intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kỹ thuật lớp 4 - THÊU LƯỚT VẶN HÌNH HÀNG RÀO ĐƠN GIẢN (2 tiết )

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

217
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS biết vận dụng kĩ thuật thêu lướt vặn để thêu hình hàng rào đơn giản . -Thêu được hình hàng rào đơn giản bằng mũi thêu lướt vặn. -HS yêu thích sản phẩm do mình làm được. II/ Đồ dùng dạy- học: -Mẫu thêu hình hàng rào đơn giản được thêu bằng len (hoặc sợi) trên vải khác màu có kích thước 50cm x 50 cm với mũi thêu dài 1,5cm. -Vật liệu và dụng cụ cần thiết: +Một mảnh vải, sợi bông trắng (hoặc màu ) có kích thước 30 cm x 30cm. +Len (hoặc sợi )...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kỹ thuật lớp 4 - THÊU LƯỚT VẶN HÌNH HÀNG RÀO ĐƠN GIẢN (2 tiết )

  1. THÊU LƯỚT VẶN HÌNH HÀNG RÀO ĐƠN GIẢN (2 tiết ) I/ Mục tiêu: -HS biết vận dụng kĩ thuật thêu lướt vặn để thêu hình hàng rào đơn giản . -Thêu được hình hàng rào đơn giản bằng mũi thêu lướt vặn. -HS yêu thích sản phẩm do mình làm được. II/ Đồ dùng dạy- học: -Mẫu thêu hình hàng rào đơn giản được thêu bằng len (hoặc sợi) trên vải khác màu có kích thước 50cm x 50 cm với mũi thêu dài 1,5cm. -Vật liệu và dụng cụ cần thiết: +Một mảnh vải, sợi bông trắng (hoặc màu ) có kích thước 30 cm x 30cm. +Len (hoặc sợi ) chỉ thêu khác màu vải. +Kim khâu len và kim thêu. +Khung thêu tròn cầm tay, đường kính 20cm. +Phấn vạch, thước may (hoặc thước dẹt ). III/ Hoạt động dạy- học: Tiết 1 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
  2. 1.Ổn định: Hát. 2.Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra dụng cụ học -Chuẩn bị đồ dùng học tập tập. 3.Dạy bài mới: a)Giới thiệu bài: Thêu lướt vặn hình hàng rào đơn giản và nêu mục tiêu bài học. b)Hướng dẫn cách làm: * Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS -HS quan sát và trả lời. quan sát và nhận xét mẫu. -GV giới thiệu mẫu thêu hình hàng rào đơn giản hướng dẫn HS quan sát mẫu và -HS lắng nghe. H.1 SGK để trả lời câu hỏi nhận xét mẫu thêu. -Tóm tắt đặc điểm: Hình hàng rào đơn giản được thêu bằng mũi thêu lướt vặn. Trong mẫu thêu có hai đường hàng rào ngang và ba đường hàng rào dọc. Các đường hàng rào ngang dài 10cm, các đường dọc dài 5cm và cách đều nhau
  3. 3cm. * Hoạt động 2: GV hướng dẫn thao -Làm cho mặt vải căng đều nên đường tác kỹ thuật. thêu, mũi thêu, không bị dúm. * Hướng dẫn cách sử dụng khung thêu cầm tay. -HS lắng nghe. -Giới thiệu khung thêu cầm tay hướng dẫn HS quan sát hình dạng, cấu tạo và -HS quan sát và trả lời. đặc điểm của khung thêu cầm tay. -GV nhận xét và tóm tắt các đặc điểm hình dạng cấu tạo của khung thêu SGK. -Cho HS quan sát H6 ở bài 1 và H.2 -HS lắng nghe. (SGK) và trả lời câu hỏi: +Nêu các bước căng vải trên khung thêu cầm tay. -HS lên bảng thêu. -GV nhận xét, bổ sung và hướng dẫn cách sử dụng theo SGK. * GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật -GV yêu cầu HS lên thực hiện thao tác thêu 4-5 mũi lướt vặn trước khi hướng -HS đọc và quan sát , thực hiện. dẫn cụ thể để biết được mức độ hiểu bài
  4. và kĩ năng thêu của HS . Từ đó có sự điều chỉnh cho phù hợp khi hướng dẫn. -HS lắng nghe. -GV cho HS đọc nội dung của mục 1 và quan sát H.1 SGK để kẻ các đường hàng rào lên mảnh vải đính trên bảng. -HS đọc và quan sát, nêu. -GV lưu ý :kẻ các đường hàng rào ở giữa mảnh vải để khi căng vải lên khung thêu, hình hàng rào sẽ nằm ở giữa khung -HS lắng nghe. thêu. -Cho HS đọc nội dung SGK và quan sát H.3, H.4 SGK để nêu cách thêu hình hàng rào đơn giản. *GV lưu ý một số điểm sau: +Trước khi xuống kim để thêu mũi tiếp theo phải đưa sợi chỉ về cùng một phía với mũi thêu trứơc. Khi lên kim, mũi kim luôn ở trên sợi chỉ. +Kết thúc mỗi đường thêu cần xuống kim ở mũi thêu cuối cùng và kéo hết chỉ -HS chuẩn bị dụng cụ. ra mặt sau để thắt nút và cắt chỉ.Vê nút
  5. chỉ để thêu đường thêu khác. -HS thực hiện thao tác. * Hoạt động 3: HS thực hành thêu hình hàng rào -GV cho HS chuẩn bị dụng cụ và nêu yêu cầu , thời gian hoàn thành sản phẩm. -GV cho HS kẻ hình hàng rào lên vải và căng vải lên khung thêu để thêu theo mẫu. -Cả lớp. -GV tổ chức cho HS thực hành, quan sát uốn nắn, chỉ dẫn thêm cho những HS còn lúng túng, thực hiện chưa đúng kỹ thuật. 3.Nhận xét- dặn dò: -Nhận xét về sự chuẩn bị, tinh thần học tập của HS. Tuyên dương HS. -Chuẩn bị bài tiết sau.
  6. Tiết 2 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định:Hát. 2.Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra dụng cụ của -Chuẩn bị dụng cụ học tập. HS. 3.Dạy bài mới: a)Giới thiệu bài: Thêu lướt vặn hình hàng rào đơn giản. b) HS thực hành thêu lướt vặn hình hàng rào đơn giản (tiếp theo tiết 1): -Kiểm tra sự chuẩn bị và kết quả thực hành của HS ở tiết 1. -HS thực hành cá nhân. -GV nhận xét và tổ chức HS thực hành thêu lướt vặn hình hàng rào đơn giản, GV quan sát, uốn nắn chỉ dẫn thêm cho HS chưa đúng thao tác kĩ thuật. -GV động viên các em làm sớm kẻ thêm đường thêu hoặc vẽ hình trang trí khác để rèn kỹ năng thêu.
  7. * Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập của HS. -HS trưng bày sản phẩm thực hành. -GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm thực hành. -HS tự đánh giá các sản phẩm theo các -GV nêu tiêu chẩn đánh giá sản phẩm: tiêu chuẩn trên. +Thêu được tối thiểu là ba đường hàng rào. +Các mũi thêu thẳng theo đường kẻ, ít bị dúm. +Thêu đúng kỹ thuật:các mũi thêu gối đều lên nhau giống như đường vặn thừng. +Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy định -GV cho HS dựa vào các tiêu chuẩn trên để đánh giá sản phẩm thực hành. -GV nhận xét và đánh giá kết quả học tập của HS. 3.Nhận xét- dặn dò: -HS cả lớp. -Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái
  8. độ học tập và kết quả thực hành của HS. -Hướng dẫn HS về nhà đọc trước bài và chuẩn bị vật liệu, dụng cụ theo SGK để học bài “Thêu móc xích”.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2