K năng tổ chức giao lưu
Giao lưu là sự tiếp xúc, gp gỡ, trao đổi qua li gia hai hay nhiu đơn vị vi
nhau nhm hc tp, gii trí, hiu biết ln nhau…, tăng cường hơn nữa mi
đoàn kết hu ngh gia các đơn vị.
Giao lưu có rất nhiu nh thc th hin như: thông qua một k tri, mt bui
đấu bóng đá, bóng chuyền… mt bui hi tho, trao đi.
Riêng bài này ch nhm gii thiu giao lưu là một hình thc hoạt động văn hóa,
văn nghệ, loi hình mà hin nay các cơ sở Đoàn – Hi thường hay t chc.
A. Công tác chun b:
Để chương trình giao lưu diễn ra suôn s thành công như ý định, trong chun b
cn nm chc các ý sau:
1. Mục đíchu cầu ca cuc giao lưu:
Do xut phát t khái nim giao lưu nên ngưi t chc cn xem đây là dp thc hin
các chc năng cụ th ca t chc mình.
¨ Chức năng giáo dục và rèn luyn:
Ví d: Thông qua giao lưu, bằng hình thc thi tìm hiu, hái hoa dân ch, tái hin
lch s… tath lng vào các ni dung tìm hiu v Đảng, Đoàn, Bác Hồ, v kiến
thc chung, v phong tc tp quán ca một địa phương, hay đơn vị c th nào đó…
¨ Chức năng giải trí, vui chơi:
Ví d: Thông qua giao lưu, ta thể lng vào các hình thc: hát, k chuyn, trò
chơi sinh hoạt… t tìm hiu các mô hình hoạt động hay để hc tp, to cho các
thành viên trong đơn vị tính dn dĩ, lòng t tin, t ch khi có dp xut hin trước
đám đông…
2. Đối tượng cuc giao lưu
V đối tượng ta nên nm c th: s lượng bao nhiêu? Thành phn nào? Chia bao
nhiêu t, toán? Chia theo tng đơn vị hay pha trn nhiu đơn vị thành 1 t? S
lượng nam ntương đồng kng? Nam nhiu hay n nhiu? Tuổi? Đặc bit
trình độ k năng tổ chc hoạt động ca các lc lượng có tương đồng hay kng?
Đây là điều quan trng vì rt nhiu chương trình giao lưu không thành công bởi
xut phát t đối tượng không tương đồng v ngành ngh, tui tác, s lượng…
3. Thi gian giao lưu:
Nên nm tng th thi gian có được là bao lâu: 2 gi, 4 gi, 1 ngày, 2 ngày…?
Theo nguyên tc hoạt động thì thi gian càng nhiu cường độ hoạt động càng ít.
Thi gian có được ca cuc giao lưu là ngày hay đêm? Nếu ngày thì nên xen vào
các loi hình th dc, th thao, tham quan ngm cnhnếu là đêm thì nên có các
loi hình văn hóa, văn nghệ… pn b thi gian cn lưu ý các sinh hot khác như
ăn uống, ng ngh, các sinh hot cá nhân.
4. Địa điểm giao lưu:
Có bao nhiêu địa điểm cn s dụng, địa điểm trong phòng hay ngoài tri? Ch ngi
cho người tham gia thế nào? Âm thanh, ánh sáng? Trang trí? Thi tiết lúc giao lưu
din ra? Có thun li cn phát huy, có gì khó khăn cần khc phc?
5. Hình thc qui mô cuc giao lưu:
Hình thc, qui mô cuc giao lưu thể hin nhiều góc độ: t đầu đến cui cuc
giao lưu; từ ni dung, hình thc th hin, đến s lượng người tham gia lẫn đại biu
đến d.
Thí dụ: Đêm giao lưu sẽ có diễn văn nghệ, vy trong văn nghệ đó người din
tp dt nhiu không hay chx lý tình huống? Dàn âm thanh ánh sáng được
chun b như thế nào? Có chp ảnh, quay phim?đại biu d nhiu kng?
Khán gi là ai? S lượng…?
6. Ni dung cuc giao lưu:
Nội dung nào đ giáo dc? Rèn luyn? Giải trí? Làm quen? Để chúc mừng? Để t
th hin mình? Hình thc nào th hin các nội dung đó? Hình thc có php vi
đối tượng?
7. Phương tiện phc v cho cuc giao lưu:
- Phc v cho ăn, ngủ nghỉ, đi lại (nếu có).
- Phc v cho các hot động: âm thanh, ánh sáng, n ghế, hi trường, nước ung,
trang trí, đàn, máy ảnh.
- Phc v cho các ni dung: vt dng trò chơi, câu hỏi, đáp án, bảng điểm,…
- Quà thưởng, quà lưu niệm…
8. Ban t chc cuc giao lưu:
D kiến ban t chc bao nhiêu người? Thành phn gm có ai? Chia bao nhiêu b
phn? Phân công nhim v gì cho mi b phn và nhân?...
Cn phi hp cht với đơn vị giao lưu để cùng tha thun, để chun b tt các ni
dung trên. Tránh t ý đề ra nội dung sau đó buộc các đơn vị bn phải theo ý định
ca riêng đơn vị mình.
B.Lên chương trình chi tiết cuc giao lưu:
T các ý đã chun b ca phn (A) ta cn c th hóa thành chương trình chi tiết
sau:
Chương trình chi tiết:
I. Mục đích yêu cầu cuc giao lưu: (nêu c th ra thành 2 ni dung: mục đích,
yêu cu).
II. Ni dung và hình thc cuc giao lưu: (nêu c th cách nội dung có được,
các hình thc th hin c th qui mô d định din ra…).
III. Thời gian, địa điểm, nhân s: (nêu rõ thi gian tng thể, địa điểm đâu?
Bao nhiêu địa điểm? Tng s nhân s tham gia? Chia bao nhiêu t?).
IV. Chương trình chi tiết:
Khai mc
1. Tp hp lc lưng: (cn nhanh gọn để to ra khí thế phn khi ban đầu cho cuc
giao lưu).
Mt s hình thc tp hp lc lượng được s dng nhiu như:
- Nếu giao lưu trong hội trường: trước khi diễn ra, đơn vị ch nhà nên có mt
trước, khi đơn vị bn tiến vào hi trường s đón bằng cách hô băng reo, sau đó
các bài hát tp th chào mng (Mng anh, N cười hng, Bn phương trời…).
- Nếu giao lưu ở ngoài sân: đơn vị ch nhà nên t chc chơi một s trò chơi để to
không kvui tươi, sau đó có thể dùng các bài hát chào mng, hát sinh hot to
thành liên khúc để mi người trong ng tròn tạo n đội hình rng rn mi gi
các thành viên của đơn v bn gia nhp vòng tròn.
- Nếu mun “pha trn” lc lượng các đơn vị giao lưu, trước khi vào v trí ta nên t
chc trò chơi “ghép tim”.
- Nếu mun to s t nhiên trước khi giao lưu có thể chơi một s trò chơi khác
như: nhảy sp vào hi trường (ai nhảy không đúng mời ra nhy li), đường lên
thiên đàng (đi vào lối có đèn để được” Ban t chc th thc bng các hành động
hài hước v mt, bôi l…).
- Nếu mun to khí thế vui khe thì t chc diu hành, có li gii thiu khi tng
đơn v tiến vào hi trường.
2. Tuyên b lý do:
Tùy theo tính cht tng cuc giao lưu có thể nói nghiêm túc hoc nh nhàng, vui
tươi dí dỏm. Tuyên b n ngn gn, súc tích xoay quanh các ý sau:
- Lp li mục đích ý nghĩa được giao lưu.
- Tinh thần đoàn kết và hu ngh các đơn vị.
- Tin tưởng cuc giao lưu sẽ thành công.
3. Gii thiu đại biu:
Gii thiệu đại biu trong giao lưu có nhiều hình thc; nếu để to tính nghiêm túc
thì đơn vị ch nhà có th đảm nhim c các th tc khai mc, ni dung, bế mc,
trong đó có giới thiu đại biu. Nếu để to s gn gũi thân mật giữa các đơn vị thì
có th b trí ti đơn vị nào gii thiu người tham gia lãnh đạo đoàn, đại biu ca
đơn v mình… Trong gii thiệu đại biu nên:
- Gii thiu đại biu cp cao trước.
- Gii thiu đại biu là khách trước, ch nhà sau.
Lưu ý: