Nh ng gi i pháp nh m nâng cao ch t l ng bài văn cho h c sinh l p 8 ượ
I . PH N M ĐU:
I .1 LÍ DO CH N Đ TÀI :
Hi n nay h c sinh có xu h ng xem nh h c nh ng môn xã h i nói chung môn ng ướ
văn nói riêng . Cũng chính vì th mà ch t l ng h c văn có chi u h ng gi m sút .ế ượ
H c sinh không say mê yêu thích môn h c . Mà say mê vào nh ng môn mang xu
h ng th i cu c nh :ướ ư
ti ng anh, đi n t , tin h c ... có v nh không còn h ng thú v i nh ng v n th l cế ư ơ
bát truy n th ng , nh ng vâu t c ng ca dao d thu c d hi u đi sâu vào lòng
ng i.Chính vì th l i càng đòi h i ng i giáo viên đc bi t là giáo viên ng vănườ ế ườ
ph i t o đc gi h c thu hút h c sinh,làm cho h c sinh mong ch đn gi h c, ượ ế
đi u này không ph i d nh t là trong th i k hi n nay n n kinh t th tr ng đã chi ế ườ
ph i khá nhi u đn đi s ng c a ng i giáo viên . Đòi h i ng i giáo viên ph i có ế ườ ườ
tâm huy t v i ngh nghi p. Tìm ra đc nh ng thu n l i –khó khăn trong gi h cế ượ
đ k p th i u n n n và s a sai cho h c sinh .B ng kh năng c a mình đ đy cao
ch t l ng bài làm văn cho h c sinh. Cũng chính vì nh ng th c tr ng hi n nay c a ượ
h c sinh l p 8 tr ng THCS M o Khê 2, nên tôi m nh d n đa ra m t s gi i pháp ườ ư
c a b n thân nh m nâng cao ch t l ng cho bài văn. ượ
I.2 M C ĐÍCH NGHIÊN C U :
* Thu n l i:
-Trong năm h c này tôi đang tr c ti p gi ng d y ng văn c a l p 8C6 + 8C7 tôi ế
th y h c sinh c a 2 l p có kh năng ti p thu bài không đng đu. Các l p khác ế
nhau có kh năng lĩnh h i tri th c t ng đng nhau, s h c sinh chi m t l khá ươ ươ ế
các môn chi m t l cao, h c l c trung bình khá tr lên nhi u. Các em có tinh ế
th n h c t p ham h c h i, hăng say phát bi u ý ki n xây d ng bài, chu n b bài ế
t ng đi đy đ khi lên l p. ươ
Tr ng Th Tâm – Tr ng THCS M o Khê 2ươ ườ - -
1
S
Nh ng gi i pháp nh m nâng cao ch t l ng bài văn cho h c sinh l p 8 ượ
-B n thân tôi nh n đc s giúp đ t n tình c a đng nghi p. khi ngh các đng ượ
chí đã d y thay cho tôi không đ h c sinh ngh ti t. ế
-Hi n nay tài li u tham kh o nhi u giúp ích r t nhi u trong công tác gi ng d y
c a giáo viên. các l p h c nâng cao trình đ t o đi u ki n đ giáo tham gia
hc mt p đ nâng cao trình đ nghi p v theo k p v i xu th đi m i hi n nay. ế
* Khó khăn:
-H c sinh l p 8C6 có kh năng lĩnh h i tri th c t t so v i l p 8C 7 khác.Khi t
ch c l p h c thì h c sinh nam th ng không chú ý hay làm n gay c ch cho ườ ế
giáo viên. l p 8C 6 t l h c sinh chu n b bài cũ, h c bài khi đn l p đy đ nh ế
h ng t t đn gi h c.ưở ế
-Môn ng văn các trang thi t b nh tranh nh, m t s tác ph m có đo n trích ế ư
đc h c th vi n không có, do đó giáo viên h c sinh mu n tham kh o không cóượ ư
nên r t khó khăn h c sinh khó hình dung đc đo n trích tác ph m. ượ
-H c sinh hi n nay có xu th xem nh các môn xã h i trong đó có môn ng văn ế
d n đn ch t l ng h c t p không cao. ế ư
I.3 Th i gian đa đi m
-Trong k thi kh o sát ch t l ng đu năm 2 l p t l h c sinh y u kém môn ượ ế
ng văn còn đáng k .
- H c sinh đt k t qu : khá: 25 em -> 33.1% ế
Trung bình: 34 em -> 45.6%
Y u- 16 em -> 21.3% ế
Sau khi có k t qu kh o sát môn Văn d u năm h c, v i k t qu này tôi th y c nế ế
ph i nâng cao ch t l ng b môn. ượ
Tôi đ th hi n ph ng pháp này 2 l p 8C ươ 6 và 8C7
Tr ng Th Tâm – Tr ng THCS M o Khê 2ươ ườ - -
2
S
Nh ng gi i pháp nh m nâng cao ch t l ng bài văn cho h c sinh l p 8 ượ
I. 4. Đóng góp v m t lý lu n và v m t th c ti n
II . PH N N I DUNG:
II.1. CH NG IƯƠ
TH C TI N GI NG D Y
Qua th c t gi ng d y và h c t p, nghiên c u, tôi nh n th c d y h c văn đòi h i ế
chúng ta ph i nghiên c u tìm hi u, ti p thu nó b ng c trí óc l n tâm h n. có khi ế
c m th đc nh ng l i trình bày s hi u bi t c a mình không đt yêu c u. m t bài ượ ư ế
t p làm văn đòi h i k t qu c a s t ng h p các ki n th c v lí thuy t làm văn, ế ế ế
ki n th c văn hoá, ki n th c xã h i, kĩ năng di n đt. Đ bi n nh ng ki n th c đóế ế ế ế
c a mình thì h c sinh đó ph i có m t th i gian mi t mài rèn luy n, đc bi t ph i
ham thích h c văn. Th nh ng k t qu hi n nay cho th y ch t l ng bài làm văn ế ư ế ư
c a h c sinh ch a cao. Qua theo dõi các bài vi t c a h c sinh k t qu ch a nh ư ế ế ư ư
mong mu n. Th c t nh sau: ế ư
II. 2 CH NG 2ƯƠ
Bài vi t s 1: ế
Đ bài: K l i k ni m ngày đu tiên đi h c.
Yêu c u: - xác đnh ngôi k th 1 – th 3.
-xác đng trình t k :
+ Theo th i gian - không gian.
+ Theo di n bi n s vi c. ế
+ Theo di n bi n c a tâm tr ng. ế
-xác đnh c u trúc c a văn b n đnh phân đo n ( s l ng đo n văn trong m i ượ
ph n ) và cách trình bày các đo n.
Tr ng Th Tâm – Tr ng THCS M o Khê 2ươ ườ - -
3
S
Nh ng gi i pháp nh m nâng cao ch t l ng bài văn cho h c sinh l p 8 ượ
-xác đnh 4 b c t o l p văn b n, chú tr ng b c l p đ c ng. ướ ướ ươ
L pSĩ s
Lo i gi i Lo i KháTrung bình Y u - kémế
SL % SL % SL % SL %
8C639 3 7,8 10 26,0 19 49,4 7 17,2
8C736 1 2,8 8 22,4 18 50,0 9 25,2
-Sau khi thu bài tôi đã ch m bài s a l i cho h c sinh và tìm ra nguyên nhân t i
sao bài làm c a h c sinh l i ch a cao nh v y: ư ư
đó là do th i gian trên l p có h n, ki n th c h c sinh lĩnh h i ch a đy đ ch a sát ế ư ư
t ng đi t ng h c sinh. ch a phân lo i đc đi t ng h c sinh đ có hình th c ượ ư ượ ượ
ph ng pháp gi ng d y cho phù h p. ươ
-H c sinh ch a th c s quan tâm đn môn h c, v nhà h c bài ôn bài ch a đy ư ế ư
đ. Không chu n b bài tr c khi đn l p, ch a đc kĩ đ d n đn không hi u ướ ế ư ế
đ, v n t nghèo nàn do đc ít, tài li u tham kh o thi u th n, trình đ nh n th c ế
h n h p.
-Trong quá trình gi ng d y s hc sinh b di m kém là do thi u t p trung, khônng ế
ch u h c bài, đc bài.
Trên đây là m t s nguyên nhân ch y u mà tôi nh n th y bài vi t s 1. d n đn ế ế ế
t l y u kém nhi u. Đi m khá gi i không có ho c n u có thì t l t ng đi th p. ế ế ươ
Đn bài vi t s 3:ế ế
Đ bài : Hãy k v m t con v t đáng nh mà em yêu thích.
Yêu c u: H c sinh ph i: Xác đnh s vi c chính và các chi ti t. ế
Xác đnh nhân v t chính ( ng i k và con v t nuôi ) và m t s con v t khác. ườ
-Các y u t miêu t bi u c m xen k . ế
Tr ng Th Tâm – Tr ng THCS M o Khê 2ươ ườ - -
4
S
Nh ng gi i pháp nh m nâng cao ch t l ng bài văn cho h c sinh l p 8 ượ
-Th i gian làm bài là 90 phút.
sau khi ch m bài t l nh sau: ư
L psĩ sLo i gi i Lo i kháTrung bình Y u - kémế
SL % SL % SL % SL %
8C 6 39 3 5,1 14 37,8 16 41,9 6 16,2
8C7 36 1 2,8 12 34,0 13 35,2 10 28,0
II.2.1 NGUYÊN NHÂN BÀI LÀM VĂN CH T L NG CH A CAO. ƯỢ Ư
Sau khi ch m ba bài làm văn c a h c sinh tôi th y k qu bài vi t ch a cao đó ế ế ư
là do nh ng nguyên nhân ch y u sau: ế
Kh năng c a ng i th y có h n, th i gian trên l p có h n. Đi u này cũng nh ườ
h ng không nh đn chát l ng h c t p c a h c sinh.ưở ế ượ
*Các tranh nh ph c v d y h c môn ng văn còn thi u, m t s tác ph m có ế
đo n trích đc h c còn thi u h c sinh không đc đc nên r t khó hình dung khi ượ ế ượ
ti p c n tác ph m. H c sinh ch a có đi u ki n đ mua sách tham kh o đ đcế ư
nâng cao ki n th c, làm giàu v n t khi vi t bài d n đn v n t nghèo nàn, bàiế ế ế
vi t quá s sài, không phong phú v n t n i dung.ế ơ
*Các em h c sinh không ti n hành tuân th các b c: ế ướ
-Tìm hi u đ.
-Tìm ý, l p ý.
-L p dàn bài.
-Vi t bài hoàn ch nh. ế
-Đc ch nh s a.
Do đó bài vi t d n đn l c đ, bài làm không đ ý, b c c bài làm l n x n. th mế ế
chí b c c không đ ba ph n: m bài, thân bài, k t lu n. ế
II.2.2 L i v chính t :
Tr ng Th Tâm – Tr ng THCS M o Khê 2ươ ườ - -
5
S