Lãnh đ o mong đ i gì nhân
viên?
Lãnh đ o mong ch đi u nh ng ng i làm vi c tr c ti p cho mình và nhân viên ườ ế
nên ch đ i đi u gì s p là n i dung xuyên su t trong bài vi t c a tác gi Larry ế ế
Bossidy - t ng là giám đ c đ i ngo i c a Qu General Electric và là phó ch t ch c a
General Electric.
M i quan h gi a ông ch và nh ng ng i làm vi c tr c ườ
ti p v i ông ta là m t nhân t quan tr ng đ hình thành sế
thành công c a c nhóm. Tuy nhiên trong khi có r t nhi u
ng i nói v tính cách, t m quan tr ng c a s c i m ườ
ni m tin, văn hóa lãnh đ o; thì ng i ta nói r t ít v vi c ườ
lãnh đ o có th mong ch đi u gì t nh ng ng i làm vi c ườ
tr c ti p cho mình. ế
Trong nhi u năm, tôi đã quan sát m t s hành vi c th , c
hành vi c a c p d i và c p trên đ u đóng góp cho m i ướ
quan h thành công và hi u qu . Th c ch t, tôi s thích
nh ng ng i có nh ng hành vi tôi hi v ng h n là nh ng ườ ơ
ng i không làm nh đi u tôi hi v ng, th m chí n u nhómườ ư ế
ng i th hai làm vi c t t h n nhóm th nh t m t chút. B iườ ơ
tôi bi t qua th i gian nh ng ng i nhóm th nh t có ti mế ườ
năng đóng góp cho t ch c nhi u h n. ơ
Khi suy nghĩ trên đ a v c a m t CEO, tôi xin chia s m t
danh sách các kì v ng cho lãnh đ o và t phía lãnh đ o - tôi hi v ng tôi có th giúp nh ng lãnh
đ o và các nhóm nhân viên có th c i thi n m i quan h và t t y u là c i thi n công vi c c a ế
h .
Tôi hi v ng đi u gì t nh ng ng i làm vi c tr c ti p v i tôi? ườ ế
Nh ng hành đ ng sau đây có tác đ ng m nh m trên ph ng di n cá nhân, nh ng n u bi t ươ ư ế ế
k t h p v i nhau, chúng s t o ra s thành công và phát tri n có tác đ ng quan tr ng và lâuế
dài.
Hoà nh p. Nh ng nhà qu n lý t t bi t cách trao quy n cho ng i khác. Nh ng đi u quan tr ng ế ườ ư
h n, h bi t khi nào tình th b t bu c có s tham gia tr c ti p ngay l p t c c a h . Lí do có thơ ế ế ế
vì ngu n cung gián ti p c a s n ph m đ t nhiên bi n m t trên th tr ng, hay vi c giúp m i ế ế ườ
ng i gi i quy t s suy kém trong ch t l ng, ho c đi kh o sát m t nhà máy đ tìm lý do t iườ ế ượ
sao năng su t c a nhà máy đó l i suy gi m.
B n ch ng có lý do nào đ bi n h cho vi c vô trách nhi m khi b n th y r c r i đang l n d n.
Tôi tin t ng vào nh ng ng i giúp vi c cho mình khi l i là t i tình hình khách quan t i đi, vàưở ườ
t ng th ng h cho nh ng c g ng tích c c v i nhân viên. Và tôi hi v ng h có s cam đ m đ ưở
thông báo nh ng tin d . N u b n ph i đóng c a m t nhà máy, hãy đ n nhà máy đó và t thông ế ế
báo cho nhân viên v vi c đóng c a đó.
Trong khi không có m t quy lu t b t di b t d ch v th i đi m khi nào s tham gia c a b n s
nh h ng t t nh t đ n công vi c kinh doanh, tôi nh n th y các giám đ c gi i th ng b t đ u ưở ế ườ
t mình tham gia trong 3 tr ng h p: Khi m t vài ng i nào đó đang t t l i phía sau so v i ườ ườ
nh ng cam k t làm vi c ban đ u; khi các v n đ nhân s quan tr ng n y sinh, đ c bi t n u đó ế ế
là m t v xung đ t; và trong tr ng h p m t cu c kh ng ho ng. ườ
Ch vì b n là m t nhà qu n lý, m t phó ch t ch không có nghĩa là b n không ph i nhúng tay
vào làm vi c n a.
Tác gi Larry Bossidy
V n hành các ý t ng. ưở M t ng i luôn bùng n các ý t ng và sáng t o là viên ng c quý giá ườ ưở
đáng đ gi gìn trong t ch c. Th t không may, nh ng con ng i ý t ng đó nói chung không ườ ưở
đ c hoan nghênh. H th ng b đ y ra ngoài rìa, b i m i ng i nghĩ h không bình th ng.ượ ườ ườ ườ
Nh ng tôi mu n nghe h nói; công vi c c a tôi là ch n l c các ý t ng và quy t đ nh cái nàoư ưở ế
s thành công. Thông th ng các ý t ng t t nh t lúc đ u th ng có v điên r . ườ ưở ườ
Ví d nh khi tôi đ n công ty AlliedSignal, m i ng i đ u r t chán n n b i công vi c trì tr c a ư ế ườ
công ty, và tôi tìm cách đ nâng cao tinh th n m i ng i lên. M t vài ng i g i ý r ng chúng tôi ườ ườ
thuê m t đ i ngũ m i, d p b t t c vi c ăn hamburgers và xúc xích bu i tr a, và kêu g i hô ư
hào m , đ nhân viên s c m th y có lý do đ l c quan. R t nhi u ng i nói r ng vi c làm ườ
đó c l sĩ và không hi u qu - nh ng nó v n đ c th c hành m t cách hi u qu , và tr thành ư ượ
m t ho t đ ng th ng niên. ườ
Ví d khác: Khi doanh s c a lo i đ u ng nào gi m xu ng, m t giám đ c đ ngh chúng tôi
s n l i v h p thành màu sáng thay vì màu xám m đ m mà chúng tôi đang dùng. Ý t ng nàyơ ưở
b đem ra gi u c t, nh ng chúng tôi đã th nó, và đi u này đã t o nên m t s khác bi t. Doanh ư
s l i ph c h i.
Ngay c các nhà qu n lý c p cao, h cũng có nh ng ý t ng r t t t, nh ng thông th ng h l i ưở ư ườ
l ng l không nói ý t ng đó ra. Tôi s n sàng thúc đ y h . N u tôi đang trong m t bu i h pưỡ ưở ế
và m i ng i không tình nguy n bàn b c v v n đ gây tranh cãi, tôi s nói v i h r ng ch ng ườ
ta s đó cho đ n khi có k t qu . H qu là m t s yên l ng không tho i mái - cu i cùng cũng ế ế
đ đ m i ng i b t đ u bàn b c. ườ
Trong m t tr ng h p, tôi đ n m t bu i h p th o lu n v r c r i qu n lý mà chúng tôi nh n ườ ế
đ c t phía khách hàng. Tôi lên danh sách ba hay b n lý do t i sao tôi l i coi đó là v n đượ
quan tr ng khi nói chuy n v i các CEO c a công ty khách hàng v vi c đó. M i ng i ph n ườ
đ i, nh ng h ch ng đ a ra quy t đ nh thay th nào. Chúng tôi đ i ch m t lúc lâu, và cu i ư ư ế ế
cùng m t vài ng i đ ng lên nói. Sau cu c h p bàn chúng tôi quy t đ nh r ng m t ng i v ườ ế ườ
trí th p h n trong t ch c c a chúng tôi s nói chuy n v i m t ng i v trí th p h n trong t ơ ườ ơ
ch c c a khách hàng, h n là li u lĩnh ngay t đ u đ a v n đ ra bàn b c v i các v lãnh đ o ơ ư
c p cao nh t.
Larry Bossidy
Havard Business Review
Ng c Trâm (d ch)
* Larry Bossidy là ch t ch kiêm CEO c a AlliedSignal t năm 1991 đ n 1999, và là ch t ch ế
kiêm CEO c a Honeywell t m 2001 đ n 2002. Ông cũng là giám đ c đ i ngo i c a Qu ế
GE, và là phó ch t ch c a GE