ
Tr
ng Th Tâm – Tr
ng THCS M o Khê 2 S
10
ả
ấ ượ
ằ
ớ
ọ
ữ Nh ng gi
i pháp nh m nâng cao ch t l
ng bài văn cho h c sinh l p 8
Ụ Ụ Ệ Ả – PH L C IV. TÀI LI U THAM KH O
1.Giáo trình tâm lí giáo d c.ụ
ụ ọ ệ 2.Tài li u giáo d c h c.
ớ 3.Sách giáo khoa l p 8.
ớ 4.Sách giáo viên l p 8.
ế ế ớ ả t k bài gi ng l p 8. 5.Thi
Ọ Ủ Ấ Ậ ƯỜ NG Ộ Ồ V. NH N XÉT C A H I Đ NG KHOA H C C P TR
ươ
ị
ườ
ạ
Tr
ng Th Tâm – Tr
Ụ Ạ PHÒNG GIÁO D C ĐÀO T O
ng THCS M o Khê 2 S
11