Kỹ năng tiếp xúc và tư vấn khách hàng của luật sư
Tiếp xúc khách hàng là giai đoạn đầu tiên cho công việc của luật sư tư vấn. Nhiều
người không chú ý đến giai đoạn này, nhưng thực chất nó là bước định hướng cho
sự phát triển mối hợp tác giữa chúng ta và khách hàng sau này. Chúng ta sẽ phải
tạo ấn tượng trong giai đoạn đầu tiên này để khách hàng có quyết định cuối cùng là
có ký hợp đồng dịch vụ pháp lý với chúng ta hay không. Chúng ta cũng có thể đưa
ra những phán đoán và kiểm tra chúng thông qua trao đổi với khách hàng.
Từ khi bắt đầu buổi tiếp khách hàng cho đến lúc kí được hợp đồng dịch vụ pháp lý là một
chặng đường dài đòi hỏi sự cố gắng của cả luật sư khách hàng. Mỗi luật phương
pháp tiếp cận khách hàng với những năng riêng. Tuy nhiên, vẫn những vấn đề
chung mà bất kì luật sư nào làm công việc tư vấn cũng phải trải qua.
1. Kĩ năng tiếp xúc khách hàng m hiểu yêu cầu vấn trong trường hợp khách hàng
có thông báo trước.
Trong thi buổi bùng ncông nghệ thông tin các văn phòng, công ty luật cũng ra sức
quảng bá cho mình, phổ biến các thông tin như website, email, điện thoại…thì việc khách
hàng tìm hiểu về luật sư qua các thông tin này cũng là điều đương nhiên. Rất nhiều khách
hàng trước khi gặp gỡ luật đã hẹn trước nhờ những phương tiện trên hoặc qua giới
thiệu của người quen, của khách hàng cũ của luật sư. Vì không gặp trực tiếp để nhìn thấy
sắc diện và những phản ứng của khách hàng nên luật phải hết sức tinh tế và nhanh
nhạy trong việc nắm bắt yêu cầu thái độ của khách hàng qua giọng nói hoặc ngôn từ
sử dụng trong email. Từ việc phán đoán các yêu cu, cũng như thói quen tâm lí của khách
hàng luật sư sẽ đưa ra những phương thức tiếp xúc khách hàng cho phù hp. Luật sư phải
tạo cho họ cảm giác yên m vcon người năng lực của mình để họ nhu cầu trực
tiếp tìm gặp luật sư để yêu cầu một dịch vpháp lý. Trong trường hợp này, giao tiếp của
luật sư và khách hàng thường xoay quanh vấn đề tư cách của luật sư, nhân thân của khách
hàng. Ngoài ra, khách ng th trình bày qua vnội dung yêu cu của mình. Tùy
phương thức tiếp xúc mà luật sư đưa ra cách xsự phù hp, tạo cho khách hàng cảm giác
yên m là đã tìm đúng người, tđó thúc đẩy một cuộc gặp gỡ trực tiếp 1. Tiếp xúc gián
tiếp với khách hàng
+ Nếu khách hàng tiếp xúc với luật sư qua điện thoại.
Điều này khá phbiến vì hiện tại, điện thoại phương tiện liên lạc nhanh và hữu hiệu.
Khách hàng th được số điện thoại của chúng ta qua người quen, qua khách hàng
cũ của chúng ta hay họ thất thông tin của chúng ta trên báo chí. vậy, họ gọi điện vừa
nhu cầu tìm hiểu, vừa mang tính chất thăm dò. Nhận những cuộc điện thoại như vậy,
luật phải nắm bắt được những bất an của khách hàng, thhiện được sự nhiệt tình, lịch
scủa luật nhưng lại không được quá vồ vập với yêu cầu của khách hàng. Đầu tiên,
luật phải giới thiệu tên mình, tên văn phòng/công ty luật của mình khách hàng đã
biết họ gọi đến đâu và khi còn yêu cầu gặp trực tiếp ai. Luật cũng phải hỏi được
những thông tin vngười đang nói chuyện với mình, xem hphải người yêu cầu và
người liên quan đến nội dung công việc yêu cầu hay không. những trường hợp,
người đang nói chuyện với luật sư không phải người yêu cầu và cũng không liên
quan gì đến công việc. Ví dụ, một yêu cầu tư vấn về hợp đồng lao động, nhưng người gọi
điện đến cho luật không phải người lao động, mà v của người đó hoặc một
người bạn nào đó của người vợ để hỏi hộ thông tin. Do vậy luật sư phải hỏi rất rõ v
cách người đang nói chuyện với mình, thông tin tóm tắt nội dung công việc và người yêu
cầu mình. Tđó, luật ước lượng thời gian tìm hiểu các văn bản pháp luật liên quan đ
đưa ra một cuộc hẹn với người yêu cầu, cũng như số điện thoại các phương thức liên
lạc với họ. Những thông tin luật tìm hiểu được sẽ giúp luật sư chuẩn bị tốt cho cuộc
gp trực tiếp với khách hàng
+Khách hàng liên hvới luật sư qua email:
Email cũng phương tiện làm việc hữu hiệu giữa các bên. Tuy phương thức liên lạc này
mất thời gian hơn qua điện thoại, nhưng lại, ít tốn kém n các bên trao đổi được
nhiều thông tin hơn, các thông tin được lưu lạim căn cứ cho cuộc gặp trực tiếp. Luật sư
thtìm hiểu được đầy đủ những thông tin mình muốn để chuẩn bị các phương án
vấn. Do vậy đây phương thức trao đổi ưu việt với những vụ việc không yêu cầu quá
gấp về mặt thi gian hoặc các bên điều kiện thường xuyên check mail, cập nhật các
thông tin.
khách hàng đã liên hvới luật bằng phương thức nào thì cuộc gặp giữa các bên
cũng không phải là lần đầu tiên hai bên làm việc với nhau. Đó chỉ là lần tiếp xúc trực tiếp
đầu tiên đkhách hàng cthể hóa yêu cầu của mình, nhận được lời vấn từ phía luật sư
và luật sư thì chuẩn bị các phương án tư vấn và hai bên kí kết hợp đồng dịch vụ pháp lý.
2. Giao dịch trực tiếp với khách hàng.
+ Chuẩn bị cho buổi tiếp khách hàng
Với việc đã tiếp xúc qua điện thoại, email, luật sư đã biết sơ qua về nội dung công việc và
yêu cầu của khách hàng. Để buổi tiếp khách hàng theo lịch hẹn đạt hiệu quả cao, luật
cần phải những chuẩn bị nhất định. Tc tiên, lut phải hệ thống lại nội dung
công việc, những yêu cầu của khách hàng thông qua thông tin mà khách hàng cung cấp,
tđó dkiến những tình huống thể phát sinh, những phương án để vấn cho khách
hàng lựa chọn. Luật sư cần chuẩn bị một số câu hỏi dự kiến hỏi khách hàng để làm v
việc. Thông thường, qua điện thoại hoặc email khách hàng chcung cấp sơ qua các thông
tin, nên luật sư phải chuẩn bị các câu hỏi để hướng cuộc nói chuyện vào những vấn đề mà
mình muốn khai thác. Luật sư cũng cần tìm những văn bản pháp luật điều chỉnh nội dung
vviệc, chuẩn bị để đưa một danh mục cho khách hàng m hiểu, nếu cần thiết thể
cung cấp luôn văn bản cho khách hàng. Tuy đây không phải là nghĩa vụ bắt buộc của luật
sư, nhưng cung cấp cho khách hàng văn bản để họ hiểu biết hơn thì sdễ dàng cho luật
sư hơn khi tư vấn các vấn đề liên quan. Ngoài ra, dựa trên những yêu cầu sơ bộ mà khách
hàng thông báo, luật sư sẽ chuẩn bị một biểu phí và một bản dự thảo hợp đồng dịch v
pháp lý để khách hàng có thể xem xét kí kết.
Bên cạnh những chuẩn bị về chuyên môn, luật cũng cần những chuẩn bị khách như
chuẩn bị về địa điểm giao tiếp, chuẩn bị sổ sách ghi chép, chuẩn bị card để đưa cho khách
hàng. qua những thông tin nhân mà khách hàng cho biết, luật sư thể tìm một số
chủ đề liên quan để tạo không khí giao tiếp cởi mở và thân thiện.
+ Tiếp khách hàng
Sau rất nhiều chuẩn bị của luật sư, ngày hẹn khách hàng cuối cùng cũng đến. Với những
luật đã hành nghlâu m thì quá trình chuẩn bị không khó khăn vì hđã hình thành
những kĩ năng qua quá trình làm việc. Nhưng với những luật sư vừa hết thời gian tập sự,
chưa tự mình giải quyết nhiều công việc thì thời gian chuẩn bị quả là dài. Hkhông biết
chuẩn bị những gì, đến đâu thì đủ và ngày tiếp khách hàng cũng rất hồi hộp. Để việc giao
dịch đạt kết quả tốt, những giao tiếp thông thường của luật không thể thiếu, đó là việc
chào hỏi giới thiệu, luật sư đưa card cho khách hàng. Chúng ta cần đưa ra cho họ chương
trình của buổi giao tiếp, đầu tiên quy trình và phương thức trao đổi, đồng thời cả thời
gian mà chúng ta thtiếp khách hàng. Những thống nhất ngay từ đầu này sgiúp cho
buổi là việc đi đúng hướng, khách hàng s lựa chọn những thông tin cần cung cấp và trao
đổi với chúng ta, không quá sa đà vào những nội dung ngoài lề. Khách hàng s trình y
tổng quan nội dung vụ việc đã trình bày sơ qua với chúng ta qua điện thoại hoặc
email. Tùy loại vviệc cần tư vấn và những thông tin mà khách hàng cung cấp mà chúng
ta hỏi thêm những vấn đề gì. Ví dụ, khách hàng muốn chúng ta tư vấn cho một vụ việc về
tranh chấp lao động với công ty của họ. Ngoài những thông tin thông thường, chúng ta
phải hỏi để xác định xem loại việc đó có thuộc loại bắt buộc phải hòa giải hay không, nếu
đã hòa giải thì hai bên chấp nhận không…Hoặc với một yêu cầu vấn vấn đề liên
quan đến hành chính, chúng ta cần hỏi các vấn đề liên quan đến việc khiếu nại của khách
hàng và giải quyết khiếu nại của quan hành chính.
Nếu khách hàng liên htrước, thường luật sư nắm được các yêu cầu bộ của khách
hàg đưa ra những hướng lựa chọn cho khách hàng để giải quyết vviệc. Tất nhiên, đó
chlà những hướng chung để khách hàng lựa chọn để nhờ luật tư vấn, từ đó luật sư
thông báo cho khách hàng một khung phí dịch vụ pháp lý. Trong buổi tiếp xúc trực tiếp,
từ các yêu cầu rõ ràng của khách hàng, luật sư sẽ xác định một mức phí dịch vụ chính xác
ốc thể thảo luận luôn về hợp đồng dịch vụ pháp lý. Luật sư phải cho khách hàng biết về
nghĩa vụ bảo mật thông tin của luật sư, ghi chép những thông tin quan trọng đánh dấu
những vấn đề chưa rõ. Nếu khách hàng kí hợp đồng dịch vụ pháp lý, luật sư sẽ thông báo
cho khách ng các bước triển khai tiếp theo để giải quyết công việc của mình. Nếu
khách hàng còn băn khoăn, luật cần giải đáp những thắc mắc của khách hàng vtrách
nhiệm của mình cho khách hàng một khoảng thời gian suy nghĩ lựa chọn phương án
giải quyết và xem xét việc kí hợp đồng với chúng ta.
khách hàng đã hay chưa kí hợp đồng, chúng ta đều hẹn buổi làm việc tiếp theo.
Tùy theo kết quả của buổi làm việc đầu tiên này, chúng ta schuẩn bị cho buổi làm việc
tiếp theo như thế nào.
2. Tư vấn khách hàng không có schuẩn bị trước
Đây là vấn đề không dễ dàng nhưng cũng không hiếm trong công việc hàng ngày của luật
sư. thể, khách hàng đã liên lạc trước với chúng ta đhẹn thời gian nhưng lại không
thông báo gì vnội dung vviệc, với những lý do đại loại: Sviệc phức tạp quá, tôi sẽ
trình bày trực tiếp khi gặp luật sư. Hoặc có khách hàng được giới thiệu nên cđến gặp
trực tiếp chúng ta, chẳng thông báo ng chẳng hẹn trước. Rõ ràng trong nhng trường
hợp này, luật không chuẩn bị trước về mặt chuyên môn, tất cả chỉ phụ thuộc vào
khnăng và kiến thức sẵn của mỗi luật sư. Đây buổi giao tiếp đầu tiên nên luật
không thtiếp xúc quá lâu vấn khách hàng quá tmỉ. Hầu hết khách hàng tìm đến
với luật sư đều tâm bất an bởi những rắc rối của vụ việc và chưa tin tưởng vào kh
năng của luật sư. Do vậy, qua những tiếp xúc ban đầu, luật sư phải tạo cho khách hàng ấn
tượng về tác phong chững chạc, lịch sự, thân thiệt, cở mở nhiệt tình khnăng kiến
thức vững vàng. Những tiêu chuẩn đó thể nhiều, nhưng thực chất không khó khăn đ
các luật tạo ấn tượng với khách hàng đây một phần không thể thiếu của nghề
nghiệp luật sư. Chào hỏi, giới thiệu, đưa card và hỏi những thông tin về khách hàng xong,