Lp trình ng dng trong k thut Chương 2
B môn Cơ điện t Trang 1
TÓM TẮT CHƢƠNG 2 : C++/CLI CĂN BẢN.
1) To và biên dch một chƣơng trình C++/CLI :
a) Dùng phn mm Visual Studio :
M chương trình VS 2008. Trong màn hình khi đng, chn File - > New -> Project
Trong ca s New Project : Chn kiu project là CLR, trong ca s Templates chn
CLR Console Application.
Nhp tên ca project vào ô Name và chọn thư mục cha project trong ô Location.
Nhp OK.
Lp trình ng dng trong k thut Chương 2
B môn Cơ điện t Trang 2
Xut hin ca s Project, chúng ta có th bắt đầu viết chương trình trong vùng soạn tho.
Sau khi hoàn tt chương trình, nhấn vào biểu tượng Debug để chy chương trình (hoặc
nhn F5).
Khi Debug, nếu chương trình co li v mt cú pháp, VS s thông báo các li này trong ca
s Error, nhp kép chut vào dòng thông báo li đ biết v trí li.
Nếu không thy ca s Error, trên thanh công c chn View -> Other Windows -> Error
List. (Hoc nhn Ctrl+F5).
b) Dùng Notepad :
M Notepad và bt đu viết chương trình trong cửa s son tho ca Notepad.
Lp trình ng dng trong k thut Chương 2
B môn Cơ điện t Trang 3
Sau khi hoàn tt, lưu lại với đuôi .cpp. (Ví dụ muốn lưu li vi tên Vidu thì trong ô File
name nhp Vidu.cpp, trong ô Save as type chn All Files.
Để biên dịch chương trình, mở VS Command Prompt.
Trong màn hình Command Prompt, chuyển đến thư mục đang chứa tp tin mun biên dch
bng lnh cd. Ví d nếu tập tin Vidu.cpp được lưu trong thư mục CLI trong E thì nhp cd
E:\CLI.
Lp trình ng dng trong k thut Chương 2
B môn Cơ điện t Trang 4
Sau khi chuyển đến thư mục, tiến hành biên dch bng lnh : cl name /clr:safe . Trong
đó, name là tên tập tin mun biên dch bao gm c đuôi mở rng (Ví d : Vidu.cpp).
Sau khi biên dch thành công, hai tp tin Vidu.exe và Vidu.obj s được to ra.
Ta có th chạy chương trình bng cách nhp kép vào Vidu.exe trong thư mục cha tp tin
lp trình hoc chy trc tiếp trên Command Prompt bng cách nhp vào tên ca tp tin ti du
nhc (không bao gm đuôi mở rng).
Lưu ý : Nếu chương trình có lỗi v mt cú pháp, quá trình biên dch s tht bi.
2) Class CONSOLE :
Lp trình ng dng trong k thut Chương 2
B môn Cơ điện t Trang 5
Class qun lí việc tương tác với màn hình Console. Các phương thức (hàm) cơ bản ca lp:
Write(a) : Hàm một đối s. Xut ra màn hình Console giá tr ca a (a th biến hoc
hng s).
VD : Console::Write (10); -> 10
Console::Write(“Hello”); -> Hello
WriteLine(a) : Hàm một đi số. Tương tự như Write() nhưng sau khi xuất giá tr ra màn
hình s xung dòng.
VD : Console::WriteLine(10); -> 10
Console::WriteLine(“Hello”); -> Hello
Read() : Hàm không có đối s. Kiu d liu tr v là interger. Nhn mt kí t được nhp t
bàn phím.
VD : int a = Console::Read ();
5 : a = 5
A : a = 65 (s thập phân tương ứng mã ASCII ca kí t A )
AB : a = 65 (khi nhp vào mt chui kí t thì ch nhn kí t đầu tiên).
ReadLine() : m không đối s. Kiu d liu tr v String. Nhn mt chui t
được nhp t bàn phím.
VD : String^ b = Console::ReadLine ();
Hello : b = “Hello”.
ReadKey() : m không đối s. Kiu d liu tr v ConsoleKeyInfo. Nhn phím
được nhn t bàn phím (tr các phím đặc bit Ctrl, Shift, Alt).
VD : ConsoleKeyInfo b = Console::ReadKey ();
Console::Write(b.Key);
(Nhn phím) Esc -> Escape
Kim tra xem có phi phím x đã được nhn : b.Key == ConsoleKey::x ;
VD : if (b.Key ==ConsoleKey::Escape) Console::Write(L “Phím ESC”);
else Console::Write(L “Không phải phím ESC”);
Clear() : Hàm không có đối s.Xóa toàn b màn hình Console.
VD : Console::Clear ();