Lễ hội chọi trâu cổ nhất

Việt Nam

Lễ hội chọi trâu cổ nhất Việt Nam

Nói đến lễ hội chọi trâu chắc hẳn ai cũng nghĩ đến lễ hội chọi

trâu ở Đồ Sơn, Hải Phòng. Nhưng có một lễ hội chọi trâu cố

xưa nhất Việt Nam diễn ra từ 16 đến 17 tháng Giêng âm lịch

tại xã Hải Lựu, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc thu hút rất

đông người xem thì không hẳn ai cũng biết.

LÊ HỘI CHỌI TRÂU XÃ HẢI LỰU HUYỆN LẬP

THẠCH

Hải Lựu là một xã nhỏ của huyện Lập Thạch, vùng quê này

đang lưu giữ một lễ hội văn hoá lớn, đậm đà bản sắc dân tộc -

đó là Lễ hội Chọi Trâu.

Truyền Thuyết

Tương truyền lễ hội có từ thế kỉ thứ hai trước công nguyên,

lúc này nhà Hán xâm lược nước Nam Việt của Triệu Đà

,triều đình nhà Triệu tan rã, Thừa tướng nước Triệu là Lữ Gia

lui quân về vùng núi Hải Lựu Lập Thạch để tổ chúc đánh

giặc. Sau mỗi trận thắng Lữ Gia lại cho tổ chức chọi trâu để

động viên quân sĩ, trâu sau khi chọi được giết để khao quân.

Lữ Gia mất, dân làng Hải Lựu thờ làm Thành hoàng của làng

và lễ hội chọi trâu cũng bắt đầu có từ đó. Lễ hội được mở

hàng năm vào ngày 17 tháng giêng, nhân dân trong vùng vẫn

còn lưu truyền câu ca:

Dù ai đi đâu, ở đâu

Tháng Giêng mười bảy chọi trâu thì về

Dù ai buôn bán trăm nghề

Tháng Giêng mười bảy nhớ về chọi trâu.

Từ Năm 1947 do chiến tranh chống Pháp ác liệt và do nhiều

lý do khác, lễ hội Chọi Trâu không tổ chức được. Sau 45 năm

gián đoạn, năm 2002 lễ hội được khôi phục. Năm 2004, lễ

hội được tổ chức trong hai ngày 16 -17 tháng Giêng

GiápThân. khoảng hơn 3 vạn khách từ khắp nơi trong vùng

và các tỉnh phụ cận là Phú Thọ, Tuyên Quang đã về dự,

chứng kiến cuộc so tài của 24 “ông trâu” được chia thành 12

cặp đấu vòng loại, 12 trâu thắng sẽ tiếp tục tham gia vòng

loại thứ hai, 3 trâu thắng ở vòng loại thứ ba sẽ đấu vòng tròn

để tranh giải nhất nhì...

Trước ngày lễ hội xã Hải Lựu cử một đoàn người lên tế lễ tại

Đền Hùng. Đêm trước lễ hội là lễ tế Thành Hoàng làng, cả xã

đêm ấy như không ngủ, sau lễ tế Tổ trang nghiêm cả làng

uống rượu, ca hát, cùng bàn chuyện làm ăn trong năm mới,

cùng chuẩn bị cho trâu vào xới chọi ngày mai,và trong sâu

thẳm mỗi con người nông dân bình dị đều giành giờ phút

thiêng liêng để nghĩ về tổ tiên về quá khứ xa xưa oai hùng....

Nét văn hoá độc đáo của chọi trâu Hải Lựu là: các “ông trâu”

được các tập thể cùng tham gia nuôi dưỡng, huấn luyện (mỗi

tập thể thường là các xóm, thôn hoặc họ tộc...) Hàng năm,

vào khoảng tháng 7-8 các cộng đồng này góp tiền cử người

lặn lội lên tận Tuyên Quang, Hà giang, Lai Châu...để tìm

những trâu khoẻ đẹp mua về, mỗi trâu giá từ 10-12 triệu

đồng. Trâu mua về được cả cộng đồng bình xét giao cho một

gia đình tiêu biểu nuôi dưỡng, gia đình này phải là gia đình

có đủ ông bà, cha mẹ, con cháu sống hoà thuận, hiếu thảo,

trên kính dưới nhường, kinh tế khá giả... nghĩa là một gia

đình rất văn hóa, các gia đình khác có nghĩa vụ đóng góp

thức ăn cho trâu (thường là bột ngô bột sắn, cám gạo ...).

Trâu được cả cộng đồng yêu quí, vuốt ve, trân trọng như một

thành viên và thông qua “ông trâu” cộng đồng cũng yêu quí

gắn bó nhau hơn. Sau gần nửa năm được chăm sóc rèn luyện,

trâu nào cũng béo tốt, tràn đầy sinh lực trước khi vào trận.

Nét đẹp văn hoá nữa là Trâu chọi bao giờ cũng đấu nhau

bằng lối đối mặt dùng sừng và sức khoẻ để chọn thế võ tấn

công đối phương, dù thắng hay thua không bao giờ trâu tấn

công nhau từ phía său lưng hay mạng sườn, điều này thể hiện

tinh thần thượng võ của dân tộc. Có lẽ chọi trâu ở xã Hải Lựu

là một trong những lễ hội văn hoá dân gian cổ xưa nhất còn

lưu giữ được dáng vẻ nguyên sơ ở đây không có những toan

tính thái quá của con người, không có trâu bị tiêm thuốc kích

thích, không có cá cược... Tất nhiên có chuyện mừng vui của

cộng đồng có trâu thắng cuộc, nhưng tất cả các trâu dù thắng

dù thua đều là những trâu khoẻ mạnh và ngay sau khi lễ hội

kết thúc các “ông trâu” đều “được” cộng đồng giết thịt, liên

hoan tập thể, ai cũng mong được thưởng thức món thịt trâu

quí và mong một năm mới có sức khoẻ “như trâu”. Mọi

người vừa vui bên mâm cỗ, vừa bàn đến những miếng võ đẹp

của trâu... và rồi lại tiếp tục bàn việc giữa năm, cộng đồng cử

người đi tìm mua trâu mới chuẩn bị cho mùa chọi năm sau.